Chủ nhật, 14/09/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Xu hướng kỹ thuật số 2021: Kinh doanh có trách nhiệm đặt niềm tin, đạo đức và tính bền vững lên hàng đầu

Thiên Kim
- 06:34, 17/02/2021

(DNTO) - Năm nay, tương ứng với làn sóng phát triển kỹ thuật số đầy lạc quan là xu hướng ưu tiên con người. Trong bài là ý kiến của một số nhà nghiên cứu về đổi mới công nghệ tương lai, đặt con người vào vị trí trung tâm đối với lòng tin thương hiệu, trách nhiệm đạo đức và tính bền vững.

Xu hướng kỹ thuật số hướng đến các nhu cầu của xã hội đối với các hoạt động đáng tin cậy, đạo đức và có trách nhiệm. Ảnh: GETTY

Xu hướng kỹ thuật số hướng đến các nhu cầu của xã hội đối với các hoạt động đáng tin cậy, đạo đức và có trách nhiệm. Ảnh: GETTY

Kỹ thuật số giúp nâng cao lòng tin của khách hàng với thương hiệu

Đại dịch Covid-19 dường như đã làm bùng nổ sự phát triển kỹ thuật số được mong đợi trong nhiều năm qua, chỉ trong một đêm. Nhiều quan điểm đồng thuận rằng công nghệ điện toán đám mây là cách duy nhất để hoạt đông kinh doanh không có khả năng lỗi thời (future-proof: mô tả về một sản phấm, dịch vụ hay hệ thống công nghệ nào đó mà không có khả năng lỗi thời.).

Các nhà phân tích của IDC (International Data Corporation là nhà cung cấp toàn cầu hàng đầu về thông tin thị trường, dịch vụ tư vấn và sự kiện cho thị trường công nghệ thông tin, viễn thông và công nghệ tiêu dùng.) dự đoán cuối năm 2021, 65% doanh nghiệp sẽ chuyển sang ưu tiên kỹ thuật số thông qua sự vận hành tự động và những trải nghiệm không tiếp xúc (contactless experiences). Điều đó thúc đẩy việc xây dựng mối quan hệ cá nhân hóa và đáng tin cậy với khách hàng. Thật sự, đây là ứng dụng công nghệ kỹ thuật số nhằm cải thiện những trải nghiệm khách hàng.

Ví dụ, các nhà nghiên cứu của Forrester (tập đoàn chuyên nghiên cứu khách hàng để giúp phát triển doanh nghiệp & công nghệ) xem kỹ thuật số như con dao hai lưỡi đối với lòng tin thương hiệu. Họ cho rằng “người tiêu dùng sẽ cho phép thương hiệu trở nên sáng tạo, thú vị và say mê hơn những gì họ từng thấy trước đây. Giám đốc Tiếp thị (CMO) cần sáng tạo một cách có ý thức và chân thành; nếu các chiến thuật thao túng thị trường mà phá hủy niềm tin của nhóm khách hàng dễ bị tổn thương về mặt cảm xúc, thì người tiêu dùng sẽ không cho doanh nghiệp thêm cơ hội nào nữa.

Việc gọi những trải nghiệm thiếu kết nối chính là “sự đối lập với nỗi ám ảnh bởi khách hàng” (antithesis of customer obsession) được các nhà phân tích của Forrester dựa vào đó để dự đoán năm 2021, chi phí cho chiến lược tiếp thị giữ chân khách hàng sẽ tăng 30% vì các CMO nằm quyền kiểm soát toàn bộ vòng đời của khách hàng (Customer lifecycle: là hành trình từ điểm A đến điểm B mà khách hàng thực hiện cho đến khi họ thực hiện giao dịch mua cuối cùng).

Quản lý trải nghiệm của nhân viên cho các mối quan hệ đáng tin cậy

Tác động của công nghệ số hóa lên lực lượng lao động cũng rất sâu sắc. IDC dự đoán 45% những công việc lặp đi lặp lại trong các công ty lớn sẽ được tự động hóa và/hoặc tăng cường thông qua "đồng nghiệp kỹ thuật số" (digital coworkers), bằng những cải tiến về trí tuệ nhân tạo (AI) và robot. Các nhà nghiên cứu của Forrester đồng quan điểm và dự báo cuối năm 2021, những dạng thức tự động hóa mới sẽ hỗ trợ một phần tư số nhân công làm việc từ xa bằng cách trực tiếp hoặc gián tiếp.

