Chủ nhật, 05/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Tỷ phú Thụy Sĩ: Startup Việt Nam cần nhanh chóng IPO để xuất khẩu ý tưởng ra thế giới

Sông Hương
- 17:08, 09/12/2021

(DNTO) - “Để startup có thể xuất khẩu toàn cầu thì cần rất nhiều vốn, cả vốn về tài chính và vốn về tri thức. IPO là hình thức để doanh nghiệp có được các nguồn vốn này từ khắp nơi trên thế giới”, ông Axel Schultze, tỷ phú người Thụy Sỹ, Chủ tịch Diễn đàn Đổi mới sáng tạo thế giới cho biết.

Trước khi hỗ trợ khởi nghiệp, Axel Schultze đã tự xây dựng và thoái vốn khỏi 4 công ty trị giá hàng tỷ USD. Ảnh: T.L.

Trước khi hỗ trợ khởi nghiệp, Axel Schultze đã tự xây dựng và thoái vốn khỏi 4 công ty trị giá hàng tỷ USD. Ảnh: T.L.

Sự giàu có mới từ xuất khẩu ý tưởng

Chia sẻ trong Hội thảo “Con đường hướng đến IPO cho doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”, thuộc Techfest Việt Nam 2021, chiều 9/12, ông Axel Schultze, Chủ tịch Diễn đàn Đổi mới sáng tạo thế giới cho biết, kể từ khi đại dịch Covid-19 xuất hiện, làn sóng đổi mới sáng tạo bùng nổ. Ước tính cứ 24 tiếng đồng hồ, kiến thức lại nhân đôi so với các thời gian trước của lịch sử. Đây là bước phát triển khổng lồ và bước tiến vượt bậc của nhân loại, mở ra kỷ nguyên của đổi mới sáng tạo và tạo ra cơ hội của tất cả mọi người.

Thế nhưng, trong kỉ nguyên đổi mới sáng tạo vẫn tồn tại sự chênh lệch giữa các nước. Những nền kinh tế mới nổi vẫn dựa vào việc xuất khẩu tài nguyên thiên nhiên như vàng, than đá, cà phê… Những nước bắt đầu công nghiệp hóa thì đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa, thể hiện sức mạnh của sản xuất và họ ngày càng tiến sâu hơn và đóng vai trò quan trọng hơn trong chuỗi giá trị toàn cầu. Tuy nhiên, một số nước phát triển hơn đã chuyển sang xuất khẩu ý tưởng.

Những ý tưởng sáng tạo xuất khẩu có thể bao gồm những ý tưởng về vật liệu bao bì mới, sản phẩm mới, công nghệ mới chứa hàm lượng khoa học kĩ thuật cao.... Điều này giúp các quốc gia có thể làm chủ chuỗi giá trị và là nước phân phối nguồn tài sản, sự giàu có trên toàn thế giới.

Dẫn báo cáo từ Diễn đàn Đổi mới sáng tạo thế giới, ông Axel Schultze cho biết, các nền kinh tế đã từng giàu có, xuất khẩu về vốn và nguồn lực cũ như Luxembourg, Bỉ, Thụy Sĩ, Hồng Kông… đã không xuất hiện trong bản đồ các nền kinh tế đổi mới sáng tạo. Thay vào đó, những nước có công nghệ thông tin phát triển.

Điều này cho thấy, những ý tưởng đổi mới sáng tạo không chỉ là động lực phát triển của các doanh nghiệp mà còn là động lực phát triển của các nước lớn hiện nay và là những gì mà phần còn lại của thế giới đang cần. Thậm chí xuất khẩu các sản phẩm đầu tư như cổ phiếu hiện đang là nguồn phát triển kinh tế của rất nhiều nước.

Việt Nam có nhiều tiềm năng xuất khẩu ý tưởng

Chủ tịch Diễn đàn đổi mới sáng tạo thế giới đánh giá startup Việt Nam có nhiều tiềm năng xuất khẩu ý tưởng. Ảnh: T.L.

Chủ tịch Diễn đàn đổi mới sáng tạo thế giới đánh giá startup Việt Nam có nhiều tiềm năng xuất khẩu ý tưởng. Ảnh: T.L.

Cũng theo vị tỷ phú người Thụy Sĩ, Trung Quốc đã mở ra một chân trời mới về đổi mới sáng tạo, còn Việt Nam, mặc dù hệ sinh thái đổi mới sáng tạo ở Việt Nam còn hơi lộn xộn, nhưng tiềm năng đổi mới sáng tạo là rất lớn, và Việt Nam là một trong những đất nước có nhiều tiềm năng nhất trên thế giới.

