Thứ hai, 25/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Bán lẻ, nhượng quyền hậu Covid-19: Làm thật và linh hoạt

Thiên Thủy
- 14:16, 07/11/2020

(DNTO) - Bán lẻ, nhượng quyền trong mùa cuối năm và hậu Covid-19 sẽ đi về đâu? Đây là câu hỏi được nhiều doanh nghiệp quan tâm khi năm 2020 vẫn ngổn ngang trước mắt.

Câu trả lời được ghi nhận tại hội thảo “Công nghệ cửa hàng & Nhượng quyền Thương hiệu 2020” do Coex Vietnam, Retail and Franchise Asia và Vinexad tổ chức sáng 7/11, chính là: doanh nghiệp phải sáng tạo, linh hoạt và thật sâu sát với doanh nghiệp, thị trường của mình. 

Doanh nghiệp phải nghĩ ngay đến việc bán hàng online để cập nhật xu hướng thay đổi của người tiêu dùng. Ảnh: TL

Doanh nghiệp phải nghĩ ngay đến việc bán hàng online để cập nhật xu hướng thay đổi của người tiêu dùng. Ảnh: TL

Doanh nghiệp: Phải tạo kênh bán hàng online 

Covid-19 đã làm người tiêu dùng thay đổi mọi thói quen trong cuộc sống là điều được nhiều chuyên gia lưu ý.

Ông Nguyễn Anh Dũng, chuyên gia của Công ty nghiên cứu thị trường Neilsen Việt Nam cho biết Covid càng làm cho người dân chọn mua online nhiều hơn. Số liệu nghiên cứu vào T3/2020 của đơn vị này cho thấy người tiêu dùng chọn mua online là 25%, mua qua kênh siêu thị 7%, tạp hóa 6%, chợ 3%...

Neilsen cũng đưa ra khuyến nghị với các doanh nghiệp đó là cải thiện trải nghiệm mua sắm cho khách hàng sẽ giúp tăng trưởng doanh thu.

Theo đó, các kênh hiện đại sẽ là sức đẩy chính cho tăng trưởng của ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG), chủ yếu đến từ các cửa hàng nhỏ CVS/Mini mart… Đồng thời kênh thương mại điện tử sẽ ngày càng đóng vai trò quan trọng hơn sau Covid-19. Do vậy những doanh nghiệp nào chưa có kênh bán hàng online thì phải nhanh chóng nghĩ ngay đến sự thay đổi này và không thể chần chờ hơn được, nếu không muốn…tổn thọ.

Ngay cả những ngành hàng thiết yếu hoặc không thiết yếu thì cơ hội vẫn có cho các doanh nghiệp nếu tìm thấy chìa khóa: bán hàng đúng kênh, tăng trải nghiệm cho khách hàng và tiếp tục chăm sóc chu đáo khách hàng ngay cả sau khi mua hàng.

Cải thiện trải nghiệm cho người tiêu dùng là điều các doanh nghiệp phải thực hiện nhiều hơn. Nguồn: Nielsen 2020

Cải thiện trải nghiệm cho người tiêu dùng là điều các doanh nghiệp phải thực hiện nhiều hơn. Nguồn: Nielsen 2020

Mặt khác, ông Dũng cũng lưu ý rằng người tiêu dùng đã và quan tâm nhiều hơn đến việc chăm sóc sức khỏe nên ngành hàng này sẽ có nhiều cơ hội để tăng trưởng tốt nếu doanh nghiệp biết đầu tư, khai thác triệt để.

Nhượng quyền: Phải linh hoạt

Nhượng quyền sau Covid-19 có vẻ khó khăn hơn, khó triển khai hơn khi tâm lý tiêu dùng, tâm lý nhà đâu tư cũng khác trước? Tuy nhiên không hẵn như vậy, mà có khi là ngược lại.

Bằng chứng cho điều này là ông Phạm Hoàng Long – Nhà đồng sáng lập của chuỗi 25Fit cho biết chỉ từ tháng 6 đến nay, 25 Fit đã nhanh chóng mở chuỗi với 10 chi nhánh tập thể hình có sự hỗ trợ của máy móc hiện đại và sẽ còn tiếp tục phát triển nhiều chi nhánh mới.

