Thứ năm, 18/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

VN-Index bốc hơi gần 60 điểm, điều gì đang xảy ra với thị trường chứng khoán?

Thư Linh
- 17:32, 15/04/2024

(DNTO) - VN-Index mất gần 60 điểm chỉ trong phiên chiều. Cả bảng điện tử đỏ rực khi có tới hơn 150 mã rơi vào giảm sàn và gần 600 mã giảm giá.

Diễn biến thị trường chứng khoán trong ngày 15/4 gây nhiều bất ngờ. Bắt đầu từ 2 giờ chiều, VN-Index liên tục lao dốc. Chạm phiên ATC, thị trường đã có thời điểm mất hơn 55 điểm trong sự ngơ ngác có phần lo sợ của nhà đầu tư.

Những tưởng phiên ATC sẽ hỗ trợ kéo chỉ số đi lên, tuy nhiên tình hình không khá hơn. Thị trường ghi nhận 157 mã giảm kịch sàn. 

Thanh khoản tăng bật hơn 38 ngàn tỷ đồng trên cả ba sàn, cùng đó lượng cổ phiếu khớp lệnh cũng tăng đột biến với 1,6 tỷ đơn vị, những con số chỉ đứng sau phiên giao dịch 18/3 nếu kể từ đầu năm đến nay cho thấy lượng lớn nhà đầu tư xả hàng mạnh tay không thương tiếc, gồm cả khối nội và khối ngoại. 

Bản sao chung-khoan

Phe bán áp đảo, lượng hàng đẩy ra thị trường ào ạt trong trạng thái có phần FOMO của thị trường, trong khi lực cầu hấp thụ khá ít. Diễn biến này đã đạp chỉ số xuống sâu trở lại thời điểm hai tháng trước đây. Kết phiên, VN-Index mất gần 60 điểm, chỉ còn 1.216 điểm. Vốn hoá thị trường bốc hơi gần chục tỷ USD.

Áp lực từ nhiều yếu tố vĩ mô

Trên thị trường quốc tế, chỉ số đô la Mỹ (DXY) cuối tuần trước đã chạm mốc 106 điểm và hôm nay có giảm nhẹ không đáng kể, tương đương với thời điểm tháng 11 năm ngoái, sau khi những số liệu lạm phát Mỹ tháng 3 được công bố, làm tăng lên lo ngại về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) có thể giữ lãi suất cao trong thời gian dài hơi hơn.

Ngày hôm nay các ngân hàng trong nước đồng loạt tăng giá USD từ 30-70 đồng mỗi chiều. Cụ thể, nếu chốt ngày 12/4, tỷ giá trung tâm được niêm yết ở mức 24.082 VND/USD, tăng mạnh 36 đồng so với phiên cuối tuần trước đó thì ngày 15/4, đã tăng nhẹ lên mức 24.096 VND/USD.

Tại Vietcombank, vào buổi sáng, giá bán đưa ra là 25.210 VND/USD thì đến trưa đã lên 25.230 VND/USD và buổi chiều duy trì ở mức 25.270 VND/USD. Chỉ số DXY tăng đã khiến nỗ lực điều tiết thanh khoản qua kênh tín phiếu của nhà điều hành trong nhiều tuần qua chưa đạt được mục tiêu mong muốn, nhất là trong bối cảnh thời điểm đáo hạn tín phiếu cận kề, lượng tiền lớn sẽ được bơm ra thị trường. Khả năng tỷ giá biến động đã khiến nhà đầu tư lo ngại? 

Trong khi đó, những thông tin về căng thẳng Iran- Israel cuối tuần qua cũng được xem là những tác nhân gây áp lực đến thị trường tài chính toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng. Giá dầu tăng cao tiềm ẩn nhiều rủi ro với giá cả hàng hoá, theo đó tiềm ẩn tác động đến lạm phát.

Dù khá nhiều thách thức bủa vây, tuy nhiên, thị trường chứng khoán vẫn đứng trước nhiều thuận lợi như kết quả kinh doanh tích cực trong quý 1 của các công ty niêm yết, mùa đại hội cổ đông với các kế hoạch kinh doanh tích cực.

Ngoài ra, sự linh hoạt trong điều hành chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước như sử dụng nhiều công cụ khác nhau, tiến tới sửa đổi Thông tư 02/2021/TT-NHNN để chủ động can thiệp thị trường ngoại hối hiệu quả; chấp nhận biến động tỷ giá ngoại hối lớn hơn (lên tới 4-5%) để ưu tiên phục hồi, phát triển kinh tế trong khi chờ đợi Fed cắt lãi suất.

