Thứ sáu, 20/09/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cổ phiếu 'penny' thu hút nhà đầu tư

Thư Linh
- 14:31, 15/05/2024

(DNTO) - Giá rẻ, nhịp tăng nhanh, nhiều cổ phiếu penny đang hút mạnh nhà đầu tư

Tính đến cuối phiên sáng ngày 15/5, thị trường ghi nhận loạt cổ phiếu penny tăng điểm mạnh. Trên sàn HNX, trong số 10 mã tăng điểm mạnh nhất phiên xuất hiên các cổ phiếu: API (+9,8%); TDT (+9,8); SMT (+9%), SNG (+7,1%). 

Trên HoSE, dẫn đầu là DXG bật tăng 6.9%, theo ngay sau là VCA (+6,9%); HVC (+6,9%), CIG (+6,8%). Sàn UPCom ghi nhận các mã dẫn đầu đà tăng MFF (+40%); CUT (+38%), SD3 (+15%), TBR (+15). Khối lượng khớp lệnh của các cổ phiếu tăng mạnh, lên tới hàng triệu cổ phiếu chỉ trong phiên sáng.

Đáng nói, những cổ phiếu tăng mạnh trên đều thuộc nhóm penny,  cổ phiếu của công ty có quy mô nhỏ, mức vốn hóa thị trường không cao và thị giá đều dưới 10 ngàn đồng, ngoài ra không ít cổ phiếu đang ở diện cảnh báo hoặc bị kiểm soát.

chung-khoan321

Đặc biệt như API, thuộc nhóm cổ phiếu APEC từng liên quan đến vị cựu chủ tịch Nguyễn Đỗ Lăng, dù đang bị cảnh cáo nhưng liên tục tím trần trong tuần, mức tăng luôn từ 9 - 10% mỗi phiên. Tính riêng 5 phiên giao dịch gần nhất, cổ phiếu đã tăng gần 37%, thị giá đã vượt trên 5 ngàn đồng mỗi đơn vị. 

Dòng tiền thiếu kiên nhẫn?

Chứng khoán đã diễn ra giai đoạn điều chỉnh mạnh trong tháng 4. Chỉ số VN-Index đầu tháng 4 từng đạt 1.276 điểm. Tuy nhiên, ngay sau đó, chỉ số này đã lao dốc, chạm vùng đáy 1.174 điểm, tương đương với mất hơn 100 điểm, giảm khoảng 8% chỉ sau gần hai tuần giao dịch. Từ đầu tháng 5, thị trường bắt đầu với xu hướng đi lên, tuy nhiên đà đi lên khá chậm, thanh khoản vẫn èo uột với khoảng 15 ngàn tỷ đồng mỗi phiên trên HoSE.

Chỉ số chung của thị trường vẫn gặp nhiều lực cản, như giá vàng miếng lên đỉnh, dù được sự can thiệp từ nhiều biện pháp của cơ quan chức năng tuy nhiên vẫn neo cao trên 90 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra. Tỷ giá tăng cao trong bối cảnh các quan chức FED vẫn đang đối mặt với lo lắng từ lạm phát dai dẳng. Trong nước áp lực lạm phát vẫn còn, lãi suất huy động có dấu hiệu tạo đáy, thị trường bất động sản chưa thực sự khởi sắc.

Trong bối cảnh trên, nhà đầu tư khó tìm được cổ phiếu thích hợp để trú ngụ dòng tiền. Kết thúc quý 1 năm nay, FiinTrade thống kê, số dư tiền gửi của các nhà đầu tư tại các công ty chứng khoán đạt hơn 100 ngàn tỷ đồng ở thời điểm cuối quý 1, tăng hơn 21 ngàn tỉ đồng so với cuối năm 2023, tương đương mức tăng 26%. Tiền dôi dư trong tài khoản cho thấy khả năng do xu hướng chờ đợi và nghe ngóng, lo ngại rủi ro có thể xảy ra của nhà đầu tư.

Tuy nhiên, việc nhiều cổ phiếu penny bất ngờ bật tăng, thanh khoản èo uột bỗng dưng hút mạnh dòng tiền, minh chứng cho một điều: Sự chờ đợi của dòng tiền trên thị trường có vẻ đã hết kiên nhẫn. Theo đó, sóng tăng của các cổ phiếu penny nhanh chóng hấp dẫn họ bởi ưu điểm giá rẻ, tăng nhanh, thậm chí phù hợp với khẩu vị rủi ro của nhiều người trong khi chờ đợi những tín hiệu mới hơn từ thị trường. Điều này cũng dễ dẫn đến tâm lý mua đuổi FOMO chạy theo thị trường.

Những điều cần lưu ý

Sóng penny thường có dạng tăng ngắn và dài. Tăng ngắn, thời gian chỉ vài ngày hoặc vài tuần, một cổ phiếu sẽ nhanh chóng bật tăng nhưng sau đó không ít lại lao đầu mạnh. Nhà đầu tư sẽ dễ bị mua vào thời điểm đỉnh giá, gây thua lỗ. Mặt khác, nhóm penny cũng luôn có nhiều thời điểm tạo sóng trên thị trường, nhóm ngành này kết thúc sẽ chạy sang nhóm ngành khác, tuy nhiên quan trọng là sóng sẽ nằm ở nhóm ngành nào.

