Chủ nhật, 17/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Tinh thần đội nhóm tạo nên sự tăng trưởng vượt bậc cho doanh nghiệp

Sông Hương
- 11:02, 26/09/2024

(DNTO) - Theo chuyên gia của Dale Carnegie, các tổ chức ưu tiên văn hóa đồng cảm, trách nhiệm, tin tưởng và công nghệ hỗ trợ sẽ duy trì lợi thế cạnh tranh và khai thác các quan điểm đa dạng cần thiết cho sự đổi mới và tạo ra các nhóm có hiệu quả cao. 

Bà Nguyễn Trịnh Khánh Linh, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Dale Carnegie Việt Nam, nhấn mạnh thông điệp là “TEAM makes Miracles”, có nghĩa sức mạnh tập thể sẽ mang đến kỳ tích cho tổ chức.

Bà Nguyễn Trịnh Khánh Linh, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Dale Carnegie Việt Nam, nhấn mạnh thông điệp là “TEAM makes Miracles”, có nghĩa sức mạnh tập thể sẽ mang đến kỳ tích cho tổ chức.

Kết quả nghiên cứu của Dale Carnegie với 2.650 người trên toàn cầu và chuyên gia trong lĩnh vực này, cho thấy thực tế mặc dù hầu hết các đội nhóm (96%) thừa nhận rằng ít nhất họ đã đạt được mục tiêu về hiệu suất của mình, nhưng thực tế là chưa đến một phần ba trong số đó (30%) được xem là những người có hiệu quả làm việc cao, vượt mục tiêu của họ trong năm qua. Sự khác biệt này không phải là kết quả của công nghệ từ xa, mà đó là sự phản ánh quy trình làm việc nhóm và văn hóa tồn tại thực chất của tổ chức.

Bà Nguyễn Trịnh Khánh Linh, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Dale Carnegie Việt Nam, cho biết người lãnh đạo và quản lý cần hiểu rằng sức mạnh tổng hợp mới mang chúng ta đến thành công, không phải cá nhân của mỗi con người tỏa sáng. Thông điệp mà chúng tôi mang đến là “TEAM makes Miracles”, có nghĩa chúng ta sẽ xây dựng một đội ngũ sẽ mang đến kỳ tích cho tổ chức.

“Trong câu chuyện của đội ngũ thì mục tiêu, lý tưởng, tầm nhìn, sự hi sinh, sự hỗ trợ nhau là yếu tố quan trọng vì chúng ta mong muốn các kết quả này mang tính bền vững”, bà Khánh Linh chia sẻ.  

Dale Carnegie đã xác định 7 yếu tố thiết yếu mà các tổ chức cần tập trung ưu tiên để phát triển các đội nhóm đa dạng của họ lên cấp độ tiếp theo. 

Mục đích và tầm nhìn rõ ràng

Tổ chức cần chia nhỏ tầm nhìn thành một loạt các cột mốc quan trọng để có thể theo dõi tiến trình triển khai. Trọng tâm của phần này là việc đưa mục đích và tầm nhìn vào cuộc sống hàng ngày của nhân viên, thông qua việc chia nhỏ tầm nhìn thành các cột mốc có thể theo dõi, cùng với các định hướng hành động và ra quyết định. Từ đó, tạo nên một sức mạnh tập thể, cùng nhau hành động vì một khát vọng, một giấc mơ, một mục tiêu chung.

Đồng bộ trong nhận thức

Nghiên cứu của Dale Carnegie cho thấy trong khi các lãnh đạo cảm thấy văn hóa của họ rất tốt hoặc tốt khi được hỏi liên quan đến việc “người khác chịu trách nhiệm” cũng như “làm việc nhóm” (lần lượt là 73% và 84%); thì phản hồi của thành viên nhóm chỉ ở mức 48% và 60%. Thay vì đưa ra giả định, trước khi hành động, các nhà lãnh đạo phải cố gắng tìm hiểu quan điểm của nhân viên như một chuẩn mực văn hóa để xác định những hành vi và cảm xúc đã tồn tại trong đội nhóm của họ.

