Thứ bảy, 08/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nhượng quyền thương hiệu sẽ bùng nổ sau EVFTA, đâu là cách giúp doanh nghiệp hạn chế rủi ro?

Huyền Trang
- 15:18, 14/11/2020

(DNTO) - Mô hình kinh doanh nhượng quyền thương hiệu đã chứng minh được hiệu quả khi giúp doanh nghiệp nhanh chóng mở rộng thương hiệu, gia tăng giá trị. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần đặc biệt lưu tâm đến tính pháp lý và mô hình kinh doanh này.

Trong những năm gần đây, Việt Nam được xem là mảnh đất màu mỡ để phát triển mô hình kinh doanh nhượng quyền thương hiệu. Ảnh: I.T.

Trong những năm gần đây, Việt Nam được xem là mảnh đất màu mỡ để phát triển mô hình kinh doanh nhượng quyền thương hiệu. Ảnh: I.T.

Việt Nam sẽ bùng nổ nhượng quyền thương hiệu

Việt Nam hiện đứng thứ 8/12 thị trường nhượng quyền kinh doanh phát triển nhất thế giới, theo Hiệp hội Nhượng quyền Quốc tế. Trong đó, các lĩnh vực tiềm năng cho các doanh nghiệp nhượng quyền bao gồm: thực phẩm - đồ uống, giáo dục, y tế và dinh dưỡng, dịch vụ kinh doanh, khách sạn, thời trang, làm đẹp - chăm sóc da, cửa hàng tiện lợi,...

Theo Ths.Trần Kiên, chuyên gia pháp lý cao cấp tại Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp Đổi mới Sáng tạo, Bộ Khoa học Công nghệ, với hiệu ứng từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) và Hiệp định đối tác chiến lược toàn diện xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), trong vài năm tới, Việt Nam sẽ là điểm đến của các thương hiệu quốc tế và sẽ có hai loại hình kinh doanh tăng trưởng mạnh, thu hút dòng tiền đầu tư là nhượng quyền thương hiệu và mua bán sáp nhập.

Đồng tình với quan điểm này, ông Nguyễn Thúc Khoa, nhà sáng lập Học viện Tài chính Đầu tư Fincash, cho biết, mô hình kinh doanh nhượng quyền thương hiệu có nhiều ưu điểm hơn so với việc mở chuỗi, do không đòi hỏi về vốn, nhân sự, mặt bằng, khảo sát thị trường… nên sẽ bùng nổ trong 3 năm tới.

Đưa ra dẫn chứng doanh nghiệp của mình, ông Nguyễn Thúc Khoa cho biết, khi kinh doanh mô hình trung tâm tiếng Anh, với hình thức mở chuỗi, doanh nghiệp của ông phải mất tới 5 năm để xây dựng 5 cơ sở. Tuy nhiên khi làm nhượng quyền, chỉ trong 1 năm đã xây dựng được 52 trung tâm tiếng Anh trên cả nước.

“Làm nhượng quyền tốc độ mở rộng thương hiệu nhanh bởi không bị áp lực về nguồn vốn. Thứ hai, khi nhượng quyền sẽ có dòng tiền cực lớn từ việc bán nhượng quyền và doanh thu hàng tháng các cơ sở nhượng quyền rót về. Bên cạnh đó là gia tăng giá trị tài sản của doanh nghiệp từ việc gia tăng giá trị thương hiệu”, ông Khoa cho biết.

Không nên đầu tư nhượng quyền kiểu "bắt trend"

Trong chuyển nhượng thương hiệu, cả bên mua và bán đều phải có tính toán cẩn trọng và bước đi chắc chắn để tránh rủi ro. Ảnh: I.T.

Trong chuyển nhượng thương hiệu, cả bên mua và bán đều phải có tính toán cẩn trọng và bước đi chắc chắn để tránh rủi ro. Ảnh: I.T.

