Thứ sáu, 22/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Digital Maketing – chưa hẳn là ‘cây đũa thần’ để tăng doanh số

Huyền Trang
- 16:11, 03/03/2021

(DNTO) - Digital marketing (tiếp thị kĩ thuật số) ngày càng được nhiều doanh nghiệp ứng dụng, đặc biệt trong thời dịch Covid-19, khi khách hàng ưu tiên mua sắm online. Tuy nhiên theo chuyên gia, digital marketing dù sao vẫn chỉ là công cụ, không thể thay thế những chiến lược tiếp thị, bán hàng của công ty.

Hoạt động tiếp thị kĩ thuật số của doanh nghiệp Việt Nam đang được thúc đẩy mạnh mẽ bởi đại dịch Covid- 19. Ảnh: I.T.

Hoạt động tiếp thị kĩ thuật số của doanh nghiệp Việt Nam đang được thúc đẩy mạnh mẽ bởi đại dịch Covid- 19. Ảnh: I.T.

Thị trường quảng cáo Việt Nam đang chuyển mình mạnh mẽ từ truyền thống sang kỹ thuật số, khi điện thoại thông minh thay đổi lối sống của người tiêu dùng và thời gian người dùng sử dụng internet cao hơn. Ngoài ra, tác động của Covid-19 thay đổi mạnh mẽ lối sống của người tiêu dùng Việt Nam, đây là động lực để nhiều doanh nghiệp đẩy mạnh các chiến lược tiếp thị kĩ thuật số.

Một khảo sát của Q&Me (dịch vụ nghiên cứu thị trường thuộc Asia Plus Inc) tiến hành vào cuối năm 2020, với 172 doanh nghiệp (132 thương hiệu, 40 đại lý) cho thấy, hơn 80% công ty Việt Nam đang sử dụng phương tiện truyền thông xã hội cho hoạt động tiếp thị của mình. Đa phần, các doanh nghiệp (96%) sử dụng Facebook như một công cụ cơ bản cho hoạt động truyền thông, tiếp theo là YouTube (63%) và Instagram (39%).

Trước những tác động của Covid-19, nhiều doanh nghiệp Việt Nam buộc thay đổi chiến lược truyền thông, tiếp thị của mình. Ngoại trừ một số công ty vẫn được hưởng lợi như thực phẩm và chăm sóc sức khỏe, nhiều doanh nghiệp buộc phải cắt giảm ngân sách tiếp thị và chuyển chi tiêu từ tiếp thị truyền thống sang tiếp thị trực tuyến.

Có nhiều quan điểm cho rằng, nếu doanh nghiệp không nhanh chóng nắm bắt cơ hội này để tiến hành digital marketing sẽ “chậm chân” so với các đối thủ khi tiếp cận khách hàng. Tuy nhiên, theo ông Tô Chính Nghĩa, nguyên Giám đốc kinh doanh & Marketing của Tập đoàn SamSung Việt Nam, quan điểm này đúng nhưng chưa đủ.

Ông Nghĩa lý giải, digital marketing là kênh bán hàng rất quan trọng trong thời đại 4.0; tuy nhiên đây cũng chỉ là công cụ để bán hàng, không thể nằm ngoài những chiến lược marketing chung của doanh nghiệp. Vì vậy, doanh nghiệp không cần quá sốt sắng khi thấy đối thủ “đổ” tiền để tiếp thị kĩ thuật số, điều cốt lõi vẫn là phải có sản phẩm tốt, dịch vụ tốt, giải pháp tốt.

“Ví dụ Space X thương mại hóa các chuyến bay ra ngoài vũ với chi phí rất rẻ, chắc chắn sẽ bán được. Hay Facebook dù tuổi đời rất trẻ nhưng thay đổi hoàn toàn thế giới. Vì vậy việc bán hàng theo cách nào, truyền thống hay hiện đại thì nó vẫn chỉ là công cụ, nếu sản phẩm tốt, việc bán hàng không khó”, ông Nghĩa nêu quan điểm.

Digital marketing chỉ là một kênh bán hàng bên cạnh kênh bán hàng truyền thống. Ảnh: T.L.

Digital marketing chỉ là một kênh bán hàng bên cạnh kênh bán hàng truyền thống. Ảnh: T.L.

Bổ sung và làm rõ hơn quan điểm này, ông Đỗ Đăng Dương, Giám đốc Khối F2B, Nền tảng bán trái cây trực tuyến F99 cho biết, với một startup có 95% doanh thu và hoạt động đến từ trực tiếp, khi triển khai các kênh digital marketing cũng chỉ là việc thay đổi về kênh bán hàng chứ không phải thay đổi về chiến lược marketing.

“Cả kênh tiếp thị truyền thống hay kĩ thuật số đều có chung một phương pháp tiếp cận vấn đề nhưviệc khách hàng của bạn là ai, họ có đặc tính gì, có sở thích gì trên môi trường online đó và doanh nghiệp tận dụng kênh online đó tiếp cận họ như thế nào, và cách đưa thông điệp bán được hàng thì vẫn như trước đây”, ông Dương chia sẻ.

