Thứ năm, 21/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nghiệp khai thác dữ liệu từ người dùng - khó cũng phải làm

Tiến Dũng
- 13:29, 25/11/2020

(DNTO) - Việc nắm giữ data người dùng mang tới nhiều phương thức quảng cáo, giúp các ông lớn công nghệ như Facebook, Google tạo được nguồn thu khổng lồ từ việc khai thác danh sách khách hàng. Từ đây có thể thấy rằng data khách hàng quan trọng như thế nào đối với doanh nghiệp.

Đối với một công ty, doanh nghiệp kinh doanh dựa trên nền tảng công nghệ, vấn đề sống còn là khách hàng và dữ liệu do họ cung cấp. Dựa trên dữ liệu này, doanh nghiệp có thể phát triển các chiến lược kinh doanh cụ thể để tiếp cận nhu cầu của khách hàng.

Theo danh sách top 10 thương hiệu giá trị nhất toàn cầu BrandZ Top, có tới 8 thương hiệu công nghệ hoặc liên quan đến công nghệ. Điều này cho thấy thế giới vẫn đang vững bước trong tiến trình số hóa, và Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế tất yếu đó.

Từ việc khai thác dữ liệu khách hàng tối ưu

Sáng 25/11, tại hội thảo "Big data: Từ dữ liệu đến doanh thu", các nhà khởi nghiệp đã lắng nghe các chuyên gia về công nghệ và dữ liệu chia sẻ về việc xử lý và ứng dụng dữ liệu khách hàng để tăng doanh thu cho doanh nghiệp.

Ông Phùng Tuấn Đức - Tổng Giám đốc Gojek Việt Nam cho biết đối với một công ty phát triển dựa trên nền tảng công nghệ như Gojek, dữ liệu khách hàng là một trong những yếu tố sống còn. Dựa trên nguồn dữ liệu người dùng này, Gojek có thể khai thác được nhu cầu của khách từ hành vi sử dụng dịch vụ của họ, từ đó đưa ra các chương trình tối ưu để phục vụ khách hàng.

Ông Phùng Tuấn Đức - Tổng Giám đốc Gojek Việt Nam. Ảnh: Tiến Dũng

Ông Phùng Tuấn Đức - Tổng Giám đốc Gojek Việt Nam. Ảnh: Tiến Dũng

Đồng quan điểm, Giám đốc công ty Datamart, Bùi Hải Nam đưa ra nhận định: Việc khai thác đúng cách kho dữ liệu khách hàng sẽ tạo ra một chuỗi giá trị dữ liệu đến từ việc thu thập, khai thác và ứng dụng dữ liệu vào trong hoạt động kinh doanh: "Tôi nhận ra các doanh nghiệp lớn không dễ dàng chia sẻ hay tiết lộ nguồn dữ liệu của mình. Điều này cho thấy tầm quan trọng của các khách hàng và dữ liệu từ họ tác động mạnh thế nào đến hoạt động doanh nghiệp".

Không chỉ các doanh nghiệp về công nghệ, trong thị trường bán lẻ, việc nghiên cứu thị trường và thu thập dữ liệu cũng rất quan trọng. Tuy nhiên theo ông Nam, ở phân khúc bán lẻ, việc khai thác dữ liệu khó khăn hơn vì nhu cầu quá rộng.

Các diễn giả trao đổi về cách tận dụng tối ưu nguồn dữ liệu từ khách hàng. Ảnh:Tiến Dũng

Các diễn giả trao đổi về cách tận dụng tối ưu nguồn dữ liệu từ khách hàng. Ảnh:Tiến Dũng

"Các trang thương mại điện tử là kênh bán lẻ tiềm năng. Thị trường này đòi hỏi phải làm sao để tạo ra công cụ để thu thập thông tin người dùng một cách nhanh nhất và chính xác nhất. Trên thị trường hiện nay đã có các thuật toán cho phép làm điều này một cách tự động", ông Nam chia sẻ.

