Chủ nhật, 05/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

CEO Vinalink: Cần biến khách hàng thành người bán sản phẩm cho doanh nghiệp

Huyền Trang
- 14:07, 22/11/2020

(DNTO) - Theo ông Tuấn Hà, CEO Vinalink, việc marketing nhằm mục đích lôi kéo, dụ dỗ khách hàng mua sản phẩm đã không còn hiệu quả. Thay vào đó, doanh nghiệp nên nâng cao trải nghiệm khách hàng và biến họ thành người bán hàng cho doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Tuấn Hà, CEO Vinalink cho biết, ở thời điểm hiện tại, nếu doanh nghiệp không quan tâm đến trải nghiệm khách hàng sẽ rất khó để bán sản phẩm. Ảnh: T.L.

Ông Nguyễn Tuấn Hà, CEO Vinalink cho biết, ở thời điểm hiện tại, nếu doanh nghiệp không quan tâm đến trải nghiệm khách hàng sẽ rất khó để bán sản phẩm. Ảnh: T.L.

Trải nghiệm khách hàng sẽ quyết định việc mua hàng

Ông Tuấn Hà, CEO Vinalink Media (Vinalink Academy), Chủ tịch Câu lạc bộ SEO Việt Nam cho biết, người tiêu dùng hiện nay ngày càng quan tâm đến trải nghiệm khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Bởi trên thị trường có rất nhiều sản phẩm, dịch vụ với công năng, mẫu mã tương tự như nhau, vì vậy, chiến lược marketing mới của các doanh nghiệp cần chú trọng vào việc đặt khách hàng vào trung tâm và làm sao để khách hàng cảm thấy thoải mái nhất khi đến với doanh nghiệp.

Cũng theo ông Tuấn Hà, cách làm marketing, quảng cáo của nhiều doanh nghiệp hiện nay vẫn là ồ ạt đổ tiền để chạy quảng cáo trên mạng xã hội nhằm tiếp cận khách hàng. Sau khi khách hàng quan tâm, bộ phận sale (tư vấn bán hàng) sẽ liên tục nhắn tin, gọi điện để tư vấn, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ. Thế nhưng, đây là cách làm marketing, quảng cáo gây phiền hà cho khách hàng và không còn hiệu quả.

“Rất nhiều bạn sale hỏi tôi, vì sao gọi điện cho khách hàng thường xuyên nhưng không chốt được đơn. Vì khi các bạn gọi điện, các bạn thường hỏi ngay: ‘chị có nhu cầu mua hàng đúng không, bọn em đang có sản phẩm này, anh chị mua đi’… Cách chốt như vậy khiến khách hàng không hài lòng, thậm chí khó chịu bởi đôi khi họ chỉ có mục đích xem hàng chứ không mua”, ông Hà cho hay.

Đừng chỉ chăm chăm bán hàng cho khách

Theo ông Tuấn Hà, những người làm sale cần thay đổi tư duy, làm sao để khách hàng dù không mua hàng vẫn có thể giúp doanh nghiệp tìm thêm nhiều khách hàng mới. Ảnh: I.T.

Theo ông Tuấn Hà, những người làm sale cần thay đổi tư duy, làm sao để khách hàng dù không mua hàng vẫn có thể giúp doanh nghiệp tìm thêm nhiều khách hàng mới. Ảnh: I.T.

Cũng theo CEO của Vinalink, khi bán sản phẩm, dịch vụ, doanh nghiệp cần giúp khách hàng hiểu được sự thật xung quanh vấn đề họ đang gặp phải, đừng chỉ tạo ra thông tin để quảng bá cho sản phẩm.

“Hãy để khách hàng được trải lòng và nói về những nỗi đau của họ. Ví dụ chúng ta bán gói nâng ngực thẩm mỹ viện, đừng quảng cáo sản phẩm đó tốt, mà phải giúp cho khách hàng hiểu tại sao phải nâng ngực…”, ông Hà nêu ví dụ.

Vị chuyên gia marketing cũng cho hay, những người làm sale, thay vì chỉ tư vấn và đưa thông tin cho khách hàng, hãy để khách hàng nói, sau đó tư vấn viên đưa ra giải pháp.

