Thứ năm, 20/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Tinh thần đội nhóm tạo nên sự tăng trưởng vượt bậc cho doanh nghiệp

Sông Hương
- 11:02, 26/09/2024

(DNTO) - Theo chuyên gia của Dale Carnegie, các tổ chức ưu tiên văn hóa đồng cảm, trách nhiệm, tin tưởng và công nghệ hỗ trợ sẽ duy trì lợi thế cạnh tranh và khai thác các quan điểm đa dạng cần thiết cho sự đổi mới và tạo ra các nhóm có hiệu quả cao. 

Bà Nguyễn Trịnh Khánh Linh, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Dale Carnegie Việt Nam, nhấn mạnh thông điệp là “TEAM makes Miracles”, có nghĩa sức mạnh tập thể sẽ mang đến kỳ tích cho tổ chức.

Bà Nguyễn Trịnh Khánh Linh, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Dale Carnegie Việt Nam, nhấn mạnh thông điệp là “TEAM makes Miracles”, có nghĩa sức mạnh tập thể sẽ mang đến kỳ tích cho tổ chức.

Kết quả nghiên cứu của Dale Carnegie với 2.650 người trên toàn cầu và chuyên gia trong lĩnh vực này, cho thấy thực tế mặc dù hầu hết các đội nhóm (96%) thừa nhận rằng ít nhất họ đã đạt được mục tiêu về hiệu suất của mình, nhưng thực tế là chưa đến một phần ba trong số đó (30%) được xem là những người có hiệu quả làm việc cao, vượt mục tiêu của họ trong năm qua. Sự khác biệt này không phải là kết quả của công nghệ từ xa, mà đó là sự phản ánh quy trình làm việc nhóm và văn hóa tồn tại thực chất của tổ chức.

Bà Nguyễn Trịnh Khánh Linh, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Dale Carnegie Việt Nam, cho biết người lãnh đạo và quản lý cần hiểu rằng sức mạnh tổng hợp mới mang chúng ta đến thành công, không phải cá nhân của mỗi con người tỏa sáng. Thông điệp mà chúng tôi mang đến là “TEAM makes Miracles”, có nghĩa chúng ta sẽ xây dựng một đội ngũ sẽ mang đến kỳ tích cho tổ chức.

“Trong câu chuyện của đội ngũ thì mục tiêu, lý tưởng, tầm nhìn, sự hi sinh, sự hỗ trợ nhau là yếu tố quan trọng vì chúng ta mong muốn các kết quả này mang tính bền vững”, bà Khánh Linh chia sẻ.  

Dale Carnegie đã xác định 7 yếu tố thiết yếu mà các tổ chức cần tập trung ưu tiên để phát triển các đội nhóm đa dạng của họ lên cấp độ tiếp theo. 

Mục đích và tầm nhìn rõ ràng

Tổ chức cần chia nhỏ tầm nhìn thành một loạt các cột mốc quan trọng để có thể theo dõi tiến trình triển khai. Trọng tâm của phần này là việc đưa mục đích và tầm nhìn vào cuộc sống hàng ngày của nhân viên, thông qua việc chia nhỏ tầm nhìn thành các cột mốc có thể theo dõi, cùng với các định hướng hành động và ra quyết định. Từ đó, tạo nên một sức mạnh tập thể, cùng nhau hành động vì một khát vọng, một giấc mơ, một mục tiêu chung.

Đồng bộ trong nhận thức

Nghiên cứu của Dale Carnegie cho thấy trong khi các lãnh đạo cảm thấy văn hóa của họ rất tốt hoặc tốt khi được hỏi liên quan đến việc “người khác chịu trách nhiệm” cũng như “làm việc nhóm” (lần lượt là 73% và 84%); thì phản hồi của thành viên nhóm chỉ ở mức 48% và 60%. Thay vì đưa ra giả định, trước khi hành động, các nhà lãnh đạo phải cố gắng tìm hiểu quan điểm của nhân viên như một chuẩn mực văn hóa để xác định những hành vi và cảm xúc đã tồn tại trong đội nhóm của họ.

Thấu hiểu động lực 

Nghiên cứu của Dale Carnegie, 89% đội nhóm có hiệu quả cao rất hoặc cực kỳ hài lòng với nhóm của họ so với 65% của tất cả đội nhóm. Điều quan trọng là các lãnh đạo & quản lý cần tạo được sự tự tin và tin tưởng ở nhân viên nếu họ muốn xây dựng đội ngũ hài lòng. Đây không phải là sự kiện diễn ra một lần mà là yêu cầu về văn hóa liên tục tạo điều kiện trao quyền cho các đội nhóm cơ hội mở rộng kiến thức và kỹ năng, công nghệ và quy trình làm việc, cho phép hợp tác liên tục và rộng rãi cùng với văn hóa tôn vinh tinh thần đồng đội.

