Thứ năm, 20/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Bán lẻ, nhượng quyền hậu Covid-19: Làm thật và linh hoạt

Thiên Thủy
- 14:16, 07/11/2020

(DNTO) - Bán lẻ, nhượng quyền trong mùa cuối năm và hậu Covid-19 sẽ đi về đâu? Đây là câu hỏi được nhiều doanh nghiệp quan tâm khi năm 2020 vẫn ngổn ngang trước mắt.

Câu trả lời được ghi nhận tại hội thảo “Công nghệ cửa hàng & Nhượng quyền Thương hiệu 2020” do Coex Vietnam, Retail and Franchise Asia và Vinexad tổ chức sáng 7/11, chính là: doanh nghiệp phải sáng tạo, linh hoạt và thật sâu sát với doanh nghiệp, thị trường của mình. 

Doanh nghiệp phải nghĩ ngay đến việc bán hàng online để cập nhật xu hướng thay đổi của người tiêu dùng. Ảnh: TL

Doanh nghiệp phải nghĩ ngay đến việc bán hàng online để cập nhật xu hướng thay đổi của người tiêu dùng. Ảnh: TL

Doanh nghiệp: Phải tạo kênh bán hàng online 

Covid-19 đã làm người tiêu dùng thay đổi mọi thói quen trong cuộc sống là điều được nhiều chuyên gia lưu ý.

Ông Nguyễn Anh Dũng, chuyên gia của Công ty nghiên cứu thị trường Neilsen Việt Nam cho biết Covid càng làm cho người dân chọn mua online nhiều hơn. Số liệu nghiên cứu vào T3/2020 của đơn vị này cho thấy người tiêu dùng chọn mua online là 25%, mua qua kênh siêu thị 7%, tạp hóa 6%, chợ 3%...

Neilsen cũng đưa ra khuyến nghị với các doanh nghiệp đó là cải thiện trải nghiệm mua sắm cho khách hàng sẽ giúp tăng trưởng doanh thu.

Theo đó, các kênh hiện đại sẽ là sức đẩy chính cho tăng trưởng của ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG), chủ yếu đến từ các cửa hàng nhỏ CVS/Mini mart… Đồng thời kênh thương mại điện tử sẽ ngày càng đóng vai trò quan trọng hơn sau Covid-19. Do vậy những doanh nghiệp nào chưa có kênh bán hàng online thì phải nhanh chóng nghĩ ngay đến sự thay đổi này và không thể chần chờ hơn được, nếu không muốn…tổn thọ.

Ngay cả những ngành hàng thiết yếu hoặc không thiết yếu thì cơ hội vẫn có cho các doanh nghiệp nếu tìm thấy chìa khóa: bán hàng đúng kênh, tăng trải nghiệm cho khách hàng và tiếp tục chăm sóc chu đáo khách hàng ngay cả sau khi mua hàng.

Cải thiện trải nghiệm cho người tiêu dùng là điều các doanh nghiệp phải thực hiện nhiều hơn. Nguồn: Nielsen 2020

Cải thiện trải nghiệm cho người tiêu dùng là điều các doanh nghiệp phải thực hiện nhiều hơn. Nguồn: Nielsen 2020

Mặt khác, ông Dũng cũng lưu ý rằng người tiêu dùng đã và quan tâm nhiều hơn đến việc chăm sóc sức khỏe nên ngành hàng này sẽ có nhiều cơ hội để tăng trưởng tốt nếu doanh nghiệp biết đầu tư, khai thác triệt để.

Nhượng quyền: Phải linh hoạt

Nhượng quyền sau Covid-19 có vẻ khó khăn hơn, khó triển khai hơn khi tâm lý tiêu dùng, tâm lý nhà đâu tư cũng khác trước? Tuy nhiên không hẵn như vậy, mà có khi là ngược lại.

Bằng chứng cho điều này là ông Phạm Hoàng Long – Nhà đồng sáng lập của chuỗi 25Fit cho biết chỉ từ tháng 6 đến nay, 25 Fit đã nhanh chóng mở chuỗi với 10 chi nhánh tập thể hình có sự hỗ trợ của máy móc hiện đại và sẽ còn tiếp tục phát triển nhiều chi nhánh mới.

