Chủ nhật, 07/09/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Digital Maketing – chưa hẳn là ‘cây đũa thần’ để tăng doanh số

Huyền Trang
- 16:11, 03/03/2021

(DNTO) - Digital marketing (tiếp thị kĩ thuật số) ngày càng được nhiều doanh nghiệp ứng dụng, đặc biệt trong thời dịch Covid-19, khi khách hàng ưu tiên mua sắm online. Tuy nhiên theo chuyên gia, digital marketing dù sao vẫn chỉ là công cụ, không thể thay thế những chiến lược tiếp thị, bán hàng của công ty.

Hoạt động tiếp thị kĩ thuật số của doanh nghiệp Việt Nam đang được thúc đẩy mạnh mẽ bởi đại dịch Covid- 19. Ảnh: I.T.

Hoạt động tiếp thị kĩ thuật số của doanh nghiệp Việt Nam đang được thúc đẩy mạnh mẽ bởi đại dịch Covid- 19. Ảnh: I.T.

Thị trường quảng cáo Việt Nam đang chuyển mình mạnh mẽ từ truyền thống sang kỹ thuật số, khi điện thoại thông minh thay đổi lối sống của người tiêu dùng và thời gian người dùng sử dụng internet cao hơn. Ngoài ra, tác động của Covid-19 thay đổi mạnh mẽ lối sống của người tiêu dùng Việt Nam, đây là động lực để nhiều doanh nghiệp đẩy mạnh các chiến lược tiếp thị kĩ thuật số.

Một khảo sát của Q&Me (dịch vụ nghiên cứu thị trường thuộc Asia Plus Inc) tiến hành vào cuối năm 2020, với 172 doanh nghiệp (132 thương hiệu, 40 đại lý) cho thấy, hơn 80% công ty Việt Nam đang sử dụng phương tiện truyền thông xã hội cho hoạt động tiếp thị của mình. Đa phần, các doanh nghiệp (96%) sử dụng Facebook như một công cụ cơ bản cho hoạt động truyền thông, tiếp theo là YouTube (63%) và Instagram (39%).

Trước những tác động của Covid-19, nhiều doanh nghiệp Việt Nam buộc thay đổi chiến lược truyền thông, tiếp thị của mình. Ngoại trừ một số công ty vẫn được hưởng lợi như thực phẩm và chăm sóc sức khỏe, nhiều doanh nghiệp buộc phải cắt giảm ngân sách tiếp thị và chuyển chi tiêu từ tiếp thị truyền thống sang tiếp thị trực tuyến.

Có nhiều quan điểm cho rằng, nếu doanh nghiệp không nhanh chóng nắm bắt cơ hội này để tiến hành digital marketing sẽ “chậm chân” so với các đối thủ khi tiếp cận khách hàng. Tuy nhiên, theo ông Tô Chính Nghĩa, nguyên Giám đốc kinh doanh & Marketing của Tập đoàn SamSung Việt Nam, quan điểm này đúng nhưng chưa đủ.

Ông Nghĩa lý giải, digital marketing là kênh bán hàng rất quan trọng trong thời đại 4.0; tuy nhiên đây cũng chỉ là công cụ để bán hàng, không thể nằm ngoài những chiến lược marketing chung của doanh nghiệp. Vì vậy, doanh nghiệp không cần quá sốt sắng khi thấy đối thủ “đổ” tiền để tiếp thị kĩ thuật số, điều cốt lõi vẫn là phải có sản phẩm tốt, dịch vụ tốt, giải pháp tốt.

“Ví dụ Space X thương mại hóa các chuyến bay ra ngoài vũ với chi phí rất rẻ, chắc chắn sẽ bán được. Hay Facebook dù tuổi đời rất trẻ nhưng thay đổi hoàn toàn thế giới. Vì vậy việc bán hàng theo cách nào, truyền thống hay hiện đại thì nó vẫn chỉ là công cụ, nếu sản phẩm tốt, việc bán hàng không khó”, ông Nghĩa nêu quan điểm.

Digital marketing chỉ là một kênh bán hàng bên cạnh kênh bán hàng truyền thống. Ảnh: T.L.

Digital marketing chỉ là một kênh bán hàng bên cạnh kênh bán hàng truyền thống. Ảnh: T.L.

