Thứ tư, 19/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nghiệp Việt cần làm gì để nắm bắt tiềm năng từ siêu hiệp định RCEP?

Hương Giang
- 10:01, 18/11/2020

(DNTO) - Số hóa sẽ là nhu cầu quan trọng đối với các doanh nghiệp Việt để thúc đẩy năng lực cạnh tranh công nghiệp, nâng cao nguồn nhân lực, cũng như đáp ứng các chuẩn mực khu vực và quốc tế, khi Việt Nam tham gia Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP).

Số hóa sẽ là nhu cầu quan trọng đối với các doanh nghiệp Việt để thúc đẩy năng lực cạnh tranh công nghiệp. Ảnh: T.L

Số hóa sẽ là nhu cầu quan trọng đối với các doanh nghiệp Việt để thúc đẩy năng lực cạnh tranh công nghiệp. Ảnh: T.L

Bà Đinh Thị Quỳnh Vân, Tổng Giám đốc PwC Việt Nam nhận định: Việc Việt Nam vừa ký kết Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), hiệp định thương mại tự do lớn nhất thế giới sẽ mở ra cơ hội lớn hơn nhằm tiếp cận các thị trường trong khuôn khổ hiệp định, và tạo môi trường thương mại với những điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, các doanh nghiệp sẽ cần chuẩn bị tốt hơn để nắm bắt tiềm năng mà hiệp định mang lại.

“Số hóa sẽ là nhu cầu quan trọng đối với các doanh nghiệp để thúc đẩy năng lực cạnh tranh công nghiệp, nâng cao nguồn nhân lực, cũng như đáp ứng các chuẩn mực khu vực và quốc tế”, bà Quỳnh Vân nhấn mạnh.

Từ góc độ Việt Nam, theo bà Quỳnh Vân, hợp tác khu vực có vai trò thiết yếu để châu Á Thái Bình Dương tăng cường khả năng phục hồi và thích ứng với viễn cảnh tương lai. Là một trong những thị trường đang phát triển, Việt Nam sẵn sàng đảm nhận vai trò lớn hơn trong nền kinh tế khu vực, góp phần đáp ứng nhu cầu ngày một gia tăng của khu vực châu Á Thái Bình Dương.

Để thúc đẩy phục hồi nền kinh tế khu vực khi Việt Nam tham gia ký kết Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), hôm qua 17/11, PwC đã công bố báo cáo mới nhất: "Thời khắc của châu Á Thái Bình Dương", trong đó phân tích những phương án hành động có thể thực hiện ở thời điểm hiện tại để khu vực này tiếp nối thành công về tăng trưởng kinh tế trong ba thập kỷ vừa qua, đồng thời kêu gọi hành động từ phía chính phủ, các doanh nghiệp cũng như xã hội để đảm bảo tương lai chung của khu vực.

Báo cáo được thực hiện theo sát những gián đoạn cũng như thách thức về tăng trưởng kinh tế liên tục được đặt ra cho khu vực châu Á Thái Bình Dương trong vài năm trở lại đây. Chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch, những căng thẳng địa chính trị, thay đổi nhân khẩu học và biến đổi khí hậu đều là mối đe dọa đối với tăng trưởng khu vực. Đại dịch Covid-19 đã làm gia tăng các thách thức và đòi hỏi hành động nhanh chóng.

Báo cáo nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết về khả năng lãnh đạo và tầm nhìn mới, hỗ trợ bởi các chính sách tạo điều kiện cho sự hợp tác giữa chính phủ, doanh nghiệp và xã hội.

