Thứ năm, 21/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

‘Kì lân’ của ngành làm đẹp Trung Quốc Perfect Diary và bài học marketing cho các thương hiệu

Huyền Trang
- 10:20, 05/09/2021

(DNTO) - Chỉ sau 5 năm thành lập, Perfect Diary - nhãn hiệu mỹ phẩm nội địa Trung Quốc, đã có màn “vượt mặt” ấn tượng trước các “ông lớn” trong ngành làm đẹp quốc tế như L’Oréal hay Maybelline, nhờ vào các chiến dịch marketing khôn ngoan thông qua KOC.

Thông qua các KOC, thương hiệu Perfect Diary đã thành lập các nhóm cộng đồng

Thông qua các KOC, thương hiệu Perfect Diary đã thành lập các nhóm cộng đồng "khủng" trên Weibo (mạng xã hội lớn nhất Trung Quốc) để phục vụ cho việc quảng bá các dòng mỹ phẩm của mình. Ảnh: T.L.

Tận dụng triệt để marketing online

Năm 2016, tập đoàn Yatsen ra mắt thương hiệu mỹ phẩm Perfect Diary. Hai năm sau đó, Perfect Diary trở thành thương hiệu đầu tiên đạt doanh thu 100 triệu nhân dân tệ (15 triệu USD) vào Lễ Độc thân (11/11) trên Alibaba - trang thương mại điện tử lớn nhất của Trung Quốc.

Năm 2019, vượt lên trên cả những cái tên sừng sỏ trong ngành mỹ phẩm như L’Oréal và Maybelline, Perfect Diary trở thành thương hiệu nội địa đầu tiên đứng đầu danh mục làm đẹp “Double 11” của Tmall.

Thừa thắng xông lên, ngay trong đại dịch, Perfect Diary niêm yết trên sàn chứng khoán New York (Mỹ), giá trị thị trường tăng từ 4 tỷ USD lên 7,82 tỷ USD chỉ từ tháng 9 đến tháng 11/2020.

Khi phân tích về thành công của Perfect Diary, các chuyên gia đều thừa nhận đây là một thương hiệu thành công khi khai thác triệt để sức mạnh của các chiến lược marketing online, trong bối cảnh đại dịch Covid- 19 khiến người dùng online nhiều hơn, đặc biệt là thế hệ trẻ - những người coi công nghệ, mạng xã hội và điện thoại thông minh là một phần quan trọng trong cuộc sống.

Đặc biệt, các KOC (viết tắt của Key Opinion Customer - khách hàng thường xuyên), được tận dụng triệt để với vai trò nhà tư vấn làm đẹp trực tuyến, đã giúp thương hiệu nhanh chóng thu hút lượng lớn người dùng chỉ trong một thời gian ngắn, thông qua bài đánh giá sản phẩm một cách chân thực.

“Nếu như KOL được ví như phương thức marketing của ‘nhà giàu’, thì KOC không phân biệt gia cảnh. KOC là người có lượng fan không quá lớn nhưng gần gũi với người dùng, có nhiều kiến thức về sản phẩm và dễ thuyết phục fan mua hàng hơn, vì vậy đang được nhiều doanh nghiệp chuyển hướng lựa chọn hình thức này trong marketing sản phẩm”, ông Đỗ Hữu Hưng, Chủ tịch Chi hội Tiếp thị số, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, cho biết.

Vì sao KOL không còn là “con cưng” của marketer?

Các KOC hiện có hiệu quả marketing nhiều hơn do họ là những chuyên gia, những người có kinh nghiệm trong các lĩnh vực cụ thể. Ảnh: T.L.

Các KOC hiện có hiệu quả marketing nhiều hơn do họ là những chuyên gia, những người có kinh nghiệm trong các lĩnh vực cụ thể. Ảnh: T.L.