Giao tiếp tường tận

Trình bày rõ ràng và minh bạch, khuyến khích giao tiếp cởi mở và hai chiều. Các đội nhóm thành công tại nơi làm việc thường có xu hướng chia sẻ ý tưởng nhiều hơn, truy cập và tương tác với các nền tảng công nghệ và sử dụng các phần mềm giao tiếp cộng tác của công ty (như Slack, Zoom) để trao đổi thông tin và giải quyết thắc mắc. Tối ưu hóa cách thức và kênh liên lạc nhằm đáp ứng nhu cầu của nhân viên, khuyến khích sự hài lòng và tăng hiệu suất trong nhóm, vì điều này tạo ra sự cân bằng độc đáo giữa sự hướng dẫn từ lãnh đạo, quản lý và quyền tự chủ của các thành viên trong nhóm. 

Các lãnh đạo và quản lý cần tạo được sự tự tin và tin tưởng ở nhân viên nếu họ muốn xây dựng đội ngũ hài lòng.

Các lãnh đạo và quản lý cần tạo được sự tự tin và tin tưởng ở nhân viên nếu họ muốn xây dựng đội ngũ hài lòng.

Thích nghi, làm chủ

Cam kết kiến tạo các cơ hội phát triển liên tục là một phần không thể thiếu của văn hóa tổ chức. Trao quyền là chìa khóa quan trọng. Các thành viên trong đội nhóm cần cảm thấy họ có những kỹ năng cần thiết và được phép hành động, đóng góp một cách hiệu quả cho thành quả công việc chung và cho kết quả công việc của đồng nghiệp. Nhu cầu này cũng được thể hiện trong quan điểm của các lãnh đạo, khi họ coi khả năng giải quyết vấn đề và ra quyết định là một trong ba lựa chọn hàng đầu để cải thiện năng suất làm việc của đội nhóm, bên cạnh giao tiếp hiệu quả.

Hợp tác liên chức năng

Lãnh đạo cần nuôi dưỡng một môi trường phản hồi mang tính xây dựng, công nhận lẫn nhau và cùng phát triển, nơi các thành viên có thể thoải mái bày tỏ mối lo ngại về khối lượng công việc của họ và của những người khác. Các đội nhóm có thể xây dựng mô hình hợp tác linh hoạt sẽ dễ dàng chuyển đổi sang các phương thức làm việc mới trong tương lai; và hỗ trợ liên chức năng sẽ giúp các đội nhóm dễ dàng đạt được mục tiêu trở thành những đội nhóm có hiệu quả cao.

Tận dụng sức mạnh công nghệ

Báo cáo cũng nhấn mạnh công nghệ chỉ đóng vai trò hỗ trợ trong việc tạo nên những đội nhóm hiệu quả cao được trao quyền và làm chủ công việc. Chiến lược công nghệ liên kết chặt chẽ với tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị bản sắc riêng của tổ chức giúp đảm bảo tổ chức có chiến thuật và hoạt động được thiết kế để tạo điều kiện cho nhân viên đóng góp và hỗ trợ các mục tiêu tổng thể của tổ chức, phù hợp với văn hóa mong muốn. 

Các chuyên gia của Dale Carnegie khuyến nghị người lãnh đạo phải đi đầu làm gương cho khả năng thích ứng, sự gắn kết và nền văn hóa đánh giá cao thành tích của cá nhân và tập thể trong bối cảnh kinh doanh không ngừng chuyển động.

Các chuyên gia của Dale Carnegie khuyến nghị người lãnh đạo phải đi đầu làm gương cho khả năng thích ứng, sự gắn kết và nền văn hóa đánh giá cao thành tích của cá nhân và tập thể trong bối cảnh kinh doanh không ngừng chuyển động.