Ông Raymund Chao, Chủ tịch PwC châu Á Thái Bình Dương nhận xét: “Khu vực châu Á Thái Bình Dương giờ đây không chỉ phụ thuộc vào tăng trưởng thụ động với hy vọng các yếu tố tăng trưởng cơ bản như đô thị hóa, nguồn lao động, các dòng thương mại và tăng cường áp dụng công nghệ, sẽ là đủ để tiếp tục thu hút đầu tư và vượt qua giai đoạn nhiều thách thức như hiện nay. Thay vào đó, các bên liên quan cần trở nên tự chủ hơn thông qua việc thu hút các dòng vốn đầu tư trên thế giới bằng tầm nhìn và chiến lược đặt trọng tâm vào khu vực châu Á Thái Bình Dương. Để đạt được điều này, các nguyên tắc tăng trưởng mới về khả năng phục hồi, quyền sở hữu chung, tính minh bạch và mục tiêu chung dài hạn sẽ có vai trò quan trọng”.

Năm trụ cột để châu Á Thái Bình Dương thúc đẩy phục hồi nền kinh tế khu vực. Ảnh: PwC

Năm trụ cột để châu Á Thái Bình Dương thúc đẩy phục hồi nền kinh tế khu vực. Ảnh: PwC

Báo cáo phân tích năm trụ cột có sự liên kết lẫn nhau, cần được chú trọng để xây dựng tương lai bền vững và bao trùm cho khu vực châu Á Thái Bình Dương.

Trụ cột thứ nhất: Thúc đẩy nền kinh tế số. Theo đó, các doanh nghiệp cần xác định các lĩnh vực cần số hóa và ưu tiên triển khai giải pháp công nghệ trong chuỗi giá trị. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cũng sẽ cần áp dụng nhiều biện pháp an toàn an ninh mạng, bên cạnh các quy định của chính phủ và quan hệ hợp tác giữa nhà nước và tư nhân để chống lại tội phạm mạng.

Trụ cột thứ hai: Thúc đẩy tăng trưởng doanh nghiệp lên tầm khu vực. Các doanh nghiệp nên xây dựng chiến lược phát triển ở cấp độ khu vực, dựa trên năng lực ở ba lĩnh vực nền tảng: hiệu suất hoạt động, đổi mới sản phẩm và quy trình, và khả năng tiếp cận thị trường. Bên cạnh đó là ứng dụng kỹ thuật số và mở rộng thị trường trong khu vực, đặc biệt đối với các ngành dịch vụ.

Tin nên đọc

Trụ cột thứ ba: Tái cân bằng chuỗi cung ứng và khuyến khích đổi mới. Các doanh nghiệp có cơ hội tái cấu trúc chuỗi cung ứng toàn cầu của mình và chuyển sang các mô hình mới tích hợp hơn trong khu vực. Được hỗ trợ bởi công nghệ, những chuỗi cung ứng khu vực này sẽ giúp các tổ chức quản lý mạng lưới thu mua, sản xuất và phân phối hiệu quả hơn, từ đó đạt được tính minh bạch và khả năng chống chịu cao hơn.

Trụ cột thứ tư: Mở rộng và đảm bảo lực lượng lao động sẵn sàng cho tương lai. Các chương trình tái đào tạo gắn liền với nhu cầu cụ thể của công ty và nhân viên có thể tái thiết năng lực đội ngũ lao động để đóng góp vào thành công của doanh nghiệp. Trong khi đó sự hợp tác giữa chính phủ và ngành công nghiệp có thể mang lại hiệu quả cao hơn trong công cuộc tái đào tạo. Chính phủ các quốc gia nên đi đầu trong việc cân đối lại hệ thống giáo dục hướng đến các ưu tiên tăng trưởng tương lai, và cụ thể hóa những vai trò, trách nhiệm mới đặt ra cho doanh nghiệp và xã hội.

