Thứ bảy, 28/09/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cổ phiếu 'bất bại' FPT: Cơ hội còn nhiều?

Thư Linh
- 16:49, 19/06/2024

(DNTO) - Xu hướng tăng liên tục được duy trì giúp FPT liên tục lập đỉnh mới và được xem là cổ phiếu "bất bại" trên thị trường chứng khoán, dù vậy chuyên gia vẫn chỉ ra nhiều rủi ro về mặt định giá với cổ phiếu này.

Thị trường chứng khoán thế giới ghi nhận việc cổ phiếu của công ty Nvidia bất ngờ tăng mạnh 3,5% thị giá trong phiên 18/6, đưa giá trị vốn hoá thị trường của doanh nghiệp này vượt mặt "ông lớn" trong ngành công nghệ là Microsoft. Sự hưng phấn của nhà đầu tư với cơn sốt trí tuệ nhân tạo (AI) vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt giúp cổ phiếu này đã tăng hơn 200% trong một năm qua.

Sự hưng phấn này có dấu hiệu lan ra thị trường chứng khoán Việt Nam. Phiên hôm nay, nhóm cổ phiếu công nghệ tăng điểm mạnh nhất thị trường với mức tăng trung bình gần 2,5%, trong đó cổ phiếu FPT của Công ty FPT tăng mạnh 2,7% chạm mốc 131.500 đồng/cp. Theo đó, giá trị vốn hoá của doanh nghiệp đạt trên 167 ngàn tỷ đồng, thuộc Top 10 doanh nghiệp có vốn hoá lớn nhất thị trường chứng khoán trong nước.

Tính từ đầu năm tới nay, FPT đã tăng mạnh gần 60% và trong một năm qua đã tăng trên 111%, xu thế tăng liên tục được duy trì và có lẽ chưa có dấu hiệu dừng lại.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Theo kỳ vọng của nhà đầu tư, cổ phiếu công nghệ đang có đà tăng tốt, bất chấp sức ép lớn đến từ lực bán của khối ngoại khi xu hướng bán ròng đang chiếm ưu thế tại thị trường Việt Nam. Một tháng qua, cổ phiếu FPT bị khối này bán mạnh nhất với tổng giá trị bán ròng lên tới 2,7 ngàn tỷ đồng. Riêng phiên hôm nay, FPT vẫn tiếp tục đứng đầu danh sách bán của nhà đầu tư ngoại với giá trị bán ròng gần 180 tỷ đồng. Tuy nhiên, điều này được cho không làm khó với cổ phiếu này.

Khả năng đạt khoảng 166.000 đồng/cp?

Theo phương pháp phân tích của Yuanta, công ty này cho biết họ nâng giá mục tiêu của cổ phiếu FPT lên mức 166.359 đồng/cp, tăng 26% so với hiện tại, tương đương hiệu suất đầu tư 12 tháng là 27,6%. Theo đó, công ty này cũng đưa ý kiến dự báo về doanh thu năm 2024 của FPT sẽ đạt khoảng 66,5 nghìn tỷ đồng, tăng 26% so với năm trước, trong đó nhấn mạnh doanh thu đến từ mảng công nghệ và giáo dục.

Lợi nhuận ròng bình quân giai đoạn 2024-2028 cũng sẽ tăng ở mức 28,8% tăng so với mức dự báo 27,2% trước đó của công ty này, dựa vào các phân tích như chi tiêu về công nghệ thông tin trên thế giới đang tăng tốc, việc mở rộng năng lực doanh nghiệp qua các thương vụ M&A, hay sự kỳ vọng từ hợp tác cùng Nvidia...

Dù việc tăng giá của các cổ phiếu công nghệ nói chung và FPT nói riêng đang được cho là xu hướng, nhưng các chuyên gia cũng đề cập đến một số vấn đề có thể ảnh hưởng đến định giá của FPT.

Trước hết, rủi ro đến từ việc suy thoái kinh tế có thể dẫn đến khả năng cắt giảm chi tiêu đối với mảng công nghệ thông tin. Thêm vào đó, biến động tỷ giá những tháng đầu năm có thể ảnh hưởng phần nào đến từ hoạt động kinh doanh ở thị trường nước ngoài của doanh nghiệp này, gây ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của công ty.

"Tuy nhiên, đây không phải là rủi ro hệ thống và rủi ro tỷ giá chỉ chiếm tỉ trọng nhỏ bảng cân đối kế toán của FPT do các khoản vay bằng đồng USD chỉ có giá trị nhỏ và đã được bảo hiểm", Yuanta giải thích.

Ngoài ra, FPT có thể còn phải đối mặt với sự sụt giảm mảng doanh thu giáo dục do những khó khăn tiềm ẩn từ việc mua lại đủ quỹ đất để xây trường, cạnh tranh từ những đối thủ...

