Thứ sáu, 22/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Lãnh đạo doanh nghiệp trong khủng hoảng: Đừng lo ‘chạy số’ mà quên mất con người

Huyền Trang
- 17:19, 24/11/2020

(DNTO) - Theo các chuyên gia, trong thời kì doanh nghiệp gặp khủng hoảng, lãnh đạo doanh nghiệp cần tạo niềm tin và gắn kết nhân viên, đặc biệt, cần tạo lập văn hóa để khuyến khích nhân viên nhận xét và góp ý cho lãnh đạo.

Trước khủng hoảng bởi dịch Covid- 19, lãnh đạo doanh nghiệp cần có những quyết sách chia sẻ với nhân viên nhiều hơn. Ảnh: I.T.

Trước khủng hoảng bởi dịch Covid- 19, lãnh đạo doanh nghiệp cần có những quyết sách chia sẻ với nhân viên nhiều hơn. Ảnh: I.T.

Lãnh đạo phải làm gương về thái độ

Trao đổi trong tọa đàm “Phát triển năng lực lãnh đạo”, hôm nay (24/11), bà Phạm Thị Mỹ Lệ, Chủ tịch Công ty Cổ phần giải pháp nhân lực Le & Associates, những quan ngại về đại dịch Covid- 19 và những bất định của thị trường hiện nay cũng ảnh hưởng khá lớn đến việc xử lý quan hệ lao động và câu chuyện phát triển kinh doanh của các lãnh đạo doanh nghiệp.

Tuy nhiên, hiện nhiều doanh nghiệp Việt Nam dù nhỏ hay lớn vẫn bị ảnh hưởng bởi văn hóa Á Đông, khi một người lên làm cấp quản lý hay giám đốc, những người khác thường nghi ngờ về khả năng và đặt cho họ yêu cầu phải tạo được kết quả ngay lập tức.

Theo bà Mỹ Lệ, áp lực về việc phải tạo ra thành tựu trong công việc, đặc biệt ở thời điểm dịch Covid- 19 gây khó khăn cho doanh nghiệp, và khiến những người lãnh đạo thường phải tập trung vào việc ‘chạy cho ra số’ thay vì quan tâm tới con người nhiều hơn.

Đồng tình với quan điểm này, ông Lê Quốc Vinh, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Tập đoàn truyền thông Le Invest Corporation cho biết, trong khủng hoảng, kĩ năng rất quan trọng của người lãnh đạo là khả năng dẫn dắt và làm gương về thái độ với công việc, với nhân sự, với xã hội.

Đặc biệt, với những doanh nghiệp vừa và nhỏ, việc người lãnh đạo trực tiếp tham gia vào hoạt động cụ thể, giải quyết khó khăn, dẫn dắt nhân viên và giúp nhân viên hoàn thành trách nhiệm rất quan trọng.

“Ví dụ ở doanh nghiệp chúng tôi, lãnh đạo phải xắn tay vào giải quyết vấn đề của khách hàng, của các nhân viên đang bị bế tắc, nhân viên sẽ cảm nhận được có lãnh đạo sát cánh, song hành, sẽ tạo ra niềm tin để nhân viên gắn bó với công ty hơn, họ biết rằng lãnh đạo không bỏ rơi họ và tập trung để hướng tới tương lai”, ông Vinh cho biết.

Cũng theo vị lãnh đạo của Le Invest Corporationm, việc doanh nghiệp kiên trì với những mục tiêu dài hạn rất quan trọng. Tuy nhiên trong những trường hợp nhất định, lãnh đạo phải biết lựa chọn mục tiêu ngắn hạn, dù việc này có thể làm chậm lại tiến trình của doanh nghiệp.

“Ví dụ doanh nghiệp phải lo được việc trả lương cho nhân viên đúng hạn, đặc biệt trong dịch Covid-19, cần có những quyết sách hướng về con người nhiều hơn, biết chia sẻ hơn để tạo ra sự ổn định tâm lý và sự yên tâm với người cộng sự, để họ thấy rằng lãnh đạo đang muốn giải quyết vấn đề trước mắt chứ không phải hi sinh cái trước mắt vì cái lâu dài”, ông Vinh nhấn mạnh.

Dũng cảm nhận đánh giá từ nhân viên

Doanh nghiệp sẽ phát triển nếu lãnh đạo có tinh thần cầu thị, biết lắng nghe những góp ý từ phía nhân viên. Ảnh: I.T.

Doanh nghiệp sẽ phát triển nếu lãnh đạo có tinh thần cầu thị, biết lắng nghe những góp ý từ phía nhân viên. Ảnh: I.T.

Ông Lê Quốc Vinh cũng cho biết, hiện nay, ở các nước phát triển, các doanh nghiệp lớn đều áp dụng các bộ công cụ đánh giá lãnh đạo.

