Chủ nhật, 05/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nghiệp khai thác dữ liệu từ người dùng - khó cũng phải làm

Tiến Dũng
- 13:29, 25/11/2020

(DNTO) - Việc nắm giữ data người dùng mang tới nhiều phương thức quảng cáo, giúp các ông lớn công nghệ như Facebook, Google tạo được nguồn thu khổng lồ từ việc khai thác danh sách khách hàng. Từ đây có thể thấy rằng data khách hàng quan trọng như thế nào đối với doanh nghiệp.

Đối với một công ty, doanh nghiệp kinh doanh dựa trên nền tảng công nghệ, vấn đề sống còn là khách hàng và dữ liệu do họ cung cấp. Dựa trên dữ liệu này, doanh nghiệp có thể phát triển các chiến lược kinh doanh cụ thể để tiếp cận nhu cầu của khách hàng.

Theo danh sách top 10 thương hiệu giá trị nhất toàn cầu BrandZ Top, có tới 8 thương hiệu công nghệ hoặc liên quan đến công nghệ. Điều này cho thấy thế giới vẫn đang vững bước trong tiến trình số hóa, và Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế tất yếu đó.

Từ việc khai thác dữ liệu khách hàng tối ưu

Sáng 25/11, tại hội thảo "Big data: Từ dữ liệu đến doanh thu", các nhà khởi nghiệp đã lắng nghe các chuyên gia về công nghệ và dữ liệu chia sẻ về việc xử lý và ứng dụng dữ liệu khách hàng để tăng doanh thu cho doanh nghiệp.

Ông Phùng Tuấn Đức - Tổng Giám đốc Gojek Việt Nam cho biết đối với một công ty phát triển dựa trên nền tảng công nghệ như Gojek, dữ liệu khách hàng là một trong những yếu tố sống còn. Dựa trên nguồn dữ liệu người dùng này, Gojek có thể khai thác được nhu cầu của khách từ hành vi sử dụng dịch vụ của họ, từ đó đưa ra các chương trình tối ưu để phục vụ khách hàng.

Ông Phùng Tuấn Đức - Tổng Giám đốc Gojek Việt Nam. Ảnh: Tiến Dũng

Ông Phùng Tuấn Đức - Tổng Giám đốc Gojek Việt Nam. Ảnh: Tiến Dũng

Đồng quan điểm, Giám đốc công ty Datamart, Bùi Hải Nam đưa ra nhận định: Việc khai thác đúng cách kho dữ liệu khách hàng sẽ tạo ra một chuỗi giá trị dữ liệu đến từ việc thu thập, khai thác và ứng dụng dữ liệu vào trong hoạt động kinh doanh: "Tôi nhận ra các doanh nghiệp lớn không dễ dàng chia sẻ hay tiết lộ nguồn dữ liệu của mình. Điều này cho thấy tầm quan trọng của các khách hàng và dữ liệu từ họ tác động mạnh thế nào đến hoạt động doanh nghiệp".

Không chỉ các doanh nghiệp về công nghệ, trong thị trường bán lẻ, việc nghiên cứu thị trường và thu thập dữ liệu cũng rất quan trọng. Tuy nhiên theo ông Nam, ở phân khúc bán lẻ, việc khai thác dữ liệu khó khăn hơn vì nhu cầu quá rộng.

Các diễn giả trao đổi về cách tận dụng tối ưu nguồn dữ liệu từ khách hàng. Ảnh:Tiến Dũng

Các diễn giả trao đổi về cách tận dụng tối ưu nguồn dữ liệu từ khách hàng. Ảnh:Tiến Dũng

"Các trang thương mại điện tử là kênh bán lẻ tiềm năng. Thị trường này đòi hỏi phải làm sao để tạo ra công cụ để thu thập thông tin người dùng một cách nhanh nhất và chính xác nhất. Trên thị trường hiện nay đã có các thuật toán cho phép làm điều này một cách tự động", ông Nam chia sẻ.