Bổ sung và làm rõ hơn quan điểm này, ông Đỗ Đăng Dương, Giám đốc Khối F2B, Nền tảng bán trái cây trực tuyến F99 cho biết, với một startup có 95% doanh thu và hoạt động đến từ trực tiếp, khi triển khai các kênh digital marketing cũng chỉ là việc thay đổi về kênh bán hàng chứ không phải thay đổi về chiến lược marketing.

“Cả kênh tiếp thị truyền thống hay kĩ thuật số đều có chung một phương pháp tiếp cận vấn đề nhưviệc khách hàng của bạn là ai, họ có đặc tính gì, có sở thích gì trên môi trường online đó và doanh nghiệp tận dụng kênh online đó tiếp cận họ như thế nào, và cách đưa thông điệp bán được hàng thì vẫn như trước đây”, ông Dương chia sẻ.

Ông Dương cũng thừa nhận rằng nhiều doanh nghiệp truyền thống rất sợ khi chuyển đổi từ các kênh bán hàng truyền thống lên online. Tuy nhiên, với kinh nghiệm chuyển đổi kênh bán hàng của mình, đại diện F99 cho rằng doanh nghiệp nếu có “lõi” marketing tốt chắc chắn sẽ thích ứng rất nhanh, bởi việc tiếp cận công cụ mới sẽ nhanh hơn nhiều việc trang bị phương pháp làm việc.

Cũng theo các chuyên gia, kênh tiếp thị kỹ thuật số là cần thiết nhưng không phải là “cây đũa thần” giúp thay đổi hoàn toàn tình hình kinh doanh, bán hàng của doanh nghiệp. Bởi kênh này cũng có những hạn chế trong việc tiếp cận với khách hàng là người lớn tuổi hay những người dân ở khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa, khi đây lại là nhóm khách hàng tiềm năng của một số dòng sản phẩm như ô tô, chăm sóc sức khỏe…

Ngoài ra, một trong những khó khăn đối với ngành digital marketing ở Việt Nam là những người làm marketing ít được đào tạo, huấn luyện để cập nhật các kiến thức và kỹ thuật mới hay việc thiếu kiến thức chuyên môn ở cấp lãnh đạo cũng gây ra nhiều khó khăn khi triển khai tiếp thị trên môi trường số. Trong khi đó, ngân sách được phân bổ quá nhiều cho digital marketing nhưng đội ngũ nhân lực chưa đủ kinh nghiệm và cách quản lý chưa tốt, sẽ chỉ như “muối bỏ bể”.

