Thứ năm, 19/09/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nhiều cổ phiếu bất động sản bỗng dưng khan hàng

Thư Linh
- 15:46, 22/05/2024

(DNTO) - Nhiều cổ phiếu ngành bất động sản tăng kịch trần và rơi vào cháy hàng trong phiên giao dịch ngày 22/5, trong đó không ít mã vẫn đang ở diện bị cảnh báo hay bị kiểm soát.

Chốt phiên giao dịch hôm nay, nhóm cổ phiếu bất động sản giảm trung bình 0,36% trong bối cảnh thị trường chung mất hơn 10 điểm, chỉ số VN-Index chỉ còn 1.266 điểm. Dù vậy, nhóm này ghi nhận tới 8 mã tăng kịch trần với lượng giao dịch đột biến. Phần lớn số cổ phiếu này nằm trong tình trạng cháy hàng khi trắng bảng chiều dư bán trong khi còn lượng lớn ở chiều dư mua. 

EVG của CTCP Tập đoàn EverLand, cổ phiếu thuộc diện kiểm soát, tăng kịch trần gần 7%, thị giá đạt 5.640 đồng/cp và có tới gần 5,7 triệu đơn vị được trao tay theo phương thức khớp lệnh.

Mã FIR của CTCP Địa ốc First Real có phiên tăng kịch trần thứ hai ngay từ đầu phiên và giữ cho đến cuối phiên, cũng có mức tăng gần 7%, thị giá đạt 8.110 đồng/cp.

Mã API của Công ty cổ phần Đầu tư Châu Á - Thái Bình Dương, cổ phiếu đang diện bị cảnh báo thuộc "họ APEC", ghi nhận phiên tăng kịch trần thứ 4 liên tiếp với mức tăng gần 10%, thị giá hiện tại là 7.900 đồng/cp.

Ngoài ra có thể kể đến các mã VRC của CTCP Bất động sản và Đầu tư VRC; mã FDC của CTCP Ngoại thương và Phát triển Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh tăng kịch trần 6,7%; IDJ của CTCP Đầu tư IDJ Việt Nam tăng trên 7,4%...

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Dù có loạt cổ phiếu tăng kịch trần, nhưng không ít trong đó lại là những mã "trà đá" thị giá thấp, nên nhóm bất động sản vẫn chưa thể được hỗ trợ để khởi sắc trong phiên hôm nay, nhất là trong bối cảnh chưa có thông tin tích cực hỗ trợ thị trường bất động sản, câu chuyện kinh doanh của các doanh nghiệp chưa có nhiều điểm sáng.

Bên cạnh đó, cũng cần kể đến số ít cổ phiếu bất động sản tăng kịch trần nhưng nhờ thông tin tích cực như DTD của CTCP Đầu tư Phát triển Thành Đạt tăng kịch trần gần 7% sau thông tin Phillip Securities Public Comapny Limited, một công ty Thái Lan, thông báo mua vào lượng lớn cổ phiếu DTD, tỷ lệ sở hữu tại doanh nghiệp này từ 5,51% lên 6,02% vốn. Hay HDC của CTCP Phát triển Nhà Bà Rịa - Vũng Tàu cũng giao dịch đột biến, tăng kịch trần gần 7% nhờ thông tin M&A của doanh nghiệp này. 

Nhóm cổ phiếu bất động sản thời gian qua nhìn chung chưa ghi nhận đà tăng mạnh. Dòng tiền vẫn đang xoay tua giữa các nhóm ngành. Việc kỳ vọng dòng tiền tìm đến nhóm ngành này có lẽ đang là điều mong chờ của các nhà đầu tư.

Với lợi thế giá rẻ, các cổ phiếu "trà đá" hấp dẫn nhà đầy tư bởi chi phí thấp, khả năng vào "sóng tăng" được đánh giá cao, phù hợp với các nhà đầu tư lướt sóng, ưa khẩu vị rủi ro. Tuy nhiên, tiềm ẩn nhiều rủi ro không nhỏ. 

Nhà đầu tư cần cẩn trọng với tâm lý FOMO mua đuổi, gia nhập ở nền giá cao với những cổ phiếu có đà tăng nóng. Ngoài ra, thị trường bất động sản dù đã có tích cực hơn nhưng ở giai đoạn hiện tại vẫn chưa nhiều điểm mới, thách thức không hề ít đến từ các yếu tố như sự khan hiếm nguồn cung, khó khăn pháp lý hay sự siết chặt của thị trường trái phiếu doanh nghiệp...

