Thứ năm, 02/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

FPT vượt 'sóng' bằng 'tàu cao tốc'

Thư Linh
- 17:30, 12/02/2024

(DNTO) - Liên tục thực hiện các thương vụ M&A thành công với các công ty danh tiếng, đồng thời chạm mốc doanh thu 1 tỷ USD từ xuất khẩu phần mềm, 2023 là năm thành công với FPT khi doanh nghiệp đang từng bước chinh phục những giấc mơ của mình. FPT như Shinkansen (tàu cao tốc Nhật Bản) lướt trên biển lớn.

 Đi ra thế giới 

Từ những năm 1998-1999, trên thị trường công nghệ thông tin (CNTT) Việt Nam, FPT đã đứng đầu ngành và phụ trách phát triển nhiều hệ thống CNTT lớn trong nước như: Hệ thống đặt chỗ giữ vé của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam, phần mềm cho hàng loạt ngân hàng. 

Đây cũng là thời điểm tập đoàn này lựa chọn con đường tiến ra nước ngoài. Lý giải về chiến lược “mở biên”, Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình cho biết: “Khi đó, IBM - công ty tin học lớn nhất thế giới rơi vào khủng hoảng, vì ngủ quên trên chiến thắng mà lỗ mỗi năm gần chục tỷ USD. Khi người ta đứng lâu ở vị trí đứng đầu thì rất dễ bị suy thoái. Để FPT không sa vào con đường tương tự, tôi quyết định đưa tập đoàn vươn ra thế giới”. Những chiến lược đúng đắn đưa doanh nghiệp tiến ra thế giới của FPT đã mang lại nhiều thành công cho tập đoàn này.

FPT Tower trụ sở chính của Tập đoàn FPT

Tại Đại hội đồng cổ đông 2022, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình dùng hình ảnh con tàu Shinkansen để nói về FPT, đó là tốc độ, không lùi bước, tiến lên phía trước. Ông kể một câu chuyện thú vị về FPT và Cardinal Peak, hai doanh nghiệp nằm ở hai nửa bán cầu. Cardinal Peak, một công ty đã có hơn 20 năm hoạt động tại Bắc Mỹ, sở hữu danh mục khách hàng rộng lớn với hơn 300 công ty là niềm khao khát của nhiều doanh nghiệp công nghệ. 

“Chúng tôi mất khoảng 6 tháng gọi điện “cưa cẩm” để thuyết phục họ”, những con người của FPT chia sẻ về những ngày tháng đáng nhớ. Thú vị là, vào thời điểm ban đầu, Cardinal Peak chưa hề biết đến FPT, trong khi một công ty Big4 lại đang nhòm ngó họ. Tuy nhiên, FPT được chọn thay vì công ty Big4.

Kết quả cuối cùng có vẻ như nhuốm màu sắc lãng mạn, nhưng thực chất đó là thành quả của nửa năm trao đổi thông tin, đàm phán, thuyết phục để tìm tiếng nói chung. Hay nói cách khác, sự kiên trì của FPT đã mang lại kết quả ngọt ngào.

Chủ tịch HĐQT Trương Gia Bình cho biết, “nếp văn hóa gia đình” chính là điểm mạnh của FPT trong nhiều thương vụ M&A bạc tỷ. Trong khi công ty Big4 kể trên thể hiện rõ sự khác biệt về văn hóa, FPT lại mang đến sự chân thật, ấm áp, coi trọng tình nghĩa, và đặt con người làm giá trị cốt lõi để thuyết phục đối tác.

Đây chỉ là một trong các thương vụ M&A thành công của FPT tại thị trường nước ngoài. Trong 2023, một năm đầy khó khăn của nền kinh tế thế giới và ngành công nghệ khi làn sóng sa thải nhân sự dâng cao, FPT đã thành công với 4 thương vụ liên tiếp, bao gồm Intertec International, AOSIS, và Landing AI.

“Đi đến đâu chúng tôi cũng muốn “lắp toa” đến đấy, ở Mỹ, Pháp, Đức, để tàu đi nhanh hơn là chạy một mình”, Chủ tịch Trương Gia Bình nhấn mạnh khi nói về chiến lược ra nước ngoài và cho biết, “Dù gặp khó khăn liên tục nhưng đó lại là cơ hội và chúng tôi đã khéo léo vượt qua”.

Trong nhiều năm qua, FPT đã tận hưởng thành quả từ các thương vụ M&A, như vào năm 2018, FPT Slovakia đã mang về hợp đồng có quy mô lên tới 100 triệu USD, và thương vụ với Intellinet đã mang về khách hàng có quy mô doanh số trên 100 triệu USD/năm.

Lãnh đạo FPT và Cardinal Peak tại lễ ký kết M&A

Lãnh đạo FPT và Cardinal Peak tại lễ ký kết M&A

Tháng 12/2023, doanh thu dịch vụ công nghệ thông tin từ thị trường nước ngoài của FPT cán mốc 1 tỷ USD, tăng gấp đôi trong ba năm. Thời gian tới, FPT đặt mục tiêu vốn hóa thị trường hơn 5 tỷ đô - tiếp tục chinh phục mốc cao nhất lịch sử.

