Thứ hai, 26/05/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Mỗi doanh nghiệp là một cầu nối, lan toả sức mạnh mềm văn hoá Việt

Thạch Hương
- 18:20, 10/11/2024

(DNTO) - Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, mỗi doanh nghiệp cần trở thành một đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan tỏa “sức mạnh mềm” của văn hóa Việt Nam.

Chiều 10/11, Diễn đàn quốc gia thường niên “Văn hóa với doanh nghiệp” lần thứ tư, năm 2024, đã diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Diễn đàn do Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam (VNABC) phối hợp Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tổ chức, nhằm triển khai Cuộc vận động "Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam" và chào mừng Ngày Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam (10/11).  

Phiên thảo luận trong khuôn khổ Diễn đàn.

Phiên thảo luận trong khuôn khổ Diễn đàn.

Phát biểu tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy cho rằng, đây là hoạt động có ý nghĩa nhằm góp phần hiện thực hóa các nghị quyết của Đảng, Chính phủ về xây dựng văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước. Hoạt động này nhằm tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của văn hóa trong việc góp phần kiến tạo môi trường kinh doanh, phục hồi và phát triển kinh tế bền vững, tôn vinh các doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong xây dựng và thực hành văn hóa doanh nghiệp...

Thứ trưởng Bộ VHTTDL bày tỏ, thông qua diễn đàn, vai trò của văn hóa trong sự phát triển bền vững của đất nước sẽ tiếp tục được nhấn mạnh, tạo cơ sở khai thác tiềm năng, thế mạnh, nguồn lực văn hóa như là “đòn bẩy” quan trọng để phục hồi và phát triển kinh tế; đẩy mạnh phong trào xây dựng văn hóa kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp, hình thành cộng đồng ngày càng đông đảo các doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam, tiến tới tiệm cận với tiêu chuẩn văn hóa kinh doanh thế giới để đất nước ta hội nhập nhanh, mạnh, bền vững.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL nhấn mạnh: “Đảng, Nhà nước đang nỗ lực tạo dựng môi trường kinh doanh lành mạnh để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài, đồng thời phát huy sức mạnh nội sinh văn hóa để hình thành và phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, xây dựng những doanh nghiệp Việt lớn mạnh, không chỉ đủ sức cạnh tranh trên sân nhà mà còn vươn tầm khu vực và thế giới. Mỗi doanh nghiệp cần trở thành một đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan tỏa “sức mạnh mềm” của văn hóa Việt Nam".

Ông Hồ Anh Tuấn - Trưởng Ban Tổ chức 248, Chủ tịch Hiệp hội Phát triển văn hoá DN Việt Nam (ngoàii cùng bên trái) trao thưởng cho các cá nhân.

Ông Hồ Anh Tuấn - Trưởng Ban Tổ chức 248, Chủ tịch Hiệp hội Phát triển văn hoá DN Việt Nam (ngoàii cùng bên trái) trao thưởng cho các cá nhân.

Tại phiên thảo luận về chủ đề “Kinh doanh trong môi trường đa văn hóa”, trong đó đề cập đến các chủ đề như: "Môi trường đa văn hoá trong bối cảnh kinh doanh toàn cầu", ông Hong Sun, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (KOCHAM), bày tỏ: Hiện có khoảng 1.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam, với tổng số vốn đầu tư gần 90 tỷ USD. Điều đó cho thấy, Việt Nam là điểm đến hấp dẫn của các doanh nghiệp trên thế giới, trong đó có Hàn Quốc. 

Chủ tịch KOCHAM dẫn lời của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Phát triển kinh tế phải hướng đến giá trị chân - thiện - mỹ nhằm mục tiêu tối thượng là phục vụ đời sống của con người Việt Nam; văn hóa cần được khai thác như động lực nội sinh quan trọng để phát triển kinh tế, phải được đặt ngang hàng và tương xứng với chính trị và kinh tế...", và nhấn mạnh văn hoá doanh nghiệp là vấn đề cốt lõi để phát triển doanh nghiệp lớn mạnh.

Chủ tịch KOCHAM chia sẻ về những kinh nghiệm trong hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp Hàn Quốc và cho rằng, muốn vươn ra biển lớn, các doanh nghiệp phải đặt chất lượng sản phẩm lên hàng đầu, bên cạnh đó phải có chút mạo hiểm, dám đương đầu...

