Thứ năm, 25/12/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Digital Maketing – chưa hẳn là ‘cây đũa thần’ để tăng doanh số

Huyền Trang
- 16:11, 03/03/2021

(DNTO) - Digital marketing (tiếp thị kĩ thuật số) ngày càng được nhiều doanh nghiệp ứng dụng, đặc biệt trong thời dịch Covid-19, khi khách hàng ưu tiên mua sắm online. Tuy nhiên theo chuyên gia, digital marketing dù sao vẫn chỉ là công cụ, không thể thay thế những chiến lược tiếp thị, bán hàng của công ty.

Hoạt động tiếp thị kĩ thuật số của doanh nghiệp Việt Nam đang được thúc đẩy mạnh mẽ bởi đại dịch Covid- 19. Ảnh: I.T.

Hoạt động tiếp thị kĩ thuật số của doanh nghiệp Việt Nam đang được thúc đẩy mạnh mẽ bởi đại dịch Covid- 19. Ảnh: I.T.

Thị trường quảng cáo Việt Nam đang chuyển mình mạnh mẽ từ truyền thống sang kỹ thuật số, khi điện thoại thông minh thay đổi lối sống của người tiêu dùng và thời gian người dùng sử dụng internet cao hơn. Ngoài ra, tác động của Covid-19 thay đổi mạnh mẽ lối sống của người tiêu dùng Việt Nam, đây là động lực để nhiều doanh nghiệp đẩy mạnh các chiến lược tiếp thị kĩ thuật số.

Một khảo sát của Q&Me (dịch vụ nghiên cứu thị trường thuộc Asia Plus Inc) tiến hành vào cuối năm 2020, với 172 doanh nghiệp (132 thương hiệu, 40 đại lý) cho thấy, hơn 80% công ty Việt Nam đang sử dụng phương tiện truyền thông xã hội cho hoạt động tiếp thị của mình. Đa phần, các doanh nghiệp (96%) sử dụng Facebook như một công cụ cơ bản cho hoạt động truyền thông, tiếp theo là YouTube (63%) và Instagram (39%).

Trước những tác động của Covid-19, nhiều doanh nghiệp Việt Nam buộc thay đổi chiến lược truyền thông, tiếp thị của mình. Ngoại trừ một số công ty vẫn được hưởng lợi như thực phẩm và chăm sóc sức khỏe, nhiều doanh nghiệp buộc phải cắt giảm ngân sách tiếp thị và chuyển chi tiêu từ tiếp thị truyền thống sang tiếp thị trực tuyến.

Có nhiều quan điểm cho rằng, nếu doanh nghiệp không nhanh chóng nắm bắt cơ hội này để tiến hành digital marketing sẽ “chậm chân” so với các đối thủ khi tiếp cận khách hàng. Tuy nhiên, theo ông Tô Chính Nghĩa, nguyên Giám đốc kinh doanh & Marketing của Tập đoàn SamSung Việt Nam, quan điểm này đúng nhưng chưa đủ.

Ông Nghĩa lý giải, digital marketing là kênh bán hàng rất quan trọng trong thời đại 4.0; tuy nhiên đây cũng chỉ là công cụ để bán hàng, không thể nằm ngoài những chiến lược marketing chung của doanh nghiệp. Vì vậy, doanh nghiệp không cần quá sốt sắng khi thấy đối thủ “đổ” tiền để tiếp thị kĩ thuật số, điều cốt lõi vẫn là phải có sản phẩm tốt, dịch vụ tốt, giải pháp tốt.

“Ví dụ Space X thương mại hóa các chuyến bay ra ngoài vũ với chi phí rất rẻ, chắc chắn sẽ bán được. Hay Facebook dù tuổi đời rất trẻ nhưng thay đổi hoàn toàn thế giới. Vì vậy việc bán hàng theo cách nào, truyền thống hay hiện đại thì nó vẫn chỉ là công cụ, nếu sản phẩm tốt, việc bán hàng không khó”, ông Nghĩa nêu quan điểm.

Digital marketing chỉ là một kênh bán hàng bên cạnh kênh bán hàng truyền thống. Ảnh: T.L.

