Thứ bảy, 20/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Hết thời KOL ‘làm mưa làm gió’ trên mạng, KOC liệu có ‘soán ngôi’?

Huyền Trang
- 10:10, 08/06/2021

(DNTO) - Hàng loạt vụ việc người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm kém chất lượng bị đưa ra “ánh sáng” khiến khách hàng ngày càng thận trọng hơn trong việc chọn mua sản phẩm. Do đó, hình thức quảng bá sản phẩm thông qua KOL (người có ảnh hưởng với cộng đồng) sẽ không còn là xu thế trong marketing doanh nghiệp sắp tới.

Các KOL được xem là một trong những kênh tiếp thị sản phẩm hữu hiệu của các doanh nghiệp. Ảnh: T.L.

Các KOL được xem là một trong những kênh tiếp thị sản phẩm hữu hiệu của các doanh nghiệp. Ảnh: T.L.

Khi “ngôi sao” không thực sự “sáng”

Mới đây, vợ chồng diễn viên hài Lê Dương Bảo Lâm vừa bị Cục Quản lý thị trường tỉnh Đồng Nai xử phạt hơn 51 triệu đồng và buộc đình chỉ hoạt động kinh doanh trong 2 tháng, do buôn bán hàng kém chất lượng.

Được biết, tại thời điểm kiểm tra, cửa hàng do bà xã nam diễn viên đứng tên kinh doanh có hơn 10.000 thương hiệu mỹ phẩm các loại, nhưng đa số hàng hóa nhập khẩu có nhãn gốc tiếng nước ngoài mà không có nhãn phụ bằng tiếng Việt. Đặc biệt, tại đây cũng phát hiện hơn 1.000 chai nước hoa giả mạo nhãn hiệu Chanel, Gucci đã được bảo hộ độc quyền tại Việt Nam.

Trước đó, trên trang Facebook cá nhân với 3,1 triệu người theo dõi, Lê Dương Bảo Lâm cùng vợ thường xuyên livestream bán hàng, mỗi lần đều thu hút hàng chục nghìn lượt xem và bình luận của cộng đồng mạng.

Quyết định xử phạt vì buôn bán hàng kém chất lượng của diễn viên Lê Dương Bảo Lâm diễn ra trong bối cảnh hàng loạt nghệ sĩ, người nổi tiếng vừa bị phanh phui chuyện quảng cáo cho các sản phẩm kém chất lượng, không đúng sự thật, gây phẫn nộ cho người tiêu dùng vốn chọn mua sản phẩm vì hâm mộ và tin tưởng vào những người nổi tiếng.

Những năm gần đây, sự bùng nổ của mạng xã hội, thương mại điện tử cùng các kênh truyền thông tạo ra “mảnh đất màu mỡ” cho các thương hiệu trong việc quảng bá sản phẩm. Con đường nhanh nhất đưa thương hiệu đến gần hơn với người tiêu dùng là thông qua những nghệ sĩ, những người nổi tiếng, có sức ảnh hưởng trong cộng đồng.

Thế nhưng, việc “dễ dãi” trong quảng cáo các loại sản phẩm, từ thuốc trị ung thư, mỹ phẩm, đồ ăn, thức uống… mà không có sự kiểm chứng, trải nghiệm khiến hình ảnh của các nghệ sĩ cũng bị ảnh hưởng, niềm tin của người tiêu dùng vào sản phẩm cũng phai dần.

“Hiện khách hàng ngày càng thông minh hơn, có trình độ hơn, họ dễ dàng nhận ra những người nổi tiếng dễ nhận tiền để nói tốt cho sản phẩm. Do đó, những sản phẩm do KOL quảng cáo sẽ mất dần sức hấp dẫn, đặc biệt sau vụ việc các ngôi sao quảng cáo sản phẩm kém chất lượng như vừa rồi” - ông Hoàng Tùng, chuyên gia marketing (tác giả sách "Chiến lược marketing hiện đại - Từ thực tiễn thương trường"), cho biết.

KOL liệu có bị thay thế?

Đánh giá của khách hàng về sản phẩm sẽ dần thay thế xu hướng tiếp thị từ KOL. Ảnh chụp màn hình.

Đánh giá của khách hàng về sản phẩm sẽ dần thay thế xu hướng tiếp thị từ KOL. Ảnh chụp màn hình.

Theo ông Hoàng Tùng, khi xu hướng sử dụng KOL quảng bá sản phẩm dần yếu thế, các thương hiệu sắp tới sẽ thiên về sử dụng KOC (viết tắt của Key Opinion Consumer – Người tiêu dùng chủ chốt) trong hoạt động marketing của mình.

“Khi chính khách hàng nói về những trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ thì tự nhiên, sản phẩm đó sẽ được lan truyền rất tốt mà thương hiệu lại không tốn kém quá nhiều chi phí như thuê KOL. Đặc biệt, trên các sàn thương mại điện tử, hay trên các ứng dụng giao đồ ăn, sự đánh giá của các khách hàng ở đó tạo được sự tin tưởng tốt nhất” - ông Tùng cho hay.

Lấy ví dụ chứng minh KOC giúp tiếp thị sản phẩm tốt hơn cho doanh nghiệp, ông Tùng kể lại câu chuyện về sản phẩm bánh mì kẹp corona của Hãng Pizza Home từng gây sốt cộng đồng trong và ngoài nước hồi tháng 3 năm ngoái.

