Thứ năm, 18/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Digital Maketing – chưa hẳn là ‘cây đũa thần’ để tăng doanh số

Huyền Trang
- 16:11, 03/03/2021

(DNTO) - Digital marketing (tiếp thị kĩ thuật số) ngày càng được nhiều doanh nghiệp ứng dụng, đặc biệt trong thời dịch Covid-19, khi khách hàng ưu tiên mua sắm online. Tuy nhiên theo chuyên gia, digital marketing dù sao vẫn chỉ là công cụ, không thể thay thế những chiến lược tiếp thị, bán hàng của công ty.

Hoạt động tiếp thị kĩ thuật số của doanh nghiệp Việt Nam đang được thúc đẩy mạnh mẽ bởi đại dịch Covid- 19. Ảnh: I.T.

Hoạt động tiếp thị kĩ thuật số của doanh nghiệp Việt Nam đang được thúc đẩy mạnh mẽ bởi đại dịch Covid- 19. Ảnh: I.T.

Thị trường quảng cáo Việt Nam đang chuyển mình mạnh mẽ từ truyền thống sang kỹ thuật số, khi điện thoại thông minh thay đổi lối sống của người tiêu dùng và thời gian người dùng sử dụng internet cao hơn. Ngoài ra, tác động của Covid-19 thay đổi mạnh mẽ lối sống của người tiêu dùng Việt Nam, đây là động lực để nhiều doanh nghiệp đẩy mạnh các chiến lược tiếp thị kĩ thuật số.

Một khảo sát của Q&Me (dịch vụ nghiên cứu thị trường thuộc Asia Plus Inc) tiến hành vào cuối năm 2020, với 172 doanh nghiệp (132 thương hiệu, 40 đại lý) cho thấy, hơn 80% công ty Việt Nam đang sử dụng phương tiện truyền thông xã hội cho hoạt động tiếp thị của mình. Đa phần, các doanh nghiệp (96%) sử dụng Facebook như một công cụ cơ bản cho hoạt động truyền thông, tiếp theo là YouTube (63%) và Instagram (39%).

Trước những tác động của Covid-19, nhiều doanh nghiệp Việt Nam buộc thay đổi chiến lược truyền thông, tiếp thị của mình. Ngoại trừ một số công ty vẫn được hưởng lợi như thực phẩm và chăm sóc sức khỏe, nhiều doanh nghiệp buộc phải cắt giảm ngân sách tiếp thị và chuyển chi tiêu từ tiếp thị truyền thống sang tiếp thị trực tuyến.

Có nhiều quan điểm cho rằng, nếu doanh nghiệp không nhanh chóng nắm bắt cơ hội này để tiến hành digital marketing sẽ “chậm chân” so với các đối thủ khi tiếp cận khách hàng. Tuy nhiên, theo ông Tô Chính Nghĩa, nguyên Giám đốc kinh doanh & Marketing của Tập đoàn SamSung Việt Nam, quan điểm này đúng nhưng chưa đủ.

Ông Nghĩa lý giải, digital marketing là kênh bán hàng rất quan trọng trong thời đại 4.0; tuy nhiên đây cũng chỉ là công cụ để bán hàng, không thể nằm ngoài những chiến lược marketing chung của doanh nghiệp. Vì vậy, doanh nghiệp không cần quá sốt sắng khi thấy đối thủ “đổ” tiền để tiếp thị kĩ thuật số, điều cốt lõi vẫn là phải có sản phẩm tốt, dịch vụ tốt, giải pháp tốt.

“Ví dụ Space X thương mại hóa các chuyến bay ra ngoài vũ với chi phí rất rẻ, chắc chắn sẽ bán được. Hay Facebook dù tuổi đời rất trẻ nhưng thay đổi hoàn toàn thế giới. Vì vậy việc bán hàng theo cách nào, truyền thống hay hiện đại thì nó vẫn chỉ là công cụ, nếu sản phẩm tốt, việc bán hàng không khó”, ông Nghĩa nêu quan điểm.

Digital marketing chỉ là một kênh bán hàng bên cạnh kênh bán hàng truyền thống. Ảnh: T.L.

Digital marketing chỉ là một kênh bán hàng bên cạnh kênh bán hàng truyền thống. Ảnh: T.L.

Bổ sung và làm rõ hơn quan điểm này, ông Đỗ Đăng Dương, Giám đốc Khối F2B, Nền tảng bán trái cây trực tuyến F99 cho biết, với một startup có 95% doanh thu và hoạt động đến từ trực tiếp, khi triển khai các kênh digital marketing cũng chỉ là việc thay đổi về kênh bán hàng chứ không phải thay đổi về chiến lược marketing.

“Cả kênh tiếp thị truyền thống hay kĩ thuật số đều có chung một phương pháp tiếp cận vấn đề nhưviệc khách hàng của bạn là ai, họ có đặc tính gì, có sở thích gì trên môi trường online đó và doanh nghiệp tận dụng kênh online đó tiếp cận họ như thế nào, và cách đưa thông điệp bán được hàng thì vẫn như trước đây”, ông Dương chia sẻ.

