Thứ sáu, 28/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

‘Nhắm’ đúng các xu hướng marketing trong thời dịch

Huyền Trang
- 06:06, 03/12/2020

(DNTO) - Quan tâm đến sức khỏe, lan tỏa tinh thần đoàn kết cộng đồng, chú trọng trải nghiệm khách hàng… là những xu hướng marketing, truyền thông mà doanh nghiệp nên chú trọng trong và sau dịch Covid-19.

Dịch Covid- 19 làm thay đổi cơ bản hành vi của người tiêu dùng. Vì vậy, các doanh nghiệp cần nhanh chóng thích ứng bằng việc thay đổi kế hoạch truyền thông, tiếp thị cho hiệu quả. Ảnh: I.T.

Dịch Covid- 19 làm thay đổi cơ bản hành vi của người tiêu dùng. Vì vậy, các doanh nghiệp cần nhanh chóng thích ứng bằng việc thay đổi kế hoạch truyền thông, tiếp thị cho hiệu quả. Ảnh: I.T.

Nhiều xu hướng marketing mới sau dịch

Ông Tình Nguyễn – chuyên gia tiếp thị, truyền thông, quảng cáo, đồng sáng lập LadiPage, cho biết, dịch Covid-19 thay đổi căn bản hành vi của người tiêu dùng. Do vậy, các chiến lượng marketing, truyền thông của các doanh nghiệp cũng buộc phải thay đổi để kịp thời thích ứng.

Theo ông Tình Nguyễn, hiện có 4 xu hướng marketing doanh nghiệp nên chú trọng đẩy mạnh là bảo vệ sức khỏe, lan tỏa tinh thần đoàn kết cộng đồng, xu hướng làm việc và học tập tại nhà, chú trọng trải nghiệm khách hàng.

Đối với xu hướng chú trọng bảo vệ sức khỏe, theo nghiên cứu mới đây của Nielsen, sức khỏe trở thành mối quan tâm hàng đầu tại Việt Nam trong 4 quý liên tiếp. Trong quý I/2020, gần một nửa người tiêu dùng Việt xếp hạng sức khỏe là mối quan tâm số 1, dẫn đầu các nước trên thế giới.

Ông Tình Nguyễn cho biết, với xu hướng trên, các thương hiệu nên tập trung vào việc phát triển sản phẩm giúp chăm sóc cuộc sống lành mạnh hơn. Đồng thời, phải chú trọng đến việc áp dụng công nghệ mới trong việc mua hàng, giao hàng và thanh toán để người tiêu dùng cảm thấy yên tâm về sức khỏe.

Đối với xu hướng đoàn kết cộng đồng, theo vị chuyên gia này, các thương hiệu có thể biến mình thành một phần của cộng đồng bằng việc ghi nhận và tôn vinh tinh thần của cộng đồng, thông qua những thông điệp, logo ý nghĩa. Việc này vừa giúp tăng cường nhận diện cho thương hiệu, vừa tạo niềm tin với khách hàng.

“Có thể sản phẩm chưa thể bán ngay lập tức nhưng ít nhất một bộ phận người tiêu dùng thấy rằng thương hiệu không chỉ quan tâm đến kinh doanh mà còn quan tâm đến con người. Từ đó tình cảm của khách hàng dành cho thương hiệu tốt hơn và họ dễ dàng chấp nhận các sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu khi bán ra”, ông Tình chia sẻ.

Về xu hướng làm việc tại nhà, hiện nay, rất nhiều tập đoàn lớn trên thế giới như Salesforce, Alphabet (tập đoàn mẹ của Google), Facebook, Twitte ... đã có kế hoạch cho nhân viên làm việc từ xa, không chỉ hết năm 2020, thậm chí dài hạn. Ngoài ra, theo nghiên cứu của Accenture, người tiêu dùng hiện có xu hướng lựa chọn các hoạt động có thể thực hiện trực tuyến.

Với xu hướng này, theo ông Tình Nguyễn, doanh nghiệp B2B (giao dịch thương mại giữa doanh nghiệp) nên tiếp thị bằng cách sử dụng công nghệ để thực hiện các hình thức tiếp cận khách hàng từ xa. Đối với doanh nghiệp B2C (doanh nghiệp với người tiêu dùng), doanh nghiệp nên đổi mới công nghệ tiếp cận khách hàng và hỗ trợ tối đa việc mua sắm tại nhà khách hàng thông qua các công cụ mua sắm, thanh toán trực tuyến …

Cuối cùng, quan trọng nhất là xu hướng gia tăng trải nghiệm khách hàng vì nó sẽ quyết định hành vi người tiêu dùng năm 2021 (theo Customer Think). Ông Tình cho hay, khách hàng ngày càng quan tâm đến việc một thương hiệu có đồng cảm với họ hay không trước khi quyết định mua hàng. Vì vậy, muốn làm trải nghiệm khách hàng tốt, doanh nghiệp cần biến mỗi người nhân viên thành người truyền bá tư tưởng của thương hiệu.

