Chủ nhật, 28/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nghiệp ‘rỉ máu’ nhân sự vì không đầu tư nâng cao trải nghiệm nhân viên

Huyền Trang
- 14:00, 07/11/2020

(DNTO) - Không chỉ là tiền lương hay chế độ phúc lợi, chính những trải nghiệm hàng ngày như cơ sở vật chất làm việc, văn hóa học tập, niềm tin với lãnh đạo… là điều doanh nghiệp cần chú trọng đầu tư để giữ chân nhân sự.

Trải nghiệm nhân sự được nâng cao giúp doanh nghiệp giữ chân được nhân tài, tăng năng suất lao động và tăng doanh thu. Ảnh: I.T.

Trải nghiệm nhân sự được nâng cao giúp doanh nghiệp giữ chân được nhân tài, tăng năng suất lao động và tăng doanh thu. Ảnh: I.T.

Doanh nghiệp Việt còn thờ ơ với trải nghiệm nhân viên

Theo các chuyên gia, trải nghiệm nhân sự - Employee Experience (EX)) là những khoảnh khắc, tương tác, điểm chạm giữa nhân viên và công ty trong cả quá trình làm việc của họ. Trải nghiệm nhân sự thể hiện ở một số điểm như trải nghiệm quá trình tuyển dụng; trải nghiệm làm việc an toàn, ổn định; trải nghiệm công việc có ý nghĩa; trải nghiệm môi trường quản lý, trải nghiệm về lãnh đạo doanh nghiệp...

Khảo sát của Học viện Công nghệ Massachusetts và IBM năm 2016 cho thấy, doanh nghiệp có trải nghiệm nhân viên tốt sẽ có mức lợi nhuận cao hơn 25%, nhận được gấp đôi sự hài lòng của khách hàng và tỉ lệ nhân sự có ý định nghỉ việc thấp hơn so với các doanh nghiệp có trải nghiệm nhân viên kém.

Trên thế giới, đầu tư để nâng cao trải nghiệm nhân sự được nhiều doanh nghiệp quan tâm, tuy nhiên, câu chuyện này ở Việt Nam hiện vẫn chưa được doanh nghiệp Việt xem xét thấu đáo. 

Khảo sát 800 nhân viên và 150 cán bộ quản trị nhân sự, nhà quản lý trong doanh nghiệp Việt của AChekin cho thấy, 60% cán bộ nhân sự đã nghiên cứu và tìm hiểu về trải nghiệm nhân viên, 86% hiểu rằng trải nghiệm tăng hiệu quả làm việc của nhân viên.

Tuy nhiên việc đã tìm hiểu về trải nghiệm nhân sự dường như không đi kèm cùng hành động. Cũng theo khảo sát của Achekin, hiện trải nghiệm nhân viên tại các doanh nghiệp tại Việt Nam ở mức 68% và có tới 48% nhà quản lý chỉ thực hiện khảo sát lấy ý kiến nhân viên 1 lần/năm, thậm chí ít hơn.

“Điều này cho thấy doanh nghiệp Việt chưa thực sự lắng nghe nhân viên và đặt trải nghiệm nhân viên là lựa chọn quan trọng trong chiến lược phát triển nhân sự, chiến lược phát triển kinh doanh”, ông Bùi Quý Phong, Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Giám Đốc Sales & Marketing Việt Nam (CSMO) chia sẻ.

Đồng tình với quan điểm này, bà Dương Thúy Quỳnh, chuyên gia khai vấn lãnh đạo, Giám đốc Truyền thông Navigas Group Việt Nam cho biết, một số doanh nghiệp lớn ở Việt Nam đã quan tâm đến trải nghiệm nhân viên (EX), tuy nhiên chưa chú trọng đưa hợp phần này vào chương trình xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng, đồng thời, chưa có nhân sự chuyên biệt, đủ kiến thức và kĩ năng để làm EX.

