Chủ nhật, 05/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nghiệp ‘rỉ máu’ nhân sự vì không đầu tư nâng cao trải nghiệm nhân viên

Huyền Trang
- 14:00, 07/11/2020

(DNTO) - Không chỉ là tiền lương hay chế độ phúc lợi, chính những trải nghiệm hàng ngày như cơ sở vật chất làm việc, văn hóa học tập, niềm tin với lãnh đạo… là điều doanh nghiệp cần chú trọng đầu tư để giữ chân nhân sự.

Trải nghiệm nhân sự được nâng cao giúp doanh nghiệp giữ chân được nhân tài, tăng năng suất lao động và tăng doanh thu. Ảnh: I.T.

Trải nghiệm nhân sự được nâng cao giúp doanh nghiệp giữ chân được nhân tài, tăng năng suất lao động và tăng doanh thu. Ảnh: I.T.

Doanh nghiệp Việt còn thờ ơ với trải nghiệm nhân viên

Theo các chuyên gia, trải nghiệm nhân sự - Employee Experience (EX)) là những khoảnh khắc, tương tác, điểm chạm giữa nhân viên và công ty trong cả quá trình làm việc của họ. Trải nghiệm nhân sự thể hiện ở một số điểm như trải nghiệm quá trình tuyển dụng; trải nghiệm làm việc an toàn, ổn định; trải nghiệm công việc có ý nghĩa; trải nghiệm môi trường quản lý, trải nghiệm về lãnh đạo doanh nghiệp...

Khảo sát của Học viện Công nghệ Massachusetts và IBM năm 2016 cho thấy, doanh nghiệp có trải nghiệm nhân viên tốt sẽ có mức lợi nhuận cao hơn 25%, nhận được gấp đôi sự hài lòng của khách hàng và tỉ lệ nhân sự có ý định nghỉ việc thấp hơn so với các doanh nghiệp có trải nghiệm nhân viên kém.

Trên thế giới, đầu tư để nâng cao trải nghiệm nhân sự được nhiều doanh nghiệp quan tâm, tuy nhiên, câu chuyện này ở Việt Nam hiện vẫn chưa được doanh nghiệp Việt xem xét thấu đáo. 

Khảo sát 800 nhân viên và 150 cán bộ quản trị nhân sự, nhà quản lý trong doanh nghiệp Việt của AChekin cho thấy, 60% cán bộ nhân sự đã nghiên cứu và tìm hiểu về trải nghiệm nhân viên, 86% hiểu rằng trải nghiệm tăng hiệu quả làm việc của nhân viên.

Tuy nhiên việc đã tìm hiểu về trải nghiệm nhân sự dường như không đi kèm cùng hành động. Cũng theo khảo sát của Achekin, hiện trải nghiệm nhân viên tại các doanh nghiệp tại Việt Nam ở mức 68% và có tới 48% nhà quản lý chỉ thực hiện khảo sát lấy ý kiến nhân viên 1 lần/năm, thậm chí ít hơn.

“Điều này cho thấy doanh nghiệp Việt chưa thực sự lắng nghe nhân viên và đặt trải nghiệm nhân viên là lựa chọn quan trọng trong chiến lược phát triển nhân sự, chiến lược phát triển kinh doanh”, ông Bùi Quý Phong, Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Giám Đốc Sales & Marketing Việt Nam (CSMO) chia sẻ.

Đồng tình với quan điểm này, bà Dương Thúy Quỳnh, chuyên gia khai vấn lãnh đạo, Giám đốc Truyền thông Navigas Group Việt Nam cho biết, một số doanh nghiệp lớn ở Việt Nam đã quan tâm đến trải nghiệm nhân viên (EX), tuy nhiên chưa chú trọng đưa hợp phần này vào chương trình xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng, đồng thời, chưa có nhân sự chuyên biệt, đủ kiến thức và kĩ năng để làm EX.

Đừng coi đầu tư cho trải nghiệm nhân viên là chi phí

Trải nghiệm nhân sự đến từ những yếu tố tưởng chừng nhỏ nhặt ở công ty: sự hài lòng về cơ sở hạ tầng làm việc, niềm tin với lãnh đạo...Ảnh: I.T.

