Chủ nhật, 14/12/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nhượng quyền thương hiệu sẽ bùng nổ sau EVFTA, đâu là cách giúp doanh nghiệp hạn chế rủi ro?

Huyền Trang
- 15:18, 14/11/2020

(DNTO) - Mô hình kinh doanh nhượng quyền thương hiệu đã chứng minh được hiệu quả khi giúp doanh nghiệp nhanh chóng mở rộng thương hiệu, gia tăng giá trị. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần đặc biệt lưu tâm đến tính pháp lý và mô hình kinh doanh này.

Trong những năm gần đây, Việt Nam được xem là mảnh đất màu mỡ để phát triển mô hình kinh doanh nhượng quyền thương hiệu. Ảnh: I.T.

Trong những năm gần đây, Việt Nam được xem là mảnh đất màu mỡ để phát triển mô hình kinh doanh nhượng quyền thương hiệu. Ảnh: I.T.

Việt Nam sẽ bùng nổ nhượng quyền thương hiệu

Việt Nam hiện đứng thứ 8/12 thị trường nhượng quyền kinh doanh phát triển nhất thế giới, theo Hiệp hội Nhượng quyền Quốc tế. Trong đó, các lĩnh vực tiềm năng cho các doanh nghiệp nhượng quyền bao gồm: thực phẩm - đồ uống, giáo dục, y tế và dinh dưỡng, dịch vụ kinh doanh, khách sạn, thời trang, làm đẹp - chăm sóc da, cửa hàng tiện lợi,...

Theo Ths.Trần Kiên, chuyên gia pháp lý cao cấp tại Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp Đổi mới Sáng tạo, Bộ Khoa học Công nghệ, với hiệu ứng từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) và Hiệp định đối tác chiến lược toàn diện xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), trong vài năm tới, Việt Nam sẽ là điểm đến của các thương hiệu quốc tế và sẽ có hai loại hình kinh doanh tăng trưởng mạnh, thu hút dòng tiền đầu tư là nhượng quyền thương hiệu và mua bán sáp nhập.

Đồng tình với quan điểm này, ông Nguyễn Thúc Khoa, nhà sáng lập Học viện Tài chính Đầu tư Fincash, cho biết, mô hình kinh doanh nhượng quyền thương hiệu có nhiều ưu điểm hơn so với việc mở chuỗi, do không đòi hỏi về vốn, nhân sự, mặt bằng, khảo sát thị trường… nên sẽ bùng nổ trong 3 năm tới.

Đưa ra dẫn chứng doanh nghiệp của mình, ông Nguyễn Thúc Khoa cho biết, khi kinh doanh mô hình trung tâm tiếng Anh, với hình thức mở chuỗi, doanh nghiệp của ông phải mất tới 5 năm để xây dựng 5 cơ sở. Tuy nhiên khi làm nhượng quyền, chỉ trong 1 năm đã xây dựng được 52 trung tâm tiếng Anh trên cả nước.

“Làm nhượng quyền tốc độ mở rộng thương hiệu nhanh bởi không bị áp lực về nguồn vốn. Thứ hai, khi nhượng quyền sẽ có dòng tiền cực lớn từ việc bán nhượng quyền và doanh thu hàng tháng các cơ sở nhượng quyền rót về. Bên cạnh đó là gia tăng giá trị tài sản của doanh nghiệp từ việc gia tăng giá trị thương hiệu”, ông Khoa cho biết.

Không nên đầu tư nhượng quyền kiểu "bắt trend"

Trong chuyển nhượng thương hiệu, cả bên mua và bán đều phải có tính toán cẩn trọng và bước đi chắc chắn để tránh rủi ro. Ảnh: I.T.

Trong chuyển nhượng thương hiệu, cả bên mua và bán đều phải có tính toán cẩn trọng và bước đi chắc chắn để tránh rủi ro. Ảnh: I.T.

Cũng theo ông Trần Kiên, với những lợi thế của nhượng quyền, hiện có nhiều nhóm đầu tư nhượng quyền theo kiểu “bắt trend” (chạy theo xu hướng - PV). Những nhóm này rất nhanh chóng cập nhật nhu cầu của thị trường, chú trọng đầu tư thiết kế thẩm mỹ, chạy quảng cáo thương hiệu rầm rộ và thu hút lượng lớn người quan tâm.

Tuy nhiên, người mua nhượng quyền phải hết sức cẩn trọng. Cần xem xét mô hình kinh doanh có hiệu quả hay không, lợi nhuận bao nhiêu, quy trình của họ đã được đồng bộ và tối giản hay chưa và cần tính toán chi tiết quy mô thị trường của ngành hàng đó trên thị trường.

