Thứ bảy, 05/07/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

CEO Vinalink: Cần biến khách hàng thành người bán sản phẩm cho doanh nghiệp

Huyền Trang
- 14:07, 22/11/2020

(DNTO) - Theo ông Tuấn Hà, CEO Vinalink, việc marketing nhằm mục đích lôi kéo, dụ dỗ khách hàng mua sản phẩm đã không còn hiệu quả. Thay vào đó, doanh nghiệp nên nâng cao trải nghiệm khách hàng và biến họ thành người bán hàng cho doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Tuấn Hà, CEO Vinalink cho biết, ở thời điểm hiện tại, nếu doanh nghiệp không quan tâm đến trải nghiệm khách hàng sẽ rất khó để bán sản phẩm. Ảnh: T.L.

Ông Nguyễn Tuấn Hà, CEO Vinalink cho biết, ở thời điểm hiện tại, nếu doanh nghiệp không quan tâm đến trải nghiệm khách hàng sẽ rất khó để bán sản phẩm. Ảnh: T.L.

Trải nghiệm khách hàng sẽ quyết định việc mua hàng

Ông Tuấn Hà, CEO Vinalink Media (Vinalink Academy), Chủ tịch Câu lạc bộ SEO Việt Nam cho biết, người tiêu dùng hiện nay ngày càng quan tâm đến trải nghiệm khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Bởi trên thị trường có rất nhiều sản phẩm, dịch vụ với công năng, mẫu mã tương tự như nhau, vì vậy, chiến lược marketing mới của các doanh nghiệp cần chú trọng vào việc đặt khách hàng vào trung tâm và làm sao để khách hàng cảm thấy thoải mái nhất khi đến với doanh nghiệp.

Cũng theo ông Tuấn Hà, cách làm marketing, quảng cáo của nhiều doanh nghiệp hiện nay vẫn là ồ ạt đổ tiền để chạy quảng cáo trên mạng xã hội nhằm tiếp cận khách hàng. Sau khi khách hàng quan tâm, bộ phận sale (tư vấn bán hàng) sẽ liên tục nhắn tin, gọi điện để tư vấn, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ. Thế nhưng, đây là cách làm marketing, quảng cáo gây phiền hà cho khách hàng và không còn hiệu quả.

“Rất nhiều bạn sale hỏi tôi, vì sao gọi điện cho khách hàng thường xuyên nhưng không chốt được đơn. Vì khi các bạn gọi điện, các bạn thường hỏi ngay: ‘chị có nhu cầu mua hàng đúng không, bọn em đang có sản phẩm này, anh chị mua đi’… Cách chốt như vậy khiến khách hàng không hài lòng, thậm chí khó chịu bởi đôi khi họ chỉ có mục đích xem hàng chứ không mua”, ông Hà cho hay.

Đừng chỉ chăm chăm bán hàng cho khách

Theo ông Tuấn Hà, những người làm sale cần thay đổi tư duy, làm sao để khách hàng dù không mua hàng vẫn có thể giúp doanh nghiệp tìm thêm nhiều khách hàng mới. Ảnh: I.T.

Theo ông Tuấn Hà, những người làm sale cần thay đổi tư duy, làm sao để khách hàng dù không mua hàng vẫn có thể giúp doanh nghiệp tìm thêm nhiều khách hàng mới. Ảnh: I.T.

Cũng theo CEO của Vinalink, khi bán sản phẩm, dịch vụ, doanh nghiệp cần giúp khách hàng hiểu được sự thật xung quanh vấn đề họ đang gặp phải, đừng chỉ tạo ra thông tin để quảng bá cho sản phẩm.

“Hãy để khách hàng được trải lòng và nói về những nỗi đau của họ. Ví dụ chúng ta bán gói nâng ngực thẩm mỹ viện, đừng quảng cáo sản phẩm đó tốt, mà phải giúp cho khách hàng hiểu tại sao phải nâng ngực…”, ông Hà nêu ví dụ.

