Thứ tư, 20/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

CEO Vinalink: Cần biến khách hàng thành người bán sản phẩm cho doanh nghiệp

Huyền Trang
- 14:07, 22/11/2020

(DNTO) - Theo ông Tuấn Hà, CEO Vinalink, việc marketing nhằm mục đích lôi kéo, dụ dỗ khách hàng mua sản phẩm đã không còn hiệu quả. Thay vào đó, doanh nghiệp nên nâng cao trải nghiệm khách hàng và biến họ thành người bán hàng cho doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Tuấn Hà, CEO Vinalink cho biết, ở thời điểm hiện tại, nếu doanh nghiệp không quan tâm đến trải nghiệm khách hàng sẽ rất khó để bán sản phẩm. Ảnh: T.L.

Ông Nguyễn Tuấn Hà, CEO Vinalink cho biết, ở thời điểm hiện tại, nếu doanh nghiệp không quan tâm đến trải nghiệm khách hàng sẽ rất khó để bán sản phẩm. Ảnh: T.L.

Trải nghiệm khách hàng sẽ quyết định việc mua hàng

Ông Tuấn Hà, CEO Vinalink Media (Vinalink Academy), Chủ tịch Câu lạc bộ SEO Việt Nam cho biết, người tiêu dùng hiện nay ngày càng quan tâm đến trải nghiệm khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Bởi trên thị trường có rất nhiều sản phẩm, dịch vụ với công năng, mẫu mã tương tự như nhau, vì vậy, chiến lược marketing mới của các doanh nghiệp cần chú trọng vào việc đặt khách hàng vào trung tâm và làm sao để khách hàng cảm thấy thoải mái nhất khi đến với doanh nghiệp.

Cũng theo ông Tuấn Hà, cách làm marketing, quảng cáo của nhiều doanh nghiệp hiện nay vẫn là ồ ạt đổ tiền để chạy quảng cáo trên mạng xã hội nhằm tiếp cận khách hàng. Sau khi khách hàng quan tâm, bộ phận sale (tư vấn bán hàng) sẽ liên tục nhắn tin, gọi điện để tư vấn, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ. Thế nhưng, đây là cách làm marketing, quảng cáo gây phiền hà cho khách hàng và không còn hiệu quả.

“Rất nhiều bạn sale hỏi tôi, vì sao gọi điện cho khách hàng thường xuyên nhưng không chốt được đơn. Vì khi các bạn gọi điện, các bạn thường hỏi ngay: ‘chị có nhu cầu mua hàng đúng không, bọn em đang có sản phẩm này, anh chị mua đi’… Cách chốt như vậy khiến khách hàng không hài lòng, thậm chí khó chịu bởi đôi khi họ chỉ có mục đích xem hàng chứ không mua”, ông Hà cho hay.

Đừng chỉ chăm chăm bán hàng cho khách

Theo ông Tuấn Hà, những người làm sale cần thay đổi tư duy, làm sao để khách hàng dù không mua hàng vẫn có thể giúp doanh nghiệp tìm thêm nhiều khách hàng mới. Ảnh: I.T.

Theo ông Tuấn Hà, những người làm sale cần thay đổi tư duy, làm sao để khách hàng dù không mua hàng vẫn có thể giúp doanh nghiệp tìm thêm nhiều khách hàng mới. Ảnh: I.T.

Cũng theo CEO của Vinalink, khi bán sản phẩm, dịch vụ, doanh nghiệp cần giúp khách hàng hiểu được sự thật xung quanh vấn đề họ đang gặp phải, đừng chỉ tạo ra thông tin để quảng bá cho sản phẩm.

“Hãy để khách hàng được trải lòng và nói về những nỗi đau của họ. Ví dụ chúng ta bán gói nâng ngực thẩm mỹ viện, đừng quảng cáo sản phẩm đó tốt, mà phải giúp cho khách hàng hiểu tại sao phải nâng ngực…”, ông Hà nêu ví dụ.

