Đã có hàng nghìn gian hàng của các hộ nông dân trên sàn thương mại điện tử
(DNTO) - Tính đến ngày 10/8, Lạng Sơn đã tạo được 4.445 gian hàng, Hưng Yên đã có hơn 200 sản phẩm nông sản lên sàn thương mại điện tử. Hiện các Bộ, ngành đang tiếp tục phối hợp để đẩy mạnh tiêu thụ nông sản trên môi trường số.
Sáng 11/8, đã diễn ra Hội nghị trực tuyến phổ biến và trao đổi phương án triển khai Quyết định 1034/QĐ-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông phê duyệt kế hoạch hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử Voso và Postmart, thúc đẩy kinh tế số nông nghiệp, nông thôn.
Thông tin tại Hội nghị, ông Nguyễn Khắc Lịch – Giám đốc Sở Thông tin truyền thông tỉnh Lạng Sơn, cho biết, là một trong những tỉnh đầu tiên triển khai Kế hoạch 1034, Lạng Sơn đã bước đầu đạt được những kết quả khả quan. Nhiều hộ gia đình đã tiên phong trong việc mở rộng kinh doanh trên nền tảng số.
Tính đến ngày 10/8, Lạng Sơn đã tạo được 4.445 gian hàng, số ví điện tử/tài khoản thanh toán điện tử là 2.971, số đơn hàng 2.759 đơn, 3.500 loại sản phẩm, tổng doanh thu 518.966.000 đồng.
Tuy nhiên, ông Nguyễn Khắc Lịch cũng đề xuất 2 sàn cần nâng cấp công nghệ để phù hợp hơn với tình hình thực tế tại tỉnh, chú ý đến việc xây dựng thương hiệu cho từng hộ gia đình…
Còn tại tỉnh Hưng Yên, đại diện Sở Thông tin và truyền thông tỉnh này cho biết, hiện tại, hơn 200 sản phẩm nông sản Hưng Yên đã lên sàn thương mại điện tử, trong đó có 55 sản phẩm OCOP.
Hiện nay sản phẩm chủ lực của tỉnh là nhãn lồng đang vào mùa vụ chính. Các nhà vườn cũng đang tìm các phương thức kết nối để tiêu thụ sản phẩm.
Tuy nhiên Hưng Yên đang gặp một số khó khăn, vướng mắc như thói quen của bà con nông dân chủ yếu là buôn bán qua thương lái, kỹ năng bán hàng qua các sàn thương mại điện tử còn hạn chế.
Đại diện tỉnh Hưng Yên đề xuất các sàn thương mại điện tử cần bố trí lực lượng hỗ trợ tại chỗ để hướng dẫn bà con nông dân các kỹ năng như đăng ký tài khoản, đưa các sản phẩm lên sàn thương mại điện tử; bên cạnh đó phối hợp với địa phương đào tạo kỹ năng, hướng dẫn bà con cách thức bán hàng và quảng bá sản phẩm đến người dân trong nước và cả nước ngoài thông qua môi trường số.
Tỉnh Hưng Yên cũng đề nghị các sàn tích cực phối hợp với các Sở ngành liên quan lên danh sách các hộ, hợp tác xã có sản phẩm đạt tiêu chuẩn tiêu thụ, khảo sát đặc tính sản phẩm của địa phương, từ đó thống nhất các phương án đóng gói, lưu thông hàng hóa, trước mắt là đối với sản phẩm nhãn Hưng Yên kịp thời, theo đúng mùa vụ.
Tỉnh Đăk Lăk bày tỏ sự băn khoăn về việc đảm bảo môi trường thanh toán an toàn cho bà con nông dân. Vì đối với đặc thù của tỉnh, bà con nông dân ở vùng sâu vùng xa, tỷ lệ người dân sử dụng điện thoại thông minh rất thấp, do đó, việc thực hiện thanh toán trực tuyến sẽ rất khó khăn.
Cũng tại Hội nghị, các địa phương đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông và các ngành chức năng tiếp tục chỉ đạo tổ chức tập huấn, hỗ trợ tại chỗ để hướng dẫn các hộ sản xuất nông nghiệp các kỹ năng, cách thức đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử; có biện pháp giải quyết tình trạng đứt gãy khâu vận chuyển đến người mua đối với những thị trường chủ lực đang thực hiện giãn cách xã hội.
Với vai trò quản lý nhà nước về thương mại điện tử, bà Nguyễn Thị Minh Huyền, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) cho biết, sẽ tiếp tục đồng hành cùng với các sàn thương mại điện tử lớn, trong đó có sàn Voso, Postmart … để đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa thương hiệu Việt nói chung, cũng như nông sản Việt nói riêng trên thương mại điện tử thông qua “Gian hàng Việt trực tuyến quốc gia”.
Đồng thời sẽ tiếp tục đẩy mạnh các chương trình hợp tác với Bộ Thông tin Truyền thông, Bộ Nông nghiệp, tạo điều kiện tốt nhất và chỉ đạo đồng bộ để thúc đẩy phát triển thương mại điện tử tại Việt Nam nói chung và thúc đẩy tiêu thụ mặt hàng nông sản nói riêng.
Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, nhóm hàng nông sản đã được tổ chức tiêu thụ trên các Sàn thương mại điện tử lớn như hành tím Sóc Trăng, khoai lang tím Vĩnh Long, bưởi da xanh Bến Tre, sầu riêng Ri6 Trà Vinh, vải thiều Hải Dương, Bắc Giang, Bơ Đắk Nông, mận, xoài Sơn La, lê thơm Tai Nung Lào Cai, nho xanh Ninh Thuận, nhãn lồng Hưng Yên và sắp tới đây là các sản phẩm khác như nhãn xuồng Bến Tre, na Chi Lăng Lạng Sơn, bưởi Phúc Trạch . . .
Riêng chương trình hỗ trợ tiêu thụ vải thiều Bắc Giang, theo thống kê tổng hợp cho biết khoảng trên 9.000 tấn vải thiều Bắc Giang đã được tiêu thụ với gần 1 triệu đơn hàng trên 6 sàn thương mại điện tử tham gia (không tính các kênh trực tuyến và mạng xã hội khác).