Thứ ba, 17/09/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

5 kinh nghiệm Chủ tịch FPT chia sẻ với doanh nhân trẻ

T.H
- 15:25, 14/08/2024

(DNTO) - Có khát vọng, biến việc cũ trở nên vĩ đại, giữ hiền tài, xây dựng văn hóa doanh nghiệp…, là những kinh nghiệm ông Trương Gia Bình - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT chia sẻ tại buổi gặp gỡ Doanh nhân trẻ Khởi nghiệp xuất sắc 2024.

 

Top 10 và Top 100 Doanh nhân trẻ Khởi nghiệp xuất sắc 2024 đã có cơ hội giao lưu với ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Tập đoàn FPT tại Hà Nội vào 10/8.

Top 10 và Top 100 Doanh nhân trẻ Khởi nghiệp xuất sắc 2024 đã có cơ hội giao lưu với ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Tập đoàn FPT tại Hà Nội vào 10/8.

Giữ lửa khát vọng

Mở đầu buổi trao đổi, ông Trương Gia Bình nhấn mạnh về giữ lửa khát vọng trong mỗi doanh nhân.  “Ai cũng nói đến khát vọng nhưng cụ thể khát vọng thế nào, sẽ làm đến đâu mới quan trọng. Khát vọng chân chính là không rời bỏ trong suốt cuộc đời. Khát vọng thể hiện bằng: Thời gian, hành động, sức lực, tiền bạc chúng ta bỏ ra mỗi ngày. Khi các bạn nuôi khát vọng đó không có lý gì chúng ta không có những tập đoàn hàng đầu thế giới”, ông Trương Gia Bình nhắn nhủ.

Nhìn lại chặng đường khởi nghiệp, FPT cũng gặp vô số khó khăn, như chuyện nhiều người không tin việc tập đoàn FPT có thể thành công chinh phục thị trường quốc tế. Hay sau 1 năm hoạt động, văn phòng FPT ở Ấn Độ phải đóng cửa vì không có hợp đồng. Những lúc như vậy, ông Trương Gia Bình cho rằng người làm doanh nhân phải biết chấp nhận thất bại, và luôn giữ lấy gốc yêu thương với doanh nghiệp của mình.

Biến việc cũ trở nên vĩ đại

Trả lời câu hỏi: làm sao để đổi mới những ngành nghề đã cũ? Ông Trương Gia Bình “sửa” lại thành hành động: biến việc cũ trở nên vĩ đại.

“Tôi muốn nói đến câu chuyện công ty sản xuất máy nghe nhạc ở Nhật Bản vào năm 1979. Họ nói với khách hàng: Chúng tôi tôi không giới thiệu sản phẩm mới mà giới thiệu thói quen mới, có thể nghe nhạc bất cứ nơi nào. Đó là chiếc máy nghe nhạc (thay cho đài với băng cối). Họ đã làm mới thói quen cũ bằng cách đưa con chip vào sản phẩm điện tử”, ông Trương Gia Bình kể một câu chuyện thay cho câu trả lời.

Theo ông Bình, công việc của doanh nhân nhiều năm vẫn cũ nếu không nghĩ đến cách làm đột phá. Một trong những đột phá đó là nhờ công nghệ và đưa công nghệ vào sản phẩm.

Giữ hiền tài khi doanh nghiệp còn khó khăn

Nhiều doanh nhân trẻ băn khoăn: khi doanh nghiệp còn trẻ, chưa có nhiều tiền, không thể trả lương cao thì làm cách nào để giữ hiền tài?

Ông Trương Gia Bình nhớ lại giai đoạn thành lập và nuôi dưỡng FPT, ông đã nhiều lần phải gặp gỡ để tâm sự, thuyết phục những nhân sự giỏi làm cùng mình. “Tôi vẽ ra ước mơ lớn để chinh phục trái tim và trí óc của họ”, ông Bình nói.

Trong quá trình làm việc, ông cũng tâm niệm coi cộng sự là người thân trong gia đình. “Tôi quan điểm, lãnh đạo phải yêu thương nhân viên, yêu người tài bằng trái tim của mình, yêu quý họ như người thân. Tiền không giữ được người tài vì họ muốn làm thứ đáng kể cho đời”, ông Trương Gia Bình khẳng định.

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Nói về việc xây dựng doanh nghiệp trường tồn, ông Trương Gia Bình nhấn mạnh việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Những nhà sáng lập FPT cho rằng: Thành công không chỉ ở nỗ lực mà là văn hóa của doanh nghiệp.

Khi quyết định xây dựng văn hoá doanh nghiệp, ông Trương Gia Bình đã đi gặp nhiều nhân sự trong công ty để nói chuyện, trao đổi và thống nhất 6 chữ: Tôn đổi đồng, Chí gương sáng (Tôn trọng – Đổi mới – Đồng đội; Chí công – Gương mẫu – Sáng suốt). Đây được xem là một phần không thể thiếu kiến tạo nên bộ GEN của FPT, là Tinh thần FPT, là sức mạnh thúc đẩy lãnh đạo, cán bộ nhân viên của Tập đoàn không ngừng nỗ lực, sáng tạo vì lợi ích chung của cộng đồng, khách hàng, cổ đông và các bên liên quan khác.

Chấp nhận thất bại

Khi được hỏi: Lúc thất bại, ông nghĩ đến ai và làm gì? Chủ tịch FPT cho rằng người làm doanh nhân phải biết chấp nhận thất bại, và luôn giữ lấy gốc yêu thương với doanh nghiệp của mình.