Ông Joe Hart, Chủ tịch & Giám đốc điều hành, Dale Carnegie cho biết văn hóa tăng trưởng có sức mạnh biến “tính hiệu quả cao” trở thành bản chất cho đội nhóm. Trong bối cảnh làm việc kết hợp linh hoạt hiện nay đã tạo ra cả thách thức và cơ hội cho các lãnh đạo. Làm việc từ xa có thể nâng cao năng suất và sự hài lòng, nhưng không thể thay thế được giá trị của mối quan hệ xã hội hay sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Các tổ chức ưu tiên văn hóa đồng cảm, trách nhiệm, tin tưởng và công nghệ hỗ trợ sẽ duy trì lợi thế cạnh tranh và khai thác các quan điểm đa dạng cần thiết cho sự đổi mới và tạo ra các nhóm có hiệu quả cao. 

Xây dựng các đội nhóm hiệu quả cao đòi hỏi nỗ lực liên tục từ các lãnh đạo, quản lý và từng thành viên trong nhóm. Người lãnh đạo phải đi đầu làm gương cho khả năng thích ứng, sự gắn kết và nền văn hóa đánh giá cao thành tích của cá nhân và tập thể trong bối cảnh kinh doanh không ngừng chuyển động. Lãnh đạo hiệu quả luôn đảm bảo sự giao tiếp minh bạch, mục tiêu rõ ràng và hợp tác đa chức năng, tạo ra khả năng thích ứng và an toàn tâm lý.

Ngày 12/9/2024 Dale Carnegie Việt Nam đã tổ chức sự kiện Báo cáo Nghiên cứu Định hướng Lãnh đạo và Tọa đàm Chuyên sâu về chủ đề nghiên cứu toàn cầu mới nhất “Văn hóa của Đội nhóm Hiệu quả Cao”.

Nghiên cứu đã cho thấy các nhóm có hiệu quả cao sẽ mang lại lợi thế cạnh tranh và chưa đến 1/3 số nhóm được báo cáo là đạt được mức độ này, rõ ràng cho thấy các tổ chức đang đánh mất năng lực triển khai áp dụng những bài học thực tiễn tốt nhất nhằm tạo ra những người có hiệu quả cao.

Báo cáo này nêu bật 7 yếu tố thiết yếu mà các tổ chức có thể tập trung để nâng cao hiệu suất của đội ngũ, biến các nhóm làm việc bình thường thành những nhóm làm việc hiệu quả cao.

Báo cáo cũng nhấn mạnh rằng các đội ngũ làm việc hiệu quả không tự nhiên mà có. Những nhà lãnh đạo chủ động, hiểu rằng kết quả của đội ngũ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố nằm trong tầm kiểm soát của họ, sẽ tăng cơ hội đạt được mục tiêu và trở thành những nhóm làm việc hiệu quả cao.

Chương trình có sự tham gia của hơn 100 lãnh đạo, quản lý cấp cao, cùng trao đổi, tọa đàm với đại diện lãnh đạo của các doanh nghiệp thuộc nhóm có thị phần dẫn đầu trong ngành đang hoạt động tại Việt Nam.

Link tải báo cáo: https://dalecarnegie.com.vn/nghien-cuu-dinh-huong-lanh-dao-252317 

 

