Thứ ba, 14/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Điểm ‘chí mạng’ đánh trượt startup tại các vòng gọi vốn

Huyền Trang
- 16:29, 05/01/2022

(DNTO) - Năm 2021 khép lại với kỷ lục gọi vốn của startup Việt, tuy nhiên chỉ tập trung vào một nhóm startup, nhiều startup do không gọi được vốn đã lầm lũi rời khỏi thị trường. Do vậy, bước sang năm 2022, những bài học về gọi vốn dành cho startup không mới nhưng chưa bao giờ cũ được người trong nghề tiếp tục chia sẻ.

Gọi vốn trong hoàn cảnh đại dịch là thách thức đối với nhiều startup Việt. Ảnh: T.L.

Gọi vốn trong hoàn cảnh đại dịch là thách thức đối với nhiều startup Việt. Ảnh: T.L.

Việt Nam hiện có khoảng 3.000 startup lớn nhỏ, với khoảng 200 quỹ đầu tư trong và ngoài nước đang hoạt động. Mặc dù số “cá mập” không nhỏ, nhưng chỉ có một nửa trong số đó có thể “săn mồi”, còn lại thì không.

Thực tế, trung bình mỗi năm số vốn rót vào startup Việt Nam khoảng trên dưới 1 tỷ USD cho khoảng 100 startup, đây vẫn là con số khá khiêm tốn. Bởi 50-100 startup tìm đến “cá mập” nhưng cũng chỉ có một vài startup có thể qua cửa.

Trong khi đó, vòng đời của một startup liên tục trải qua các vòng gọi vốn. Nguồn vốn không chỉ cung cấp nguồn lực để thương mại hóa một sản phẩm hay dịch vụ mà còn hỗ trợ startup tăng trưởng và mở rộng thị trường, ngay cả khi startup đạt trạng thái “kỳ lân” (định giá trên 1 tỷ USD).

Giống như dòng máu đối với cơ thể, khi startup không còn dòng tiền và không thể tiếp tục huy động được vốn, con đường đến cửa tử ngắn lại. Vì vậy, kế hoạch gọi vốn luôn luôn phải gắn liền với kế hoạch kinh doanh.

Với vai trò là “ông mai, bà mối” cho các công ty Việt Nam với nhà đầu tư quốc tế, bà Đoàn Kiều My, founder YellowBlock, cố vấn Quỹ đầu tư Quest Ventures cho biết, việc khó nhất khi kết nối giữa startup với “cá mập” là xây dựng niềm tin, vì niềm tin mất rất nhiều thời gian tạo dựng nhưng cũng nhanh chóng mất đi. Do vậy, trong quá trình “se duyên”, bà My thừa nhận không phải thương vụ nào cũng thành công, quan trọng nhất là phải có hệ sinh thái chuyên nghiệp, có tính kết nối.

“Đối với một quỹ đầu tư, trong phần thẩm định, họ sẽ nhìn vào nền tảng và kinh nghiệm của đội ngũ đang xây dựng dự án. Thứ hai, họ sẽ nhìn vào mô hình kinh doanh. Thứ ba là nếu dự án đã được gọi vốn trước đó, đã có người dùng thì rất dễ đo lường. Tuy nhiên đa phần các dự án vẫn còn trên giấy, họ đã có người cố vấn, hỗ trợ đầu tiên, họ sẽ nhìn vào nhiều hướng khác nhau. Tuy nhiên các nhà đầu tư họ không có nhiều thời gian để kiểm tra nhiều thứ nên cái đầu tiên họ nhìn vào là thành viên trong đội ngũ”, bà My cho hay.

Niềm tin mà startup xây dựng cho nhà đầu tư đến từ việc có kế hoạch rõ ràng và nghiêm túc thực hiện mục tiêu đó. Ảnh minh họa.

Niềm tin mà startup xây dựng cho nhà đầu tư đến từ việc có kế hoạch rõ ràng và nghiêm túc thực hiện mục tiêu đó. Ảnh minh họa.

Để xây dựng niềm tin cho nhà đầu tư, ông Hiếu Nguyễn – Founder, CEO Nexus Group (đơn vị tư vấn M&A và đầu tư độc lập tại Việt Nam) cho biết, có 4 điều startup cần tránh khi làm việc với các “cá mập”, gồm:

Tránh giấu diếm, úp mở vì nhà đầu tư, đặc biệt số liệu tài chính và tình hình doanh nghiệp minh bạch.

