Thứ tư, 10/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Dòng tiền yếu, chứng khoán lại cần lực đẩy

Thư Linh
- 16:16, 10/04/2024

(DNTO) - Thanh khoản trên thị trường sụt giảm phiên thứ 4 liên tiếp cho thấy sự thận trọng của nhà đầu tư, cũng như lo lắng về rủi ro có thể xảy ra với thị trường.

Sau khi hồi được hơn 12 điểm trong phiên giao dịch ngày 9/4, thị trường chứng khoán lại tiếp tục một phiên đỏ lửa khi VN-Index đánh mất hơn 4 điểm và dừng tại 1.258 điểm.

Đáng nói, thanh khoản trên thị trường liên tục sụt giảm qua các phiên. Trên HoSE, giá trị khớp lệnh ghi nhận liên tục đi xuống, từ mức 25 ngàn tỷ đồng ngày 5/4, thì tính đến hôm nay, sau 4 phiên giao dịch, chỉ còn 16,8 ngàn tỷ đồng. Con số này giảm mạnh so với giá trị giao dịch bình quân hơn 26,4 ngàn tỷ đồng mỗi phiên trong tháng 3.

chung-khoan71

Cùng đó, khối lượng giao dịch cổ phiếu cũng theo đà giảm. Nếu tháng 3, trung bình 1 tỷ cổ phiếu giao dịch mỗi ngày, thì hai phiên gần đây chỉ khoảng hơn 700 triệu đơn vị được khớp lệnh mỗi phiên trên HoSE. 

Dòng tiền cũng hạn chế gia nhập các nhóm cổ phiếu vốn hoá lớn, trong khi chỉ số VN30-Index sụt giảm thì chỉ số nhóm vốn hóa siêu nhỏ (Microcap) lại có xu hướng đi lên, cho thấy sự lo ngại của dòng tiền trước nhiều yếu tố biến động hiện tại. Hai cổ phiếu họ Vin là VHM và VIC trở thành hai trụ cột dẫn dắt thị trường, nâng đỡ cho chỉ số chung.

Giá vàng lên cao, áp lực tỷ giá lớn dường như đang tạo khó cho thị trường chứng khoán khi khiến nhà đầu tư khó tránh khỏi sự bất an. Việc duy trì tiền mặt với tỷ trọng lớn ở hiện tại có lẽ sẽ khiến họ yên tâm hơn, tập trung nghe ngóng chờ đợi diễn biến mới của thị trường thay vì hành động.

Đã quá lạc quan?

Tháng 4, việc thị trường biến động đã nằm trong sự nhận định của nhiều công ty chứng khoán. Theo SSI Research, các chuyên gia nhận thấy một số yếu tố rủi ro, nhạy cảm đã xuất hiện, bao gồm: "lực bán chốt lời đẩy mạnh khi thị trường đã phục hồi gần 25% trong 5 tháng liên tục và biến động tăng của tỷ giá và biện pháp can thiệp của Ngân hàng Nhà nước".

Điều này khiến thị trường khả năng rơi vào nhịp nghỉ, và để có thể tiến lên các vùng điểm số cao hơn thì cần hỗ trợ bởi các yếu tố triển vọng tăng trưởng tích cực hơn trong các quý tới.

Các chuyên gia so sánh với giai đoạn đầu 2021, VN-Index cũng tiệm cận mốc điểm số 1.300 điểm. Tuy nhiên, giai đoạn hiện tại thị trường đang có lợi thế hơn về mặt định giá cũng như mặt bằng lãi suất. Đáng chú ý, giai đoạn nửa đầu năm 2021, thị trường ghi nhận tăng trưởng lợi nhuận rất mạnh tương ứng 77% ở quý 1 và 61% ở quý 2.

"Nhìn chung, kịch bản chúng tôi dự đoán cho thị trường là điều chỉnh ngắn hạn, tích lũy và quay lại xu hướng tăng chính", SSI nhận định. 

Theo quan sát thị trường, ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc tư vấn đầu tư Công ty Chứng khoán Maybank chia sẻ với nhà đầu tư, thị trường đang chạm ngưỡng kháng cự mạnh trong 5 năm qua, trong khi dòng tiền lại đang chỉ ở mức trung tính.

Do đó, "những phiên tới thị trường có thể có phục hồi nhưng tạm thời chưa vượt ngưỡng 1.300 điểm, thậm chí chạm được ngưỡng kháng cự cũng rớt", ông cho biết.

