Thứ hai, 24/06/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Không phải nguồn vốn, khó nhất với các nền tảng blockchain là thu hút người dùng

Huyền Trang
- 14:40, 08/06/2024

(DNTO) - Các nền tảng blockchain ngày nay đều hướng tới phát triển bền vững bằng cách tạo ra các giá trị thực để thu hút người dùng và khiến người dùng đồng ý trả tiền cho họ. 

Các nền tảng blockchain ngày nay đang phải nỗ lực chứng minh giá trị với người dùng. Ảnh: T.L

Các nền tảng blockchain ngày nay đang phải nỗ lực chứng minh giá trị với người dùng. Ảnh: T.L

Không phải công nghệ hay nguồn vốn, mà “user” (người dùng) chính là từ khóa được các chuyên gia trong lĩnh vực blockchain nhắc đi nhắc lại trong thời gian gần đây. Điều này là khá dễ hiểu vì sau giai đoạn thăng hoa của thị trường blockchain với nhiều dự án “bánh vẽ” thổi bay hàng trăm tỷ USD của các nhà đầu tư, thị trường ngày nay đang phải sắp xếp lại. Dù dòng vốn đầu tư vào lĩnh vực công nghệ chuỗi khối đã dồi dào trở lại, nhưng sự thận trọng của các nhà đầu tư vẫn còn và yêu cầu của họ ngày càng cao hơn.

Ông Trần Huyền Dinh, Chủ nhiệm Ủy ban Ứng dụng Fintech, Hiệp hội Blockchain Việt Nam, cho biết thị trường đầu tư đang quan tâm đến thuật ngữ mới là Real-Yield (lợi nhuận thực tế), đó là những dự án làm thật và có lợi nhuận thực sự. Để có lợi nhuận thật, các dự án phải chú trọng xây dựng sản phẩm để thu hút, giữ chân người dùng. 

Điều này đặt cho các startup blockchain nhiều thách thức mới. Như Aptos, nền tảng blockchain Lớp thứ nhất (Layer-1) được phát triển bởi các cựu nhân viên của Facebook, dù đã thiết lập kỷ lục với 115,4 triệu giao dịch trong một ngày hồi cuối tháng 5, nhưng Kevin Ang, Trưởng Nhóm phát triển tại Aptos Foundation vẫn khẳng định mạng lưới cần duy trì được những hoạt động định kỳ, dài hạn để giữ chân người dùng của mình.

“Chúng tôi luôn không ngừng tạo điều kiện cho các ứng dụng có môi trường xây dựng thân thiện, để mang đến các Dapp (ứng dụng phi tập trung) hữu ích cho cộng đồng. Điều này quan trọng hơn việc Aptos đã vượt qua Solana về số lượng giao dịch blockchain trong một ngày”, Kevin Ang nói. 

Tương tự như ở Viction và Ninety Eight (trước là Coin98 -công ty công nghệ blockchain có hơn 8 triệu người dùng ở 170 nước trên thế giới), cũng cho biết đang xây dựng một “siêu ví” (super wallet) giúp người dùng tiếp cận và dễ dàng sử dụng web3. Mục đích để có thể chuyển đổi người dùng ví trở thành người dùng trung thành của doanh nghiệp.

Việc thu hút đội ngũ nhà phát triển tài năng sẽ giúp các nền tảng blockchain có các ứng dụng đa dạng, có sức hấp dẫn với người dùng. Ảnh: T.L.

Việc thu hút đội ngũ nhà phát triển tài năng sẽ giúp các nền tảng blockchain có các ứng dụng đa dạng, có sức hấp dẫn với người dùng. Ảnh: T.L.

Như vậy, muốn có được người dùng, các nền tảng blockchain phải có đa dạng các ứng dụng, giao thức... được xây dựng trên đó. Trong khi để xây dựng các ứng dụng, giao thức chất lượng, hấp dẫn thì phải có đội ngũ các nhà phát triển có trình độ, kinh nghiệm. Vì vậy, bên cạnh thách thức phải giữ chân khách hàng, các nền tảng blockchain Lớp thứ nhất cũng phải tìm cách giữ chân các nhà phát triển. 

Vì vậy, ở nhiều nền tảng blockchain hiện nay đều có quỹ tài trợ dồi dào dành cho các nhà phát triển. “Chỉ cần họ mang ứng dụng của mình đến xây dựng trên chuỗi khối, chứng minh được tiềm năng thì họ sẽ có cơ hội nhận được hỗ trợ”, Julian Tan, Trưởng Bộ phận Tài trợ của Sei Foundation (tổ chức phi lợi nhuận  thúc đẩy phát triển hệ sinh thái blockchain), cho biết.

Tuy nhiên, sự cởi mở của các nền tảng blockchain cũng gây lo ngại về việc các khoản tài trợ sẽ bị lợi dụng bởi các đối tượng chỉ đến với mục đích kiếm tiền, thay vì xây dựng ứng dụng trên đó để cùng phát triển. Điều này có thể dẫn tới việc bên nào có tài trợ nhiều hơn thì sẽ thu hút nhiều nhà nhà phát triển hơn.

