Chủ nhật, 05/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Mỗi doanh nghiệp là một cầu nối, lan toả sức mạnh mềm văn hoá Việt

Thạch Hương
- 18:20, 10/11/2024

(DNTO) - Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, mỗi doanh nghiệp cần trở thành một đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan tỏa “sức mạnh mềm” của văn hóa Việt Nam.

Chiều 10/11, Diễn đàn quốc gia thường niên “Văn hóa với doanh nghiệp” lần thứ tư, năm 2024, đã diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Diễn đàn do Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam (VNABC) phối hợp Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tổ chức, nhằm triển khai Cuộc vận động "Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam" và chào mừng Ngày Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam (10/11).  

Phiên thảo luận trong khuôn khổ Diễn đàn.

Phiên thảo luận trong khuôn khổ Diễn đàn.

Phát biểu tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy cho rằng, đây là hoạt động có ý nghĩa nhằm góp phần hiện thực hóa các nghị quyết của Đảng, Chính phủ về xây dựng văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước. Hoạt động này nhằm tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của văn hóa trong việc góp phần kiến tạo môi trường kinh doanh, phục hồi và phát triển kinh tế bền vững, tôn vinh các doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong xây dựng và thực hành văn hóa doanh nghiệp...

Thứ trưởng Bộ VHTTDL bày tỏ, thông qua diễn đàn, vai trò của văn hóa trong sự phát triển bền vững của đất nước sẽ tiếp tục được nhấn mạnh, tạo cơ sở khai thác tiềm năng, thế mạnh, nguồn lực văn hóa như là “đòn bẩy” quan trọng để phục hồi và phát triển kinh tế; đẩy mạnh phong trào xây dựng văn hóa kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp, hình thành cộng đồng ngày càng đông đảo các doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam, tiến tới tiệm cận với tiêu chuẩn văn hóa kinh doanh thế giới để đất nước ta hội nhập nhanh, mạnh, bền vững.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL nhấn mạnh: “Đảng, Nhà nước đang nỗ lực tạo dựng môi trường kinh doanh lành mạnh để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài, đồng thời phát huy sức mạnh nội sinh văn hóa để hình thành và phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, xây dựng những doanh nghiệp Việt lớn mạnh, không chỉ đủ sức cạnh tranh trên sân nhà mà còn vươn tầm khu vực và thế giới. Mỗi doanh nghiệp cần trở thành một đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan tỏa “sức mạnh mềm” của văn hóa Việt Nam".

Ông Hồ Anh Tuấn - Trưởng Ban Tổ chức 248, Chủ tịch Hiệp hội Phát triển văn hoá DN Việt Nam (ngoàii cùng bên trái) trao thưởng cho các cá nhân.

Ông Hồ Anh Tuấn - Trưởng Ban Tổ chức 248, Chủ tịch Hiệp hội Phát triển văn hoá DN Việt Nam (ngoàii cùng bên trái) trao thưởng cho các cá nhân.

Tại phiên thảo luận về chủ đề “Kinh doanh trong môi trường đa văn hóa”, trong đó đề cập đến các chủ đề như: "Môi trường đa văn hoá trong bối cảnh kinh doanh toàn cầu", ông Hong Sun, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (KOCHAM), bày tỏ: Hiện có khoảng 1.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam, với tổng số vốn đầu tư gần 90 tỷ USD. Điều đó cho thấy, Việt Nam là điểm đến hấp dẫn của các doanh nghiệp trên thế giới, trong đó có Hàn Quốc. 

Chủ tịch KOCHAM dẫn lời của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Phát triển kinh tế phải hướng đến giá trị chân - thiện - mỹ nhằm mục tiêu tối thượng là phục vụ đời sống của con người Việt Nam; văn hóa cần được khai thác như động lực nội sinh quan trọng để phát triển kinh tế, phải được đặt ngang hàng và tương xứng với chính trị và kinh tế...", và nhấn mạnh văn hoá doanh nghiệp là vấn đề cốt lõi để phát triển doanh nghiệp lớn mạnh.

Chủ tịch KOCHAM chia sẻ về những kinh nghiệm trong hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp Hàn Quốc và cho rằng, muốn vươn ra biển lớn, các doanh nghiệp phải đặt chất lượng sản phẩm lên hàng đầu, bên cạnh đó phải có chút mạo hiểm, dám đương đầu...

Đại diện các doanh nghiệp cũng thống nhất trong kinh doanh đa quốc gia, 2 bên phải hiểu được văn hoá của nhau và biết được ngôn ngữ địa phương, văn hoá địa phương là quan trọng. Nền tảng văn hoá và sự tự tin sẽ giúp doanh nghiệp tương tác bình đẳng với đối tác.

