Thứ sáu, 03/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

‘Nhắm’ đúng các xu hướng marketing trong thời dịch

Huyền Trang
- 06:06, 03/12/2020

(DNTO) - Quan tâm đến sức khỏe, lan tỏa tinh thần đoàn kết cộng đồng, chú trọng trải nghiệm khách hàng… là những xu hướng marketing, truyền thông mà doanh nghiệp nên chú trọng trong và sau dịch Covid-19.

Dịch Covid- 19 làm thay đổi cơ bản hành vi của người tiêu dùng. Vì vậy, các doanh nghiệp cần nhanh chóng thích ứng bằng việc thay đổi kế hoạch truyền thông, tiếp thị cho hiệu quả. Ảnh: I.T.

Dịch Covid- 19 làm thay đổi cơ bản hành vi của người tiêu dùng. Vì vậy, các doanh nghiệp cần nhanh chóng thích ứng bằng việc thay đổi kế hoạch truyền thông, tiếp thị cho hiệu quả. Ảnh: I.T.

Nhiều xu hướng marketing mới sau dịch

Ông Tình Nguyễn – chuyên gia tiếp thị, truyền thông, quảng cáo, đồng sáng lập LadiPage, cho biết, dịch Covid-19 thay đổi căn bản hành vi của người tiêu dùng. Do vậy, các chiến lượng marketing, truyền thông của các doanh nghiệp cũng buộc phải thay đổi để kịp thời thích ứng.

Theo ông Tình Nguyễn, hiện có 4 xu hướng marketing doanh nghiệp nên chú trọng đẩy mạnh là bảo vệ sức khỏe, lan tỏa tinh thần đoàn kết cộng đồng, xu hướng làm việc và học tập tại nhà, chú trọng trải nghiệm khách hàng.

Đối với xu hướng chú trọng bảo vệ sức khỏe, theo nghiên cứu mới đây của Nielsen, sức khỏe trở thành mối quan tâm hàng đầu tại Việt Nam trong 4 quý liên tiếp. Trong quý I/2020, gần một nửa người tiêu dùng Việt xếp hạng sức khỏe là mối quan tâm số 1, dẫn đầu các nước trên thế giới.

Ông Tình Nguyễn cho biết, với xu hướng trên, các thương hiệu nên tập trung vào việc phát triển sản phẩm giúp chăm sóc cuộc sống lành mạnh hơn. Đồng thời, phải chú trọng đến việc áp dụng công nghệ mới trong việc mua hàng, giao hàng và thanh toán để người tiêu dùng cảm thấy yên tâm về sức khỏe.

Đối với xu hướng đoàn kết cộng đồng, theo vị chuyên gia này, các thương hiệu có thể biến mình thành một phần của cộng đồng bằng việc ghi nhận và tôn vinh tinh thần của cộng đồng, thông qua những thông điệp, logo ý nghĩa. Việc này vừa giúp tăng cường nhận diện cho thương hiệu, vừa tạo niềm tin với khách hàng.

“Có thể sản phẩm chưa thể bán ngay lập tức nhưng ít nhất một bộ phận người tiêu dùng thấy rằng thương hiệu không chỉ quan tâm đến kinh doanh mà còn quan tâm đến con người. Từ đó tình cảm của khách hàng dành cho thương hiệu tốt hơn và họ dễ dàng chấp nhận các sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu khi bán ra”, ông Tình chia sẻ.

Về xu hướng làm việc tại nhà, hiện nay, rất nhiều tập đoàn lớn trên thế giới như Salesforce, Alphabet (tập đoàn mẹ của Google), Facebook, Twitte ... đã có kế hoạch cho nhân viên làm việc từ xa, không chỉ hết năm 2020, thậm chí dài hạn. Ngoài ra, theo nghiên cứu của Accenture, người tiêu dùng hiện có xu hướng lựa chọn các hoạt động có thể thực hiện trực tuyến.

Với xu hướng này, theo ông Tình Nguyễn, doanh nghiệp B2B (giao dịch thương mại giữa doanh nghiệp) nên tiếp thị bằng cách sử dụng công nghệ để thực hiện các hình thức tiếp cận khách hàng từ xa. Đối với doanh nghiệp B2C (doanh nghiệp với người tiêu dùng), doanh nghiệp nên đổi mới công nghệ tiếp cận khách hàng và hỗ trợ tối đa việc mua sắm tại nhà khách hàng thông qua các công cụ mua sắm, thanh toán trực tuyến …

Cuối cùng, quan trọng nhất là xu hướng gia tăng trải nghiệm khách hàng vì nó sẽ quyết định hành vi người tiêu dùng năm 2021 (theo Customer Think). Ông Tình cho hay, khách hàng ngày càng quan tâm đến việc một thương hiệu có đồng cảm với họ hay không trước khi quyết định mua hàng. Vì vậy, muốn làm trải nghiệm khách hàng tốt, doanh nghiệp cần biến mỗi người nhân viên thành người truyền bá tư tưởng của thương hiệu.