Digital marketing chỉ là một kênh bán hàng bên cạnh kênh bán hàng truyền thống. Ảnh: T.L.

Bổ sung và làm rõ hơn quan điểm này, ông Đỗ Đăng Dương, Giám đốc Khối F2B, Nền tảng bán trái cây trực tuyến F99 cho biết, với một startup có 95% doanh thu và hoạt động đến từ trực tiếp, khi triển khai các kênh digital marketing cũng chỉ là việc thay đổi về kênh bán hàng chứ không phải thay đổi về chiến lược marketing.

“Cả kênh tiếp thị truyền thống hay kĩ thuật số đều có chung một phương pháp tiếp cận vấn đề nhưviệc khách hàng của bạn là ai, họ có đặc tính gì, có sở thích gì trên môi trường online đó và doanh nghiệp tận dụng kênh online đó tiếp cận họ như thế nào, và cách đưa thông điệp bán được hàng thì vẫn như trước đây”, ông Dương chia sẻ.

Ông Dương cũng thừa nhận rằng nhiều doanh nghiệp truyền thống rất sợ khi chuyển đổi từ các kênh bán hàng truyền thống lên online. Tuy nhiên, với kinh nghiệm chuyển đổi kênh bán hàng của mình, đại diện F99 cho rằng doanh nghiệp nếu có “lõi” marketing tốt chắc chắn sẽ thích ứng rất nhanh, bởi việc tiếp cận công cụ mới sẽ nhanh hơn nhiều việc trang bị phương pháp làm việc.

Cũng theo các chuyên gia, kênh tiếp thị kỹ thuật số là cần thiết nhưng không phải là “cây đũa thần” giúp thay đổi hoàn toàn tình hình kinh doanh, bán hàng của doanh nghiệp. Bởi kênh này cũng có những hạn chế trong việc tiếp cận với khách hàng là người lớn tuổi hay những người dân ở khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa, khi đây lại là nhóm khách hàng tiềm năng của một số dòng sản phẩm như ô tô, chăm sóc sức khỏe…

Ngoài ra, một trong những khó khăn đối với ngành digital marketing ở Việt Nam là những người làm marketing ít được đào tạo, huấn luyện để cập nhật các kiến thức và kỹ thuật mới hay việc thiếu kiến thức chuyên môn ở cấp lãnh đạo cũng gây ra nhiều khó khăn khi triển khai tiếp thị trên môi trường số. Trong khi đó, ngân sách được phân bổ quá nhiều cho digital marketing nhưng đội ngũ nhân lực chưa đủ kinh nghiệm và cách quản lý chưa tốt, sẽ chỉ như “muối bỏ bể”.