Đến lo ngại về vấn đề bảo mật thông tin

Ông Nguyễn Thành Long, đại diện Tập đoàn Tiki cho biết, việc ứng dụng các công nghệ xử lý tự động trong phân tích và khai thác dữ liệu khách hàng là cần thiết, tuy nhiên vẫn cần phải cẩn trọng và tinh tế: "Cá nhân hóa thế nào là vừa phải khi xử lý các dữ liệu này. Có rất nhiều thách thức trong việc xử lý data trong thương mại điện tử. Phân loại khách hàng phải rất cẩn thận, chỉ cần một phân tích sai có thể dẫn đến việc khách hàng quay lưng, điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu".

"Con người không thể đúng tuyệt đối và máy móc hay AI cũng có thể phân tích sai. Lúc này, sự cẩn trọng của con ngườ sẽ là yếu tố tiên quyết", ông Long nói thêm.

Tin nên đọc

Trao đổi với Doanh Nhân Trẻ về lo ngại của người dùng xoay quanh việc dữ liệu cá nhân có thể bị khai thác không đúng cách hoặc trục lợi, Giám đốc công ty Datamart Bùi Hải Nam cho biết ở nước ngoài, vấn đề bảo mật thông tin người dùng khi khai thác được quản lý rất chặt chẽ với nhiều chế tài khác nhau. Điều này nhằm mục đích bảo vệ quyền lợi khách hàng. Bắt buộc các công ty sử dụng dữ liệu phải có trách nhiệm bảo vệ nguồn dữ liệu này cẩn thận và sử dụng đúng mục đích như quảng cáo...

Ông Nam cho rằng vấn đề này ở Việt Nam vẫn còn mới, nhưng sớm muộn gì cũng sẽ đưa vào chế tài. Hiện tại vấn đề bảo mật thông tin phụ thuộc vào uy tín và đạo đức kinh doanh của doanh nghiệp. Người dùng nên chọn mặt gửi vàng khi sử dụng bất kỳ dịch vụ hay sản phẩm nào.

Cùng ngày diễn ra hội thảo về nguồn dữ liệu khách hàng, một nhóm tin tặc đã khai thác và trao đổi hơn 4 GB dữ liệu mã nguồn của một trong những đơn vị vận chuyển hàng hóa lớn nhất Việt Nam là Giao Hàng Tiết Kiệm.

Kẻ tấn công vào mã nguồn của công ty này cho biết hành vi được thực hiện thành công nhờ phát hiện được lỗ hổng quan trọng cho phép xem, chỉnh sửa, thay đổi các đoạn mã tùy thích. Điều này dấy lên nguy cơ rò rỉ và bị khai thác thông tin khách hàng.

