Thứ năm, 20/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

‘Kì lân’ của ngành làm đẹp Trung Quốc Perfect Diary và bài học marketing cho các thương hiệu

Huyền Trang
- 10:20, 05/09/2021

(DNTO) - Chỉ sau 5 năm thành lập, Perfect Diary - nhãn hiệu mỹ phẩm nội địa Trung Quốc, đã có màn “vượt mặt” ấn tượng trước các “ông lớn” trong ngành làm đẹp quốc tế như L’Oréal hay Maybelline, nhờ vào các chiến dịch marketing khôn ngoan thông qua KOC.

Thông qua các KOC, thương hiệu Perfect Diary đã thành lập các nhóm cộng đồng

Thông qua các KOC, thương hiệu Perfect Diary đã thành lập các nhóm cộng đồng "khủng" trên Weibo (mạng xã hội lớn nhất Trung Quốc) để phục vụ cho việc quảng bá các dòng mỹ phẩm của mình. Ảnh: T.L.

Tận dụng triệt để marketing online

Năm 2016, tập đoàn Yatsen ra mắt thương hiệu mỹ phẩm Perfect Diary. Hai năm sau đó, Perfect Diary trở thành thương hiệu đầu tiên đạt doanh thu 100 triệu nhân dân tệ (15 triệu USD) vào Lễ Độc thân (11/11) trên Alibaba - trang thương mại điện tử lớn nhất của Trung Quốc.

Năm 2019, vượt lên trên cả những cái tên sừng sỏ trong ngành mỹ phẩm như L’Oréal và Maybelline, Perfect Diary trở thành thương hiệu nội địa đầu tiên đứng đầu danh mục làm đẹp “Double 11” của Tmall.

Thừa thắng xông lên, ngay trong đại dịch, Perfect Diary niêm yết trên sàn chứng khoán New York (Mỹ), giá trị thị trường tăng từ 4 tỷ USD lên 7,82 tỷ USD chỉ từ tháng 9 đến tháng 11/2020.

Khi phân tích về thành công của Perfect Diary, các chuyên gia đều thừa nhận đây là một thương hiệu thành công khi khai thác triệt để sức mạnh của các chiến lược marketing online, trong bối cảnh đại dịch Covid- 19 khiến người dùng online nhiều hơn, đặc biệt là thế hệ trẻ - những người coi công nghệ, mạng xã hội và điện thoại thông minh là một phần quan trọng trong cuộc sống.

Đặc biệt, các KOC (viết tắt của Key Opinion Customer - khách hàng thường xuyên), được tận dụng triệt để với vai trò nhà tư vấn làm đẹp trực tuyến, đã giúp thương hiệu nhanh chóng thu hút lượng lớn người dùng chỉ trong một thời gian ngắn, thông qua bài đánh giá sản phẩm một cách chân thực.

“Nếu như KOL được ví như phương thức marketing của ‘nhà giàu’, thì KOC không phân biệt gia cảnh. KOC là người có lượng fan không quá lớn nhưng gần gũi với người dùng, có nhiều kiến thức về sản phẩm và dễ thuyết phục fan mua hàng hơn, vì vậy đang được nhiều doanh nghiệp chuyển hướng lựa chọn hình thức này trong marketing sản phẩm”, ông Đỗ Hữu Hưng, Chủ tịch Chi hội Tiếp thị số, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, cho biết.

Vì sao KOL không còn là “con cưng” của marketer?

Các KOC hiện có hiệu quả marketing nhiều hơn do họ là những chuyên gia, những người có kinh nghiệm trong các lĩnh vực cụ thể. Ảnh: T.L.

Các KOC hiện có hiệu quả marketing nhiều hơn do họ là những chuyên gia, những người có kinh nghiệm trong các lĩnh vực cụ thể. Ảnh: T.L.

Cũng theo ông Đỗ Hữu Hưng, hiện các KOL (những người nổi tiếng) có lượng fan rất lớn, mỗi bài đăng trên facebook có thể hàng nghìn lượt like, share, tuy nhiên lại không giúp doanh nghiệp bán được hàng.