Các doanh nghiệp trong nước và quốc tế đề cập đến rào cản của môi trường đa văn hóa và chia sẻ kinh nghiệm để khắc phục và kiến nghị với Chính phủ và các bộ, ngành những vấn đề cần thiết...

Tại phiên 2 với chủ đề "Doanh nghiệp thời 4.0: Chuyển đổi văn hoá số tạo nên sự khác biệt", bày tỏ quan điểm về vai trò của văn hóa số trong môi trường kinh doanh thời đại 4.0; những thay đổi căn bản về văn hóa doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi số..., bà Tiêu Yến Trinh, Tổng Giám đốc Công ty CP Kết nối nhân tài (Talentnet Corporation), Phó Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân TP.HCM, cho rằng, văn hoá số là một phần mở rộng của văn hoá doanh nghiệp, kích hoạt đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp. Lãnh đạo doanh nghiệp phải chuyển đổi văn hoá số theo mục tiêu cụ thể của doanh nghiệp, chứ không chuyển đổi theo trào lưu.

Toạ đàm “Doanh nghiệp thời 4.0: Chuyển đổi văn hóa số tạo nên sự khác biệt”.

Toạ đàm “Doanh nghiệp thời 4.0: Chuyển đổi văn hóa số tạo nên sự khác biệt”.

Bà Trinh đặt ra 5 trụ cột chính để doanh nghiệp chuyển đổi văn hoá số. Thứ nhất, phải đặt khách hàng là trọng tâm, phải hiểu nhu cầu của khách hàng để mang lại sự hài lòng cho họ, từ đó mới có sự khách biệt với đối thủ.

Thứ hai, lãnh đạo doanh nghiệp phải hạ cái tôi của mình xuống. Đã đến lúc phải có mục tiêu và chiến lược rõ ràng, đưa vào hệ thống sự chuẩn hoá để đưa ra quyết định dựa trên các dữ liệu, không dựa trên ý kiến chủ quan của cá nhân của người lãnh đạo.

Thứ ba, chú ý hiệu suất của doanh nghiệp bằng sự kết hợp giữa con người và AI, qua đó tạo ra giá trị tốt hơn cho doanh nghiệp, giúp phân bổ lực lượng tốt hơn.

Thứ tư, chuyển đổi văn hoá số kích hoạt tinh thần đổi mới, dám nghĩ, dám làm, tạo điều kiện cho thế hệ trẻ làm nhiều dự án lớn.

Thứ năm, doanh nghiệp phải mạnh dạn đầu tư, mạnh dạn chuyển đổi số. Đừng chuyển đổi nửa vời để rồi đầu tư không đến nơi mà kết quả lại không đạt.

Khi bàn về vấn đề này, GS. Vũ Văn Tích, Giám đốc Học viện Đổi mới sáng tạo Bộ Khoa học và Công nghệ, lưu ý rằng văn hoá doanh nghiệp trong môi trường số vô cùng quan trọng, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, quản trị trong doanh nghiệp, nhà nước và xã hội, nên cần kích hoạt văn hoá sáng tạo trong nên kinh tế sáng tạo.

Tại diễn đàn, Ban Tổ chức tôn vinh và trao chứng nhận “Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hóa kinh doanh Việt Nam” năm 2024 cho 20 doanh nghiệp đáp ứng xuất sắc các tiêu chuẩn của Bộ tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam, do Hội đồng quốc gia xét duyệt “Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam” lựa chọn. Bộ tiêu chí này đặc biệt phù hợp với điều kiện của các doanh nghiệp và bối cảnh hội nhập, toàn cầu hóa hiện nay.

b025331b0149ba17e358

Nhân dịp này, 19 phóng viên, 7 tập thể được nhận Bằng khen vì thành tích xuất sắc hưởng ứng Cuộc vận động xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam.

 