Cũng theo ông Trần Kiên, với những lợi thế của nhượng quyền, hiện có nhiều nhóm đầu tư nhượng quyền theo kiểu “bắt trend” (chạy theo xu hướng - PV). Những nhóm này rất nhanh chóng cập nhật nhu cầu của thị trường, chú trọng đầu tư thiết kế thẩm mỹ, chạy quảng cáo thương hiệu rầm rộ và thu hút lượng lớn người quan tâm.

Tuy nhiên, người mua nhượng quyền phải hết sức cẩn trọng. Cần xem xét mô hình kinh doanh có hiệu quả hay không, lợi nhuận bao nhiêu, quy trình của họ đã được đồng bộ và tối giản hay chưa và cần tính toán chi tiết quy mô thị trường của ngành hàng đó trên thị trường.

Bởi theo ông Kiên, dù thương hiệu rất lớn, quy trình ổn, hệ thống bài bản nhưng cầu của thị trường không còn nhiều, việc mua nhượng quyền ở thời điểm đó để kinh doanh chưa chắc có lợi nhuận, thậm chí kết quả có thể không bằng việc mua nhượng quyền của thương hiệu nhỏ nhưng có khả năng tăng trưởng.

Về phía bên bán nhượng quyền, ông Kiên cho hay, một số đơn vị không chú trọng vào việc thu hút dòng tiền và phát triển bền vững mà mục tiêu là tăng trưởng nhanh chóng thương hiệu để “đánh phủ” thị trường, chiếm lĩnh thị phần trong lĩnh vực đó.

Với mục tiêu khác nhau, bên nhượng quyền sẽ có tiêu chí người mua khác nhau. Nếu họ tập trung vào sự phát triển bền vững, tiêu chí lựa chọn người mua khắt khe hơn. Còn muốn ăn xổi, chiếm lĩnh thị trường, tiêu chí đặt ra cho người mua đơn giản hơn, thậm chí chỉ cần đủ tài chính.

Cũng theo vị chuyên gia pháp lý này, để tránh rủi ro về mặt pháp lý, doanh nghiệp cần nhanh chóng bảo hộ thương hiệu vì quá trình này mất khá nhiều thời gian, khoảng 15-18 tháng.

“Chưa nói đến việc thương hiệu có khả năng được bảo hộ hay không. Chừng nào chưa được cấp bảo hộ, chừng đó thời gian khả năng xâm phạm thương hiệu có thể xảy ra, điều đó có nghĩa hệ thống của anh chị sẽ “bay” bởi đối thủ đầu tư mạnh tay hơn. Lúc này chúng ta không thể bảo vệ thương hiệu vì không được pháp luật bảo vệ”, ông Kiên nhấn mạnh.

Còn theo ông Nguyễn Thúc Khoa, trong trường hợp bên mua thỏa thuận chi trả % doanh thu/tháng cho bên bán, doanh nghiệp muốn chuyển nhượng thương hiệu cần chú trọng quản lý tài chính, đầu tư công nghệ để kiểm soát doanh thu của các cửa hàng chuyển nhượng.