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Việc Fed hạ lãi suất là yếu tố khách quan quan trọng để nhà điều hành có thể quay trở lại định hướng nới lỏng chính sách. Nhóm cổ phiếu ngân hàng, bất động sản và chứng khoán vẫn top  ngành chủ lực của thị trường hiện tại mà dòng tiền sẽ tập trung vào nhiều nhất trong thời gian tới.
6 giờ
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng quay đầu tăng trong khi giá một số loại dầu tiếp tục duy trì đà giảm.
8 giờ
Tài chính - Thị Trường
Sau một thời gian dài chống chọi lạm phát, cuối cùng thì Chủ tịch Fed, Jerome Powell, cũng đã công bố mức giảm lãi suất lần đầu tiên kể từ 2020.
14 giờ
Xu thế
Tập đoàn Amazon đã yêu cầu các nhân viên trở lại đi làm toàn thời gian tại công ty 5 ngày trong tuần, theo CEO của công ty - ông Andy Jassy.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo ông Dominic Scriven, Chủ tịch quỹ Dragon Capital, hai năm qua là giai đoạn khó khăn của thị trường chứng khoán, tuy nhiên thách thức đang giảm dần, nhiều yếu tố tích cực bắt đầu lộ diện.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việc nhà điều hành vừa giảm lãi suất OMO xuống 4%/năm, cho thấy định hướng hỗ trợ thanh khoản hệ thống ngân hàng, qua đó thiết lập một mặt bằng lãi suất liên ngân hàng thấp hơn trong thời gian tới thông qua kênh thị trường mở, cũng như có điều kiện để bổ sung dự trữ ngoại hối vào giai đoạn cuối năm nay.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Kỳ vọng Fed và nhiều ngân hàng trung ương giảm lãi suất sẽ giúp giảm áp lực lên tỷ giá và đà rút ròng của khối ngoại. Nhiều cổ phiếu được đánh giá cao như nhóm ngành xuất khẩu hàng hoá, bất động sản...
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong tuần giao dịch mới, giới phân tích cho rằng VN-Index đang ở trong giai đoạn tích lũy cho sóng tăng cuối năm, và nhà đầu tư nên tận dụng giai đoạn này để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu quanh vùng hỗ trợ 1.250 điểm của VN-Index, ưu tiên những nhóm ngành có câu chuyện tăng trưởng tích cực cuối năm.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Khó khăn từ vốn và chi phí chưa chưa qua, "cú bồi" từ siêu bão Yagi đã gây thiệt hại nặng nề cho nhiều doanh nghiệp khắp cả nước. Bên cạnh cơ cấu nợ, giảm lãi suất, ưu đãi các khoản vay mới, các chuyên gia đề xuất cần các giải pháp hỗ trợ toàn diện hơn để dồn tổng lực cho doanh nghiệp phục hồi.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá các loại xăng dầu tiếp tục giảm trên dưới 1.000 đồng mỗi lít trong chiều nay 12/9.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Những kế hoạch tăng vốn đầy tham vọng đã và sắp được hoàn tất sẽ làm thay đổi chóng mặt thứ hạng vốn điều lệ của các ngân hàng. Nhóm Big 4 có vốn nhà nước đã mất các vị trí dẫn đầu trong làn sóng tăng vốn ồ ạt của ngân hàng tư nhân. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong khi thị trường rơi vào trạng thái giằng co, thanh khoản đi xuống, nhóm cổ phiếu chăn nuôi hút dòng tiền và dành được sự quan tâm của nhà đầu tư.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị giá cổ phiếu VNZ đã mất hơn 13% trong phiên, chỉ còn 392.500 đồng/cp, mức giá thấp của cổ phiếu này kể từ thời điểm lên sàn đến nay.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 9/9, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) yêu cầu các tổ chức tín dụng rà soát, tổng hợp thiệt hại của khách hàng đang vay vốn để kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng sau bão Yagi.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Sau giai đoạn nổi sóng, giá USD tại các ngân hàng hiện "bốc hơi" 870 đồng, tương ứng giảm 3,3%, khi thủng mốc 25.000 đồng/USD. Có ngân hàng hạ tới 260 đồng ở chiều mua, về mức thấp nhất gần 6 tháng. Đây là điểm sáng trên thị trường tiền tệ góp phần giảm bớt các áp lực đầu cơ lên tỷ giá. 
1 tuần
Xem thêm