Thứ ba, 14/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

‘Nhắm’ đúng các xu hướng marketing trong thời dịch

Huyền Trang
- 06:06, 03/12/2020

(DNTO) - Quan tâm đến sức khỏe, lan tỏa tinh thần đoàn kết cộng đồng, chú trọng trải nghiệm khách hàng… là những xu hướng marketing, truyền thông mà doanh nghiệp nên chú trọng trong và sau dịch Covid-19.

Dịch Covid- 19 làm thay đổi cơ bản hành vi của người tiêu dùng. Vì vậy, các doanh nghiệp cần nhanh chóng thích ứng bằng việc thay đổi kế hoạch truyền thông, tiếp thị cho hiệu quả. Ảnh: I.T.

Dịch Covid- 19 làm thay đổi cơ bản hành vi của người tiêu dùng. Vì vậy, các doanh nghiệp cần nhanh chóng thích ứng bằng việc thay đổi kế hoạch truyền thông, tiếp thị cho hiệu quả. Ảnh: I.T.

Nhiều xu hướng marketing mới sau dịch

Ông Tình Nguyễn – chuyên gia tiếp thị, truyền thông, quảng cáo, đồng sáng lập LadiPage, cho biết, dịch Covid-19 thay đổi căn bản hành vi của người tiêu dùng. Do vậy, các chiến lượng marketing, truyền thông của các doanh nghiệp cũng buộc phải thay đổi để kịp thời thích ứng.

Theo ông Tình Nguyễn, hiện có 4 xu hướng marketing doanh nghiệp nên chú trọng đẩy mạnh là bảo vệ sức khỏe, lan tỏa tinh thần đoàn kết cộng đồng, xu hướng làm việc và học tập tại nhà, chú trọng trải nghiệm khách hàng.

Đối với xu hướng chú trọng bảo vệ sức khỏe, theo nghiên cứu mới đây của Nielsen, sức khỏe trở thành mối quan tâm hàng đầu tại Việt Nam trong 4 quý liên tiếp. Trong quý I/2020, gần một nửa người tiêu dùng Việt xếp hạng sức khỏe là mối quan tâm số 1, dẫn đầu các nước trên thế giới.

Ông Tình Nguyễn cho biết, với xu hướng trên, các thương hiệu nên tập trung vào việc phát triển sản phẩm giúp chăm sóc cuộc sống lành mạnh hơn. Đồng thời, phải chú trọng đến việc áp dụng công nghệ mới trong việc mua hàng, giao hàng và thanh toán để người tiêu dùng cảm thấy yên tâm về sức khỏe.

Đối với xu hướng đoàn kết cộng đồng, theo vị chuyên gia này, các thương hiệu có thể biến mình thành một phần của cộng đồng bằng việc ghi nhận và tôn vinh tinh thần của cộng đồng, thông qua những thông điệp, logo ý nghĩa. Việc này vừa giúp tăng cường nhận diện cho thương hiệu, vừa tạo niềm tin với khách hàng.

“Có thể sản phẩm chưa thể bán ngay lập tức nhưng ít nhất một bộ phận người tiêu dùng thấy rằng thương hiệu không chỉ quan tâm đến kinh doanh mà còn quan tâm đến con người. Từ đó tình cảm của khách hàng dành cho thương hiệu tốt hơn và họ dễ dàng chấp nhận các sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu khi bán ra”, ông Tình chia sẻ.

Về xu hướng làm việc tại nhà, hiện nay, rất nhiều tập đoàn lớn trên thế giới như Salesforce, Alphabet (tập đoàn mẹ của Google), Facebook, Twitte ... đã có kế hoạch cho nhân viên làm việc từ xa, không chỉ hết năm 2020, thậm chí dài hạn. Ngoài ra, theo nghiên cứu của Accenture, người tiêu dùng hiện có xu hướng lựa chọn các hoạt động có thể thực hiện trực tuyến.