“Tôi không nói như vậy để làm hài lòng tất cả mọi người đang lắng nghe, mà vì Việt Nam đã có nguồn lực, động lực và tinh thần rất lớn để xây dựng quốc gia khởi nghiệp. Tôi đã gặp rất nhiều người có tinh thần khởi nghiệp ở Việt Nam, tôi nghĩ họ có sức mạnh để làm điều đó, nhưng họ sẽ cần hỗ trợ của tất cả nhà đầu tư tư nhân, các chính phủ, công nghiệp địa phương, các trường đại học, các công ty khác, các quốc gia khác, hiệp hội toàn cầu…

Những người khởi nghiệp là những nhân vật chính, họ cũng sẽ tìm những người có cùng chí hướng, quyết tâm. Tôi là người đã hỗ trợ hàng nghìn tỷ phú trên thế giới và tôi luôn luôn cảm nhận được tham vọng và nhiệt huyết của họ. Tôi luôn tin vào niềm tin và ước mơ của các startup”, ông Axel Schultze nhấn mạnh.

Cũng theo vị Chủ tịch Diễn đàn Đổi mới sáng tạo thế giới, khi phát triển các doanh nghiệp khởi nghiệp, phải tính toán làm sao để có thể xuất khẩu toàn cầu. Muốn vậy, startup cần rất nhiều vốn, cả vốn về tài chính và vốn về tri thức. IPO (chào bán chứng khoán lần đầu tiên ra công chúng) là hình thức để doanh nghiệp có được các nguồn vốn này từ khắp nơi trên thế giới.

IPO không chỉ là cách gây dựng vốn cho một doanh nghiệp khởi nghiệp mà nó là bước đường quan trọng của một quốc gia. Ví dụ như Đức, những doanh nghiệp như Porsche, Liper… đều phát triển vượt bậc kể từ khi IPO. Trong 3/4 thập kỉ vừa qua, các công ty niêm yết trên sàn chứng khoán đã chiếm 70% lượng tài sản của Đức.

“Bản thân của tôi cũng vậy, tôi phát triển bằng cách mở ra một doanh nghiệp mới và đưa chúng IPO. Tôi sẽ không có gì cả nếu không được hỗ trợ của quốc gia nơi tôi sinh ra và những người bỏ tiền đầu tư cho tôi, những nhân viên, người đồng sáng lập của tôi.

