Thứ sáu, 03/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

‘Kì lân’ của ngành làm đẹp Trung Quốc Perfect Diary và bài học marketing cho các thương hiệu

Huyền Trang
- 10:20, 05/09/2021

(DNTO) - Chỉ sau 5 năm thành lập, Perfect Diary - nhãn hiệu mỹ phẩm nội địa Trung Quốc, đã có màn “vượt mặt” ấn tượng trước các “ông lớn” trong ngành làm đẹp quốc tế như L’Oréal hay Maybelline, nhờ vào các chiến dịch marketing khôn ngoan thông qua KOC.

Thông qua các KOC, thương hiệu Perfect Diary đã thành lập các nhóm cộng đồng

Thông qua các KOC, thương hiệu Perfect Diary đã thành lập các nhóm cộng đồng "khủng" trên Weibo (mạng xã hội lớn nhất Trung Quốc) để phục vụ cho việc quảng bá các dòng mỹ phẩm của mình. Ảnh: T.L.

Tận dụng triệt để marketing online

Năm 2016, tập đoàn Yatsen ra mắt thương hiệu mỹ phẩm Perfect Diary. Hai năm sau đó, Perfect Diary trở thành thương hiệu đầu tiên đạt doanh thu 100 triệu nhân dân tệ (15 triệu USD) vào Lễ Độc thân (11/11) trên Alibaba - trang thương mại điện tử lớn nhất của Trung Quốc.

Năm 2019, vượt lên trên cả những cái tên sừng sỏ trong ngành mỹ phẩm như L’Oréal và Maybelline, Perfect Diary trở thành thương hiệu nội địa đầu tiên đứng đầu danh mục làm đẹp “Double 11” của Tmall.

Thừa thắng xông lên, ngay trong đại dịch, Perfect Diary niêm yết trên sàn chứng khoán New York (Mỹ), giá trị thị trường tăng từ 4 tỷ USD lên 7,82 tỷ USD chỉ từ tháng 9 đến tháng 11/2020.

Khi phân tích về thành công của Perfect Diary, các chuyên gia đều thừa nhận đây là một thương hiệu thành công khi khai thác triệt để sức mạnh của các chiến lược marketing online, trong bối cảnh đại dịch Covid- 19 khiến người dùng online nhiều hơn, đặc biệt là thế hệ trẻ - những người coi công nghệ, mạng xã hội và điện thoại thông minh là một phần quan trọng trong cuộc sống.

Đặc biệt, các KOC (viết tắt của Key Opinion Customer - khách hàng thường xuyên), được tận dụng triệt để với vai trò nhà tư vấn làm đẹp trực tuyến, đã giúp thương hiệu nhanh chóng thu hút lượng lớn người dùng chỉ trong một thời gian ngắn, thông qua bài đánh giá sản phẩm một cách chân thực.

“Nếu như KOL được ví như phương thức marketing của ‘nhà giàu’, thì KOC không phân biệt gia cảnh. KOC là người có lượng fan không quá lớn nhưng gần gũi với người dùng, có nhiều kiến thức về sản phẩm và dễ thuyết phục fan mua hàng hơn, vì vậy đang được nhiều doanh nghiệp chuyển hướng lựa chọn hình thức này trong marketing sản phẩm”, ông Đỗ Hữu Hưng, Chủ tịch Chi hội Tiếp thị số, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, cho biết.

Vì sao KOL không còn là “con cưng” của marketer?

Các KOC hiện có hiệu quả marketing nhiều hơn do họ là những chuyên gia, những người có kinh nghiệm trong các lĩnh vực cụ thể. Ảnh: T.L.

Các KOC hiện có hiệu quả marketing nhiều hơn do họ là những chuyên gia, những người có kinh nghiệm trong các lĩnh vực cụ thể. Ảnh: T.L.

Cũng theo ông Đỗ Hữu Hưng, hiện các KOL (những người nổi tiếng) có lượng fan rất lớn, mỗi bài đăng trên facebook có thể hàng nghìn lượt like, share, tuy nhiên lại không giúp doanh nghiệp bán được hàng.

Dẫn chứng cho quan điểm này, ông Hưng lấy ví dụ về việc diễn viên Angela Phương Trinh chia sẻ thông tin giun đất chữa Covid-19 nhưng lại không nhận được sự đồng tình của cư dân mạng, nguyên nhân bởi diễn viên không phải chuyên gia về y tế, vì vậy khi nói về vấn đề y khoa sẽ không thuyết phục.