“Doanh nghiệp thường giao trọng trách này cho bộ phận marketing, sale hay bộ phận dịch vụ khách hàng, trong khi khách hàng họ tương tác với tất cả các bộ phận. Vì vậy, mỗi người lãnh đạo cũng phải là người truyền bá tư tưởng thương hiệu và mọi người trong công ty đều phải hiểu về trải nghiệm khách hàng”, ông Tình Nguyễn nhấn mạnh.

Hiện nhiều doanh nghiệp cho rằng quy mô doanh nghiệp nhỏ không cần quan tâm đến trải nghiệm khách hàng. Tuy nhiên theo lãnh đạo của LadiPage, doanh nghiệp có quy mô càng nhỏ càng dễ làm trải nghiệm khách hàng vì rất dễ tương tác với khách hàng, dễ ứng dụng công nghệ hơn các doanh nghiệp lớn.

Liên minh để marketing

Ông Tình Nguyễn, Co-pounder Ladipade cho biết, việc tạo liên minh trong khối các doanh nghiệp là cách để mỗi doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, sản phẩm và bán hàng hiệu quả. Ảnh: T.L.

Ông Tình Nguyễn, Co-pounder Ladipade cho biết, việc tạo liên minh trong khối các doanh nghiệp là cách để mỗi doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, sản phẩm và bán hàng hiệu quả. Ảnh: T.L.

Việc liên minh các doanh nghiệp không mới, tuy nhiên sau dịch Covid-19, ông Tình Nguyễn cho biết, các doanh nghiệp cần đổi mới cách kinh doanh, liên minh và quan hệ với đối tác.

“Những doanh nghiệp nhỏ nên tìm cách tham gia vào cộng đồng doanh nghiệp để tìm kiếm cơ hội hỗ trợ từ các doanh nghiệp lớn. Còn với các doanh nghiệp lớn nên tìm cách giúp doanh nghiệp nhỏ, tìm cách kéo họ lên và biến họ thành một phần trong hệ sinh thái của mình, thông qua họ để bán hàng”.

Dẫn chứng về sự liên minh này, ông Tình Nguyễn nêu ví dụ của Vinalink – đơn vị đào tạo marketing. Cụ thể, trong thời gian Covid-19, Vinalink đã hỗ trợ đào tạo, truyền thông cho nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa bán được hàng. Ngược lại, thương hiệu Vinalink thông qua hoạt động này được lan tỏa rộng hơn và các doanh nghiệp nhận được sự hỗ trợ của Vinalink sẽ là người giới thiệu khách hàng đến cho đơn vị này.

Hay câu chuyện của Instagram, họ hỗ trợ các doanh nghiệp đối tác bằng cách gắn các nhãn dán vào các bức ảnh của doanh nghiệp khi đăng trên ứng dụng này, giúp doanh nghiệp tăng khả năng tiếp cận với khách hàng.

Theo ông Tình Nguyễn, việc doanh nghiệp tham gia kết nối cộng đồng, hỗ trợ lẫn nhau trong kinh doanh là cách làm marketing ít tốn kém, hiệu quả mà các doanh nghiệp nên áp dụng ở thời điểm hiện tại.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Theo các chuyên gia, hiện nay nhiều người đã rút tiền tiết kiệm tại các ngân hàng đầu tư vào bất động sản, đợi lên giá và bán. Điều này cũng phù hợp với thống kê của Ngân hàng Nhà nước, tiền gửi của dân cư và cả doanh nghiệp cuối tháng 1/2024 đã giảm gần 200 nghìn tỷ đồng so với cuối năm 2023.
10 giờ
Tài chính - Thị Trường
Ngay khi tổ chức thành công đại hội cổ đông và thông tin về báo báo cáo tài chính quý 1, cổ phiếu DIG của Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng bất ngờ bị bán mạnh.
10 giờ
Tài chính - Thị Trường
Xăng Ron 92 giảm 8 đồng/lít, xăng Ron 95 tăng 40 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay 2/5.
12 giờ
Tài chính - Thị Trường
Theo nhiều công ty chứng khoán, thị trường đang bước vào vùng trũng thông tin, nhà đầu tư cần linh hoạt ứng phó trước những biến động khó lường trong ngắn hạn.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trên nền xám của bức tranh kinh tế, việc hút gần 9,27 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm 2024 được đánh giá là rất thành công, đột phá cả về số lượng, quy mô vốn, chất lượng dự án. Đây là tín hiệu tích cực cho Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh để tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. 
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
1 tuần
Xem thêm