Thứ bảy, 29/06/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cuộc 'đi câu' startup của các ông lớn công nghệ

Huyền Trang
- 16:04, 29/06/2024

(DNTO) - Các công ty công nghệ đang ‘thả mồi’ để thu hút các startup thông qua những chương trình ươm mầm khởi nghiệp, những đề bài liên tục được đưa ra nhằm thu về các ý tưởng tiềm năng, những nhà phát triển nổi bật.

18.000 startup tham gia chương trình ươm tạo khởi nghiệp của NVIDIA là minh chứng cho thấy

18.000 startup tham gia chương trình ươm tạo khởi nghiệp của NVIDIA là minh chứng cho thấy "ông lớn" này đã thành công thu hút các nhà sáng lập nổi bật. Ảnh: T.L.

Coi các startup như "con cưng"

“Bất kì một sinh viên, nhóm nghiên cứu nào cũng có khả năng trở thành các nhà sáng lập trong tương lai nếu họ có ý tưởng độc đáo”, ông Trần Minh Quân, phụ trách phát triển công nghệ cao tại NVIDIA, chia sẻ. 

Công ty này cũng sắp xếp các nhà phát triển sẽ được thành 4 nhóm chính: doanh nghiệp (nhóm 1), các công ty phần mềm (nhóm 2), startup (nhóm 3), và các phòng thí nghiệm, nhóm nghiên cứu của các giáo sư, các nghiên cứu sinh, sinh viên (nhóm 4). Bất kỳ ý tưởng nào từ các nhóm còn lại đều có khả năng trở thành startup. Điều này cho thấy mục tiêu của “gã khổng lồ” là sẽ không bỏ qua bất kì nghiên cứu, dự án tiềm năng nào đang xuất hiện trên thị trường công nghệ.

“Chúng tôi rất trân trọng bài toán mà các bạn đang giải quyết trong khi người khác không giải được, vì chúng rất phù hợp để chạy trên các nền tảng của NVIDIA. Vì sao? Vì khi đó các bạn không cần phải bắt đầu lại con đường 25 năm mà công ty đã đi qua mà có thể cùng chúng tôi phát triển tiếp”, ông Quân nói.

Tăng cường tìm kiếm các ý tưởng khởi nghiệp cũng là hành động chung của các ông lớn công nghệ toàn cầu. NVIDIA, Google, Microsoft, Meta, Amazon... đã phải mất hàng chục năm để nghiên cứu các công nghệ lõi, gây dựng hệ sinh thái, nhưng công nghệ mới ngày nay với sự thay đổi nhanh chóng đã khiến thị trường không đủ kiên nhẫn đợi thời gian dài như vậy. Họ buộc phải rút ngắn thời gian R&D bằng việc M&A hoặc hợp tác với các startup đã có các ý tưởng độc đáo. 

Gã khổng lồ tìm kiếm đã tung ra chương trình “Google for Startups Accelerator: Circular Economy” nhắm tới các công ty khởi nghiệp, các tổ chức phi lợi nhuận ở châu Á - Thái Bình Dương và Bắc Mỹ, nhằm tăng tốc khởi nghiệp trong các lĩnh vực như học máy, trí tuệ nhân tạo và công nghệ không gian địa lý.

Trong khi đó “con đẻ” của tỷ phú Bill Gates phát triển nền tảng “Microsoft for Startups Founders Hub” nhằm giúp các startup châu Á tiếp cận khoản tín dụng hơn 300.000 USD và miễn phí các công nghệ, công cụ, tài nguyên của Microsoft cần thiết để các nhà phát triển hiện thực hóa ý tưởng của mình.

Các công ty khác cũng đã mở cửa nhà mình bằng việc công khai các bài toán, các vấn đề của mình nhằm tìm kiếm các ý tưởng, giải pháp đang có trên thị trường để giải quyết vấn đề đó. 

“Thả con săn sắt, bắt con cá rô”

FPT

Đã có 18.000 startup trên hơn 100 quốc gia toàn cầu tham gia chương trình ươm tạo của NVIDIA, với tỷ lệ tham gia các chương trình tăng 37% mỗi năm từ 2022. Trong đó có nhiều startup nổi bật đã được hỗ trợ như Canva, Ninija Van, Tiket.com, DaNa... Điều này minh chứng cho chiến lược thu hút startup của gã khổng lồ đã thành công.

