Thứ tư, 19/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Lãnh đạo doanh nghiệp trong khủng hoảng: Đừng lo ‘chạy số’ mà quên mất con người

Huyền Trang
- 17:19, 24/11/2020

(DNTO) - Theo các chuyên gia, trong thời kì doanh nghiệp gặp khủng hoảng, lãnh đạo doanh nghiệp cần tạo niềm tin và gắn kết nhân viên, đặc biệt, cần tạo lập văn hóa để khuyến khích nhân viên nhận xét và góp ý cho lãnh đạo.

Trước khủng hoảng bởi dịch Covid- 19, lãnh đạo doanh nghiệp cần có những quyết sách chia sẻ với nhân viên nhiều hơn. Ảnh: I.T.

Trước khủng hoảng bởi dịch Covid- 19, lãnh đạo doanh nghiệp cần có những quyết sách chia sẻ với nhân viên nhiều hơn. Ảnh: I.T.

Lãnh đạo phải làm gương về thái độ

Trao đổi trong tọa đàm “Phát triển năng lực lãnh đạo”, hôm nay (24/11), bà Phạm Thị Mỹ Lệ, Chủ tịch Công ty Cổ phần giải pháp nhân lực Le & Associates, những quan ngại về đại dịch Covid- 19 và những bất định của thị trường hiện nay cũng ảnh hưởng khá lớn đến việc xử lý quan hệ lao động và câu chuyện phát triển kinh doanh của các lãnh đạo doanh nghiệp.

Tuy nhiên, hiện nhiều doanh nghiệp Việt Nam dù nhỏ hay lớn vẫn bị ảnh hưởng bởi văn hóa Á Đông, khi một người lên làm cấp quản lý hay giám đốc, những người khác thường nghi ngờ về khả năng và đặt cho họ yêu cầu phải tạo được kết quả ngay lập tức.

Theo bà Mỹ Lệ, áp lực về việc phải tạo ra thành tựu trong công việc, đặc biệt ở thời điểm dịch Covid- 19 gây khó khăn cho doanh nghiệp, và khiến những người lãnh đạo thường phải tập trung vào việc ‘chạy cho ra số’ thay vì quan tâm tới con người nhiều hơn.

Đồng tình với quan điểm này, ông Lê Quốc Vinh, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Tập đoàn truyền thông Le Invest Corporation cho biết, trong khủng hoảng, kĩ năng rất quan trọng của người lãnh đạo là khả năng dẫn dắt và làm gương về thái độ với công việc, với nhân sự, với xã hội.

Đặc biệt, với những doanh nghiệp vừa và nhỏ, việc người lãnh đạo trực tiếp tham gia vào hoạt động cụ thể, giải quyết khó khăn, dẫn dắt nhân viên và giúp nhân viên hoàn thành trách nhiệm rất quan trọng.

“Ví dụ ở doanh nghiệp chúng tôi, lãnh đạo phải xắn tay vào giải quyết vấn đề của khách hàng, của các nhân viên đang bị bế tắc, nhân viên sẽ cảm nhận được có lãnh đạo sát cánh, song hành, sẽ tạo ra niềm tin để nhân viên gắn bó với công ty hơn, họ biết rằng lãnh đạo không bỏ rơi họ và tập trung để hướng tới tương lai”, ông Vinh cho biết.

Cũng theo vị lãnh đạo của Le Invest Corporationm, việc doanh nghiệp kiên trì với những mục tiêu dài hạn rất quan trọng. Tuy nhiên trong những trường hợp nhất định, lãnh đạo phải biết lựa chọn mục tiêu ngắn hạn, dù việc này có thể làm chậm lại tiến trình của doanh nghiệp.

“Ví dụ doanh nghiệp phải lo được việc trả lương cho nhân viên đúng hạn, đặc biệt trong dịch Covid-19, cần có những quyết sách hướng về con người nhiều hơn, biết chia sẻ hơn để tạo ra sự ổn định tâm lý và sự yên tâm với người cộng sự, để họ thấy rằng lãnh đạo đang muốn giải quyết vấn đề trước mắt chứ không phải hi sinh cái trước mắt vì cái lâu dài”, ông Vinh nhấn mạnh.

Dũng cảm nhận đánh giá từ nhân viên

Doanh nghiệp sẽ phát triển nếu lãnh đạo có tinh thần cầu thị, biết lắng nghe những góp ý từ phía nhân viên. Ảnh: I.T.

Doanh nghiệp sẽ phát triển nếu lãnh đạo có tinh thần cầu thị, biết lắng nghe những góp ý từ phía nhân viên. Ảnh: I.T.

Ông Lê Quốc Vinh cũng cho biết, hiện nay, ở các nước phát triển, các doanh nghiệp lớn đều áp dụng các bộ công cụ đánh giá lãnh đạo.

Tuy nhiên ở Việt Nam, do ảnh hưởng của văn hóa Á Đông nên việc đánh giá lãnh đạo, ngay cả lãnh đạo cấp trung cũng còn rất dè dặt, kể cả quan hệ cá nhân nhân viên với lãnh đạo cũng ngại ngùng. Và đặc biệt, không phải lãnh đạo nào cũng dũng cảm để lắng nghe những lời nhận xét, thậm chí phê bình về mình để phát triển.

