Thứ năm, 16/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Tiền dồi dào nhưng chứng khoán vẫn khó hút

Thư Linh
- 16:45, 09/05/2024

(DNTO) - Điểm khó là làm có được yếu tố tích cực kích hoạt dòng tiền chứng khoán trong bối cảnh phần lớn nhà đầu tư vẫn giữ tâm lý nghe ngóng và mùa báo cáo tài chính, đại hội cổ đông đang dần qua đi.

Dòng tiền lớn chờ gia nhập thị trường

Theo FiinTrade, số dư tiền gửi của nhà đầu tư tại các công ty chứng khoán đạt hơn 100 ngàn tỷ đồng ở thời điểm cuối quý 1, tăng hơn 21 ngàn tỉ đồng so với cuối năm 2023, tương đương mức tăng 26%.

Soi vào báo cáo tài chính của Top 10 công ty chứng khoán dẫn đầu thị trường, theo tính toán của SSI Research, tổng số dư tiền gửi của nhà đầu tư tăng trên 32 so với quý 4/2023, vượt trội so với mức tăng trưởng 5,6% tiền gửi trung bình cả năm 2023.

Dẫn đầu như TCBS, tăng trưởng tiền gửi quý 1 tăng trên 55% so với cuối quý 4/2023 từ mức trên 5,7 ngàn tỷ đồng lên trên 8,9 ngàn tỷ đồng, tiếp đó là SSI với mức tăng gần 55%, VPS gần 52%. Dù vậy, không tránh khỏi một số công ty ghi nhận giảm, nhiều nhất như VND với tỷ lệ 9%, HCM hay Vietcap với mức giảm lần lượt 3% và 1,4%.

tin-dung-2023

Trong khi đó, tăng trưởng dư nợ cho vay margin lại khá khiêm tốn khi 10 công ty dẫn đầu thị phần chỉ ghi nhận mức tăng trung bình 11% so với quý 4/2023, xấp xỉ mức tăng trung bình cả 4 quý của năm ngoái. Ở top dẫn đầu, TCBS chỉ đạt 19%, tăng nhẹ với mức 16% trung bình cả năm 2023; SSI là 16%, trong khi trung bình cả năm 2023 là 8,5%.

Tăng trưởng dư nợ margin trong tầm kiểm soát và đang yếu hơn so với tăng trưởng tiền gửi, cho thấy rủi ro khoản vay là ít. Đồng thời, dữ liệu cũng cho thấy, dòng tiền chưa thực sự hào hứng với thị trường. Có thể thấy rõ, một bộ phận lớn nhà đầu tư dù sẵn tiền nhưng vẫn trong tâm thế nghe ngóng chờ đợi, chỉ cần cơ hội sẽ nhanh chóng tham gia thị trường.

Điều này cũng được phản ánh tại diễn biến thanh khoản toàn thị trường trong tháng 4, khi giá trị giao dịch trên HoSE hạ nhiệt với mức trung bình 21,6 ngàn tỷ đồng mỗi phiên, giảm 19% so với trung bình tháng 3.

Tháng 4 cũng ghi nhận tình trạng rút ròng của các dòng vốn đầu tư vào thị trường Việt Nam tiếp diễn. Các quỹ ETF rút gần 3 ngàn tỷ đồng, trong khi đó các quỹ  chủ động rút khoảng 1,1 ngàn tỷ đồng.

Yếu tố nào sẽ khơi dòng tiền?

Hàng chục ngàn tỷ đồng đang chờ đợi cho thấy tiềm năng của thị trường tương đối lớn. Tuy nhiên để kéo được dòng tiền ấy gia nhập không phải dễ khi nhiều yếu tố vĩ mô, tiền tệ trong nước còn biến động, hệ thống KTX chưa đi vào hoạt động như kỳ vọng của nhà đầu tư, lực bán ròng khối ngoại tiếp diễn, giá vàng gia tăng và căng thẳng địa chính trị từ bên ngoài. 

Chỉ số VN-Index cuối tháng 4 dừng tại mốc 1.209 điểm, giảm 5,8%. Câu chuyện từ kết quả kinh doanh quý 1 của các doanh nghiệp niêm yết hồi phục rõ nét và mùa đại hội cổ đông sôi động chưa thực sự kích hoạt mạnh dòng tiền, nhất là khi kỳ vọng của nhà đầu tư còn chưa rõ nét.

Sang tháng 5, tháng được mệnh danh Hiệu ứng Sell in May (bán vào tháng 5), SSI điểm mặt một vài yếu tố có thể kích hoạt dòng tiền chứng khoán bao gồm biến động về lãi suất, lạm phát và các thông tin chính sách từ Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội khai mạc vào ngày 20/5 tới đây.

Hay với Agriseco, xu hướng phục hồi đang tiếp diễn trong quý 2, các chỉ số vĩ mô thuận lợi, tổng vốn FDI tăng và thương mại xuất khẩu tốt... được nhận định là những yếu tố thúc đẩy chứng khoán trong nước.

Về cơ bản, thanh khoản thị trường cũng sẽ phụ thuộc nhiều vào xu hướng của chỉ số VN-Index, trong trường hợp chỉ số này tăng thì thanh khoản theo đó đi lên và ngược lại, nếu chỉ số này lình xình thì thanh khoản tiếp tục chững lại, trường vẫn khó phục hồi mạnh mẽ.