Ông Phạm Hoàng Long, Nhà đồng sáng lập 25 Fit cho rằng franchisor phải tính toán cho nhà đầu tư sao cho họ yên tâm, tin tưởng có thể đầu tư và thu hồi vốn nhanh nhất. Ảnh: TT

Ông Phạm Hoàng Long, Nhà đồng sáng lập 25 Fit cho rằng franchisor phải tính toán cho nhà đầu tư sao cho họ yên tâm, tin tưởng có thể đầu tư và thu hồi vốn nhanh nhất. Ảnh: TT

Chuyên gia Nhượng quyền Nguyễn Phi Vân nói rằng một nhà đầu tư nhỏ lẻ sẽ không thể tự làm tất cả mọi thứ vì sẽ rất rủi ro. Mô hình nhượng quyền tốt với cả đội ngũ hỗ trợ phía sau sẽ an toàn hơn cho doanh nghiệp, chủ đầu tư nên sẽ có cơ hội phát triển sau Covid-19.

Làm nhượng quyền phải có tư duy “gieo trồng” chứ không phải đi săn bởi gieo trồng tốt thì mới có trái ngọt và phát triển bền vững. Nguyễn Phi Vân - Chuyên gia nhượng quyền

“Dù vậy, thời kỳ hậu Covid-19, câu chuyện là nhượng quyền phải rất khác. Doanh nghiệp phải hết sức linh hoạt và biết ứng phó tốt để thích ứng với thị trường thay đổi quá nhanh”, bà Vân chia sẻ.

Muốn vậy, doanh nghiệp phải xông xáo, xốc vác, “chuyên” hơn, phải “đáp” xuống đất, làm việc với nhau bằng thực tế và bằng số liệu được số hóa, chính xác và có thể nhìn được, ra quyết định được.

Tất cả các câu hỏi này đòi hỏi nhà nhượng quyền phải ngồi cùng với đội ngũ để tìm ra lời giải. Và không có cách nào khác là phải làm thật, làm nhanh, số hóa, quy trình hóa, chuẩn hóa hệ thống, linh hoạt và thực tế thì mới có thể tạo nên sự khác biệt, tạo giá trị mới cho doanh nghiệp và nhà đầu tư để xây dựng nhanh hệ thống chuỗi và chiếm ưu thế trên thị trường.

Cuối cùng, theo bà Nguyễn Phi Vân, ngành bán lẻ, nhượng quyền hay bất cứ một ngành nghề nào khác đòi hỏi chủ doanh nghiệp phải có tư duy chiến lược.

“Làm tướng là phải bao quát thế trận. Phải chuẩn bị cho bước tiếp theo, những năm tiếp theo sẽ làm gì và phải có tư duy “gieo trồng” chứ không phải đi săn bởi gieo trồng tốt thì mới có trái ngọt và phát triển bền vững, lâu dài”, bà Phi Vân chia sẻ.

