Chủ nhật, 05/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

‘Chảy máu’ startup nếu chậm chân trong mở đường IPO

Huyền Trang
- 15:45, 13/12/2021

(DNTO) - Huy động vốn trong nước khó khăn buộc nhiều startup Việt ‘chạy’ sang các nước khác đặt trụ sở. Để giữ chân startup trong bối cảnh hiện nay không bằng cách nào khác phải nhanh chóng xây dựng sàn gọi vốn với các cơ chế linh hoạt, giúp startup tiềm năng nhanh chóng IPO (chào bán chứng khoán lần đầu tiên ra công chúng).

SPAC đang trở thành xu hướng mới để các nhà đầu tư tài chính rót tiền cho startup. Ảnh: T.L.

SPAC đang trở thành xu hướng mới để các nhà đầu tư tài chính rót tiền cho startup. Ảnh: T.L.

Startup Việt lũ lượt ‘chạy’ ra nước ngoài

Trong 6 tháng đầu năm 2021, trong số hơn 5 tỷ USD huy động trên sàn chứng khoán khu vực Đông Nam Á, không có một thương vụ nào ở Việt Nam. Điều này chỉ ra hai vấn đề. Một là sân chơi, sàn chứng khoán ở Việt Nam chưa đủ đa dạng để dung nạp nhiều loại hình công ty khác nhau. Thứ hai là doanh nghiệp Việt Nam, dù là startup hay SME chưa thực sự có tư vấn, kĩ năng, mô hình kinh doanh cần thiết để hướng đến IPO.

Mới đây, kì lân công nghệ thứ 3 của Việt Nam là Sky Mavis, nhà phát triển game Axie Infinity đình đám gọi vốn tới 150 triệu USD nâng định giá lên khoảng 3 tỷ USD. Đáng chú ý, dù phần lớn đội ngũ là người Việt hoạt động tại TP.HCM nhưng trụ sở của startup này lại ở Singapore.

Cuối tháng 7 vừa qua, Tiki thông báo sẽ chuyển nhượng 90,5% cổ phần cho công ty Tiki Global Pte. Ltd có trụ sở tại Singapore nhằm hiện thực hoá mục tiêu IPO.

Năm 2021 cũng là năm chứng kiến nhiều startup, doanh nghiệp Việt Nam có kế hoạch IPO tại các sàn chứng khoán ở nước ngoài, đặc biệt là Mỹ, như Vinfast, Bamboo, VNG.

Nếu nhìn lại thị trường khởi nghiệp Việt Nam, trung bình mỗi năm số vốn rót vào startup Việt Nam khoảng 1 tỷ USD cho khoảng 100 startup, 70% trong số này là giai đoạn sớm. Trong khi đó Việt Nam có khoảng 200 quỹ đầu tư trong và ngoài nước, trung bình một quỹ rót vốn cho 1 dự án, con số rất khiêm tốn. Các quỹ đầu tư phải ngồi thương lượng 50-100 dự án khởi nghiệp thì mới đầu tư vào 1 dự án.

“Bản thân điểm nghẽn của các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng như startup là câu chuyện về nguồn vốn, trong khi đây lại là thế mạnh của các nhà đầu tư tài chính. Các nhà đầu tư tài chính thích các doanh nghiệp có tiềm năng nhưng nghẽn không gỡ được, khi họ bỏ tiền vào doanh nghiệp sẽ tăng trưởng gấp nhiều lần, lợi nhuận của họ cũng tăng gấp nhiều lần so với bỏ tiền vào ngân hàng. Tuy nhiên, hai bên lại chưa thể gặp nhau”, ông Huỳnh Kim Tước, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo TP.HCM (Saigon Innovation Hub) chia sẻ.

