Thứ tư, 20/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Tỷ phú Thụy Sĩ: Startup Việt Nam cần nhanh chóng IPO để xuất khẩu ý tưởng ra thế giới

Sông Hương
- 17:08, 09/12/2021

(DNTO) - “Để startup có thể xuất khẩu toàn cầu thì cần rất nhiều vốn, cả vốn về tài chính và vốn về tri thức. IPO là hình thức để doanh nghiệp có được các nguồn vốn này từ khắp nơi trên thế giới”, ông Axel Schultze, tỷ phú người Thụy Sỹ, Chủ tịch Diễn đàn Đổi mới sáng tạo thế giới cho biết.

Trước khi hỗ trợ khởi nghiệp, Axel Schultze đã tự xây dựng và thoái vốn khỏi 4 công ty trị giá hàng tỷ USD. Ảnh: T.L.

Trước khi hỗ trợ khởi nghiệp, Axel Schultze đã tự xây dựng và thoái vốn khỏi 4 công ty trị giá hàng tỷ USD. Ảnh: T.L.

Sự giàu có mới từ xuất khẩu ý tưởng

Chia sẻ trong Hội thảo “Con đường hướng đến IPO cho doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”, thuộc Techfest Việt Nam 2021, chiều 9/12, ông Axel Schultze, Chủ tịch Diễn đàn Đổi mới sáng tạo thế giới cho biết, kể từ khi đại dịch Covid-19 xuất hiện, làn sóng đổi mới sáng tạo bùng nổ. Ước tính cứ 24 tiếng đồng hồ, kiến thức lại nhân đôi so với các thời gian trước của lịch sử. Đây là bước phát triển khổng lồ và bước tiến vượt bậc của nhân loại, mở ra kỷ nguyên của đổi mới sáng tạo và tạo ra cơ hội của tất cả mọi người.

Thế nhưng, trong kỉ nguyên đổi mới sáng tạo vẫn tồn tại sự chênh lệch giữa các nước. Những nền kinh tế mới nổi vẫn dựa vào việc xuất khẩu tài nguyên thiên nhiên như vàng, than đá, cà phê… Những nước bắt đầu công nghiệp hóa thì đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa, thể hiện sức mạnh của sản xuất và họ ngày càng tiến sâu hơn và đóng vai trò quan trọng hơn trong chuỗi giá trị toàn cầu. Tuy nhiên, một số nước phát triển hơn đã chuyển sang xuất khẩu ý tưởng.

Những ý tưởng sáng tạo xuất khẩu có thể bao gồm những ý tưởng về vật liệu bao bì mới, sản phẩm mới, công nghệ mới chứa hàm lượng khoa học kĩ thuật cao.... Điều này giúp các quốc gia có thể làm chủ chuỗi giá trị và là nước phân phối nguồn tài sản, sự giàu có trên toàn thế giới.

Dẫn báo cáo từ Diễn đàn Đổi mới sáng tạo thế giới, ông Axel Schultze cho biết, các nền kinh tế đã từng giàu có, xuất khẩu về vốn và nguồn lực cũ như Luxembourg, Bỉ, Thụy Sĩ, Hồng Kông… đã không xuất hiện trong bản đồ các nền kinh tế đổi mới sáng tạo. Thay vào đó, những nước có công nghệ thông tin phát triển.

Điều này cho thấy, những ý tưởng đổi mới sáng tạo không chỉ là động lực phát triển của các doanh nghiệp mà còn là động lực phát triển của các nước lớn hiện nay và là những gì mà phần còn lại của thế giới đang cần. Thậm chí xuất khẩu các sản phẩm đầu tư như cổ phiếu hiện đang là nguồn phát triển kinh tế của rất nhiều nước.

Việt Nam có nhiều tiềm năng xuất khẩu ý tưởng

Chủ tịch Diễn đàn đổi mới sáng tạo thế giới đánh giá startup Việt Nam có nhiều tiềm năng xuất khẩu ý tưởng. Ảnh: T.L.

Chủ tịch Diễn đàn đổi mới sáng tạo thế giới đánh giá startup Việt Nam có nhiều tiềm năng xuất khẩu ý tưởng. Ảnh: T.L.

