Thứ bảy, 13/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Xu hướng ‘chơi game vui, ăn tiền thật’ bùng nổ cùng thị trường tiền ảo trong năm 2022

Huyền Trang
- 15:30, 07/01/2022

(DNTO) - Nền kinh tế trong game đang thu hút đông đảo người tham gia khi làn sóng GameFi (chơi game kiếm tiền), nổi lên từ giữa năm 2021 và được dự đoán sẽ bùng nổ trong năm 2022.

Việc chơi game giải trí nhưng vẫn có thể kiếm tiền đang thu hút nhiều người tham gia. Ảnh: T.L.

Việc chơi game giải trí nhưng vẫn có thể kiếm tiền đang thu hút nhiều người tham gia. Ảnh: T.L.

“Lột xác” với GameFi

Axie Infinity hiện được coi là game NFT (trò chơi điện tử trên nền tảng blockchain) đắt giá nhất thế giới, do Sky Mavis, startup với đội ngũ Việt Nam sáng lập. Bằng cách nuôi, chiến đấu và nhân giống thú cưng trong thế giới số, Axie Infinity đã giúp hàng nghìn người vừa chơi vừa kiếm tiền mã hóa và có thể quy đổi thành tiền thật.

Infinity hiện có khoảng 2 triệu người chơi mỗi ngày, giá trị vốn hóa của đồng AXS (tiền mã hóa của game) có thời điểm đạt gần 10 tỷ USD. Theo Nikkei Asia, tổng giá trị giao dịch của các tài sản số NFT trong trò chơi này đã vượt mức 2 tỷ USD.

GameFi đã chứng kiến một năm sôi động khi ngành công nghiệp tiền mã hóa bùng nổ với giá trị vốn hóa thị trường 2.200 tỷ USD trong năm 2021. Với GameFi, việc chơi game chỉ là phần nhỏ, còn tài chính mới là yếu tố quan trọng nhất với người tham gia.

Tuy nhiên, dưới góc độ người làm sản phẩm, ông Alex Vũ, CEO Anytech Group, đơn vị thiết kế tựa game Dragon Game đình đám, cho rằng, sự bùng nổ của thị trường GameFi trong năm 2021 vẫn chưa thực sự bền vững, mới chỉ là phát súng đầu tiên báo hiệu cho sự bùng nổ của Gane Fi trong các năm tiếp theo.

Nguyên do là chất lượng sản phẩm hiện tại tung ra thị trường chưa cao. Sự bùng nổ của các dự án game blockchain nói chung sẽ kéo theo rất nhiều dự án theo trend. Tuy nhiên, có dự án làm thật và có những dự án không làm thật, có dự án đi đến đích và không thể chạm đích.

“2021 cũng đã chứng kiến những sản phẩm hướng đến người dùng thật, người dùng cuối luôn có chỗ đứng và rất dễ tiếp cận với mọi người. Trong năm 2022 cũng sẽ chứng kiến rất nhiều dự án sẽ ra đi và rất nhiều dự án sẽ chứng minh được năng lực của mình”, ông Alex Vũ nhận định.

“Bắt trend” cần tính toán kỹ lưỡng

Nền kinh tế được tạo ra trong Axie Infinity đang thu hút tới 2 triệu người tham gia mỗi ngày. Ảnh: T.L.

Nền kinh tế được tạo ra trong Axie Infinity đang thu hút tới 2 triệu người tham gia mỗi ngày. Ảnh: T.L.

Dưới góc độ nhà đầu tư, ông Ngọc Thiện, Admin Cộng đồng Đầu tư Coin chuyên nghiệp nhận định, dù thị trường tiền mã hóa có phát sinh bất kì trend, sản phẩm nào đó thì trên thị trường vẫn có nhiều góc độ đầu tư khác nhau. Có những nhà đầu tư họ đến với sản phẩm, dự án hay đồng coin với tâm thế của nhà đầu tư dài hạn, do vậy sẽ luôn tìm kiếm những GameFi có giá trị thực, sản phẩm thực nhưng cũng có nhà đầu tư họ đến với vai trò như một nhà đầu cơ, lướt sóng, điều này tạo nên thị trường tiền kỹ thuật số phong phú, đa dạng.

“Khi một trend ra đời sẽ trải qua các giai đoạn: hình thành, phát triển, bùng nổ rồi mới bão hòa. Game Fi thực sự nhen nhóm xuất hiện vào tháng 6/2021, với những dự án đầu tiên xây dựng, hình thành và bắt đầu dẫn dắt trend tiếp theo. Vì vậy trong quý 1/2022 sẽ là thời kì bùng nổ hết sức mạnh mẽ của GameFi”, ông Xuân Thiện nhận định.

Sau sự thành công của Axie Infinity, trên thế giới hiện nay, các game NFT dựa trên blockchain mọc lên như nấm. Gã khổng lồ ngành game Square Enix không muốn bỏ lỡ trend và đang cố gắng bước chân vào lĩnh vực NFT. Công ty cho biết sẽ theo dõi chặt chẽ sự thay đổi của xã hội số và lắng nghe người dùng để phát triển các dự án game, tiến tới phát hành token (đồng tiền) riêng.

