Thứ ba, 25/02/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

KOL trong marketing: Dùng sao cho ‘khéo’?

Huyền Trang
- 09:50, 19/06/2021

(DNTO) - Việc sử dụng các KOL (người có sức ảnh hưởng với cộng đồng) quảng cáo, Pr quá đà cho các loại sản phẩm sẽ không còn hấp dẫn với người tiêu dùng. Thay vào đó, doanh nghiệp cần có chiến lược marketing khôn khéo, tinh tế hơn.

Tầm ảnh hưởng của các KOL có thể giúp các thương hiệu nhanh chóng được lan tỏa trong cộng đồng. Ảnh: T.L.

Tầm ảnh hưởng của các KOL có thể giúp các thương hiệu nhanh chóng được lan tỏa trong cộng đồng. Ảnh: T.L.

Một số chuyên gia ngành marketing nhận định, việc sử dụng KOL vẫn là một trong những xu hướng trong marketing doanh nghiệp để đưa thương hiệu đến gần hơn với người tiêu dùng.

Thế nhưng, sau hàng loạt vụ việc các KOL vừa bị phanh phui chuyện quảng cáo cho các sản phẩm kém chất lượng, gây hiểu nhầm về công dụng, người tiêu dùng sẽ thận trọng hơn khi chọn mua các loại sản phẩm. Do đó, nếu muốn tiếp tục sử dụng KOL mà vẫn mang lại hiệu ứng lan tỏa trong cộng đồng, doanh nghiệp cần chuyển hướng trong cách sử dụng và truyền đạt thông điệp truyền thông.

Chia sẻ về kinh nghiệm khi sử dụng các KOL trong các chiến dịch quảng bá thương hiệu, ông Phan Lê Khôi - Giám đốc Marketing Công ty Cổ phần Bitexco, cho biết, trong thời kì dịch bệnh, khi không thể tổ chức các hội thảo, sự kiện để tiếp cận với khách hàng, Bitexo cũng phải chuyển hướng sang các kênh online để tiếp cận khách hàng và tăng cường trong tiếp thị kĩ thuật số để nâng cao sức mạnh của thương hiệu.

Tuy nhiên, đối với một sản phẩm bất động sản, đặc biệt là bất động sản cao cấp, việc khách hàng quyết định mua không chỉ phụ thuộc vào yếu tố tài chính mà còn là cảm xúc của họ với thương hiệu. Do đó, cách sử dụng KOL của Bitexo là tạo ra các nội dung marketing dưới dạng các video ngắn hay dạng phim ngắn, với số lượng lớn để có thể chia sẻ rộng rãi trong cộng đồng, có sức lan tỏa nhanh chóng nhất trên mạng xã hội.

“Chúng tôi không tập trung quá nhiều vào việc bán sản phẩm bất động sản hay giá trị ngôi nhà, cảnh quan…, mà Bitexo tập trung chia sẻ giá trị sống, giá trị cộng đồng, giá trị thương hiệu. Như vậy các KOL mà chúng tôi sử dụng sẽ có nhiều câu chuyện để nói hơn như câu chuyện về di sản, lễ hội… thay vì chỉ nói về sản phẩm ngôi nhà”, ông Khôi cho biết.

Những quảng cáo sử dụng KOL

Những quảng cáo sử dụng KOL "quá đà" thậm chí có thể gây phản cảm, khó chịu cho người xem. Ảnh: T.L.

Có thể nói, cách sử dụng KOL của Bitexco trong việc lan tỏa thương hiệu đến cộng đồng hiện được xem là khá tinh tế, khi đặt cạnh những màn livestream quảng cáo sản phẩm “quá lố” của các nghệ sĩ hiện nay.

Đặc biệt, theo một chuyên gia trong ngành marketing, hiện có rất nhiều chiêu trò “PR bẩn” biến tướng từ việc sử dụng các KOL đánh giá sản phẩm, khiến các thương hiệu đau đầu. Như việc nhiều thương hiệu thuê KOL nói xấu đối thủ, hay nhẹ hơn là so sánh các sản phẩm của các nhãn hàng và đưa ra những lời khuyên dùng hướng về sản phẩm được trả tiền PR.

Ngoài ra, một số KOL còn sẵn sàng quảng cáo không công cho các sản phẩm để “đánh động” tới các nhãn hàng, nhằm gây sự chú ý.

Vì vậy, giữa một thị trường truyền thông đang khá hỗn độn, với những thông tin thật – giả, tốt – xấu tràn ngập mạng xã hội, việc sử dụng KOL trong truyền thông nếu không khéo sẽ là “con dao hai lưỡi”, “chặt đứt” niềm tin cộng đồng với thương hiệu. Bởi khi khách hàng ngày càng thông minh hơn, việc các thương hiệu thuê các nghệ sĩ livestream hàng tiếng đồng hồ, nói ra rả về sản phẩm vô tình sẽ gây ra phản cảm, làm hạ thấp giá trị của thương hiệu.