Ông Phạm Hoàng Long, Nhà đồng sáng lập 25 Fit cho rằng franchisor phải tính toán cho nhà đầu tư sao cho họ yên tâm, tin tưởng có thể đầu tư và thu hồi vốn nhanh nhất. Ảnh: TT

Ông Phạm Hoàng Long, Nhà đồng sáng lập 25 Fit cho rằng franchisor phải tính toán cho nhà đầu tư sao cho họ yên tâm, tin tưởng có thể đầu tư và thu hồi vốn nhanh nhất. Ảnh: TT

Chuyên gia Nhượng quyền Nguyễn Phi Vân nói rằng một nhà đầu tư nhỏ lẻ sẽ không thể tự làm tất cả mọi thứ vì sẽ rất rủi ro. Mô hình nhượng quyền tốt với cả đội ngũ hỗ trợ phía sau sẽ an toàn hơn cho doanh nghiệp, chủ đầu tư nên sẽ có cơ hội phát triển sau Covid-19.

Làm nhượng quyền phải có tư duy “gieo trồng” chứ không phải đi săn bởi gieo trồng tốt thì mới có trái ngọt và phát triển bền vững. Nguyễn Phi Vân - Chuyên gia nhượng quyền

“Dù vậy, thời kỳ hậu Covid-19, câu chuyện là nhượng quyền phải rất khác. Doanh nghiệp phải hết sức linh hoạt và biết ứng phó tốt để thích ứng với thị trường thay đổi quá nhanh”, bà Vân chia sẻ.

Muốn vậy, doanh nghiệp phải xông xáo, xốc vác, “chuyên” hơn, phải “đáp” xuống đất, làm việc với nhau bằng thực tế và bằng số liệu được số hóa, chính xác và có thể nhìn được, ra quyết định được.

Tất cả các câu hỏi này đòi hỏi nhà nhượng quyền phải ngồi cùng với đội ngũ để tìm ra lời giải. Và không có cách nào khác là phải làm thật, làm nhanh, số hóa, quy trình hóa, chuẩn hóa hệ thống, linh hoạt và thực tế thì mới có thể tạo nên sự khác biệt, tạo giá trị mới cho doanh nghiệp và nhà đầu tư để xây dựng nhanh hệ thống chuỗi và chiếm ưu thế trên thị trường.

Cuối cùng, theo bà Nguyễn Phi Vân, ngành bán lẻ, nhượng quyền hay bất cứ một ngành nghề nào khác đòi hỏi chủ doanh nghiệp phải có tư duy chiến lược.

“Làm tướng là phải bao quát thế trận. Phải chuẩn bị cho bước tiếp theo, những năm tiếp theo sẽ làm gì và phải có tư duy “gieo trồng” chứ không phải đi săn bởi gieo trồng tốt thì mới có trái ngọt và phát triển bền vững, lâu dài”, bà Phi Vân chia sẻ.

