Thứ bảy, 15/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Sếp lớn FPT, Sunhouse, Pan kể chuyện nghĩ mới, làm mới

Huyền Trang - Na Anh
- 17:05, 27/09/2023

(DNTO) - Lãnh đạo doanh nghiệp lớn đã có những chia sẻ ấn tượng trong Panel 2 với chủ đề “Hành động mới” thuộc Diễn đàn lãnh đạo Doanh nghiệp trẻ Việt Nam 2023, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 30 năm phong trào Doanh nghiệp trẻ Hà Nội hôm 27/9.

Empty

Ông Trương Gia Bình: Luôn đặt câu hỏi hôm nay phải làm gì tốt hơn hôm qua

Ông Trường Gia Bình, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam khóa I, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT

Ông Trường Gia Bình, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam khóa I, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT

Ở FPT, thời điểm tháng 9 cho đến cuối năm gọi là mùa chiến lược. Ví dụ trong hệ thống FPT Edu có khoảng 165 nghìn học sinh sinh viên, tức đã đạt quy mô lớn. Trong buổi họp với lãnh đạo FPT Edu, tôi luôn đặt câu hỏi: “Anh sẽ làm gì tốt nhất trong các công việc anh đang làm?”.

Mục tiêu của FPT là mang đến trải nghiệm hạnh phúc, cho cả lãnh đạo, cán bộ nhân viên và học viên. Vì vậy việc học làm sao cũng phải hạnh phúc. Tôi thấy rất nhiều người nản chí khi học môn toán, dẫn đến kết quả không tốt. Vì vậy tôi đề nghị từ nay sẽ không kiểm tra toán cá nhân, mà sẽ kiểm tra theo nhóm, tức chia đội mà đánh như đá bóng, lúc đó họ tự ôn luyện với nhau. Đó là cách nghĩ khác và làm khác. Và từ đó lãnh đạo phải làm các bản giải trình từ nay đến cuối năm sẽ phải làm gì để đem đến trải nghiệm hạnh phúc cho những người của FPT Edu.

Mỗi doanh nghiệp hiển nhiên đều phải làm cái mới. Một loại là làm tốt hơn việc mình đang làm, một loại là làm khác cái mình đang làm. Chọn phương thức nào phải xem trong 3 năm tới, ngành của chúng ta sẽ thay đổi như thế nào và chúng ta ở đâu trong đó, khách hàng, đối thủ chúng ta hành động gì, công nghệ thay đổi ra sao… Liên tục đặt ra các câu hỏi “Tại sao?” để từ đó tìm các hành động cho các năm tiếp theo.

Văn hóa của công ty phụ thuộc vào văn hóa của nhóm sáng lập. Văn hóa đó nếu được nhóm sáng lập gìn giữ và phát triển thì từng bước nó thay đổi. Mỗi người lãnh đạo thường chỉ làm tốt một việc, hoặc là chiến lược hoặc là quản trị, hiếm có người làm tốt cả 2, đó là lý do cần người đồng hành, có thể tranh luận để ra chiến lược tốt. Các công ty mà sao chép chiến lược của công ty khác là thảm họa, chiến lược phải là của mình, riêng mình và tìm cách làm cho nó ngày càng tốt hơn.

Ông Nguyễn Xuân Phú: Dùng ngôn ngữ tương lai để ra hành động

Ông Nguyễn Xuân Phú, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sunhouse

Ông Nguyễn Xuân Phú, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sunhouse

Vấn đề của mọi lãnh đạo là khi có ý tưởng mới làm thế nào để truyền đạt lại xuống bên dưới. Người Việt thường đi từ quá khứ đến tương lai. Ví dụ muốn có nhà thường tích tiền cho đến khi đạt 90% giá trị ngôi nhà, đa phần cuối đời mới xây được ngôi nhà. Ngược lại, người Mỹ muốn có nhà sẽ đi thuê hoặc mua trả góp, nhờ vậy 18 tuổi họ đã sở hữu ngôi nhà. Đây là tư duy khác biệt.

Cùng một vị trí nhưng nếu dùng 2 cách tư duy sẽ khác nhau, người ta gọi là dùng ngôn ngữ của tương lai. Tức chúng ta muốn gì hãy tưởng tượng đến nó và vẽ con đường. Ví dụ muốn lên đỉnh núi, chúng ta hãy tưởng tượng mình trên đỉnh núi và vẽ ngược lại con đường, có thể 4-5 con đường và sau đó chọn con đường ngắn nhất.

Đây là tư duy tôi ngộ ra và thử áp dụng trong sản xuất. Trong cuộc chiến thương mại Mỹ -Trung, tôi biết Việt Nam có cơ hội, lúc đó dù lãi suất cao nhưng Sunhouse mạnh dạn xây luôn 2 nhà máy, để đón đầu các đối tác trong làn sóng chuyển dịch chuỗi cung ứng, vì khi nhà đầu tư sang Việt Nam, đối tác sẽ tìm kiếm nhà máy sẵn có để phát triển sản xuất, không thể chờ mình xây dựng. Với startup, hãy bắt đầu bằng mục tiêu mình muốn và vẽ lại con đường, lúc đó sẽ ra một loạt hành động tương ứng.  