Hội chợ Triển lãm "Việt Nam International Retail & Franchise Show" sẽ diễn ra từ 17-19/12 tại Trung tâm SECC, Q.7, TP.HCM.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Ngày 25/3, Công ty chứng khoán VNDIRECT cho biết đang làm việc với các tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam và phối hợp xử lý cùng cơ quan chức năng, thông tin và tài sản của khách hàng được bảo đảm trạng thái an toàn...
27 phút
Tài chính - Thị Trường
Trong báo cáo mới nhất cập nhật kinh tế về Việt Nam, Ngân hàng Standard Chartered dự báo tăng trưởng GDP quý 1/2024 của Việt Nam duy trì ở mức vừa phải, đạt 6,1% so với cùng kỳ năm ngoái (quý 4/2023 đạt 6,7%).
1 giờ
Tài chính - Thị Trường
Chỉ sau 5 tháng, giá cà phê đã tăng hơn 61%, mức tăng kỷ lục của mặt hàng này từ trước đến nay. Mặc dù "sốt giá", nhưng các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê cho biết gặp khó trong việc thu mua nguyên liệu, nhiều đơn hàng phải chịu lỗ nặng mua giá cao để có hàng giao.
5 giờ
Tài chính - Thị Trường
Theo các chuyên gia, Fed đang nghiêng về kịch bản hạ lãi suất 3 lần trong năm 2024. Điều này phù hợp với kỳ vọng thị trường, nên đã phần nào cởi bỏ tâm lý cho các nhà đầu tư. Với những diễn biến này, chỉ số VN-Index có thể hướng tới vùng kháng cự tâm lý quanh 1.300 điểm trong tuần giao dịch mới.
9 giờ
Tài chính - Thị Trường
Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, tính đến 15/3, ngành nông nghiệp có 5 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, lần lượt là gỗ và sản phẩm gỗ, cà phê, thuỷ sản, gạo và rau quả. Với sự khởi đầu tích cực, nhiều kỳ vọng để cán đích mục tiêu 55 tỷ USD trong năm 2024.
18 giờ
Tài chính - Thị Trường
Ngoài tăng trưởng lợi nhuận tích cực trong quý 1, mỗi nhóm cổ phiếu còn có câu chuyện riêng, dự báo sẽ tạo nên câu chuyện đầu tư hấp dẫn.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo đánh giá của chuyên gia, tỷ suất lợi nhuận trên tổng tài sản bình quân của ngành được kỳ vọng hồi phục nhờ NIM (biên lãi thuần) và tăng trưởng cho vay cải thiện, từ đó củng cố khả năng tạo vốn nội bộ. Song, cầu tín dụng thấp vẫn đang là thách thức lớn. 
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều về giao dịch chứng khoán; bù trừ và thanh toán; hoạt động công bố thông tin... vừa được Bộ Tài chính ban hành được đánh giá góp phần tháo gỡ nút thắt quan trọng, tạo đà cho sự nâng hạng thị trường chứng khoán.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng tăng trên 700 đồng/lít, giá dầu tăng từ hơn 400 đến hơn 600 đồng/lít
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Lượng trái phiếu bền vững tại các nền kinh tế ASEAN+3, đạt 798,7 tỷ USD vào cuối năm 2023 và chiếm khoảng 20% tổng lượng trái phiếu bền vững toàn cầu, theo ấn bản mới nhất của báo cáo Giám sát Trái phiếu châu Á được công bố hôm nay, 21/3.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhóm ngân hàng bất ngờ tăng điểm mạnh và trở thành nhóm trụ cột dẫn dắt thị trường. Theo nhìn nhận của nhiều chuyên gia, trong ngắn hạn, việc dòng tiền tập trung vào nhóm này khả năng chỉ mang tính thời điểm, cơ hội nên dành cho các nhóm cổ phiếu khác triển vọng hơn.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thực hiện ngay việc thanh, kiểm tra đối với thị trường vàng, hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh vàng, các cửa hàng, đại lý phân phối và mua bán vàng miếng và các chủ thể khác tham gia thị trường.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
“Không tăng vốn không được” đang là khẩu hiệu của các nhà băng khi nói về trọng tâm kế hoạch hoạt động năm 2024, nhất là khi tỷ lệ bao phủ nợ xấu đang xuống mức thấp nhất. Hơn nữa, hoạt động tăng vốn này chính là cơ hội cho các nhà đầu tư đưa ra quyết định "xuống tiền" với dòng cổ phiếu ngân hàng.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sau phiên giao dịch khủng với giá trị thanh khoản đạt trên 47 ngàn tỷ đồng trên cả ba sàn, dòng tiền cho thấy đã chậm lại, chờ tìm cơ hội mới.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Apple đã chấp nhận nộp số tiền 490 triệu USD để giải quyết vụ kiện tập thể. Họ cáo buộc CEO Tim Cook đã đánh lừa họ về tình hình kinh doanh tại Trung Quốc, khi mà công ty đã che giấu việc nhu cầu iPhone ở nước này đang bị sụt giảm.
1 tuần
Xem thêm