Theo bà Phạm Thị Mỹ Lệ, sau dịch Covid-19, doanh nghiệp cần tạo ra tư duy quản trị bằng lãnh đạo. Lãnh đạo doanh nghiệp không chỉ chú trọng mối quan hệ khách hàng; lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân viên mà ngược lại, cũng phải thoải mái đón nhận những góp ý từ cấp dưới.

“Văn hóa đánh giá lãnh đạo cần xây dựng dần dần vì nếu áp dụng ngay lập tức, nhân viên sẽ cảm thấy khó xử và căng thẳng khi chia sẻ. Tuy nhiên, nếu lãnh đạo doanh nghiệp thành tâm lắng nghe và truyền thông cho nhân sự biết rằng, việc đánh giá này giúp cấp lãnh đạo phát triển bản thân và điều hành doanh nghiệp tốt hơn, chứ không phải cho ai đó nghỉ việc, sẽ giúp xóa nhòa khoảng cách giữa lãnh đạo và nhân viên, tạo sự tin tưởng và gắn bó hơn”, bà Lệ cho biết.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mẫu SUV điện cỡ C chinh phục ngay cả những khách hàng khó tính nhất nhờ thiết kế cá tính, thể thao, đi cùng mức giá ưu đãi lên tới hơn 170 triệu đồng và chi phí nhiên liệu 0 đồng trong hơn 1,5 năm tiếp theo.
4 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn một thế kỷ trước, nhà chí sĩ Phan Chu Trinh đã khởi xướng phong trào Duy Tân với tư tưởng cốt lõi “Khai dân trí - Chấn dân khí - Hậu dân sinh”. Ngày nay, trong bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên mới, tư tưởng ấy lại được soi chiếu dưới lăng kính của một lực lượng tiên phong - Doanh nhân trẻ Việt Nam - với khát vọng kiến tạo giá trị, đột phá công nghệ và hội nhập toàn cầu.
8 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với đặc thù hoạt động phần lớn về đêm, lại vốn là địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp về an ninh trật tự, Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền luôn chú trọng triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, đảm bảo dòng chảy quan trọng của chuỗi cung ứng hàng hoá không chỉ cho TP.HCM mà cho nhiều tỉnh, thành lân cận.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 15/11, tại trụ sở Ủy ban MTTQ phường Quy Nhơn, tỉnh Gia Lai, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã trao tặng 10 tỷ đồng để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão Kalmaegi. Buổi lễ có sự tham dự của Ủy viên Trung ương Đảng - Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng, cùng đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các sở ban ngành tỉnh Gia Lai.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường. VF 3 đang chứng minh năng lực vượt trội của một mẫu xe điện mini khi vừa đáp ứng trọn vẹn nhu cầu di chuyển linh hoạt, vừa tối ưu chi phí sở hữu và vận hành cho người dùng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh. Vị chuyên gia công nghệ và chính sách công nghiệp tại Viện Công nghệ Bandung (ITB) của Indonesia đặc biệt ấn tượng với tinh thần tiên phong của Vingroup và cho rằng, tập đoàn tư nhân của Việt Nam là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực.
5 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Theo nhà sáng lập Công ty Ba Huân, bà Phạm Thị Huân, bà đã bán cổ phần, chỉ đóng vai trò Chủ tịch Hội đồng Danh dự và không tham gia bất kỳ công việc điều hành nào tại công ty. Tuy nhiên trong giai đoạn công ty khó khăn, bà sẵn lòng hỗ trợ công ty nhiều nhất có thể.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ còn một ngày nữa, "Hải trình quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công" sẽ chính thức khởi hành, đưa đoàn doanh nhân Hội Doanh nhân Sài Gòn ra khơi trên siêu du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean. Đây là hành trình kết nối quan trọng giữa ba nền kinh tế năng động là Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các thương hiệu chủ lực của Masan Consumer hiện dẫn đầu gần 80% danh mục hàng tiêu dùng thiết yếu tại Việt Nam và có mặt trong 98% hộ gia đình người Việt (theo báo cáo Kantar 2024).
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) đã ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ gây ra với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quyết định mua VF 6 Plus chỉ sau một lần lái thử, người dùng cho biết, VF 6 không chỉ hợp túi tiền, mà còn hợp cả lối sống – hiện đại, xanh, và đủ cảm xúc để đồng hành mỗi ngày.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
SATRA triển khai nhiều hoạt động hướng tới nền kinh tế xanh, đặc biệt tập trung “xanh hóa” ba lĩnh vực chính: quản trị - sản phẩm – cộng đồng.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
20 năm trước đây, John Robert Powers Việt Nam xuất hiện tại Việt Nam. Bà Võ Thị Xuân Trang - người tiên phong mang mô hình đào tạo phong thái, nhân cách và kỹ năng sống quốc tế về Việt Nam cứ lặng thầm gieo trồng và bền bỉ, với triết lý: “Bạn có thể chuyển hóa - Chỉ cần bạn có niềm tin”, đã thay đổi mọi hoài nghi về tính thiết thực và hiệu quả của mô hình trường học này.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Xem thêm