Thứ sáu, 20/09/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cổ phiếu Vin thoát đáy, nhiều nhà đầu tư thở phào

Thư Linh
- 15:42, 14/05/2024

(DNTO) - Đà tăng bốc đầu của cổ phiếu VIC khiến nhà đầu tư lại dồn dập đổ tiền vào cổ phiếu này sau khi dòng xe VF3 đón lượng lớn khách đặt hàng.

Chính thức vượt đáy

Cổ phiếu VIC của Tập đoàn Vingroup chính thức thoát đáy sau khi bật tăng mạnh mẽ trong phiên hôm nay, 14/5. Ngay đầu phiên sáng, hơn 1,4 triệu đơn vị VIC đã được khớp lệnh, đưa VIC bật tăng trên mốc 48 ngàn đồng mỗi đơn vị. Đà tăng sau đó có giảm dần, tuy nhiên kết phiên, VIC vẫn giữ mức tăng 2,3%, chốt tại 46.050 đồng/cp.

Tổng cộng có hơn 11 triệu cổ phiếu VIC được trao tay, trong đó có hơn 5 triệu đơn vị được giao dịch khớp lệnh trong phiên, còn lại theo phương pháp thoả thuận. Thanh khoản đạt hơn 500 tỷ đồng. Theo đó, sau phiên hôm nay, vốn hoá doanh nghiệp trên thị trường chứng khoán đạt trên 175 ngàn tỷ đồng, tăng hơn 3 ngàn tỷ đồng so với phiên hôm qua. Với gần 700 triệu cổ phiếu VIC đang nắm giữ, giá trị tài sản của Tỷ phú Phạm Nhật Vượng gia tăng thêm khoảng 70 tỷ đồng.

Phiên giao dịch ghi nhận mức giá cao nhất của VIC tính từ giữa tháng 4 đến nay. Hơn một tháng qua, cổ phiếu này từng rơi xuống vùng đáy ngắn hạn với mức hơn 42 ngàn mỗi cổ phiếu. VIC chính thức bước qua nhịp điều chỉnh ngắn hạn, phục hồi theo mô hình chữ V để vượt lên vùng giá mới.

chung-khoan43

Trên thị trường thế giới, cổ phiếu VFS của VinFast cũng tăng dựng đứng trên 51% so với cuối tuần trước. Dù vẫn thấp hơn gần 40% so với đầu năm nhưng so với đáy vào cuối tháng Tư, VFS đã hồi phục gấp đôi, vốn hóa VinFast đạt trên 10,6 tỷ USD, ngang ngửa với nhiều hãng xe điện khác.

Việc VIC hồi phục mạnh mẽ chính là tin vui với nhiều cổ đông sau một thời gian cổ phiếu này nằm trong nhịp điều chỉnh sâu. Tâm lý chốt lời với cổ phiếu này cũng là điều dễ hiểu.

VF3 là lực đẩy?

Ngày 13/5, VinFast chính thức nhận đặt cọc cho mẫu xe VF3 với mức giá 235 triệu đồng (thuê pin) và 315 triệu đồng (bao gồm pin). Người mua phải đặt mức cọc 15 triệu đồng (không hoàn hủy).

Với mức giá hợp lý, thiết kế thông thông, màu sắc bắt mắt, đặc biệt chính sách thanh toán tiện lợi, VF3 đã thu hút được chú ý của người tiêu dùng, nhất là giới trẻ. Dù hiện tại, phía doanh nghiệp chưa có thông tin về lượng đặt hàng nhưng có thể thấy hiệu ứng của VF3 đang khá tốt so với các dòng xe điện khác của doanh nghiệp.

Những thông tin về VF3 được xem là ngòi nổ đẩy cổ phiếu liên quan VinGroup bật tăng. Tại đại hội cổ đông mới diễn ra gần đây, Chủ tịch HĐQT Phạm Nhật Vượng cho biết, những câu chuyện nghi ngờ về VinFast là không đúng. Ông mong muốn có sự chung tay, cùng thúc đẩy một thương hiệu Việt Nam không chỉ đẳng cấp mà là top đầu thế giới.

"Tất cả cho VinFast, tất cả cho chiến thắng. Đó là câu chuyện về đẳng cấp, về trách nhiệm mỗi chúng ta. Tôi cam kết dành 1 tỷ USD cho VinFast và sẽ tiếp tục thu xếp tài sản của mình cho VinFast, ít nhất là 1 tỷ USD nữa", ông khẳng định.

Sau một loạt xe đã ra mắt trên thị trường, nhà đầu tư dường như đang ngày càng có nhiều lý do hơn để đặt niềm tin cho VIC trong bối cảnh thị trường ô tô tại Việt Nam còn khá rộng, cộng với xu hướng xe điện đang ngày càng chuộng.