Tin khác

Vườn ươm doanh nghiệp
Ngày 12/12, UBND TP Hà Nội và các đơn vị thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ đã tổ chức Hội thảo Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong xây dựng nền tảng dữ liệu khởi nghiệp quốc gia – Kết nối Startup với hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Việc tìm kiếm các giải pháp đột phá trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu lớn (Big Data) được xem là hướng đi quan trọng và cấp thiết, giúp các Startup kết nối dễ dàng với nhà đầu tư và tăng tính cạnh tranh trên thị trường quốc tế.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
Sáng nay (10/12), Trung tâm ươm tạo Dự án Khởi nghiệp (YESI) thuộc hệ sinh thái Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ, Viện Nghiên cứu và Quản trị Real Coach (Realcoach) và Quỹ khởi nghiệp sáng tạo Wikex Fund đã tiến hành ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược, với kỳ vọng đồng hành cùng các doanh nghiệp Việt Nam trên hành trình phát triển bền vững.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
Hưởng ứng chiến dịch “60 ngày cao điểm chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai” do Cục Thuế phát động, Tổng Công ty Viễn thông - Viettel Telecom cam kết đồng hành cùng các hộ kinh doanh chuyển đổi thành công.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Động thái thoái vốn toàn bộ cổ phần tại Nvidia trị giá 5,8 tỷ USD của SoftBank không chỉ là một giao dịch tài chính mà còn là bước ngoặt chiến lược của nhà sáng lập Masayoshi Son nhằm "tất tay" vào các dự án hạ tầng AI tham vọng hơn. Quyết định này diễn ra trong bối cảnh thị trường quốc tế dấy lên lo ngại rằng ngành trí tuệ nhân tạo đang bước vào một "bong bóng" định giá lịch sử.
1 tháng
Công nghệ Số hóa
Ngày 2/9, tập đoàn công nghệ Nvidia đã chính thức lên tiếng bác bỏ những tin đồn gần đây về tình trạng thiếu hụt chip xử lý AI thế hệ mới H100 và H200.
2 tháng
Vườn ươm doanh nghiệp
Nền tảng trực tuyến liên kết vườn ươm trong lĩnh vực công nghệ được kỳ vọng tạo nền tảng đưa các startup lớn mạnh vươn tầm quốc tế, góp phần thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp bền vững và đóng góp cho sự phát triển của quốc gia.
3 tháng
Công nghệ Số hóa
Nhằm tạo ra một không gian chung, kết nối và nâng cao năng lực cho cộng đồng khởi nghiệp công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ đã giao nhiệm vụ cho Trung tâm Ươm tạo - Cục Khởi nghiệp và Doanh nghiệp công nghệ phối hợp với Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ (YESI) triển khai nghiên cứu phát triển một nền tảng trực tuyến liên kết vườn ươm cấp quốc gia.
3 tháng
Công nghệ Số hóa
Từ 1/10/2025, nếu không chuyển đổi sang tài khoản giao thông, hơn 4 triệu ô tô sẽ không được qua trạm thu phí điện tử không dừng. Quy định mới này khiến nhiều chủ ô tô đang sử dụng ví ePass và VETC lúng túng, mông lung chưa biết nên làm như thế nào?
4 tháng
Công nghệ Số hóa
Ngày 13/8, Diễn đàn “AI trong Quảng cáo sáng tạo: Từ dữ liệu đến cảm xúc” diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh đã thu hút gần 400 CEO, CMO, chuyên gia marketing cùng đại diện các tập đoàn, doanh nghiệp và công ty truyền thông từ khắp cả nước.
4 tháng
Công nghệ Số hóa
Chuyển đổi xanh của Việt Nam đang tăng tốc với những con số ấn tượng về công suất điện gió, điện mặt trời. Nhưng đằng sau sự bứt phá này, hệ thống điện vẫn thiếu một nền tảng chiến lược: dữ liệu mở, chuẩn hóa và sẵn sàng cho trí tuệ nhân tạo (AI) tham gia điều độ. Nếu không lấp đầy khoảng trống này, mục tiêu hấp thụ tối đa năng lượng tái tạo sẽ khó đạt được.
4 tháng
Thời sự - Chính trị
Trong một động thái đầy bất ngờ, ngày 8/8, chính quyền Mỹ đã bắt đầu cấp phép cho Nvidia xuất khẩu chip trí tuệ nhân tạo (AI) H20 sang Trung Quốc, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong cuộc đối đầu công nghệ căng thẳng giữa hai cường quốc.
4 tháng
Công nghệ Số hóa
Biên lợi nhuận cao, hợp đồng khổng lồ. Palantir đang trên đường biến chuyển từ một công ty công nghệ thành cơ sở hạ tầng cốt lõi cho chính quyền Mỹ.
4 tháng
Thời sự - Chính trị
Tâm điểm của bức tranh kinh tế thế giới hôm nay là một sự đối lập sâu sắc: trong khi những đòn thuế quan cứng rắn từ Hoa Kỳ phủ bóng đen lên triển vọng thương mại và tăng trưởng toàn cầu, thì một "ngọn hải đăng" công nghệ mang tên Nvidia vẫn rực sáng, xô đổ mọi kỷ lục để trở thành công ty đầu tiên trên thế giới được định giá 4 nghìn tỷ USD.
5 tháng
Công nghệ Số hóa
Tại Diễn đàn Báo chí toàn quốc 2025, các nhà báo, chuyên gia báo chí - truyền thông đã cùng nhau "giải mã" công thức để chinh phục nhóm độc giả tiềm năng Gen Z, đồng thời chia sẻ những cách thức sáng tạo mà các tòa soạn đang áp dụng.
5 tháng
Xem thêm