Thứ tư, 24/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Quá nhiều tin tốt dồn dập, cổ phiếu FPT đốt nóng thị trường

Thư Linh
- 15:32, 24/04/2024

(DNTO) - Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.

Giá phá đỉnh

Cổ phiếu FPT của Công ty cổ phần FPT chính thức đạt đỉnh mới trong phiên giao dịch ngày 24/4. Hơn 10 triệu cổ phiếu được trao tay trong phiên, tương đương giá trị giao dịch trên 10 ngàn tỷ đồng, trở thành cổ phiếu dẫn đầu thị trường về thanh khoản và đóng góp lớn nhất cho đà tăng của chỉ số VN-Index.

Phiên hôm nay, chỉ số VN-Index cũng đã hồi phục mạnh mẽ hơn 27 điểm, thị trường giao dịch hưng phấn với hơ 36 mã tăng trần.

Kết phiên hôm nay, FPT tăng gần 7%. Cổ phiếu rơi vào đà khan hiếm khi lệnh mua áp đảo bắt đầu từ phiên chiều, cuối phiên vẫn còn hơn 3,6 triệu đơn vị dư mua. Dường như ít nhà đầu tư muốn buông FPT ở thời điểm này. 

Từ đầu tháng 2 đến nay, cổ phiếu FPT bước vào giai đoạn tăng giá, giao dịch vượt mốc trên 100 ngàn đồng mỗi cổ phiếu. Đà đi lên không ngừng đi lên cho đến phiên hôm nay, FPT đã tăng tổng cộng trên 25% sau hơn 2 tháng giao dịch. Vốn hoá từ mức trên 126 ngàn tỷ đồng ngày 1/2 lên mức trên 152 ngàn tỷ đồng. Hiện FPT nằm trong danh sách 10 cổ phiếu có giá trị vốn hoá lớn nhất trên thị trường chứng khoán.

chung-khoan

Toàn nhóm cổ phiếu công nghệ được lan truyền hưng phấn khi mức tăng trung bình toàn nhóm trên 6,6%, dẫn đầu toàn thị trường, trong đó phải kể đến sự đóng góp của CMG và CTR đều tăng gần 6%, ELC trên 4,5%.

Đà tăng của FPT hôm nay một phần được nhờ hiệu ứng tích cực đến từ thông tin: Công ty FPT và Nvidia đã diễn ra lễ ký kết hợp tác vào ngày 23/4. Theo thông tin công bố, hai bên dự kiến đầu tư khoảng 200 triệu USD để thành lập nhà máy Trí tuệ nhân tạo (AI Factory), với mục đích tăng cường khả năng nghiên cứu và phát triển AI, từ đó có ứng dụng giải pháp cho khách hàng Việt Nam và trên toàn cầu.

Về phía FPT, việc trở thành đối tác phát triển dịch vụ trong mạng lưới đối tác của Nvidia cũng chính là cơ hội để công ty tăng tốc nâng cao năng lực phát triển các nền tảng, phát triển các ứng dụng AI đáp ứng nhu cầu của thị trường quốc tế.

Việc mở rộng hệ sinh thái AI cũng là một trong mục tiêu mà tập đoàn này trong định hướng khai thác các xu hướng thịnh hành hiện nay như chuyển đổi xanh, bán dẫn, xe điện, trí tuệ nhân tạo... Dù chưa có thông tin cụ thể về AI Factory, tuy nhiên bản hợp tác chiến lược toàn diện với NVIDIA, tập đoàn dẫn đầu ngành bán dẫn thế giới, đã củng cố niềm tin của nhà đầu tư dành cho cổ phiếu FPT. Tính ở hiện tại, P/E của FPT đã đạt 20.27 và P/B đạt 4.5, những con số đang thể hiện rõ nét điều này.

Lợi nhuận quý 1 đạt kỷ lục mới

Nhìn lại quý 1/2024, công ty cũng đã có một quý kinh doanh thành công khi lợi nhuận thu được trong tăng trưởng hai con số. Doanh thu hơn 14 ngàn tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Dù chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp có tăng so với cùng kỳ, tuy nhiên nhờ sự vượt trội về doanh thu, sự tiết giảm mạnh của chi phí tài chính đã giúp lợi nhuận trước thuế của FPT vẫn đạt 2,5 ngàn tỷ đồng, tăng 19%.

Theo đó, lợi nhuận sau thuế thu nhập trong quý 1 đã đạt mức đạt mức cao nhất từ trước đến nay với 2,1 ngàn tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2023.

Theo giải trình từ doanh nghiệp, mức tăng trên chủ yếu đến từ khối công nghệ với doanh thu trên 8,4 ngàn tỷ đồng, trong đó mảng dịch vụ công nghệ thông tin nước ngoài chiếm gần 7 ngàn tỷ đồng, tăng 28,8%, chủ yếu đến từ thị trường Nhật Bản và Châu Á - Thái Bình Dương. Có thể xem đây là thành quả trong hành trình duy trì chiến lược M&A mà doanh nghiệp theo đuổi. 

Với những thành quả đạt được, cho cả năm 2024, doanh nghiệp đặt mục tiêu kế hoạch doanh thu trên 61 ngàn tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế trên 10 ngàn tỷ đồng, tăng lần lượt 17% và 18% so với kế hoạch đã đạt được trong năm 2023. Trong đó, khối công nghệ tiếp tục được xác định là khối dẫn dắt tăng trưởng.

Trong báo cáo hồi đầu năm, Chứng khoán SSI Research cho biết, họ khá lạc quan "về sự bền bỉ trong tốc độ tăng trưởng doanh thu ký mới đối với mảng công nghệ thông tin nước ngoài trong năm 2024, được hỗ trợ từ các thương vụ M&A mà FPT đã thực hiện trong năm 2023". Ngoài ra, việc Đại học FPT mở thêm ngành vi mạch bán dẫn cũng là yếu tố tích cực, góp phần cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực này cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng lưu ý nhà đầu tư các yếu tố rủi ro như lương kỹ sư công nghệ thông tin cao hơn dự kiến; doanh thu từ phần mềm và dịch vụ không được như kỳ vọng và tiến độ triển khai ngành vi mạch bán dẫn trong mảng giáo dục chậm hơn dự kiến.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
8 phút
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
44 phút
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
22 giờ
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
23 giờ
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhắc đến Đài Loan, người ta thường nhớ đến TSMC, gã khổng lồ trong ngành công nghệ, nhưng thú vị thay, ngành sản xuất xe đạp lại đang đóng vai trò trụ cột kinh tế lớn thứ hai của đảo quốc này.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số VN-Index mất gần 20 điểm, thanh khoản sụt giảm rõ rệt. Diễn biến thị trường đang lộ rõ sự đuối sức của dòng tiền trong bối cảnh tỷ giá không ngừng tăng cao.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xăng RON95 tăng giá tới 416 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay. Các loại xăng dầu khác tăng giảm đan xen.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Đó là nhận định của Giám đốc Dragon Capital, đồng thời khó khăn hiện tại của thị trường lại là cơ hội tốt cho nhà đầu tư chứng khoán, việc tăng tiền mặt tranh thủ tìm cơ hội hấp dẫn khi thị trường rơi vào điều chỉnh là điều được chuyên gia khuyến khích.
1 tuần
Xem thêm