Ông Tùng cho biết, thời điểm ban đầu khi ông và cộng sự tạo ra sản phẩm này, người tiêu dùng Việt không mấy hứng thú. Tuy nhiên, có một người nước ngoài đã mua bánh và đăng hình ảnh vào nhóm cộng đồng người nước ngoài ở Việt Nam với câu nói rất hay: “Nếu bạn sợ thứ gì đó, hãy ăn nó”. Câu nói này cũng được Pizza Home sử dụng trong các chiến dịch marketing bánh mì corona sau đó và đạt được thành công vang dội khi được cả hai hãng truyền thông lớn thế giới là CNN, BBC và hàng chục tờ báo trong nước đưa tin.

“Chúng tôi cũng đã từng dùng KOL khá đình đám để quảng bá sản phẩm nhưng hiệu quả không bằng những đánh giá thực sự của chính khách hàng sử dụng. Ngay cả những người là KOL nhưng khi sử dụng sản phẩm của một thương hiệu, không nhận bất cứ tiền quảng cáo nào thì họ đánh giá chân thực và thật tâm hơn rất nhiều, tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng cao hơn” - ông Tùng cho hay.

Trước những lo ngại về việc khó kiểm soát hành động của các KOC khi quảng bá, đánh giá về sản phẩm, thương hiệu, ông Hoàng Tùng cho biết, việc kiểm soát cộng đồng người tiêu dùng rất khó, kể cả những doanh nghiệp lớn. Chắc chắn trong quá trình doanh nghiệp đưa sản phẩm, dịch vụ đến tay người tiêu dùng không thể tránh khỏi những vấn đề rủi ro phát sinh. Điều quan trọng là doanh nghiệp nhanh chóng nắm bắt rủi ro và xử lý lỗi đó một cách nhanh nhất, thiện chí nhất.

“Thương hiệu cũng giống như con người, không có ai được tất cả mọi người yêu quý hay bị tất cả mọi người ghét, đó là chuyện bình thường. Tuy nhiên, việc thương hiệu phản ứng với khách hàng của mình như thế nào sẽ thể hiện tầm của thương hiệu đó.

Ví dụ trên các sàn thương mại điện tử, trên các ứng dụng giao đồ ăn, phần đánh giá của khách hàng dành cho sản phẩm có thể chưa tốt, nhưng việc thương hiệu phản hồi, xử lý khiếu nại của khách hàng như thế nào sẽ khiến người khác nhìn vào để quyết định có tiếp tục chọn mua sản phẩm, dịch vụ đó hay không” - ông Tùng nêu quan điểm.

Các chuyên gia cũng cho rằng, mặc dù KOL vẫn là một hình thức quan trọng trong marketing doanh nghiệp, nhưng thời gian tới, các thương hiệu cần có một chiến lược bài bản hơn, thận trọng hơn khi sử dụng hình thức này. Đặc biệt dù có truyền thông theo cách nào thì bản thân sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp phải tốt, đây cũng là yếu tố cốt lõi để doanh nghiệp có thể tồn tại và đứng vững trên thị trường.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhắc đến Đài Loan, người ta thường nhớ đến TSMC, gã khổng lồ trong ngành công nghệ, nhưng thú vị thay, ngành sản xuất xe đạp lại đang đóng vai trò trụ cột kinh tế lớn thứ hai của đảo quốc này.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số VN-Index mất gần 20 điểm, thanh khoản sụt giảm rõ rệt. Diễn biến thị trường đang lộ rõ sự đuối sức của dòng tiền trong bối cảnh tỷ giá không ngừng tăng cao.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xăng RON95 tăng giá tới 416 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay. Các loại xăng dầu khác tăng giảm đan xen.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đó là nhận định của Giám đốc Dragon Capital, đồng thời khó khăn hiện tại của thị trường lại là cơ hội tốt cho nhà đầu tư chứng khoán, việc tăng tiền mặt tranh thủ tìm cơ hội hấp dẫn khi thị trường rơi vào điều chỉnh là điều được chuyên gia khuyến khích.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các ngân hàng lớn tiếp tục đưa giá USD lên kịch trần cho phép cũng như vượt xa mức giá bán tham khảo tại Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Theo chuyên gia, NHNN có thể sẽ phải can thiệp bằng việc bán kỳ hạn hoặc bán thẳng dự trữ ngoại hối để ổn định tỷ giá.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngày 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng để nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. NHNN đề nghị Bộ Công an, Bộ Tài chính phối hợp, hỗ trợ công tác đấu thầu vàng.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nền kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng vượt dự kiến ​​trong quý đầu 2024, giúp các quan chức trong nước thở phào. Quốc gia này đang cố gắng thúc đẩy tăng trưởng trong khi phải chống chọi với việc ngành bất động sản èo uột và nợ nần địa phương ngày càng tăng.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
VN-Index mất gần 60 điểm chỉ trong phiên chiều. Cả bảng điện tử đỏ rực khi có tới hơn 150 mã rơi vào giảm sàn và gần 600 mã giảm giá.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Yêu cầu phát triển bền vững tăng lên sẽ khiến giá tín chỉ carbon tăng để tạo sức ép cho các đối tượng gây phát thải lớn, đồng thời cũng đòi lại quyền lợi cho những người bị ảnh hưởng từ biến đổi khí hậu.
5 ngày
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo giới phân tích, tuần giao dịch mới (15-19/4), trong bối cảnh thị trường đang có hai luồng thông tin trái chiều, nhiều khả năng các chỉ số chứng khoán sẽ giằng co trong biên độ hẹp trước khi một xu thế mới được xác lập.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong nửa đầu tháng 4, thị trường ghi nhận thêm 8 ngân hàng ban hành biểu lãi suất mới, thay đổi bất ngờ khi ồ ạt tăng lãi suất huy động đã trở lại với mức tăng từ 0,1 - 0,3%/năm. Điều này dường như là tín hiệu cho cuộc chạy đua mời gọi thị trường đổ tiền vào ngân hàng.
6 ngày
Xem thêm