Bởi theo ông Kiên, dù thương hiệu rất lớn, quy trình ổn, hệ thống bài bản nhưng cầu của thị trường không còn nhiều, việc mua nhượng quyền ở thời điểm đó để kinh doanh chưa chắc có lợi nhuận, thậm chí kết quả có thể không bằng việc mua nhượng quyền của thương hiệu nhỏ nhưng có khả năng tăng trưởng.

Về phía bên bán nhượng quyền, ông Kiên cho hay, một số đơn vị không chú trọng vào việc thu hút dòng tiền và phát triển bền vững mà mục tiêu là tăng trưởng nhanh chóng thương hiệu để “đánh phủ” thị trường, chiếm lĩnh thị phần trong lĩnh vực đó.

Với mục tiêu khác nhau, bên nhượng quyền sẽ có tiêu chí người mua khác nhau. Nếu họ tập trung vào sự phát triển bền vững, tiêu chí lựa chọn người mua khắt khe hơn. Còn muốn ăn xổi, chiếm lĩnh thị trường, tiêu chí đặt ra cho người mua đơn giản hơn, thậm chí chỉ cần đủ tài chính.

Cũng theo vị chuyên gia pháp lý này, để tránh rủi ro về mặt pháp lý, doanh nghiệp cần nhanh chóng bảo hộ thương hiệu vì quá trình này mất khá nhiều thời gian, khoảng 15-18 tháng.

“Chưa nói đến việc thương hiệu có khả năng được bảo hộ hay không. Chừng nào chưa được cấp bảo hộ, chừng đó thời gian khả năng xâm phạm thương hiệu có thể xảy ra, điều đó có nghĩa hệ thống của anh chị sẽ “bay” bởi đối thủ đầu tư mạnh tay hơn. Lúc này chúng ta không thể bảo vệ thương hiệu vì không được pháp luật bảo vệ”, ông Kiên nhấn mạnh.

Còn theo ông Nguyễn Thúc Khoa, trong trường hợp bên mua thỏa thuận chi trả % doanh thu/tháng cho bên bán, doanh nghiệp muốn chuyển nhượng thương hiệu cần chú trọng quản lý tài chính, đầu tư công nghệ để kiểm soát doanh thu của các cửa hàng chuyển nhượng.

