Thứ hai, 06/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Bán lẻ, nhượng quyền hậu Covid-19: Làm thật và linh hoạt

Thiên Thủy
- 14:16, 07/11/2020

(DNTO) - Bán lẻ, nhượng quyền trong mùa cuối năm và hậu Covid-19 sẽ đi về đâu? Đây là câu hỏi được nhiều doanh nghiệp quan tâm khi năm 2020 vẫn ngổn ngang trước mắt.

Câu trả lời được ghi nhận tại hội thảo “Công nghệ cửa hàng & Nhượng quyền Thương hiệu 2020” do Coex Vietnam, Retail and Franchise Asia và Vinexad tổ chức sáng 7/11, chính là: doanh nghiệp phải sáng tạo, linh hoạt và thật sâu sát với doanh nghiệp, thị trường của mình. 

Doanh nghiệp phải nghĩ ngay đến việc bán hàng online để cập nhật xu hướng thay đổi của người tiêu dùng. Ảnh: TL

Doanh nghiệp phải nghĩ ngay đến việc bán hàng online để cập nhật xu hướng thay đổi của người tiêu dùng. Ảnh: TL

Doanh nghiệp: Phải tạo kênh bán hàng online 

Covid-19 đã làm người tiêu dùng thay đổi mọi thói quen trong cuộc sống là điều được nhiều chuyên gia lưu ý.

Ông Nguyễn Anh Dũng, chuyên gia của Công ty nghiên cứu thị trường Neilsen Việt Nam cho biết Covid càng làm cho người dân chọn mua online nhiều hơn. Số liệu nghiên cứu vào T3/2020 của đơn vị này cho thấy người tiêu dùng chọn mua online là 25%, mua qua kênh siêu thị 7%, tạp hóa 6%, chợ 3%...

Neilsen cũng đưa ra khuyến nghị với các doanh nghiệp đó là cải thiện trải nghiệm mua sắm cho khách hàng sẽ giúp tăng trưởng doanh thu.

Theo đó, các kênh hiện đại sẽ là sức đẩy chính cho tăng trưởng của ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG), chủ yếu đến từ các cửa hàng nhỏ CVS/Mini mart… Đồng thời kênh thương mại điện tử sẽ ngày càng đóng vai trò quan trọng hơn sau Covid-19. Do vậy những doanh nghiệp nào chưa có kênh bán hàng online thì phải nhanh chóng nghĩ ngay đến sự thay đổi này và không thể chần chờ hơn được, nếu không muốn…tổn thọ.

Ngay cả những ngành hàng thiết yếu hoặc không thiết yếu thì cơ hội vẫn có cho các doanh nghiệp nếu tìm thấy chìa khóa: bán hàng đúng kênh, tăng trải nghiệm cho khách hàng và tiếp tục chăm sóc chu đáo khách hàng ngay cả sau khi mua hàng.

Cải thiện trải nghiệm cho người tiêu dùng là điều các doanh nghiệp phải thực hiện nhiều hơn. Nguồn: Nielsen 2020

Cải thiện trải nghiệm cho người tiêu dùng là điều các doanh nghiệp phải thực hiện nhiều hơn. Nguồn: Nielsen 2020

Mặt khác, ông Dũng cũng lưu ý rằng người tiêu dùng đã và quan tâm nhiều hơn đến việc chăm sóc sức khỏe nên ngành hàng này sẽ có nhiều cơ hội để tăng trưởng tốt nếu doanh nghiệp biết đầu tư, khai thác triệt để.

Nhượng quyền: Phải linh hoạt

Nhượng quyền sau Covid-19 có vẻ khó khăn hơn, khó triển khai hơn khi tâm lý tiêu dùng, tâm lý nhà đâu tư cũng khác trước? Tuy nhiên không hẵn như vậy, mà có khi là ngược lại.