“Tôi từng có cơ hội gặp Jack Ma. Khi gặp ông ấy, tôi hỏi: Tôi biết anh thất bại nhiều lần, có lúc 24 người xin vào KFC chỉ mình anh không được nhận, làm cách nào để anh đứng dậy? Jack Ma trả lời: Tôi thất bại liên tục, không đứng dậy biết làm gì tiếp theo? Quan trọng nhất là giữ tình yêu và chấp nhận”, Chủ tịch FPT khẳng định.

Cũng trong khuôn khổ buổi chia sẻ với doanh nhân trẻ, chủ tịch FPT nhắc lại truyền thống của FPT là cứ 5 năm, toàn tập đoàn sẽ viết một cuốn sử ký để chắt lọc lại những bài học trong quá trình làm việc. Ông Bình tâm sự: “Kỷ niệm 35 năm, chúng tôi quyết tâm xuất bản cuốn sách ‘Từ tay trắng đến tập đoàn toàn cầu’. Chúng tôi mong muốn được kể những câu chuyện từ thủa hàn vi đến nay, những khó khăn, thất bại để thế hệ các doanh nhân Việt Nam có thể học hỏi kinh nghiệm”.

Tin khác

Tiếng nói doanh nhân
Hành trình “biến rác thành vàng” không chỉ mang lại cơ hội cho một doanh nghiệp, cho người dùng, mà còn giảm tải gánh nặng cho môi trường và tài nguyên thiên nhiên.
2 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Một chiếc camera của Iphone muốn xuất xưởng cần được kiểm thử tới 200.000 lần. Điều này cho thấy nhu cầu kiểm thử của các tập đoàn bán dẫn đang rất lớn và kéo theo nhu cầu tìm kiếm nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực này.
2 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Trước khi bước vào vòng gọi vốn 2 triệu USD đầu tiên sắp tới, AirX Carbon- startup sản xuất nguyên liệu carbon âm tính, cho biết các công ty khởi nghiệp nên gọi vốn khi công ty mong muốn mở rộng quy mô chứ không phải để tiếp tục duy trì việc sống lay lắt.
3 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Làm sao để tạo được sự đoàn kết, gắn bó chặt chẽ từ trong nội bộ Hội, cùng chung tay đưa ra nhiều sáng kiến, đổi mới xây dựng hội vững mạnh, đóng góp cho nền kinh tế nước nhà là vấn đề được các đại biểu trao đổi thảo luận tại Hội nghị UBTƯ Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam lần thứ VII, khoá VII
3 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Ông Jonathan Hạnh Nguyễn cho biết thời gian gần đây có rất nhiều người trẻ từ nước ngoài trở về Việt Nam lập nghiệp. Điều này chứng tỏ có một sự dịch chuyển không nhỏ của tri thức từ nước ngoài về Việt Nam, vì vậy cần có các cơ chế đặc biệt để thu hút và tận dụng tối đa nguồn lực này.
3 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Sau thành công của sản phẩm áo sơ mi cà phê, Faslink mở rộng nghiên cứu và cho ra thị trường các loại vải sợi tái chế từ chai nhựa, vỏ hàu, sen… Nhưng khó khăn nhất không phải quá trình nghiên cứu và phát triển, mà là tìm cách giảm giá để đối tác, khách hàng có thể chấp nhận.
4 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Có khát vọng, biến việc cũ trở nên vĩ đại, giữ hiền tài, xây dựng văn hóa doanh nghiệp…, là những kinh nghiệm ông Trương Gia Bình - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT chia sẻ tại buổi gặp gỡ Doanh nhân trẻ Khởi nghiệp xuất sắc 2024.
1 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Là người đầu tiên được vinh danh trong Top 10 doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc 2024, anh Nguyễn Tiến Trường, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Vật liệu xây dựng Tiến Trường chia sẻ thành quả này không phải là may mắn mà là hành trình gần 10 năm nỗ lực không ngừng nghỉ của bản thân và những cộng sự.
1 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Cách để xác định giá thành sản phẩm của vị CEO này là đi từ nhu cầu người tiêu dùng, tức phải biết bán sản phẩm với giá nào để người tiêu dùng họ chấp nhận, thay vì làm giá thành dựa vào ý kiến của nhà sản xuất.
1 tháng
Hội địa phương
Giải thưởng Sao Vàng Đất Việt 2024 đang chính thức mở cổng đăng ký, hứa hẹn là bệ phóng hoàn hảo để khẳng định vị thế và gia tăng giá trị thương hiệu của bạn!
1 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Trong khi một số hãng vận tải hành khách khác mới chỉ chú trọng các tiêu chí an toàn, đi đến nơi về đến chốn thì với Hải Vân, ngoài các yếu tố trên, doanh nghiệp còn muốn khách hàng được trải nghiệm hành trình của sự nghỉ ngơi, thư giãn và tái tạo năng lượng.
2 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Với tinh thần “Gắn kết, thích ứng, cùng phát triển”, Hội doanh nhân trẻ 1992 đã cùng nhau sát cánh nỗ lực vượt sóng dữ, xây dựng một cộng đồng doanh nhân 4.0 năng động và sáng tạo, phấn đấu trở thành mô hình Hội doanh nhân đồng niên kiểu mẫu ở Việt Nam về tính hiệu quả trong hoạt động.
2 tháng
Hoạt động Hội
Chiều 5/7, Hội Doanh nhân trẻ TP Thủ Dầu Một, đã tổ chức Đại hội Chi hội nhiệm kỳ 2024 - 2027. Tại Đại hội, ông Nguyễn Thành Tín, Giám đốc Công ty TNHH Kĩ thuật và Công nghệ Vũ Môn, được bầu làm Chủ tịch Chi hội Doanh nhân trẻ Thành phố Thủ Dầu Một nhiệm kỳ 2024 - 2027.
2 tháng
Xem thêm