Để khuyến khích bên mua nhượng quyền, ông Khoa cho hay, doanh nghiệp chuyển nhượng cần tính toán tài chính chi tiết cho các cửa hàng nhượng quyền như: chi phí đầu tư ban đầu bao nhiêu, doanh thu trung bình mỗi tháng, sau bao lâu thu hồi vốn… Sau đó đóng gói quy trình để chuyển giao. “Đối với những cơ sở chuyển nhượng đầu tiên, nên để giá chuyển nhượng ở mức thấp nhất có thể để tạo một nền tảng ban đầu mở rộng hệ thống, thu hút người tiếp theo”, ông Khoa nêu quan điểm.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Dịch vụ taxi điện Xanh SM Limo vừa ra mắt tại Hà Nội và TP.HCM, mang đến lựa chọn di chuyển cao cấp cho nhóm khách 6 người, gia đình, hoặc hành khách có nhiều hành lý. Với khoang xe rộng, không gian yên tĩnh, không mùi xăng dầu và đội ngũ Bác Tài Xanh chỉn chu, thân thiện, Xanh SM Limo hứa hẹn trở thành chuẩn mực mới cho trải nghiệm taxi điện tại Việt Nam.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện trong 10 tháng đầu năm nay đạt trên 21 tỷ USD, cao nhất của 10 tháng trong 5 năm qua, trong đó dẫn đầu là ngành công nghệ chế biến, chế tạo chiếm 83%, theo sau là hoạt động kinh doanh bất động sản với 7%.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Lợi nhuận của các bảng chỉ số chính tại thị trường châu Á năm nay đã được dẫn dắt bởi các cổ phiếu công nghệ lớn, khiến một số nhà đầu tư lo ngại cho rủi ro ‘bong bóng’ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) nếu ngành công nghệ Mỹ đi vào suy thoái.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Kết quả kinh doanh quý 3 tăng tới 9 lần so với cùng kỳ, cùng đó là kế hoạch điều chỉnh lợi nhuận tăng tới hơn 400%, phương án chào bán cổ phiếu nâng vốn điều lệ thêm gần 10 ngàn tỷ đồng, cổ phiếu VIX vẫn bị bán mạnh.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu ngân hàng đã giảm giá, trong đó không ít cổ phiếu đã mất trên 7% trong một tháng qua và điều này đang mở ra cơ hội cho nhà đầu tư đối với nhóm ngành triển vọng này.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Với tỷ lệ bỏ phiếu 10-2, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã hạ lãi suất vay qua đêm chuẩn xuống mức 3,75 - 4%. Tuy nhiên, Chủ tịch Jerome Powell đã làm giảm kỳ vọng của thị trường về một đợt cắt giảm lãi suất tiếp theo vào tháng 12, nhấn mạnh sự bất đồng quan điểm trong ủy ban và những rủi ro đối với thị trường lao động Mỹ.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm trực tuyến, du lịch, học tập và công tác quốc tế ngày càng tăng, Sacombank triển khai chuỗi ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng và thẻ thanh toán Sacombank Visa phát sinh giao dịch ở nước ngoài với tổng ngân sách lên đến 4,8 tỷ đồng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ông lớn ngành thép công bố kết quả kinh doanh nổi bật với lợi nhuận sau thuế trong quý 3 đạt trên 4 ngàn tỷ đồng, tăng trên 30% so với cùng kỳ và hoàn thành 78% kế hoạch lợi nhuận của cả năm.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số mất gần 25 điểm trong phiên sáng, tuy nhiên sang phiên chiều, VN-Index nhanh chóng bật tăng lên 50 điểm. So với phiên liền trước, thị trường chứng khoán đã tăng gần 30 điểm, tương đương mức tăng 1,7% so với phiên hôm qua.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong khi người Mỹ chật vật với cà phê đắt đỏ, ngành cà phê Việt Nam lại đang trải qua một năm kỷ lục về doanh thu.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong bối cảnh thị trường bấp bênh trong nhịp điều chỉnh, cổ phiếu SVC của Công ty cổ phần Dịch vụ Tổng hợp Sài Gòn (Savico) liên tục trải qua 5 phiên tăng trần liên tiếp, thị giá tăng gần 40% chỉ sau một tuần.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tâm lý các nhà đầu tư có vẻ khả quan hơn trong những ngày qua, dẫn đến một đợt tăng mạnh tại các sàn giao dịch châu Á.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị trường đặc biệt giảm mạnh trong phiên chiều khi Vn-Index giảm kỷ lục gần 100 điểm, thị trường ghi nhận hơn 500 mã giảm.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số đánh mất lực đỡ, VN-Index liên tục lao dốc và mất hơn 35 điểm thời điểm chốt phiên ngày 17/10.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhiều công ty chứng khoán chuẩn bị chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) ghi nhận mức lợi nhuận vượt trội trong quý 3 vừa qua.
3 tuần
Xem thêm