Chủ nhật, 05/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Tạo sự khác biệt về sản phẩm có phải cách giúp doanh nghiệp cạnh tranh bền vững?

Huyền Trang
- 08:50, 06/11/2020

(DNTO) - Theo chuyên gia, để cạnh tranh với đối thủ, doanh nghiệp cần tạo ra lợi điểm bán hàng bền vững, thay vì chỉ tập trung để tạo sự khác biệt về sản phẩm, dịch vụ.

Theo chuyên gia, việc tạo ra sản phẩm mới hay tạo sự khác biệt của sản phẩm là cần thiết nhưng không phải là yếu tố duy nhất giúp doanh nghiệp đảm bảo sự phát triển bền vững. Ảnh: I.T.

Theo chuyên gia, việc tạo ra sản phẩm mới hay tạo sự khác biệt của sản phẩm là cần thiết nhưng không phải là yếu tố duy nhất giúp doanh nghiệp đảm bảo sự phát triển bền vững. Ảnh: I.T.

Ông Simon Bùi Cao Sơn, chuyên gia huấn luyện doanh nghiệp tại Sota Coach cho biết, để cạnh tranh với các đối thủ và tồn tại trên thị trường, đa phần các doanh nghiệp sẽ tập trung vào việc tạo ra sự khác biệt về sản phẩm hay tìm cách đi vào các thị trường ngách.

Theo ông Sơn, đây là quan điểm đúng và cần thiết cho sự phát triển của doanh nghiệp, tuy nhiên nếu chỉ chú trọng tạo ra sự khác biệt của sản phẩm, doanh nghiệp khó có thể cạnh tranh bền vững trên thị trường.

Bởi trong thời đại công nghệ phát triển như vũ bão hiện nay, việc cạnh tranh của các doanh nghiệp càng trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết khi đối thủ có thể dùng công nghệ để sao chép ý tưởng hoặc đầu tư máy móc, công nghệ hiện đại hơn để cải tiến sản phẩm tốt hơn.

Dẫn chứng về điều này, ông Bùi Cao Sơn nêu ví dụ về một doanh nghiệp kinh doanh phụ kiện ngành rèm từng đứng hàng đầu miền Bắc cách đây chục năm. Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, doanh nghiệp này khó có thể tìm ra lợi thế bán hàng để cạnh tranh trên thị trường.

Bởi trước đây, khi doanh nghiệp này ra mẫu sản phẩm mới, phải 6-12 tháng sau đối thủ các bên mới có thể sao chép. Tuy nhiên hiện nay, sản phẩm chỉ ra mắt từ 1-2 tháng đã bị đối thủ đặt hàng nước khác để làm giả.

Ông Bùi Cao Sơn, chuyên gia huấn luyện doanh nghiệp cho biết, doanh nghiệp cần tạo ra lợi điểm bán hàng bền vững để cạnh tranh và tồn tại tốt trên thị trường. Ảnh: I.T.

Ông Bùi Cao Sơn, chuyên gia huấn luyện doanh nghiệp cho biết, doanh nghiệp cần tạo ra lợi điểm bán hàng bền vững để cạnh tranh và tồn tại tốt trên thị trường. Ảnh: I.T.

Vì vậy, theo vị chuyên gia này, để cạnh tranh và tồn tại bền vững trên thị trường doanh nghiệp cần thiết lập cho riêng mình những lợi điểm bán hàng. Theo đó, lợi điểm bán hàng chính là giá trị cốt lõi của doanh nghệp và được kết hợp từ 3 nhân tố: people (nhân lực trong doanh nghiệp) – product (sản phẩm của doanh nghiệp) – process (quy trình tạo ra sản phẩm).

“Bán hàng là bán niềm tin. Niềm tin của khách hàng tạo ra từ những cam kết mạnh mẽ của doanh nghiệp về những giá trị sản phẩm. Từng nhân sự đều phải được đào tạo liên tục để hiểu đúng giá trị sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp và thực hiện đúng những cam kết với khách hàng, lúc đó sẽ tạo ra lợi điểm bán hàng”, ông Sơn cho biết.

Lý giải rõ hơn về quan điểm này, ông Sơn nêu ví dụ về sự thành công của thương hiệu bánh pizza Domino's. Tại Domino's, họ cam kết với khách hàng rằng bánh pizza được giao tận nhà trong 30 phút, đảm bảo nóng giòn, thơm ngon.

Vì vậy, Domino's đã phải tạo ra hệ thống, quy trình đảm bảo giao đúng sản phẩm như đã cam kết với khách hàng, từ việc chuẩn bị nguyên liệu, đào tạo nhân viên cách nướng bánh, đóng gói bảo quản và giao hàng…

Trong quy trình này, Domino's phải thiết lập quy chế để từng nhân sự ở mỗi khâu có thể đảm bảo cam kết của họ với khách hàng. Đó chính là lợi điểm bán hàng của Domino's, và nhờ đó, thương hiệu này được định giá 1 tỷ USD.