Tránh khoảng trống pháp lý về hồ sơ như hồ sơ đăng kí doanh nghiệp, hợp đồng, các giao dịch và nghĩa vụ.

Tránh quá tự tin như việc vẽ ra quy mô tăng trưởng rất tốt, điều này có thể đúng nhưng phải được chứng minh bằng thực tế, tốt nhất là có trong báo cáo tài chính…

Tránh bỏ qua yếu tố thị trường vì thị trường là yếu tố quyết định sự thành bại của sản phẩm, dịch vụ, từ đó, doanh nghiệp có phương án tương ứng. 

Là người từng ngồi vào bàn đàm phán với hàng trăm startup, bà Hoàng Thị Kim Dung, chuyên viên đầu tư tại Quỹ đầu tư Genesia Ventures (Nhật Bản), cũng chỉ ra 3 điểm yếu của startup Việt Nam khi gọi vốn.

Thứ nhất là khả năng truyền đạt sản phẩm, thông điệp với nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư ngoại do rào cản ngôn ngữ. Để khắc phục tình trạng này, startup nên chuẩn bị tài liệu chi tiết, thể hiện dữ liệu rõ ràng để nhà đầu tư có thể đọc, thay vì nghe thuyết trình.

Thứ hai, nhiều startup chưa nắm được các chỉ số kinh doanh, mục tiêu phát triển, do vậy khi nhà đầu tư hỏi, startup không trả lời được. Lúc này, startup sẽ dễ bị đánh giá là chưa đặt tâm huyết, nỗ lực và nghiêm túc với mục tiêu.

Thứ ba là startup còn thiếu tính chủ động kết nối với các quỹ đầu tư. Startup nên theo sát các quỹ bằng việc chủ động gửi tài liệu sớm đến cho họ. Lúc này, các nhà đầu tư sẽ có thời gian nghiên cứu sâu hơn, đặt ra câu hỏi chi tiết để tìm hiểu startup, thay vì đến buổi thuyết trình chỉ nghe startup trình bày. Ngoài ra, startup phải chủ động gây áp lực cho các quỹ đầu tư bằng việc tìm hiểu kế hoạch rót vốn của họ và hỏi họ về những tài liệu startup cần bổ sung.