Ông Hà gợi ý 2 cách giúp tư vấn viên đưa giải pháp cho khách hàng. Cách thứ nhất, nếu tư vấn viên có chuyên môn tốt, hãy nói thẳng các giải pháp cụ thể. Nếu không giỏi, tư vấn viên nên dùng coaching, tức đưa ra câu hỏi để khách hàng tự giải quyết và điều hướng họ theo những giải pháp của công ty, từ đó chốt đơn tự nhiên.

“Những sản phẩm dịch vụ doanh thu càng lớn, càng chốt sale ngay càng thất bại, ví dụ bất động sản… Đừng tư duy lúc nào cũng phải tìm được khách hàng và khiến họ phải mua hàng. Hãy tư duy tìm khách hàng để họ bán sản phẩm dịch vụ giúp mình. Tôi cần họ tìm cho tôi 5 khách hàng”.

Lý giải rõ hơn về việc này, ông Hà cho biết, khi tư vấn sản phẩm cho một người, có thể họ không có nhu cầu mua sản phẩm vì không phù hợp. Tuy nhiên, nếu tư vấn viên tạo cho họ cảm giác thoải mái, họ sẽ nghĩ ngay đến người thân, bạn bè đang gặp vấn đề này, cần giải quyết và có nhu cầu sử dụng sản phẩm. Từ đó, chính họ sẽ giới thiệu những người đó đến cho doanh nghiệp.

Lấy dẫn chứng từ chính doanh nghiệp của mình, ông Tuấn Hà cho biết, khi lên kế hoạch tiếp cận với những người học marketing, Vinalink không chọn cách tiếp cận trực tiếp với sinh viên mà tiếp cận thông qua các giáo viên.

“Vinalink tạo ra một diễn đàn để giáo viên trao đổi, chia sẻ về marketing, và cũng chính tôi là người tham gia chia sẻ kinh nghiệm với họ. Các cô giáo rất thích kinh nghiệm của tôi và họ giới thiệu sinh viên đi học khóa đào tạo của tôi. Cho nên tôi có rất nhiều khách hàng từ cô giáo”.

Vị Chủ tịch Câu lạc bộ SEO Việt Nam nhấn mạnh, cách marketing hiện đại là doanh nghiệp không phải tìm kiếm khách hàng mà làm sao để khách hàng lan tỏa thương hiệu, sản phẩm cho doanh nghiệp.

