Thứ năm, 28/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Lãnh đạo doanh nghiệp trong khủng hoảng: Đừng lo ‘chạy số’ mà quên mất con người

Huyền Trang
- 17:19, 24/11/2020

(DNTO) - Theo các chuyên gia, trong thời kì doanh nghiệp gặp khủng hoảng, lãnh đạo doanh nghiệp cần tạo niềm tin và gắn kết nhân viên, đặc biệt, cần tạo lập văn hóa để khuyến khích nhân viên nhận xét và góp ý cho lãnh đạo.

Trước khủng hoảng bởi dịch Covid- 19, lãnh đạo doanh nghiệp cần có những quyết sách chia sẻ với nhân viên nhiều hơn. Ảnh: I.T.

Trước khủng hoảng bởi dịch Covid- 19, lãnh đạo doanh nghiệp cần có những quyết sách chia sẻ với nhân viên nhiều hơn. Ảnh: I.T.

Lãnh đạo phải làm gương về thái độ

Trao đổi trong tọa đàm “Phát triển năng lực lãnh đạo”, hôm nay (24/11), bà Phạm Thị Mỹ Lệ, Chủ tịch Công ty Cổ phần giải pháp nhân lực Le & Associates, những quan ngại về đại dịch Covid- 19 và những bất định của thị trường hiện nay cũng ảnh hưởng khá lớn đến việc xử lý quan hệ lao động và câu chuyện phát triển kinh doanh của các lãnh đạo doanh nghiệp.

Tuy nhiên, hiện nhiều doanh nghiệp Việt Nam dù nhỏ hay lớn vẫn bị ảnh hưởng bởi văn hóa Á Đông, khi một người lên làm cấp quản lý hay giám đốc, những người khác thường nghi ngờ về khả năng và đặt cho họ yêu cầu phải tạo được kết quả ngay lập tức.

Theo bà Mỹ Lệ, áp lực về việc phải tạo ra thành tựu trong công việc, đặc biệt ở thời điểm dịch Covid- 19 gây khó khăn cho doanh nghiệp, và khiến những người lãnh đạo thường phải tập trung vào việc ‘chạy cho ra số’ thay vì quan tâm tới con người nhiều hơn.

Đồng tình với quan điểm này, ông Lê Quốc Vinh, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Tập đoàn truyền thông Le Invest Corporation cho biết, trong khủng hoảng, kĩ năng rất quan trọng của người lãnh đạo là khả năng dẫn dắt và làm gương về thái độ với công việc, với nhân sự, với xã hội.

Đặc biệt, với những doanh nghiệp vừa và nhỏ, việc người lãnh đạo trực tiếp tham gia vào hoạt động cụ thể, giải quyết khó khăn, dẫn dắt nhân viên và giúp nhân viên hoàn thành trách nhiệm rất quan trọng.

“Ví dụ ở doanh nghiệp chúng tôi, lãnh đạo phải xắn tay vào giải quyết vấn đề của khách hàng, của các nhân viên đang bị bế tắc, nhân viên sẽ cảm nhận được có lãnh đạo sát cánh, song hành, sẽ tạo ra niềm tin để nhân viên gắn bó với công ty hơn, họ biết rằng lãnh đạo không bỏ rơi họ và tập trung để hướng tới tương lai”, ông Vinh cho biết.

Cũng theo vị lãnh đạo của Le Invest Corporationm, việc doanh nghiệp kiên trì với những mục tiêu dài hạn rất quan trọng. Tuy nhiên trong những trường hợp nhất định, lãnh đạo phải biết lựa chọn mục tiêu ngắn hạn, dù việc này có thể làm chậm lại tiến trình của doanh nghiệp.

“Ví dụ doanh nghiệp phải lo được việc trả lương cho nhân viên đúng hạn, đặc biệt trong dịch Covid-19, cần có những quyết sách hướng về con người nhiều hơn, biết chia sẻ hơn để tạo ra sự ổn định tâm lý và sự yên tâm với người cộng sự, để họ thấy rằng lãnh đạo đang muốn giải quyết vấn đề trước mắt chứ không phải hi sinh cái trước mắt vì cái lâu dài”, ông Vinh nhấn mạnh.

Dũng cảm nhận đánh giá từ nhân viên

Doanh nghiệp sẽ phát triển nếu lãnh đạo có tinh thần cầu thị, biết lắng nghe những góp ý từ phía nhân viên. Ảnh: I.T.

Doanh nghiệp sẽ phát triển nếu lãnh đạo có tinh thần cầu thị, biết lắng nghe những góp ý từ phía nhân viên. Ảnh: I.T.

Ông Lê Quốc Vinh cũng cho biết, hiện nay, ở các nước phát triển, các doanh nghiệp lớn đều áp dụng các bộ công cụ đánh giá lãnh đạo.

Tuy nhiên ở Việt Nam, do ảnh hưởng của văn hóa Á Đông nên việc đánh giá lãnh đạo, ngay cả lãnh đạo cấp trung cũng còn rất dè dặt, kể cả quan hệ cá nhân nhân viên với lãnh đạo cũng ngại ngùng. Và đặc biệt, không phải lãnh đạo nào cũng dũng cảm để lắng nghe những lời nhận xét, thậm chí phê bình về mình để phát triển.

Theo bà Phạm Thị Mỹ Lệ, sau dịch Covid-19, doanh nghiệp cần tạo ra tư duy quản trị bằng lãnh đạo. Lãnh đạo doanh nghiệp không chỉ chú trọng mối quan hệ khách hàng; lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân viên mà ngược lại, cũng phải thoải mái đón nhận những góp ý từ cấp dưới.

