Thứ bảy, 28/09/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Vì sao cổ phiếu công nghệ rơi đỉnh?

Thư Linh
- 16:00, 24/05/2024

(DNTO) - Loạt cổ phiếu công nghệ bị nhà đầu tư bán mạnh sau khi chạm đỉnh lịch sử. Đáng nói, lực bán không chỉ đến từ khối nội mà đến từ cả nhà đầu tư nước ngoài.

Cổ phiếu FPT của Công ty cổ phần FPT giảm hơn 4% trong phiên giao dịch hôm nay, ngày 24/5, với hơn 13 triệu cổ phiếu được trao tay trong phiên, khối lượng kỷ lục trong một năm qua. Cổ phiếu này đã đạt đỉnh lịch sử kể từ lên sàn vào ngày 22/5 vừa qua với mức 138.000 đồng/cp. Tuy nhiên, phiên ngay sau đó, đà giảm của FPT đã xuất hiện và lực bán bất ngờ lớn trong phiên hôm nay.

FPT cũng là một trong những cổ phiếu bị khối ngoại mạnh tay bán ròng với khối lượng hơn 2 triệu đơn vị, khối lượng lớn nhất trong một tháng qua của cổ phiếu này.

Trên thị trường hôm nay, FPT là mã ghi nhận giá trị giao dịch lớn nhất phiên, thanh khoản trên 1,4 ngàn tỷ đồng, cũng là mã có ảnh hưởng tiêu cực nhất đến chỉ số VN-Index. Chốt phiên, FPT chỉ còn 131.000 đồng/cp.

Bản sao chung-khoan

Cùng với FPT, một vài cổ phiếu công nghệ khác cũng bị bán mạnh. Như CMG của CTCP Tập đoàn Công nghệ CMC sau khi đạt đỉnh lịch sử trong phiên hôm qua với thị giá 64.000 đồng/cp, thì hôm nay giảm mạnh hơn 6% chỉ còn 60.300 đồng/cp và hơn 2 triệu cổ phiếu khớp lệnh.

VGI của Tổng CTCP Đầu tư Quốc tế Viettel từng giữ đà tăng chóng mặt từ mức trên 30 ngàn đồng mỗi đơn vị hồi giữa tháng 2 đã chạm mốc kỷ lục trên 94 ngàn đồng mỗi đơn vị trong phiên 22/5, tương đương với mức tăng trên 200% sau ba tháng. Tuy nhiên, chỉ sau hai phiên, cổ phiếu này đã mất hơn 8% thị giá, riêng phiên hôm nay mất hơn 6% thị giá.

Tương tự, ELC của CTCP Công Nghệ - Viễn Thông Elcom cũng mất hơn 4% trong phiên so với hôm qua.

Toàn nhóm công nghệ thông tin giảm trung bình 4,2%, trở thành nhóm giảm điểm mạnh nhất, đã tác động không nhỏ đến thị trường trong phiên hôm nay. Chỉ số VN-Index mất hơn 17 điểm thời điểm kết phiên trước áp lực bán mạnh mẽ. Lượng cầu gia tăng tuy nhiên vẫn không đủ sức hấp thụ nguồn cung tăng đột biến. Diễn biến trên đã đẩy thanh khoản bật tăng hơn 38 ngàn tỷ đồng trên cả ba sàn.

Cẩn trọng với cổ phiếu đang neo vùng đỉnh

Trên thị trường quốc tế, cổ phiếu công nghệ đang là điểm nóng, điển hình là cổ phiếu hãng chip Nvidia lần đầu trên mức 1.000 USD mỗi đơn vị khi báo cáo tài chính quý 1 vượt dự báo của giới phân tích. Cổ phiếu công nghệ dường như không chỉ là tâm điểm đầu tư trên thế giới và Việt Nam cũng không ngoại lệ, nhất là trong bối cảnh lĩnh vực công nghệ thông tin được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng do nhu cầu ngày càng lớn và là lĩnh vực được các nước ưu tiên phát triển.

Lực bán nhóm công nghệ hôm nay khả năng đến từ áp lực chốt lời nhằm bảo toàn dòng vốn của nhà đầu tư khi kỳ vọng lợi nhuận của họ có thể đã đạt được. Ngoài ra, tâm lý thị trường đang chịu áp lực từ tỷ giá, giá vàng tăng cao, sự hồi phục của thị trường vẫn chưa nhiều thuyết phục nhà đầu tư khi VN-Index vẫn phải đối mặt với nhiều phiên giảm sâu.

Sau chuyến thăm của nhà lãnh đạo Nvidia đến Việt Nam, việc FPT và doanh nghiệp này ký kết hợp tác chiến lược dự kiến thành lập nhà máy AI Factory tại Việt Nam đã tạo đà tăng cho cổ phiếu FPT nói riêng và nhóm cổ phiếu công nghệ nói chung. 

Ở thời điểm hiện tại, việc điều chỉnh từ vùng đỉnh của nhóm cổ phiếu này là khó tránh khỏi. Ông Vũ Đức Nam, Giám đốc đầu tư Art Investor trong chương trình "Khớp lệnh" ngày 24/5 lưu ý nhà đầu tư, định giá thị trường của nhiều cổ phiếu công nghệ đang "tới hạn" và "ở trạng thái có những giả định tương lai lạc quan nhất có thể mà bỏ qua những rủi ro tiềm ẩn chưa được đánh giá hết".