Thừa nhận có tình trạng lợi dụng vốn sẽ xảy ra, nhưng đại diện của Aptos cho biết vẫn duy trì các khoản tài trợ như cũ, vì chúng vẫn mang lại nhiều lợi ích cho hệ sinh thái. Bởi các nền tảng blockchain khi thu hút dự án mới, các nhà phát triển cộng tác với mình sẽ không chỉ hỗ trợ về mặt tài chính thông thường, mà còn các nguồn lực từ marketing đến công nghệ,... Vì vậy, đại diện Aptos cho rằng kể cả họ đến với mình vì khoản tài trợ, họ cũng sẽ ở lại khi có sự hỗ trợ toàn diện từ hệ sinh thái. 

“Điều mà các nền tảng blockchain cần chú ý hơn cả là xây dựng môi trường phát triển phù hợp cho các ứng dụng sẽ thu hút được các nhà phát triển tài năng. Và khi có các nhà phát triển tài năng sẽ có những ứng dụng phi tập trung đủ đa dạng, đáp ứng mọi như cầu và từ đó cũng thu hút và giữ chân người dùng sẽ ở lại với mạng lưới đó”, Kevin Ang nói.

Tin khác

Start-up
Proptech (công nghệ bất động sản) được đánh giá là có nhiều tiềm năng nhưng không dễ để phá vỡ thị trường truyền thống chỉ bằng công nghệ thuần túy. Đó là lý do thị trường này khó thu hút các công ty khởi nghiệp mới. 
1 ngày
Start-up
Các công ty trong khu vực, các tập đoàn lớn... đều có chiến lược bài bản, làm giàu cho hệ sinh thái của mình bằng cách tốn ít nguồn lực nhất là thâu tóm các công ty khởi nghiệp mới nổi ở Việt Nam.  
3 ngày
Start-up
Sau 2 năm đóng băng, thị trường IPO toàn cầu trở lại một cách dè dặt. Điều này khiến doanh nghiệp ngần ngại việc chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng, dù nhiều công ty khởi nghiệp đã đạt tới trạng thái kỳ lân.
5 ngày
Start-up
Các nền tảng blockchain ngày nay đều hướng tới phát triển bền vững bằng cách tạo ra các giá trị thực để thu hút người dùng và khiến người dùng đồng ý trả tiền cho họ. 
2 tuần
Start-up
Chuyên gia cho biết các doanh nghiệp khởi nghiệp hiện nay không thiếu cơ hội tiếp cận vốn, vấn đề nằm ở cách tiếp cận và làm việc với các quỹ đầu tư.
2 tuần
Start-up
Ví điện tử Moca dừng hoạt động cũng là lời cảnh tỉnh cho những người chơi khác vẫn đang tiếp tục “đốt tiền” để thu hút khách hàng, chiếm lĩnh thị phần, thay vì chú trọng vào việc làm thế nào để tăng trưởng lợi nhuận. 
2 tuần
Start-up
Những gì startup crypto, blockchain đang có chưa thể chạm tới yêu cầu của quỹ đầu tư mạo hiểm (VC) hiện nay. Vì vậy, nguồn vốn đã trở lại dồi dào nhưng các quỹ vẫn khó giải ngân.
3 tuần
Start-up
Để có thêm dư địa phát triển ngoài thanh toán số, các ví điện tử mở rộng hoạt động sang lĩnh vực mua trước, trả tiền sau (BNPL). Tuy nhiên tỷ lệ chấp nhận thấp và rủi ro pháp lý khiến BNPL chưa thực sự phát triển.
3 tuần
Start-up
Dịch Covid-19 đã qua nhưng các startup vẫn duy trì mô hình làm việc linh hoạt, tăng cường tuyển dụng xuyên biên giới để có nguồn nhân tài chất lượng với chi phí thấp hơn. 
4 tuần
Start-up
Làn sóng AI (trí tuệ nhân tạo), GenAI (trí tuệ nhân tạo tạo sinh) bùng nổ đã giúp các startup trong lĩnh vực này dễ dàng tiếp cận nguồn vốn đầu tư, hợp tác với các “BigTech” và đưa sản phẩm ra thị trường.
1 tháng
Start-up
“Bữa tiệc” gọi vốn trong lĩnh vực blockchain đã trở lại sôi động vào những tháng gần đây khi hàng trăm triệu USD được giải ngân cho startup, điều chỉ nhìn thấy giai đoạn đầu năm 2022.
1 tháng
Start-up
Nếu như giai đoạn trước, yêu cầu với các nhà sáng lập (founder) thường phải giỏi về quản trị và vận hành, thì ngày nay, họ còn phải có hiểu biết về AI để tìm được nhân tài và ứng dụng công nghệ này vào startup.
1 tháng
Start-up
Startup giờ đây thận trọng với việc mở rộng quy mô, tuyển mới và tăng lương cho nhân sự, trong bối cảnh thị trường đầu tư mạo hiểm chưa thấy nhiều cửa sáng.
1 tháng
Start-up
Nhiều startup đang nỗ lực tạo ra giải pháp bảo vệ môi trường, tái chế rác thải, nhằm bước chân vào nền kinh tế tuần hoàn.
1 tháng
Start-up
Sự kết hợp giữa công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ chuỗi khối (blockchain) đang là nhân tố khiến dòng vốn đầu tư mạo hiểm toàn cầu dần ấm lên sau “mùa đông” kéo dài.
1 tháng
Xem thêm