Giới chuyên gia cũng đặt kỳ vọng về sự bùng nổ của một số tựa game sẽ ra mắt trong năm 2022 như Mines of Dalarnia, My Neighbor Alice, Mobox, Illuvium, Sandbox , Aliens World…

Tuy nhiên, trong một thị trường tiền mã hóa đầy rẫy những lừa đảo, các nhà phát triển GameFi sẽ phải đau đầu tìm cách thuyết phục và thu hút người dùng. Bên cạnh đó, sự ràng buộc với thị trường tiền điện tử nói chung sẽ ảnh hưởng tới sự phát triển của GameFi. Vì vậy, các nhà phát triển phải tìm cách duy trì hoạt động ổn định ngay cả khi thị trường tiền mã hóa lao dốc.

Còn đối với các nhà đầu tư, các chuyên gia khuyến nghị nên tham gia thị trường khi có nguồn tiền rảnh rỗi với tâm lý một nhà đầu tư dài hạn, cần thận trọng và tìm hiểu kỹ dự án, đội ngũ phát triển, thị trường. Đặc biệt, nên cảnh giác trước những lời hứa hẹn về tỉ suất lợi nhuận, thời gian hoàn vốn của các dự án tiền số.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Cổ phiếu QCG của Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai tăng kịch trần, kết phiên trong tình trạng cháy hàng. Đáng nói, diễn biến này xảy ra ngay sau phán quyết toà án của vụ Vạn Thịnh Phát liên quan trực tiếp đến Quốc Cường Gia Lai.
20 giờ
Tài chính - Thị Trường
Sau báo cáo lạm phát của Mỹ với kết quả nằm ngoài dự báo trước đó, chỉ số DXY tăng vọt, vậy liệu có hay không áp lực với tỷ giá trong nước?
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá dầu diezen và dầu hỏa tăng mạnh trong kỳ điều hành 11/4, giá xăng biến động không lớn
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thanh khoản trên thị trường sụt giảm phiên thứ 4 liên tiếp cho thấy sự thận trọng của nhà đầu tư, cũng như lo lắng về rủi ro có thể xảy ra với thị trường.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Hiện sắp vào mùa cao điểm, giá vé máy bay nội địa tăng cao đã khiến nhiều doanh nghiệp du lịch gặp áp lực.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhiều ngân hàng đặt ra các kế hoạch kinh doanh tăng mạnh so với cùng kỳ, thể hiện sự lạc quan về tình hình kinh tế năm nay cũng như muốn các cổ đông nhìn thấy được quyết tâm của chính họ trong giai đoạn nhiều thử thách này.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Quý 1/2024, nền kinh tế bắt đầu ngấm vốn và "chảy" trở lại sau thời gian dài suy giảm, để đích tăng trưởng tín dụng cho cả năm bớt chênh vênh, kỳ vọng nhà điều hành sẽ tiếp tục triển khai các chương trình lãi suất ưu tiên, duy trì ổn định và thực chất, để doanh nghiệp chủ động với bài toán kinh doanh. 
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chi phí cuộc sống gia tăng trong khi các tài chính hộ gia đình khó khăn hơn đã khiến lĩnh vực tiêu dùng không tăng trưởng như kì vọng, lo ngại tác động đến tăng trưởng kinh tế.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá vàng nhẫn 9999 đang "nóng bỏng tay" tăng không ngừng, liên tiếp lập đỉnh lịch sử, đến 16h00 ngày 08/04, đã vượt xa mốc cao chưa từng có là 75,18 triệu đồng/lượng. Các thương hiệu vàng nhẫn duy trì giá bán cách nhau hàng triệu đồng/lượng, nguyên nhân do đâu?    
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Báo cáo sau kiểm toán của nhiều công ty niêm yết được công bố khiến không ít nhà đầu tư bất ngờ, kỳ vọng của họ dành cho nhiều cổ phiếu bị giảm sút.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo giới phân tích, hiện VN-Index đang trong quán tính giảm ngắn hạn, có thể điều chỉnh về vùng hỗ trợ 1.230 điểm. Tuy vậy, nhà đầu tư chưa nên vội bắt đáy trong bối cảnh sức nóng tỷ giá chưa có dấu hiệu hạ nhiệt và biến động thị trường đang ở mức lớn.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Hiện giá USD bán ra tại nhiều ngân hàng đã vượt 25.000 đồng, chạm trần quy định. Như vậy, chỉ trong  quý 1/2024, tỷ giá đã biến động bằng gần mức cả năm 2023. Lo ngại hàng hóa bán tại thị trường châu Âu, Mỹ có giá cao hơn, tiêu thụ chậm hơn, doanh nghiệp kiến nghị hạ lãi suất vay USD ở mức dưới 4%. 
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Cổ phiếu NVL của Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland) trở thành cổ phiếu có khối lượng giao dịch lớn nhất trên sàn chứng khoán khi có hơn 107 triệu đơn vị được trao tay, khối lượng cao nhất một năm qua.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhà đầu tư đồng loạt đặt lệnh xả hàng cổ phiếu POM của Công ty cổ phần Thép Pomina. Ngày 4/4, cổ phiếu này vẫn còn hơn 5 triệu đơn vị nằm sàn chờ bán, trong khi chiều mua hoàn toàn trắng bảng.
1 tuần
Xem thêm