Thứ tư, 01/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Sau nhịp tăng dài, chứng khoán tháng 4 có gặp khó?

Thư Linh
- 15:17, 01/04/2024

(DNTO) - Chứng khoán tháng 4 được nhiều chuyên gia nhận định sẽ "khó nhằn" hơn sau khi thị trường chứng khoán đã trải qua một nhịp tăng dài, nhiều cổ phiếu ghi nhận mức tăng trưởng tích cực.

Yếu tố nào dẫn dắt?

Chứng khoán tháng 3 ghi nhận đà tăng điểm tích cực khi VN-Index tăng 2,5% so với đầu tháng, đồng thời chỉ số này chính thức xác lập mức đỉnh mới kể từ tháng 9 năm 2022. Đáng chú ý thanh khoản được cải thiện, nhiều phiên đạt trên 30 ngàn tỷ đồng.

Tính chung từ đầu năm đến nay, VN-Index cũng đã bật tăng trên 13%, nhiều cổ phiếu ghi nhận thị giá tăng 10-30%. Đà tăng mạnh của thị trường giai đoạn qua đang đặt ra nhiều thách thức hơn cho thị trường chứng khoán tháng 4 này.

Bản sao chung-khoan

Hiện tại các yếu tố vĩ mô đang được duy trì ổn định khi FED tiếp tục giữ nguyên lãi suất điều hành, nhiều ngân hàng trung ương bắt đầu giảm lãi suất. Trong nước, lạm phát trong tầm kiểm soát, lãi suất được duy trì ở nền thấp, kết quả vĩ mô quý 1 mới được công bố khả quan, đồng thời nhiều chính sách được đưa ra nhằm tháo gỡ thị trường bất động sản... 

Trong bối cảnh này, hai câu chuyện hấp dẫn được cho sẽ dẫn dắt thị trường chứng khoán tháng 4 là kết quả kinh doanh quý 1 và các thông tin từ đại hội cổ đông thường niên các doanh nghiệp niêm yết. 

Lợi nhuận quý 1 của các doanh nghiệp được đánh giá khả quan trên mức nền so sánh cùng kỳ năm 2023 tương đối thấp, ngoài ra còn nhiều yếu tố hỗ trợ như "nhu cầu tiêu dùng trong nước được kỳ vọng phục hồi; các thị trường xuất khẩu lớn như Mỹ, EU, Trung Quốc có tín hiệu khả quan và chi phí tài chính giảm trong bối cảnh mặt bằng lãi suất duy trì ở mức thấp", theo đánh giá của Agriseco Research.

Đồng thời mùa đại hội cổ đông đang diễn ra, các thông tin về kế hoạch kinh doanh, tăng vốn, chia cổ tức,… cũng góp phần tạo nên sự sôi động của dòng tiền với các cổ phiếu triển vọng.

Bên cạnh các yếu tố thuận lợi, động thái điều hành của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) khi tỷ giá đang ở ngưỡng cao cũng là vấn đề cần lưu ý. Nhiều nhà đầu tư lo lắng việc NHNN liên tục hút ròng qua kênh tín phiếu sẽ ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán, tuy nhiên có thể nhận thấy, đà hút của NHNN đã giảm trong cuối tháng 3, tỷ giá cũng giảm dần.

"Chúng tôi cho rằng NHNN sẽ cố gắng duy trì tình trạng cân bằng trong suốt quý 2", bà Đỗ Minh Trang, Giám đóc phân tích của ACBS cho biết. Trong trường hợp xảy ra biến động tỷ giá, NHNN sẽ có các biện pháp can thiệp để thực hiện mục tiêu ráo riết hơn.

Khó khăn vẫn còn

Theo ACBS, định giá của VN-Index theo P/E quá khứ đã tiệm cận mức trung vị 3 năm, trong đó VN30 đã chạm tiệm cận nhờ giai đoạn tăng vừa qua, nhóm vốn hoá vừa đã vượt qua nhưng nhóm vốn hoá nhỏ lại còn cách xa mức này. 

Theo công ty này, "để VN-Index tăng bền vững và vượt xa trung vị 3 năm thì kết quả kinh doanh quý 1 của các doanh nghiệp phải khởi sắc rõ ràng so với cùng kỳ hoặc thanh khoản như hiện tại phải duy trì thời gian dài". Tuy nhiên thực tế, không phải nhóm ngành nào cũng có thể ghi nhận tăng trưởng vượt bậc, ngoại trừ các nhóm ngành như vật liệu xây dựng, dầu khí, chứng khoán...

Hiện những yếu tố có thể kìm hãm đà tăng ngắn hạn đang dần xuất hiện.

"Nhà đầu tư cần tập trung quản trị rủi ro của danh mục trong ngắn hạn, sau khi thị trường đã có một nhịp tăng giá khá dài, và tìm kiếm cơ hội trong các ngành có triển vọng kinh doanh quý 1/2024 tốt với vùng định giá đang hợp lý như đầu tư công, dầu khí, xuất khẩu, chứng khoán, nhiệt điện", ACBS nhận định.

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Quang Minh, Giám đốc Khối Nghiên cứu Vietstock, chia sẻ với nhà đầu tư, chỉ số VN-Index hướng tới mục tiêu là 1.400 điểm nhưng sẽ phải vượt qua mốc 1.270-1.295 với nhiều giằng co. Cũng theo ông, động thái hút ròng tiền của NHNN khả năng sẽ tác động đến tâm lý nhà đầu tư nếu vẫn tiếp tục.

Theo quan điểm cá nhân, ông Minh cho biết, sự rung lắc của thị trường đi kèm với động thái hút ròng của NHNN có thể kích hoạt cơ chế bán để phòng ngừa rủi ro với các nhà đầu tư đã có được mức lợi nhuận nhất định. Do đó, ông không ủng hộ việc mua mạnh ở thời điểm này, nhà đầu tư nên xem xét thị trường, có thể rút và nghỉ ngơi vài tuần, nhất là khi có tình trạng căng thẳng địa chính trị leo cao.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Theo nhiều công ty chứng khoán, thị trường đang bước vào vùng trũng thông tin, nhà đầu tư cần linh hoạt ứng phó trước những biến động khó lường trong ngắn hạn.
2 giờ
Tài chính - Thị Trường
Trên nền xám của bức tranh kinh tế, việc hút gần 9,27 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm 2024 được đánh giá là rất thành công, đột phá cả về số lượng, quy mô vốn, chất lượng dự án. Đây là tín hiệu tích cực cho Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh để tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. 
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
1 tuần
Xem thêm