Chủ nhật, 24/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Điểm ‘chí mạng’ đánh trượt startup tại các vòng gọi vốn

Huyền Trang
- 16:29, 05/01/2022

(DNTO) - Năm 2021 khép lại với kỷ lục gọi vốn của startup Việt, tuy nhiên chỉ tập trung vào một nhóm startup, nhiều startup do không gọi được vốn đã lầm lũi rời khỏi thị trường. Do vậy, bước sang năm 2022, những bài học về gọi vốn dành cho startup không mới nhưng chưa bao giờ cũ được người trong nghề tiếp tục chia sẻ.

Gọi vốn trong hoàn cảnh đại dịch là thách thức đối với nhiều startup Việt. Ảnh: T.L.

Gọi vốn trong hoàn cảnh đại dịch là thách thức đối với nhiều startup Việt. Ảnh: T.L.

Việt Nam hiện có khoảng 3.000 startup lớn nhỏ, với khoảng 200 quỹ đầu tư trong và ngoài nước đang hoạt động. Mặc dù số “cá mập” không nhỏ, nhưng chỉ có một nửa trong số đó có thể “săn mồi”, còn lại thì không.

Thực tế, trung bình mỗi năm số vốn rót vào startup Việt Nam khoảng trên dưới 1 tỷ USD cho khoảng 100 startup, đây vẫn là con số khá khiêm tốn. Bởi 50-100 startup tìm đến “cá mập” nhưng cũng chỉ có một vài startup có thể qua cửa.

Trong khi đó, vòng đời của một startup liên tục trải qua các vòng gọi vốn. Nguồn vốn không chỉ cung cấp nguồn lực để thương mại hóa một sản phẩm hay dịch vụ mà còn hỗ trợ startup tăng trưởng và mở rộng thị trường, ngay cả khi startup đạt trạng thái “kỳ lân” (định giá trên 1 tỷ USD).

Giống như dòng máu đối với cơ thể, khi startup không còn dòng tiền và không thể tiếp tục huy động được vốn, con đường đến cửa tử ngắn lại. Vì vậy, kế hoạch gọi vốn luôn luôn phải gắn liền với kế hoạch kinh doanh.

Với vai trò là “ông mai, bà mối” cho các công ty Việt Nam với nhà đầu tư quốc tế, bà Đoàn Kiều My, founder YellowBlock, cố vấn Quỹ đầu tư Quest Ventures cho biết, việc khó nhất khi kết nối giữa startup với “cá mập” là xây dựng niềm tin, vì niềm tin mất rất nhiều thời gian tạo dựng nhưng cũng nhanh chóng mất đi. Do vậy, trong quá trình “se duyên”, bà My thừa nhận không phải thương vụ nào cũng thành công, quan trọng nhất là phải có hệ sinh thái chuyên nghiệp, có tính kết nối.

“Đối với một quỹ đầu tư, trong phần thẩm định, họ sẽ nhìn vào nền tảng và kinh nghiệm của đội ngũ đang xây dựng dự án. Thứ hai, họ sẽ nhìn vào mô hình kinh doanh. Thứ ba là nếu dự án đã được gọi vốn trước đó, đã có người dùng thì rất dễ đo lường. Tuy nhiên đa phần các dự án vẫn còn trên giấy, họ đã có người cố vấn, hỗ trợ đầu tiên, họ sẽ nhìn vào nhiều hướng khác nhau. Tuy nhiên các nhà đầu tư họ không có nhiều thời gian để kiểm tra nhiều thứ nên cái đầu tiên họ nhìn vào là thành viên trong đội ngũ”, bà My cho hay.

Niềm tin mà startup xây dựng cho nhà đầu tư đến từ việc có kế hoạch rõ ràng và nghiêm túc thực hiện mục tiêu đó. Ảnh minh họa.

Niềm tin mà startup xây dựng cho nhà đầu tư đến từ việc có kế hoạch rõ ràng và nghiêm túc thực hiện mục tiêu đó. Ảnh minh họa.

Để xây dựng niềm tin cho nhà đầu tư, ông Hiếu Nguyễn – Founder, CEO Nexus Group (đơn vị tư vấn M&A và đầu tư độc lập tại Việt Nam) cho biết, có 4 điều startup cần tránh khi làm việc với các “cá mập”, gồm:

Tránh giấu diếm, úp mở vì nhà đầu tư, đặc biệt số liệu tài chính và tình hình doanh nghiệp minh bạch.

Tránh khoảng trống pháp lý về hồ sơ như hồ sơ đăng kí doanh nghiệp, hợp đồng, các giao dịch và nghĩa vụ.

Tránh quá tự tin như việc vẽ ra quy mô tăng trưởng rất tốt, điều này có thể đúng nhưng phải được chứng minh bằng thực tế, tốt nhất là có trong báo cáo tài chính…

Tránh bỏ qua yếu tố thị trường vì thị trường là yếu tố quyết định sự thành bại của sản phẩm, dịch vụ, từ đó, doanh nghiệp có phương án tương ứng. 