Trải nghiệm nhân sự đến từ những yếu tố tưởng chừng nhỏ nhặt ở công ty: sự hài lòng về cơ sở hạ tầng làm việc, niềm tin với lãnh đạo...Ảnh: I.T.

Các chuyên gia cũng cho biết, rất nhiều doanh nghiệp đặt câu hỏi rằng, phải đầu tư bao nhiêu tiền cho một nhân viên để người đó có trải nghiệm tích cực. Liệu nhân viên đó có làm ra đủ lợi nhuận để doanh nghiệp có đủ chi phí làm trải nghiệm nhân sự hay không.

Để làm rõ hơn về điều này, bà Dương Thúy Quỳnh đưa ví dụ về áp dụng trải nghiệm nhân sự tại GSK – công ty dược phẩm lớn nhất tại Vương Quốc Anh. Cụ thể, GSK thành lập riêng trung tâm để tập trung khai vấn, nâng cao trải nghiệm nhân sự. Năm 2016, GSK đo được hiệu suất sau đầu tư (ROI) là 66 triệu USD, sau tính toán cụ thể các khoản chi phí doanh nghiệp mất đi nếu nhân viên rời bỏ công ty và chi phí doanh nghiệp có thể đạt được khi giữ chân nhân tài.

Ông Phạm Công Trình, Giám đốc Công nghệ công ty Cổ phần Vua Nệm cho biết, trong hoạt động doanh nghiệp, 2 khoản chi không được liệt vào chi phí mà phải coi đó là khoản đầu tư, đó là chi cho khách hàng và chi cho nhân viên.

Về câu chuyện thực tế tại Vua Nệm, ông Phạm Công Trình cho hay, các lãnh đạo của Vua Nệm ý thức rất rõ việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp thành công sẽ tạo nên mô hình kinh doanh thành công và coi đây là vũ khí để cạnh tranh với đối thủ trên thịt trường.

“Doanh nghiệp nào cũng có văn hóa, không có đúng hay sai, chỉ là doanh nghiệp có muốn gọi tên nó ra, có muốn tập trung phát triển nó hay không. Vì nếu dùng chiến lược về giá, marketing… đều có thể bị đối thủ sao chép. Tuy nhiên văn hóa doanh nghiệp không ai có thể sao chép vì nó liên quan đến yếu tố con người”, ông Trình nêu quan điểm.

Theo bà Dương Thúy Quỳnh, để doanh nghiệp có thể làm trải nghiệm nhân sự thành công, việc thay đổi nhận thức và ý chí của lãnh đạo doanh nghiệp rất quan trọng, bởi chính họ là người hiểu được nỗi đau liên quan đến việc mất nhân sự, khiến doanh thu giảm sút.

“Nếu nhân sự trong doanh nghiệp thường xuyên ‘đi ra đi vào’ hay tỉ lệ nghỉ việc cao bất thường sẽ khiến thương hiệu tuyển dụng xấu đi, khó có thể thu hút và giữ chân được nhân tài”, bà Quỳnh cho biết.

Còn theo ông Bùi Quý Phong, câu chuyện xây dựng trải nghiệm nhân sự hay rộng hơn là văn hóa doanh nghiệp yêu cầu tầm nhìn dài hạn, không thể “sáng gieo, chiều gặt, tối ăn ngay”.