Bằng chứng cho điều này là ông Phạm Hoàng Long – Nhà đồng sáng lập của chuỗi 25Fit cho biết chỉ từ tháng 6 đến nay, 25 Fit đã nhanh chóng mở chuỗi với 10 chi nhánh tập thể hình có sự hỗ trợ của máy móc hiện đại và sẽ còn tiếp tục phát triển nhiều chi nhánh mới.

Ông Phạm Hoàng Long, Nhà đồng sáng lập 25 Fit cho rằng franchisor phải tính toán cho nhà đầu tư sao cho họ yên tâm, tin tưởng có thể đầu tư và thu hồi vốn nhanh nhất. Ảnh: TT

Ông Phạm Hoàng Long, Nhà đồng sáng lập 25 Fit cho rằng franchisor phải tính toán cho nhà đầu tư sao cho họ yên tâm, tin tưởng có thể đầu tư và thu hồi vốn nhanh nhất. Ảnh: TT

Chuyên gia Nhượng quyền Nguyễn Phi Vân nói rằng một nhà đầu tư nhỏ lẻ sẽ không thể tự làm tất cả mọi thứ vì sẽ rất rủi ro. Mô hình nhượng quyền tốt với cả đội ngũ hỗ trợ phía sau sẽ an toàn hơn cho doanh nghiệp, chủ đầu tư nên sẽ có cơ hội phát triển sau Covid-19.

Làm nhượng quyền phải có tư duy “gieo trồng” chứ không phải đi săn bởi gieo trồng tốt thì mới có trái ngọt và phát triển bền vững. Nguyễn Phi Vân - Chuyên gia nhượng quyền

“Dù vậy, thời kỳ hậu Covid-19, câu chuyện là nhượng quyền phải rất khác. Doanh nghiệp phải hết sức linh hoạt và biết ứng phó tốt để thích ứng với thị trường thay đổi quá nhanh”, bà Vân chia sẻ.

Muốn vậy, doanh nghiệp phải xông xáo, xốc vác, “chuyên” hơn, phải “đáp” xuống đất, làm việc với nhau bằng thực tế và bằng số liệu được số hóa, chính xác và có thể nhìn được, ra quyết định được.

Tất cả các câu hỏi này đòi hỏi nhà nhượng quyền phải ngồi cùng với đội ngũ để tìm ra lời giải. Và không có cách nào khác là phải làm thật, làm nhanh, số hóa, quy trình hóa, chuẩn hóa hệ thống, linh hoạt và thực tế thì mới có thể tạo nên sự khác biệt, tạo giá trị mới cho doanh nghiệp và nhà đầu tư để xây dựng nhanh hệ thống chuỗi và chiếm ưu thế trên thị trường.

Cuối cùng, theo bà Nguyễn Phi Vân, ngành bán lẻ, nhượng quyền hay bất cứ một ngành nghề nào khác đòi hỏi chủ doanh nghiệp phải có tư duy chiến lược.

“Làm tướng là phải bao quát thế trận. Phải chuẩn bị cho bước tiếp theo, những năm tiếp theo sẽ làm gì và phải có tư duy “gieo trồng” chứ không phải đi săn bởi gieo trồng tốt thì mới có trái ngọt và phát triển bền vững, lâu dài”, bà Phi Vân chia sẻ.