Thị trường công nghệ vì thế cũng tạo ra những xu thế đảo ngược. Nếu trước đây, các startup, nhà phát triển thường rất vất vả khi tìm gặp các ông lớn để xin một cơ hội hợp tác cùng; thì giờ đây họ lại được chính những ông lớn chủ động mở cửa mời vào. 

“Chúng tôi có môn học có thể giúp các nhà sáng lập hiện thực hóa ý tưởng tốt hơn vì họ có thể trao đổi trực tiếp, thường xuyên với các mentor và được hướng dẫn bởi những kỹ sư giàu kinh nghiệm. Khi ý tưởng được kiểm chứng, họ có quyền tiếp cận hơn 150 phần mềm được phát triển bởi NVIDIA, trên tổng số 3.000 bộ công cụ phát triển. Như vậy các bạn có thể biết được thế giới đang đi như thế nào, những công nghệ tối tân nhất đang hoạt động ra sao. Việc của các bạn chỉ là hiện thực ý tưởng trên nền tảng đó. Khi các bạn đã hoàn thiện dự án, chúng tôi có thể hỗ trợ các bạn kết nối với các quỹ đầu tư, quảng bá trên các nền tảng của NVIDIA”, ông Minh cho biết.

Các công ty công nghệ khác cũng có những nỗ lực tương tự để thu hút nhiều hơn các startup về phía mình. Họ đang tận dụng thế mạnh sẵn có từ hệ sinh thái của chính họ (công nghệ nền tảng, vốn, chuyên gia, đối tác…) nhằm tạo nên một môi trường giống như “phòng lab miễn phí”.  Tại đây, các nhà phát triển đang được các tập đoàn công nghệ xem như “con cưng” để bồi dưỡng. Bất kì ý tưởng nào mang đến sẽ được hỗ trợ từ A-Z, kể cả việc tiếp cận nguồn vốn đầu tư mạo hiểm, nhằm trở thành startup và tiến tới thành “kỳ lân”. Đổi lại, các tập đoàn sẽ có thêm cơ hội thu hút các nhà phát triển tiềm năng, thâu tóm ý tưởng, giải pháp mới để gia tăng sự cách biệt với các đối thủ trong ngành.

Xu hướng săn tìm startup vì thế cũng đang trở thành làn sóng nổi bật trong thị trường M&A công nghệ Việt Nam, với sự dẫn đầu của các “anh cả” như FPT, Vingroup, Viettel, VNG…

Ông Nguyễn Ngọc Minh, Phó Tổng Giám đốc, FPT Smart Cloud cho biết các công ty công nghệ như đơn vị này luôn coi mình là công ty khởi nghiệp vì sau ý tưởng là quá trình thử nghiệm rất nhiều lần và không phải lúc nào cũng thành công.

“Bởi các nhà khoa học nghiên cứu rồi đưa ra API (kết nối với các ứng dụng khác) và nghĩ rằng các công ty thành viên của FPT sẽ dùng, nhưng cuối cùng không ai dùng vì mọi người cần sản phẩm hoàn thiện để giải quyết bài toán của họ. Sau quá trình thử nghiệm, hiện nay một số sản phẩm của chúng tôi đã ở giai đoạn phát triển theo mức độ từ 10-100”, ông Minh nói.

Vì vậy, FPT Smart Cloud đều quay lại vòng lặp (ý tưởng – thử nghiệm – phát triển – trưởng thành) cho các sản phẩm khác nhau. Đó cũng là lý do công ty này tiếp tục săn tìm các startup công nghệ để làm phong phú cho hệ sinh thái của mình. Nhiều startup nổi bật đã bắt tay được với đơn vị này như Rootopia, Coolmate, Citi Work, Caliio.

“Startup nào cũng hướng đến kỳ lân nhưng hành trình này rất gian nan và rất ít công ty có thể đạt được. Tuy vậy, startup có nhiều phương thức khác để phát triển, chẳng hạn như trưởng hợp Base.vn về với FPT”, ông Minh nói.