Vị chuyên gia marketing cũng cho hay, những người làm sale, thay vì chỉ tư vấn và đưa thông tin cho khách hàng, hãy để khách hàng nói, sau đó tư vấn viên đưa ra giải pháp.

Ông Hà gợi ý 2 cách giúp tư vấn viên đưa giải pháp cho khách hàng. Cách thứ nhất, nếu tư vấn viên có chuyên môn tốt, hãy nói thẳng các giải pháp cụ thể. Nếu không giỏi, tư vấn viên nên dùng coaching, tức đưa ra câu hỏi để khách hàng tự giải quyết và điều hướng họ theo những giải pháp của công ty, từ đó chốt đơn tự nhiên.

“Những sản phẩm dịch vụ doanh thu càng lớn, càng chốt sale ngay càng thất bại, ví dụ bất động sản… Đừng tư duy lúc nào cũng phải tìm được khách hàng và khiến họ phải mua hàng. Hãy tư duy tìm khách hàng để họ bán sản phẩm dịch vụ giúp mình. Tôi cần họ tìm cho tôi 5 khách hàng”.

Lý giải rõ hơn về việc này, ông Hà cho biết, khi tư vấn sản phẩm cho một người, có thể họ không có nhu cầu mua sản phẩm vì không phù hợp. Tuy nhiên, nếu tư vấn viên tạo cho họ cảm giác thoải mái, họ sẽ nghĩ ngay đến người thân, bạn bè đang gặp vấn đề này, cần giải quyết và có nhu cầu sử dụng sản phẩm. Từ đó, chính họ sẽ giới thiệu những người đó đến cho doanh nghiệp.

Lấy dẫn chứng từ chính doanh nghiệp của mình, ông Tuấn Hà cho biết, khi lên kế hoạch tiếp cận với những người học marketing, Vinalink không chọn cách tiếp cận trực tiếp với sinh viên mà tiếp cận thông qua các giáo viên.

“Vinalink tạo ra một diễn đàn để giáo viên trao đổi, chia sẻ về marketing, và cũng chính tôi là người tham gia chia sẻ kinh nghiệm với họ. Các cô giáo rất thích kinh nghiệm của tôi và họ giới thiệu sinh viên đi học khóa đào tạo của tôi. Cho nên tôi có rất nhiều khách hàng từ cô giáo”.

Vị Chủ tịch Câu lạc bộ SEO Việt Nam nhấn mạnh, cách marketing hiện đại là doanh nghiệp không phải tìm kiếm khách hàng mà làm sao để khách hàng lan tỏa thương hiệu, sản phẩm cho doanh nghiệp.

“Nếu làm được điều này, doanh nghiệp sẽ rất nhàn, tôi gọi đó là marketing 0 đồng. Và khi khách hàng trở thành người tư vấn sản phẩm, doanh nghiệp không cần mất nhiều nguồn lực, thậm chí độ tin cậy cao hơn rất nhiều”, ông Tuấn Hà nêu quan điểm.

