Văn hoá kinh doanh là động lực để doanh nghiệp Việt vươn ra toàn cầu
(DNTO) - Theo TS Nguyễn Thu Huệ, Phó Viện trưởng Viện Văn hoá Kinh doanh, các doanh nghiệp khi áp dụng bộ tiêu chí văn hoá kinh doanh đã ghi nhận tăng năng suất lao động từ 15–25%. Văn hoá doanh nghiệp không chỉ là giá trị tinh thần, mà là lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp Việt, là động lực để vươn ra toàn cầu.
Chiều 10/11, Hiệp hội Phát triển Văn hoá Doanh nghiệp Việt Nam (VNABC) phối hợp với Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tổ chức họp báo về Diễn đàn Quốc gia “Văn hoá với doanh nghiệp” và lễ tôn vinh doanh nghiệp lần thứ V năm 2025.
Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thuỷ đồng chủ trì họp báo.
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy cho biết, việc tổ chức Diễn đàn nhằm góp phần hiện thực hóa Nghị quyết của Đảng và Chính phủ về xây dựng văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.
“Văn hoá kinh doanh chính là nền tảng để tạo dựng môi trường kinh tế nhân văn, minh bạch và bền vững. Chúng ta đang bước vào thời kỳ mà giá trị văn hoá không chỉ nằm trong triết lý kinh doanh, mà phải trở thành hành động thực tiễn của từng doanh nghiệp”, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thuỷ nhấn mạnh.
Thông qua hoạt động này sẽ tạo diễn đàn để các cơ quan quản lý, chuyên gia, doanh nhân trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng văn hoá trong doanh nghiệp. Bên cạnh đó, tôn vinh các doanh nghiệp tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong xây dựng, thực hành văn hóa doanh nghiệp và hưởng ứng tích cực Cuộc vận động "Xây dựng Văn hoá doanh nghiệp Việt Nam" do Thủ tướng Chính phủ phát động; Công nhận "Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hoá kinh doanh Việt Nam".
Ông Hồ Anh Tuấn, Chủ tịch VNABC, Trưởng Ban tổ chức, cho biết Diễn đàn 2025 mang chủ đề “Văn hoá kinh doanh Việt Nam – định hình từ tư duy đột phá trong kỷ nguyên mới”, khẳng định vai trò của văn hoá kinh doanh trong phát triển bền vững đất nước.
Điểm mới của năm nay là lần đầu tiên VNABC công bố Bộ Giá trị văn hoá kinh doanh Việt Nam, gồm 5 nhóm cấu phần: Giá trị tư tưởng nền tảng, giá trị cốt lõi, chuẩn mực hành vi, nguyên tắc đạo đức kinh doanh và tiêu chí thực thi.
Theo Chủ tịch VNABC, đây là bộ khung giúp doanh nghiệp định hướng hành vi, lan toả các giá trị chân – thiện – mỹ trong quản trị và sản xuất, góp phần xây dựng thương hiệu Việt uy tín.
Ông Mạc Quốc Anh, Phó chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội, Trưởng Ban tổ chức Diễn đàn, cho biết sự kiện năm nay còn có 2 phiên thảo luận chính: “Nhận diện tư duy đột phá tác động đến văn hoá kinh doanh Việt Nam” và “Định hình, phát triển văn hoá kinh doanh Việt Nam trong kỷ nguyên mới”...