“Các nhân viên đều là bản sao của ông chủ. Vì vậy chính người chủ doanh nghiệp cần tin vào giá trị cốt lõi của doanh nghiệp và triển khai xuống toàn thể nhân viên, để mỗi người nhân viên đều tin vào giá trị đó, làm đúng giá trị đó, sau đó mới có thể trao cho khách hàng”, ông Bùi Cao Sơn nhấn mạnh.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Theo Kinh tế trưởng của CTCK Chứng khoán SSI, ông Phạm Lưu Hưng, nhà đầu tư nên nhìn sang năm 2026 để tìm kiếm động lực đầu tư bởi thực tế bức tranh kinh tế của năm 2025 đã hiện lên khá rõ và các triển vọng đã được phản ánh đầu đủ vào giá của thị trường chứng khoán.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Lạc Hồng 900 LX có khả năng chống đạn đạt tiêu chuẩn VPAM VR7, ngang với nhiều mẫu xe hàng đầu thế giới.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Môi trường lãi suất thấp cùng đà tăng mạnh mẽ của tín dụng đã giúp nhiều ngân hàng thương mại cổ phần được dự báo có lợi nhuận tăng trưởng vượt bậc trong quý 3 năm nay.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngành ngân hàng giữ vị trí chủ đạo khi đang cung cấp gần 59% vốn cho toàn nền kinh tế, theo đó triển vọng của nhóm cổ phiếu ngân hàng là tương đối tích cực.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thiết kế bắt mắt, trải nghiệm lái thoải mái và đặc biệt là chi phí sở hữu vô cùng hấp dẫn, Feliz Neo là chiếc xe được săn đón hàng đầu thị trường xe máy tầm giá 20 triệu đồng ở thời điểm này.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chính sách thuế quan mới của Mỹ đã tạo ra một cú sốc lớn trên thị trường cà phê toàn cầu, trực tiếp đẩy giá cà phê tại nước này lên mức cao nhất trong gần 30 năm. Đây là một vấn đề đặc biệt nghiêm trọng khi Mỹ là nhà nhập khẩu cà phê lớn nhất thế giới và phụ thuộc gần như 100% vào nguồn cung từ nước ngoài.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam đang đến gần cột mốc nâng hạng thị trường, mở ra cơ hội cho dòng vốn toàn cầu gia nhập sâu hơn. Trong đó, cổ phiếu của Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) sở hữu vốn hóa gần 4,8 tỷ USD, với thanh khoản cao và room ngoại còn rộng cùng nền tảng kinh doanh vững chắc, được kỳ vọng sẽ được dòng vốn ngoại “chọn mặt gửi vàng”.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Cuộc đối đầu trên thị trường đồ chơi sưu tầm đang nóng hơn bao giờ hết khi Miniso chính thức bước vào cuộc chơi với loạt sản phẩm Wakuku. Quyết định táo bạo này được đưa ra sau khi đối thủ Pop Mart làm mưa làm gió toàn cầu với búp bê Labubu, đạt doanh thu và lợi nhuận tăng kỷ lục.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
VN-Index vượt ngưỡng kháng cự quan trọng 1.700 điểm vào sáng nay với lực đỡ lớn đến từ nhóm cổ phiếu ngân hàng, bất động sản.
4 tuần
Tài chính - Thị Trường
Việc các chỉ số nợ công của Việt Nam được giữ ở mức thấp kỷ lục, chỉ 34% GDP vào cuối năm 2024, đang tạo ra một dư địa chính sách tài khóa chưa từng có. Đây vừa là cơ hội vàng để thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới, vừa là áp lực đòi hỏi hiệu quả sử dụng vốn phải được đặt lên hàng đầu trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều bất định.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Riêng tháng 8, giá trị bán ròng của nhà đầu tư ngoại trên cả 3 sàn đã đạt trên 30 ngàn tỷ đồng, con số này chiếm tới 48% tổng giá trị bán ròng của khối này kể từ đầu năm tới nay.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
PDD Holdings, gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc và là công ty mẹ của nền tảng đang gây bão toàn cầu Temu, vừa công bố kết quả kinh doanh quý II đầy ấn tượng.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
VinFast Evo Grand đang ghi điểm trong mắt người dùng với “cốp rộng miên man”, phạm vi hoạt động lên tới 262 km/lần sạc cùng giá bán mềm hơn hẳn xe xăng cùng cỡ.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Đồng loạt nhiều cổ phiếu ngân hàng tăng đỉnh lịch sử, thu hút mạnh dòng tiền trên thị trường và trở thành trụ đỡ cho thị trường chinh phục các mốc kỳ lục mới.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Xu thế chốt lời của thị trường trong phiên sáng nhanh chóng được dòng tiền đón nhận khiến thị trường bật tăng trở lại. Dù rung lắc mạnh mẽ, VN-Index từng mất gần 40 điểm trong phiên sáng, tuy nhiên kết phiên chỉ số vẫn chinh phục đỉnh cao mới 1.664 điểm trong phiên giao dịch ngày 20/8.
1 tháng
Xem thêm