Cũng theo ông Đỗ Hữu Hưng, hiện các KOL (những người nổi tiếng) có lượng fan rất lớn, mỗi bài đăng trên facebook có thể hàng nghìn lượt like, share, tuy nhiên lại không giúp doanh nghiệp bán được hàng.

Dẫn chứng cho quan điểm này, ông Hưng lấy ví dụ về việc diễn viên Angela Phương Trinh chia sẻ thông tin giun đất chữa Covid-19 nhưng lại không nhận được sự đồng tình của cư dân mạng, nguyên nhân bởi diễn viên không phải chuyên gia về y tế, vì vậy khi nói về vấn đề y khoa sẽ không thuyết phục.

“Hình thức sử dụng các diễn viên, ca sĩ quảng cáo cho sản phẩm càng ngày sẽ bớt dần và không còn phù hợp đối với các doanh nghiệp hiện nay, họ chỉ làm được công việc là gây sự chú ý của cộng đồng đối với thương hiệu, chứ không thể bán được sản phẩm vì họ không phải chuyên gia, cũng không dành thời gian phản hồi từng khách hàng”, ông Hưng cho biết.

Ngoài ra, cũng theo vị chuyên gia này, trong bối cảnh đại dịch, nhiều doanh nghiệp thắt chặt chi tiêu, vì vậy việc lựa chọn marketing thông qua KOC sẽ ưu thế hơn KOL. Bởi đa phần khi đặt lịch KOL, các thương hiệu đều phải trả tiền trước, KOL không chịu trách nhiệm về việc bán hàng cho doanh nghiệp. Trong khi KOC là sử dụng những người có sức ảnh hưởng, nhưng có chuyên môn trong một lĩnh vực, và cam kết phải bán được hàng mới trả phí.

“Các KOC có thể là beauty bloger, người review ô tô, các bác sĩ, doanh nhân… và toàn bộ việc hợp tác với KOC có thể được đo đếm bằng công nghệ”, ông Hưng nhấn mạnh.

Xu hướng sử dụng KOC bắt đầu được nhiều doanh nghiệp sử dụng trong những năm gần đây. Đơn cử như trong một số bài chia sẻ về quản lý tài chính, Shark Phạm Thanh Hưng đã giới thiệu đến Finhay (ứng dụng đầu tư tài chính vừa và nhỏ). Nhiều người cho biết lần đầu tiên biết đến ứng dụng này là do sự giới thiệu của vị shark.

Hay gần đây nổi lên kênh Kiên Review, chuyên đánh giá các sản phẩm được quảng bá rầm rộ trên mạng. Bằng video quay lại trải nghiệm thực tế khi dùng sản phẩm, kênh này đã giúp người xem có cái nhìn chân thực nhất về các sản phẩm trên mạng. Nhiều người bình luận rằng, họ thường vào kênh xem review trước khi quyết định đặt mua.

Trong lĩnh vực làm đẹp, ngoài các beauty blogger, gần đây là sự tham gia ngày càng đông của đội ngũ chuyên gia gồm bác sĩ da liễu, bác sĩ thẩm mỹ… đã thu hút lượng lớn người xem.

Tại lĩnh vực được xem “khó nhằn” như bất động sản, việc nổi lên của kênh Nhà F, (chuyên đánh giá các căn hộ, dự án) cũng được các chủ đầu tư quan tâm và kết hợp để truyền thông cho các dự án.

"Người tiêu dùng hiện nay biết được cái nào là quảng cáo, cái nào không và kinh nghiệm quảng cáo của người dùng hiện tốt hơn cả Google, Facebook nên rất dễ tránh được quảng cáo. Vì vậy, việc thông qua người thứ ba để đưa ra cách marketing hiệu quả hơn, không phụ thuộc vào quảng cáo từ các nền tảng xã hội sẽ chinh phục khách hàng tốt hơn", ông Tuấn Hà, CEO Vinalink, chuyên gia đào tạo SEO và marketing, cho hay.

