Thứ sáu, 20/09/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chứng khoán tuần mới: Biến động từ thị trường vàng khiến thị trường chưa thể bứt phá vùng 1.290 điểm

Thạch Hương
- 18:18, 12/05/2024

(DNTO) - Chênh lệch giá vàng Việt Nam và thế giới có mối tương quan chặt chẽ với dòng chảy ngoại tệ, mức chênh lệch này gia tăng sẽ gây sức ép lên tỷ giá và gián tiếp gia tăng rủi ro thắt chặt tiền tệ. Và đây là một trong những cản trở khiến thị trường chưa thể bứt phá vùng 1.290 điểm.

Tuần qua, thị trường có một tuần giao dịch rất hứng khởi về mặt điểm số (+1,9%) nhưng lại không sôi động về mặt thanh khoản. VN-Index tăng 1,94% so với tuần trước lên mức 1.244,70 điểm. HNX-Index tăng 3,27% lên 235,68 điểm. Thanh khoản trung bình trên HoSE cải thiện tốt so với các tuần trước nhưng dưới mức trung bình.

Vàng và chứng khoán đang là hai kênh đầu tư được nhiều nhà đầu tư quan tâm hiện nay.

Vàng và chứng khoán đang là hai kênh đầu tư được nhiều nhà đầu tư quan tâm hiện nay.

Thị trường phân hóa mạnh, mức độ phục hồi tốt tập trung ở các mã/nhóm mã kết quả kinh doanh quý 1/2024 tích cực, nhiều mã/nhóm mã vượt hoặc tiệm cận vùng đỉnh giá cũ. Nhà đầu tư nước ngoài liên tục bán ròng với giá trị 3.139 tỷ đồng trên HoSE, tập trung đột biến tại VHM.

Diễn biến nổi bật nhất là nhóm cổ phiếu công nghệ, viễn thông trước các báo cáo kết quả kinh doanh quý 1/2024 tăng trưởng tốt. Nhóm cổ phiếu dầu khí cũng có diễn biến tích cực vượt trội trước thông tin Petrovietnam vừa có 2 phát hiện quan trọng tại giếng R79, mỏ Rồng thuộc Lô 09-1 và giếng BA-1X, mỏ Bunga Aster, Lô PM3 CAA. Trong khi đó nhóm cổ phiếu ngân hàng phân hóa hơn, đa số biến động trong biên độ hẹp, thanh khoản dưới mức trung bình.

Ông Trương Thái Đạt, Giám đốc Phân tích, Công ty chứng khoán DSC nêu hai lý do để đánh giá biến động từ thị trường vàng đang là một trong những cản trở khiến thị trường chưa thể bứt phá vùng 1.290 điểm. Thứ nhất, thị trường vàng là kênh đầu tư phòng thủ truyền thống, khi giá tăng sẽ khiến nhà đầu tư đề phòng với các thị trường đầu tư rủi ro hơn như thị trường chứng khoán (phải lưu ý thêm rằng đây chỉ là rào cản tâm lý, từ đầu 2020 tới nay tương quan giữa giá vàng và thị trường cổ phiếu tương đối đồng nhất).

Lý do thứ hai, chênh lệch giá vàng Việt Nam và thế giới có mối tương quan chặt chẽ với dòng chảy ngoại tệ, mức chênh lệch này gia tăng sẽ gây sức ép lên tỷ giá và gián tiếp gia tăng rủi ro thắt chặt tiền tệ.

Tuy nhiên, ông Đạt vẫn lạc quan về triển vọng của thị trường trong trung - dài hạn, bối cảnh tổng thể về vĩ mô hiện tại đang hoàn toàn ủng hộ cho khả năng tiếp diễn xu thế tăng của VN-Index. Tuy nhiên, cần đánh giá thời điểm tốt nhất để tham gia thị trường để tiết kiệm thời gian và chi phí, kịch bản lý tưởng nhất đang chờ đợi là VN-Index cần thời gian điều chỉnh và tích lũy trong biên độ 1.200-1.250 điểm khoảng 10 phiên giao dịch nữa.

Đưa ra quan điểm về những nhóm cổ phiếu đang có nhiều cơ hội hơn trong bối cảnh hiện tại, ông Đạt cho rằng: Dù thanh khoản thị trường không cao nhưng dòng tiền vẫn ưa chuộng các cổ phiếu vốn hóa lớn, thông thường trong bối cảnh thanh khoản thị trường thấp thì các cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ sẽ có khả năng tăng giá tốt hơn. Những cổ phiếu vốn hóa lớn thay phiên nhau tăng giá là chi tiết khá đáng chú ý trong tuần qua như: VJC, HPG, PLX, FPT, MWG.

"Một chi tiết rất thú vị là trên thị trường vào lúc này là dòng tiền có sự chọn lọc rất tinh tế. Thị trường không có nhóm ngành dẫn dắt chính nhưng ở mỗi nhóm ngành đều có sự hiện diện của một cổ phiếu tạo được hiệu ứng rất tốt. Chẳng hạn, MWG trong ngành bán lẻ, FPT trong ngành công nghệ, TCB trong ngành ngân hàng, HCM trong ngành chứng khoán, HPG trong ngành thép, TCH trong ngành bất động sản", chuyên gia DSC phân tích.