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sự góp mặt của một thương hiệu duy nhất đã giúp Việt Nam vươn lên vị trí thứ 5 toàn cầu về giá trị thương hiệu ngành sữa. Điều gì đã đưa Vinamilk – cái tên quen thuộc trên bàn ăn của hàng triệu gia đình Việt – trở thành đại diện duy nhất của Đông Nam Á góp mặt trong danh sách này?
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại TP Hải Phòng, Phiên đối thoại địa phương thứ tám trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) sẽ diễn ra vào chiều mai (20/8), với sự tham dự của hơn 200 đại biểu, gồm lãnh đạo Trung ương, địa phương, chuyên gia, nhà quản lý cùng đông đảo cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp khu vực Đồng bằng sông Hồng.
1 ngày
Bất động sản
Ngày 18/8, tại Hà Nội, CLB Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Tiền Phong tổ chức họp báo công bố Giải Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam toàn quốc lần I – năm 2025.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng mai (17/8), tại Pleiku (Gia Lai) sẽ diễn ra Vòng đối thoại địa phương - Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) cụm Nam Trung Bộ & Tây Nguyên. Đây là phiên thứ bảy trong Vòng đối thoại địa phương của Diễn đàn, nối tiếp các phiên ở Tây Nam Bộ, miền núi Đông Bắc Bộ, Tây Bắc Bộ, Trung du Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và phiên chuyên đề “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ford Việt Nam đánh dấu cột mốc 30 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam bằng việc ra mắt hai mẫu xe mới: Ford Territory phiên bản nâng cấp và mẫu xe thuần điện đầu tiên của hãng, Mustang Mach-E. Sự kiện này tái khẳng định cam kết của Ford trong việc đổi mới sáng tạo, nâng cao trải nghiệm khách hàng và hướng đến sự phát triển bền vững.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Sacombank một lần nữa được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025 – Best Companies to Work for in Asia 2025” do Tạp chí nhân sự hàng đầu khu vực HR Asia bình chọn. Đây là năm thứ 5 liên tiếp Ngân hàng đạt được danh hiệu danh giá này, minh chứng cho sự kiên định và nỗ lực bền bỉ trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực, xây dựng môi trường làm việc hiện đại, nhân văn và bền vững.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự kiện HCMC Business Summit 2025, với chủ đề "Hội Tụ Vươn Tầm", sẽ chính thức diễn ra từ ngày 24/09 đến 27/09/2025. Đây là lần đầu tiên Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM (YBA HCM) và Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) cùng phối hợp tổ chức, đánh dấu một cột mốc quan trọng của cộng đồng doanh nhân thành phố sau khi sáp nhập với tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) chính thức được đưa vào rổ Chỉ số Phát triển Bền vững Việt Nam (Vietnam Sustainability Index - VNSI), theo công bố từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE). Sự công nhận này khẳng định bước tiến vượt bậc của Techcombank trong việc thúc đẩy tài chính xanh, quản trị doanh nghiệp, quản trị rủi ro và thực hiện trách nhiệm xã hội… phát triển kinh doanh tập trung vào hiệu quả và chất lượng hoạt động.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam tiếp tục được Hội sở hữu trí tuệ Việt Nam công nhận là thương hiệu danh tiếng thuộc Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam & Doanh nghiệp tiên phong đổi mới sáng tạo năm 2025. Giải thưởng uy tín này vinh danh các doanh nghiệp có bề dày thành tích phát triển, chất lượng vượt trội, tính cạnh tranh cao, thân thiện với môi trường và được người tiêu dùng tín nhiệm.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thực hiện Quy chế Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu do Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam ban hành (theo Quyết định số 12-QĐ/TWH ngày 23/6/2025), ngày 10/8/2025, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam - Cơ quan thường trực Giải thưởng chính thức công bố các tiêu chí bình chọn Giải thưởng tại kỳ bình chọn năm 2025.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 7/8, tại TP.HCM, Công ty Cổ phần OMP Alliance và Công ty TNHH điện máy Aqua Việt Nam tổ chức ký kết hợp tác chiến lược và ra mắt giải pháp giặt sấy bán công nghiệp toàn diện.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ưu tiên các sản phẩm sử dụng lâu dài, thân thiện với sức khỏe và môi trường là chi tiêu hợp lý được nhiều người nội trợ lựa chọn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới Brazil trong tháng 7 vừa qua đã mở ra cánh cửa cho ngành thủy sản Việt Nam – đặc biệt là với sản phẩm cá rô phi.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh Hoa Kỳ áp thuế đối ứng 20% đối với một số nhóm hàng xuất khẩu từ Việt Nam, Việt Nam đang từng bước triển khai các giải pháp chiến lược để giữ thế cân bằng trong quan hệ thương mại song phương.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đồng hành với các tiểu thương và hộ kinh doanh (HKD) trên hành trình chuyển đổi số, Techcombank mang theo hành trang là sự tận tâm, thấu hiểu, những giải pháp cá nhân hóa cùng nền tảng công nghệ vượt trội, giúp thành phần kinh tế rất quan trọng này nhanh chóng thích nghi, vươn lên và phát triển bền vững trong thời đại mới.
1 tuần
Xem thêm