Thấu hiểu động lực 

Nghiên cứu của Dale Carnegie, 89% đội nhóm có hiệu quả cao rất hoặc cực kỳ hài lòng với nhóm của họ so với 65% của tất cả đội nhóm. Điều quan trọng là các lãnh đạo & quản lý cần tạo được sự tự tin và tin tưởng ở nhân viên nếu họ muốn xây dựng đội ngũ hài lòng. Đây không phải là sự kiện diễn ra một lần mà là yêu cầu về văn hóa liên tục tạo điều kiện trao quyền cho các đội nhóm cơ hội mở rộng kiến thức và kỹ năng, công nghệ và quy trình làm việc, cho phép hợp tác liên tục và rộng rãi cùng với văn hóa tôn vinh tinh thần đồng đội.

Giao tiếp tường tận

Trình bày rõ ràng và minh bạch, khuyến khích giao tiếp cởi mở và hai chiều. Các đội nhóm thành công tại nơi làm việc thường có xu hướng chia sẻ ý tưởng nhiều hơn, truy cập và tương tác với các nền tảng công nghệ và sử dụng các phần mềm giao tiếp cộng tác của công ty (như Slack, Zoom) để trao đổi thông tin và giải quyết thắc mắc. Tối ưu hóa cách thức và kênh liên lạc nhằm đáp ứng nhu cầu của nhân viên, khuyến khích sự hài lòng và tăng hiệu suất trong nhóm, vì điều này tạo ra sự cân bằng độc đáo giữa sự hướng dẫn từ lãnh đạo, quản lý và quyền tự chủ của các thành viên trong nhóm. 

Các lãnh đạo và quản lý cần tạo được sự tự tin và tin tưởng ở nhân viên nếu họ muốn xây dựng đội ngũ hài lòng.

Các lãnh đạo và quản lý cần tạo được sự tự tin và tin tưởng ở nhân viên nếu họ muốn xây dựng đội ngũ hài lòng.

Thích nghi, làm chủ

Cam kết kiến tạo các cơ hội phát triển liên tục là một phần không thể thiếu của văn hóa tổ chức. Trao quyền là chìa khóa quan trọng. Các thành viên trong đội nhóm cần cảm thấy họ có những kỹ năng cần thiết và được phép hành động, đóng góp một cách hiệu quả cho thành quả công việc chung và cho kết quả công việc của đồng nghiệp. Nhu cầu này cũng được thể hiện trong quan điểm của các lãnh đạo, khi họ coi khả năng giải quyết vấn đề và ra quyết định là một trong ba lựa chọn hàng đầu để cải thiện năng suất làm việc của đội nhóm, bên cạnh giao tiếp hiệu quả.

Hợp tác liên chức năng

Lãnh đạo cần nuôi dưỡng một môi trường phản hồi mang tính xây dựng, công nhận lẫn nhau và cùng phát triển, nơi các thành viên có thể thoải mái bày tỏ mối lo ngại về khối lượng công việc của họ và của những người khác. Các đội nhóm có thể xây dựng mô hình hợp tác linh hoạt sẽ dễ dàng chuyển đổi sang các phương thức làm việc mới trong tương lai; và hỗ trợ liên chức năng sẽ giúp các đội nhóm dễ dàng đạt được mục tiêu trở thành những đội nhóm có hiệu quả cao.

Tận dụng sức mạnh công nghệ

Báo cáo cũng nhấn mạnh công nghệ chỉ đóng vai trò hỗ trợ trong việc tạo nên những đội nhóm hiệu quả cao được trao quyền và làm chủ công việc. Chiến lược công nghệ liên kết chặt chẽ với tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị bản sắc riêng của tổ chức giúp đảm bảo tổ chức có chiến thuật và hoạt động được thiết kế để tạo điều kiện cho nhân viên đóng góp và hỗ trợ các mục tiêu tổng thể của tổ chức, phù hợp với văn hóa mong muốn. 

Các chuyên gia của Dale Carnegie khuyến nghị người lãnh đạo phải đi đầu làm gương cho khả năng thích ứng, sự gắn kết và nền văn hóa đánh giá cao thành tích của cá nhân và tập thể trong bối cảnh kinh doanh không ngừng chuyển động.

Các chuyên gia của Dale Carnegie khuyến nghị người lãnh đạo phải đi đầu làm gương cho khả năng thích ứng, sự gắn kết và nền văn hóa đánh giá cao thành tích của cá nhân và tập thể trong bối cảnh kinh doanh không ngừng chuyển động.