Với xu hướng này, theo ông Tình Nguyễn, doanh nghiệp B2B (giao dịch thương mại giữa doanh nghiệp) nên tiếp thị bằng cách sử dụng công nghệ để thực hiện các hình thức tiếp cận khách hàng từ xa. Đối với doanh nghiệp B2C (doanh nghiệp với người tiêu dùng), doanh nghiệp nên đổi mới công nghệ tiếp cận khách hàng và hỗ trợ tối đa việc mua sắm tại nhà khách hàng thông qua các công cụ mua sắm, thanh toán trực tuyến …

Cuối cùng, quan trọng nhất là xu hướng gia tăng trải nghiệm khách hàng vì nó sẽ quyết định hành vi người tiêu dùng năm 2021 (theo Customer Think). Ông Tình cho hay, khách hàng ngày càng quan tâm đến việc một thương hiệu có đồng cảm với họ hay không trước khi quyết định mua hàng. Vì vậy, muốn làm trải nghiệm khách hàng tốt, doanh nghiệp cần biến mỗi người nhân viên thành người truyền bá tư tưởng của thương hiệu.

“Doanh nghiệp thường giao trọng trách này cho bộ phận marketing, sale hay bộ phận dịch vụ khách hàng, trong khi khách hàng họ tương tác với tất cả các bộ phận. Vì vậy, mỗi người lãnh đạo cũng phải là người truyền bá tư tưởng thương hiệu và mọi người trong công ty đều phải hiểu về trải nghiệm khách hàng”, ông Tình Nguyễn nhấn mạnh.

Hiện nhiều doanh nghiệp cho rằng quy mô doanh nghiệp nhỏ không cần quan tâm đến trải nghiệm khách hàng. Tuy nhiên theo lãnh đạo của LadiPage, doanh nghiệp có quy mô càng nhỏ càng dễ làm trải nghiệm khách hàng vì rất dễ tương tác với khách hàng, dễ ứng dụng công nghệ hơn các doanh nghiệp lớn.

Liên minh để marketing

Ông Tình Nguyễn, Co-pounder Ladipade cho biết, việc tạo liên minh trong khối các doanh nghiệp là cách để mỗi doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, sản phẩm và bán hàng hiệu quả. Ảnh: T.L.

Ông Tình Nguyễn, Co-pounder Ladipade cho biết, việc tạo liên minh trong khối các doanh nghiệp là cách để mỗi doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, sản phẩm và bán hàng hiệu quả. Ảnh: T.L.

Việc liên minh các doanh nghiệp không mới, tuy nhiên sau dịch Covid-19, ông Tình Nguyễn cho biết, các doanh nghiệp cần đổi mới cách kinh doanh, liên minh và quan hệ với đối tác.

“Những doanh nghiệp nhỏ nên tìm cách tham gia vào cộng đồng doanh nghiệp để tìm kiếm cơ hội hỗ trợ từ các doanh nghiệp lớn. Còn với các doanh nghiệp lớn nên tìm cách giúp doanh nghiệp nhỏ, tìm cách kéo họ lên và biến họ thành một phần trong hệ sinh thái của mình, thông qua họ để bán hàng”.

Dẫn chứng về sự liên minh này, ông Tình Nguyễn nêu ví dụ của Vinalink – đơn vị đào tạo marketing. Cụ thể, trong thời gian Covid-19, Vinalink đã hỗ trợ đào tạo, truyền thông cho nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa bán được hàng. Ngược lại, thương hiệu Vinalink thông qua hoạt động này được lan tỏa rộng hơn và các doanh nghiệp nhận được sự hỗ trợ của Vinalink sẽ là người giới thiệu khách hàng đến cho đơn vị này.

Hay câu chuyện của Instagram, họ hỗ trợ các doanh nghiệp đối tác bằng cách gắn các nhãn dán vào các bức ảnh của doanh nghiệp khi đăng trên ứng dụng này, giúp doanh nghiệp tăng khả năng tiếp cận với khách hàng.