Đặc biệt, rủi ro về nguồn nhân lực là điều cần tính đến, một thách thức quan trọng đối với tất cả các doanh nghiệp công nghệ thông tin trong bối cảnh phát triển hiện nay. Các chuyên gia kỳ vọng FPT có thể vượt qua khó khăn này nhờ việc mở rộng mảng kinh doanh giáo dục, qua đó đảm bảo nguồn cung nhân lực, đáp ứng được nhu cầu mở rộng và phát triển của doanh nghiệp. 

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Trung Quốc đang tiếp tục dồn sức cứu chữa nền kinh tế nước này. Động thái mới nhất là lấy hồng tâm nhắm vào các ngân hàng, công nhân và gia đình nghèo, với bối cảnh Đảng Cộng sản cầm quyền chuẩn bị kỷ niệm 75 năm thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.
11 giờ
Tài chính - Thị Trường
Sotheby's, một trong những nhà đấu giá hàng đầu thế giới cho các tác phẩm nghệ thuật đang phải vật lộn với những thách thức tài chính nghiêm trọng giữa bối cảnh thị trường đặc thù này đang suy giảm.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Bộ Tài chính vừa đề xuất giảm mức tối đa là 30% tiền thuê đất năm 2024, tương ứng với 4.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp đặc biệt các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi bão lũ vừa qua giảm gánh nặng chi phí, sớm ổn định sản xuất, kinh doanh, góp phần vào tăng trưởng kinh tế. 
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các loại xăng dầu đồng loạt tăng mạnh trong kì điều hành hôm nay, với mức tăng từ hơn 300 đồng/lít đến hơn 700 đồng/lít tùy loại.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong bối cảnh lãi suất tiền đồng có xu hướng tăng trở lại, Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện bơm mạnh tiền ra thị trường với trọng tâm là thúc đẩy tăng trưởng tín dụng cũng hỗ trợ cho VND. Tuy nhiên, đà tăng thêm của VND từ đây khó có thể diễn ra với tốc độ tương tự như quý III/2024. 
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo nhiều chuyên gia, việc Cục Dự trữ liêng bang Mỹ (Fed) hạ lãi suất, áp lực tỷ giá giữa VND và USD sẽ bớt căng thẳng hơn, từ đó NHNN có cơ sở để tiếp tục hạ lãi suất, thúc đẩy tăng trưởng nền kinh tế. Việc hạ lãi suất còn tác động tích cực tới hoạt động xuất khẩu, thị trường chứng khoán...
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù hứng chịu thiệt hại do bão, VNDirect vẫn duy trì dự báo tăng trưởng GDP cả năm 2024 ở mức 6,5% so với cùng kỳ nhờ một số yếu tố hỗ trợ tăng trưởng, trong đó có chương trình hỗ trợ dự kiến của Chính phủ dành cho người dân, doanh nghiệp chịu thiệt hại và phục hồi kinh tế sau bão...
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Sốt ruột" tăng trưởng tín dụng, lãnh đạo các ngân hàng kiến nghị nên gia hạn các gói vay vốn với lãi suất thấp, đặc biệt là cho các doanh nghiệp gặp khó khăn trong xuất khẩu. Đồng thời, cần có thêm các giải pháp để giảm áp lực vốn tín dụng trung, dài hạn vào hệ thống ngân hàng...
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo đà tăng như vũ bão của giá vàng thế giới, trong nước, giá vàng nhẫn tăng mạnh phá đỉnh mới 80,5 triệu đồng/lượng. Dù giá vàng đang ở ngưỡng cao kỷ lục, nhiều chuyên gia vẫn đang đưa ra dự báo rất tích cực với kim loại quý trong thời gian tới. 
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số VN-Index có thời điểm bật tăng trên 10 điểm, thanh khoản giao dịch tăng đáng kể so với các phiên lần trước, tập trung nhiều nhất vào nhóm ngân hàng, tiếp tục khẳng định vai trò nổi bật của nhóm cổ phiếu 'vua'.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ảnh hưởng từ bão số 3 khiến nhiều địa phương mưa lớn, ngập sâu làm loạt vườn rau hư hỏng nặng, khan hiếm nguồn cung. Tại các chợ dân sinh ở Hà Nội, các mặt hàng rau xanh cũng đội giá đắt đỏ theo khi tăng mạnh 20 - 30%, thậm chí tăng gấp đôi, gấp ba ngày thường. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị trưởng Khu Tài chính London Michael Mainelli, khẳng định Anh ủng hộ mong muốn của Việt Nam trong việc phát triển một trung tâm tài chính quốc tế mới.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Việc Fed hạ lãi suất là yếu tố khách quan quan trọng để nhà điều hành có thể quay trở lại định hướng nới lỏng chính sách. Nhóm cổ phiếu ngân hàng, bất động sản và chứng khoán vẫn top  ngành chủ lực của thị trường hiện tại mà dòng tiền sẽ tập trung vào nhiều nhất trong thời gian tới.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng quay đầu tăng trong khi giá một số loại dầu tiếp tục duy trì đà giảm.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Sau một thời gian dài chống chọi lạm phát, cuối cùng thì Chủ tịch Fed, Jerome Powell, cũng đã công bố mức giảm lãi suất lần đầu tiên kể từ 2020.
1 tuần
Xem thêm