Chủ nhật, 14/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chứng khoán tuần mới: Thị trường chịu tác động từ hai luồng thông tin trái chiều

Thạch Hương
- 19:21, 14/04/2024

(DNTO) - Theo giới phân tích, tuần giao dịch mới (15-19/4), trong bối cảnh thị trường đang có hai luồng thông tin trái chiều, nhiều khả năng các chỉ số chứng khoán sẽ giằng co trong biên độ hẹp trước khi một xu thế mới được xác lập.

Trong tuần giao dịch mới, thị trường chịu tác động từ hai luồng thông tin trái chiều. Ảnh minh hoạ

Trong tuần giao dịch mới, thị trường chịu tác động từ hai luồng thông tin trái chiều. Ảnh minh hoạ

Đầu tuần qua, VN-Index giằng co quanh ngưỡng 1.250 điểm với HPG (+0,51%) khi ghi nhận doanh thu bán hàng quý 1/2024 tăng 50,1%. Đáng chú ý, phiên đầu tuần cũng là ngày đáo hạn của lô tín phiếu 28 ngày được Ngân hàng nhà nước (NHNN) phát hành trong phiên 11/3 vừa qua. Thị trường tăng hơn 12 điểm vào phiên 9/4, chấm dứt chuỗi giảm điểm liên tiếp trong 4 ngày, nổi bật với MWG tăng trần khi thông báo bán 5% vốn Bách Hóa Xanh cho nhà đầu tư Trung Quốc.

Kết tuần, VN-Index tăng 1,7% lên 1.276,6 điểm, HNX tăng 0,7% lên 241,34 điểm và UPCoM tăng 0,6% lên 90,21 điểm.

Khối Phân tích của VNDirect cho rằng, thị trường chứng khoán đang chịu tác động từ hai luồng thông tin trái chiều. Cụ thể, lạm phát tháng 3 tại Mỹ tăng vượt dự báo đã làm thị trường lo ngại về kịch bản Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), sẽ duy trì lãi suất điều hành lâu hơn nữa.

Hiện tại, thị trường cho rằng đợt cắt giảm lãi suất điều hành sớm nhất của Fed sẽ rời sang quý 3 thay vì kỳ vọng trước đó là vào tháng 6. Đồng thời, thị trường cũng giảm kỳ vọng số đợt cắt giảm lãi suất điều hành của Fed trong năm 2024 về 1-2 lần thay vì kỳ vọng 3 lần trước đó.

"Có thể thấy rằng, xác suất một số ngân hàng trung ương lớn (tiêu biểu là ECB), cắt giảm lãi suất sớm hơn Fed đang tăng lên. Điều này sẽ khiến chỉ số USD-Index (DXY) tiếp tục duy trì sức mạnh trong những tháng tới, qua đó tiếp tục gây áp lực lên tỷ giá trong nước. Ngoài ra, giá vàng quốc tế lẫn trong nước vẫn duy trì đà tăng cũng làm tăng thêm áp lực lên tỷ giá. Rõ ràng ở thời điểm hiện tại, vấn đề tỷ giá là một rủi ro cần lưu ý của thị trường", Khối Phân tích VNDirect nêu nhận định.

Tuy vậy, ở chiều ngược lại thị trường chứng khoán đang được hỗ trợ khi mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý 1/2024 đã bắt đầu. Nhiều dự báo cho thấy tăng trưởng của các doanh nghiệp niêm yết sẽ khá tích cực trong quý 1 năm nay do nền kinh tế phục hồi, lãi suất giảm và mức nền thấp của cùng kỳ năm 2023. Đặc biệt, một số ngân hàng thương mại đã có ước kết quả kinh doanh quý 1 này với tăng trưởng khá tích cực. Việc nhóm cổ phiếu trụ có thông tin hỗ trợ sẽ góp phần cải thiện tâm lý của thị trường.

"Tổng kết lại, trong bối cảnh thị trường đang có hai luồng thông tin trái chiều, nhiều khả năng các chỉ số chứng khoán sẽ giằng co trong biên độ hẹp trước khi một xu thế mới được xác lập. Các nhà giao dịch có thể mua vào khi các chỉ số chứng khoán về vùng hỗ trợ và bán ra khi tiến sát vùng kháng cự. Hiện hỗ trợ của VN-Index nằm trong vùng 1.230-1.250 điểm và vùng kháng cự sẽ trong khoảng 1.290-1.310 điểm", VNDirect nêu khuyến nghị.

Ông Nguyễn Anh Khoa, Trưởng phòng Phân tích và Nghiên cứu Chứng khoán Agriseco, phân tích về thị trường trong tuần giao dịch mới: Trước những thông tin về lạm phát Mỹ không mấy khả quan và việc Fed có thể chưa sớm hạ lãi suất như kỳ vọng, nhà đầu tư cần lưu ý dòng tiền khối ngoại có thể tiếp tục rút ròng và tác động rõ ràng hơn tới thị trường.

Với việc xu hướng tăng trung và dài hạn vẫn đang được duy trì, chuyên gia Agriseco khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục nắm giữ các vị thế trung và dài hạn trong danh mục. Đối với các vị thế ngắn hạn, chỉ mở mua mới trong 2 trường hợp VN-Index thành công kiểm định vùng 1.270-1.275 để xác nhận về khả năng tăng giá ngắn hạn hoặc chỉ số chính lùi về vùng 1.235 để tìm điểm cân bằng an toàn hơn.

