Thứ bảy, 27/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp, đừng ‘phớt lờ’ ý kiến của nhân viên

Huyền Trang
- 15:00, 31/10/2020

(DNTO) - Đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp không chỉ đến từ việc phát minh sản phẩm, công nghệ mới, mà đến từ những ý tưởng, ngay các nhân viên cấp thấp, nhằm thay đổi cách vận hành doanh nghiệp.

Các ý tưởng sáng tạo là động lực để doanh nghiệp đổi mới sáng tạo và phát triển. Ảnh: I.T.

Các ý tưởng sáng tạo là động lực để doanh nghiệp đổi mới sáng tạo và phát triển. Ảnh: I.T.

Doanh nghiệp còn thờ ơ với đổi mới sáng tạo.

Trao đổi trong tọa đàm về đổi mới sáng tạo, sáng hôm nay (31/10), ông Trần Duy Đông, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư chia sẻ, đổi mới sáng tạo hiện nay là một động lực quan trọng để các doanh nghiệp phát triển, trong bối cảnh dịch Covid-19 đang làm đảo lộn toàn bộ chuỗi cung ứng truyền thống.

Tuy nhiên, ông Trần Duy Đông cũng cho biết, đổi mới sáng tạo tại Việt Nam hiện chưa phải là động lực nâng cao năng suất lao động, nâng cao năng lực cạnh tranh của quốc gia cũng như doanh nghiệp. Năng suất lao động ở nước ta thấp hơn nhiều so với các nước trong khu vực, khoảng cách chênh lệch này vẫn tiếp tục gia tăng. Năm 2019, năng suất lao động Việt Nam chỉ bằng 1.6% của Singapore; bằng 9,5% so với Malaysia; 37.6% so với Thái Lan và 45.6% so với Indonesia.

Bên cạnh đó, hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia đang được hình thành và chưa đồng bộ; doanh nghiệp chưa thực sự là trung tâm đóng vai trò quyết định cho đổi mới sáng tạo. Theo báo cao về năng lực cạnh tranh của diễn đàn kinh tế thế giới 2019, Việt Nam chỉ đứng 71/141 nền kinh tế thế giới về năng lực đổi mới sáng tạo.

Theo nghiên cứu của Bộ Khoa học Công nghệ 2018, có tới 37% doanh nghiệp tham gia khảo sát nói rằng không có đổi mới sáng tạo, trong đó 20% nói rằng không hiểu thế nào là đổi mới sáng tạo. Giai đoạn 2014-2017, tỉ lệ đầu tư nghiên cứu đổi mới sáng tạo của các doanh nghiệp nước ta chưa đạt 1% doanh thu (trong khi đó doanh nghiệp ở Malaysia, Thái Lan đầu tư ít nhất 9% doanh thu cho hoạt động đổi mới sáng tạo).

“Hiện Bộ Kế hoạch Đầu tư và Chính phủ rất quan tâm để tạo điều kiện cho hoạt động đổi mới sáng tạo, khuyến khích các bạn trẻ, các doanh nghiệp tham gia vào lĩnh vực này. Tuy nhiên bản thân mỗi cá nhân, doanh nghiệp cần phải thay đổi tư duy, đổi mới sáng tạo trong chính doanh nghiệp của mình, từ ý tưởng đến hành động để tạo động lực cho sự phát triển”, Thứ trưởng Trần Duy Đông nhấn mạnh.

Đổi mới sáng tạo từ những thứ nhỏ nhất

Mỗi nhân viên, mỗi bộ phận đều có những ý tưởng sáng tạo độc đáo mà lãnh đạo nên lưu tâm để phục vụ cho việc đổi mới sáng tạo doanh nghiệp. Ảnh: I.T.

Mỗi nhân viên, mỗi bộ phận đều có những ý tưởng sáng tạo độc đáo mà lãnh đạo nên lưu tâm để phục vụ cho việc đổi mới sáng tạo doanh nghiệp. Ảnh: I.T.