Ông Joe Hart, Chủ tịch & Giám đốc điều hành, Dale Carnegie cho biết văn hóa tăng trưởng có sức mạnh biến “tính hiệu quả cao” trở thành bản chất cho đội nhóm. Trong bối cảnh làm việc kết hợp linh hoạt hiện nay đã tạo ra cả thách thức và cơ hội cho các lãnh đạo. Làm việc từ xa có thể nâng cao năng suất và sự hài lòng, nhưng không thể thay thế được giá trị của mối quan hệ xã hội hay sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Các tổ chức ưu tiên văn hóa đồng cảm, trách nhiệm, tin tưởng và công nghệ hỗ trợ sẽ duy trì lợi thế cạnh tranh và khai thác các quan điểm đa dạng cần thiết cho sự đổi mới và tạo ra các nhóm có hiệu quả cao. 

Xây dựng các đội nhóm hiệu quả cao đòi hỏi nỗ lực liên tục từ các lãnh đạo, quản lý và từng thành viên trong nhóm. Người lãnh đạo phải đi đầu làm gương cho khả năng thích ứng, sự gắn kết và nền văn hóa đánh giá cao thành tích của cá nhân và tập thể trong bối cảnh kinh doanh không ngừng chuyển động. Lãnh đạo hiệu quả luôn đảm bảo sự giao tiếp minh bạch, mục tiêu rõ ràng và hợp tác đa chức năng, tạo ra khả năng thích ứng và an toàn tâm lý.

Ngày 12/9/2024 Dale Carnegie Việt Nam đã tổ chức sự kiện Báo cáo Nghiên cứu Định hướng Lãnh đạo và Tọa đàm Chuyên sâu về chủ đề nghiên cứu toàn cầu mới nhất “Văn hóa của Đội nhóm Hiệu quả Cao”.

Nghiên cứu đã cho thấy các nhóm có hiệu quả cao sẽ mang lại lợi thế cạnh tranh và chưa đến 1/3 số nhóm được báo cáo là đạt được mức độ này, rõ ràng cho thấy các tổ chức đang đánh mất năng lực triển khai áp dụng những bài học thực tiễn tốt nhất nhằm tạo ra những người có hiệu quả cao.

Báo cáo này nêu bật 7 yếu tố thiết yếu mà các tổ chức có thể tập trung để nâng cao hiệu suất của đội ngũ, biến các nhóm làm việc bình thường thành những nhóm làm việc hiệu quả cao.

Báo cáo cũng nhấn mạnh rằng các đội ngũ làm việc hiệu quả không tự nhiên mà có. Những nhà lãnh đạo chủ động, hiểu rằng kết quả của đội ngũ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố nằm trong tầm kiểm soát của họ, sẽ tăng cơ hội đạt được mục tiêu và trở thành những nhóm làm việc hiệu quả cao.

Chương trình có sự tham gia của hơn 100 lãnh đạo, quản lý cấp cao, cùng trao đổi, tọa đàm với đại diện lãnh đạo của các doanh nghiệp thuộc nhóm có thị phần dẫn đầu trong ngành đang hoạt động tại Việt Nam.

Link tải báo cáo: https://dalecarnegie.com.vn/nghien-cuu-dinh-huong-lanh-dao-252317 

 