Dẫn chứng cho quan điểm này, ông Hưng lấy ví dụ về việc diễn viên Angela Phương Trinh chia sẻ thông tin giun đất chữa Covid-19 nhưng lại không nhận được sự đồng tình của cư dân mạng, nguyên nhân bởi diễn viên không phải chuyên gia về y tế, vì vậy khi nói về vấn đề y khoa sẽ không thuyết phục.

“Hình thức sử dụng các diễn viên, ca sĩ quảng cáo cho sản phẩm càng ngày sẽ bớt dần và không còn phù hợp đối với các doanh nghiệp hiện nay, họ chỉ làm được công việc là gây sự chú ý của cộng đồng đối với thương hiệu, chứ không thể bán được sản phẩm vì họ không phải chuyên gia, cũng không dành thời gian phản hồi từng khách hàng”, ông Hưng cho biết.

Ngoài ra, cũng theo vị chuyên gia này, trong bối cảnh đại dịch, nhiều doanh nghiệp thắt chặt chi tiêu, vì vậy việc lựa chọn marketing thông qua KOC sẽ ưu thế hơn KOL. Bởi đa phần khi đặt lịch KOL, các thương hiệu đều phải trả tiền trước, KOL không chịu trách nhiệm về việc bán hàng cho doanh nghiệp. Trong khi KOC là sử dụng những người có sức ảnh hưởng, nhưng có chuyên môn trong một lĩnh vực, và cam kết phải bán được hàng mới trả phí.

“Các KOC có thể là beauty bloger, người review ô tô, các bác sĩ, doanh nhân… và toàn bộ việc hợp tác với KOC có thể được đo đếm bằng công nghệ”, ông Hưng nhấn mạnh.

Xu hướng sử dụng KOC bắt đầu được nhiều doanh nghiệp sử dụng trong những năm gần đây. Đơn cử như trong một số bài chia sẻ về quản lý tài chính, Shark Phạm Thanh Hưng đã giới thiệu đến Finhay (ứng dụng đầu tư tài chính vừa và nhỏ). Nhiều người cho biết lần đầu tiên biết đến ứng dụng này là do sự giới thiệu của vị shark.

Hay gần đây nổi lên kênh Kiên Review, chuyên đánh giá các sản phẩm được quảng bá rầm rộ trên mạng. Bằng video quay lại trải nghiệm thực tế khi dùng sản phẩm, kênh này đã giúp người xem có cái nhìn chân thực nhất về các sản phẩm trên mạng. Nhiều người bình luận rằng, họ thường vào kênh xem review trước khi quyết định đặt mua.

Trong lĩnh vực làm đẹp, ngoài các beauty blogger, gần đây là sự tham gia ngày càng đông của đội ngũ chuyên gia gồm bác sĩ da liễu, bác sĩ thẩm mỹ… đã thu hút lượng lớn người xem.

Tại lĩnh vực được xem “khó nhằn” như bất động sản, việc nổi lên của kênh Nhà F, (chuyên đánh giá các căn hộ, dự án) cũng được các chủ đầu tư quan tâm và kết hợp để truyền thông cho các dự án.

"Người tiêu dùng hiện nay biết được cái nào là quảng cáo, cái nào không và kinh nghiệm quảng cáo của người dùng hiện tốt hơn cả Google, Facebook nên rất dễ tránh được quảng cáo. Vì vậy, việc thông qua người thứ ba để đưa ra cách marketing hiệu quả hơn, không phụ thuộc vào quảng cáo từ các nền tảng xã hội sẽ chinh phục khách hàng tốt hơn", ông Tuấn Hà, CEO Vinalink, chuyên gia đào tạo SEO và marketing, cho hay.