Từ một công ty "không thương hiệu" với các hợp đồng nước ngoài chỉ vài nghìn USD, sau 25 năm, FPT trở thành doanh nghiệp Việt đầu tiên vào nhóm doanh nghiệp CNTT tỷ USD toàn cầu. Con số này cao gấp đôi doanh thu xuất khẩu phần mềm của công ty năm 2021 và gấp 10 lần sau một thập kỷ.

Cổ phiếu FPT cũng tăng liên tục với mức tăng gần 50% trong một năm khó khăn của thị trường chứng khoán, minh chứng cho niềm tin mà cổ đông dành cho doanh nghiệp.

Dù đang trong một năm đầy biến động, “đoàn tàu cao tốc” FPT vẫn tiếp tục “xé gió” để tiến về phía trước.

Những giấc mơ lãng mạn nhưng tuyệt vời

Khi FPT trở thành công ty công nghệ đầu tiên của Việt Nam đạt doanh thu 1 tỷ USD từ xuất khẩu phần mềm, Phó Chủ tịch HĐQT, ông Đỗ Cao Bảo - một trong những thành viên sáng lập tập đoàn, đã chia sẻ những suy nghĩ ấn tượng trên trang cá nhân của mình.

“Một giấc mơ rất lãng mạn nhưng rất tuyệt vời”, ông Bảo chia sẻ và nhớ lại thời khắc hai mươi lăm năm trước, khi ông đề xuất mục tiêu “1 tỷ USD” tại một hội nghị của FPT. Cả hội trường đã lặng đi. Thời điểm đó, toàn bộ doanh thu phần mềm trong nước chỉ có 400 ngàn USD, vì vậy mục tiêu 1 tỷ USD dường như quá xa vời. Tuy nhiên cuối cùng, mọi người đã đồng lòng đồng ý với ước mơ này.

Những người FPT lãng mạn, nhưng không mơ mộng. Họ đã biến những điều tưởng chừng không thể thành những câu chuyện tuyệt vời nhất. Công lao lớn thuộc về những con người đang hàng ngày kiến tạo nên tập đoàn này.

Lãnh đạo và nhân viên FPT tại Hội nghị chiến lược FPT 2024-2026

Lãnh đạo và nhân viên FPT tại Hội nghị chiến lược FPT 2024-2026

Đó là những vị lãnh đạo nhiệt huyết và đam mê, những lão tướng trong làng công nghệ mà thế hệ chúng tôi gọi bằng cái tên thân thiện ‘Sếp FPT’. Điều đặc biệt của các vị sếp là sự cởi mở chia sẻ, thể hiện tâm tư tình cảm, truyền cảm hứng mạnh mẽ cho thế hệ trẻ.

Đó là những nhân viên được tôn trọng mọi tính cách, được khuyến khích theo đuổi ước mơ và tỏa sáng. FPT luôn trao cho họ cơ hội thăng tiến, vinh danh, tuyên dương thường xuyên, và chăm sóc sức khỏe tinh thần.

Tại FPT, con người luôn là tài sản vô giá. Nơi đây, nụ cười hạnh phúc luôn được nuôi dưỡng, dù đối mặt với bất kỳ nghịch cảnh nào. Họ sẽ tiếp tục viết nên những giấc mơ mới của FPT, một cách táo bạo và lãng mạn hơn.

Kết thúc 9 tháng năm 2023, FPT ghi nhận doanh thu đạt 37.927 tỷ đồng, tăng 22,4% so với cùng kỳ và lợi nhuận trước thuế đạt 6.768 tỷ đồng, tăng 19,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế cho cổ đông công ty mẹ đạt 4.742 tỷ đồng, tăng trưởng 20,3%, EPS đạt 3.744 đồng/cổ phiếu, tăng trưởng 19,6% so với năm trước.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Thị trường truyền thống và chiếm tỷ trọng hơn 40% hàng hóa xuất khẩu Việt Nam đang đối diện với nhiều khó khăn thách thức mới, tạo ra những rào cản mới với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. 
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024), sáng 26/4, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) đã tổ chức chạy thử nghiệm tự động đoàn tàu tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
49 năm đã trôi qua kể từ ngày 30/4/1975, ngày của một thiên sử vàng chói lọi – ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, đất nước ta hoàn toàn thống nhất, cả giang sơn Việt Nam vĩnh viễn thu về một mối.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
38 nghìn tỷ đô la mỗi năm - là cái giá mà nền kinh tế thế giới phải trả dưới tác động của biến đổi khí hậu, tính đến 2049.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Giống như các phương tiện di chuyển khác, mức tiêu hao năng lượng của xe điện phụ thuộc vào tốc độ lái xe, nhiệt độ môi trường, thói quen lái, tải trọng trên xe… khiến quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy có sự chênh lệch ít nhiều so với con số các nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, nếu chọn thương hiệu xe tốt và có cách sử dụng phù hợp, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển được quãng đường xa hơn tiêu chuẩn.
3 tuần
Xem thêm