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Ca sĩ Phan Đinh Tùng chính thức phát hành Thiên la địa võng trên tất cả các nền tảng âm nhạc. Đây không chỉ là sản phẩm đánh dấu màn trở lại của một giọng ca đã gắn bó với khán giả, mà còn là một lời cảnh báo mạnh mẽ gửi đến người trẻ trong bối cảnh xã hội đang nhức nhối với vấn nạn lừa đảo, chất kích thích và những cạm bẫy tinh vi.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Giữa không gian âm nhạc đỉnh cao và sắc màu rực rỡ, gian hàng Vinamilk trở thành điểm nhấn nổi bật mà bất kỳ khách tham dự nào cũng không muốn bỏ qua. Từ các hoạt động tương tác thú vị đến hàng chục ngàn sản phẩm được trao tặng, thương hiệu quốc dân đã mang đến trải nghiệm vui tươi và giàu năng lượng tại V-Concert & V-Fest, góp phần tạo nên một cuối tuần đáng nhớ cho hàng vạn người tham dự.  
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sáng 13/8, tại Công viên Sáng tạo (phường An Khánh, ngay Bờ sông Sài Gòn), dự án “Thành phố nở hoa” thuộc dự án Viet Nam Love đã chính thức được khởi động, đánh dấu một bước quan trọng trong hành trình kiến tạo những không gian xanh, giàu tính thẩm mỹ và gắn kết cộng đồng, hướng tới mục tiêu xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh trở thành một đô thị hiện đại, văn minh và đáng sống.
3 ngày
Công nghệ Số hóa
Ngày 13/8, Diễn đàn “AI trong Quảng cáo sáng tạo: Từ dữ liệu đến cảm xúc” diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh đã thu hút gần 400 CEO, CMO, chuyên gia marketing cùng đại diện các tập đoàn, doanh nghiệp và công ty truyền thông từ khắp cả nước.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tối 10/8, hơn 50.000 khán giả có mặt tại Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội) thưởng thức Chương trình Concert Quốc gia "Tổ Quốc trong tim".
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ngày 8/8, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 229/NQ-CP về việc miễn thị thực theo Chương trình kích cầu phát triển du lịch cho công dân 12 nước.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tối 9/8, tại Nhà hát VOH (TP.HCM), sự xuất hiện và tham gia biểu diễn của 2 diva làng nhạc Thanh Lam – Hà Trần cùng các nghệ sĩ đã mang đến cho khán giả đêm live show Trần Hải Sâm thăng hoa và cảm xúc.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tối 9/8, tại sân khấu Rừng Thông Flamingo Đại Lải (Vĩnh Phúc), danh ca Jimmii Nguyễn đã có những khoảnh khắc thăng hoa tận cùng; cùng hàng trăm khán giả hòa nhịp vào những giai điệu tình ca da diết.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Nữ ca sĩ Phùng Khánh Linh bất ngờ ra mắt single Tâm sự với đêm một mình vào tối 9/8 tại đêm diễn thứ tư trong chuỗi solo tour Off the record của cô. Đây là single thứ tư trong album phòng thu thứ ba sắp ra mắt của cô mang tên Giữa một vạn người.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Tại sự kiện họp báo chia sẻ những thông tin mới nhất về cuộc thi Miss World Vietnam 2025, đơn vị Sen Vàng đã công bố Hoa hậu Bảo Ngọc là đại diện Việt Nam chinh chiến tại Miss World lần thứ 73.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
MV “Kiếp sau vẫn là người Việt Nam” - sản phẩm thuộc dự án cộng đồng mang tầm quốc gia VietNamLove. Ngay khi vừa ra mắt, MV đã leo lên top 1 bảng xếp hạng Zing Chart và iTunes. Đây là thành tích cực kỳ ấn tượng với một sản phẩm mang đậm tinh thần dân tộc, giữa một loạt ca khúc nhạc trẻ.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Tiếp nối hành trình 19 năm lan tỏa giá trị nhân văn, ngày 8/8, tại Nhà máy Biti’s Biên Hòa (KCN Amata), Công ty TNHH Sản xuất Hàng tiêu dùng Bình Tiên (Biti’s) chính thức tổ chức lễ trao học bổng “Nâng niu Tài năng Việt” lần thứ 19 với chủ đề “Gieo hạt lành - Sáng tương lai”.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Đây là dự án được ca sĩ Nguyên Vũ ấp ủ và thực hiện với nhiều cảm xúc và lòng tự hào dân tộc. Với mong muốn lan tỏa những giá trị tốt đẹp về sự đổi mới của đất nước đến với mọi người, anh ra mắt chuỗi 34 ca khúc ca ngợi vẻ đẹp của 34 tỉnh thành sau quá trình sáp nhập. 
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ngày 6/8, nhóm producer DTAP chính thức cho ra mắt MV “Made In Viet Nam” – sản phẩm âm nhạc đầu tiên mang dấu ấn cá nhân. Dự án được ấp ủ hơn một năm là kết tinh từ hành trình lĩnh hội văn hóa dân tộc của các thành viên DTAP, cũng là lời khẳng định về định vị nghệ sĩ mà nhóm luôn theo đuổi.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Đã đến lúc chúng ta cần nhìn lại một thực trạng đang diễn ra phổ biến trên các nền tảng thông tin: việc sử dụng sai tên quốc gia mình trong tiếng Anh. Viết “Vietnam” thay vì “Viet Nam” không chỉ là một lỗi chính tả, mà là sự xem nhẹ một chuẩn mực đã được pháp luật quy định, là biểu hiện của sự thiếu nhất quán trong thông tin, nghiêm trọng hơn, là sự phai nhạt lòng tự tôn dân tộc trong thời đại hội nhập toàn cầu.
1 tuần
Xem thêm