Là người từng ngồi vào bàn đàm phán với hàng trăm startup, bà Hoàng Thị Kim Dung, chuyên viên đầu tư tại Quỹ đầu tư Genesia Ventures (Nhật Bản), cũng chỉ ra 3 điểm yếu của startup Việt Nam khi gọi vốn.

Thứ nhất là khả năng truyền đạt sản phẩm, thông điệp với nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư ngoại do rào cản ngôn ngữ. Để khắc phục tình trạng này, startup nên chuẩn bị tài liệu chi tiết, thể hiện dữ liệu rõ ràng để nhà đầu tư có thể đọc, thay vì nghe thuyết trình.

Thứ hai, nhiều startup chưa nắm được các chỉ số kinh doanh, mục tiêu phát triển, do vậy khi nhà đầu tư hỏi, startup không trả lời được. Lúc này, startup sẽ dễ bị đánh giá là chưa đặt tâm huyết, nỗ lực và nghiêm túc với mục tiêu.

Thứ ba là startup còn thiếu tính chủ động kết nối với các quỹ đầu tư. Startup nên theo sát các quỹ bằng việc chủ động gửi tài liệu sớm đến cho họ. Lúc này, các nhà đầu tư sẽ có thời gian nghiên cứu sâu hơn, đặt ra câu hỏi chi tiết để tìm hiểu startup, thay vì đến buổi thuyết trình chỉ nghe startup trình bày. Ngoài ra, startup phải chủ động gây áp lực cho các quỹ đầu tư bằng việc tìm hiểu kế hoạch rót vốn của họ và hỏi họ về những tài liệu startup cần bổ sung.

“Việc xây dựng một kế hoạch kinh doanh tốt không chỉ gây dựng niềm tin với các quỹ đầu tư, mà còn gây dựng niềm tin với cộng sự của startup. Nếu vẽ ra nhiều miếng bánh tuyệt vời nhưng luôn không đạt được thì sẽ dần mất niềm tin”, bà Dung nhấn mạnh.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thu thuế với các doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng tại Việt Nam.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong giai đoạn cuối năm với nhiều biến động của thị trường quốc tế, đặc biệt kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ tạo ra những ảnh hưởng nhất định tới doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp phải có chiến lược xây dựng thương hiệu dài hơi, bền bỉ nếu muốn người tiêu dùng quốc tế nhớ đến mình.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Là một trong những hoạt động thường niên của Hội DNT Việt Nam, chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2024 được tổ chức tại thành phố Pleiku (Gia Lai) trong 2 ngày (15-16/11) đã đem lại những thông tin thiết thực, bổ ích, góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ văn phòng Hội.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, hơn 11.000 vỏ hộp sữa đã được mang đến khu vực trải nghiệm của Vinamilk để tái chế. Người tham gia nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Triển lãm quốc tế về giải pháp nội thất thông minh (SFS Vietnam 2024) diễn ra tại WTC EXPO Bình Dương từ ngày 27 - 30/11 với mục đích xúc tiến thương mại và góp phần vào công cuộc phát triển ngành gỗ Việt Nam.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Đã có những lúc, tôi muốn bỏ cuộc giữa chừng. Tôi từng có ý định mua vé máy bay để về trước”, chị Lương Thị Hương, một trong hai thành viên nữ của đoàn xe điện VinFast VF 8 chinh phục Tây Tạng chia sẻ. Nhưng cuối cùng, tất cả đều hoàn thành hành trình hơn 10.000 km và chứng minh xe điện Việt có thể đi bất cứ đâu.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/11, Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh (YBA HCM) đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ Doanh nhân và Sự kiện cưới. Đây là câu lạc bộ thứ 11 trực thuộc YBA HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chọn ngân hàng để mở tài khoản được ví như chọn “người bạn đồng hành” cùng các hoạt động tài chính, do đó doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hối hả từng ngày để chuẩn bị cho dịp khai trương, Trung tâm Thương mại Satra Võ Văn Kiệt (Q.6) đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên đại lộ Võ Văn Kiệt. Với mô hình one-stop shopping, nơi đây hứa hẹn mang đến trải nghiệm mua sắm và giải trí hoàn hảo, đồng thời gia tăng tiện ích cho mọi khách hàng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 10/11, 568 em học sinh tại huyện Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre vui mừng được đón nhận học bổng từ Tập đoàn TTC.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do tổ chức Trinity Quốc tế 2024 trao tại diễn đàn Trinity 2024. Trinity 2024 là diễn đàn thương mại bán lẻ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hàng không, thu hút hơn 400 lãnh đạo cấp cao và chuyên gia toàn cầu của hơn 80 doanh nghiệp đến từ 30 quốc gia trên thế giới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quản lý dịch hại tổng hợp trên cây trồng (IPM) là biện pháp phòng trừ sâu bệnh mới được người dân trên địa bàn tỉnh Sơn La áp dụng, giúp giảm chi phí sản xuất, giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo sức khỏe người lao động, nâng cao năng suất, chất lượng, tăng lợi nhuận trên một đơn vị canh tác.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, mỗi doanh nghiệp cần trở thành một đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan tỏa “sức mạnh mềm” của văn hóa Việt Nam.
1 tuần
Xem thêm