Đại diện các doanh nghiệp cũng thống nhất trong kinh doanh đa quốc gia, 2 bên phải hiểu được văn hoá của nhau và biết được ngôn ngữ địa phương, văn hoá địa phương là quan trọng. Nền tảng văn hoá và sự tự tin sẽ giúp doanh nghiệp tương tác bình đẳng với đối tác.

Các doanh nghiệp trong nước và quốc tế đề cập đến rào cản của môi trường đa văn hóa và chia sẻ kinh nghiệm để khắc phục và kiến nghị với Chính phủ và các bộ, ngành những vấn đề cần thiết...

Tại phiên 2 với chủ đề "Doanh nghiệp thời 4.0: Chuyển đổi văn hoá số tạo nên sự khác biệt", bày tỏ quan điểm về vai trò của văn hóa số trong môi trường kinh doanh thời đại 4.0; những thay đổi căn bản về văn hóa doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi số..., bà Tiêu Yến Trinh, Tổng Giám đốc Công ty CP Kết nối nhân tài (Talentnet Corporation), Phó Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân TP.HCM, cho rằng, văn hoá số là một phần mở rộng của văn hoá doanh nghiệp, kích hoạt đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp. Lãnh đạo doanh nghiệp phải chuyển đổi văn hoá số theo mục tiêu cụ thể của doanh nghiệp, chứ không chuyển đổi theo trào lưu.

Toạ đàm “Doanh nghiệp thời 4.0: Chuyển đổi văn hóa số tạo nên sự khác biệt”.

Toạ đàm “Doanh nghiệp thời 4.0: Chuyển đổi văn hóa số tạo nên sự khác biệt”.

Bà Trinh đặt ra 5 trụ cột chính để doanh nghiệp chuyển đổi văn hoá số. Thứ nhất, phải đặt khách hàng là trọng tâm, phải hiểu nhu cầu của khách hàng để mang lại sự hài lòng cho họ, từ đó mới có sự khách biệt với đối thủ.

Thứ hai, lãnh đạo doanh nghiệp phải hạ cái tôi của mình xuống. Đã đến lúc phải có mục tiêu và chiến lược rõ ràng, đưa vào hệ thống sự chuẩn hoá để đưa ra quyết định dựa trên các dữ liệu, không dựa trên ý kiến chủ quan của cá nhân của người lãnh đạo.

Thứ ba, chú ý hiệu suất của doanh nghiệp bằng sự kết hợp giữa con người và AI, qua đó tạo ra giá trị tốt hơn cho doanh nghiệp, giúp phân bổ lực lượng tốt hơn.

Thứ tư, chuyển đổi văn hoá số kích hoạt tinh thần đổi mới, dám nghĩ, dám làm, tạo điều kiện cho thế hệ trẻ làm nhiều dự án lớn.

Thứ năm, doanh nghiệp phải mạnh dạn đầu tư, mạnh dạn chuyển đổi số. Đừng chuyển đổi nửa vời để rồi đầu tư không đến nơi mà kết quả lại không đạt.

Khi bàn về vấn đề này, GS. Vũ Văn Tích, Giám đốc Học viện Đổi mới sáng tạo Bộ Khoa học và Công nghệ, lưu ý rằng văn hoá doanh nghiệp trong môi trường số vô cùng quan trọng, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, quản trị trong doanh nghiệp, nhà nước và xã hội, nên cần kích hoạt văn hoá sáng tạo trong nên kinh tế sáng tạo.

Tại diễn đàn, Ban Tổ chức tôn vinh và trao chứng nhận “Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hóa kinh doanh Việt Nam” năm 2024 cho 20 doanh nghiệp đáp ứng xuất sắc các tiêu chuẩn của Bộ tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam, do Hội đồng quốc gia xét duyệt “Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam” lựa chọn. Bộ tiêu chí này đặc biệt phù hợp với điều kiện của các doanh nghiệp và bối cảnh hội nhập, toàn cầu hóa hiện nay.

b025331b0149ba17e358

Nhân dịp này, 19 phóng viên, 7 tập thể được nhận Bằng khen vì thành tích xuất sắc hưởng ứng Cuộc vận động xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam.