Có thể nói, khi người tiêu dùng đã khôn ngoan hơn trong việc lựa chọn sản phẩm cũng như nguồn thông tin về sản phẩm, thì cách thức quảng cáo, marketing cho các sản phẩm cũng phải đi theo hướng khác. Khi đó, các doanh nghiệp phải rất thận trọng trong việc lựa chọn người truyền tải thông điệp như KOC, KOL để tránh tình trạng hiệu ứng ngược.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mẫu SUV điện cỡ C chinh phục ngay cả những khách hàng khó tính nhất nhờ thiết kế cá tính, thể thao, đi cùng mức giá ưu đãi lên tới hơn 170 triệu đồng và chi phí nhiên liệu 0 đồng trong hơn 1,5 năm tiếp theo.
9 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn một thế kỷ trước, nhà chí sĩ Phan Chu Trinh đã khởi xướng phong trào Duy Tân với tư tưởng cốt lõi “Khai dân trí - Chấn dân khí - Hậu dân sinh”. Ngày nay, trong bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên mới, tư tưởng ấy lại được soi chiếu dưới lăng kính của một lực lượng tiên phong - Doanh nhân trẻ Việt Nam - với khát vọng kiến tạo giá trị, đột phá công nghệ và hội nhập toàn cầu.
12 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với đặc thù hoạt động phần lớn về đêm, lại vốn là địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp về an ninh trật tự, Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền luôn chú trọng triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, đảm bảo dòng chảy quan trọng của chuỗi cung ứng hàng hoá không chỉ cho TP.HCM mà cho nhiều tỉnh, thành lân cận.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 15/11, tại trụ sở Ủy ban MTTQ phường Quy Nhơn, tỉnh Gia Lai, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã trao tặng 10 tỷ đồng để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão Kalmaegi. Buổi lễ có sự tham dự của Ủy viên Trung ương Đảng - Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng, cùng đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các sở ban ngành tỉnh Gia Lai.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường. VF 3 đang chứng minh năng lực vượt trội của một mẫu xe điện mini khi vừa đáp ứng trọn vẹn nhu cầu di chuyển linh hoạt, vừa tối ưu chi phí sở hữu và vận hành cho người dùng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh. Vị chuyên gia công nghệ và chính sách công nghiệp tại Viện Công nghệ Bandung (ITB) của Indonesia đặc biệt ấn tượng với tinh thần tiên phong của Vingroup và cho rằng, tập đoàn tư nhân của Việt Nam là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực.
5 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Theo nhà sáng lập Công ty Ba Huân, bà Phạm Thị Huân, bà đã bán cổ phần, chỉ đóng vai trò Chủ tịch Hội đồng Danh dự và không tham gia bất kỳ công việc điều hành nào tại công ty. Tuy nhiên trong giai đoạn công ty khó khăn, bà sẵn lòng hỗ trợ công ty nhiều nhất có thể.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ còn một ngày nữa, "Hải trình quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công" sẽ chính thức khởi hành, đưa đoàn doanh nhân Hội Doanh nhân Sài Gòn ra khơi trên siêu du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean. Đây là hành trình kết nối quan trọng giữa ba nền kinh tế năng động là Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các thương hiệu chủ lực của Masan Consumer hiện dẫn đầu gần 80% danh mục hàng tiêu dùng thiết yếu tại Việt Nam và có mặt trong 98% hộ gia đình người Việt (theo báo cáo Kantar 2024).
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) đã ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ gây ra với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quyết định mua VF 6 Plus chỉ sau một lần lái thử, người dùng cho biết, VF 6 không chỉ hợp túi tiền, mà còn hợp cả lối sống – hiện đại, xanh, và đủ cảm xúc để đồng hành mỗi ngày.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
SATRA triển khai nhiều hoạt động hướng tới nền kinh tế xanh, đặc biệt tập trung “xanh hóa” ba lĩnh vực chính: quản trị - sản phẩm – cộng đồng.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
20 năm trước đây, John Robert Powers Việt Nam xuất hiện tại Việt Nam. Bà Võ Thị Xuân Trang - người tiên phong mang mô hình đào tạo phong thái, nhân cách và kỹ năng sống quốc tế về Việt Nam cứ lặng thầm gieo trồng và bền bỉ, với triết lý: “Bạn có thể chuyển hóa - Chỉ cần bạn có niềm tin”, đã thay đổi mọi hoài nghi về tính thiết thực và hiệu quả của mô hình trường học này.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Xem thêm