Đừng coi đầu tư cho trải nghiệm nhân viên là chi phí

Trải nghiệm nhân sự đến từ những yếu tố tưởng chừng nhỏ nhặt ở công ty: sự hài lòng về cơ sở hạ tầng làm việc, niềm tin với lãnh đạo...Ảnh: I.T.

Trải nghiệm nhân sự đến từ những yếu tố tưởng chừng nhỏ nhặt ở công ty: sự hài lòng về cơ sở hạ tầng làm việc, niềm tin với lãnh đạo...Ảnh: I.T.

Các chuyên gia cũng cho biết, rất nhiều doanh nghiệp đặt câu hỏi rằng, phải đầu tư bao nhiêu tiền cho một nhân viên để người đó có trải nghiệm tích cực. Liệu nhân viên đó có làm ra đủ lợi nhuận để doanh nghiệp có đủ chi phí làm trải nghiệm nhân sự hay không.

Để làm rõ hơn về điều này, bà Dương Thúy Quỳnh đưa ví dụ về áp dụng trải nghiệm nhân sự tại GSK – công ty dược phẩm lớn nhất tại Vương Quốc Anh. Cụ thể, GSK thành lập riêng trung tâm để tập trung khai vấn, nâng cao trải nghiệm nhân sự. Năm 2016, GSK đo được hiệu suất sau đầu tư (ROI) là 66 triệu USD, sau tính toán cụ thể các khoản chi phí doanh nghiệp mất đi nếu nhân viên rời bỏ công ty và chi phí doanh nghiệp có thể đạt được khi giữ chân nhân tài.

Ông Phạm Công Trình, Giám đốc Công nghệ công ty Cổ phần Vua Nệm cho biết, trong hoạt động doanh nghiệp, 2 khoản chi không được liệt vào chi phí mà phải coi đó là khoản đầu tư, đó là chi cho khách hàng và chi cho nhân viên.

Về câu chuyện thực tế tại Vua Nệm, ông Phạm Công Trình cho hay, các lãnh đạo của Vua Nệm ý thức rất rõ việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp thành công sẽ tạo nên mô hình kinh doanh thành công và coi đây là vũ khí để cạnh tranh với đối thủ trên thịt trường.

“Doanh nghiệp nào cũng có văn hóa, không có đúng hay sai, chỉ là doanh nghiệp có muốn gọi tên nó ra, có muốn tập trung phát triển nó hay không. Vì nếu dùng chiến lược về giá, marketing… đều có thể bị đối thủ sao chép. Tuy nhiên văn hóa doanh nghiệp không ai có thể sao chép vì nó liên quan đến yếu tố con người”, ông Trình nêu quan điểm.

Theo bà Dương Thúy Quỳnh, để doanh nghiệp có thể làm trải nghiệm nhân sự thành công, việc thay đổi nhận thức và ý chí của lãnh đạo doanh nghiệp rất quan trọng, bởi chính họ là người hiểu được nỗi đau liên quan đến việc mất nhân sự, khiến doanh thu giảm sút.

“Nếu nhân sự trong doanh nghiệp thường xuyên ‘đi ra đi vào’ hay tỉ lệ nghỉ việc cao bất thường sẽ khiến thương hiệu tuyển dụng xấu đi, khó có thể thu hút và giữ chân được nhân tài”, bà Quỳnh cho biết.

Còn theo ông Bùi Quý Phong, câu chuyện xây dựng trải nghiệm nhân sự hay rộng hơn là văn hóa doanh nghiệp yêu cầu tầm nhìn dài hạn, không thể “sáng gieo, chiều gặt, tối ăn ngay”.

“Ở góc độ marketing thương hiệu, việc xây dựng trải nghiệm thương hiệu đang trở thành xu thế và doanh nghiệp phải xác định chiến lược dài hơi, bởi dù có marketing, truyền thông bằng nhiều lời nói hoa mỹ cũng không thể bằng những trải nghiệm đọng lại”, ông Phong cho hay.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý I12024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
1 giờ
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Xem thêm