Là tập đoàn luôn dẫn đầu về số lượng bằng sáng chế, năm 2019, IMB có tổng cộng 9.262 bằng sáng chế được cấp tại Hoa Kỳ. Riêng IBM khu vực Đông Nam Á (bao gồm Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Phillipines và Việt Nam) có 35 bằng sáng chế, trong đó, Việt Nam có 2 bằng sáng chế được đăng ký trong năm 2019.

Ông Lê Nhân Tâm, Giám đốc công nghệ tại IBM Việt Nam cho biết, để đạt được thành quả này, IBM luôn có các chính sách để phát triển các ý tưởng đổi mới sáng tạo, thành lập các chương trình để mọi nhân viên đều có thể đóng góp ý kiến, bởi sáng tạo là một trong những động lực tạo ra chuyển đổi số.

Đồng tình với quan điểm trên, ông Đoàn Đức Thuận, Phó Tổng Giám đốc về Chiến lược và Marketing, Công ty Kowil Fashion (Tập đoàn Phú Thái) cho biết, các cá nhân muốn khởi nghiệp hay các doanh nghiệp muốn phát triển đều phải dựa vào những ý tưởng, kể cả từ việc nhỏ nhất, đến từ những nhân viên thấp nhất.

Đưa ra ví dụ về sự thành công của tập đoàn Toyota dựa vào các ý tưởng, ông Đoàn Đức Thuận cho biết, tại Toyota, mỗi năm, lãnh đạo công ty nhận được khoảng 2 triệu ý kiến từ người lao động, trong đó 80% được áp dụng vào thực tiễn. Trong suốt 40 năm qua, nhân viên Toyota đã đóng góp tới 20 triệu ý tưởng cải tiến hiệu suất công việc, nghĩa là trung bình mỗi nhân viên nghĩ ra 60-70 ý tưởng/năm.

Cũng theo vị chuyên gia này, không phải ý tưởng nào sinh ra đã hoàn hảo và có thể giải quyết ngay các vấn đề. Các ý tưởng cần phải trải qua thời gian thử nghiệm, gọt giũa, thậm chí mất rất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc để duy trì, theo đuổi. Tuy nhiên nếu không có ý tưởng, doanh nghiệp sẽ không có gì để tiếp tục phát triển.

“Trong đầu mỗi người có hàng triệu ý tưởng, nhưng chúng ta chỉ dám nói 1/10, còn 9/10 còn lại ngại ngần khi nói, không được khuyến khích nói, thậm chí không dám nói vì sợ ảnh hưởng đến công việc, cuộc sống. Cả một tổ chức, bộ máy cùng đưa ra ý tưởng sẽ tốt hơn nhiều chỉ có lãnh đạo cấp cao công ty”, ông Thuận nêu quan điểm.

Lãnh đạo của Kowil cũng cho hay, đa phần các doanh nghiệp hiện nay đều nghĩ rằng, đổi mới sáng tạo là phải phát minh sản phẩm, công nghệ mới, những thứ được nhìn thấy. Tuy nhiên, có rất nhiều hình thức đổi mới sáng tạo vô hình nhưng gắn trực tiếp với quá trình kinh doanh của doanh nghiệp như thay đổi cách làm việc với đối tác, cách vận hành công ty, thay đổi chiến lược truyền thông thương hiệu hay dịch vụ khách hàng và kênh phân phối.

Lấy ví dụ của thương hiệu nội thất IKEA khi phát triển một công nghệ cho phép người mua ghép hình ảnh các món đồ nội thất của hãng vào không gian thực tế để đánh giá sự phù hợp, ông Thuận cho biết, bản thân việc đổi mới sáng tạo này được hỗ trợ bởi công nghệ, nhưng xuất phát điểm lại là ý tưởng đột phá trong việc bán hàng.

“Vì vậy, đổi mới sáng tạo hiện nay được đánh giá bằng năng lực phân tích và sáng tạo ý tưởng. Đừng nghĩ công nghệ là thần thánh vì công nghệ được phát triển từ các ý tưởng sáng tạo chứ không phải công nghệ xuất phát điểm cho đổi mới sáng tạo”, ông Đoàn Đức Thuận nêu quan điểm.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
9 giờ
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
1 tuần
Xem thêm