Tin khác

Start-up
Các công ty công nghệ đang ‘thả mồi’ để thu hút các startup thông qua những chương trình ươm mầm khởi nghiệp, những đề bài liên tục được đưa ra nhằm thu về các ý tưởng tiềm năng, những nhà phát triển nổi bật.
6 phút
Start-up
Proptech (công nghệ bất động sản) được đánh giá là có nhiều tiềm năng nhưng không dễ để phá vỡ thị trường truyền thống chỉ bằng công nghệ thuần túy. Đó là lý do thị trường này khó thu hút các công ty khởi nghiệp mới. 
6 ngày
Start-up
Các công ty trong khu vực, các tập đoàn lớn... đều có chiến lược bài bản, làm giàu cho hệ sinh thái của mình bằng cách tốn ít nguồn lực nhất là thâu tóm các công ty khởi nghiệp mới nổi ở Việt Nam.  
1 tuần
Start-up
Sau 2 năm đóng băng, thị trường IPO toàn cầu trở lại một cách dè dặt. Điều này khiến doanh nghiệp ngần ngại việc chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng, dù nhiều công ty khởi nghiệp đã đạt tới trạng thái kỳ lân.
1 tuần
Start-up
Các nền tảng blockchain ngày nay đều hướng tới phát triển bền vững bằng cách tạo ra các giá trị thực để thu hút người dùng và khiến người dùng đồng ý trả tiền cho họ. 
3 tuần
Start-up
Chuyên gia cho biết các doanh nghiệp khởi nghiệp hiện nay không thiếu cơ hội tiếp cận vốn, vấn đề nằm ở cách tiếp cận và làm việc với các quỹ đầu tư.
3 tuần
Start-up
Ví điện tử Moca dừng hoạt động cũng là lời cảnh tỉnh cho những người chơi khác vẫn đang tiếp tục “đốt tiền” để thu hút khách hàng, chiếm lĩnh thị phần, thay vì chú trọng vào việc làm thế nào để tăng trưởng lợi nhuận. 
3 tuần
Start-up
Những gì startup crypto, blockchain đang có chưa thể chạm tới yêu cầu của quỹ đầu tư mạo hiểm (VC) hiện nay. Vì vậy, nguồn vốn đã trở lại dồi dào nhưng các quỹ vẫn khó giải ngân.
3 tuần
Start-up
Để có thêm dư địa phát triển ngoài thanh toán số, các ví điện tử mở rộng hoạt động sang lĩnh vực mua trước, trả tiền sau (BNPL). Tuy nhiên tỷ lệ chấp nhận thấp và rủi ro pháp lý khiến BNPL chưa thực sự phát triển.
1 tháng
Start-up
Dịch Covid-19 đã qua nhưng các startup vẫn duy trì mô hình làm việc linh hoạt, tăng cường tuyển dụng xuyên biên giới để có nguồn nhân tài chất lượng với chi phí thấp hơn. 
1 tháng
Start-up
Làn sóng AI (trí tuệ nhân tạo), GenAI (trí tuệ nhân tạo tạo sinh) bùng nổ đã giúp các startup trong lĩnh vực này dễ dàng tiếp cận nguồn vốn đầu tư, hợp tác với các “BigTech” và đưa sản phẩm ra thị trường.
1 tháng
Start-up
“Bữa tiệc” gọi vốn trong lĩnh vực blockchain đã trở lại sôi động vào những tháng gần đây khi hàng trăm triệu USD được giải ngân cho startup, điều chỉ nhìn thấy giai đoạn đầu năm 2022.
1 tháng
Start-up
Nếu như giai đoạn trước, yêu cầu với các nhà sáng lập (founder) thường phải giỏi về quản trị và vận hành, thì ngày nay, họ còn phải có hiểu biết về AI để tìm được nhân tài và ứng dụng công nghệ này vào startup.
1 tháng
Start-up
Startup giờ đây thận trọng với việc mở rộng quy mô, tuyển mới và tăng lương cho nhân sự, trong bối cảnh thị trường đầu tư mạo hiểm chưa thấy nhiều cửa sáng.
1 tháng
Start-up
Nhiều startup đang nỗ lực tạo ra giải pháp bảo vệ môi trường, tái chế rác thải, nhằm bước chân vào nền kinh tế tuần hoàn.
1 tháng
Xem thêm