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sự góp mặt của một thương hiệu duy nhất đã giúp Việt Nam vươn lên vị trí thứ 5 toàn cầu về giá trị thương hiệu ngành sữa. Điều gì đã đưa Vinamilk – cái tên quen thuộc trên bàn ăn của hàng triệu gia đình Việt – trở thành đại diện duy nhất của Đông Nam Á góp mặt trong danh sách này?
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại TP Hải Phòng, Phiên đối thoại địa phương thứ tám trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) sẽ diễn ra vào chiều mai (20/8), với sự tham dự của hơn 200 đại biểu, gồm lãnh đạo Trung ương, địa phương, chuyên gia, nhà quản lý cùng đông đảo cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp khu vực Đồng bằng sông Hồng.
1 ngày
Bất động sản
Ngày 18/8, tại Hà Nội, CLB Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Tiền Phong tổ chức họp báo công bố Giải Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam toàn quốc lần I – năm 2025.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng mai (17/8), tại Pleiku (Gia Lai) sẽ diễn ra Vòng đối thoại địa phương - Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) cụm Nam Trung Bộ & Tây Nguyên. Đây là phiên thứ bảy trong Vòng đối thoại địa phương của Diễn đàn, nối tiếp các phiên ở Tây Nam Bộ, miền núi Đông Bắc Bộ, Tây Bắc Bộ, Trung du Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và phiên chuyên đề “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ford Việt Nam đánh dấu cột mốc 30 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam bằng việc ra mắt hai mẫu xe mới: Ford Territory phiên bản nâng cấp và mẫu xe thuần điện đầu tiên của hãng, Mustang Mach-E. Sự kiện này tái khẳng định cam kết của Ford trong việc đổi mới sáng tạo, nâng cao trải nghiệm khách hàng và hướng đến sự phát triển bền vững.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Sacombank một lần nữa được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025 – Best Companies to Work for in Asia 2025” do Tạp chí nhân sự hàng đầu khu vực HR Asia bình chọn. Đây là năm thứ 5 liên tiếp Ngân hàng đạt được danh hiệu danh giá này, minh chứng cho sự kiên định và nỗ lực bền bỉ trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực, xây dựng môi trường làm việc hiện đại, nhân văn và bền vững.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự kiện HCMC Business Summit 2025, với chủ đề "Hội Tụ Vươn Tầm", sẽ chính thức diễn ra từ ngày 24/09 đến 27/09/2025. Đây là lần đầu tiên Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM (YBA HCM) và Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) cùng phối hợp tổ chức, đánh dấu một cột mốc quan trọng của cộng đồng doanh nhân thành phố sau khi sáp nhập với tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) chính thức được đưa vào rổ Chỉ số Phát triển Bền vững Việt Nam (Vietnam Sustainability Index - VNSI), theo công bố từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE). Sự công nhận này khẳng định bước tiến vượt bậc của Techcombank trong việc thúc đẩy tài chính xanh, quản trị doanh nghiệp, quản trị rủi ro và thực hiện trách nhiệm xã hội… phát triển kinh doanh tập trung vào hiệu quả và chất lượng hoạt động.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam tiếp tục được Hội sở hữu trí tuệ Việt Nam công nhận là thương hiệu danh tiếng thuộc Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam & Doanh nghiệp tiên phong đổi mới sáng tạo năm 2025. Giải thưởng uy tín này vinh danh các doanh nghiệp có bề dày thành tích phát triển, chất lượng vượt trội, tính cạnh tranh cao, thân thiện với môi trường và được người tiêu dùng tín nhiệm.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thực hiện Quy chế Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu do Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam ban hành (theo Quyết định số 12-QĐ/TWH ngày 23/6/2025), ngày 10/8/2025, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam - Cơ quan thường trực Giải thưởng chính thức công bố các tiêu chí bình chọn Giải thưởng tại kỳ bình chọn năm 2025.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 7/8, tại TP.HCM, Công ty Cổ phần OMP Alliance và Công ty TNHH điện máy Aqua Việt Nam tổ chức ký kết hợp tác chiến lược và ra mắt giải pháp giặt sấy bán công nghiệp toàn diện.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ưu tiên các sản phẩm sử dụng lâu dài, thân thiện với sức khỏe và môi trường là chi tiêu hợp lý được nhiều người nội trợ lựa chọn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới Brazil trong tháng 7 vừa qua đã mở ra cánh cửa cho ngành thủy sản Việt Nam – đặc biệt là với sản phẩm cá rô phi.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh Hoa Kỳ áp thuế đối ứng 20% đối với một số nhóm hàng xuất khẩu từ Việt Nam, Việt Nam đang từng bước triển khai các giải pháp chiến lược để giữ thế cân bằng trong quan hệ thương mại song phương.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đồng hành với các tiểu thương và hộ kinh doanh (HKD) trên hành trình chuyển đổi số, Techcombank mang theo hành trang là sự tận tâm, thấu hiểu, những giải pháp cá nhân hóa cùng nền tảng công nghệ vượt trội, giúp thành phần kinh tế rất quan trọng này nhanh chóng thích nghi, vươn lên và phát triển bền vững trong thời đại mới.
1 tuần
Xem thêm