Đến lo ngại về vấn đề bảo mật thông tin

Ông Nguyễn Thành Long, đại diện Tập đoàn Tiki cho biết, việc ứng dụng các công nghệ xử lý tự động trong phân tích và khai thác dữ liệu khách hàng là cần thiết, tuy nhiên vẫn cần phải cẩn trọng và tinh tế: "Cá nhân hóa thế nào là vừa phải khi xử lý các dữ liệu này. Có rất nhiều thách thức trong việc xử lý data trong thương mại điện tử. Phân loại khách hàng phải rất cẩn thận, chỉ cần một phân tích sai có thể dẫn đến việc khách hàng quay lưng, điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu".

"Con người không thể đúng tuyệt đối và máy móc hay AI cũng có thể phân tích sai. Lúc này, sự cẩn trọng của con ngườ sẽ là yếu tố tiên quyết", ông Long nói thêm.

Tin nên đọc

Trao đổi với Doanh Nhân Trẻ về lo ngại của người dùng xoay quanh việc dữ liệu cá nhân có thể bị khai thác không đúng cách hoặc trục lợi, Giám đốc công ty Datamart Bùi Hải Nam cho biết ở nước ngoài, vấn đề bảo mật thông tin người dùng khi khai thác được quản lý rất chặt chẽ với nhiều chế tài khác nhau. Điều này nhằm mục đích bảo vệ quyền lợi khách hàng. Bắt buộc các công ty sử dụng dữ liệu phải có trách nhiệm bảo vệ nguồn dữ liệu này cẩn thận và sử dụng đúng mục đích như quảng cáo...

Ông Nam cho rằng vấn đề này ở Việt Nam vẫn còn mới, nhưng sớm muộn gì cũng sẽ đưa vào chế tài. Hiện tại vấn đề bảo mật thông tin phụ thuộc vào uy tín và đạo đức kinh doanh của doanh nghiệp. Người dùng nên chọn mặt gửi vàng khi sử dụng bất kỳ dịch vụ hay sản phẩm nào.

Cùng ngày diễn ra hội thảo về nguồn dữ liệu khách hàng, một nhóm tin tặc đã khai thác và trao đổi hơn 4 GB dữ liệu mã nguồn của một trong những đơn vị vận chuyển hàng hóa lớn nhất Việt Nam là Giao Hàng Tiết Kiệm.

