Thứ sáu, 22/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

KOL trong marketing: Dùng sao cho ‘khéo’?

Huyền Trang
- 09:50, 19/06/2021

(DNTO) - Việc sử dụng các KOL (người có sức ảnh hưởng với cộng đồng) quảng cáo, Pr quá đà cho các loại sản phẩm sẽ không còn hấp dẫn với người tiêu dùng. Thay vào đó, doanh nghiệp cần có chiến lược marketing khôn khéo, tinh tế hơn.

Tầm ảnh hưởng của các KOL có thể giúp các thương hiệu nhanh chóng được lan tỏa trong cộng đồng. Ảnh: T.L.

Tầm ảnh hưởng của các KOL có thể giúp các thương hiệu nhanh chóng được lan tỏa trong cộng đồng. Ảnh: T.L.

Một số chuyên gia ngành marketing nhận định, việc sử dụng KOL vẫn là một trong những xu hướng trong marketing doanh nghiệp để đưa thương hiệu đến gần hơn với người tiêu dùng.

Thế nhưng, sau hàng loạt vụ việc các KOL vừa bị phanh phui chuyện quảng cáo cho các sản phẩm kém chất lượng, gây hiểu nhầm về công dụng, người tiêu dùng sẽ thận trọng hơn khi chọn mua các loại sản phẩm. Do đó, nếu muốn tiếp tục sử dụng KOL mà vẫn mang lại hiệu ứng lan tỏa trong cộng đồng, doanh nghiệp cần chuyển hướng trong cách sử dụng và truyền đạt thông điệp truyền thông.

Chia sẻ về kinh nghiệm khi sử dụng các KOL trong các chiến dịch quảng bá thương hiệu, ông Phan Lê Khôi - Giám đốc Marketing Công ty Cổ phần Bitexco, cho biết, trong thời kì dịch bệnh, khi không thể tổ chức các hội thảo, sự kiện để tiếp cận với khách hàng, Bitexo cũng phải chuyển hướng sang các kênh online để tiếp cận khách hàng và tăng cường trong tiếp thị kĩ thuật số để nâng cao sức mạnh của thương hiệu.

Tuy nhiên, đối với một sản phẩm bất động sản, đặc biệt là bất động sản cao cấp, việc khách hàng quyết định mua không chỉ phụ thuộc vào yếu tố tài chính mà còn là cảm xúc của họ với thương hiệu. Do đó, cách sử dụng KOL của Bitexo là tạo ra các nội dung marketing dưới dạng các video ngắn hay dạng phim ngắn, với số lượng lớn để có thể chia sẻ rộng rãi trong cộng đồng, có sức lan tỏa nhanh chóng nhất trên mạng xã hội.

“Chúng tôi không tập trung quá nhiều vào việc bán sản phẩm bất động sản hay giá trị ngôi nhà, cảnh quan…, mà Bitexo tập trung chia sẻ giá trị sống, giá trị cộng đồng, giá trị thương hiệu. Như vậy các KOL mà chúng tôi sử dụng sẽ có nhiều câu chuyện để nói hơn như câu chuyện về di sản, lễ hội… thay vì chỉ nói về sản phẩm ngôi nhà”, ông Khôi cho biết.

Những quảng cáo sử dụng KOL

Những quảng cáo sử dụng KOL "quá đà" thậm chí có thể gây phản cảm, khó chịu cho người xem. Ảnh: T.L.

Có thể nói, cách sử dụng KOL của Bitexco trong việc lan tỏa thương hiệu đến cộng đồng hiện được xem là khá tinh tế, khi đặt cạnh những màn livestream quảng cáo sản phẩm “quá lố” của các nghệ sĩ hiện nay.

Đặc biệt, theo một chuyên gia trong ngành marketing, hiện có rất nhiều chiêu trò “PR bẩn” biến tướng từ việc sử dụng các KOL đánh giá sản phẩm, khiến các thương hiệu đau đầu. Như việc nhiều thương hiệu thuê KOL nói xấu đối thủ, hay nhẹ hơn là so sánh các sản phẩm của các nhãn hàng và đưa ra những lời khuyên dùng hướng về sản phẩm được trả tiền PR.

Ngoài ra, một số KOL còn sẵn sàng quảng cáo không công cho các sản phẩm để “đánh động” tới các nhãn hàng, nhằm gây sự chú ý.