Có thể nói, khi người tiêu dùng đã khôn ngoan hơn trong việc lựa chọn sản phẩm cũng như nguồn thông tin về sản phẩm, thì cách thức quảng cáo, marketing cho các sản phẩm cũng phải đi theo hướng khác. Khi đó, các doanh nghiệp phải rất thận trọng trong việc lựa chọn người truyền tải thông điệp như KOC, KOL để tránh tình trạng hiệu ứng ngược.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong giai đoạn cuối năm với nhiều biến động của thị trường quốc tế, đặc biệt kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ tạo ra những ảnh hưởng nhất định tới doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp phải có chiến lược xây dựng thương hiệu dài hơi, bền bỉ nếu muốn người tiêu dùng quốc tế nhớ đến mình.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Là một trong những hoạt động thường niên của Hội DNT Việt Nam, chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2024 được tổ chức tại thành phố Pleiku (Gia Lai) trong 2 ngày (15-16/11) đã đem lại những thông tin thiết thực, bổ ích, góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ văn phòng Hội.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, hơn 11.000 vỏ hộp sữa đã được mang đến khu vực trải nghiệm của Vinamilk để tái chế. Người tham gia nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Triển lãm quốc tế về giải pháp nội thất thông minh (SFS Vietnam 2024) diễn ra tại WTC EXPO Bình Dương từ ngày 27 - 30/11 với mục đích xúc tiến thương mại và góp phần vào công cuộc phát triển ngành gỗ Việt Nam.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Đã có những lúc, tôi muốn bỏ cuộc giữa chừng. Tôi từng có ý định mua vé máy bay để về trước”, chị Lương Thị Hương, một trong hai thành viên nữ của đoàn xe điện VinFast VF 8 chinh phục Tây Tạng chia sẻ. Nhưng cuối cùng, tất cả đều hoàn thành hành trình hơn 10.000 km và chứng minh xe điện Việt có thể đi bất cứ đâu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/11, Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh (YBA HCM) đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ Doanh nhân và Sự kiện cưới. Đây là câu lạc bộ thứ 11 trực thuộc YBA HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chọn ngân hàng để mở tài khoản được ví như chọn “người bạn đồng hành” cùng các hoạt động tài chính, do đó doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hối hả từng ngày để chuẩn bị cho dịp khai trương, Trung tâm Thương mại Satra Võ Văn Kiệt (Q.6) đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên đại lộ Võ Văn Kiệt. Với mô hình one-stop shopping, nơi đây hứa hẹn mang đến trải nghiệm mua sắm và giải trí hoàn hảo, đồng thời gia tăng tiện ích cho mọi khách hàng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 10/11, 568 em học sinh tại huyện Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre vui mừng được đón nhận học bổng từ Tập đoàn TTC.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do tổ chức Trinity Quốc tế 2024 trao tại diễn đàn Trinity 2024. Trinity 2024 là diễn đàn thương mại bán lẻ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hàng không, thu hút hơn 400 lãnh đạo cấp cao và chuyên gia toàn cầu của hơn 80 doanh nghiệp đến từ 30 quốc gia trên thế giới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quản lý dịch hại tổng hợp trên cây trồng (IPM) là biện pháp phòng trừ sâu bệnh mới được người dân trên địa bàn tỉnh Sơn La áp dụng, giúp giảm chi phí sản xuất, giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo sức khỏe người lao động, nâng cao năng suất, chất lượng, tăng lợi nhuận trên một đơn vị canh tác.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, mỗi doanh nghiệp cần trở thành một đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan tỏa “sức mạnh mềm” của văn hóa Việt Nam.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đại diện Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam cho biết có những quy định phát triển bền vững đang được khối này kéo dài thời gian để các nước đối tác, doanh nghiệp có khả năng thích ứng tốt nhất. Doanh nghiệp nên tận dụng thời gian này một cách triệt để.
1 tuần
Xem thêm