“Văn hóa đánh giá lãnh đạo cần xây dựng dần dần vì nếu áp dụng ngay lập tức, nhân viên sẽ cảm thấy khó xử và căng thẳng khi chia sẻ. Tuy nhiên, nếu lãnh đạo doanh nghiệp thành tâm lắng nghe và truyền thông cho nhân sự biết rằng, việc đánh giá này giúp cấp lãnh đạo phát triển bản thân và điều hành doanh nghiệp tốt hơn, chứ không phải cho ai đó nghỉ việc, sẽ giúp xóa nhòa khoảng cách giữa lãnh đạo và nhân viên, tạo sự tin tưởng và gắn bó hơn”, bà Lệ cho biết.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mật độ trạm sạc dày đặc, nhiều lựa chọn nạp điện, chủ xe tại Việt Nam không phải bận tâm quá nhiều về nhu cầu sạc pin trong bối cảnh ô tô điện lên ngôi.
19 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Phan Đức Hiếu, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế Quốc hội, cho rằng hiện nay cơ hội thu hút đầu tư công nghiệp bán dẫn rất lớn, Bắc Giang có thể nghiên cứu, phát triển lĩnh vực này và chuẩn bị các điều kiện đi kèm, tạo đà cho phát triển.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt của sự chuyển đổi, việc doanh nghiệp cần làm là có chiến lược chuẩn bị kỹ càng, tận dụng cơ hội từ chính sách và cải cách để tăng nội lực cho hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư, thì những điểm sáng kinh tế sẽ được thúc đẩy.   
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Ngày 25/3, tại Phủ Chủ tịch, bà Võ Thị Ánh Xuân, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, quyền Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã gặp mặt, động viên đoàn đại biểu Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam nhân dịp Tháng Thanh niên 2024.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Một hiện tượng”, “hành trình mở rộng thần tốc”, “sự chấn động của ngành ô tô toàn cầu” là những gì truyền thông Thái Lan đang viết về VinFast, ngay trước thời điểm hãng xe Việt chính thức ra mắt thị trường Thái Lan tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok. Nhiều đầu báo lớn nhận định, công thức thành công của VinFast nằm ở dải xe thuần điện thú vị, thông minh và các chính sách hậu mãi vượt trội.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sacombank vừa được tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc Xếp hạng tín nhiệm Nhà phát hành và Tiền gửi nội tệ, ngoại tệ dài hạn lên 1 bậc.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
TS. Rafael Frankel, Giám đốc Meta khu vực châu Á - Thái Bình Dương, cho biết việc Việt Nam sẵn sàng mở cửa cho các ý tưởng sáng tạo sẽ là cơ hội để tìm ra những công nghệ có thể thay đổi bộ mặt của nền kinh tế.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Công ty Dịch vụ Khí (PV GAS SERVICES), Đảng ủy/Ban lãnh đạo công ty đã quán triệt với toàn thể cán bộ, công nhân viên (CBCNV) về nhận thức vai trò của văn hóa doanh nghiệp (VHDN); xác định đây cũng là lực lượng sản xuất trực tiếp của Công ty. VHDN góp phần giúp PV GAS SERVICES khơi gợi trách nhiệm mỗi cán bộ, người lao động, nâng cao hiệu suất lao động, giá trị sản phẩm - dịch vụ.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Hoàng Hữu Thắng, Chủ tịch tập đoàn Intech Group, Phó Chủ tịch CLB Đầu tư và Khởi nghiệp Việt Nam, cho rằng để khởi nghiệp thành công, cần rất nhiều yếu tố. Trong đó có yếu tố cực kỳ quan trọng, đó là dám dấn thân, không ngại khó, làm việc với một tinh thần quyết liệt, dám hy sinh...
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Pháp tiến tới sẽ trừng phạt các sản phẩm thời trang nhanh, trong khi EU cũng sẽ có những biện pháp ngăn chặn mạnh tay với rác thải từ dệt may. Điều này đặt ra nghĩa vụ mới với các nhà sản xuất.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, thời gian qua, đội ngũ doanh nhân trẻ tỉnh đã không ngừng nỗ lực, sáng tạo, vượt qua mọi khó khăn, đưa doanh nghiệp phát triển, tạo ra nhiều sản phẩm, dịch vụ chất lượng; lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong giới trẻ...
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/3/2024, Hệ thống Y tế Vinmec công bố ra mắt VinCare PRIMÉ với những đặc quyền chăm sóc y tế đẳng cấp thế giới. Đây là mô hình quản lý sức khỏe cá nhân “một điểm chạm” đầu tiên tại Việt Nam, tiên phong mở đường cho kỷ nguyên chăm sóc sức khỏe bền vững và bài bản.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các chuyên gia cho rằng, nếu tiếp tục giữ tiền đồng ở mức cứng nhắc có thể khiến hàng hóa Việt Nam trở nên đắt đỏ hơn so với các quốc gia trong khu vực. Vì thế, chính sách tỷ giá hối đoái nên linh hoạt, có thể dao động trong khoảng nhất định để tăng cạnh tranh cho nền kinh tế, doanh nghiệp.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Năm 2024, Việt Nam có 15 ngân hàng lọt vào bảng xếp hạng 500 ngân hàng có giá trị thương hiệu đứng đầu thế giới do Brand Finance - Công ty tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu thế giới công bố, trong đó, Sacombank xếp hạng 9/15. Đồng thời Sacombank cũng tăng 32 hạng so với bảng xếp hạng năm 2023.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam chính thức khởi động "Chương trình bình chọn và trao danh hiệu Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc 2024" trên quy mô toàn quốc.
6 ngày
Xem thêm