Đồng thời, các nhà phân tích đều nói về việc quản lý trải nghiệm của nhân viên với lý do chính đáng. Gartner dự đoán năm 2024, các tổ chức cung cấp toàn bộ trải nghiệm cho nhân viên sẽ vượt trội hơn đối thủ khoảng 25% về chỉ số hài lòng cho cả khách hàng và người lao động.

Không có gì ngạc nhiên khi IDC dự đoán năm nay có khoảng 60% doanh nghiệp sẽ đầu tư lớn vào việc số hóa những trải nghiệm của nhân viên, nhằm vào việc chuyển đổi mối quan hệ giữa người sử dụng lao động và người lao động. Hơn thế nữa, Gartner dự đoán đến năm 2023, những công ty lớn sẽ tăng tỷ lệ giữ chân nhân viên lên hơn 20% bằng cách tái định vị không gian văn phòng như những cơ sở giáo dục và chăm sóc trẻ em tại chỗ.

Một số nhà phân tích kỳ vọng các tổ chức đạt hiệu quả lao động cao (High-performing organizations – HPO: xem việc đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên không phải là việc áp dụng các thực tiễn trong lĩnh vực quản trị nhân sự một cách máy móc mà nhằm đến một mục tiêu mang tính chiến lược và lâu dài của tổ chức.) sẽ thiết lập hệ thống kỹ thuật số chuẩn, bổ sung thêm không gian làm việc để mang lại trải nghiệm toàn diện tốt nhất cho năng suất của nhóm. Gartner dự đoán trong vài năm tới, có khoảng 40% các doanh nghiệp sẽ kết hợp cả trải nghiệm ảo và thực tế, nhằm mục tiêu tăng năng suất của lực lượng lao động và khả năng tiếp cận khách hàng. Môi trường làm việc này có thể trở thành phổ biến sau đại dịch.

Thêm vào đó, vấn đề đạo đức ngày càng mở rộng. Các nhà phân tích của Forrester đã thấy hoạt động pháp lý và quy định liên quan đến vi phạm quyền riêng tư của nhân viên tăng gấp đôi trong thời gian gần đây. Họ buộc các nhà tuyển dụng phải áp dụng phương pháp tiếp cận “bảo mật theo thiết kế”("Privacy by design" tức là các app hay web sẽ đưa vấn đề quyền riêng tư vào chính thiết kế phần mềm của mình để hiện thực hóa những cam kết bảo mật với người dùng) khi xử lý dữ liệu cá nhân của nhân viên. Điều này bao gồm việc xác định và đánh giá về quyền riêng tư, vấn đề đạo đức và các yêu cầu khác cũng như minh bạch trong giao tiếp với người lao động.

Sức mạnh kỹ thuật số mang lại trách nhiệm đạo đức

Nhiều doanh nghiệp đang có một số tự vấn lương tâm về hậu quả của đại dịch, bất hòa chính trị và cả những đòi hỏi tranh chấp cổ phần. Cách đây hai năm, Business Roundtable, một hiệp hội gồm các CEO có trụ sở tại Hoa Kỳ, đã cập nhật tuyên bố mục đích (purpose statement) cho một công ty không chỉ là lợi nhuận, mà còn là “ tất cả các bên liên quan, bao gồm nhân viên, khách hàng và cộng đồng”.

Có thể đó là một phần lý do tại sao các nhà phân tích của Gartner dự đoán sự xuất hiện của trí tuệ nhân tạo có trách nhiệm (responsible AI), có nghĩa là việc thực thi hóa trách nhiệm giải trình của trí thuệ nhân tạo (AI) trong các tổ chức và xã hội. Trí tuệ nhân tạo có trách nhiệm là một thuật ngữ bao trùm nhiều khía cạnh như giá trị, rủi ro, niềm tin, tính minh bạch, đạo đức, công bằng, khả năng diễn giải, trách nhiệm giải trình, an toàn và tuân thủ.

Hầu hết các nhà phân tích đều dự đoán từ năm 2021, các chỉ số và phân tích tình cảm ghi nhận những đóng góp của một công ty đối với các giá trị xã hội sẽ là vấn đề được coi trọng hơn. Đến năm 2024, khoảng 30% các doanh nghiệp lớn sẽ sử dụng chỉ số "tiếng nói chung của cộng đồng" (voice of society) để xử lý các vấn đề xã hội và đánh giá tác động đến hiệu quả kinh doanh. Ngược lại, đối với các tổn hại do xã hội gây ra cho doanh nghiệp, các nhà phân tích nghĩ doanh nghiệp có trách nhiệm về tài chính và đạo đức để đo lường, giảm thiểu hoặc loại bỏ mối quan tâm vô cảm về chủng tộc và đạo đức.