“Doanh nghiệp thường giao trọng trách này cho bộ phận marketing, sale hay bộ phận dịch vụ khách hàng, trong khi khách hàng họ tương tác với tất cả các bộ phận. Vì vậy, mỗi người lãnh đạo cũng phải là người truyền bá tư tưởng thương hiệu và mọi người trong công ty đều phải hiểu về trải nghiệm khách hàng”, ông Tình Nguyễn nhấn mạnh.

Hiện nhiều doanh nghiệp cho rằng quy mô doanh nghiệp nhỏ không cần quan tâm đến trải nghiệm khách hàng. Tuy nhiên theo lãnh đạo của LadiPage, doanh nghiệp có quy mô càng nhỏ càng dễ làm trải nghiệm khách hàng vì rất dễ tương tác với khách hàng, dễ ứng dụng công nghệ hơn các doanh nghiệp lớn.

Liên minh để marketing

Ông Tình Nguyễn, Co-pounder Ladipade cho biết, việc tạo liên minh trong khối các doanh nghiệp là cách để mỗi doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, sản phẩm và bán hàng hiệu quả. Ảnh: T.L.

Ông Tình Nguyễn, Co-pounder Ladipade cho biết, việc tạo liên minh trong khối các doanh nghiệp là cách để mỗi doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, sản phẩm và bán hàng hiệu quả. Ảnh: T.L.

Việc liên minh các doanh nghiệp không mới, tuy nhiên sau dịch Covid-19, ông Tình Nguyễn cho biết, các doanh nghiệp cần đổi mới cách kinh doanh, liên minh và quan hệ với đối tác.

“Những doanh nghiệp nhỏ nên tìm cách tham gia vào cộng đồng doanh nghiệp để tìm kiếm cơ hội hỗ trợ từ các doanh nghiệp lớn. Còn với các doanh nghiệp lớn nên tìm cách giúp doanh nghiệp nhỏ, tìm cách kéo họ lên và biến họ thành một phần trong hệ sinh thái của mình, thông qua họ để bán hàng”.

Dẫn chứng về sự liên minh này, ông Tình Nguyễn nêu ví dụ của Vinalink – đơn vị đào tạo marketing. Cụ thể, trong thời gian Covid-19, Vinalink đã hỗ trợ đào tạo, truyền thông cho nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa bán được hàng. Ngược lại, thương hiệu Vinalink thông qua hoạt động này được lan tỏa rộng hơn và các doanh nghiệp nhận được sự hỗ trợ của Vinalink sẽ là người giới thiệu khách hàng đến cho đơn vị này.

Hay câu chuyện của Instagram, họ hỗ trợ các doanh nghiệp đối tác bằng cách gắn các nhãn dán vào các bức ảnh của doanh nghiệp khi đăng trên ứng dụng này, giúp doanh nghiệp tăng khả năng tiếp cận với khách hàng.