Cũng theo vị tỷ phú người Thụy Sĩ, Trung Quốc đã mở ra một chân trời mới về đổi mới sáng tạo, còn Việt Nam, mặc dù hệ sinh thái đổi mới sáng tạo ở Việt Nam còn hơi lộn xộn, nhưng tiềm năng đổi mới sáng tạo là rất lớn, và Việt Nam là một trong những đất nước có nhiều tiềm năng nhất trên thế giới.

“Tôi không nói như vậy để làm hài lòng tất cả mọi người đang lắng nghe, mà vì Việt Nam đã có nguồn lực, động lực và tinh thần rất lớn để xây dựng quốc gia khởi nghiệp. Tôi đã gặp rất nhiều người có tinh thần khởi nghiệp ở Việt Nam, tôi nghĩ họ có sức mạnh để làm điều đó, nhưng họ sẽ cần hỗ trợ của tất cả nhà đầu tư tư nhân, các chính phủ, công nghiệp địa phương, các trường đại học, các công ty khác, các quốc gia khác, hiệp hội toàn cầu…

Những người khởi nghiệp là những nhân vật chính, họ cũng sẽ tìm những người có cùng chí hướng, quyết tâm. Tôi là người đã hỗ trợ hàng nghìn tỷ phú trên thế giới và tôi luôn luôn cảm nhận được tham vọng và nhiệt huyết của họ. Tôi luôn tin vào niềm tin và ước mơ của các startup”, ông Axel Schultze nhấn mạnh.

Cũng theo vị Chủ tịch Diễn đàn Đổi mới sáng tạo thế giới, khi phát triển các doanh nghiệp khởi nghiệp, phải tính toán làm sao để có thể xuất khẩu toàn cầu. Muốn vậy, startup cần rất nhiều vốn, cả vốn về tài chính và vốn về tri thức. IPO (chào bán chứng khoán lần đầu tiên ra công chúng) là hình thức để doanh nghiệp có được các nguồn vốn này từ khắp nơi trên thế giới.

IPO không chỉ là cách gây dựng vốn cho một doanh nghiệp khởi nghiệp mà nó là bước đường quan trọng của một quốc gia. Ví dụ như Đức, những doanh nghiệp như Porsche, Liper… đều phát triển vượt bậc kể từ khi IPO. Trong 3/4 thập kỉ vừa qua, các công ty niêm yết trên sàn chứng khoán đã chiếm 70% lượng tài sản của Đức.

“Bản thân của tôi cũng vậy, tôi phát triển bằng cách mở ra một doanh nghiệp mới và đưa chúng IPO. Tôi sẽ không có gì cả nếu không được hỗ trợ của quốc gia nơi tôi sinh ra và những người bỏ tiền đầu tư cho tôi, những nhân viên, người đồng sáng lập của tôi.

Vì vậy tôi rất ấn tượng với sự phát triển của các quốc gia châu Á như Việt Nam, bởi họ đã vượt qua nhiều quốc gia châu Âu trong đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp. Những doanh nghiệp dẫn đầu sẽ tạo động lực, truyền cảm hứng cho nhiều người khác. Tinh thần đổi mới sáng tạo đã có ở Việt Nam, các yếu tố tăng tốc cũng đã có ở Việt Nam và tôi nghĩ Việt Nam sẽ có sự phát triển vượt bậc trong tương lai”, ông Axel Schultze chia sẻ.