Hội chợ Triển lãm "Việt Nam International Retail & Franchise Show" sẽ diễn ra từ 17-19/12 tại Trung tâm SECC, Q.7, TP.HCM.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Theo Kinh tế trưởng của CTCK Chứng khoán SSI, ông Phạm Lưu Hưng, nhà đầu tư nên nhìn sang năm 2026 để tìm kiếm động lực đầu tư bởi thực tế bức tranh kinh tế của năm 2025 đã hiện lên khá rõ và các triển vọng đã được phản ánh đầu đủ vào giá của thị trường chứng khoán.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Lạc Hồng 900 LX có khả năng chống đạn đạt tiêu chuẩn VPAM VR7, ngang với nhiều mẫu xe hàng đầu thế giới.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Môi trường lãi suất thấp cùng đà tăng mạnh mẽ của tín dụng đã giúp nhiều ngân hàng thương mại cổ phần được dự báo có lợi nhuận tăng trưởng vượt bậc trong quý 3 năm nay.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngành ngân hàng giữ vị trí chủ đạo khi đang cung cấp gần 59% vốn cho toàn nền kinh tế, theo đó triển vọng của nhóm cổ phiếu ngân hàng là tương đối tích cực.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thiết kế bắt mắt, trải nghiệm lái thoải mái và đặc biệt là chi phí sở hữu vô cùng hấp dẫn, Feliz Neo là chiếc xe được săn đón hàng đầu thị trường xe máy tầm giá 20 triệu đồng ở thời điểm này.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chính sách thuế quan mới của Mỹ đã tạo ra một cú sốc lớn trên thị trường cà phê toàn cầu, trực tiếp đẩy giá cà phê tại nước này lên mức cao nhất trong gần 30 năm. Đây là một vấn đề đặc biệt nghiêm trọng khi Mỹ là nhà nhập khẩu cà phê lớn nhất thế giới và phụ thuộc gần như 100% vào nguồn cung từ nước ngoài.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam đang đến gần cột mốc nâng hạng thị trường, mở ra cơ hội cho dòng vốn toàn cầu gia nhập sâu hơn. Trong đó, cổ phiếu của Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) sở hữu vốn hóa gần 4,8 tỷ USD, với thanh khoản cao và room ngoại còn rộng cùng nền tảng kinh doanh vững chắc, được kỳ vọng sẽ được dòng vốn ngoại “chọn mặt gửi vàng”.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Cuộc đối đầu trên thị trường đồ chơi sưu tầm đang nóng hơn bao giờ hết khi Miniso chính thức bước vào cuộc chơi với loạt sản phẩm Wakuku. Quyết định táo bạo này được đưa ra sau khi đối thủ Pop Mart làm mưa làm gió toàn cầu với búp bê Labubu, đạt doanh thu và lợi nhuận tăng kỷ lục.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
VN-Index vượt ngưỡng kháng cự quan trọng 1.700 điểm vào sáng nay với lực đỡ lớn đến từ nhóm cổ phiếu ngân hàng, bất động sản.
4 tuần
Tài chính - Thị Trường
Việc các chỉ số nợ công của Việt Nam được giữ ở mức thấp kỷ lục, chỉ 34% GDP vào cuối năm 2024, đang tạo ra một dư địa chính sách tài khóa chưa từng có. Đây vừa là cơ hội vàng để thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới, vừa là áp lực đòi hỏi hiệu quả sử dụng vốn phải được đặt lên hàng đầu trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều bất định.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Riêng tháng 8, giá trị bán ròng của nhà đầu tư ngoại trên cả 3 sàn đã đạt trên 30 ngàn tỷ đồng, con số này chiếm tới 48% tổng giá trị bán ròng của khối này kể từ đầu năm tới nay.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
PDD Holdings, gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc và là công ty mẹ của nền tảng đang gây bão toàn cầu Temu, vừa công bố kết quả kinh doanh quý II đầy ấn tượng.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
VinFast Evo Grand đang ghi điểm trong mắt người dùng với “cốp rộng miên man”, phạm vi hoạt động lên tới 262 km/lần sạc cùng giá bán mềm hơn hẳn xe xăng cùng cỡ.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Đồng loạt nhiều cổ phiếu ngân hàng tăng đỉnh lịch sử, thu hút mạnh dòng tiền trên thị trường và trở thành trụ đỡ cho thị trường chinh phục các mốc kỳ lục mới.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Xu thế chốt lời của thị trường trong phiên sáng nhanh chóng được dòng tiền đón nhận khiến thị trường bật tăng trở lại. Dù rung lắc mạnh mẽ, VN-Index từng mất gần 40 điểm trong phiên sáng, tuy nhiên kết phiên chỉ số vẫn chinh phục đỉnh cao mới 1.664 điểm trong phiên giao dịch ngày 20/8.
1 tháng
Xem thêm