Vị chuyên gia marketing cũng cho hay, những người làm sale, thay vì chỉ tư vấn và đưa thông tin cho khách hàng, hãy để khách hàng nói, sau đó tư vấn viên đưa ra giải pháp.

Ông Hà gợi ý 2 cách giúp tư vấn viên đưa giải pháp cho khách hàng. Cách thứ nhất, nếu tư vấn viên có chuyên môn tốt, hãy nói thẳng các giải pháp cụ thể. Nếu không giỏi, tư vấn viên nên dùng coaching, tức đưa ra câu hỏi để khách hàng tự giải quyết và điều hướng họ theo những giải pháp của công ty, từ đó chốt đơn tự nhiên.

“Những sản phẩm dịch vụ doanh thu càng lớn, càng chốt sale ngay càng thất bại, ví dụ bất động sản… Đừng tư duy lúc nào cũng phải tìm được khách hàng và khiến họ phải mua hàng. Hãy tư duy tìm khách hàng để họ bán sản phẩm dịch vụ giúp mình. Tôi cần họ tìm cho tôi 5 khách hàng”.

Lý giải rõ hơn về việc này, ông Hà cho biết, khi tư vấn sản phẩm cho một người, có thể họ không có nhu cầu mua sản phẩm vì không phù hợp. Tuy nhiên, nếu tư vấn viên tạo cho họ cảm giác thoải mái, họ sẽ nghĩ ngay đến người thân, bạn bè đang gặp vấn đề này, cần giải quyết và có nhu cầu sử dụng sản phẩm. Từ đó, chính họ sẽ giới thiệu những người đó đến cho doanh nghiệp.

Lấy dẫn chứng từ chính doanh nghiệp của mình, ông Tuấn Hà cho biết, khi lên kế hoạch tiếp cận với những người học marketing, Vinalink không chọn cách tiếp cận trực tiếp với sinh viên mà tiếp cận thông qua các giáo viên.

“Vinalink tạo ra một diễn đàn để giáo viên trao đổi, chia sẻ về marketing, và cũng chính tôi là người tham gia chia sẻ kinh nghiệm với họ. Các cô giáo rất thích kinh nghiệm của tôi và họ giới thiệu sinh viên đi học khóa đào tạo của tôi. Cho nên tôi có rất nhiều khách hàng từ cô giáo”.

Vị Chủ tịch Câu lạc bộ SEO Việt Nam nhấn mạnh, cách marketing hiện đại là doanh nghiệp không phải tìm kiếm khách hàng mà làm sao để khách hàng lan tỏa thương hiệu, sản phẩm cho doanh nghiệp.