Còn đại diện của công ty chứng khoán Maybank Investment Bank và VPS đều cho rằng, nhóm công nghệ (đặc biệt các công nghệ hot như AI), năng lượng (năng lượng xanh, sạch), vận tải (chú yếu vận tải hàng không) và các nhóm tiềm năng như bất động sản, nguyên vật liệu, hàng tiêu dùng, dầu khí, hoá chất, cảng biển... vẫn là những nhóm cổ phiếu ưu tiên trong thời điểm này.

Chuyên gia phân tích của Công ty Chứng khoán SHS khuyến nghị, trong bối cảnh hiện tại, việc thị trường tiếp tục tích lũy là hợp lý. Nhà đầu tư ngắn hạn không nên mua đuổi giá ở vùng giá hiện tại và kiên nhẫn chờ đợi. Nhà đầu tư trung - dài hạn tiếp tục nắm giữ danh mục và nên chờ nhịp điều chỉnh nếu muốn giải ngân thêm do mặt bằng giá hiện tại không còn quá hấp dẫn khi VN-Index đang vận động ở vùng cản trên của kênh tích lũy.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Việc Fed hạ lãi suất là yếu tố khách quan quan trọng để nhà điều hành có thể quay trở lại định hướng nới lỏng chính sách. Nhóm cổ phiếu ngân hàng, bất động sản và chứng khoán vẫn top  ngành chủ lực của thị trường hiện tại mà dòng tiền sẽ tập trung vào nhiều nhất trong thời gian tới.
14 giờ
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng quay đầu tăng trong khi giá một số loại dầu tiếp tục duy trì đà giảm.
15 giờ
Tài chính - Thị Trường
Sau một thời gian dài chống chọi lạm phát, cuối cùng thì Chủ tịch Fed, Jerome Powell, cũng đã công bố mức giảm lãi suất lần đầu tiên kể từ 2020.
22 giờ
Xu thế
Tập đoàn Amazon đã yêu cầu các nhân viên trở lại đi làm toàn thời gian tại công ty 5 ngày trong tuần, theo CEO của công ty - ông Andy Jassy.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo ông Dominic Scriven, Chủ tịch quỹ Dragon Capital, hai năm qua là giai đoạn khó khăn của thị trường chứng khoán, tuy nhiên thách thức đang giảm dần, nhiều yếu tố tích cực bắt đầu lộ diện.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việc nhà điều hành vừa giảm lãi suất OMO xuống 4%/năm, cho thấy định hướng hỗ trợ thanh khoản hệ thống ngân hàng, qua đó thiết lập một mặt bằng lãi suất liên ngân hàng thấp hơn trong thời gian tới thông qua kênh thị trường mở, cũng như có điều kiện để bổ sung dự trữ ngoại hối vào giai đoạn cuối năm nay.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Kỳ vọng Fed và nhiều ngân hàng trung ương giảm lãi suất sẽ giúp giảm áp lực lên tỷ giá và đà rút ròng của khối ngoại. Nhiều cổ phiếu được đánh giá cao như nhóm ngành xuất khẩu hàng hoá, bất động sản...
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong tuần giao dịch mới, giới phân tích cho rằng VN-Index đang ở trong giai đoạn tích lũy cho sóng tăng cuối năm, và nhà đầu tư nên tận dụng giai đoạn này để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu quanh vùng hỗ trợ 1.250 điểm của VN-Index, ưu tiên những nhóm ngành có câu chuyện tăng trưởng tích cực cuối năm.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Khó khăn từ vốn và chi phí chưa chưa qua, "cú bồi" từ siêu bão Yagi đã gây thiệt hại nặng nề cho nhiều doanh nghiệp khắp cả nước. Bên cạnh cơ cấu nợ, giảm lãi suất, ưu đãi các khoản vay mới, các chuyên gia đề xuất cần các giải pháp hỗ trợ toàn diện hơn để dồn tổng lực cho doanh nghiệp phục hồi.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá các loại xăng dầu tiếp tục giảm trên dưới 1.000 đồng mỗi lít trong chiều nay 12/9.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Những kế hoạch tăng vốn đầy tham vọng đã và sắp được hoàn tất sẽ làm thay đổi chóng mặt thứ hạng vốn điều lệ của các ngân hàng. Nhóm Big 4 có vốn nhà nước đã mất các vị trí dẫn đầu trong làn sóng tăng vốn ồ ạt của ngân hàng tư nhân. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong khi thị trường rơi vào trạng thái giằng co, thanh khoản đi xuống, nhóm cổ phiếu chăn nuôi hút dòng tiền và dành được sự quan tâm của nhà đầu tư.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị giá cổ phiếu VNZ đã mất hơn 13% trong phiên, chỉ còn 392.500 đồng/cp, mức giá thấp của cổ phiếu này kể từ thời điểm lên sàn đến nay.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 9/9, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) yêu cầu các tổ chức tín dụng rà soát, tổng hợp thiệt hại của khách hàng đang vay vốn để kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng sau bão Yagi.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Sau giai đoạn nổi sóng, giá USD tại các ngân hàng hiện "bốc hơi" 870 đồng, tương ứng giảm 3,3%, khi thủng mốc 25.000 đồng/USD. Có ngân hàng hạ tới 260 đồng ở chiều mua, về mức thấp nhất gần 6 tháng. Đây là điểm sáng trên thị trường tiền tệ góp phần giảm bớt các áp lực đầu cơ lên tỷ giá. 
1 tuần
Xem thêm