Ông Bùi Văn Huy, Giám đốc Chi nhánh Chứng khoán DSC, đánh giá: Thị trường có thể chưa "chiết khấu" xong các thông tin mới trong và ngoài nước và khả năng tiếp tục tích lũy với thanh khoản thấp. Hỗ trợ hiện tại quanh 1.240-1.250 điểm; kháng cự mạnh quanh vùng 1.280-1.300, và đây là ngưỡng không dễ vượt qua trong ngắn hạn. Xu hướng tuần tới vẫn là điều chỉnh và tích lũy; dù chỉ số có tăng thì thanh khoản và độ rộng cũng khó lan tỏa.

Về chiến lược giao dịch, theo ông Huy, trong bối cảnh hiện tại có nhiều yếu tố rủi ro trong ngắn hạn và có thể thị trường chưa chiết khấu xong các thông tin, tỷ trọng cổ phiếu nên duy trì ở mức vừa phải, đồng thời tránh trạng thái căng cứng, đặc biệt là hạn chế sử dụng đòn bẩy cao. Trong mùa kết quả kinh doanh, các nhóm ngành có triển vọng tích cực như ngân hàng, chứng khoán, bất động sản khu công nghiệp, dầu khí thượng nguồn, xuất nhập khẩu hay thép có thể được cân nhắc. Tuy nhiên, ông Huy khuyến nghị việc nâng tỷ trọng chỉ nên được thực hiện ở các vùng nền giá, tránh mua đuổi hưng phấn ở vùng giá cao.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Theo giới phân tích, tuần giao dịch mới (15-19/4), trong bối cảnh thị trường đang có hai luồng thông tin trái chiều, nhiều khả năng các chỉ số chứng khoán sẽ giằng co trong biên độ hẹp trước khi một xu thế mới được xác lập.
32 phút
Tài chính - Thị Trường
Trong nửa đầu tháng 4, thị trường ghi nhận thêm 8 ngân hàng ban hành biểu lãi suất mới, thay đổi bất ngờ khi ồ ạt tăng lãi suất huy động đã trở lại với mức tăng từ 0,1 - 0,3%/năm. Điều này dường như là tín hiệu cho cuộc chạy đua mời gọi thị trường đổ tiền vào ngân hàng.
41 phút
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vốn cho phát triển doanh nghiệp tại Việt Nam đang rất lớn, để mở khóa thị trường đón dòng vốn đầu tư nước ngoài, nhằm giảm lệ thuộc vốn trung và dài hạn vào hệ thống ngân hàng, thị trường rất cần vai trò của các tổ chức xếp hạng tín nhiệm hay bảo lãnh trái phiếu. 
4 giờ
Tài chính - Thị Trường
Cổ phiếu QCG của Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai tăng kịch trần, kết phiên trong tình trạng cháy hàng. Đáng nói, diễn biến này xảy ra ngay sau phán quyết toà án của vụ Vạn Thịnh Phát liên quan trực tiếp đến Quốc Cường Gia Lai.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sau báo cáo lạm phát của Mỹ với kết quả nằm ngoài dự báo trước đó, chỉ số DXY tăng vọt, vậy liệu có hay không áp lực với tỷ giá trong nước?
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá dầu diezen và dầu hỏa tăng mạnh trong kỳ điều hành 11/4, giá xăng biến động không lớn
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thanh khoản trên thị trường sụt giảm phiên thứ 4 liên tiếp cho thấy sự thận trọng của nhà đầu tư, cũng như lo lắng về rủi ro có thể xảy ra với thị trường.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Hiện sắp vào mùa cao điểm, giá vé máy bay nội địa tăng cao đã khiến nhiều doanh nghiệp du lịch gặp áp lực.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhiều ngân hàng đặt ra các kế hoạch kinh doanh tăng mạnh so với cùng kỳ, thể hiện sự lạc quan về tình hình kinh tế năm nay cũng như muốn các cổ đông nhìn thấy được quyết tâm của chính họ trong giai đoạn nhiều thử thách này.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Quý 1/2024, nền kinh tế bắt đầu ngấm vốn và "chảy" trở lại sau thời gian dài suy giảm, để đích tăng trưởng tín dụng cho cả năm bớt chênh vênh, kỳ vọng nhà điều hành sẽ tiếp tục triển khai các chương trình lãi suất ưu tiên, duy trì ổn định và thực chất, để doanh nghiệp chủ động với bài toán kinh doanh. 
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chi phí cuộc sống gia tăng trong khi các tài chính hộ gia đình khó khăn hơn đã khiến lĩnh vực tiêu dùng không tăng trưởng như kì vọng, lo ngại tác động đến tăng trưởng kinh tế.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá vàng nhẫn 9999 đang "nóng bỏng tay" tăng không ngừng, liên tiếp lập đỉnh lịch sử, đến 16h00 ngày 08/04, đã vượt xa mốc cao chưa từng có là 75,18 triệu đồng/lượng. Các thương hiệu vàng nhẫn duy trì giá bán cách nhau hàng triệu đồng/lượng, nguyên nhân do đâu?    
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Báo cáo sau kiểm toán của nhiều công ty niêm yết được công bố khiến không ít nhà đầu tư bất ngờ, kỳ vọng của họ dành cho nhiều cổ phiếu bị giảm sút.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo giới phân tích, hiện VN-Index đang trong quán tính giảm ngắn hạn, có thể điều chỉnh về vùng hỗ trợ 1.230 điểm. Tuy vậy, nhà đầu tư chưa nên vội bắt đáy trong bối cảnh sức nóng tỷ giá chưa có dấu hiệu hạ nhiệt và biến động thị trường đang ở mức lớn.
6 ngày
Xem thêm