“Hình thức sử dụng các diễn viên, ca sĩ quảng cáo cho sản phẩm càng ngày sẽ bớt dần và không còn phù hợp đối với các doanh nghiệp hiện nay, họ chỉ làm được công việc là gây sự chú ý của cộng đồng đối với thương hiệu, chứ không thể bán được sản phẩm vì họ không phải chuyên gia, cũng không dành thời gian phản hồi từng khách hàng”, ông Hưng cho biết.

Ngoài ra, cũng theo vị chuyên gia này, trong bối cảnh đại dịch, nhiều doanh nghiệp thắt chặt chi tiêu, vì vậy việc lựa chọn marketing thông qua KOC sẽ ưu thế hơn KOL. Bởi đa phần khi đặt lịch KOL, các thương hiệu đều phải trả tiền trước, KOL không chịu trách nhiệm về việc bán hàng cho doanh nghiệp. Trong khi KOC là sử dụng những người có sức ảnh hưởng, nhưng có chuyên môn trong một lĩnh vực, và cam kết phải bán được hàng mới trả phí.

“Các KOC có thể là beauty bloger, người review ô tô, các bác sĩ, doanh nhân… và toàn bộ việc hợp tác với KOC có thể được đo đếm bằng công nghệ”, ông Hưng nhấn mạnh.

Xu hướng sử dụng KOC bắt đầu được nhiều doanh nghiệp sử dụng trong những năm gần đây. Đơn cử như trong một số bài chia sẻ về quản lý tài chính, Shark Phạm Thanh Hưng đã giới thiệu đến Finhay (ứng dụng đầu tư tài chính vừa và nhỏ). Nhiều người cho biết lần đầu tiên biết đến ứng dụng này là do sự giới thiệu của vị shark.

Hay gần đây nổi lên kênh Kiên Review, chuyên đánh giá các sản phẩm được quảng bá rầm rộ trên mạng. Bằng video quay lại trải nghiệm thực tế khi dùng sản phẩm, kênh này đã giúp người xem có cái nhìn chân thực nhất về các sản phẩm trên mạng. Nhiều người bình luận rằng, họ thường vào kênh xem review trước khi quyết định đặt mua.

Trong lĩnh vực làm đẹp, ngoài các beauty blogger, gần đây là sự tham gia ngày càng đông của đội ngũ chuyên gia gồm bác sĩ da liễu, bác sĩ thẩm mỹ… đã thu hút lượng lớn người xem.

Tại lĩnh vực được xem “khó nhằn” như bất động sản, việc nổi lên của kênh Nhà F, (chuyên đánh giá các căn hộ, dự án) cũng được các chủ đầu tư quan tâm và kết hợp để truyền thông cho các dự án.

"Người tiêu dùng hiện nay biết được cái nào là quảng cáo, cái nào không và kinh nghiệm quảng cáo của người dùng hiện tốt hơn cả Google, Facebook nên rất dễ tránh được quảng cáo. Vì vậy, việc thông qua người thứ ba để đưa ra cách marketing hiệu quả hơn, không phụ thuộc vào quảng cáo từ các nền tảng xã hội sẽ chinh phục khách hàng tốt hơn", ông Tuấn Hà, CEO Vinalink, chuyên gia đào tạo SEO và marketing, cho hay.

Có thể nói, khi người tiêu dùng đã khôn ngoan hơn trong việc lựa chọn sản phẩm cũng như nguồn thông tin về sản phẩm, thì cách thức quảng cáo, marketing cho các sản phẩm cũng phải đi theo hướng khác. Khi đó, các doanh nghiệp phải rất thận trọng trong việc lựa chọn người truyền tải thông điệp như KOC, KOL để tránh tình trạng hiệu ứng ngược.

