Thứ ba, 19/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

‘Kì lân’ của ngành làm đẹp Trung Quốc Perfect Diary và bài học marketing cho các thương hiệu

Huyền Trang
- 10:20, 05/09/2021

(DNTO) - Chỉ sau 5 năm thành lập, Perfect Diary - nhãn hiệu mỹ phẩm nội địa Trung Quốc, đã có màn “vượt mặt” ấn tượng trước các “ông lớn” trong ngành làm đẹp quốc tế như L’Oréal hay Maybelline, nhờ vào các chiến dịch marketing khôn ngoan thông qua KOC.

Thông qua các KOC, thương hiệu Perfect Diary đã thành lập các nhóm cộng đồng

Thông qua các KOC, thương hiệu Perfect Diary đã thành lập các nhóm cộng đồng "khủng" trên Weibo (mạng xã hội lớn nhất Trung Quốc) để phục vụ cho việc quảng bá các dòng mỹ phẩm của mình. Ảnh: T.L.

Tận dụng triệt để marketing online

Năm 2016, tập đoàn Yatsen ra mắt thương hiệu mỹ phẩm Perfect Diary. Hai năm sau đó, Perfect Diary trở thành thương hiệu đầu tiên đạt doanh thu 100 triệu nhân dân tệ (15 triệu USD) vào Lễ Độc thân (11/11) trên Alibaba - trang thương mại điện tử lớn nhất của Trung Quốc.

Năm 2019, vượt lên trên cả những cái tên sừng sỏ trong ngành mỹ phẩm như L’Oréal và Maybelline, Perfect Diary trở thành thương hiệu nội địa đầu tiên đứng đầu danh mục làm đẹp “Double 11” của Tmall.

Thừa thắng xông lên, ngay trong đại dịch, Perfect Diary niêm yết trên sàn chứng khoán New York (Mỹ), giá trị thị trường tăng từ 4 tỷ USD lên 7,82 tỷ USD chỉ từ tháng 9 đến tháng 11/2020.

Khi phân tích về thành công của Perfect Diary, các chuyên gia đều thừa nhận đây là một thương hiệu thành công khi khai thác triệt để sức mạnh của các chiến lược marketing online, trong bối cảnh đại dịch Covid- 19 khiến người dùng online nhiều hơn, đặc biệt là thế hệ trẻ - những người coi công nghệ, mạng xã hội và điện thoại thông minh là một phần quan trọng trong cuộc sống.

Đặc biệt, các KOC (viết tắt của Key Opinion Customer - khách hàng thường xuyên), được tận dụng triệt để với vai trò nhà tư vấn làm đẹp trực tuyến, đã giúp thương hiệu nhanh chóng thu hút lượng lớn người dùng chỉ trong một thời gian ngắn, thông qua bài đánh giá sản phẩm một cách chân thực.

“Nếu như KOL được ví như phương thức marketing của ‘nhà giàu’, thì KOC không phân biệt gia cảnh. KOC là người có lượng fan không quá lớn nhưng gần gũi với người dùng, có nhiều kiến thức về sản phẩm và dễ thuyết phục fan mua hàng hơn, vì vậy đang được nhiều doanh nghiệp chuyển hướng lựa chọn hình thức này trong marketing sản phẩm”, ông Đỗ Hữu Hưng, Chủ tịch Chi hội Tiếp thị số, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, cho biết.

Vì sao KOL không còn là “con cưng” của marketer?

Các KOC hiện có hiệu quả marketing nhiều hơn do họ là những chuyên gia, những người có kinh nghiệm trong các lĩnh vực cụ thể. Ảnh: T.L.

Các KOC hiện có hiệu quả marketing nhiều hơn do họ là những chuyên gia, những người có kinh nghiệm trong các lĩnh vực cụ thể. Ảnh: T.L.

Cũng theo ông Đỗ Hữu Hưng, hiện các KOL (những người nổi tiếng) có lượng fan rất lớn, mỗi bài đăng trên facebook có thể hàng nghìn lượt like, share, tuy nhiên lại không giúp doanh nghiệp bán được hàng.

Dẫn chứng cho quan điểm này, ông Hưng lấy ví dụ về việc diễn viên Angela Phương Trinh chia sẻ thông tin giun đất chữa Covid-19 nhưng lại không nhận được sự đồng tình của cư dân mạng, nguyên nhân bởi diễn viên không phải chuyên gia về y tế, vì vậy khi nói về vấn đề y khoa sẽ không thuyết phục.