Ngoài ra, nếu một KOL vô tình vướng scandal, hay bị phanh phui đời sống cá nhân không tốt, cộng đồng dễ có thiên hướng tẩy chay một số thương hiệu mà KOL này từng đại diện hoặc quảng cáo. Đặc biệt, nếu thương hiệu bị phát hiện sử dụng chiêu trò “PR bẩn”, chắc chắn sẽ không còn cửa tồn tại trên thị trường.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty xe điện Việt Nam đang đặt tham vọng bước vào thị trường giao đồ ăn trong bối cảnh nhiều gã khổng lồ khác như Beamin, Gojek đã từng bỏ cuộc vì những khó khăn nội tại của thị trường. Xanh SM dù có nhiều lợi thế nhưng cần sự bứt phá rất lớn.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Buổi làm việc diễn ra ngày 21/2 tại Hà Nội bằng hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến. Anh Đặng Hồng Anh, Chủ tịch Hội DNT Việt Nam chủ trì cuộc họp; anh Nguyễn Phúc Long, Ủy viên Đoàn Chủ UBTƯ Hội, Chủ tịch CLB Sao Vàng đất Việt, cùng các anh/chị Thường trực CLB tham dự cuộc họp.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Chiều 20/2 tại TP.HCM, Tập đoàn TTC và Tập đoàn Stavian đã chính thức ký kết hợp tác chiến lược nhằm phát huy thế mạnh của mỗi bên trong các lĩnh vực hoạt động và kinh doanh.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dù nỗ lực chuyển đổi nhưng các doanh nghiệp dệt may, đồ gỗ… vẫn lo ngại thị trường xuất khẩu có thể bị thu hẹp nếu không kịp thời đáp ứng được các tiêu chí xanh.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sáng 20/2, Tạp chí Doanh Nhân Trẻ đã có buổi làm việc với Hiệp hội Trao đổi Kỹ năng nghề thế giới, Hàn Quốc (WVCEA), và Công ty Cổ phần Tập đoàn B2B CALGARY, bàn về cơ hội hợp tác, xúc tiến thương mại giữa doanh nghiệp hai nước Việt Nam và Hàn Quốc.
4 ngày
Hội địa phương
Dự buổi làm việc, có ông Đặng Hồng Anh, Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam, Chủ tịch Hội DNT Việt Nam; ông Nguyễn Ngọc Tấn, Ủy viên UBTƯ Hội, Chủ tịch CLB Du lịch DNT Việt Nam; bà Hàng Phối Quyên, Chủ tịch CLB DNT DN Gia đình Việt Nam, cùng các thành viên Thường trực & BCH của hai CLB.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo kịch bản tăng trưởng được Chính phủ đưa ra, các động lực tăng trưởng được bóc tách chi tiết. Trong đó nêu rõ, để đạt mục tiêu GDP 8% trở lên trong năm 2025, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo cần đạt tốc độ tăng trưởng 9,7% trở lên. 
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Ngày Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam tại nước ngoài” lần thứ hai sẽ được tổ chức trong khuôn khổ của EXPO tại Nhật Bản tháng 9/2025. Sự kiện tiếp tục lan tỏa những giá trị văn hóa Việt Nam với vai trò “sức mạnh mềm” của dân tộc đến với bạn bè năm châu.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Có thể coi vị doanh nhân này là người có cái đầu của nhà tư bản và trái tim của một người theo chủ nghĩa xã hội. Cái đầu của nhà tư bản luôn làm việc chăm chỉ để tạo ra nhiều của cải hơn, để doanh nghiệp ngày một lớn mạnh, tạo ra nhiều việc làm hơn. Còn trái tim xã hội sẽ chọn cuộc chơi công bằng, nhân văn, hợp pháp.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đặt vấn đề "cần những giải pháp gì để đất nước tăng trưởng 2 con số". Nhiều doanh nghiệp đã hiến kế được đóng góp vào mục tiêu tăng trưởng GDP và mong muốn tham gia vào các dự án lớn của đất nước.
2 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo thông tin từ Công ty CP Acecook Việt Nam, đơn vị này sẽ tổ chức hai đêm nhạc, dùng toàn bộ doanh thu bán ra tại Hà Nội và TP.HCM cho các dự án cộng đồng.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giới chuyên gia dự báo, không loại trừ khả năng trong tuần tới hàng Việt cũng sẽ bị Mỹ áp thuế. Việc lường trước rủi ro, chủ động xây dựng "lá chắn thép" để giảm thiểu tác động tiêu cực là rất cần thiết để quỹ đạo xuất khẩu không chệch hướng.
2 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Có thể mọi người chưa quen lắm với cái tên Công ty TNHH Green Is Gold, nhưng doanh nhân Đỗ Đăng Khoa - Khoa Mướp - thương hiệu Mr Mướp không xa lạ gì với người dân Đồng Tháp. Anh đã đoạt giải quán quân trong cuộc thi Khởi nghiệp xanh 2023 với Dự án Kết nối con người với tự nhiên. Đây cũng là mục tiêu theo đuổi của Khoa.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Rất dễ để nhận ra những bộ vest của Mon Amie trong một buổi party hay một show diễn thời trang nào đó. Lấy cảm hứng và chuẩn mực từ phong cách Ý, Mon Amie cuốn hút ở sự lịch lãm và phóng khoáng, chỉn chu và thời thượng, phá cách táo bạo nhưng lại rất khuôn phép.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 5/2, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam làm việc với Ban biên tập Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn về công tác trao đổi về các hoạt động hợp tác cùng Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam.
2 tuần
Xem thêm