“Ở góc độ marketing thương hiệu, việc xây dựng trải nghiệm thương hiệu đang trở thành xu thế và doanh nghiệp phải xác định chiến lược dài hơi, bởi dù có marketing, truyền thông bằng nhiều lời nói hoa mỹ cũng không thể bằng những trải nghiệm đọng lại”, ông Phong cho hay.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Theo Kinh tế trưởng của CTCK Chứng khoán SSI, ông Phạm Lưu Hưng, nhà đầu tư nên nhìn sang năm 2026 để tìm kiếm động lực đầu tư bởi thực tế bức tranh kinh tế của năm 2025 đã hiện lên khá rõ và các triển vọng đã được phản ánh đầu đủ vào giá của thị trường chứng khoán.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Lạc Hồng 900 LX có khả năng chống đạn đạt tiêu chuẩn VPAM VR7, ngang với nhiều mẫu xe hàng đầu thế giới.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Môi trường lãi suất thấp cùng đà tăng mạnh mẽ của tín dụng đã giúp nhiều ngân hàng thương mại cổ phần được dự báo có lợi nhuận tăng trưởng vượt bậc trong quý 3 năm nay.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngành ngân hàng giữ vị trí chủ đạo khi đang cung cấp gần 59% vốn cho toàn nền kinh tế, theo đó triển vọng của nhóm cổ phiếu ngân hàng là tương đối tích cực.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thiết kế bắt mắt, trải nghiệm lái thoải mái và đặc biệt là chi phí sở hữu vô cùng hấp dẫn, Feliz Neo là chiếc xe được săn đón hàng đầu thị trường xe máy tầm giá 20 triệu đồng ở thời điểm này.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chính sách thuế quan mới của Mỹ đã tạo ra một cú sốc lớn trên thị trường cà phê toàn cầu, trực tiếp đẩy giá cà phê tại nước này lên mức cao nhất trong gần 30 năm. Đây là một vấn đề đặc biệt nghiêm trọng khi Mỹ là nhà nhập khẩu cà phê lớn nhất thế giới và phụ thuộc gần như 100% vào nguồn cung từ nước ngoài.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam đang đến gần cột mốc nâng hạng thị trường, mở ra cơ hội cho dòng vốn toàn cầu gia nhập sâu hơn. Trong đó, cổ phiếu của Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) sở hữu vốn hóa gần 4,8 tỷ USD, với thanh khoản cao và room ngoại còn rộng cùng nền tảng kinh doanh vững chắc, được kỳ vọng sẽ được dòng vốn ngoại “chọn mặt gửi vàng”.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Cuộc đối đầu trên thị trường đồ chơi sưu tầm đang nóng hơn bao giờ hết khi Miniso chính thức bước vào cuộc chơi với loạt sản phẩm Wakuku. Quyết định táo bạo này được đưa ra sau khi đối thủ Pop Mart làm mưa làm gió toàn cầu với búp bê Labubu, đạt doanh thu và lợi nhuận tăng kỷ lục.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
VN-Index vượt ngưỡng kháng cự quan trọng 1.700 điểm vào sáng nay với lực đỡ lớn đến từ nhóm cổ phiếu ngân hàng, bất động sản.
4 tuần
Tài chính - Thị Trường
Việc các chỉ số nợ công của Việt Nam được giữ ở mức thấp kỷ lục, chỉ 34% GDP vào cuối năm 2024, đang tạo ra một dư địa chính sách tài khóa chưa từng có. Đây vừa là cơ hội vàng để thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới, vừa là áp lực đòi hỏi hiệu quả sử dụng vốn phải được đặt lên hàng đầu trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều bất định.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Riêng tháng 8, giá trị bán ròng của nhà đầu tư ngoại trên cả 3 sàn đã đạt trên 30 ngàn tỷ đồng, con số này chiếm tới 48% tổng giá trị bán ròng của khối này kể từ đầu năm tới nay.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
PDD Holdings, gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc và là công ty mẹ của nền tảng đang gây bão toàn cầu Temu, vừa công bố kết quả kinh doanh quý II đầy ấn tượng.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
VinFast Evo Grand đang ghi điểm trong mắt người dùng với “cốp rộng miên man”, phạm vi hoạt động lên tới 262 km/lần sạc cùng giá bán mềm hơn hẳn xe xăng cùng cỡ.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Đồng loạt nhiều cổ phiếu ngân hàng tăng đỉnh lịch sử, thu hút mạnh dòng tiền trên thị trường và trở thành trụ đỡ cho thị trường chinh phục các mốc kỳ lục mới.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Xu thế chốt lời của thị trường trong phiên sáng nhanh chóng được dòng tiền đón nhận khiến thị trường bật tăng trở lại. Dù rung lắc mạnh mẽ, VN-Index từng mất gần 40 điểm trong phiên sáng, tuy nhiên kết phiên chỉ số vẫn chinh phục đỉnh cao mới 1.664 điểm trong phiên giao dịch ngày 20/8.
1 tháng
Xem thêm