Chính ông Nguyễn Bá Diệp, co-founder của MoMo, startup đang được định giá trên 2 tỷ USD đã từng chia sẻ, MoMo hiện cần rất nhiều vốn để hoạt động và mở rộng trong lĩnh vực fintech. Tuy nhiên, sau khi “gõ cửa” hàng loạt các nhà đầu tư tại Việt Nam nhưng họ cũng không thể đáp ứng. Vì vậy, việc tạo ra sàn huy động vốn cho các startup là rất cần thiết nếu Việt Nam muốn phát triển và nuôi dưỡng các kỳ lân.

Khi các sàn quốc tế muốn ‘nhúng tay’ vào Việt Nam

Nhiều startup tiềm năng của Việt Nam đang được nhiều sàn quốc tế

Nhiều startup tiềm năng của Việt Nam đang được nhiều sàn quốc tế "nhăm nhe". Ảnh minh họa.

Là đơn vị được giao triển khai nhiệm vụ “Thúc đẩy doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tăng trưởng nhanh hướng tới hoạt động mua bán, sáp nhập, trở thành công ty đại chúng” giai đoạn 2020-2021, thuộc Đề án 844, Bộ Khoa học và Công nghệ, ông Huỳnh Kim Tước nhớ lại câu chuyện cách đây vài năm, Sàn Giao dịch Chứng khoán Indonesia đã đến Việt Nam, làm việc với các đơn vị để bàn về việc thu hút các startup của Việt Nam tham gia vào sàn này.

Hay vào tháng 10/2016, Đoàn Ủy ban Chứng khoán Hàn Quốc cũng làm việc với Ủy ban Chứng khoán Việt Nam và Quốc hội Việt Nam để bàn việc mở sàn giao dịch chứng khoán riêng cho startup.

“Lúc này nảy ra một câu chuyện là tại sao các sàn chứng khoán của nước ngoài lại rất mong muốn startup quốc tế IPO trên họ, trong khi Việt Nam không làm được. Tại sao những công ty như Tiki không thể IPO ở Việt Nam. Chúng ta đang nói nhiều đến câu chuyện vốn đầu tư mạo hiểm nhưng ít nói đến câu chuyện vốn sau đầu tư mạo hiểm là gì. Đó là lý do các doanh nghiệp Việt Nam khi trưởng thành đến một giai đoạn nào đó thì đều đi qua các quốc gia khác, ví dụ Singapore.

IPO chúng ta đang hướng đến rất khác với IPO truyền thống, tức không phải ngồi chờ 10, 12 năm mới có thể IPO mà với cách thức hiện đại hiện nay có thể mở đường cho công ty IPO trong 3-5 năm. Những điều này rõ ràng chưa được cộng đồng trong nước nắm bắt cơ hội”, ông Tước cho hay.

Cuộc chiến thu hút startup ngoài biên giới

Việc Grab IPO thành công ở Mỹ dù đang 'lỗ chồng lỗ' đã thúc đẩy tham vọng IPO của các startup thế giới. Ảnh: T.L

Việc Grab IPO thành công ở Mỹ dù đang 'lỗ chồng lỗ' đã thúc đẩy tham vọng IPO của các startup thế giới. Ảnh: T.L

Thực tế, nhiều nước trên thế giới đang mở ra công cụ hỗ trợ các startup lên sàn chứng khoán dễ dàng hơn.

Tại Hoa Kỳ, bên cạnh việc gọi vốn từ Silicon Valley, sàn chứng khoán New York hay Nasdaq thì startup có thêm cơ hội gọi vốn thông qua cơ chế SPAC (là một công ty rỗng được các nhà đầu tư lập nên với mục đích duy nhất là huy động vốn thông qua một vụ IPO để cuối cùng thâu tóm một công ty khác). Năm 2021, SPAC đã chiếm 62% trong tổng số các thương vụ IPO tại Mỹ, tăng 9% so với năm 2020.

Thông qua SPAC mà Grab, một công ty trụ sở tại Singapore tiếp tục báo lỗ 988 triệu USD chỉ riêng trong quý 3 năm 2021, vẫn huy động được 4,5 tỷ USD và được định giá gần 40 tỷ USD. Đây cũng là lần ra mắt thị trường Mỹ lớn nhất của một công ty Đông Nam Á.