“Nếu làm được điều này, doanh nghiệp sẽ rất nhàn, tôi gọi đó là marketing 0 đồng. Và khi khách hàng trở thành người tư vấn sản phẩm, doanh nghiệp không cần mất nhiều nguồn lực, thậm chí độ tin cậy cao hơn rất nhiều”, ông Tuấn Hà nêu quan điểm.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Techcombank đã phối hợp cùng các đối tác toàn cầu như Arton Capital và SI Group tổ chức thành công chuỗi Hội thảo Quản lý Gia sản với sự tham dự của những doanh nhân, nhà đầu tư sở hữu doanh nghiệp có doanh thu hàng đầu Việt Nam.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Tại Diễn đàn Thương mại Xanh 2025 diễn ra ngày 1/7, Tập đoàn SCG đã giới thiệu chiến lược ESG 4 Plus và mô hình Thành phố Carbon thấp Saraburi từ Thái Lan, được chứng minh hiệu quả trong việc thúc đẩy chuyển đổi xanh.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sacombank tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong lĩnh vực ngân hàng khi lần thứ 4 liên tiếp được Tạp chí tài chính quốc tế The Asset bình chọn là “Ngân hàng có hoạt động ngoại hối và thị trường vốn tốt nhất Việt Nam 2025” (Best in Treasury and Working Capital SMEs Vietnam) trong khuôn khổ giải thưởng The Asset Triple A Award 2025.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Anh Đỗ Tấn Quy đề cao yếu tố chất lượng và an toàn khi mua chiếc ô tô đầu tiên. Sau một thời gian sở hữu, trải nghiệm VinFast VF 6 với nhiều kỷ niệm khó quên, chủ xe này càng khẳng định quyết định đó là đúng đắn.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ba doanh nhân trẻ đại diện cho lực lượng khởi nghiệp nông nghiệp Việt Nam vừa có chuyến công tác và học tập tại Hàn Quốc trong khuôn khổ chương trình đào tạo nông nghiệp tiên tiến và giao lưu thanh niên hai nước do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức. Đoàn công tác do ông Nguyễn Minh Triết, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam làm Trưởng đoàn.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sàn thương mại điệu tử EcoHub chính thức ra mắt dành riêng cho các doanh nghiệp Xanh, sản phẩm Xanh trong nước. Tuy nhiên, làm sao để sàn hoạt động hiệu quả, thực chất là điều được nhiều doanh nghiệp quan tâm hiện nay?
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khu vực Cầu Giấy (Hà Nội) chính thức có trạm sạc siêu nhanh quy mô lớn đầu tiên của V-Green với 40 cổng sạc 120 kW, mở 24/7, đáp ứng nhu cầu sạc ngày càng cao của cộng đồng chủ xe điện VinFast.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Phù Yên (Sơn La) hiện có khoảng 22.000 ha đất sản xuất nông nghiệp. Các mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn huyện đã mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn và tạo được hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp của nông dân.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 7 đang là ngôi sao thu hút khách hàng trẻ bởi thiết kế “gây mê”, sức mạnh vượt xa xe xăng cùng phân khúc cùng chi phí sở hữu quá lời.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 9 đang là “ngôi sao sáng” trong phân khúc SUV điện hạng E, với thiết kế sang trọng, công nghệ tiên tiến, chính sách giá cạnh tranh và khả năng tiết kiệm vượt trội.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từng sở hữu nhiều xe tiền tỷ, anh Phạm Ngọc Dương (Hà Nội) “dừng lại” với VinFast VF 9 vì trải nghiệm vượt mong đợi về sản phẩm cũng như dịch vụ hậu mãi. Chiếc xe đã đồng hành với vị doanh nhân này trên hàng chục nghìn cây số dọc đất nước.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại các nước châu Âu, một trong những nơi tiêu thụ thịt nhiều nhất trên thế giới, các công ty sản xuất thịt đã nghiên cứu và sử dụng các công nghệ hiện đại trong quy trình giết mổ - chế biến - bảo quản và vận chuyển để giúp thịt luôn tươi ngon.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự bắt tay giữa SATRA, một tổng công ty thương mại hàng đầu và UEH, một trường đại học kinh tế có tiếng, được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cộng đồng và đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của xã hội.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị ra đời với tầm nhìn chiến lược, xác định rõ kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Ngay sau đó, các nghị quyết hành động của Chính phủ, Quốc hội và các bộ ngành đã bắt đầu triển khai. Tuy nhiên, trong dòng chảy thực tế, dòng vốn đến với doanh nghiệp tư nhân vẫn chưa thực sự “thông mạch”.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Gần đây, dư luận xôn xao trước việc một doanh nhân, sau khi chấp hành xong án phạt tù, tham gia buổi làm việc với Chủ tịch một tỉnh để đề xuất dự án phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh đó. Thay vì ghi nhận thiện chí cống hiến và năng lực của người đã hoàn lương, nhiều ý kiến công khai nghi ngờ, cho rằng “người như vậy không xứng đáng ngồi cùng lãnh đạo địa phương”.
2 tuần
Xem thêm