Ông Dương cũng thừa nhận rằng nhiều doanh nghiệp truyền thống rất sợ khi chuyển đổi từ các kênh bán hàng truyền thống lên online. Tuy nhiên, với kinh nghiệm chuyển đổi kênh bán hàng của mình, đại diện F99 cho rằng doanh nghiệp nếu có “lõi” marketing tốt chắc chắn sẽ thích ứng rất nhanh, bởi việc tiếp cận công cụ mới sẽ nhanh hơn nhiều việc trang bị phương pháp làm việc.

Cũng theo các chuyên gia, kênh tiếp thị kỹ thuật số là cần thiết nhưng không phải là “cây đũa thần” giúp thay đổi hoàn toàn tình hình kinh doanh, bán hàng của doanh nghiệp. Bởi kênh này cũng có những hạn chế trong việc tiếp cận với khách hàng là người lớn tuổi hay những người dân ở khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa, khi đây lại là nhóm khách hàng tiềm năng của một số dòng sản phẩm như ô tô, chăm sóc sức khỏe…

Ngoài ra, một trong những khó khăn đối với ngành digital marketing ở Việt Nam là những người làm marketing ít được đào tạo, huấn luyện để cập nhật các kiến thức và kỹ thuật mới hay việc thiếu kiến thức chuyên môn ở cấp lãnh đạo cũng gây ra nhiều khó khăn khi triển khai tiếp thị trên môi trường số. Trong khi đó, ngân sách được phân bổ quá nhiều cho digital marketing nhưng đội ngũ nhân lực chưa đủ kinh nghiệm và cách quản lý chưa tốt, sẽ chỉ như “muối bỏ bể”.

Tin khác

Xu thế
Quá trình chuyển đổi số không chỉ mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp và nền kinh tế mà còn đang hỗ trợ tích cực cho chuyển đổi xanh.
18 giờ
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
2 ngày
Xu thế
Ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT tin rằng, chỉ cần 5 năm nữa, khi nguồn nhân lực bán dẫn dồi dào hơn, được đào tạo bài bản hơn thì Việt Nam sẽ là nơi mà thế giới phải nhắc tới khi nói về chip bán dẫn.
3 ngày
Công nghệ Số hóa
Apple đã gửi cảnh báo tới hàng loạt người dùng iPhone tại 92 quốc gia ở trên thế giới và cho biết rằng họ có thể đã trở thành mục tiêu của cuộc tấn công phần mềm gián điệp đánh thuê.
4 ngày
Công nghệ Số hóa
Chính phủ Mỹ vừa cho biết họ có kế hoạch cung cấp cho TSMC khoản hỗ trợ tài chính trị giá lên tới 6,6 tỷ USD cho các nhà máy tại bang Arizona, Mỹ.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
1 tuần
An toàn thông tin
Theo chuyên gia, các hacker (tin tặc) thường nằm vùng trong các tổ chức từ 3-6 tháng để nghiên cứu hệ thống vận hành, sau đó tiến hành các cuộc tổng tấn công.
1 tuần
Xu thế
Gần 90 startup AI và máy học đã vào rơi vào tay của những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Meta, Microsoft, Alphabet, Amazon, Nvidia... và dự báo con số này sẽ không dừng lại.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
OpenAI cho biết, từ tháng 4/2024, công ty cho phép người dùng truy cập vào ChatGPT mà không cần phải đăng ký bất kỳ dịch vụ gì. Người dùng sẽ được trực tiếp trò chuyện với ChatGPT model 3.5.
1 tuần
An toàn thông tin
Xác thực không mật khẩu, tức dùng sinh trắc học để đăng nhập vào các tài khoản được xem là phương thức hữu hiệu để hạn chế các vụ tấn công mạng.
2 tuần
Start-up
Quý đầu tiên của năm nay vẫn ghi nhận sự sụt giảm dòng vốn đầu tư vào startup công nghệ Việt Nam. Điều này cho thấy những khó khăn vẫn chưa qua và thị trường cần một cú hích mới.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
Amazon cho biết sẽ đầu tư thêm 2,75 tỷ USD để hỗ trợ cho Anthropic, một startup được nhiều người coi là công ty đi đầu trong lĩnh vực AI tạo sinh, và là công ty phát triển nên AI Claude.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
Trong chuyến thăm tới Trung Quốc, CEO của Apple, Tim Cook cho biết công ty sẽ chính thức ra mắt kính thực tế ảo tại nước này trong năm nay.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 25/3, Công ty chứng khoán VNDIRECT cho biết đang làm việc với các tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam và phối hợp xử lý cùng cơ quan chức năng, thông tin và tài sản của khách hàng được bảo đảm trạng thái an toàn...
3 tuần
Start-up
Nông nghiệp xanh đang được coi là “hot trend” khi toàn cầu hướng tới giảm carbon, nhưng vẫn thiếu bóng dáng các quỹ đầu tư lớn rót vốn vào lĩnh vực này.
3 tuần
Xem thêm