“Việc xây dựng một kế hoạch kinh doanh tốt không chỉ gây dựng niềm tin với các quỹ đầu tư, mà còn gây dựng niềm tin với cộng sự của startup. Nếu vẽ ra nhiều miếng bánh tuyệt vời nhưng luôn không đạt được thì sẽ dần mất niềm tin”, bà Dung nhấn mạnh.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 13/10/2025, Hội Doanh nhân Sài Gòn đã tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Hội và 21 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 – 13/10/2025) với chủ đề “Hội tụ tri thức – Vươn tới tương lai”. Sự kiện thu hút hơn 1.000 đại biểu gồm lãnh đạo TP.HCM, các sở ngành, tổ chức chính trị – xã hội, trường đại học, doanh nghiệp hội viên và cơ quan báo chí – truyền thông.
4 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Bà Mai Kiều Liên - Thành viên Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Vinamilk được Tạp chí Fortune (Mỹ) vinh danh trong danh sách 100 Phụ nữ quyền lực nhất Châu Á năm 2025 (Fortune Most Powerful Women Asia 2025). Bà là nữ doanh nhân Việt Nam duy nhất trong ngành F&B và FMCG hai năm liên tiếp được vinh danh trong danh sách này (2024, 2025).
18 giờ
Tiếng nói doanh nhân
Trong thế giới kinh doanh, có những người được định hình bởi hành trình trải nghiệm, nhưng cũng có người tự mình viết nên hành trình ấy bằng sự tận tâm của một người “ham học”. Doanh nhân Lê Thanh Bình đang khẳng định hành trình vững vàng của mình trên lối đi được chắt lọc từ những trải nghiệm đắt giá và một triết lý không thay đổi: “Làm hết mình dù chỉ làm 1 ngày”.
20 giờ
Tiếng nói doanh nhân
Trong hành trình tăng trưởng mới, SATRA sẽ không ngừng tìm kiếm các mô hình vận hành, sản xuất phù hợp với bối cảnh mới, thực hiện chuyển đổi kép Xanh và Số nhằm hướng tới mục tiêu tạo giá trị bền vững và định vị lại vị thế doanh nghiệp.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ không chỉ là sự ghi nhận quý báu cho những nỗ lực bền bỉ của tập thể Phuc Khang Corporation trong hành trình phát triển xanh – bền vững, mà còn là nguồn động lực mạnh mẽ để chúng tôi tiếp tục sáng tạo, cống hiến và đồng hành cùng Chính phủ trong mục tiêu xây dựng một Việt Nam xanh, thịnh vượng và hội nhập” – CEO Lưu Thị Thanh Mẫu – Tổng giám đốc Phuc Khang Corporation chia sẻ.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 10/10, Công ty Cổ phần Nhựa tái chế Stavian (Stavian Recycling), đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác với 2 doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ tái chế nhựa, gồm Công ty TNHH Starlinger (Cộng hoà Áo) và Công ty Cổ phần AMUT (Cộng hoà Ý).
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tập đoàn TTC vừa được vinh danh trong top 40 doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu - đại diện cho tầm vóc kinh tế, tinh thần tiên phong, khát vọng đổi mới sáng tạo, trách nhiệm xã hội, cùng tâm thế sẵn sàng đồng hành với dân tộc bước vào kỷ nguyên phát triển mới.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
"Sự quan tâm đặc biệt của Thường trực Chính phủ hôm nay là nguồn động viên vô giá, tiếp thêm sức mạnh cho đội ngũ doanh nhân chúng tôi trên hành trình phụng sự Tổ quốc", Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam phát biểu tại hội nghị Thủ tướng gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp nhân ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10). Hội nghị diễn ra chiều nay (09/10) tại Hà Nội.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều 8/10, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức họp báo công bố Báo cáo tổng hợp Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) và giới thiệu Kế hoạch Chương trình đào tạo 10.000 Giám đốc điều hành giai đoạn 2025 - 2030. Đây là hoạt động thể hiện quyết tâm của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam trong việc hiện thực hóa các đề xuất, sáng kiến đã cam kết tại VPSF 2025.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Trung thu 2025, Vinamilk gửi trao hơn 100.000 sản phẩm dinh dưỡng cùng nhiều phần quà ý nghĩa đến hơn 10.000 trẻ em trên khắp cả nước. Những món quà không chỉ tiếp thêm dinh dưỡng mà còn mang đến niềm vui, ánh sáng và hy vọng cho tuổi thơ, đặc biệt với các em nhỏ vùng sâu, vùng xa và có hoàn cảnh khó khăn.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Vinamilk đã được vinh danh Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam 2025. Đây là một trong những giải thưởng lớn của Chương trình Thương hiệu mạnh Việt Nam do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times khởi xướng từ năm 2003. 
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhằm tôn vinh những cá nhân tiêu biểu đã có những đóng góp xuất sắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh, nghiên cứu khoa học, quản lý và trách nhiệm xã hội, Hội Doanh nhân Sài Gòn đã thành lập Hội đồng xét chọn và vinh danh 20 “Doanh nhân – Người truyền lửa” trong số hàng ngàn doanh nhân tiêu biểu có có đóng góp tích cực cho kinh tế - xã hội và cộng đồng doanh nhân. 
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chương trình Thương hiệu Mạnh Việt Nam - Lần thứ 22 tôn vinh những thương hiệu Việt uy tín, đồng thời tạo diễn đàn đối thoại chính sách, kết nối chính quyền - doanh nghiệp - học giả, góp phần định hình chiến lược phát triển kinh tế đất nước.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hướng tới kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chính thức ra mắt chương trình đặc biệt “80 năm – Tri ân người chiến sĩ”, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” và cam kết đồng hành cùng các chiến sĩ bộ đội và công an nhân dân trong công cuộc xây dựng, bảo vệ tổ quốc.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hơn 45 năm qua, Nệm Vạn Thành đã trở thành thương hiệu gắn liền với giấc ngủ của hàng triệu gia đình Việt. Từ một cơ sở nhỏ, doanh nghiệp nay đã vươn lên thành một trong những nhà sản xuất nệm lớn và hiện đại hàng đầu với hệ thống ba nhà máy quy mô trải dài từ Bắc đến Nam.
1 tuần
Xem thêm