Theo ông Tình Nguyễn, việc doanh nghiệp tham gia kết nối cộng đồng, hỗ trợ lẫn nhau trong kinh doanh là cách làm marketing ít tốn kém, hiệu quả mà các doanh nghiệp nên áp dụng ở thời điểm hiện tại.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Chốt phiên Vn-Index tăng hơn 17 điểm dù đầu phiên sáng chỉ số chịu áp lực điều chỉnh trước lực bán mạnh.
16 giờ
Tài chính - Thị Trường
Thị trường chứng khoán Mỹ chao đảo hôm thứ Sáu, chấm dứt sự bình lặng kéo dài nhiều tháng, sau khi Tổng thống Donald Trump đe dọa sẽ tăng đáng kể thuế quan đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nâng hạng mới chỉ là yếu tố khởi đầu, thị trường chứng khoán Việt Nam cần có thêm các yếu tố như danh sách cổ phiếu hấp dẫn, triển vọng tăng trưởng dài hạn hay xu hướng đẩy mạnh IPO mới có thể đẩy mạnh sự quan tâm của nhà đầu tư ngoại.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu nằm trong danh sách SHS Research dự báo sẽ hưởng lợi khi thị trường chứng khoán Việt Nam nâng hạng bao gồm: VIC, VHM, VNM, MSN, SSI,...
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các thông tin vĩ mô tích cực cùng kỳ vọng nâng hạng của thị trường chứng khoán Việt Nam đã khiến thị trường chứng khoán bật lên gần 50 điểm, trong đó nhóm cổ phiếu chứng khoán đồng loạt tăng kịch trần dẫn dắt đà tăng toàn thị trường.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo Kinh tế trưởng của CTCK Chứng khoán SSI, ông Phạm Lưu Hưng, nhà đầu tư nên nhìn sang năm 2026 để tìm kiếm động lực đầu tư bởi thực tế bức tranh kinh tế của năm 2025 đã hiện lên khá rõ và các triển vọng đã được phản ánh đầu đủ vào giá của thị trường chứng khoán.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Lạc Hồng 900 LX có khả năng chống đạn đạt tiêu chuẩn VPAM VR7, ngang với nhiều mẫu xe hàng đầu thế giới.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Môi trường lãi suất thấp cùng đà tăng mạnh mẽ của tín dụng đã giúp nhiều ngân hàng thương mại cổ phần được dự báo có lợi nhuận tăng trưởng vượt bậc trong quý 3 năm nay.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngành ngân hàng giữ vị trí chủ đạo khi đang cung cấp gần 59% vốn cho toàn nền kinh tế, theo đó triển vọng của nhóm cổ phiếu ngân hàng là tương đối tích cực.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thiết kế bắt mắt, trải nghiệm lái thoải mái và đặc biệt là chi phí sở hữu vô cùng hấp dẫn, Feliz Neo là chiếc xe được săn đón hàng đầu thị trường xe máy tầm giá 20 triệu đồng ở thời điểm này.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chính sách thuế quan mới của Mỹ đã tạo ra một cú sốc lớn trên thị trường cà phê toàn cầu, trực tiếp đẩy giá cà phê tại nước này lên mức cao nhất trong gần 30 năm. Đây là một vấn đề đặc biệt nghiêm trọng khi Mỹ là nhà nhập khẩu cà phê lớn nhất thế giới và phụ thuộc gần như 100% vào nguồn cung từ nước ngoài.
4 tuần
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam đang đến gần cột mốc nâng hạng thị trường, mở ra cơ hội cho dòng vốn toàn cầu gia nhập sâu hơn. Trong đó, cổ phiếu của Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) sở hữu vốn hóa gần 4,8 tỷ USD, với thanh khoản cao và room ngoại còn rộng cùng nền tảng kinh doanh vững chắc, được kỳ vọng sẽ được dòng vốn ngoại “chọn mặt gửi vàng”.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Cuộc đối đầu trên thị trường đồ chơi sưu tầm đang nóng hơn bao giờ hết khi Miniso chính thức bước vào cuộc chơi với loạt sản phẩm Wakuku. Quyết định táo bạo này được đưa ra sau khi đối thủ Pop Mart làm mưa làm gió toàn cầu với búp bê Labubu, đạt doanh thu và lợi nhuận tăng kỷ lục.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
VN-Index vượt ngưỡng kháng cự quan trọng 1.700 điểm vào sáng nay với lực đỡ lớn đến từ nhóm cổ phiếu ngân hàng, bất động sản.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Việc các chỉ số nợ công của Việt Nam được giữ ở mức thấp kỷ lục, chỉ 34% GDP vào cuối năm 2024, đang tạo ra một dư địa chính sách tài khóa chưa từng có. Đây vừa là cơ hội vàng để thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới, vừa là áp lực đòi hỏi hiệu quả sử dụng vốn phải được đặt lên hàng đầu trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều bất định.
1 tháng
Xem thêm