IDC gọi hiện tượng này là “sự đồng cảm trên quy mô lớn” (empathy at scale), nơi các công ty ngày càng sử dụng công cụ phân tích cảm xúc bằng công nghệ AI, để đo lường cảm nhận của khách hàng đối với nhà cung cấp. Đến năm 2024, khoảng 32% thương hiệu tiêu dùng sẽ sử dụng phân tích cảm xúc theo ngữ cảnh được hỗ trợ bởi AI. Đây là nơi công nghệ quản lý trải nghiệm như Qualtrics xuất hiện, kết nối dữ liệu để có được sự thấu hiểu về khả năng hoạt động toàn diện trong một doanh nghiệp thông minh.

Hơn nữa, sự tin tưởng liên quan trực tiếp đến khả năng giải thích dữ liệu trên nền tảng trí tuệ nhân tạo AI. IDC dự đoán năm 2022, hơn 60% hệ thống quyết định ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) tập trung vào người tiêu dùng thuộc lĩnh vực tài chính, y tế, chính phủ và các lĩnh vực được quản lý khác sẽ bao gồm các điều khoản nhằm giải thích những phép phân tích và quyết định của họ.

Tính bền vững là tiền đề cho hoạt động kinh doanh có trách nhiệm

Các nhà phân tích của IDC đã báo cáo rằng các công ty được yêu thích nhất không chỉ minh bạch và an toàn mà còn mang lại lợi ích cho cộng đồng, kết luận rằng “niềm tin không chỉ là vấn đề bảo mật; mà nó còn là trách nhiệm”. Nguồn vốn đầu tư vào các sáng kiến mang tính bền vững ngày càng tăng, được thúc đẩy bởi các chỉ thị trong lĩnh vực công, sự thay đổi nhu cầu xã hội và nhận thức được điều tốt cho doanh nghiệp.

Một nhà phân tích của Forrester nói rằng “các công ty tập trung vào tính bền vững có kết quả tài chính tốt hơn so với các công ty cùng ngành, ngay cả trong đại dịch COVID-19”. Vào năm tới, IDC dự đoán phần lớn các công ty sẽ nhận ra giá trị lớn hơn bằng cách kết hợp kỹ thuật số và tính bền vững, tạo ra các dự án được định hướng kỹ thuật số và kích hoạt tính bền vững như là tiêu chuẩn hiển nhiên. IDC cho biết đến năm 2025, 90% công ty G2000 sẽ yêu cầu các vật liệu có thể tái sử dụng trong chuỗi cung ứng phần cứng CNTT, mục tiêu trung hòa carbon cho các thiết bị của nhà cung cấp và sử dụng nguồn năng lượng thấp hơn như điều kiện tiên quyết cho hoạt động kinh doanh.

Những người lạc quan nhìn về tương lai năm 2021 và xa hơn nữa như một sự tái thiết quan trọng cho giai đoạn tiếp theo của kỷ nguyên kỹ thuật số. Tận dụng tối đa cơ hội ứng dụng kỹ thuật số vào doanh nghiệp nằm trong tầm tay và hơn nữa sẽ mang lại lợi ích cho toàn thế giới.