Để khuyến khích bên mua nhượng quyền, ông Khoa cho hay, doanh nghiệp chuyển nhượng cần tính toán tài chính chi tiết cho các cửa hàng nhượng quyền như: chi phí đầu tư ban đầu bao nhiêu, doanh thu trung bình mỗi tháng, sau bao lâu thu hồi vốn… Sau đó đóng gói quy trình để chuyển giao. “Đối với những cơ sở chuyển nhượng đầu tiên, nên để giá chuyển nhượng ở mức thấp nhất có thể để tạo một nền tảng ban đầu mở rộng hệ thống, thu hút người tiếp theo”, ông Khoa nêu quan điểm.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã thực hiện đợt cắt giảm lãi suất thứ ba trong năm 2025 nhằm đối phó với những tín hiệu suy yếu của thị trường lao động. Tuy nhiên, hành động này đã phơi bày sự chia rẽ sâu sắc và phức tạp nhất trong nội bộ ngân hàng trung ương suốt nhiều năm qua, đồng thời vấp phải phản ứng trái chiều từ Tổng thống Donald Trump và các nhà đầu tư.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Cổ phiếu VIC của Tập đoàn Vingroup tiếp tục có phiên thứ hai tăng điểm kịch trần và trở thành lực đỡ chính giúp VN-Index tăng hơn 12 điểm, chạm mốc 1.753 điểm, mức điểm cao nhất kể từ giữa tháng 10 đến nay.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Hệ thống bán lẻ SATRA (gồm 04 siêu thị tự chọn Satramart và khoảng 160 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods) vừa giới thiệu nhiều mẫu giỏ quà Tết Bính Ngọ 2026, hứa hẹn mang đến một mùa xuân đủ đầy cho mọi nhà.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Từ 02/12 đến 15/12/2025, hệ thống bán lẻ SATRA, bao gồm 04 Satramart Siêu thị tự chọn và gần 160 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods cùng thực hiện chương trình khuyến mại “Tưng bừng mua sắm mùa xuân” với nhiều sản phẩm giảm giá, chương trình quà tặng dành cho khách hàng thành viên. Đặc biệt còn có những sản phẩm giảm giá hơn 50% nhằm chương trình khuyến mãi tập trung “Shopping Season - Rộn ràng mua sắm Xuân” do Sở Công thương TPHCM tổ chức.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Mùa mua sắm cuối năm tại Mỹ vừa ghi nhận những con số kỷ lục, nhưng đằng sau bức màn nhung của doanh thu 11,8 tỷ USD là những tín hiệu trái chiều về sức khỏe nền kinh tế. Trong khi AI giúp người tiêu dùng săn tìm giá rẻ, lạm phát và sự suy giảm chất lượng hàng hóa đang tạo ra một nghịch lý nơi người dân chi nhiều tiền hơn để mua ít hàng hóa hơn.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Hưởng ứng “Mùa mua sắm năm – Shopping Season 2025” do Sở Công thương TPHCM tổ chức, từ 15/11 đến 30/11/2025, hệ thống bán lẻ SATRA (bao gồm 04 Satramart Siêu thị tự chọn và khoảng 180 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods) thực hiện chương trình khuyến mại “Mua sắm rộn ràng – Ngập tràn quà tặng” với nhiều sản phẩm giảm giá lên đến 100% cùng các chương trình quà tặng ưu đãi khách hàng thành viên, sản phẩm giá sốc, tri ân người lái đò 20/11.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Sacombank tiếp tục đẩy mạnh định hướng phát triển bền vững với việc ra mắt Gói Tài chính Xanh - sản phẩm tích hợp yếu tố môi trường vào hoạt động tài chính cá nhân, thể hiện bước đi chiến lược trong lộ trình ESG của ngân hàng.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Động thái thoái vốn toàn bộ cổ phần tại Nvidia trị giá 5,8 tỷ USD của SoftBank không chỉ là một giao dịch tài chính mà còn là bước ngoặt chiến lược của nhà sáng lập Masayoshi Son nhằm "tất tay" vào các dự án hạ tầng AI tham vọng hơn. Quyết định này diễn ra trong bối cảnh thị trường quốc tế dấy lên lo ngại rằng ngành trí tuệ nhân tạo đang bước vào một "bong bóng" định giá lịch sử.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Thanh khoản tiếp tục thấp, áp lực bán mạnh tiếp tục duy trì, thị trường phân hoá mạnh mẽ. Theo chuyên gia, trạng thái thị trường phân hóa này còn có thể tiếp tục diễn ra vào giai đoạn cuối năm và cả đầu năm sau.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Yến sào Việt Nam, đặc biệt Yến sào Khánh Hòa được mệnh danh là “Vàng trắng”, bởi giá trị dinh dưỡng và dược liệu đặc biệt cao cấp, quý hiếm của thiên nhiên, từ loài chim yến hàng (tên khoa học Aerodramus fuciphagus).
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Dịch vụ taxi điện Xanh SM Limo vừa ra mắt tại Hà Nội và TP.HCM, mang đến lựa chọn di chuyển cao cấp cho nhóm khách 6 người, gia đình, hoặc hành khách có nhiều hành lý. Với khoang xe rộng, không gian yên tĩnh, không mùi xăng dầu và đội ngũ Bác Tài Xanh chỉn chu, thân thiện, Xanh SM Limo hứa hẹn trở thành chuẩn mực mới cho trải nghiệm taxi điện tại Việt Nam.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện trong 10 tháng đầu năm nay đạt trên 21 tỷ USD, cao nhất của 10 tháng trong 5 năm qua, trong đó dẫn đầu là ngành công nghệ chế biến, chế tạo chiếm 83%, theo sau là hoạt động kinh doanh bất động sản với 7%.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Lợi nhuận của các bảng chỉ số chính tại thị trường châu Á năm nay đã được dẫn dắt bởi các cổ phiếu công nghệ lớn, khiến một số nhà đầu tư lo ngại cho rủi ro ‘bong bóng’ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) nếu ngành công nghệ Mỹ đi vào suy thoái.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Kết quả kinh doanh quý 3 tăng tới 9 lần so với cùng kỳ, cùng đó là kế hoạch điều chỉnh lợi nhuận tăng tới hơn 400%, phương án chào bán cổ phiếu nâng vốn điều lệ thêm gần 10 ngàn tỷ đồng, cổ phiếu VIX vẫn bị bán mạnh.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu ngân hàng đã giảm giá, trong đó không ít cổ phiếu đã mất trên 7% trong một tháng qua và điều này đang mở ra cơ hội cho nhà đầu tư đối với nhóm ngành triển vọng này.
1 tháng
Xem thêm