Vì vậy tôi rất ấn tượng với sự phát triển của các quốc gia châu Á như Việt Nam, bởi họ đã vượt qua nhiều quốc gia châu Âu trong đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp. Những doanh nghiệp dẫn đầu sẽ tạo động lực, truyền cảm hứng cho nhiều người khác. Tinh thần đổi mới sáng tạo đã có ở Việt Nam, các yếu tố tăng tốc cũng đã có ở Việt Nam và tôi nghĩ Việt Nam sẽ có sự phát triển vượt bậc trong tương lai”, ông Axel Schultze chia sẻ.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 4/10/2025, Vinpearl Golf Léman – tuyệt tác sân golf 36 hố với thiết kế độc bản cùng hệ tiện ích chuẩn 5 sao chính thức ra mắt tại Củ Chi. Sự kiện này đánh dấu bước tiến mới trong hành trình phát triển hệ thống sân golf chuẩn quốc tế của Vinpearl Golf, và mở ra một điểm hẹn lý tưởng cho cộng đồng golfer kết nối, tranh tài đỉnh cao và tận hưởng phong cách sống thượng lưu ngay cửa ngõ thành phố.
4 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) sẽ chính thức tổ chức sự kiện kết nối giao thương trọng điểm mang tên “Buôn có bạn – Bán có phường” vào ngày 17/10. Sự kiện diễn ra trọn vẹn trong một ngày, từ 8g đến 18g, tại The Adora Center, số 431 Hoàng Văn Thụ, TP.HCM. HAWEE định vị đây là một cú hích mới, nhằm khơi dậy năng lượng và động lực tăng trưởng cho doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động.
11 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty TNHH AEON Việt Nam vừa chính thức khai trương Trung tâm Bách hóa Tổng hợp và Siêu thị (TT BHTH & ST) AEON Văn Giang. Đây là TT BHTH & ST thứ 11 của AEON tại Việt Nam, mang đến một điểm đến mua sắm trọn vẹn, tin cậy và tiện lợi, đặc biệt hướng đến các gia đình trẻ và sự phát triển năng động của cộng đồng phía Đông Hà Nội.
2 ngày
Trung ương hội
Dự kiến, Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 sẽ diễn ra vào cuối năm nay, trở thành sự kiện tôn vinh lớn nhất dành cho đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam trong năm, góp phần giúp đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam tự tin tiến bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên phát triển, giàu mạnh, thịnh vượng của dân tộc Việt Nam.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đây là bước đi quan trọng trong tiến trình chuyển dịch năng lượng xanh, phù hợp với Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từ xe xăng sang VF 8 rồi hai đời VF 9, anh Phạm Đức Giang (Hưng Yên) đã đi xuyên Việt, xuyên Đông Nam Á hàng chục nghìn km trên những chiếc xe VinFast. Với anh, chiếc VF 9 êm ái như “du thuyền trên đất liền”, còn chi phí nuôi thậm chí rẻ như các dòng xe xăng cỡ nhỏ cho đô thị.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 28/9, Herbalife Việt Nam đã tiếp tục đồng hành cùng Báo Sức khỏe & Đời sống, cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế, tổ chức thành công “Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam” lần thứ 5 tại Công viên Thống Nhất, Thủ đô Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động thường niên nhằm trang bị kiến thức và khuyến khích lối sống năng động, lành mạnh cho cộng đồng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
    Một quy trình tưởng chừng đơn giản – kiểm tra ảnh giao hàng – từng khiến Vinamilk tiêu tốn hơn 3 triệu USD mỗi năm. Thay vì mở rộng nhân sự hay thuê ngoài, doanh nghiệp FMCG hàng đầu Việt Nam đã tự phát triển hệ thống điều phối đơn hàng tự động, có thể xử lý hàng trăm nghìn hình ảnh mỗi ngày chỉ trong vài phút, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp.   
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuỗi hội thảo nâng cao năng lực quản lý tài chính cá nhân cho sinh viên năm 2025 với chủ đề “Thảnh thơi tài chính thế hệ Z – Từ sống sót đến sống đầy” tiếp tục tạo sức lan tỏa mạnh mẽ tư duy quản lý tài chính bền vững trong cộng đồng sinh viên. Chương trình do Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM phối hợp Ban Cán sự Đoàn Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức, với sự đồng hành của Home Credit Việt Nam.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ứng dụng công nghệ mới, tự động hoá tối đa quy trình hoạt động, SATRA thúc đẩy mạnh mẽ chiến lược phát triển logistics thông minh, hiện đại, đảm bảo tính kết nối cũng như khả năng điều phối chuỗi cung ứng cho nội địa và xuất khẩu tại siêu đô thị "TP.HCM mới".  
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bài viết mới đây đăng trên Tạp chí Cộng sản, đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, đã nhấn mạnh vị trí của lực lượng doanh nhân trẻ và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam như đội quân xung kích trên mặt trận kinh tế, góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo các diễn giả tại Leaders Forum 2025, doanh nghiệp chỉ nên xem AI là công cụ hỗ trợ giúp ra các quyết định hiệu quả và AI không thể thay thế được con người trong doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thời hạn nộp hồ sơ Giải thưởng Sao Đỏ 2025 chỉ còn tính bằng giờ. Vượt lên trên một sự kiện vinh danh, đây là sứ mệnh định hình chân dung nhà lãnh đạo kiểu mới: không chỉ giỏi kinh doanh, mà còn phải là người tiên phong về công nghệ, minh bạch trong quản trị và có trách nhiệm với sự phát triển bền vững của quốc gia.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Khi mùa thu về, mang theo sắc vàng rực rỡ và những cánh chuồn chuồn bay cao, cũng là lúc tình cảm gắn kết thêm trọn vẹn. Với gần 28 năm đồng hành cùng người Việt, Đại Phát tự hào mang đến những món quà Trung Thu tinh tế – biểu tượng của sự sum vầy, sẻ chia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đầu tư trang thiết bị hiện đại, nâng cao sức chứa cho hệ thống kho lạnh hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp lưu trữ mở rộng thị phần khách hàng, SATRA hướng tới mục tiêu chuẩn hoá chuỗi cung ứng lạnh để gia tăng lợi thế cạnh tranh mới cho doanh nghiệp.
1 tuần
Xem thêm