Điều ông e ngại là thị trường đã trải qua giai đoạn quá lạc quan. Ngay cả động thái FED giảm lãi suất, ông cũng lưu ý nhà đầu tư cần quan tâm bởi FED hạ lãi suất cũng chưa chắc tích cực vì kỳ vọng đã được phản ánh vào thị trường trước đó.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Thanh khoản trên thị trường sụt giảm phiên thứ 4 liên tiếp cho thấy sự thận trọng của nhà đầu tư, cũng như lo lắng về rủi ro có thể xảy ra với thị trường.
8 phút
Tài chính - Thị Trường
Nhiều ngân hàng đặt ra các kế hoạch kinh doanh tăng mạnh so với cùng kỳ, thể hiện sự lạc quan về tình hình kinh tế năm nay cũng như muốn các cổ đông nhìn thấy được quyết tâm của chính họ trong giai đoạn nhiều thử thách này.
1 giờ
Tài chính - Thị Trường
Quý 1/2024, nền kinh tế bắt đầu ngấm vốn và "chảy" trở lại sau thời gian dài suy giảm, để đích tăng trưởng tín dụng cho cả năm bớt chênh vênh, kỳ vọng nhà điều hành sẽ tiếp tục triển khai các chương trình lãi suất ưu tiên, duy trì ổn định và thực chất, để doanh nghiệp chủ động với bài toán kinh doanh. 
23 giờ
Tài chính - Thị Trường
Chi phí cuộc sống gia tăng trong khi các tài chính hộ gia đình khó khăn hơn đã khiến lĩnh vực tiêu dùng không tăng trưởng như kì vọng, lo ngại tác động đến tăng trưởng kinh tế.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá vàng nhẫn 9999 đang "nóng bỏng tay" tăng không ngừng, liên tiếp lập đỉnh lịch sử, đến 16h00 ngày 08/04, đã vượt xa mốc cao chưa từng có là 75,18 triệu đồng/lượng. Các thương hiệu vàng nhẫn duy trì giá bán cách nhau hàng triệu đồng/lượng, nguyên nhân do đâu?    
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Báo cáo sau kiểm toán của nhiều công ty niêm yết được công bố khiến không ít nhà đầu tư bất ngờ, kỳ vọng của họ dành cho nhiều cổ phiếu bị giảm sút.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo giới phân tích, hiện VN-Index đang trong quán tính giảm ngắn hạn, có thể điều chỉnh về vùng hỗ trợ 1.230 điểm. Tuy vậy, nhà đầu tư chưa nên vội bắt đáy trong bối cảnh sức nóng tỷ giá chưa có dấu hiệu hạ nhiệt và biến động thị trường đang ở mức lớn.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Hiện giá USD bán ra tại nhiều ngân hàng đã vượt 25.000 đồng, chạm trần quy định. Như vậy, chỉ trong  quý 1/2024, tỷ giá đã biến động bằng gần mức cả năm 2023. Lo ngại hàng hóa bán tại thị trường châu Âu, Mỹ có giá cao hơn, tiêu thụ chậm hơn, doanh nghiệp kiến nghị hạ lãi suất vay USD ở mức dưới 4%. 
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Cổ phiếu NVL của Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland) trở thành cổ phiếu có khối lượng giao dịch lớn nhất trên sàn chứng khoán khi có hơn 107 triệu đơn vị được trao tay, khối lượng cao nhất một năm qua.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhà đầu tư đồng loạt đặt lệnh xả hàng cổ phiếu POM của Công ty cổ phần Thép Pomina. Ngày 4/4, cổ phiếu này vẫn còn hơn 5 triệu đơn vị nằm sàn chờ bán, trong khi chiều mua hoàn toàn trắng bảng.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá các loại xăng dầu đa phần tăng, riêng xăng Ron 95 giảm nhẹ trong chiều nay 4/4.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đánh giá đã có những yếu tố tạo áp lực lên tỷ giá USD/VND trong 3 tháng đầu năm, tuy nhiên lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước khẳng định tỷ giá vẫn duy trì được sự ổn định và vẫn đảm bảo được thị trường ngoại tệ thông thoáng.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Liên quan đến vụ việc khách bị "bốc hơi" hàng chục tỷ đồng trong tài khoản Ngân hàng MSB, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú nhấn mạnh, về nguyên tắc, quyền lợi chính đáng của khách hàng luôn được bảo vệ.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các chuyên gia của MBS dự báo, nhiều doanh nghiệp bán lẻ có thể ghi nhận mức tăng trưởng lợi nhuận vượt trội so với cùng kỳ, đơn cử như Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới Di động là 1.768% hay Công ty cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT là 866%.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Hiện nay, sự hỗ trợ, can thiệp của nhà nước còn thấp, khiến doanh nghiệp chưa mặn mà với trái phiếu xanh, tín dụng xanh để tham gia vào thị trường. Vì vậy, đòi hỏi các động lực của chúng ta phải mạnh mẽ hơn, nhất là liên quan đến thuế, phí và cả tài chính.
6 ngày
Xem thêm