Thứ năm, 18/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Điểm ‘chí mạng’ đánh trượt startup tại các vòng gọi vốn

Huyền Trang
- 16:29, 05/01/2022

(DNTO) - Năm 2021 khép lại với kỷ lục gọi vốn của startup Việt, tuy nhiên chỉ tập trung vào một nhóm startup, nhiều startup do không gọi được vốn đã lầm lũi rời khỏi thị trường. Do vậy, bước sang năm 2022, những bài học về gọi vốn dành cho startup không mới nhưng chưa bao giờ cũ được người trong nghề tiếp tục chia sẻ.

Gọi vốn trong hoàn cảnh đại dịch là thách thức đối với nhiều startup Việt. Ảnh: T.L.

Gọi vốn trong hoàn cảnh đại dịch là thách thức đối với nhiều startup Việt. Ảnh: T.L.

Việt Nam hiện có khoảng 3.000 startup lớn nhỏ, với khoảng 200 quỹ đầu tư trong và ngoài nước đang hoạt động. Mặc dù số “cá mập” không nhỏ, nhưng chỉ có một nửa trong số đó có thể “săn mồi”, còn lại thì không.

Thực tế, trung bình mỗi năm số vốn rót vào startup Việt Nam khoảng trên dưới 1 tỷ USD cho khoảng 100 startup, đây vẫn là con số khá khiêm tốn. Bởi 50-100 startup tìm đến “cá mập” nhưng cũng chỉ có một vài startup có thể qua cửa.

Trong khi đó, vòng đời của một startup liên tục trải qua các vòng gọi vốn. Nguồn vốn không chỉ cung cấp nguồn lực để thương mại hóa một sản phẩm hay dịch vụ mà còn hỗ trợ startup tăng trưởng và mở rộng thị trường, ngay cả khi startup đạt trạng thái “kỳ lân” (định giá trên 1 tỷ USD).

Giống như dòng máu đối với cơ thể, khi startup không còn dòng tiền và không thể tiếp tục huy động được vốn, con đường đến cửa tử ngắn lại. Vì vậy, kế hoạch gọi vốn luôn luôn phải gắn liền với kế hoạch kinh doanh.

Với vai trò là “ông mai, bà mối” cho các công ty Việt Nam với nhà đầu tư quốc tế, bà Đoàn Kiều My, founder YellowBlock, cố vấn Quỹ đầu tư Quest Ventures cho biết, việc khó nhất khi kết nối giữa startup với “cá mập” là xây dựng niềm tin, vì niềm tin mất rất nhiều thời gian tạo dựng nhưng cũng nhanh chóng mất đi. Do vậy, trong quá trình “se duyên”, bà My thừa nhận không phải thương vụ nào cũng thành công, quan trọng nhất là phải có hệ sinh thái chuyên nghiệp, có tính kết nối.

“Đối với một quỹ đầu tư, trong phần thẩm định, họ sẽ nhìn vào nền tảng và kinh nghiệm của đội ngũ đang xây dựng dự án. Thứ hai, họ sẽ nhìn vào mô hình kinh doanh. Thứ ba là nếu dự án đã được gọi vốn trước đó, đã có người dùng thì rất dễ đo lường. Tuy nhiên đa phần các dự án vẫn còn trên giấy, họ đã có người cố vấn, hỗ trợ đầu tiên, họ sẽ nhìn vào nhiều hướng khác nhau. Tuy nhiên các nhà đầu tư họ không có nhiều thời gian để kiểm tra nhiều thứ nên cái đầu tiên họ nhìn vào là thành viên trong đội ngũ”, bà My cho hay.

Niềm tin mà startup xây dựng cho nhà đầu tư đến từ việc có kế hoạch rõ ràng và nghiêm túc thực hiện mục tiêu đó. Ảnh minh họa.

Niềm tin mà startup xây dựng cho nhà đầu tư đến từ việc có kế hoạch rõ ràng và nghiêm túc thực hiện mục tiêu đó. Ảnh minh họa.

Để xây dựng niềm tin cho nhà đầu tư, ông Hiếu Nguyễn – Founder, CEO Nexus Group (đơn vị tư vấn M&A và đầu tư độc lập tại Việt Nam) cho biết, có 4 điều startup cần tránh khi làm việc với các “cá mập”, gồm:

Tránh giấu diếm, úp mở vì nhà đầu tư, đặc biệt số liệu tài chính và tình hình doanh nghiệp minh bạch.

Tránh khoảng trống pháp lý về hồ sơ như hồ sơ đăng kí doanh nghiệp, hợp đồng, các giao dịch và nghĩa vụ.

Tránh quá tự tin như việc vẽ ra quy mô tăng trưởng rất tốt, điều này có thể đúng nhưng phải được chứng minh bằng thực tế, tốt nhất là có trong báo cáo tài chính…

Tránh bỏ qua yếu tố thị trường vì thị trường là yếu tố quyết định sự thành bại của sản phẩm, dịch vụ, từ đó, doanh nghiệp có phương án tương ứng. 

Là người từng ngồi vào bàn đàm phán với hàng trăm startup, bà Hoàng Thị Kim Dung, chuyên viên đầu tư tại Quỹ đầu tư Genesia Ventures (Nhật Bản), cũng chỉ ra 3 điểm yếu của startup Việt Nam khi gọi vốn.

Thứ nhất là khả năng truyền đạt sản phẩm, thông điệp với nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư ngoại do rào cản ngôn ngữ. Để khắc phục tình trạng này, startup nên chuẩn bị tài liệu chi tiết, thể hiện dữ liệu rõ ràng để nhà đầu tư có thể đọc, thay vì nghe thuyết trình.