“Nếu làm được điều này, doanh nghiệp sẽ rất nhàn, tôi gọi đó là marketing 0 đồng. Và khi khách hàng trở thành người tư vấn sản phẩm, doanh nghiệp không cần mất nhiều nguồn lực, thậm chí độ tin cậy cao hơn rất nhiều”, ông Tuấn Hà nêu quan điểm.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty TNHH AEON Việt Nam vừa chính thức khai trương Trung tâm Bách hóa Tổng hợp và Siêu thị (TT BHTH & ST) AEON Văn Giang. Đây là TT BHTH & ST thứ 11 của AEON tại Việt Nam, mang đến một điểm đến mua sắm trọn vẹn, tin cậy và tiện lợi, đặc biệt hướng đến các gia đình trẻ và sự phát triển năng động của cộng đồng phía Đông Hà Nội.
1 ngày
Trung ương hội
Dự kiến, Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 sẽ diễn ra vào cuối năm nay, trở thành sự kiện tôn vinh lớn nhất dành cho đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam trong năm, góp phần giúp đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam tự tin tiến bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên phát triển, giàu mạnh, thịnh vượng của dân tộc Việt Nam.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đây là bước đi quan trọng trong tiến trình chuyển dịch năng lượng xanh, phù hợp với Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từ xe xăng sang VF 8 rồi hai đời VF 9, anh Phạm Đức Giang (Hưng Yên) đã đi xuyên Việt, xuyên Đông Nam Á hàng chục nghìn km trên những chiếc xe VinFast. Với anh, chiếc VF 9 êm ái như “du thuyền trên đất liền”, còn chi phí nuôi thậm chí rẻ như các dòng xe xăng cỡ nhỏ cho đô thị.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 28/9, Herbalife Việt Nam đã tiếp tục đồng hành cùng Báo Sức khỏe & Đời sống, cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế, tổ chức thành công “Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam” lần thứ 5 tại Công viên Thống Nhất, Thủ đô Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động thường niên nhằm trang bị kiến thức và khuyến khích lối sống năng động, lành mạnh cho cộng đồng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
    Một quy trình tưởng chừng đơn giản – kiểm tra ảnh giao hàng – từng khiến Vinamilk tiêu tốn hơn 3 triệu USD mỗi năm. Thay vì mở rộng nhân sự hay thuê ngoài, doanh nghiệp FMCG hàng đầu Việt Nam đã tự phát triển hệ thống điều phối đơn hàng tự động, có thể xử lý hàng trăm nghìn hình ảnh mỗi ngày chỉ trong vài phút, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp.   
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuỗi hội thảo nâng cao năng lực quản lý tài chính cá nhân cho sinh viên năm 2025 với chủ đề “Thảnh thơi tài chính thế hệ Z – Từ sống sót đến sống đầy” tiếp tục tạo sức lan tỏa mạnh mẽ tư duy quản lý tài chính bền vững trong cộng đồng sinh viên. Chương trình do Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM phối hợp Ban Cán sự Đoàn Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức, với sự đồng hành của Home Credit Việt Nam.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ứng dụng công nghệ mới, tự động hoá tối đa quy trình hoạt động, SATRA thúc đẩy mạnh mẽ chiến lược phát triển logistics thông minh, hiện đại, đảm bảo tính kết nối cũng như khả năng điều phối chuỗi cung ứng cho nội địa và xuất khẩu tại siêu đô thị "TP.HCM mới".  
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bài viết mới đây đăng trên Tạp chí Cộng sản, đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, đã nhấn mạnh vị trí của lực lượng doanh nhân trẻ và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam như đội quân xung kích trên mặt trận kinh tế, góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo các diễn giả tại Leaders Forum 2025, doanh nghiệp chỉ nên xem AI là công cụ hỗ trợ giúp ra các quyết định hiệu quả và AI không thể thay thế được con người trong doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thời hạn nộp hồ sơ Giải thưởng Sao Đỏ 2025 chỉ còn tính bằng giờ. Vượt lên trên một sự kiện vinh danh, đây là sứ mệnh định hình chân dung nhà lãnh đạo kiểu mới: không chỉ giỏi kinh doanh, mà còn phải là người tiên phong về công nghệ, minh bạch trong quản trị và có trách nhiệm với sự phát triển bền vững của quốc gia.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Khi mùa thu về, mang theo sắc vàng rực rỡ và những cánh chuồn chuồn bay cao, cũng là lúc tình cảm gắn kết thêm trọn vẹn. Với gần 28 năm đồng hành cùng người Việt, Đại Phát tự hào mang đến những món quà Trung Thu tinh tế – biểu tượng của sự sum vầy, sẻ chia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đầu tư trang thiết bị hiện đại, nâng cao sức chứa cho hệ thống kho lạnh hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp lưu trữ mở rộng thị phần khách hàng, SATRA hướng tới mục tiêu chuẩn hoá chuỗi cung ứng lạnh để gia tăng lợi thế cạnh tranh mới cho doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hệ thống bán lẻ SATRA giới thiệu chương trình mua hàng online cùng combo “đi chợ hộ”: “30 năm đồng hành – gắn kết bữa cơm Việt” với mức giá ưu đãi, đa dạng sự lựa chọn như một sự tri ân sâu sắc dành cho khách hàng của mình nhân kỷ niệm 30 năm ngày thành lập.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giữa thị trường đa dạng, VinFast Motio được nhiều phụ huynh lựa chọn để đồng hành cùng con em đến trường, không chỉ với mức giá phải chăng mà còn bởi những ưu điểm về hiệu năng vượt trội so với phân khúc xe học sinh.
2 tuần
Xem thêm