Hội chợ Triển lãm "Việt Nam International Retail & Franchise Show" sẽ diễn ra từ 17-19/12 tại Trung tâm SECC, Q.7, TP.HCM.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Hưởng ứng “Mùa mua sắm năm – Shopping Season 2025” do Sở Công thương TPHCM tổ chức, từ 15/11 đến 30/11/2025, hệ thống bán lẻ SATRA (bao gồm 04 Satramart Siêu thị tự chọn và khoảng 180 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods) thực hiện chương trình khuyến mại “Mua sắm rộn ràng – Ngập tràn quà tặng” với nhiều sản phẩm giảm giá lên đến 100% cùng các chương trình quà tặng ưu đãi khách hàng thành viên, sản phẩm giá sốc, tri ân người lái đò 20/11.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sacombank tiếp tục đẩy mạnh định hướng phát triển bền vững với việc ra mắt Gói Tài chính Xanh - sản phẩm tích hợp yếu tố môi trường vào hoạt động tài chính cá nhân, thể hiện bước đi chiến lược trong lộ trình ESG của ngân hàng.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Động thái thoái vốn toàn bộ cổ phần tại Nvidia trị giá 5,8 tỷ USD của SoftBank không chỉ là một giao dịch tài chính mà còn là bước ngoặt chiến lược của nhà sáng lập Masayoshi Son nhằm "tất tay" vào các dự án hạ tầng AI tham vọng hơn. Quyết định này diễn ra trong bối cảnh thị trường quốc tế dấy lên lo ngại rằng ngành trí tuệ nhân tạo đang bước vào một "bong bóng" định giá lịch sử.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thanh khoản tiếp tục thấp, áp lực bán mạnh tiếp tục duy trì, thị trường phân hoá mạnh mẽ. Theo chuyên gia, trạng thái thị trường phân hóa này còn có thể tiếp tục diễn ra vào giai đoạn cuối năm và cả đầu năm sau.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Yến sào Việt Nam, đặc biệt Yến sào Khánh Hòa được mệnh danh là “Vàng trắng”, bởi giá trị dinh dưỡng và dược liệu đặc biệt cao cấp, quý hiếm của thiên nhiên, từ loài chim yến hàng (tên khoa học Aerodramus fuciphagus).
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dịch vụ taxi điện Xanh SM Limo vừa ra mắt tại Hà Nội và TP.HCM, mang đến lựa chọn di chuyển cao cấp cho nhóm khách 6 người, gia đình, hoặc hành khách có nhiều hành lý. Với khoang xe rộng, không gian yên tĩnh, không mùi xăng dầu và đội ngũ Bác Tài Xanh chỉn chu, thân thiện, Xanh SM Limo hứa hẹn trở thành chuẩn mực mới cho trải nghiệm taxi điện tại Việt Nam.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện trong 10 tháng đầu năm nay đạt trên 21 tỷ USD, cao nhất của 10 tháng trong 5 năm qua, trong đó dẫn đầu là ngành công nghệ chế biến, chế tạo chiếm 83%, theo sau là hoạt động kinh doanh bất động sản với 7%.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Lợi nhuận của các bảng chỉ số chính tại thị trường châu Á năm nay đã được dẫn dắt bởi các cổ phiếu công nghệ lớn, khiến một số nhà đầu tư lo ngại cho rủi ro ‘bong bóng’ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) nếu ngành công nghệ Mỹ đi vào suy thoái.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Kết quả kinh doanh quý 3 tăng tới 9 lần so với cùng kỳ, cùng đó là kế hoạch điều chỉnh lợi nhuận tăng tới hơn 400%, phương án chào bán cổ phiếu nâng vốn điều lệ thêm gần 10 ngàn tỷ đồng, cổ phiếu VIX vẫn bị bán mạnh.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu ngân hàng đã giảm giá, trong đó không ít cổ phiếu đã mất trên 7% trong một tháng qua và điều này đang mở ra cơ hội cho nhà đầu tư đối với nhóm ngành triển vọng này.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Với tỷ lệ bỏ phiếu 10-2, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã hạ lãi suất vay qua đêm chuẩn xuống mức 3,75 - 4%. Tuy nhiên, Chủ tịch Jerome Powell đã làm giảm kỳ vọng của thị trường về một đợt cắt giảm lãi suất tiếp theo vào tháng 12, nhấn mạnh sự bất đồng quan điểm trong ủy ban và những rủi ro đối với thị trường lao động Mỹ.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm trực tuyến, du lịch, học tập và công tác quốc tế ngày càng tăng, Sacombank triển khai chuỗi ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng và thẻ thanh toán Sacombank Visa phát sinh giao dịch ở nước ngoài với tổng ngân sách lên đến 4,8 tỷ đồng.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ông lớn ngành thép công bố kết quả kinh doanh nổi bật với lợi nhuận sau thuế trong quý 3 đạt trên 4 ngàn tỷ đồng, tăng trên 30% so với cùng kỳ và hoàn thành 78% kế hoạch lợi nhuận của cả năm.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số mất gần 25 điểm trong phiên sáng, tuy nhiên sang phiên chiều, VN-Index nhanh chóng bật tăng lên 50 điểm. So với phiên liền trước, thị trường chứng khoán đã tăng gần 30 điểm, tương đương mức tăng 1,7% so với phiên hôm qua.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong khi người Mỹ chật vật với cà phê đắt đỏ, ngành cà phê Việt Nam lại đang trải qua một năm kỷ lục về doanh thu.
3 tuần
Xem thêm