Tại châu Âu, năm 2020, Trung tâm Dịch vụ chiến lược và đánh giá (CSES) đã có kiến nghị Ủy ban châu Âu thành lập một quỹ công – tư, nhằm đầu tư vào cổ phiếu vào các doanh nghiệp vừa và nhỏ có tiềm năng phát triển và có ít hơn 3.000 nhân viên, ở các giai đoạn khác nhau của quá trình IPO (IPO và sau IPO), với mục đích tạo sự thanh khoản tốt cho các doanh nghiệp này khi lên sàn.

Tại châu Á, trong tháng 11/2021, Trung Quốc mở ra sàn giao dịch chứng khoán mới ở Bắc Kinh, “nhắm” vào các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Với Singapore, kể từ ngày 3/9/2021, các công ty SPAC có thể niêm yết trên bảng mạch chính của Sở Giao dịch Singapore (SGX). Đây cũng là nỗ lực của Chính phủ Singapore trong việc nỗ lực thu hút các công ty công nghệ ở lại nước này.

Bà Nguyễn Quỳnh Anh, Giám đốc Quỹ Đầu tư Hỗ trợ khởi nghiệp Chính phủ Thụy Sỹ nhận định, xu hướng các công ty công nghệ ngày càng có khả năng đáp ứng điều kiện IPO hoặc bản thân các sàn giao dịch bắt đầu thay đổi quy định để các công ty này có thể lên sàn. Tất cả quốc gia, khu vực lớn trên thế giới đều đang xu hướng chạy đua để có thể giữ chân được các công ty công nghệ đổi mới sáng tạo tại quốc gia của họ, vì vậy Việt Nam không thể nằm ngoài cuộc chơi này.

