Thứ năm, 14/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Tài khoản giao thông - nhiều người chưa biết cách chuyển đổi

Theo vov
- 10:55, 14/08/2025

(DNTO) - Từ 1/10/2025, nếu không chuyển đổi sang tài khoản giao thông, hơn 4 triệu ô tô sẽ không được qua trạm thu phí điện tử không dừng. Quy định mới này khiến nhiều chủ ô tô đang sử dụng ví ePass và VETC lúng túng, mông lung chưa biết nên làm như thế nào?

Theo quy định tại Điều 31, Nghị định 119/2024/NĐ-CP của Chính phủ về thanh toán điện tử giao thông đường bộ quy định quyền và nghĩa vụ của chủ phương tiện có quy định như sau: Phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ thực hiện việc chuyển đổi tài khoản thu phí đã có theo Quyết định số 19/2020 của Thủ tướng Chính phủ sang tài khoản giao thông và thực hiện kết nối phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt với tài khoản giao thông trước ngày 1/10/2025.

Chủ phương tiện và nhà cung cấp dịch vụ thu phí được cho phép thời hạn chuyển đổi tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông kết nối phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt là 1 năm (từ 1/10/2024 đến 1/10/2025).

Như vậy, trước ngày 1/10/2025, chủ xe ô tô phải thực hiện chuyển đổi tài khoản thu phí đang sử dụng hiện nay sang tài khoản giao thông kết nối phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt. Nếu không thực hiện, phương tiện sẽ không lưu thông được qua trạm thu phí điện tử không dừng.

Tuy nhiên, một thực tế là không phải ai cũng biết đến quy định này mặc dù được ban hành từ năm 2024 có cho niên hạn thực hiện chuyển đổi là một năm.

Khi được phóng viên VOV.VN hỏi về việc chuyển đổi tài khoản, anh Nguyễn Quang Hưng ở Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội chia sẻ: “Tôi cũng mới nghe đài, báo nói đến quy định này, nhưng vẫn chưa biết phải làm như thế nào. Giờ cũng đang phải loay hoay tìm hiểu xem cách chuyển đổi ra sao. Tôi nghĩ là có nhiều người cũng như tôi, khi thông báo thì mới tìm hiểu chứ có bao giờ để ý".

Nhiều người vẫn chưa biết chuyển đổi sang tài khoản giao thông như thế nào

Nhiều người vẫn chưa biết chuyển đổi sang tài khoản giao thông như thế nào

Cũng giống như anh Nguyễn Quang Hưng, chị Bùi Thị Thái ở Nghĩa Đô, Hà Nội cũng tỏ ra mơ hồ với tài khoản giao thông, chị cho biết: "Tôi không hiểu rõ tài khoản giao thông là gì và cũng không biết đây là quy định bắt buộc, trước có nghe qua một người bạn nói mà chỉ nghĩ là khuyến khích thôi vì mình đã đăng ký tài khoản thu phí tự động như là VETC rồi.

Bây giờ bảo phải chuyển sang tài khoản giao thông thì không biết phải chuyển như thế nào, đơn vị cung cấp cũng không có hướng dẫn. Tôi hơi lo về việc liên kết với tài khoản ngân hàng liệu có rủi ro hay không? Bây giờ việc bị kẻ xấu xâm nhập và “hack” tài khoản ngân hàng xảy ra rất nhiều, hơi bất cập ở việc này".

Tài khoản giao thông là gì?

Theo Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ 2024, thanh toán điện tử cho giao thông đường bộ là việc thanh toán các loại phí, giá, tiền dịch vụ liên quan đến hoạt động giao thông của phương tiện giao thông đường bộ thông qua tài khoản giao thông.

Tài khoản giao thông là tài khoản mở cho chủ phương tiện giao thông đường bộ và kết nối với phương tiện thanh toán hợp pháp để thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định của pháp luật về ngân hàng.

Điểm tương đồng và khác biệt giữa tài khoản giao thông và ví ePass/VETC

Tài khoản giao thông hay ví VETC, ePass đều có điểm chung là được sử dụng để phục vụ thanh toán các dịch vụ liên quan đến giao thông, như phí cầu đường, phí đỗ xe, giúp quá trình thanh toán nhanh và thuận tiện và nhanh hơn, không sử dụng tiền mặt.

Tuy nhiên, một điểm khác biệt giữa hai hình thức này, người dùng ô tô cần nắm rõ để từ ngày 1/10 xe có thể qua trạm thu phí. Đó là sự khác biệt về phương tiện thanh toán.

Đối với việc dùng VETC hoặc ePass như trước đây, người dùng phải nạp tiền thông qua ví điện tử (Viettel Money, VETC, MoMo...) hoặc sử dụng tài khoản/thẻ ngân hàng để nạp tiền vào, qua mỗi trạm giao thông thu phí thì sẽ bị trừ tiền tự động.