Năm 2024, doanh nghiệp này đặt mục tiêu doanh thu 200 ngàn tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 4,5 ngàn tỷ đồng, tăng lần lượt 23% và 119% so với kết quả đạt được của năm 2023. Đồng thời, doanh nghiệp cũng đặt mục tiêu đẩy mạnh sản lượng xe bản giao trong năm, chú trọng sáng kiến trong các khâu: thiết kế, bán hàng, sản xuất... để nâng cao giá trị thương hiệu.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Việc Fed hạ lãi suất là yếu tố khách quan quan trọng để nhà điều hành có thể quay trở lại định hướng nới lỏng chính sách. Nhóm cổ phiếu ngân hàng, bất động sản và chứng khoán vẫn top  ngành chủ lực của thị trường hiện tại mà dòng tiền sẽ tập trung vào nhiều nhất trong thời gian tới.
12 giờ
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng quay đầu tăng trong khi giá một số loại dầu tiếp tục duy trì đà giảm.
13 giờ
Tài chính - Thị Trường
Sau một thời gian dài chống chọi lạm phát, cuối cùng thì Chủ tịch Fed, Jerome Powell, cũng đã công bố mức giảm lãi suất lần đầu tiên kể từ 2020.
20 giờ
Xu thế
Tập đoàn Amazon đã yêu cầu các nhân viên trở lại đi làm toàn thời gian tại công ty 5 ngày trong tuần, theo CEO của công ty - ông Andy Jassy.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo ông Dominic Scriven, Chủ tịch quỹ Dragon Capital, hai năm qua là giai đoạn khó khăn của thị trường chứng khoán, tuy nhiên thách thức đang giảm dần, nhiều yếu tố tích cực bắt đầu lộ diện.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việc nhà điều hành vừa giảm lãi suất OMO xuống 4%/năm, cho thấy định hướng hỗ trợ thanh khoản hệ thống ngân hàng, qua đó thiết lập một mặt bằng lãi suất liên ngân hàng thấp hơn trong thời gian tới thông qua kênh thị trường mở, cũng như có điều kiện để bổ sung dự trữ ngoại hối vào giai đoạn cuối năm nay.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Kỳ vọng Fed và nhiều ngân hàng trung ương giảm lãi suất sẽ giúp giảm áp lực lên tỷ giá và đà rút ròng của khối ngoại. Nhiều cổ phiếu được đánh giá cao như nhóm ngành xuất khẩu hàng hoá, bất động sản...
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong tuần giao dịch mới, giới phân tích cho rằng VN-Index đang ở trong giai đoạn tích lũy cho sóng tăng cuối năm, và nhà đầu tư nên tận dụng giai đoạn này để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu quanh vùng hỗ trợ 1.250 điểm của VN-Index, ưu tiên những nhóm ngành có câu chuyện tăng trưởng tích cực cuối năm.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Khó khăn từ vốn và chi phí chưa chưa qua, "cú bồi" từ siêu bão Yagi đã gây thiệt hại nặng nề cho nhiều doanh nghiệp khắp cả nước. Bên cạnh cơ cấu nợ, giảm lãi suất, ưu đãi các khoản vay mới, các chuyên gia đề xuất cần các giải pháp hỗ trợ toàn diện hơn để dồn tổng lực cho doanh nghiệp phục hồi.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá các loại xăng dầu tiếp tục giảm trên dưới 1.000 đồng mỗi lít trong chiều nay 12/9.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Những kế hoạch tăng vốn đầy tham vọng đã và sắp được hoàn tất sẽ làm thay đổi chóng mặt thứ hạng vốn điều lệ của các ngân hàng. Nhóm Big 4 có vốn nhà nước đã mất các vị trí dẫn đầu trong làn sóng tăng vốn ồ ạt của ngân hàng tư nhân. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong khi thị trường rơi vào trạng thái giằng co, thanh khoản đi xuống, nhóm cổ phiếu chăn nuôi hút dòng tiền và dành được sự quan tâm của nhà đầu tư.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị giá cổ phiếu VNZ đã mất hơn 13% trong phiên, chỉ còn 392.500 đồng/cp, mức giá thấp của cổ phiếu này kể từ thời điểm lên sàn đến nay.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 9/9, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) yêu cầu các tổ chức tín dụng rà soát, tổng hợp thiệt hại của khách hàng đang vay vốn để kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng sau bão Yagi.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Sau giai đoạn nổi sóng, giá USD tại các ngân hàng hiện "bốc hơi" 870 đồng, tương ứng giảm 3,3%, khi thủng mốc 25.000 đồng/USD. Có ngân hàng hạ tới 260 đồng ở chiều mua, về mức thấp nhất gần 6 tháng. Đây là điểm sáng trên thị trường tiền tệ góp phần giảm bớt các áp lực đầu cơ lên tỷ giá. 
1 tuần
Xem thêm