“Hình thức sử dụng các diễn viên, ca sĩ quảng cáo cho sản phẩm càng ngày sẽ bớt dần và không còn phù hợp đối với các doanh nghiệp hiện nay, họ chỉ làm được công việc là gây sự chú ý của cộng đồng đối với thương hiệu, chứ không thể bán được sản phẩm vì họ không phải chuyên gia, cũng không dành thời gian phản hồi từng khách hàng”, ông Hưng cho biết.

Ngoài ra, cũng theo vị chuyên gia này, trong bối cảnh đại dịch, nhiều doanh nghiệp thắt chặt chi tiêu, vì vậy việc lựa chọn marketing thông qua KOC sẽ ưu thế hơn KOL. Bởi đa phần khi đặt lịch KOL, các thương hiệu đều phải trả tiền trước, KOL không chịu trách nhiệm về việc bán hàng cho doanh nghiệp. Trong khi KOC là sử dụng những người có sức ảnh hưởng, nhưng có chuyên môn trong một lĩnh vực, và cam kết phải bán được hàng mới trả phí.

“Các KOC có thể là beauty bloger, người review ô tô, các bác sĩ, doanh nhân… và toàn bộ việc hợp tác với KOC có thể được đo đếm bằng công nghệ”, ông Hưng nhấn mạnh.

Xu hướng sử dụng KOC bắt đầu được nhiều doanh nghiệp sử dụng trong những năm gần đây. Đơn cử như trong một số bài chia sẻ về quản lý tài chính, Shark Phạm Thanh Hưng đã giới thiệu đến Finhay (ứng dụng đầu tư tài chính vừa và nhỏ). Nhiều người cho biết lần đầu tiên biết đến ứng dụng này là do sự giới thiệu của vị shark.

Hay gần đây nổi lên kênh Kiên Review, chuyên đánh giá các sản phẩm được quảng bá rầm rộ trên mạng. Bằng video quay lại trải nghiệm thực tế khi dùng sản phẩm, kênh này đã giúp người xem có cái nhìn chân thực nhất về các sản phẩm trên mạng. Nhiều người bình luận rằng, họ thường vào kênh xem review trước khi quyết định đặt mua.

Trong lĩnh vực làm đẹp, ngoài các beauty blogger, gần đây là sự tham gia ngày càng đông của đội ngũ chuyên gia gồm bác sĩ da liễu, bác sĩ thẩm mỹ… đã thu hút lượng lớn người xem.

Tại lĩnh vực được xem “khó nhằn” như bất động sản, việc nổi lên của kênh Nhà F, (chuyên đánh giá các căn hộ, dự án) cũng được các chủ đầu tư quan tâm và kết hợp để truyền thông cho các dự án.

"Người tiêu dùng hiện nay biết được cái nào là quảng cáo, cái nào không và kinh nghiệm quảng cáo của người dùng hiện tốt hơn cả Google, Facebook nên rất dễ tránh được quảng cáo. Vì vậy, việc thông qua người thứ ba để đưa ra cách marketing hiệu quả hơn, không phụ thuộc vào quảng cáo từ các nền tảng xã hội sẽ chinh phục khách hàng tốt hơn", ông Tuấn Hà, CEO Vinalink, chuyên gia đào tạo SEO và marketing, cho hay.

