Thứ sáu, 20/09/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Sốt cổ phiếu doanh nghiệp chăn nuôi heo

Thư Linh
- 13:17, 17/05/2024

(DNTO) - Nhóm cổ phiếu các doanh nghiệp chăn nuôi heo đồng loạt tăng giá mạnh trong bối cảnh giá heo hơi neo cao.

Loạt cổ phiếu doanh nghiệp chăn nuôi heo bứt tốc trong phiên giao dịch ngày 17/5. Cụ thể, mã BAF của Công ty cổ phần Nông nghiệp BAF Việt Nam tăng kịch trần ngay đầu phiên, tỷ lệ tăng trên 6,7%; mã DBC của Tập đoàn Dabaco Việt Nam từng có thời điểm bật tăng hơn 5,7%; HAG của Hoàng Anh Gia Lai cũng tăng kịch trần cuối phiên sáng với mức tăng gần 7%.

Nhóm này tăng điểm trong bối cảnh thị trường chung khá giằng co trong phiên. Tăng nhẹ hơn 3 điểm vào đầu phiên sáng, tuy nhiên sau đó chỉ số VN-Index lại đánh mất hơn 2 điểm. Xu hướng tăng của thị trường chưa đồng thuận.

chung-khoan6

Động lực chính từ giá heo 

Đà tăng của nhóm cổ phiếu doanh nghiệp chăn nuôi heo có lẽ đã rậm rịch thời gian qua. Dòng tiền chạy về nhóm này tìm cơ hội giúp DBC và BAF tăng khoảng 20%; HAG có vẻ nhỉnh hơn với 22% chỉ trong thời gian một tháng. Đây là mức tăng đáng ghi nhận, khi chỉ số VN-Index chỉ tăng khoảng 5%.

Nhiều lý do để lý giải cho đà tăng của cổ phiếu các đại gia ngành chăn nuôi này. Trước hết, giá heo hơi đang trong giai đoạn tăng nóng, trên đường chạm mốc 70.000 mỗi kg. Khu vực miền Bắc, giá heo hơi ghi nhận khoảng 65.000 - 67.000 đồng/kg, khu vực miền Nam dao động trong khoảng 62.000 - 66.000 đồng/kg, cao nhất từ năm 2023 đến nay. Trong khi đó, cách đây một tháng trước đây, giá heo hai miền chỉ trong khoảng 58.000 - 62.000 đồng/kg. 

Kể từ đầu năm 2024 đến nay, giá heo hơi đã tăng khoảng 10.000 đồng/kg. Xu hướng tăng được cho là vẫn tiếp diễn trong bối cảnh nền kinh tế đang dần phục hồi sau đại dịch, cầu nội địa khi nền kinh tế trở lại.

Trong khoảng đầu tháng 3/2024, nhiều công ty sản xuất kinh doanh thức ăn chăn nuôi đã thông báo giảm giá thức ăn chăn nuôi. Giá bán sẽ được giảm từ 100-400 đồng/kg tùy vào từng loại sản phẩm. Giá thức ăn chăn nuôi giảm góp phần giảm chi phí, tuy nhiên lại không hỗ trợ cho giá heo.

Ông Nguyễn Kim Đoán, Phó Chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi Đồng Nai từng lý giải, vào quý 3, 4 năm ngoái, do ảnh hưởng dịch tả heo châu Phi, giá heo xuống thấp, người chăn nuôi đều bán dưới giá thành sản xuất. Do bị lỗ nặng nên họ không mặn mà tái đàn, điều này dẫn đến nguồn cung hiện tại suy giảm.

Ngoài ra, việc mua con giống rất khó khăn bởi nhiều nơi không muốn bán nhiều, muốn giữ lại để nuôi bán kiếm lời, nhằm bù đắp thiệt hại trước đó, giá con giốngtrước đây từ 1-1,1 triệu đồng/con, nay lên 1,7-1,8 triệu đồng/con.

Những ai sẽ được hưởng lợi?

Cơ cấu chăn nuôi chuyển dần từ hộ nhỏ lẻ sang các doanh nghiệp lớn theo Luật chăn nuôi chính thức có hiệu lực từ 2025. Theo đó, với các doanh nghiệp lớn có nguồn lực tài chính dồi dào, sự chuẩn bị kỹ lưỡng, thị trường hiện tại chính là cơ hội với họ.

Tại Đại hội cổ đông vừa qua, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Dabaco, ông Nguyễn Như So cho biết, tập đoàn đã nhập 10.000 con lợn giống trong năm 2023 trong bối cảnh tình hình dịch bệnh trên đàn vật nuôi diễn ra căng thẳng. Ông cũng cho biết, giá thành sản xuất ở doanh nghiệp chỉ ở mức 48.000-51.000 đồng/kg. Như vậy giá lợn hơi hiện nay sẽ hỗ trợ tích cực cho biên lợi nhuận doanh nghiệp này.

Dự báo từ VCBS cho biết, họ ước tính DBC có thể đạt mức doanh thu và lợi nhuận saiu thuế lần lượt là 15.382 tỷ đồng và 445 tỷ đồng, tăng lần lượt 38% và 1.680% so với năm 2023. Ước tính giá mục tiêu đạt 33.751 đồng/cp.

Trong khi đó, BAF có thế mạnh ở mảng phát triển trang trại. Năm 2024, doanh nghiệp dự kiến đưa vào hoạt động 7 dự án trang trại, dự kiến tổng đàn cuối năm gấp đôi cùng kỳ. BAF đặt kế hoạch doanh thu 5.544 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 306 tỷ đồng cho năm nay. 