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sự góp mặt của một thương hiệu duy nhất đã giúp Việt Nam vươn lên vị trí thứ 5 toàn cầu về giá trị thương hiệu ngành sữa. Điều gì đã đưa Vinamilk – cái tên quen thuộc trên bàn ăn của hàng triệu gia đình Việt – trở thành đại diện duy nhất của Đông Nam Á góp mặt trong danh sách này?
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại TP Hải Phòng, Phiên đối thoại địa phương thứ tám trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) sẽ diễn ra vào chiều mai (20/8), với sự tham dự của hơn 200 đại biểu, gồm lãnh đạo Trung ương, địa phương, chuyên gia, nhà quản lý cùng đông đảo cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp khu vực Đồng bằng sông Hồng.
1 ngày
Bất động sản
Ngày 18/8, tại Hà Nội, CLB Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Tiền Phong tổ chức họp báo công bố Giải Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam toàn quốc lần I – năm 2025.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng mai (17/8), tại Pleiku (Gia Lai) sẽ diễn ra Vòng đối thoại địa phương - Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) cụm Nam Trung Bộ & Tây Nguyên. Đây là phiên thứ bảy trong Vòng đối thoại địa phương của Diễn đàn, nối tiếp các phiên ở Tây Nam Bộ, miền núi Đông Bắc Bộ, Tây Bắc Bộ, Trung du Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và phiên chuyên đề “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ford Việt Nam đánh dấu cột mốc 30 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam bằng việc ra mắt hai mẫu xe mới: Ford Territory phiên bản nâng cấp và mẫu xe thuần điện đầu tiên của hãng, Mustang Mach-E. Sự kiện này tái khẳng định cam kết của Ford trong việc đổi mới sáng tạo, nâng cao trải nghiệm khách hàng và hướng đến sự phát triển bền vững.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Sacombank một lần nữa được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025 – Best Companies to Work for in Asia 2025” do Tạp chí nhân sự hàng đầu khu vực HR Asia bình chọn. Đây là năm thứ 5 liên tiếp Ngân hàng đạt được danh hiệu danh giá này, minh chứng cho sự kiên định và nỗ lực bền bỉ trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực, xây dựng môi trường làm việc hiện đại, nhân văn và bền vững.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự kiện HCMC Business Summit 2025, với chủ đề "Hội Tụ Vươn Tầm", sẽ chính thức diễn ra từ ngày 24/09 đến 27/09/2025. Đây là lần đầu tiên Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM (YBA HCM) và Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) cùng phối hợp tổ chức, đánh dấu một cột mốc quan trọng của cộng đồng doanh nhân thành phố sau khi sáp nhập với tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) chính thức được đưa vào rổ Chỉ số Phát triển Bền vững Việt Nam (Vietnam Sustainability Index - VNSI), theo công bố từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE). Sự công nhận này khẳng định bước tiến vượt bậc của Techcombank trong việc thúc đẩy tài chính xanh, quản trị doanh nghiệp, quản trị rủi ro và thực hiện trách nhiệm xã hội… phát triển kinh doanh tập trung vào hiệu quả và chất lượng hoạt động.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam tiếp tục được Hội sở hữu trí tuệ Việt Nam công nhận là thương hiệu danh tiếng thuộc Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam & Doanh nghiệp tiên phong đổi mới sáng tạo năm 2025. Giải thưởng uy tín này vinh danh các doanh nghiệp có bề dày thành tích phát triển, chất lượng vượt trội, tính cạnh tranh cao, thân thiện với môi trường và được người tiêu dùng tín nhiệm.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thực hiện Quy chế Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu do Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam ban hành (theo Quyết định số 12-QĐ/TWH ngày 23/6/2025), ngày 10/8/2025, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam - Cơ quan thường trực Giải thưởng chính thức công bố các tiêu chí bình chọn Giải thưởng tại kỳ bình chọn năm 2025.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 7/8, tại TP.HCM, Công ty Cổ phần OMP Alliance và Công ty TNHH điện máy Aqua Việt Nam tổ chức ký kết hợp tác chiến lược và ra mắt giải pháp giặt sấy bán công nghiệp toàn diện.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ưu tiên các sản phẩm sử dụng lâu dài, thân thiện với sức khỏe và môi trường là chi tiêu hợp lý được nhiều người nội trợ lựa chọn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới Brazil trong tháng 7 vừa qua đã mở ra cánh cửa cho ngành thủy sản Việt Nam – đặc biệt là với sản phẩm cá rô phi.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh Hoa Kỳ áp thuế đối ứng 20% đối với một số nhóm hàng xuất khẩu từ Việt Nam, Việt Nam đang từng bước triển khai các giải pháp chiến lược để giữ thế cân bằng trong quan hệ thương mại song phương.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đồng hành với các tiểu thương và hộ kinh doanh (HKD) trên hành trình chuyển đổi số, Techcombank mang theo hành trang là sự tận tâm, thấu hiểu, những giải pháp cá nhân hóa cùng nền tảng công nghệ vượt trội, giúp thành phần kinh tế rất quan trọng này nhanh chóng thích nghi, vươn lên và phát triển bền vững trong thời đại mới.
1 tuần
Xem thêm