Tin khác

Công nghệ Số hóa
Nhằm tạo ra một không gian chung, kết nối và nâng cao năng lực cho cộng đồng khởi nghiệp công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ đã giao nhiệm vụ cho Trung tâm Ươm tạo - Cục Khởi nghiệp và Doanh nghiệp công nghệ phối hợp với Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ (YESI) triển khai nghiên cứu phát triển một nền tảng trực tuyến liên kết vườn ươm cấp quốc gia.
2 ngày
Công nghệ Số hóa
Ngày 2/9, tập đoàn công nghệ Nvidia đã chính thức lên tiếng bác bỏ những tin đồn gần đây về tình trạng thiếu hụt chip xử lý AI thế hệ mới H100 và H200.
4 ngày
Công nghệ Số hóa
Từ 1/10/2025, nếu không chuyển đổi sang tài khoản giao thông, hơn 4 triệu ô tô sẽ không được qua trạm thu phí điện tử không dừng. Quy định mới này khiến nhiều chủ ô tô đang sử dụng ví ePass và VETC lúng túng, mông lung chưa biết nên làm như thế nào?
3 tuần
Công nghệ Số hóa
Ngày 13/8, Diễn đàn “AI trong Quảng cáo sáng tạo: Từ dữ liệu đến cảm xúc” diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh đã thu hút gần 400 CEO, CMO, chuyên gia marketing cùng đại diện các tập đoàn, doanh nghiệp và công ty truyền thông từ khắp cả nước.
3 tuần
Công nghệ Số hóa
Chuyển đổi xanh của Việt Nam đang tăng tốc với những con số ấn tượng về công suất điện gió, điện mặt trời. Nhưng đằng sau sự bứt phá này, hệ thống điện vẫn thiếu một nền tảng chiến lược: dữ liệu mở, chuẩn hóa và sẵn sàng cho trí tuệ nhân tạo (AI) tham gia điều độ. Nếu không lấp đầy khoảng trống này, mục tiêu hấp thụ tối đa năng lượng tái tạo sẽ khó đạt được.
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Trong một động thái đầy bất ngờ, ngày 8/8, chính quyền Mỹ đã bắt đầu cấp phép cho Nvidia xuất khẩu chip trí tuệ nhân tạo (AI) H20 sang Trung Quốc, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong cuộc đối đầu công nghệ căng thẳng giữa hai cường quốc.
4 tuần
Công nghệ Số hóa
Biên lợi nhuận cao, hợp đồng khổng lồ. Palantir đang trên đường biến chuyển từ một công ty công nghệ thành cơ sở hạ tầng cốt lõi cho chính quyền Mỹ.
1 tháng
Thời sự - Chính trị
Tâm điểm của bức tranh kinh tế thế giới hôm nay là một sự đối lập sâu sắc: trong khi những đòn thuế quan cứng rắn từ Hoa Kỳ phủ bóng đen lên triển vọng thương mại và tăng trưởng toàn cầu, thì một "ngọn hải đăng" công nghệ mang tên Nvidia vẫn rực sáng, xô đổ mọi kỷ lục để trở thành công ty đầu tiên trên thế giới được định giá 4 nghìn tỷ USD.
1 tháng
Công nghệ Số hóa
Tại Diễn đàn Báo chí toàn quốc 2025, các nhà báo, chuyên gia báo chí - truyền thông đã cùng nhau "giải mã" công thức để chinh phục nhóm độc giả tiềm năng Gen Z, đồng thời chia sẻ những cách thức sáng tạo mà các tòa soạn đang áp dụng.
2 tháng
Công nghệ Số hóa
ValueMind là phần mềm thẩm định giá do Fusion Dream phát triển, ứng dụng công nghệ tiên tiến, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI), nhằm số hóa toàn diện quy trình thẩm định giá, nâng cao tốc độ, độ chính xác, tính minh bạch và giảm thiểu rủi ro cho các doanh nghiệp
2 tháng
Công nghệ Số hóa
ThS Đào Trung Thành, Phó Viện trưởng Viện Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII), nhấn mạnh chuyển đổi số không còn là một lựa chọn, mà là điều kiện sống còn cho các tòa soạn báo chí trong kỷ nguyên công nghệ.
2 tháng
Công nghệ Số hóa
Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng sẽ trở thành hai “điểm đến” trong chiến lược đầy tham vọng đưa Việt Nam vươn tầm trở thành điểm trung chuyển vốn toàn cầu. Kế hoạch đã có, nghị quyết sắp ban hành. Việt Nam có thể biến cơ hội vàng này thành hiện thực?
2 tháng
Công nghệ Số hóa
Sự kiện WWDC vừa diễn ra tối 09/06, Apple đã đặt trọng tâm vào một cuộc đại tu thiết kế lớn với giao diện "Liquid Glass" và các nâng cấp phần mềm cho iPad. Tuy nhiên, những cập nhật về trí tuệ nhân tạo (AI) lại khá khiêm tốn, không đáp ứng được kỳ vọng của giới đầu tư và khiến nền tảng "Apple Intelligence" tỏ ra lép vế trước các đối thủ cạnh tranh.
2 tháng
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phiên giao dịch ngày 3/6/2025 (giờ Mỹ) đã khắc sâu vào lịch sử tài chính toàn cầu, khi cổ phiếu của nhà sản xuất chip Nvidia tăng 2,8%, đẩy vốn hóa thị trường của công ty lên mức ấn tượng 3.450 tỷ USD. Ngược lại, gã khổng lồ phần mềm Microsoft chỉ nhích nhẹ 0,2%, dừng ở 3.440 tỷ USD.
3 tháng
Xu thế
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long vừa ký Quyết định số 1002/QĐ-TTg ngày 24/5/2025 phê duyệt Đề án đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao giai đoạn 2025 - 2035 và định hướng tới năm 2045.
3 tháng
Xem thêm