Có thể nói, khi người tiêu dùng đã khôn ngoan hơn trong việc lựa chọn sản phẩm cũng như nguồn thông tin về sản phẩm, thì cách thức quảng cáo, marketing cho các sản phẩm cũng phải đi theo hướng khác. Khi đó, các doanh nghiệp phải rất thận trọng trong việc lựa chọn người truyền tải thông điệp như KOC, KOL để tránh tình trạng hiệu ứng ngược.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng mai (17/8), tại Pleiku (Gia Lai) sẽ diễn ra Vòng đối thoại địa phương - Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) cụm Nam Trung Bộ & Tây Nguyên. Đây là phiên thứ bảy trong Vòng đối thoại địa phương của Diễn đàn, nối tiếp các phiên ở Tây Nam Bộ, miền núi Đông Bắc Bộ, Tây Bắc Bộ, Trung du Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và phiên chuyên đề “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ford Việt Nam đánh dấu cột mốc 30 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam bằng việc ra mắt hai mẫu xe mới: Ford Territory phiên bản nâng cấp và mẫu xe thuần điện đầu tiên của hãng, Mustang Mach-E. Sự kiện này tái khẳng định cam kết của Ford trong việc đổi mới sáng tạo, nâng cao trải nghiệm khách hàng và hướng đến sự phát triển bền vững.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Sacombank một lần nữa được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025 – Best Companies to Work for in Asia 2025” do Tạp chí nhân sự hàng đầu khu vực HR Asia bình chọn. Đây là năm thứ 5 liên tiếp Ngân hàng đạt được danh hiệu danh giá này, minh chứng cho sự kiên định và nỗ lực bền bỉ trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực, xây dựng môi trường làm việc hiện đại, nhân văn và bền vững.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự kiện HCMC Business Summit 2025, với chủ đề "Hội Tụ Vươn Tầm", sẽ chính thức diễn ra từ ngày 24/09 đến 27/09/2025. Đây là lần đầu tiên Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM (YBA HCM) và Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) cùng phối hợp tổ chức, đánh dấu một cột mốc quan trọng của cộng đồng doanh nhân thành phố sau khi sáp nhập với tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) chính thức được đưa vào rổ Chỉ số Phát triển Bền vững Việt Nam (Vietnam Sustainability Index - VNSI), theo công bố từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE). Sự công nhận này khẳng định bước tiến vượt bậc của Techcombank trong việc thúc đẩy tài chính xanh, quản trị doanh nghiệp, quản trị rủi ro và thực hiện trách nhiệm xã hội… phát triển kinh doanh tập trung vào hiệu quả và chất lượng hoạt động.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam tiếp tục được Hội sở hữu trí tuệ Việt Nam công nhận là thương hiệu danh tiếng thuộc Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam & Doanh nghiệp tiên phong đổi mới sáng tạo năm 2025. Giải thưởng uy tín này vinh danh các doanh nghiệp có bề dày thành tích phát triển, chất lượng vượt trội, tính cạnh tranh cao, thân thiện với môi trường và được người tiêu dùng tín nhiệm.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thực hiện Quy chế Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu do Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam ban hành (theo Quyết định số 12-QĐ/TWH ngày 23/6/2025), ngày 10/8/2025, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam - Cơ quan thường trực Giải thưởng chính thức công bố các tiêu chí bình chọn Giải thưởng tại kỳ bình chọn năm 2025.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 7/8, tại TP.HCM, Công ty Cổ phần OMP Alliance và Công ty TNHH điện máy Aqua Việt Nam tổ chức ký kết hợp tác chiến lược và ra mắt giải pháp giặt sấy bán công nghiệp toàn diện.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ưu tiên các sản phẩm sử dụng lâu dài, thân thiện với sức khỏe và môi trường là chi tiêu hợp lý được nhiều người nội trợ lựa chọn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới Brazil trong tháng 7 vừa qua đã mở ra cánh cửa cho ngành thủy sản Việt Nam – đặc biệt là với sản phẩm cá rô phi.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh Hoa Kỳ áp thuế đối ứng 20% đối với một số nhóm hàng xuất khẩu từ Việt Nam, Việt Nam đang từng bước triển khai các giải pháp chiến lược để giữ thế cân bằng trong quan hệ thương mại song phương.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đồng hành với các tiểu thương và hộ kinh doanh (HKD) trên hành trình chuyển đổi số, Techcombank mang theo hành trang là sự tận tâm, thấu hiểu, những giải pháp cá nhân hóa cùng nền tảng công nghệ vượt trội, giúp thành phần kinh tế rất quan trọng này nhanh chóng thích nghi, vươn lên và phát triển bền vững trong thời đại mới.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Biên lợi nhuận cao, hợp đồng khổng lồ. Palantir đang trên đường biến chuyển từ một công ty công nghệ thành cơ sở hạ tầng cốt lõi cho chính quyền Mỹ.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tâm lý người tiêu dùng, lòng tham của nhà sản xuất hay các kẽ hở từ các khâu phân phối, truyền thông đã giúp hàng giả vẫn ngang nhiên tồn tại thời gian dài vừa qua, gây thiệt hại lớn cho người tiêu dùng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín doanh nghiệp, ông Lâm Quốc Thanh, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một thành viên (SATRA) chia sẻ.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Việt Nam đang trong một kỷ nguyên mà mọi giới hạn về thời gian và không gian đều bị xóa nhòa bởi công nghệ. Một cú chạm nhẹ, một thông điệp lan tỏa trên mạng xã hội…, tất cả đều có thể đưa hình ảnh quốc gia và thương hiệu Việt Nam vươn ra thế giới.
1 tuần
Xem thêm