“Nếu Việt Nam không tạo ra một sân chơi cho các doanh nghiệp, startup để huy động vốn thì chắc chắn họ sẽ ra các sân chơi khác, và chúng ta sẽ mất đi cơ hội. Sân chơi này cũng không chỉ cho riêng doanh nghiệp trong nước mà có thể thu hút các doanh nghiệp quốc tế”, bà Quỳnh Anh nói.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 4/10/2025, Vinpearl Golf Léman – tuyệt tác sân golf 36 hố với thiết kế độc bản cùng hệ tiện ích chuẩn 5 sao chính thức ra mắt tại Củ Chi. Sự kiện này đánh dấu bước tiến mới trong hành trình phát triển hệ thống sân golf chuẩn quốc tế của Vinpearl Golf, và mở ra một điểm hẹn lý tưởng cho cộng đồng golfer kết nối, tranh tài đỉnh cao và tận hưởng phong cách sống thượng lưu ngay cửa ngõ thành phố.
4 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) sẽ chính thức tổ chức sự kiện kết nối giao thương trọng điểm mang tên “Buôn có bạn – Bán có phường” vào ngày 17/10. Sự kiện diễn ra trọn vẹn trong một ngày, từ 8g đến 18g, tại The Adora Center, số 431 Hoàng Văn Thụ, TP.HCM. HAWEE định vị đây là một cú hích mới, nhằm khơi dậy năng lượng và động lực tăng trưởng cho doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động.
11 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty TNHH AEON Việt Nam vừa chính thức khai trương Trung tâm Bách hóa Tổng hợp và Siêu thị (TT BHTH & ST) AEON Văn Giang. Đây là TT BHTH & ST thứ 11 của AEON tại Việt Nam, mang đến một điểm đến mua sắm trọn vẹn, tin cậy và tiện lợi, đặc biệt hướng đến các gia đình trẻ và sự phát triển năng động của cộng đồng phía Đông Hà Nội.
2 ngày
Trung ương hội
Dự kiến, Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 sẽ diễn ra vào cuối năm nay, trở thành sự kiện tôn vinh lớn nhất dành cho đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam trong năm, góp phần giúp đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam tự tin tiến bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên phát triển, giàu mạnh, thịnh vượng của dân tộc Việt Nam.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đây là bước đi quan trọng trong tiến trình chuyển dịch năng lượng xanh, phù hợp với Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từ xe xăng sang VF 8 rồi hai đời VF 9, anh Phạm Đức Giang (Hưng Yên) đã đi xuyên Việt, xuyên Đông Nam Á hàng chục nghìn km trên những chiếc xe VinFast. Với anh, chiếc VF 9 êm ái như “du thuyền trên đất liền”, còn chi phí nuôi thậm chí rẻ như các dòng xe xăng cỡ nhỏ cho đô thị.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 28/9, Herbalife Việt Nam đã tiếp tục đồng hành cùng Báo Sức khỏe & Đời sống, cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế, tổ chức thành công “Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam” lần thứ 5 tại Công viên Thống Nhất, Thủ đô Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động thường niên nhằm trang bị kiến thức và khuyến khích lối sống năng động, lành mạnh cho cộng đồng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
    Một quy trình tưởng chừng đơn giản – kiểm tra ảnh giao hàng – từng khiến Vinamilk tiêu tốn hơn 3 triệu USD mỗi năm. Thay vì mở rộng nhân sự hay thuê ngoài, doanh nghiệp FMCG hàng đầu Việt Nam đã tự phát triển hệ thống điều phối đơn hàng tự động, có thể xử lý hàng trăm nghìn hình ảnh mỗi ngày chỉ trong vài phút, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp.   
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuỗi hội thảo nâng cao năng lực quản lý tài chính cá nhân cho sinh viên năm 2025 với chủ đề “Thảnh thơi tài chính thế hệ Z – Từ sống sót đến sống đầy” tiếp tục tạo sức lan tỏa mạnh mẽ tư duy quản lý tài chính bền vững trong cộng đồng sinh viên. Chương trình do Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM phối hợp Ban Cán sự Đoàn Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức, với sự đồng hành của Home Credit Việt Nam.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ứng dụng công nghệ mới, tự động hoá tối đa quy trình hoạt động, SATRA thúc đẩy mạnh mẽ chiến lược phát triển logistics thông minh, hiện đại, đảm bảo tính kết nối cũng như khả năng điều phối chuỗi cung ứng cho nội địa và xuất khẩu tại siêu đô thị "TP.HCM mới".  
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bài viết mới đây đăng trên Tạp chí Cộng sản, đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, đã nhấn mạnh vị trí của lực lượng doanh nhân trẻ và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam như đội quân xung kích trên mặt trận kinh tế, góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo các diễn giả tại Leaders Forum 2025, doanh nghiệp chỉ nên xem AI là công cụ hỗ trợ giúp ra các quyết định hiệu quả và AI không thể thay thế được con người trong doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thời hạn nộp hồ sơ Giải thưởng Sao Đỏ 2025 chỉ còn tính bằng giờ. Vượt lên trên một sự kiện vinh danh, đây là sứ mệnh định hình chân dung nhà lãnh đạo kiểu mới: không chỉ giỏi kinh doanh, mà còn phải là người tiên phong về công nghệ, minh bạch trong quản trị và có trách nhiệm với sự phát triển bền vững của quốc gia.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Khi mùa thu về, mang theo sắc vàng rực rỡ và những cánh chuồn chuồn bay cao, cũng là lúc tình cảm gắn kết thêm trọn vẹn. Với gần 28 năm đồng hành cùng người Việt, Đại Phát tự hào mang đến những món quà Trung Thu tinh tế – biểu tượng của sự sum vầy, sẻ chia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đầu tư trang thiết bị hiện đại, nâng cao sức chứa cho hệ thống kho lạnh hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp lưu trữ mở rộng thị phần khách hàng, SATRA hướng tới mục tiêu chuẩn hoá chuỗi cung ứng lạnh để gia tăng lợi thế cạnh tranh mới cho doanh nghiệp.
1 tuần
Xem thêm