Tin khác

Công nghệ Số hóa
Từ 1/10/2025, nếu không chuyển đổi sang tài khoản giao thông, hơn 4 triệu ô tô sẽ không được qua trạm thu phí điện tử không dừng. Quy định mới này khiến nhiều chủ ô tô đang sử dụng ví ePass và VETC lúng túng, mông lung chưa biết nên làm như thế nào?
7 phút
Công nghệ Số hóa
Ngày 13/8, Diễn đàn “AI trong Quảng cáo sáng tạo: Từ dữ liệu đến cảm xúc” diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh đã thu hút gần 400 CEO, CMO, chuyên gia marketing cùng đại diện các tập đoàn, doanh nghiệp và công ty truyền thông từ khắp cả nước.
18 giờ
Công nghệ Số hóa
Chuyển đổi xanh của Việt Nam đang tăng tốc với những con số ấn tượng về công suất điện gió, điện mặt trời. Nhưng đằng sau sự bứt phá này, hệ thống điện vẫn thiếu một nền tảng chiến lược: dữ liệu mở, chuẩn hóa và sẵn sàng cho trí tuệ nhân tạo (AI) tham gia điều độ. Nếu không lấp đầy khoảng trống này, mục tiêu hấp thụ tối đa năng lượng tái tạo sẽ khó đạt được.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Trong một động thái đầy bất ngờ, ngày 8/8, chính quyền Mỹ đã bắt đầu cấp phép cho Nvidia xuất khẩu chip trí tuệ nhân tạo (AI) H20 sang Trung Quốc, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong cuộc đối đầu công nghệ căng thẳng giữa hai cường quốc.
3 ngày
Công nghệ Số hóa
Biên lợi nhuận cao, hợp đồng khổng lồ. Palantir đang trên đường biến chuyển từ một công ty công nghệ thành cơ sở hạ tầng cốt lõi cho chính quyền Mỹ.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Tâm điểm của bức tranh kinh tế thế giới hôm nay là một sự đối lập sâu sắc: trong khi những đòn thuế quan cứng rắn từ Hoa Kỳ phủ bóng đen lên triển vọng thương mại và tăng trưởng toàn cầu, thì một "ngọn hải đăng" công nghệ mang tên Nvidia vẫn rực sáng, xô đổ mọi kỷ lục để trở thành công ty đầu tiên trên thế giới được định giá 4 nghìn tỷ USD.
1 tháng
Công nghệ Số hóa
Tại Diễn đàn Báo chí toàn quốc 2025, các nhà báo, chuyên gia báo chí - truyền thông đã cùng nhau "giải mã" công thức để chinh phục nhóm độc giả tiềm năng Gen Z, đồng thời chia sẻ những cách thức sáng tạo mà các tòa soạn đang áp dụng.
1 tháng
Công nghệ Số hóa
ValueMind là phần mềm thẩm định giá do Fusion Dream phát triển, ứng dụng công nghệ tiên tiến, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI), nhằm số hóa toàn diện quy trình thẩm định giá, nâng cao tốc độ, độ chính xác, tính minh bạch và giảm thiểu rủi ro cho các doanh nghiệp
1 tháng
Công nghệ Số hóa
ThS Đào Trung Thành, Phó Viện trưởng Viện Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII), nhấn mạnh chuyển đổi số không còn là một lựa chọn, mà là điều kiện sống còn cho các tòa soạn báo chí trong kỷ nguyên công nghệ.
1 tháng
Công nghệ Số hóa
Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng sẽ trở thành hai “điểm đến” trong chiến lược đầy tham vọng đưa Việt Nam vươn tầm trở thành điểm trung chuyển vốn toàn cầu. Kế hoạch đã có, nghị quyết sắp ban hành. Việt Nam có thể biến cơ hội vàng này thành hiện thực?
2 tháng
Công nghệ Số hóa
Sự kiện WWDC vừa diễn ra tối 09/06, Apple đã đặt trọng tâm vào một cuộc đại tu thiết kế lớn với giao diện "Liquid Glass" và các nâng cấp phần mềm cho iPad. Tuy nhiên, những cập nhật về trí tuệ nhân tạo (AI) lại khá khiêm tốn, không đáp ứng được kỳ vọng của giới đầu tư và khiến nền tảng "Apple Intelligence" tỏ ra lép vế trước các đối thủ cạnh tranh.
2 tháng
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phiên giao dịch ngày 3/6/2025 (giờ Mỹ) đã khắc sâu vào lịch sử tài chính toàn cầu, khi cổ phiếu của nhà sản xuất chip Nvidia tăng 2,8%, đẩy vốn hóa thị trường của công ty lên mức ấn tượng 3.450 tỷ USD. Ngược lại, gã khổng lồ phần mềm Microsoft chỉ nhích nhẹ 0,2%, dừng ở 3.440 tỷ USD.
2 tháng
Xu thế
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long vừa ký Quyết định số 1002/QĐ-TTg ngày 24/5/2025 phê duyệt Đề án đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao giai đoạn 2025 - 2035 và định hướng tới năm 2045.
2 tháng
An toàn thông tin
Thị trường thương mại điện tử Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ với hơn 60 triệu người dùng thường xuyên, doanh thu năm 2024 ước tính vượt 20 tỷ USD. Tuy nhiên, sự bùng nổ này cũng kéo theo áp lực lớn cho nhà bán hàng, đặc biệt là vấn nạn hoàn trả hàng gian lận đang ngày càng phổ biến.
3 tháng
An toàn thông tin
Đây là khoá học về đạo đức AI đầu tiên tại Việt Nam đề cập đến chuẩn mực đạo đức và khung pháp lý trong phát triển AI, hướng tới xây dựng nguồn nhân lực phát triển AI có trách nhiệm cho Việt Nam.
3 tháng
Xem thêm