Kẻ tấn công vào mã nguồn của công ty này cho biết hành vi được thực hiện thành công nhờ phát hiện được lỗ hổng quan trọng cho phép xem, chỉnh sửa, thay đổi các đoạn mã tùy thích. Điều này dấy lên nguy cơ rò rỉ và bị khai thác thông tin khách hàng.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty TNHH AEON Việt Nam vừa chính thức khai trương Trung tâm Bách hóa Tổng hợp và Siêu thị (TT BHTH & ST) AEON Văn Giang. Đây là TT BHTH & ST thứ 11 của AEON tại Việt Nam, mang đến một điểm đến mua sắm trọn vẹn, tin cậy và tiện lợi, đặc biệt hướng đến các gia đình trẻ và sự phát triển năng động của cộng đồng phía Đông Hà Nội.
1 ngày
Trung ương hội
Dự kiến, Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 sẽ diễn ra vào cuối năm nay, trở thành sự kiện tôn vinh lớn nhất dành cho đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam trong năm, góp phần giúp đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam tự tin tiến bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên phát triển, giàu mạnh, thịnh vượng của dân tộc Việt Nam.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đây là bước đi quan trọng trong tiến trình chuyển dịch năng lượng xanh, phù hợp với Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từ xe xăng sang VF 8 rồi hai đời VF 9, anh Phạm Đức Giang (Hưng Yên) đã đi xuyên Việt, xuyên Đông Nam Á hàng chục nghìn km trên những chiếc xe VinFast. Với anh, chiếc VF 9 êm ái như “du thuyền trên đất liền”, còn chi phí nuôi thậm chí rẻ như các dòng xe xăng cỡ nhỏ cho đô thị.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 28/9, Herbalife Việt Nam đã tiếp tục đồng hành cùng Báo Sức khỏe & Đời sống, cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế, tổ chức thành công “Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam” lần thứ 5 tại Công viên Thống Nhất, Thủ đô Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động thường niên nhằm trang bị kiến thức và khuyến khích lối sống năng động, lành mạnh cho cộng đồng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
    Một quy trình tưởng chừng đơn giản – kiểm tra ảnh giao hàng – từng khiến Vinamilk tiêu tốn hơn 3 triệu USD mỗi năm. Thay vì mở rộng nhân sự hay thuê ngoài, doanh nghiệp FMCG hàng đầu Việt Nam đã tự phát triển hệ thống điều phối đơn hàng tự động, có thể xử lý hàng trăm nghìn hình ảnh mỗi ngày chỉ trong vài phút, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp.   
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuỗi hội thảo nâng cao năng lực quản lý tài chính cá nhân cho sinh viên năm 2025 với chủ đề “Thảnh thơi tài chính thế hệ Z – Từ sống sót đến sống đầy” tiếp tục tạo sức lan tỏa mạnh mẽ tư duy quản lý tài chính bền vững trong cộng đồng sinh viên. Chương trình do Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM phối hợp Ban Cán sự Đoàn Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức, với sự đồng hành của Home Credit Việt Nam.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ứng dụng công nghệ mới, tự động hoá tối đa quy trình hoạt động, SATRA thúc đẩy mạnh mẽ chiến lược phát triển logistics thông minh, hiện đại, đảm bảo tính kết nối cũng như khả năng điều phối chuỗi cung ứng cho nội địa và xuất khẩu tại siêu đô thị "TP.HCM mới".  
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bài viết mới đây đăng trên Tạp chí Cộng sản, đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, đã nhấn mạnh vị trí của lực lượng doanh nhân trẻ và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam như đội quân xung kích trên mặt trận kinh tế, góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo các diễn giả tại Leaders Forum 2025, doanh nghiệp chỉ nên xem AI là công cụ hỗ trợ giúp ra các quyết định hiệu quả và AI không thể thay thế được con người trong doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thời hạn nộp hồ sơ Giải thưởng Sao Đỏ 2025 chỉ còn tính bằng giờ. Vượt lên trên một sự kiện vinh danh, đây là sứ mệnh định hình chân dung nhà lãnh đạo kiểu mới: không chỉ giỏi kinh doanh, mà còn phải là người tiên phong về công nghệ, minh bạch trong quản trị và có trách nhiệm với sự phát triển bền vững của quốc gia.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Khi mùa thu về, mang theo sắc vàng rực rỡ và những cánh chuồn chuồn bay cao, cũng là lúc tình cảm gắn kết thêm trọn vẹn. Với gần 28 năm đồng hành cùng người Việt, Đại Phát tự hào mang đến những món quà Trung Thu tinh tế – biểu tượng của sự sum vầy, sẻ chia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đầu tư trang thiết bị hiện đại, nâng cao sức chứa cho hệ thống kho lạnh hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp lưu trữ mở rộng thị phần khách hàng, SATRA hướng tới mục tiêu chuẩn hoá chuỗi cung ứng lạnh để gia tăng lợi thế cạnh tranh mới cho doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hệ thống bán lẻ SATRA giới thiệu chương trình mua hàng online cùng combo “đi chợ hộ”: “30 năm đồng hành – gắn kết bữa cơm Việt” với mức giá ưu đãi, đa dạng sự lựa chọn như một sự tri ân sâu sắc dành cho khách hàng của mình nhân kỷ niệm 30 năm ngày thành lập.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giữa thị trường đa dạng, VinFast Motio được nhiều phụ huynh lựa chọn để đồng hành cùng con em đến trường, không chỉ với mức giá phải chăng mà còn bởi những ưu điểm về hiệu năng vượt trội so với phân khúc xe học sinh.
2 tuần
Xem thêm