Doanh nghiệp khai thác dữ liệu từ người dùng - khó cũng phải làm
(DNTO) - Việc nắm giữ data người dùng mang tới nhiều phương thức quảng cáo, giúp các ông lớn công nghệ như Facebook, Google tạo được nguồn thu khổng lồ từ việc khai thác danh sách khách hàng. Từ đây có thể thấy rằng data khách hàng quan trọng như thế nào đối với doanh nghiệp.
Đối với một công ty, doanh nghiệp kinh doanh dựa trên nền tảng công nghệ, vấn đề sống còn là khách hàng và dữ liệu do họ cung cấp. Dựa trên dữ liệu này, doanh nghiệp có thể phát triển các chiến lược kinh doanh cụ thể để tiếp cận nhu cầu của khách hàng.
Theo danh sách top 10 thương hiệu giá trị nhất toàn cầu BrandZ Top, có tới 8 thương hiệu công nghệ hoặc liên quan đến công nghệ. Điều này cho thấy thế giới vẫn đang vững bước trong tiến trình số hóa, và Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế tất yếu đó.
Từ việc khai thác dữ liệu khách hàng tối ưu
Sáng 25/11, tại hội thảo "Big data: Từ dữ liệu đến doanh thu", các nhà khởi nghiệp đã lắng nghe các chuyên gia về công nghệ và dữ liệu chia sẻ về việc xử lý và ứng dụng dữ liệu khách hàng để tăng doanh thu cho doanh nghiệp.
Ông Phùng Tuấn Đức - Tổng Giám đốc Gojek Việt Nam cho biết đối với một công ty phát triển dựa trên nền tảng công nghệ như Gojek, dữ liệu khách hàng là một trong những yếu tố sống còn. Dựa trên nguồn dữ liệu người dùng này, Gojek có thể khai thác được nhu cầu của khách từ hành vi sử dụng dịch vụ của họ, từ đó đưa ra các chương trình tối ưu để phục vụ khách hàng.
Đồng quan điểm, Giám đốc công ty Datamart, Bùi Hải Nam đưa ra nhận định: Việc khai thác đúng cách kho dữ liệu khách hàng sẽ tạo ra một chuỗi giá trị dữ liệu đến từ việc thu thập, khai thác và ứng dụng dữ liệu vào trong hoạt động kinh doanh: "Tôi nhận ra các doanh nghiệp lớn không dễ dàng chia sẻ hay tiết lộ nguồn dữ liệu của mình. Điều này cho thấy tầm quan trọng của các khách hàng và dữ liệu từ họ tác động mạnh thế nào đến hoạt động doanh nghiệp".
Không chỉ các doanh nghiệp về công nghệ, trong thị trường bán lẻ, việc nghiên cứu thị trường và thu thập dữ liệu cũng rất quan trọng. Tuy nhiên theo ông Nam, ở phân khúc bán lẻ, việc khai thác dữ liệu khó khăn hơn vì nhu cầu quá rộng.
"Các trang thương mại điện tử là kênh bán lẻ tiềm năng. Thị trường này đòi hỏi phải làm sao để tạo ra công cụ để thu thập thông tin người dùng một cách nhanh nhất và chính xác nhất. Trên thị trường hiện nay đã có các thuật toán cho phép làm điều này một cách tự động", ông Nam chia sẻ.
Đến lo ngại về vấn đề bảo mật thông tin
Ông Nguyễn Thành Long, đại diện Tập đoàn Tiki cho biết, việc ứng dụng các công nghệ xử lý tự động trong phân tích và khai thác dữ liệu khách hàng là cần thiết, tuy nhiên vẫn cần phải cẩn trọng và tinh tế: "Cá nhân hóa thế nào là vừa phải khi xử lý các dữ liệu này. Có rất nhiều thách thức trong việc xử lý data trong thương mại điện tử. Phân loại khách hàng phải rất cẩn thận, chỉ cần một phân tích sai có thể dẫn đến việc khách hàng quay lưng, điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu".
"Con người không thể đúng tuyệt đối và máy móc hay AI cũng có thể phân tích sai. Lúc này, sự cẩn trọng của con ngườ sẽ là yếu tố tiên quyết", ông Long nói thêm.
Trao đổi với Doanh Nhân Trẻ về lo ngại của người dùng xoay quanh việc dữ liệu cá nhân có thể bị khai thác không đúng cách hoặc trục lợi, Giám đốc công ty Datamart Bùi Hải Nam cho biết ở nước ngoài, vấn đề bảo mật thông tin người dùng khi khai thác được quản lý rất chặt chẽ với nhiều chế tài khác nhau. Điều này nhằm mục đích bảo vệ quyền lợi khách hàng. Bắt buộc các công ty sử dụng dữ liệu phải có trách nhiệm bảo vệ nguồn dữ liệu này cẩn thận và sử dụng đúng mục đích như quảng cáo...
Ông Nam cho rằng vấn đề này ở Việt Nam vẫn còn mới, nhưng sớm muộn gì cũng sẽ đưa vào chế tài. Hiện tại vấn đề bảo mật thông tin phụ thuộc vào uy tín và đạo đức kinh doanh của doanh nghiệp. Người dùng nên chọn mặt gửi vàng khi sử dụng bất kỳ dịch vụ hay sản phẩm nào.
Cùng ngày diễn ra hội thảo về nguồn dữ liệu khách hàng, một nhóm tin tặc đã khai thác và trao đổi hơn 4 GB dữ liệu mã nguồn của một trong những đơn vị vận chuyển hàng hóa lớn nhất Việt Nam là Giao Hàng Tiết Kiệm.
Kẻ tấn công vào mã nguồn của công ty này cho biết hành vi được thực hiện thành công nhờ phát hiện được lỗ hổng quan trọng cho phép xem, chỉnh sửa, thay đổi các đoạn mã tùy thích. Điều này dấy lên nguy cơ rò rỉ và bị khai thác thông tin khách hàng.