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, doanh nhân Lê Long Sơn ra mắt MV “Ơn thầy”, ca khúc nổi bật trong album âm nhạc đầu tay “Trường đời”. Đây là một dự án đặc biệt được hoàn thiện chỉ trong 19 ngày, với sự hỗ trợ của công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
13 giờ
Văn hoá - Xã hội
Trình làng music video “Vườn Hồng” - sản phẩm âm nhạc tiếp theo nằm trong album phòng thu thứ 5 “Giai nhân”, Văn Mai Hương khiến nhiều người bất ngờ khi lần đầu tiên kết hợp cùng Chi Pu và diva Hà Trần. Với sự đầu tư chìn chu, MV một lần nữa cho thấy sự sung sức và bung toả của giọng ca 9x đang vào độ chín
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ngày 15/11, Herbalife Việt Nam đã phối hợp cùng Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (LĐBĐVN) tổ chức buổi đào tạo “Tối ưu Hiệu suất và Phục hồi cho Cầu thủ thông qua Dinh dưỡng Thể thao” cho các huấn luyện viên bóng đá và chuyên gia thể lực.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Luật Nhà giáo ra đời vào thời điểm toàn ngành đang hướng về ngày tôn vinh nghề giáo nhân kỷ niệm 43 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2025) với nhiều quy định quan trọng về pháp lý, chính sách và tôn vinh nghề giáo. Đặc biệt là quy định nhà giáo giảng dạy tại cơ sở giáo dục đại học được quyền tham gia quản lý doanh nghiệp do cơ sở giáo dục đại học đó thành lập.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Những gì thân thuộc nhất trong cuộc sống Việt Nam, từ góc chợ, bến thuyền, mái ngói, buổi sáng trên đồng hay khoảnh khắc bình yên bên tách cà phê… nay được họa sĩ Hồng Quân tái hiện bằng những mảng màu gần gũi và giàu cảm xúc trong triển lãm cá nhân “A Day in Life – Khoảnh khắc đời thường”, khai mạc tại the plARTform từ ngày 26/10 đến 15/11/2025.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau 7 năm tạm ngưng ca hát, Minh Hằng tái xuất với sản phẩm Director, đánh dấu màn trở lại Vpop. Ca khúc do nhóm DTAP sáng tác và sản xuất, thuộc thể loại dance sôi động, trẻ trung, lấy cảm hứng từ chính hình ảnh của nữ nghệ sĩ trong cuộc sống và sự nghiệp.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đạo diễn Lý Hải vừa được vinh danh với giải “Best Film Director” (Đạo diễn phim xuất sắc nhất) tại Liên hoan phim Quốc tế ý tưởng mới San Francisco 2025 (San Francisco International New Concept Film Festival - SFNCFF 2025) - sự kiện điện ảnh thường niên tôn vinh những tác phẩm sáng tạo và nhà làm phim độc lập đến từ hơn 30 quốc gia.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hội Âm nhạc TP.HCM vừa tổ chức Tọa đàm Vai trò, trách nhiệm của người hoạt động âm nhạc tại TP.HCM, mong muốn làm rõ những tồn tại trong đời sống âm nhạc; trách nhiệm, vai trò của những người hoạt động âm nhạc để xây dựng nền công nghiệp văn hóa âm nhạc ở TP.HCM hiện nay.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với thiết kế hiện đại, cung cấp nhiều đầu sách cũng như nhiều tiện ích cho các bạn trẻ yêu sách, Nhà sách mới Fabico Hùng Vương của Công ty CP Phát hành sách TP.HCM (Fahasa) vừa ra mắt bạn đọc tại Phường Bình Dương (TP.HCM).
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Kinh doanh bất chấp ăn theo “thương hiệu” cá nhân; mù quáng mua hàng chỉ vì thần tượng: Màn “song kiếm hợp bích” giữa kẻ bán người mua này đã tạo ra những vụ án sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng liên tiếp trong nhiều năm qua.   
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ngày 7/11, Công ty Ford Motor chính thức giới thiệu Tiêu chuẩn Đại lý – Ford Signature 2.0 – với thiết kế đem đến cho khách hàng sự kết hợp linh hoạt, liền mạch giữa các tuỳ chọn dịch vụ mua sắm trực tuyến và tại Đại lý, phù hợp xu hướng tiêu dùng hiện nay.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Thông tin trên được đưa ra tại lễ họp báo diễn ra chiều 5/11 công bố Vòng chung kết Giải bóng rổ sinh viên toàn quốc và Giải bóng đá nam sinh viên toàn quốc Cúp TV360 năm 2025. TV360 - Ứng dụng truyền hình giải trí của Tổng Công ty Viễn thông Viettel là Nhà tài trợ Danh xưng của cả hai giải đấu này.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Hàng ngàn fan ùn ùn kéo về Ocean City, sẵn sàng cho G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch] IN HANOI, presented by VPBank để check in, vui chơi, trải nghiệm. Sự kiện do 8Wonder tổ chức, diễn ra trong hai đêm 8 và 9-11 tại 8Wonder Ocean City - Vinhomes Ocean Park 3 đang hứa hẹn biến nơi đây thành tâm điểm cuồng nhiệt nhất năm, nơi hàng chục nghìn fan K-pop cùng thăng hoa bên “ông hoàng” G-DRAGON.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ra mắt album đĩa than đầu tiên trong sự nghiệp với chủ đề "The Voice - Timeless" , ca sĩ Tùng Dương đã cho thấy hướng đi riêng biệt hướng về giá trị nguyên bản. Anh đã chọn lọc gửi đến khán giả âm nhạc của tinh tuý và chất lượng theo cá tính âm nhạc của mình.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Công nghệ số phát triển đã giúp cho việc tiếp cận và trải nghiệm du lịch văn hóa trở nên dễ dàng hơn. Phát triển công nghiệp văn hoá gắn với phát triển du lịch số trong bối cảnh hiện nay, không chỉ đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của thị trường du lịch mà còn là nguồn thu đáng kể của các doanh nghiệp ngành nghề có liên quan.
2 tuần
Xem thêm