Thứ hai, nhiều startup chưa nắm được các chỉ số kinh doanh, mục tiêu phát triển, do vậy khi nhà đầu tư hỏi, startup không trả lời được. Lúc này, startup sẽ dễ bị đánh giá là chưa đặt tâm huyết, nỗ lực và nghiêm túc với mục tiêu.

Thứ ba là startup còn thiếu tính chủ động kết nối với các quỹ đầu tư. Startup nên theo sát các quỹ bằng việc chủ động gửi tài liệu sớm đến cho họ. Lúc này, các nhà đầu tư sẽ có thời gian nghiên cứu sâu hơn, đặt ra câu hỏi chi tiết để tìm hiểu startup, thay vì đến buổi thuyết trình chỉ nghe startup trình bày. Ngoài ra, startup phải chủ động gây áp lực cho các quỹ đầu tư bằng việc tìm hiểu kế hoạch rót vốn của họ và hỏi họ về những tài liệu startup cần bổ sung.

“Việc xây dựng một kế hoạch kinh doanh tốt không chỉ gây dựng niềm tin với các quỹ đầu tư, mà còn gây dựng niềm tin với cộng sự của startup. Nếu vẽ ra nhiều miếng bánh tuyệt vời nhưng luôn không đạt được thì sẽ dần mất niềm tin”, bà Dung nhấn mạnh.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 17/4, Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng (YBA Đà Nẵng), đã đón tiếp đoàn công tác Thành phố tiêu biểu Goyang (Hàn Quốc), đến thăm, làm việc và ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng về đào tạo và phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp.
6 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhờ những nỗ lực giảm phát thải, tăng trưởng xanh đã giúp nhóm doanh nghiệp này dễ dàng được các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước rót vốn.
9 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm, đầu tư bài bản ở cả mảng phát hành lẫn chấp nhận thanh toán thẻ đã giúp Sacombank tăng trưởng mạnh mẽ số lượng khách hàng thẻ tín dụng, đến nay đã đạt mốc 1 triệu khách hàng.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo chuyên gia, doanh nghiệp logistics phải tìm cách giảm phát thải trong chính hoạt động vận chuyển, vận tải và vận hành để không bị đào thải khỏi các hoạt động thương mại toàn cầu.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do Tạp chí Kinh tế Việt Nam / VnEconomy / Vietnam Economic Times tổ chức từ năm 2001, nhằm ghi nhận các doanh nghiệp FDI có hoạt động sản xuất, kinh doanh ấn tượng và đóng góp tích cực cho địa phương và nền kinh tế quốc gia.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai bên sẽ hỗ trợ doanh nghiệp thành viên tham gia mở rộng thị trường, liên danh liên kết đầu tư, trên cơ sở bình đẳng và lợi ích chung, tuân thủ theo luật pháp và quy định của mỗi bên.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 16/4, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã có buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), về việc phối hợp triển khai các hoạt động hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực KH&CN, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vinschool - Hệ thống giáo dục lớn nhất Việt Nam thuộc Tập đoàn Vingroup - bắt đầu tuyển sinh tại đảo ngọc Phú Quốc và dự kiến khai giảng khóa đầu tiên tại Phú Quốc vào tháng 8/2024. Nằm trong khuôn viên siêu quần thể Phú Quốc United Center, Vinschool Grand World Phú Quốc với đầy đủ các cấp học sẽ là “làn gió mới” đem chương trình giáo dục toàn diện nhất tới Thành phố đảo Ngọc.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tối 14/4, tại Thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bắc Giang đã đón nhận cờ chuyển giao Cụm trưởng Cụm Trung du Bắc bộ năm 2024, từ Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Quảng Ninh.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/4, tại sân bóng đá Ecopark (Hải Dương), Tỉnh đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh phối hợp với Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh và Hội Người khuyết tật tỉnh, tổ chức “Ngày hội thanh niên khuyết tật tỉnh Hải Dương năm 2024”.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, TTC AgriS, ASIF Foundation và Hội LHTN Việt Nam TP.HCM ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác sửa chữa và xây mới 50 công trình cộng đồng trường học đạt chuẩn trên địa bàn TP.HCM và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đại diện các doanh nghiệp lâm, thuỷ sản cho rằng, tồn kho hiện nay không chỉ 3 tháng mà có thể lên tới 6 tháng, tạo áp lực rất lớn về đảm bảo thời gian đảo các khoản vay. Kiến nghị ngân hàng tăng thời hạn tín dụng cho các khoản vay lên 6 hoặc 9 tháng, đồng thời, xem xét tăng tỉ lệ thế chấp của doanh nghiệp. 
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong khuôn khổ Lễ công bố và trao giải thưởng Sao Khuê 2024 do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ Thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức, Giải pháp thanh toán đa phương thức dành cho Doanh nghiệp của Sacombank đã xuất sắc vượt qua 271 đề cử, với nhiều vòng thẩm định khắt khe để đạt xếp hạng 5 sao trong lĩnh vực Ngân hàng số.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/4/, Triển lãm xúc tiến thương mại và đầu tư Doanh nhân trẻ Việt Nam tại tỉnh Quảng Ninh khai mạc với sự tham gia của gần 150 gian hàng của nhiều tổ chức, doanh nghiệp lớn trong cả nước.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nợ đọng cao lên tới 80% chi phí mỗi công trình đã ăn mòn sức khỏe các doanh nghiệp xây dựng.
5 ngày
Xem thêm