Thứ năm, 18/09/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Những mảnh ghép còn thiếu của thị trường khởi nghiệp Việt Nam

Huyền Trang
- 15:00, 16/01/2022

(DNTO) - Dòng vốn đầu tư vào startup đạt kỷ lục trong năm 2021 vẫn chủ yếu rơi vào một số startup nổi bật ở vòng gọi vốn sau, còn nhóm startup nhỏ tiến hành gọi vốn vòng đầu vẫn còn rất khó khăn.

Startup Việt Nam năng động, nhanh nhạy nhưng vẫn còn thiếu một số nền tảng cơ bản để có thể sống sót và gọi vốn. Ảnh minh họa.

Startup Việt Nam năng động, nhanh nhạy nhưng vẫn còn thiếu một số nền tảng cơ bản để có thể sống sót và gọi vốn. Ảnh minh họa.

3 nguyên nhân khiến startup không qua cửa gọi vốn

Hiện Việt Nam có khoảng 3.800 startup nhưng chỉ có 4 “kỳ lân” – startup định giá trên 1 tỷ USD (VNG, VNLife, MoMo, Sky Mavis), cũng như 11 startup được định giá trên 100 triệu USD, theo dữ liệu từ quỹ đầu tư Nexttrans.

Năm 2021 mặc dù ghi nhận dòng vốn đầu tư mạo hiểm đạt kỷ lục vào startup Việt Nam, nhưng chỉ tập trung vào một số startup nổi bật, như MoMo gọi được 333 triệu USD sau 2 vòng gọi vốn series E và series D; VNLife (công ty mẹ của VNPay) cũng gọi được 250 triệu USD tại Series B; Tiki huy động 258 triệu USD và Sky Mavis đã nhận được 152 triệu USD vốn đầu tư.

Như vậy, chỉ riêng 4 “kỳ lân” MoMo, VNLife, Tiki và Sky Mavis đã thu hút 860 triệu USD, tương đương hơn 66% tổng số vốn cả thị trường huy động được trong năm 2021. Điều này cho thấy một thực tế, mặc dù nguồn vốn rót vào startups Việt tăng mạnh nhưng chỉ đang tập trung cho một nhóm startup nổi bật. Còn lại, hầu hết các thương vụ trong năm 2021 đều nằm ở vòng Pre-seed (sơ khai) và Seed (hạt giống).

Có thể nói, song song với cơ hội, thì startup còn rất nhiều “điểm nghẽn” cần tháo gỡ để tăng sức hấp dẫn với các nhà đầu tư. Dưới góc độ một nhà đầu tư thiên thần đã nhiều năm lăn lộn trong giới khởi nghiệp, bà Lê Mỹ Nga, CEO Hermes Management; tác giả cuốn sách “Chat với Startups”, chia sẻ 3 nguyên nhân khiến startup thường bị các “cá mập” ngó lơ.

Thứ nhất, sản phẩm, mô hình kinh doanh của startup không giải quyết được “nỗi đau” chung của thị trường, không có nhiều khác biệt và khó thay thế giải pháp hiện hữu. Điều này dẫn đến việc thị trường khó chấp nhận ngay lập tức và startup khó tăng quy mô và rất khó gọi vốn để tăng trưởng như kỳ vọng. Khi không gọi được vốn, dự án sẽ không đủ tài chính để tiếp tục phát triển, buộc phải dừng lại.

Thứ hai, startup không ứng dụng công nghệ mới hoặc ứng dụng chưa đủ để tạo sản phẩm đột phá, chưa đủ khả năng đăng ký sáng chế mang tầm quốc gia và quốc tế; chưa có sản phẩm hoặc mô hình có thể kiểm soát được thị trường mới, để đối thủ cạnh tranh khó có thể bắt chước trong thời gian ngắn. Bên cạnh đó, startup thường không chú trọng đến việc nghiên cứu và phát triển (R&D) liên tục nhằm giúp sản phẩm, mô hình kinh doanh luôn kiểm soát được thị trường và phát triển bền vững trong tương lai.

Cuối cùng, các nhà sáng lập thường là các nhân sự mạnh công nghệ và kỹ thuật, thiếu khả năng quản trị và tiếp thị để có thể chiếm lĩnh thị trường nhanh nhất có thể mà không “đốt” quá nhiều tiền. Tuy nhiên, họ lại không sẵn sàng chia sẻ cổ phần để sở hữu những nhân sự giỏi, đối tác chiến lược, bổ sung những điểm yếu mà mình không thể khắc phục trong thời gian ngắn.