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đây là bước đi quan trọng trong tiến trình chuyển dịch năng lượng xanh, phù hợp với Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từ xe xăng sang VF 8 rồi hai đời VF 9, anh Phạm Đức Giang (Hưng Yên) đã đi xuyên Việt, xuyên Đông Nam Á hàng chục nghìn km trên những chiếc xe VinFast. Với anh, chiếc VF 9 êm ái như “du thuyền trên đất liền”, còn chi phí nuôi thậm chí rẻ như các dòng xe xăng cỡ nhỏ cho đô thị.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ứng dụng công nghệ mới, tự động hoá tối đa quy trình hoạt động, SATRA thúc đẩy mạnh mẽ chiến lược phát triển logistics thông minh, hiện đại, đảm bảo tính kết nối cũng như khả năng điều phối chuỗi cung ứng cho nội địa và xuất khẩu tại siêu đô thị "TP.HCM mới".  
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo các diễn giả tại Leaders Forum 2025, doanh nghiệp chỉ nên xem AI là công cụ hỗ trợ giúp ra các quyết định hiệu quả và AI không thể thay thế được con người trong doanh nghiệp.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Khi mùa thu về, mang theo sắc vàng rực rỡ và những cánh chuồn chuồn bay cao, cũng là lúc tình cảm gắn kết thêm trọn vẹn. Với gần 28 năm đồng hành cùng người Việt, Đại Phát tự hào mang đến những món quà Trung Thu tinh tế – biểu tượng của sự sum vầy, sẻ chia.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong bối cảnh tiêu dùng nội địa hồi phục, WinCommerce (WCM, thành viên của Masan, vận hành chuỗi WinMart/WinMart+/WiN) tiếp tục là điểm sáng khi duy trì đà tăng trưởng trong nhiều tháng liên tiếp. Riêng tháng 8/2025, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu 3.573 tỷ đồng, tăng 24,2% so với cùng kỳ, nâng lũy kế 8 tháng lên 25.000 tỷ đồng, vượt xa kế hoạch tăng trưởng năm.
3 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 29/8, tại Hội nghị Xúc tiến Đầu tư tỉnh Gia Lai 2025, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood (Nutifood) đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) với Ủy ban Nhân dân tỉnh Gia Lai về việc hợp tác toàn diện, tăng cường đầu tư để đưa nơi đây trở thành trung tâm sản xuất sữa tươi chất lượng cao của khu vực miền Trung – Tây Nguyên nói riêng và Việt Nam nói chung trong tương lai.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hội thảo khoa học với chủ đề “Thể chế kiến tạo – Khơi thông dòng chảy phát triển” được xem là phiên chuyên đề pháp lý trong khuôn khổ Vòng đối thoại địa phương thuộc Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025). Các vấn đề chính sách, pháp lý được các chuyên gia đặt ra với những góc nhìn thực tế, nhằm tạo cầu nối chính sách để cộng đồng doanh nhân an tâm kinh doanh và cống hiến.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sự góp mặt của một thương hiệu duy nhất đã giúp Việt Nam vươn lên vị trí thứ 5 toàn cầu về giá trị thương hiệu ngành sữa. Điều gì đã đưa Vinamilk – cái tên quen thuộc trên bàn ăn của hàng triệu gia đình Việt – trở thành đại diện duy nhất của Đông Nam Á góp mặt trong danh sách này?
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hệ thống Y tế Vinmec và Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã chính thức kí kết hợp tác toàn diện và chuyên sâu cho giai đoạn từ 2025 - 2028, đặt nền móng vững chắc cho sự phát triển vượt bậc của y học thể thao Việt Nam. Hợp tác không chỉ tập trung chăm sóc sức khỏe các tuyển thủ quốc gia mà còn thúc đẩy đào tạo và nghiên cứu, hướng tới chuẩn mực khu vực và quốc tế.
2 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong khi ngành hàng tiêu dùng nhanh ghi nhận sự sụt giảm nhẹ về doanh thu do các thay đổi trong ngành lẻ thì mảng thịt và kinh doanh của WinCommerce lại tăng mạnh, đóng góp cho tăng trưởng lợi nhuận tại Tập đoàn Masan.
2 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Công ty Cổ phần Nhựa tái chế Stavia – thành viên của Tập đoàn Stavian, vừa nhận Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư Dự án Tổ hợp tái chế nhựa Stavian, tại Khu Kinh tế Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa.
2 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trạm sạc V-Green mới trên đường Huyền Trân Công Chúa (TP.HCM) mang đến sự tiện lợi cho các chủ xe, tài xế xe điện VinFast khi có thể sạc trong lúc đỗ xe bên lề đường.
2 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Tốt nghiệp Đại học Cần Thơ, trở về quê nhà làm giáo viên dạy Vật lý - Tin học tại Trường THCS - THPT Long Thạnh, huyện Giồng Riêng (tỉnh An Giang mới), cô giáo Nguyễn Thị Pha Phăng đã tự tìm tòi sáng tạo, khởi nghiệp sản xuất son môi làm bằng trái gấc, được nhiều người yêu thích.
2 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Tiên phong mang đến giá trị vượt trội như an toàn tuyệt đối, linh hoạt 24/7, không giới hạn ngưỡng với mức lợi suất lên đến 4,4% cho người dùng và tạo ra xu hướng huy động vốn mới, Techcombank Sinh Lời Tự Động được TS. Lê Xuân Nghĩa đánh giá là đã đóng góp rất lớn cho nền kinh tế và đưa thị trường tài chính Việt Nam bắt kịp xu hướng toàn cầu.
2 tháng
Xem thêm