Theo đó, ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc tư vấn đầu tư Công ty Chứng khoán Maybank, đưa ra khuyến nghị. Thứ nhất, nhà đầu tư không nên sử dụng margin, đòn bẩy khi tham gia nhóm cổ phiếu nặng tính đầu cơ này. Thứ 2, nếu thấy những cổ phiếu đã tăng thì nên tìm đến nhóm khác, mua những mã chưa tăng tìm cơ hội đến lượt. Như vậy, đầu tư mới có cơ hội tránh thua lỗ.

Ở một góc nhìn khác, nhiều nhà đầu tư lại hoàn toàn nói "Không" với nhóm cổ phiếu đầu cơ này khi họ đặt vấn đề an toàn với dòng tiền lên hàng đầu. Giá trị mỗi cổ phiếu phải xuất phát từ chính giá trị thực của doanh nghiệp. Mọi sự thổi phồng trước sau cũng khó bền. Nhà đầu tư cũng cần tỉnh táo trước các thông tin mập mờ, tránh việc bị dẫn dắt theo tin đồn hay nguy cơ bị làm giá.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Việc Fed hạ lãi suất là yếu tố khách quan quan trọng để nhà điều hành có thể quay trở lại định hướng nới lỏng chính sách. Nhóm cổ phiếu ngân hàng, bất động sản và chứng khoán vẫn top  ngành chủ lực của thị trường hiện tại mà dòng tiền sẽ tập trung vào nhiều nhất trong thời gian tới.
12 giờ
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng quay đầu tăng trong khi giá một số loại dầu tiếp tục duy trì đà giảm.
13 giờ
Tài chính - Thị Trường
Sau một thời gian dài chống chọi lạm phát, cuối cùng thì Chủ tịch Fed, Jerome Powell, cũng đã công bố mức giảm lãi suất lần đầu tiên kể từ 2020.
20 giờ
Xu thế
Tập đoàn Amazon đã yêu cầu các nhân viên trở lại đi làm toàn thời gian tại công ty 5 ngày trong tuần, theo CEO của công ty - ông Andy Jassy.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo ông Dominic Scriven, Chủ tịch quỹ Dragon Capital, hai năm qua là giai đoạn khó khăn của thị trường chứng khoán, tuy nhiên thách thức đang giảm dần, nhiều yếu tố tích cực bắt đầu lộ diện.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việc nhà điều hành vừa giảm lãi suất OMO xuống 4%/năm, cho thấy định hướng hỗ trợ thanh khoản hệ thống ngân hàng, qua đó thiết lập một mặt bằng lãi suất liên ngân hàng thấp hơn trong thời gian tới thông qua kênh thị trường mở, cũng như có điều kiện để bổ sung dự trữ ngoại hối vào giai đoạn cuối năm nay.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Kỳ vọng Fed và nhiều ngân hàng trung ương giảm lãi suất sẽ giúp giảm áp lực lên tỷ giá và đà rút ròng của khối ngoại. Nhiều cổ phiếu được đánh giá cao như nhóm ngành xuất khẩu hàng hoá, bất động sản...
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong tuần giao dịch mới, giới phân tích cho rằng VN-Index đang ở trong giai đoạn tích lũy cho sóng tăng cuối năm, và nhà đầu tư nên tận dụng giai đoạn này để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu quanh vùng hỗ trợ 1.250 điểm của VN-Index, ưu tiên những nhóm ngành có câu chuyện tăng trưởng tích cực cuối năm.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Khó khăn từ vốn và chi phí chưa chưa qua, "cú bồi" từ siêu bão Yagi đã gây thiệt hại nặng nề cho nhiều doanh nghiệp khắp cả nước. Bên cạnh cơ cấu nợ, giảm lãi suất, ưu đãi các khoản vay mới, các chuyên gia đề xuất cần các giải pháp hỗ trợ toàn diện hơn để dồn tổng lực cho doanh nghiệp phục hồi.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá các loại xăng dầu tiếp tục giảm trên dưới 1.000 đồng mỗi lít trong chiều nay 12/9.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Những kế hoạch tăng vốn đầy tham vọng đã và sắp được hoàn tất sẽ làm thay đổi chóng mặt thứ hạng vốn điều lệ của các ngân hàng. Nhóm Big 4 có vốn nhà nước đã mất các vị trí dẫn đầu trong làn sóng tăng vốn ồ ạt của ngân hàng tư nhân. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong khi thị trường rơi vào trạng thái giằng co, thanh khoản đi xuống, nhóm cổ phiếu chăn nuôi hút dòng tiền và dành được sự quan tâm của nhà đầu tư.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị giá cổ phiếu VNZ đã mất hơn 13% trong phiên, chỉ còn 392.500 đồng/cp, mức giá thấp của cổ phiếu này kể từ thời điểm lên sàn đến nay.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 9/9, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) yêu cầu các tổ chức tín dụng rà soát, tổng hợp thiệt hại của khách hàng đang vay vốn để kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng sau bão Yagi.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Sau giai đoạn nổi sóng, giá USD tại các ngân hàng hiện "bốc hơi" 870 đồng, tương ứng giảm 3,3%, khi thủng mốc 25.000 đồng/USD. Có ngân hàng hạ tới 260 đồng ở chiều mua, về mức thấp nhất gần 6 tháng. Đây là điểm sáng trên thị trường tiền tệ góp phần giảm bớt các áp lực đầu cơ lên tỷ giá. 
1 tuần
Xem thêm