Theo đó, để tránh tình trạng FOMO hiện nay, sự bình tĩnh và cân nhắc cẩn thận với các quyết định đầu tư là điều mà các nhà đầu tư cần tính đến.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Nhắc đến Đài Loan, người ta thường nhớ đến TSMC, gã khổng lồ trong ngành công nghệ, nhưng thú vị thay, ngành sản xuất xe đạp lại đang đóng vai trò trụ cột kinh tế lớn thứ hai của đảo quốc này.
7 giờ
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số VN-Index mất gần 20 điểm, thanh khoản sụt giảm rõ rệt. Diễn biến thị trường đang lộ rõ sự đuối sức của dòng tiền trong bối cảnh tỷ giá không ngừng tăng cao.
8 giờ
Tài chính - Thị Trường
Xăng RON95 tăng giá tới 416 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay. Các loại xăng dầu khác tăng giảm đan xen.
9 giờ
Tài chính - Thị Trường
Đó là nhận định của Giám đốc Dragon Capital, đồng thời khó khăn hiện tại của thị trường lại là cơ hội tốt cho nhà đầu tư chứng khoán, việc tăng tiền mặt tranh thủ tìm cơ hội hấp dẫn khi thị trường rơi vào điều chỉnh là điều được chuyên gia khuyến khích.
15 giờ
Tài chính - Thị Trường
Các ngân hàng lớn tiếp tục đưa giá USD lên kịch trần cho phép cũng như vượt xa mức giá bán tham khảo tại Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Theo chuyên gia, NHNN có thể sẽ phải can thiệp bằng việc bán kỳ hạn hoặc bán thẳng dự trữ ngoại hối để ổn định tỷ giá.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngày 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng để nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. NHNN đề nghị Bộ Công an, Bộ Tài chính phối hợp, hỗ trợ công tác đấu thầu vàng.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nền kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng vượt dự kiến ​​trong quý đầu 2024, giúp các quan chức trong nước thở phào. Quốc gia này đang cố gắng thúc đẩy tăng trưởng trong khi phải chống chọi với việc ngành bất động sản èo uột và nợ nần địa phương ngày càng tăng.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
VN-Index mất gần 60 điểm chỉ trong phiên chiều. Cả bảng điện tử đỏ rực khi có tới hơn 150 mã rơi vào giảm sàn và gần 600 mã giảm giá.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Yêu cầu phát triển bền vững tăng lên sẽ khiến giá tín chỉ carbon tăng để tạo sức ép cho các đối tượng gây phát thải lớn, đồng thời cũng đòi lại quyền lợi cho những người bị ảnh hưởng từ biến đổi khí hậu.
2 ngày
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo giới phân tích, tuần giao dịch mới (15-19/4), trong bối cảnh thị trường đang có hai luồng thông tin trái chiều, nhiều khả năng các chỉ số chứng khoán sẽ giằng co trong biên độ hẹp trước khi một xu thế mới được xác lập.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong nửa đầu tháng 4, thị trường ghi nhận thêm 8 ngân hàng ban hành biểu lãi suất mới, thay đổi bất ngờ khi ồ ạt tăng lãi suất huy động đã trở lại với mức tăng từ 0,1 - 0,3%/năm. Điều này dường như là tín hiệu cho cuộc chạy đua mời gọi thị trường đổ tiền vào ngân hàng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vốn cho phát triển doanh nghiệp tại Việt Nam đang rất lớn, để mở khóa thị trường đón dòng vốn đầu tư nước ngoài, nhằm giảm lệ thuộc vốn trung và dài hạn vào hệ thống ngân hàng, thị trường rất cần vai trò của các tổ chức xếp hạng tín nhiệm hay bảo lãnh trái phiếu. 
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Cổ phiếu QCG của Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai tăng kịch trần, kết phiên trong tình trạng cháy hàng. Đáng nói, diễn biến này xảy ra ngay sau phán quyết toà án của vụ Vạn Thịnh Phát liên quan trực tiếp đến Quốc Cường Gia Lai.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sau báo cáo lạm phát của Mỹ với kết quả nằm ngoài dự báo trước đó, chỉ số DXY tăng vọt, vậy liệu có hay không áp lực với tỷ giá trong nước?
6 ngày
Xem thêm