Tin khác

Trung ương hội
Dự kiến, Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 sẽ diễn ra vào cuối năm nay, trở thành sự kiện tôn vinh lớn nhất dành cho đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam trong năm, góp phần giúp đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam tự tin tiến bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên phát triển, giàu mạnh, thịnh vượng của dân tộc Việt Nam.
17 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đây là bước đi quan trọng trong tiến trình chuyển dịch năng lượng xanh, phù hợp với Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 28/9, Herbalife Việt Nam đã tiếp tục đồng hành cùng Báo Sức khỏe & Đời sống, cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế, tổ chức thành công “Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam” lần thứ 5 tại Công viên Thống Nhất, Thủ đô Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động thường niên nhằm trang bị kiến thức và khuyến khích lối sống năng động, lành mạnh cho cộng đồng.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuỗi hội thảo nâng cao năng lực quản lý tài chính cá nhân cho sinh viên năm 2025 với chủ đề “Thảnh thơi tài chính thế hệ Z – Từ sống sót đến sống đầy” tiếp tục tạo sức lan tỏa mạnh mẽ tư duy quản lý tài chính bền vững trong cộng đồng sinh viên. Chương trình do Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM phối hợp Ban Cán sự Đoàn Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức, với sự đồng hành của Home Credit Việt Nam.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ứng dụng công nghệ mới, tự động hoá tối đa quy trình hoạt động, SATRA thúc đẩy mạnh mẽ chiến lược phát triển logistics thông minh, hiện đại, đảm bảo tính kết nối cũng như khả năng điều phối chuỗi cung ứng cho nội địa và xuất khẩu tại siêu đô thị "TP.HCM mới".  
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bài viết mới đây đăng trên Tạp chí Cộng sản, đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, đã nhấn mạnh vị trí của lực lượng doanh nhân trẻ và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam như đội quân xung kích trên mặt trận kinh tế, góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo các diễn giả tại Leaders Forum 2025, doanh nghiệp chỉ nên xem AI là công cụ hỗ trợ giúp ra các quyết định hiệu quả và AI không thể thay thế được con người trong doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thời hạn nộp hồ sơ Giải thưởng Sao Đỏ 2025 chỉ còn tính bằng giờ. Vượt lên trên một sự kiện vinh danh, đây là sứ mệnh định hình chân dung nhà lãnh đạo kiểu mới: không chỉ giỏi kinh doanh, mà còn phải là người tiên phong về công nghệ, minh bạch trong quản trị và có trách nhiệm với sự phát triển bền vững của quốc gia.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Khi mùa thu về, mang theo sắc vàng rực rỡ và những cánh chuồn chuồn bay cao, cũng là lúc tình cảm gắn kết thêm trọn vẹn. Với gần 28 năm đồng hành cùng người Việt, Đại Phát tự hào mang đến những món quà Trung Thu tinh tế – biểu tượng của sự sum vầy, sẻ chia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đầu tư trang thiết bị hiện đại, nâng cao sức chứa cho hệ thống kho lạnh hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp lưu trữ mở rộng thị phần khách hàng, SATRA hướng tới mục tiêu chuẩn hoá chuỗi cung ứng lạnh để gia tăng lợi thế cạnh tranh mới cho doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hệ thống bán lẻ SATRA giới thiệu chương trình mua hàng online cùng combo “đi chợ hộ”: “30 năm đồng hành – gắn kết bữa cơm Việt” với mức giá ưu đãi, đa dạng sự lựa chọn như một sự tri ân sâu sắc dành cho khách hàng của mình nhân kỷ niệm 30 năm ngày thành lập.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giữa thị trường đa dạng, VinFast Motio được nhiều phụ huynh lựa chọn để đồng hành cùng con em đến trường, không chỉ với mức giá phải chăng mà còn bởi những ưu điểm về hiệu năng vượt trội so với phân khúc xe học sinh.
2 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong bối cảnh tiêu dùng nội địa hồi phục, WinCommerce (WCM, thành viên của Masan, vận hành chuỗi WinMart/WinMart+/WiN) tiếp tục là điểm sáng khi duy trì đà tăng trưởng trong nhiều tháng liên tiếp. Riêng tháng 8/2025, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu 3.573 tỷ đồng, tăng 24,2% so với cùng kỳ, nâng lũy kế 8 tháng lên 25.000 tỷ đồng, vượt xa kế hoạch tăng trưởng năm.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 không chỉ ghi nhận bức xúc từ cộng đồng doanh nghiệp, mà còn là nơi kết tinh cam kết cải cách từ địa phương đến trung ương. Trong đó Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đóng vai trò then chốt trong việc dẫn dắt và kiến tạo.
3 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Người tiêu dùng Việt ngày càng nâng cao nhận thức về an toàn thực phẩm, coi trọng việc lựa chọn thực phẩm có thương hiệu, có nguồn gốc rõ ràng nhằm bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình. Xu hướng này tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sản xuất và cung cấp thực phẩm sạch, an toàn có cơ hội phát triển và củng cố vị thế trên thị trường.
3 tuần
Xem thêm