 

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 21/5/2025, tại khu phức hợp Selavia, Công ty CP Toàn Hải Vân (TTC Phú Quốc - thành viên Tập đoàn TTC) và Tập đoàn Ascott, đơn vị quản lý lưu trú hàng đầu thế giới, đã chính thức ký kết hợp đồng tư vấn kỹ thuật và quản lý vận hành căn hộ khách sạn mang thương hiệu Citadines Selavia Phu Quoc.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 14/5, Tập đoàn TTC và Trường Đại học Tôn Đức Thắng đã ký kết thỏa thuận hợp tác, nhằm phát huy sức mạnh và tiềm lực của mỗi bên, đóng góp chung vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Cuộc gặp gỡ lần này đặt nền tảng cho việc xây dựng những chương trình hợp tác sâu rộng, mang tính ứng dụng cao, nhằm đồng hành cùng phụ nữ khởi nghiệp và nâng cao năng lực hội nhập quốc tế cho cộng đồng nữ doanh nhân Việt Nam.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Việc xây dựng và phát triển nhãn hiệu chứng nhận “Thanh long Sơn La”, được tỉnh chú trọng, sản phẩm quả thanh long ngày càng được thị trường trong và ngoài nước đón nhận, tạo sự liên kết các doanh nghiệp, hợp tác xã, đẩy mạnh sản xuất, tiêu thụ, góp phần phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững.
2 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Kỹ thuật bao quả xoài bằng túi chuyên dụng đã trở thành biện pháp canh tác phổ biến tại huyện Yên Châu, Sơn La, giúp nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường xuất khẩu.
2 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Gần một tháng nữa, xoài tròn Yên Châu vào vụ thu hoạch. Những ngày này, vùng xoài tròn được cấp chỉ dẫn địa lý tại các xã Chiềng Pằn, Sặp Vạt, bà con nông dân đang tích cực thăm vườn, chăm bón, phòng trừ sâu bệnh, áp dụng các biện pháp sản xuất an toàn, đảm bảo năng suất, chất lượng, đạt hiệu quả kinh tế cao.
2 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La, Sơn La, người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
2 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Phù Yên (Sơn La) hiện có khoảng 22.000 ha đất sản xuất nông nghiệp. Các mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn huyện đã mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn và tạo được hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp của nông dân.
3 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đảm bảo đầu ra cho nông sản, UBND huyện Mường La (Sơn La) ban hành kế hoạch chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn và UBND các xã, thị trấn triển khai đồng bộ các giải pháp. Trọng tâm là ứng dụng khoa học kỹ thuật, phát triển chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ, đẩy mạnh xúc tiến thương mại kết nối và tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả cho nông dân.
3 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sơn La là vùng trồng cây ăn quả lớn thứ 2 cả nước với nhiều loại quả khác nhau, để tiêu thụ các sản phẩm nông sản. Năm 2025, tỉnh tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành, địa phương đẩy mạnh xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm và mở rộng thị trường.
3 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Về các xã Chiềng Đen, Chiềng Cọ, Chiềng Ngần, thành phố Sơn La những ngày này, trên những nương mận trải dài theo triền núi, bà con nông dân đang khẩn trương thu hái mận tam hoa. Dọc các tuyến đường vào trục chính của xã, xe ô tô tải của các thương lái nhộn nhịp ra vào thu mua mận, không khí sôi động khắp một vùng.
3 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đối với các doanh nghiệp hiện nay, áp lực đang ngày càng lớn, nếu cải cách chỉ là “cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh” thì không đạt kết quả, mà phải đột phá, phải cải cách mạnh mẽ...
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
“Vinamilk sẽ vẫn luôn mang tinh thần đổi mới, quyết liệt và tự chủ của TP.HCM để tiếp tục đưa ngành sữa lớn mạnh, góp phần phát triển đất nước”. Đó là chia sẻ của bà Mai Kiều Liên – Tổng giám đốc Vinamilk tại sự kiện tôn vinh 50 doanh nghiệp, đơn vị tiêu biểu có thương hiệu và sản phẩm chủ lực của Thành phố. 
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Vinmec vừa được vinh danh là “Hệ thống Y tế của Năm” và “Đổi mới Công nghệ Y tế của Năm” tại khu vực châu Á. Đây là lần đầu tiên, một thương hiệu y tế Việt Nam được xướng tên tại Lễ Trao giải Healthcare Asia Awards 2025 – giải thưởng y tế danh giá thường niên của châu lục.
1 tháng
Du lịch
Hòa cùng không khí sôi động của thị trường du lịch, CTCP Du lịch Thành Thành Công (TTC Hospitality, Hose: VNG) đã tổ chức hàng loạt sự kiện, hoạt động đem đến trải nghiệm đầy màu sắc cho du khách.
1 tháng
Xem thêm