Vì vậy, giữa một thị trường truyền thông đang khá hỗn độn, với những thông tin thật – giả, tốt – xấu tràn ngập mạng xã hội, việc sử dụng KOL trong truyền thông nếu không khéo sẽ là “con dao hai lưỡi”, “chặt đứt” niềm tin cộng đồng với thương hiệu. Bởi khi khách hàng ngày càng thông minh hơn, việc các thương hiệu thuê các nghệ sĩ livestream hàng tiếng đồng hồ, nói ra rả về sản phẩm vô tình sẽ gây ra phản cảm, làm hạ thấp giá trị của thương hiệu.

Ngoài ra, nếu một KOL vô tình vướng scandal, hay bị phanh phui đời sống cá nhân không tốt, cộng đồng dễ có thiên hướng tẩy chay một số thương hiệu mà KOL này từng đại diện hoặc quảng cáo. Đặc biệt, nếu thương hiệu bị phát hiện sử dụng chiêu trò “PR bẩn”, chắc chắn sẽ không còn cửa tồn tại trên thị trường.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong giai đoạn cuối năm với nhiều biến động của thị trường quốc tế, đặc biệt kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ tạo ra những ảnh hưởng nhất định tới doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp phải có chiến lược xây dựng thương hiệu dài hơi, bền bỉ nếu muốn người tiêu dùng quốc tế nhớ đến mình.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Là một trong những hoạt động thường niên của Hội DNT Việt Nam, chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2024 được tổ chức tại thành phố Pleiku (Gia Lai) trong 2 ngày (15-16/11) đã đem lại những thông tin thiết thực, bổ ích, góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ văn phòng Hội.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, hơn 11.000 vỏ hộp sữa đã được mang đến khu vực trải nghiệm của Vinamilk để tái chế. Người tham gia nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Triển lãm quốc tế về giải pháp nội thất thông minh (SFS Vietnam 2024) diễn ra tại WTC EXPO Bình Dương từ ngày 27 - 30/11 với mục đích xúc tiến thương mại và góp phần vào công cuộc phát triển ngành gỗ Việt Nam.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Đã có những lúc, tôi muốn bỏ cuộc giữa chừng. Tôi từng có ý định mua vé máy bay để về trước”, chị Lương Thị Hương, một trong hai thành viên nữ của đoàn xe điện VinFast VF 8 chinh phục Tây Tạng chia sẻ. Nhưng cuối cùng, tất cả đều hoàn thành hành trình hơn 10.000 km và chứng minh xe điện Việt có thể đi bất cứ đâu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/11, Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh (YBA HCM) đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ Doanh nhân và Sự kiện cưới. Đây là câu lạc bộ thứ 11 trực thuộc YBA HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chọn ngân hàng để mở tài khoản được ví như chọn “người bạn đồng hành” cùng các hoạt động tài chính, do đó doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hối hả từng ngày để chuẩn bị cho dịp khai trương, Trung tâm Thương mại Satra Võ Văn Kiệt (Q.6) đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên đại lộ Võ Văn Kiệt. Với mô hình one-stop shopping, nơi đây hứa hẹn mang đến trải nghiệm mua sắm và giải trí hoàn hảo, đồng thời gia tăng tiện ích cho mọi khách hàng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 10/11, 568 em học sinh tại huyện Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre vui mừng được đón nhận học bổng từ Tập đoàn TTC.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do tổ chức Trinity Quốc tế 2024 trao tại diễn đàn Trinity 2024. Trinity 2024 là diễn đàn thương mại bán lẻ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hàng không, thu hút hơn 400 lãnh đạo cấp cao và chuyên gia toàn cầu của hơn 80 doanh nghiệp đến từ 30 quốc gia trên thế giới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quản lý dịch hại tổng hợp trên cây trồng (IPM) là biện pháp phòng trừ sâu bệnh mới được người dân trên địa bàn tỉnh Sơn La áp dụng, giúp giảm chi phí sản xuất, giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo sức khỏe người lao động, nâng cao năng suất, chất lượng, tăng lợi nhuận trên một đơn vị canh tác.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, mỗi doanh nghiệp cần trở thành một đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan tỏa “sức mạnh mềm” của văn hóa Việt Nam.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đại diện Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam cho biết có những quy định phát triển bền vững đang được khối này kéo dài thời gian để các nước đối tác, doanh nghiệp có khả năng thích ứng tốt nhất. Doanh nghiệp nên tận dụng thời gian này một cách triệt để.
1 tuần
Xem thêm