Bà Nguyễn Thị Trà My: Kiên trì với mục tiêu phát triển bền vững

Bà Nguyễn Thị Trà My, Đồng sáng lập, Tổng Giám đốc Tập đoàn Pan

Bà Nguyễn Thị Trà My, Đồng sáng lập, Tổng Giám đốc Tập đoàn Pan

Thay vì thành lập công ty mới về nông nghiệp, chúng tôi đi theo hình thức M&A, mua lại những công ty đang có trên sàn, các công ty đầu ngành , các công ty của những người lãnh đạo tâm huyết, có tâm, có tầm.

Sau hơn 10 năm, chúng tôi trở thành tập đoàn của nhiều công ty hàng đầu trong các lĩnh vực thuốc bảo vệ thực vật, nông dược, trồng hoa xuất khẩu, xuất khẩu cá tra, hạt điều, cà phê… và dần hoàn thiện hệ sinh thái của mình.

Tuổi đời của Pan là 10 năm nhưng trong hệ sinh thái của chúng tôi có những công ty có tuổi đời 30-40 năm. Giống như câu nói của người Việt “sinh con rồi mới sinh cha, sinh cháu ở nhà rồi mới sinh ông”.

Trong nông nghiệp, vấn đề chất lượng, làm ăn bài bản không bao giờ thay đổi. Nhiều năm qua, chúng tôi kiên trì với mục tiêu phát triển bền vững, khi các công ty ở Việt Nam còn chưa để ý. Đó là lý do 51% sản lượng của chúng tôi là xuất khẩu sang các thị trường khó tính nhất.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường. VF 3 đang chứng minh năng lực vượt trội của một mẫu xe điện mini khi vừa đáp ứng trọn vẹn nhu cầu di chuyển linh hoạt, vừa tối ưu chi phí sở hữu và vận hành cho người dùng.
13 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh. Vị chuyên gia công nghệ và chính sách công nghiệp tại Viện Công nghệ Bandung (ITB) của Indonesia đặc biệt ấn tượng với tinh thần tiên phong của Vingroup và cho rằng, tập đoàn tư nhân của Việt Nam là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực.
13 giờ
Tiếng nói doanh nhân
Theo nhà sáng lập Công ty Ba Huân, bà Phạm Thị Huân, bà đã bán cổ phần, chỉ đóng vai trò Chủ tịch Hội đồng Danh dự và không tham gia bất kỳ công việc điều hành nào tại công ty. Tuy nhiên trong giai đoạn công ty khó khăn, bà sẵn lòng hỗ trợ công ty nhiều nhất có thể.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ còn một ngày nữa, "Hải trình quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công" sẽ chính thức khởi hành, đưa đoàn doanh nhân Hội Doanh nhân Sài Gòn ra khơi trên siêu du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean. Đây là hành trình kết nối quan trọng giữa ba nền kinh tế năng động là Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các thương hiệu chủ lực của Masan Consumer hiện dẫn đầu gần 80% danh mục hàng tiêu dùng thiết yếu tại Việt Nam và có mặt trong 98% hộ gia đình người Việt (theo báo cáo Kantar 2024).
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) đã ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ gây ra với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quyết định mua VF 6 Plus chỉ sau một lần lái thử, người dùng cho biết, VF 6 không chỉ hợp túi tiền, mà còn hợp cả lối sống – hiện đại, xanh, và đủ cảm xúc để đồng hành mỗi ngày.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
SATRA triển khai nhiều hoạt động hướng tới nền kinh tế xanh, đặc biệt tập trung “xanh hóa” ba lĩnh vực chính: quản trị - sản phẩm – cộng đồng.
2 ngày
Tiếng nói doanh nhân
20 năm trước đây, John Robert Powers Việt Nam xuất hiện tại Việt Nam. Bà Võ Thị Xuân Trang - người tiên phong mang mô hình đào tạo phong thái, nhân cách và kỹ năng sống quốc tế về Việt Nam cứ lặng thầm gieo trồng và bền bỉ, với triết lý: “Bạn có thể chuyển hóa - Chỉ cần bạn có niềm tin”, đã thay đổi mọi hoài nghi về tính thiết thực và hiệu quả của mô hình trường học này.
3 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo TS Nguyễn Thu Huệ, Phó Viện trưởng Viện Văn hoá Kinh doanh, các doanh nghiệp khi áp dụng bộ tiêu chí văn hoá kinh doanh đã ghi nhận tăng năng suất lao động từ 15–25%. Văn hoá doanh nghiệp không chỉ là giá trị tinh thần, mà là lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp Việt, là động lực để vươn ra toàn cầu.
4 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Nhân kỷ niệm 35 năm ngày thành lập, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã ra mắt 5 dòng sản phẩm mới và quyết định dành hơn 100 tỉ đồng cho việc đồng tri ân khách hàng và chia sẻ trách nhiệm cùng cộng đồng
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại TP.HCM, ngày 08/11, Nhà phát triển dự án Masterise Homes, thay mặt chủ đầu tư và các bên liên quan, đã chính thức tổ chức Lễ thông xe Đường Liên Phường, khu Đông TP.HCM. Công trình được hoàn thành và đưa vào vận hành không chỉ góp phần giảm tải cho cửa ngõ phía Đông, mà còn định hình lại mạng lưới giao thông khu vực, tạo động lực phát triển hạ tầng và diện mạo đô thị hiện đại cho thành phố.
6 ngày
Xem thêm