Ông Dương cũng thừa nhận rằng nhiều doanh nghiệp truyền thống rất sợ khi chuyển đổi từ các kênh bán hàng truyền thống lên online. Tuy nhiên, với kinh nghiệm chuyển đổi kênh bán hàng của mình, đại diện F99 cho rằng doanh nghiệp nếu có “lõi” marketing tốt chắc chắn sẽ thích ứng rất nhanh, bởi việc tiếp cận công cụ mới sẽ nhanh hơn nhiều việc trang bị phương pháp làm việc.

Cũng theo các chuyên gia, kênh tiếp thị kỹ thuật số là cần thiết nhưng không phải là “cây đũa thần” giúp thay đổi hoàn toàn tình hình kinh doanh, bán hàng của doanh nghiệp. Bởi kênh này cũng có những hạn chế trong việc tiếp cận với khách hàng là người lớn tuổi hay những người dân ở khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa, khi đây lại là nhóm khách hàng tiềm năng của một số dòng sản phẩm như ô tô, chăm sóc sức khỏe…

Ngoài ra, một trong những khó khăn đối với ngành digital marketing ở Việt Nam là những người làm marketing ít được đào tạo, huấn luyện để cập nhật các kiến thức và kỹ thuật mới hay việc thiếu kiến thức chuyên môn ở cấp lãnh đạo cũng gây ra nhiều khó khăn khi triển khai tiếp thị trên môi trường số. Trong khi đó, ngân sách được phân bổ quá nhiều cho digital marketing nhưng đội ngũ nhân lực chưa đủ kinh nghiệm và cách quản lý chưa tốt, sẽ chỉ như “muối bỏ bể”.

Tin khác

Chuyển đổi số
Bộ Công Thương nhận định thương mại điện tử tiếp tục là điểm sáng trong nền kinh tế internet và có đóng góp quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.
16 giờ
Xu thế
Microsoft hiện đang giới thiệu mẫu PC thu nhỏ mới chuyên dụng mới cho dịch vụ đám mây Windows 365, được thiết kế với mục đích kết nối các nhân viên công ty với các thiết bị và tập tin trên đám mây.
1 ngày
Công nghệ Số hóa
Đơn vị viễn thông của Softbank sẽ là khách hàng đầu tiên sở hữu con chip Blackwell mới nhất của Nvidia - con chip mà Nvidia cho rằng được thiết kế tốt nhất cho siêu máy tính.
1 tuần
Chuyển đổi số
FPT, Viettel, CMC hay VinAI đều cho thấy tham vọng vô cùng lớn của họ với trí tuệ nhân tạo.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Theo CEO của công ty công nghệ sức khỏe Oura, Apple sẽ không công bố mẫu nhẫn thông minh mới, bất chấp có những đồn đoán rằng gã khổng lồ công nghệ này có thể cân nhắc tham gia sản xuất danh mục sản phẩm này.
1 tuần
Chuyển đổi số
3 “anh lớn” ngành viễn thông nội địa là Viettel, VNPT và MobiFone đang dồn lực triển khai hạ tầng 5G với những tính toán thận trọng và có chọn lọc.
1 tuần
Chuyển đổi số
Hiệp hội Bán dẫn toàn cầu dự báo Việt Nam là nhân tố quan trọng để có thể giải quyết thách thức của chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu.
2 tuần
An toàn thông tin
Chuyên gia cho rằng cần có hành lang pháp lý để kiểm soát sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) nhưng nên quy trách nhiệm cho người dùng AI chứ không phải bản thân AI.
2 tuần
Chuyển đổi số
Starbucks, Amazon cho đến các tổ chức tài chính hàng đầu như JPMorgan, Bank of America... đang tích cực ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong các hoạt động marketing và bán hàng.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
OpenAI đang hợp tác với Broadcom và TSMC để phát triển con chip nội bộ đầu tiên được thiết kế nhằm hỗ trợ các hệ thống trí tuệ nhân tạo của công ty, đồng thời công ty cũng bổ sung chip AMD và Nvidia để đáp ứng nhu cầu gia tăng về cơ sở hạ tầng.
3 tuần
Công nghệ Số hóa
Apple vừa công bố phiên bản iMac sử dụng con chip M4 mới nhất của hãng. Giá khởi điểm của chiếc máy là 1.299 USD, người dùng có thể đặt hàng trước khi máy được chính thức phát hành vào ngày 8/11.
3 tuần
Xu thế
Theo chuyên gia, khi 5G bùng nổ thì các thiết bị công nghệ ứng trí tuệ nhân tạo, internet vạn vật cũng bùng nổ, con chip vì thế sẽ có mặt trong rất nhiều sản phẩm thông dụng của đời sống.
3 tuần
Công nghệ Số hóa
Apple vừa phát hành phiên bản thử nghiệm của một loạt các tính năng Apple Intelligence, trong đó bao gồm cả việc tích hợp với ChatGPT.
3 tuần
Công nghệ Số hóa
Arm Holdings đang hủy bỏ những giấy phép cho phép đối tác là Qualcomm sử dụng tài sản trí tuệ để thiết kế chip trong bối cảnh cuộc chiến pháp lý giữa hai công ty đang diễn ra.
4 tuần
Xu thế
Đây là mặt trái đáng lo ngại của công nghệ mới khi việc gia tăng ứng dụng công nghệ lại ảnh hưởng lớn hơn tới môi trường.
1 tháng
Xem thêm