Trụ cột thứ năm: Xây dựng một nền kinh tế hướng tới cân bằng phát thải carbon (net-zero). Khu vực châu Á Thái Bình Dương cần đảm nhận vai trò lãnh đạo trong việc xây dựng tương lai bền vững hơn. Khu vực này nên xây dựng một nền kinh tế tuần hoàn hướng đến giảm lượng khí thải carbon toàn cầu bằng cách thúc đẩy hợp tác giữa các bên liên quan bao gồm chính phủ, doanh nghiệp, cơ quan quản lý môi trường và cả xã hội.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mẫu SUV điện cỡ C chinh phục ngay cả những khách hàng khó tính nhất nhờ thiết kế cá tính, thể thao, đi cùng mức giá ưu đãi lên tới hơn 170 triệu đồng và chi phí nhiên liệu 0 đồng trong hơn 1,5 năm tiếp theo.
5 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn một thế kỷ trước, nhà chí sĩ Phan Chu Trinh đã khởi xướng phong trào Duy Tân với tư tưởng cốt lõi “Khai dân trí - Chấn dân khí - Hậu dân sinh”. Ngày nay, trong bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên mới, tư tưởng ấy lại được soi chiếu dưới lăng kính của một lực lượng tiên phong - Doanh nhân trẻ Việt Nam - với khát vọng kiến tạo giá trị, đột phá công nghệ và hội nhập toàn cầu.
8 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với đặc thù hoạt động phần lớn về đêm, lại vốn là địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp về an ninh trật tự, Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền luôn chú trọng triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, đảm bảo dòng chảy quan trọng của chuỗi cung ứng hàng hoá không chỉ cho TP.HCM mà cho nhiều tỉnh, thành lân cận.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 15/11, tại trụ sở Ủy ban MTTQ phường Quy Nhơn, tỉnh Gia Lai, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã trao tặng 10 tỷ đồng để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão Kalmaegi. Buổi lễ có sự tham dự của Ủy viên Trung ương Đảng - Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng, cùng đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các sở ban ngành tỉnh Gia Lai.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường. VF 3 đang chứng minh năng lực vượt trội của một mẫu xe điện mini khi vừa đáp ứng trọn vẹn nhu cầu di chuyển linh hoạt, vừa tối ưu chi phí sở hữu và vận hành cho người dùng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh. Vị chuyên gia công nghệ và chính sách công nghiệp tại Viện Công nghệ Bandung (ITB) của Indonesia đặc biệt ấn tượng với tinh thần tiên phong của Vingroup và cho rằng, tập đoàn tư nhân của Việt Nam là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực.
5 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Theo nhà sáng lập Công ty Ba Huân, bà Phạm Thị Huân, bà đã bán cổ phần, chỉ đóng vai trò Chủ tịch Hội đồng Danh dự và không tham gia bất kỳ công việc điều hành nào tại công ty. Tuy nhiên trong giai đoạn công ty khó khăn, bà sẵn lòng hỗ trợ công ty nhiều nhất có thể.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ còn một ngày nữa, "Hải trình quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công" sẽ chính thức khởi hành, đưa đoàn doanh nhân Hội Doanh nhân Sài Gòn ra khơi trên siêu du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean. Đây là hành trình kết nối quan trọng giữa ba nền kinh tế năng động là Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các thương hiệu chủ lực của Masan Consumer hiện dẫn đầu gần 80% danh mục hàng tiêu dùng thiết yếu tại Việt Nam và có mặt trong 98% hộ gia đình người Việt (theo báo cáo Kantar 2024).
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) đã ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ gây ra với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quyết định mua VF 6 Plus chỉ sau một lần lái thử, người dùng cho biết, VF 6 không chỉ hợp túi tiền, mà còn hợp cả lối sống – hiện đại, xanh, và đủ cảm xúc để đồng hành mỗi ngày.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
SATRA triển khai nhiều hoạt động hướng tới nền kinh tế xanh, đặc biệt tập trung “xanh hóa” ba lĩnh vực chính: quản trị - sản phẩm – cộng đồng.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
20 năm trước đây, John Robert Powers Việt Nam xuất hiện tại Việt Nam. Bà Võ Thị Xuân Trang - người tiên phong mang mô hình đào tạo phong thái, nhân cách và kỹ năng sống quốc tế về Việt Nam cứ lặng thầm gieo trồng và bền bỉ, với triết lý: “Bạn có thể chuyển hóa - Chỉ cần bạn có niềm tin”, đã thay đổi mọi hoài nghi về tính thiết thực và hiệu quả của mô hình trường học này.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Xem thêm