Ông đánh giá cao doanh nghiệp FPT, nhất là sự kiện FPT sẽ hợp tác với Nividia. Tuy nhiên, ông cũng lưu ý: "Thông thường sẽ có hiệu ứng ăn hơi. Đôi khi có cổ phiếu nằm trong danh mục ngành công nghệ viễn thông nên sẽ "ăn lây" theo ngành, vì vậy nhà đầu tư cần ưu tiên nhìn xem đâu là những doanh nghiệp được hưởng lợi thực sự".

Cũng theo ông, nhà đầu tư nên đánh giá lại danh mục, xem các cổ phiếu đã nằm ở vùng định giá phù hợp chưa? "Chúng ta chấp nhận đi qua cú sụt với những cổ phiếu mà ta tin giá trị nó còn dư địa tăng", ông chia sẻ. 

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Trung Quốc đang tiếp tục dồn sức cứu chữa nền kinh tế nước này. Động thái mới nhất là lấy hồng tâm nhắm vào các ngân hàng, công nhân và gia đình nghèo, với bối cảnh Đảng Cộng sản cầm quyền chuẩn bị kỷ niệm 75 năm thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.
13 giờ
Tài chính - Thị Trường
Sotheby's, một trong những nhà đấu giá hàng đầu thế giới cho các tác phẩm nghệ thuật đang phải vật lộn với những thách thức tài chính nghiêm trọng giữa bối cảnh thị trường đặc thù này đang suy giảm.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Bộ Tài chính vừa đề xuất giảm mức tối đa là 30% tiền thuê đất năm 2024, tương ứng với 4.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp đặc biệt các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi bão lũ vừa qua giảm gánh nặng chi phí, sớm ổn định sản xuất, kinh doanh, góp phần vào tăng trưởng kinh tế. 
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các loại xăng dầu đồng loạt tăng mạnh trong kì điều hành hôm nay, với mức tăng từ hơn 300 đồng/lít đến hơn 700 đồng/lít tùy loại.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong bối cảnh lãi suất tiền đồng có xu hướng tăng trở lại, Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện bơm mạnh tiền ra thị trường với trọng tâm là thúc đẩy tăng trưởng tín dụng cũng hỗ trợ cho VND. Tuy nhiên, đà tăng thêm của VND từ đây khó có thể diễn ra với tốc độ tương tự như quý III/2024. 
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo nhiều chuyên gia, việc Cục Dự trữ liêng bang Mỹ (Fed) hạ lãi suất, áp lực tỷ giá giữa VND và USD sẽ bớt căng thẳng hơn, từ đó NHNN có cơ sở để tiếp tục hạ lãi suất, thúc đẩy tăng trưởng nền kinh tế. Việc hạ lãi suất còn tác động tích cực tới hoạt động xuất khẩu, thị trường chứng khoán...
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù hứng chịu thiệt hại do bão, VNDirect vẫn duy trì dự báo tăng trưởng GDP cả năm 2024 ở mức 6,5% so với cùng kỳ nhờ một số yếu tố hỗ trợ tăng trưởng, trong đó có chương trình hỗ trợ dự kiến của Chính phủ dành cho người dân, doanh nghiệp chịu thiệt hại và phục hồi kinh tế sau bão...
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Sốt ruột" tăng trưởng tín dụng, lãnh đạo các ngân hàng kiến nghị nên gia hạn các gói vay vốn với lãi suất thấp, đặc biệt là cho các doanh nghiệp gặp khó khăn trong xuất khẩu. Đồng thời, cần có thêm các giải pháp để giảm áp lực vốn tín dụng trung, dài hạn vào hệ thống ngân hàng...
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo đà tăng như vũ bão của giá vàng thế giới, trong nước, giá vàng nhẫn tăng mạnh phá đỉnh mới 80,5 triệu đồng/lượng. Dù giá vàng đang ở ngưỡng cao kỷ lục, nhiều chuyên gia vẫn đang đưa ra dự báo rất tích cực với kim loại quý trong thời gian tới. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số VN-Index có thời điểm bật tăng trên 10 điểm, thanh khoản giao dịch tăng đáng kể so với các phiên lần trước, tập trung nhiều nhất vào nhóm ngân hàng, tiếp tục khẳng định vai trò nổi bật của nhóm cổ phiếu 'vua'.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ảnh hưởng từ bão số 3 khiến nhiều địa phương mưa lớn, ngập sâu làm loạt vườn rau hư hỏng nặng, khan hiếm nguồn cung. Tại các chợ dân sinh ở Hà Nội, các mặt hàng rau xanh cũng đội giá đắt đỏ theo khi tăng mạnh 20 - 30%, thậm chí tăng gấp đôi, gấp ba ngày thường. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị trưởng Khu Tài chính London Michael Mainelli, khẳng định Anh ủng hộ mong muốn của Việt Nam trong việc phát triển một trung tâm tài chính quốc tế mới.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Việc Fed hạ lãi suất là yếu tố khách quan quan trọng để nhà điều hành có thể quay trở lại định hướng nới lỏng chính sách. Nhóm cổ phiếu ngân hàng, bất động sản và chứng khoán vẫn top  ngành chủ lực của thị trường hiện tại mà dòng tiền sẽ tập trung vào nhiều nhất trong thời gian tới.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng quay đầu tăng trong khi giá một số loại dầu tiếp tục duy trì đà giảm.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Sau một thời gian dài chống chọi lạm phát, cuối cùng thì Chủ tịch Fed, Jerome Powell, cũng đã công bố mức giảm lãi suất lần đầu tiên kể từ 2020.
1 tuần
Xem thêm