Tính từ đầu tháng 5 đến nay, chỉ số này bước đầu ghi nhận xu hướng tăng. Các chuyên gia đều kỳ vọng thị trường đang bước vào pha cuối của chu kỳ điều chỉnh, trước khi bước sang một giai đoạn tăng trưởng mới.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Theo dự báo của Yuanta, quỹ Quỹ DB x-trackers FTSE Vietnam ETF sẽ đưa HAG vào danh mục trong kỳ cơ cấu tới đây, tỷ trọng 2,5%, đứng thứ 12 trong danh sách đầu tư của quỹ dù cổ phiếu hiện vẫn đang nằm trong diện bị cảnh báo.
2 giờ
Tài chính - Thị Trường
Do nền kinh tế tiếp tục xu hướng phục hồi chậm nên Ngân hàng Nhà nước vừa đề xuất sẽ gia hạn Thông tư 02 quy định về cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ đến hết năm 2024 nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn.
2 giờ
Tài chính - Thị Trường
Nỗ lực của chính quyền Mỹ đánh nặng thuế quan đến xe điện và các mặt hàng chiến lược từ Trung Quốc có thể sẽ đổi hướng sản xuất đến Mexico, Việt Nam.
20 giờ
Tài chính - Thị Trường
Chuyên gia cho biết thị trường đầu tư tài chính đang thiếu các cố vấn chuyên nghiệp, thiếu sản phẩm tài chính dẫn đến khó thu hút dòng tiền từ dân. Chủ yếu người dân vẫn lựa chọn phương án gửi tiết kiệm, mua vàng và bất động sản, dễ dẫn tới làn sóng đầu cơ.
22 giờ
Tài chính - Thị Trường
Hết tháng 4/2024, gần 50.000 sản phẩm nông sản đã được đưa lên sàn thương mại điện tử. Không chỉ giảm từ 7-25% chi phí, chuyển đổi số còn giúp doanh nghiệp, nông dân vượt qua các "hàng rào" quy định, và chủ động trong việc đáp ứng yêu cầu của khách hàng, nhà nhập khẩu.
22 giờ
Tài chính - Thị Trường
Giá rẻ, nhịp tăng nhanh, nhiều cổ phiếu penny đang hút mạnh nhà đầu tư
23 giờ
Tài chính - Thị Trường
Sau khi hỗ trợ gần 770.000 tỷ đồng giai đoạn 2020 -2024, Bộ Tài chính tiếp tục đề xuất gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh và tiền thuê đất trong năm 2024 ước tính tới gần 84.000 tỷ đồng...
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đà tăng bốc đầu của cổ phiếu VIC khiến nhà đầu tư lại dồn dập đổ tiền vào cổ phiếu này sau khi dòng xe VF3 đón lượng lớn khách đặt hàng.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong khi giá vàng giằng co tăng giảm, thị trường chứng khoán cũng tỏ ra đuối sức khi tiếp tục ghi nhận đà giảm, VN-Index mất hơn 6 điểm, thanh khoản chỉ hơn 18 ngàn trên cả 3 sàn trong phiên ngày hôm nay (13/5).
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giới phân tích nhận định, lãi suất tiền gửi đã chạm đáy và có thể nhích tăng lên trong nửa cuối năm 2024, do các ngân hàng cần mức lãi suất huy động hấp dẫn hơn để thu hút tiền gửi trở lại và nền kinh tế thực dần hồi phục.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chênh lệch giá vàng Việt Nam và thế giới có mối tương quan chặt chẽ với dòng chảy ngoại tệ, mức chênh lệch này gia tăng sẽ gây sức ép lên tỷ giá và gián tiếp gia tăng rủi ro thắt chặt tiền tệ. Và đây là một trong những cản trở khiến thị trường chưa thể bứt phá vùng 1.290 điểm.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng nhà nước kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm các vi phạm trong sản xuất, kinh doanh vàng miếng, nhất là các hành vi đầu cơ, thao túng, đẩy giá…; trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật kịp thời chuyển ngay hồ sơ đến Bộ Công an xử lý theo quy định.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhiều người dân xếp hàng mua vàng trong khi giá vàng lên đỉnh mọi thời đại, vượt mốc 90 triệu đồng mỗi lượng.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trưa 10/5, giá vàng SJC lập đỉnh mốc mới, tăng cao nhất trong lịch sử với giá bán ra là 92 triệu đồng/lượng, tăng 2,5 triệu đồng/lượng so với cuối phiên ngày 9/5. Khoảng cách giữa giá mua và bán chênh nhau tới 2,5 triệu đồng/lượng, đẩy rủi ro lớn về phía người mua vàng.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Doanh số cho vay tăng, nhưng tiền thực chảy vào nền kinh tế lại giảm, thậm chí có khoản vay "chạy lòng vòng" trong hệ thống đã khiến biên lãi suất (NIM) ngân hàng co lại. Những thách thức từ chất lượng tài sản và sự biến động của lãi suất, tỷ giá là dấu hỏi lớn với hoạt động ngân hàng trong năm 2024.
6 ngày
Xem thêm