Thứ ba, 30/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

KOL trong marketing: Dùng sao cho ‘khéo’?

Huyền Trang
- 09:50, 19/06/2021

(DNTO) - Việc sử dụng các KOL (người có sức ảnh hưởng với cộng đồng) quảng cáo, Pr quá đà cho các loại sản phẩm sẽ không còn hấp dẫn với người tiêu dùng. Thay vào đó, doanh nghiệp cần có chiến lược marketing khôn khéo, tinh tế hơn.

Tầm ảnh hưởng của các KOL có thể giúp các thương hiệu nhanh chóng được lan tỏa trong cộng đồng. Ảnh: T.L.

Tầm ảnh hưởng của các KOL có thể giúp các thương hiệu nhanh chóng được lan tỏa trong cộng đồng. Ảnh: T.L.

Một số chuyên gia ngành marketing nhận định, việc sử dụng KOL vẫn là một trong những xu hướng trong marketing doanh nghiệp để đưa thương hiệu đến gần hơn với người tiêu dùng.

Thế nhưng, sau hàng loạt vụ việc các KOL vừa bị phanh phui chuyện quảng cáo cho các sản phẩm kém chất lượng, gây hiểu nhầm về công dụng, người tiêu dùng sẽ thận trọng hơn khi chọn mua các loại sản phẩm. Do đó, nếu muốn tiếp tục sử dụng KOL mà vẫn mang lại hiệu ứng lan tỏa trong cộng đồng, doanh nghiệp cần chuyển hướng trong cách sử dụng và truyền đạt thông điệp truyền thông.

Chia sẻ về kinh nghiệm khi sử dụng các KOL trong các chiến dịch quảng bá thương hiệu, ông Phan Lê Khôi - Giám đốc Marketing Công ty Cổ phần Bitexco, cho biết, trong thời kì dịch bệnh, khi không thể tổ chức các hội thảo, sự kiện để tiếp cận với khách hàng, Bitexo cũng phải chuyển hướng sang các kênh online để tiếp cận khách hàng và tăng cường trong tiếp thị kĩ thuật số để nâng cao sức mạnh của thương hiệu.

Tuy nhiên, đối với một sản phẩm bất động sản, đặc biệt là bất động sản cao cấp, việc khách hàng quyết định mua không chỉ phụ thuộc vào yếu tố tài chính mà còn là cảm xúc của họ với thương hiệu. Do đó, cách sử dụng KOL của Bitexo là tạo ra các nội dung marketing dưới dạng các video ngắn hay dạng phim ngắn, với số lượng lớn để có thể chia sẻ rộng rãi trong cộng đồng, có sức lan tỏa nhanh chóng nhất trên mạng xã hội.

“Chúng tôi không tập trung quá nhiều vào việc bán sản phẩm bất động sản hay giá trị ngôi nhà, cảnh quan…, mà Bitexo tập trung chia sẻ giá trị sống, giá trị cộng đồng, giá trị thương hiệu. Như vậy các KOL mà chúng tôi sử dụng sẽ có nhiều câu chuyện để nói hơn như câu chuyện về di sản, lễ hội… thay vì chỉ nói về sản phẩm ngôi nhà”, ông Khôi cho biết.

Những quảng cáo sử dụng KOL

Những quảng cáo sử dụng KOL "quá đà" thậm chí có thể gây phản cảm, khó chịu cho người xem. Ảnh: T.L.

Có thể nói, cách sử dụng KOL của Bitexco trong việc lan tỏa thương hiệu đến cộng đồng hiện được xem là khá tinh tế, khi đặt cạnh những màn livestream quảng cáo sản phẩm “quá lố” của các nghệ sĩ hiện nay.

Đặc biệt, theo một chuyên gia trong ngành marketing, hiện có rất nhiều chiêu trò “PR bẩn” biến tướng từ việc sử dụng các KOL đánh giá sản phẩm, khiến các thương hiệu đau đầu. Như việc nhiều thương hiệu thuê KOL nói xấu đối thủ, hay nhẹ hơn là so sánh các sản phẩm của các nhãn hàng và đưa ra những lời khuyên dùng hướng về sản phẩm được trả tiền PR.

Ngoài ra, một số KOL còn sẵn sàng quảng cáo không công cho các sản phẩm để “đánh động” tới các nhãn hàng, nhằm gây sự chú ý.

Vì vậy, giữa một thị trường truyền thông đang khá hỗn độn, với những thông tin thật – giả, tốt – xấu tràn ngập mạng xã hội, việc sử dụng KOL trong truyền thông nếu không khéo sẽ là “con dao hai lưỡi”, “chặt đứt” niềm tin cộng đồng với thương hiệu. Bởi khi khách hàng ngày càng thông minh hơn, việc các thương hiệu thuê các nghệ sĩ livestream hàng tiếng đồng hồ, nói ra rả về sản phẩm vô tình sẽ gây ra phản cảm, làm hạ thấp giá trị của thương hiệu.

Ngoài ra, nếu một KOL vô tình vướng scandal, hay bị phanh phui đời sống cá nhân không tốt, cộng đồng dễ có thiên hướng tẩy chay một số thương hiệu mà KOL này từng đại diện hoặc quảng cáo. Đặc biệt, nếu thương hiệu bị phát hiện sử dụng chiêu trò “PR bẩn”, chắc chắn sẽ không còn cửa tồn tại trên thị trường.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dù Ngân hàng Nhà nước mới đây đã phát đi thông báo sẵn sàng bán ngoại tệ để can thiệp tỷ giá, song tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và thị trường tự do vẫn nóng. Áp lực tỷ giá đang tác động trực tiếp đến chi phí đầu vào của nhiều doanh nghiệp trong nước.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phía ngân hàng mong nhận được sự thấu hiểu của cổ đông, đồng thời đang nỗ lực giải quyết những vướng mắc cuối cùng liên quan đến khoản nợ của ông Trầm Bê trước khi tính đến phương án chia cổ tức.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 141 tỷ đồng, sản lượng thực phẩm chế biến trên 23 ngàn tấn, tăng gần 9% so với kết quả thực hiện năm 2023.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
1 tuần
Xem thêm