Gỡ các điểm nghẽn từ đâu?

Startup Việt Nam cần trợ lực từ các cơ quan chức năng, mạng lưới chuyên gia, các nhà đầu tư cũng như các tập đoàn lớn. Ảnh: T.L.

Startup Việt Nam cần trợ lực từ các cơ quan chức năng, mạng lưới chuyên gia, các nhà đầu tư cũng như các tập đoàn lớn. Ảnh: T.L.

Theo bà Lê Mỹ Nga, để tránh 3 sai lầm cơ bản trên, các nhà sáng lập nên dành thời gian tham gia các chương trình ươm tạo và tăng tốc để được hướng dẫn bởi các cố vấn chuyên nghiệp, kết nối với các chiến lược gia, nhà đầu tư về công nghệ, thị trường, vận hành..., để được hỗ trợ về tài chính và nhân lực, giúp thương mại hóa ý tưởng, sản phẩm trong thời gian nhanh nhất.

Ở một khía cạnh khác, ông Nguyễn Huy Minh, Chủ tịch Sunshine Holdings cho rằng, phong trào khởi nghiệp Việt Nam đang trong giai đoạn nở rộ với sự hỗ trợ từ Chính phủ, các bộ ban ngành và các tổ chức liên quan trong việc tạo lập môi trường thuận lợi để thúc đẩy startup. Tuy nhiên, để có một lớp người trẻ khởi nghiệp thành công, con đường quan trọng nhất vẫn bắt đầu từ việc đào tạo trong hệ thống các nhà trường.

“Hiện các nội dung đào tạo khởi nghiệp đã được đưa vào một số trường đại học nhưng các kiến thức về quản trị cho doanh nghiệp, hoạt động quản lý về thị trường và tiền tệ nhiều khi chưa được dạy một cách đầy đủ”, ông Minh cho biết.

Để giải quyết tất cả những mảnh ghép còn thiếu cho thị trường khởi nghiệp, trong Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia TECHFEST Việt Nam 2021 đã đưa ra khái niệm hệ sinh thái đổi mới sáng tạo mở. Trong hệ sinh thái này, bên cạnh startup, nhà đầu tư, nhà trường, cơ quan chức năng, thì sẽ có thêm sự tham gia của các doanh nghiệp, tập đoàn lớn với vai trò là đơn vị ra đề bài cho startup.