"Chúng tôi cho rằng kế hoạch kinh doanh 2024 mà BAF đưa ra phù hợp với bốicảnh thị trường và BAF có thể hoàn thành được mục tiêu trong năm 2024", ABS đánh giá.

Với Hoàng Anh Gia Lai, Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức cho biết, năm trước đã thận trọng nên không mở rộng đàn heo, tuy nhiên tập đoàn bắt đầu tăng đàn từ tháng 4 năm nay, dự kiến lợi nhuận rơi vào quý 4 và năm 2025.

Tại Việt Nam, Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) dự đoán, sản lượng thịt heo sẽ tăng 5% so với năm 2023, lên mức 3,7 triệu tấn. Cơ hội với các doanh nghiệp chăn nuôi còn nhiều. Dù vậy, nhiều chuyên gia lưu ý, nhà đầu tư cần cẩn trọng các rủi ro có thể xảy ra, cụ thể như dịch tả lợn Châu Phi vẫn chưa được kiểm soát triệt để có thể ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh các doanh nghiệp. 

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Việc Fed hạ lãi suất là yếu tố khách quan quan trọng để nhà điều hành có thể quay trở lại định hướng nới lỏng chính sách. Nhóm cổ phiếu ngân hàng, bất động sản và chứng khoán vẫn top  ngành chủ lực của thị trường hiện tại mà dòng tiền sẽ tập trung vào nhiều nhất trong thời gian tới.
12 giờ
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng quay đầu tăng trong khi giá một số loại dầu tiếp tục duy trì đà giảm.
13 giờ
Tài chính - Thị Trường
Sau một thời gian dài chống chọi lạm phát, cuối cùng thì Chủ tịch Fed, Jerome Powell, cũng đã công bố mức giảm lãi suất lần đầu tiên kể từ 2020.
20 giờ
Xu thế
Tập đoàn Amazon đã yêu cầu các nhân viên trở lại đi làm toàn thời gian tại công ty 5 ngày trong tuần, theo CEO của công ty - ông Andy Jassy.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo ông Dominic Scriven, Chủ tịch quỹ Dragon Capital, hai năm qua là giai đoạn khó khăn của thị trường chứng khoán, tuy nhiên thách thức đang giảm dần, nhiều yếu tố tích cực bắt đầu lộ diện.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việc nhà điều hành vừa giảm lãi suất OMO xuống 4%/năm, cho thấy định hướng hỗ trợ thanh khoản hệ thống ngân hàng, qua đó thiết lập một mặt bằng lãi suất liên ngân hàng thấp hơn trong thời gian tới thông qua kênh thị trường mở, cũng như có điều kiện để bổ sung dự trữ ngoại hối vào giai đoạn cuối năm nay.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Kỳ vọng Fed và nhiều ngân hàng trung ương giảm lãi suất sẽ giúp giảm áp lực lên tỷ giá và đà rút ròng của khối ngoại. Nhiều cổ phiếu được đánh giá cao như nhóm ngành xuất khẩu hàng hoá, bất động sản...
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong tuần giao dịch mới, giới phân tích cho rằng VN-Index đang ở trong giai đoạn tích lũy cho sóng tăng cuối năm, và nhà đầu tư nên tận dụng giai đoạn này để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu quanh vùng hỗ trợ 1.250 điểm của VN-Index, ưu tiên những nhóm ngành có câu chuyện tăng trưởng tích cực cuối năm.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Khó khăn từ vốn và chi phí chưa chưa qua, "cú bồi" từ siêu bão Yagi đã gây thiệt hại nặng nề cho nhiều doanh nghiệp khắp cả nước. Bên cạnh cơ cấu nợ, giảm lãi suất, ưu đãi các khoản vay mới, các chuyên gia đề xuất cần các giải pháp hỗ trợ toàn diện hơn để dồn tổng lực cho doanh nghiệp phục hồi.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá các loại xăng dầu tiếp tục giảm trên dưới 1.000 đồng mỗi lít trong chiều nay 12/9.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Những kế hoạch tăng vốn đầy tham vọng đã và sắp được hoàn tất sẽ làm thay đổi chóng mặt thứ hạng vốn điều lệ của các ngân hàng. Nhóm Big 4 có vốn nhà nước đã mất các vị trí dẫn đầu trong làn sóng tăng vốn ồ ạt của ngân hàng tư nhân. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong khi thị trường rơi vào trạng thái giằng co, thanh khoản đi xuống, nhóm cổ phiếu chăn nuôi hút dòng tiền và dành được sự quan tâm của nhà đầu tư.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị giá cổ phiếu VNZ đã mất hơn 13% trong phiên, chỉ còn 392.500 đồng/cp, mức giá thấp của cổ phiếu này kể từ thời điểm lên sàn đến nay.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 9/9, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) yêu cầu các tổ chức tín dụng rà soát, tổng hợp thiệt hại của khách hàng đang vay vốn để kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng sau bão Yagi.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Sau giai đoạn nổi sóng, giá USD tại các ngân hàng hiện "bốc hơi" 870 đồng, tương ứng giảm 3,3%, khi thủng mốc 25.000 đồng/USD. Có ngân hàng hạ tới 260 đồng ở chiều mua, về mức thấp nhất gần 6 tháng. Đây là điểm sáng trên thị trường tiền tệ góp phần giảm bớt các áp lực đầu cơ lên tỷ giá. 
1 tuần
Xem thêm