Tin khác

Vườn ươm doanh nghiệp
Nền tảng trực tuyến liên kết vườn ươm trong lĩnh vực công nghệ được kỳ vọng tạo nền tảng đưa các startup lớn mạnh vươn tầm quốc tế, góp phần thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp bền vững và đóng góp cho sự phát triển của quốc gia.
3 ngày
Công nghệ Số hóa
Nhằm tạo ra một không gian chung, kết nối và nâng cao năng lực cho cộng đồng khởi nghiệp công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ đã giao nhiệm vụ cho Trung tâm Ươm tạo - Cục Khởi nghiệp và Doanh nghiệp công nghệ phối hợp với Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ (YESI) triển khai nghiên cứu phát triển một nền tảng trực tuyến liên kết vườn ươm cấp quốc gia.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Ngày 2/9, tập đoàn công nghệ Nvidia đã chính thức lên tiếng bác bỏ những tin đồn gần đây về tình trạng thiếu hụt chip xử lý AI thế hệ mới H100 và H200.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Từ 1/10/2025, nếu không chuyển đổi sang tài khoản giao thông, hơn 4 triệu ô tô sẽ không được qua trạm thu phí điện tử không dừng. Quy định mới này khiến nhiều chủ ô tô đang sử dụng ví ePass và VETC lúng túng, mông lung chưa biết nên làm như thế nào?
1 tháng
Công nghệ Số hóa
Ngày 13/8, Diễn đàn “AI trong Quảng cáo sáng tạo: Từ dữ liệu đến cảm xúc” diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh đã thu hút gần 400 CEO, CMO, chuyên gia marketing cùng đại diện các tập đoàn, doanh nghiệp và công ty truyền thông từ khắp cả nước.
1 tháng
Công nghệ Số hóa
Chuyển đổi xanh của Việt Nam đang tăng tốc với những con số ấn tượng về công suất điện gió, điện mặt trời. Nhưng đằng sau sự bứt phá này, hệ thống điện vẫn thiếu một nền tảng chiến lược: dữ liệu mở, chuẩn hóa và sẵn sàng cho trí tuệ nhân tạo (AI) tham gia điều độ. Nếu không lấp đầy khoảng trống này, mục tiêu hấp thụ tối đa năng lượng tái tạo sẽ khó đạt được.
1 tháng
Thời sự - Chính trị
Trong một động thái đầy bất ngờ, ngày 8/8, chính quyền Mỹ đã bắt đầu cấp phép cho Nvidia xuất khẩu chip trí tuệ nhân tạo (AI) H20 sang Trung Quốc, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong cuộc đối đầu công nghệ căng thẳng giữa hai cường quốc.
1 tháng
Công nghệ Số hóa
Biên lợi nhuận cao, hợp đồng khổng lồ. Palantir đang trên đường biến chuyển từ một công ty công nghệ thành cơ sở hạ tầng cốt lõi cho chính quyền Mỹ.
1 tháng
Thời sự - Chính trị
Tâm điểm của bức tranh kinh tế thế giới hôm nay là một sự đối lập sâu sắc: trong khi những đòn thuế quan cứng rắn từ Hoa Kỳ phủ bóng đen lên triển vọng thương mại và tăng trưởng toàn cầu, thì một "ngọn hải đăng" công nghệ mang tên Nvidia vẫn rực sáng, xô đổ mọi kỷ lục để trở thành công ty đầu tiên trên thế giới được định giá 4 nghìn tỷ USD.
2 tháng
Công nghệ Số hóa
Tại Diễn đàn Báo chí toàn quốc 2025, các nhà báo, chuyên gia báo chí - truyền thông đã cùng nhau "giải mã" công thức để chinh phục nhóm độc giả tiềm năng Gen Z, đồng thời chia sẻ những cách thức sáng tạo mà các tòa soạn đang áp dụng.
2 tháng
Công nghệ Số hóa
ValueMind là phần mềm thẩm định giá do Fusion Dream phát triển, ứng dụng công nghệ tiên tiến, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI), nhằm số hóa toàn diện quy trình thẩm định giá, nâng cao tốc độ, độ chính xác, tính minh bạch và giảm thiểu rủi ro cho các doanh nghiệp
2 tháng
Công nghệ Số hóa
ThS Đào Trung Thành, Phó Viện trưởng Viện Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII), nhấn mạnh chuyển đổi số không còn là một lựa chọn, mà là điều kiện sống còn cho các tòa soạn báo chí trong kỷ nguyên công nghệ.
2 tháng
Công nghệ Số hóa
Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng sẽ trở thành hai “điểm đến” trong chiến lược đầy tham vọng đưa Việt Nam vươn tầm trở thành điểm trung chuyển vốn toàn cầu. Kế hoạch đã có, nghị quyết sắp ban hành. Việt Nam có thể biến cơ hội vàng này thành hiện thực?
3 tháng
Công nghệ Số hóa
Sự kiện WWDC vừa diễn ra tối 09/06, Apple đã đặt trọng tâm vào một cuộc đại tu thiết kế lớn với giao diện "Liquid Glass" và các nâng cấp phần mềm cho iPad. Tuy nhiên, những cập nhật về trí tuệ nhân tạo (AI) lại khá khiêm tốn, không đáp ứng được kỳ vọng của giới đầu tư và khiến nền tảng "Apple Intelligence" tỏ ra lép vế trước các đối thủ cạnh tranh.
3 tháng
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phiên giao dịch ngày 3/6/2025 (giờ Mỹ) đã khắc sâu vào lịch sử tài chính toàn cầu, khi cổ phiếu của nhà sản xuất chip Nvidia tăng 2,8%, đẩy vốn hóa thị trường của công ty lên mức ấn tượng 3.450 tỷ USD. Ngược lại, gã khổng lồ phần mềm Microsoft chỉ nhích nhẹ 0,2%, dừng ở 3.440 tỷ USD.
3 tháng
Xem thêm