Các chuyên gia nhận định, nếu các thành tố trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo mở liên kết chặt chẽ với nhau, thì chắc chắn, startup Việt Nam hoàn toàn có thể giải quyết được những điểm nghẽn hiện tại và phục vụ thị trường một cách tốt nhất.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giữa thị trường đa dạng, VinFast Motio được nhiều phụ huynh lựa chọn để đồng hành cùng con em đến trường, không chỉ với mức giá phải chăng mà còn bởi những ưu điểm về hiệu năng vượt trội so với phân khúc xe học sinh.
8 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Larry Ellison, người đồng sáng lập và Chủ tịch của tập đoàn phần mềm Oracle, đã chính thức vượt qua Elon Musk để trở thành người giàu nhất hành tinh. Sự bứt phá ngoạn mục này đến từ một phiên giao dịch lịch sử của cổ phiếu Oracle, đưa tên tuổi của vị tỷ phú 81 tuổi này trở lại tâm điểm của truyền thông toàn cầu.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong bối cảnh tiêu dùng nội địa hồi phục, WinCommerce (WCM, thành viên của Masan, vận hành chuỗi WinMart/WinMart+/WiN) tiếp tục là điểm sáng khi duy trì đà tăng trưởng trong nhiều tháng liên tiếp. Riêng tháng 8/2025, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu 3.573 tỷ đồng, tăng 24,2% so với cùng kỳ, nâng lũy kế 8 tháng lên 25.000 tỷ đồng, vượt xa kế hoạch tăng trưởng năm.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 không chỉ ghi nhận bức xúc từ cộng đồng doanh nghiệp, mà còn là nơi kết tinh cam kết cải cách từ địa phương đến trung ương. Trong đó Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đóng vai trò then chốt trong việc dẫn dắt và kiến tạo.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam đang đến gần cột mốc nâng hạng thị trường, mở ra cơ hội cho dòng vốn toàn cầu gia nhập sâu hơn. Trong đó, cổ phiếu của Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) sở hữu vốn hóa gần 4,8 tỷ USD, với thanh khoản cao và room ngoại còn rộng cùng nền tảng kinh doanh vững chắc, được kỳ vọng sẽ được dòng vốn ngoại “chọn mặt gửi vàng”.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau 5 tháng triển khai, chương trình “Hào khí Việt Nam - Sức Xanh lan tỏa” của Xanh SM đã chính thức khép lại. 34 chiếc VinFast VF 3 cùng hàng trăm phần quà với tổng trị giá 16 tỷ đồng đã được trao tận tay khách hàng và những bác tài xanh may mắn.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hiện nay, người tiêu dùng sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho những sản phẩm Vietgap, GlobalGap có chứng nhận, hay bao bì truy xuất mã QR. Điều này thể hiện nhận thức cũng như xu hướng tiêu dùng mới: không chỉ ăn để no, mà còn ăn để khỏe và tin tưởng vào sản phẩm mình sử dụng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Niềm tin vào chất lượng xe VinFast được xây dựng từ chiếc Fadil, đến nay anh La Hải (TP.HCM) đã là chủ nhân của nhiều dòng xe điện, trong đó VF 6 mang lại nhiều cảm xúc khác biệt với anh.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Nhằm tạo ra một không gian chung, kết nối và nâng cao năng lực cho cộng đồng khởi nghiệp công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ đã giao nhiệm vụ cho Trung tâm Ươm tạo - Cục Khởi nghiệp và Doanh nghiệp công nghệ phối hợp với Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ (YESI) triển khai nghiên cứu phát triển một nền tảng trực tuyến liên kết vườn ươm cấp quốc gia.
1 tuần
Bất động sản
Dự án do Trung tâm Tư vấn Phát triển Kinh tế Thương mại Việt Nam tổ chức, được xem là nơi khơi dậy tinh thần đoàn kết, hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm trong cộng đồng doanh nghiệp, tạo nền tảng cho phát triển bền vững. Chương trình góp phần xây dựng hình ảnh doanh nhân Việt Nam bản lĩnh, năng động, nhân văn và hội nhập.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh doanh bền vững không thể tách rời trách nhiệm xã hội. Với Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn TNHH Một thành viên (SATRA), giá trị cốt lõi ấy không chỉ là chiến lược, mà trở thành bản sắc trong từng hoạt động. Hơn nửa thế kỷ qua, SATRA không chỉ nỗ lực khẳng định vị thế trên thương trường mà còn bền bỉ lan tỏa những giá trị nhân văn, xây dựng doanh nghiệp vững mạnh từ nội lực, gieo mầm hạnh phúc trong cộng đồng.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thu gom lục bình tái chế thành than sinh học và phân hữu cơ, dự án của ông Lê Minh Hiếu tại Đồng Tháp được kỳ vọng không chỉ giải quyết được tình trạng tắc nghẽn lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân, mà còn mang đến nguồn doanh thu từ 25-30 tỷ đồng mỗi năm cho doanh nghiệp.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh tế xanh, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn tài nguyên, góp phần bảo vệ môi trường đang nổi lên như một xu hướng tất yếu, tạo động lực tăng trưởng kinh tế bền vững. Đồng thời, thực tế này cũng từng bước tạo nên thị trường lao động với những việc làm xanh, đòi hỏi người lao động linh hoạt thích nghi, có những kỹ năng phù hợp.
2 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Khát vọng đưa Việt Nam hóa rồng vào năm 2045 không phải là một con đường trải hoa hồng. Nó đòi hỏi một thế hệ doanh nhân trẻ không chỉ có hoài bão, mà còn phải đủ bản lĩnh để gánh vác những sức ép thời đại, và ngược lại, họ cần một bệ đỡ đủ vững từ chính quốc gia.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ tinh thần quật khởi của Cách mạng Tháng Tám, một thế hệ đang gánh vác sứ mệnh lịch sử: trở thành những người lính trên mặt trận kinh tế, mang khát vọng Việt Nam hùng cường vươn ra thế giới. Họ không chỉ làm giàu cho bản thân, mà còn đang "gánh trên vai đất nước mình".
2 tuần
Xem thêm