Theo ông Tình Nguyễn, việc doanh nghiệp tham gia kết nối cộng đồng, hỗ trợ lẫn nhau trong kinh doanh là cách làm marketing ít tốn kém, hiệu quả mà các doanh nghiệp nên áp dụng ở thời điểm hiện tại.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Hưởng ứng “Mùa mua sắm năm – Shopping Season 2025” do Sở Công thương TPHCM tổ chức, từ 15/11 đến 30/11/2025, hệ thống bán lẻ SATRA (bao gồm 04 Satramart Siêu thị tự chọn và khoảng 180 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods) thực hiện chương trình khuyến mại “Mua sắm rộn ràng – Ngập tràn quà tặng” với nhiều sản phẩm giảm giá lên đến 100% cùng các chương trình quà tặng ưu đãi khách hàng thành viên, sản phẩm giá sốc, tri ân người lái đò 20/11.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Sacombank tiếp tục đẩy mạnh định hướng phát triển bền vững với việc ra mắt Gói Tài chính Xanh - sản phẩm tích hợp yếu tố môi trường vào hoạt động tài chính cá nhân, thể hiện bước đi chiến lược trong lộ trình ESG của ngân hàng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Động thái thoái vốn toàn bộ cổ phần tại Nvidia trị giá 5,8 tỷ USD của SoftBank không chỉ là một giao dịch tài chính mà còn là bước ngoặt chiến lược của nhà sáng lập Masayoshi Son nhằm "tất tay" vào các dự án hạ tầng AI tham vọng hơn. Quyết định này diễn ra trong bối cảnh thị trường quốc tế dấy lên lo ngại rằng ngành trí tuệ nhân tạo đang bước vào một "bong bóng" định giá lịch sử.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thanh khoản tiếp tục thấp, áp lực bán mạnh tiếp tục duy trì, thị trường phân hoá mạnh mẽ. Theo chuyên gia, trạng thái thị trường phân hóa này còn có thể tiếp tục diễn ra vào giai đoạn cuối năm và cả đầu năm sau.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Yến sào Việt Nam, đặc biệt Yến sào Khánh Hòa được mệnh danh là “Vàng trắng”, bởi giá trị dinh dưỡng và dược liệu đặc biệt cao cấp, quý hiếm của thiên nhiên, từ loài chim yến hàng (tên khoa học Aerodramus fuciphagus).
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dịch vụ taxi điện Xanh SM Limo vừa ra mắt tại Hà Nội và TP.HCM, mang đến lựa chọn di chuyển cao cấp cho nhóm khách 6 người, gia đình, hoặc hành khách có nhiều hành lý. Với khoang xe rộng, không gian yên tĩnh, không mùi xăng dầu và đội ngũ Bác Tài Xanh chỉn chu, thân thiện, Xanh SM Limo hứa hẹn trở thành chuẩn mực mới cho trải nghiệm taxi điện tại Việt Nam.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện trong 10 tháng đầu năm nay đạt trên 21 tỷ USD, cao nhất của 10 tháng trong 5 năm qua, trong đó dẫn đầu là ngành công nghệ chế biến, chế tạo chiếm 83%, theo sau là hoạt động kinh doanh bất động sản với 7%.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Lợi nhuận của các bảng chỉ số chính tại thị trường châu Á năm nay đã được dẫn dắt bởi các cổ phiếu công nghệ lớn, khiến một số nhà đầu tư lo ngại cho rủi ro ‘bong bóng’ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) nếu ngành công nghệ Mỹ đi vào suy thoái.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Kết quả kinh doanh quý 3 tăng tới 9 lần so với cùng kỳ, cùng đó là kế hoạch điều chỉnh lợi nhuận tăng tới hơn 400%, phương án chào bán cổ phiếu nâng vốn điều lệ thêm gần 10 ngàn tỷ đồng, cổ phiếu VIX vẫn bị bán mạnh.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu ngân hàng đã giảm giá, trong đó không ít cổ phiếu đã mất trên 7% trong một tháng qua và điều này đang mở ra cơ hội cho nhà đầu tư đối với nhóm ngành triển vọng này.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Với tỷ lệ bỏ phiếu 10-2, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã hạ lãi suất vay qua đêm chuẩn xuống mức 3,75 - 4%. Tuy nhiên, Chủ tịch Jerome Powell đã làm giảm kỳ vọng của thị trường về một đợt cắt giảm lãi suất tiếp theo vào tháng 12, nhấn mạnh sự bất đồng quan điểm trong ủy ban và những rủi ro đối với thị trường lao động Mỹ.
4 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm trực tuyến, du lịch, học tập và công tác quốc tế ngày càng tăng, Sacombank triển khai chuỗi ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng và thẻ thanh toán Sacombank Visa phát sinh giao dịch ở nước ngoài với tổng ngân sách lên đến 4,8 tỷ đồng.
4 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ông lớn ngành thép công bố kết quả kinh doanh nổi bật với lợi nhuận sau thuế trong quý 3 đạt trên 4 ngàn tỷ đồng, tăng trên 30% so với cùng kỳ và hoàn thành 78% kế hoạch lợi nhuận của cả năm.
4 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số mất gần 25 điểm trong phiên sáng, tuy nhiên sang phiên chiều, VN-Index nhanh chóng bật tăng lên 50 điểm. So với phiên liền trước, thị trường chứng khoán đã tăng gần 30 điểm, tương đương mức tăng 1,7% so với phiên hôm qua.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Trong khi người Mỹ chật vật với cà phê đắt đỏ, ngành cà phê Việt Nam lại đang trải qua một năm kỷ lục về doanh thu.
1 tháng
Xem thêm