Tuy nhiên ở Việt Nam, do ảnh hưởng của văn hóa Á Đông nên việc đánh giá lãnh đạo, ngay cả lãnh đạo cấp trung cũng còn rất dè dặt, kể cả quan hệ cá nhân nhân viên với lãnh đạo cũng ngại ngùng. Và đặc biệt, không phải lãnh đạo nào cũng dũng cảm để lắng nghe những lời nhận xét, thậm chí phê bình về mình để phát triển.

Theo bà Phạm Thị Mỹ Lệ, sau dịch Covid-19, doanh nghiệp cần tạo ra tư duy quản trị bằng lãnh đạo. Lãnh đạo doanh nghiệp không chỉ chú trọng mối quan hệ khách hàng; lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân viên mà ngược lại, cũng phải thoải mái đón nhận những góp ý từ cấp dưới.

“Văn hóa đánh giá lãnh đạo cần xây dựng dần dần vì nếu áp dụng ngay lập tức, nhân viên sẽ cảm thấy khó xử và căng thẳng khi chia sẻ. Tuy nhiên, nếu lãnh đạo doanh nghiệp thành tâm lắng nghe và truyền thông cho nhân sự biết rằng, việc đánh giá này giúp cấp lãnh đạo phát triển bản thân và điều hành doanh nghiệp tốt hơn, chứ không phải cho ai đó nghỉ việc, sẽ giúp xóa nhòa khoảng cách giữa lãnh đạo và nhân viên, tạo sự tin tưởng và gắn bó hơn”, bà Lệ cho biết.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thu thuế với các doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng tại Việt Nam.
3 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong giai đoạn cuối năm với nhiều biến động của thị trường quốc tế, đặc biệt kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ tạo ra những ảnh hưởng nhất định tới doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp phải có chiến lược xây dựng thương hiệu dài hơi, bền bỉ nếu muốn người tiêu dùng quốc tế nhớ đến mình.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Là một trong những hoạt động thường niên của Hội DNT Việt Nam, chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2024 được tổ chức tại thành phố Pleiku (Gia Lai) trong 2 ngày (15-16/11) đã đem lại những thông tin thiết thực, bổ ích, góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ văn phòng Hội.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, hơn 11.000 vỏ hộp sữa đã được mang đến khu vực trải nghiệm của Vinamilk để tái chế. Người tham gia nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Triển lãm quốc tế về giải pháp nội thất thông minh (SFS Vietnam 2024) diễn ra tại WTC EXPO Bình Dương từ ngày 27 - 30/11 với mục đích xúc tiến thương mại và góp phần vào công cuộc phát triển ngành gỗ Việt Nam.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Đã có những lúc, tôi muốn bỏ cuộc giữa chừng. Tôi từng có ý định mua vé máy bay để về trước”, chị Lương Thị Hương, một trong hai thành viên nữ của đoàn xe điện VinFast VF 8 chinh phục Tây Tạng chia sẻ. Nhưng cuối cùng, tất cả đều hoàn thành hành trình hơn 10.000 km và chứng minh xe điện Việt có thể đi bất cứ đâu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/11, Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh (YBA HCM) đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ Doanh nhân và Sự kiện cưới. Đây là câu lạc bộ thứ 11 trực thuộc YBA HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chọn ngân hàng để mở tài khoản được ví như chọn “người bạn đồng hành” cùng các hoạt động tài chính, do đó doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hối hả từng ngày để chuẩn bị cho dịp khai trương, Trung tâm Thương mại Satra Võ Văn Kiệt (Q.6) đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên đại lộ Võ Văn Kiệt. Với mô hình one-stop shopping, nơi đây hứa hẹn mang đến trải nghiệm mua sắm và giải trí hoàn hảo, đồng thời gia tăng tiện ích cho mọi khách hàng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 10/11, 568 em học sinh tại huyện Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre vui mừng được đón nhận học bổng từ Tập đoàn TTC.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do tổ chức Trinity Quốc tế 2024 trao tại diễn đàn Trinity 2024. Trinity 2024 là diễn đàn thương mại bán lẻ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hàng không, thu hút hơn 400 lãnh đạo cấp cao và chuyên gia toàn cầu của hơn 80 doanh nghiệp đến từ 30 quốc gia trên thế giới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quản lý dịch hại tổng hợp trên cây trồng (IPM) là biện pháp phòng trừ sâu bệnh mới được người dân trên địa bàn tỉnh Sơn La áp dụng, giúp giảm chi phí sản xuất, giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo sức khỏe người lao động, nâng cao năng suất, chất lượng, tăng lợi nhuận trên một đơn vị canh tác.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, mỗi doanh nghiệp cần trở thành một đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan tỏa “sức mạnh mềm” của văn hóa Việt Nam.
1 tuần
Xem thêm