Thứ năm, 25/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam: VinFast là mô hình mẫu tạo động lực để doanh nghiệp vươn lên trong bối cảnh mới

P.V
- 10:53, 26/11/2021

(DNTO) - Việc VinFast giới thiệu 2 mẫu xe điện tại Mỹ mang ý nghĩa vượt xa câu chuyện xuất khẩu một mặt hàng Made in Vietnam. Đó có thể là khởi đầu để doanh nghiệp Việt thay đổi căn bản, dám lớn mạnh, dám vươn ra thế giới và làm chủ chuỗi giá trị toàn cầu.

Đó là kì vọng của PGS TS Bùi Quang Tuấn, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam trong hành trình vượt đại dương của doanh nghiệp Việt với khởi đầu từ VinFast.

Cơ hội để thay đổi lịch sử

* Cảm nghĩ đầu tiên của ông là gì khi chứng kiến sự xuất hiện của một hãng ô tô Việt Nam tại một triển lãm hàng đầu thế giới như Los Angeles Auto Show, thưa ông?

Phải khẳng định trước hết đó là sự tự hào, không chỉ là “tự hào doanh nghiệp” mà là “tự hào dân tộc”. Lần đầu tiên, chúng ta có một doanh nghiệp mang cờ Việt sang trung tâm lớn nhất về ô tô của thế giới. Từ trước tới nay, nhiều doanh nghiệp Việt phải tìm cơ hội ở thị trường kém phát triển, nơi các nước “giàu” không mấy mặn mà. Tới bây giờ, chúng ta đã bước những bước ngạo nghễ ở nơi trung tâm nhất, sôi động nhất trên trường quốc tế. Tự hào lắm chứ!

Đó là lời tuyên bố, thể hiện sự vươn lên của cả quốc gia để bước vào giai đoạn mới với những đòi hỏi cao hơn về công nghệ, trí tuệ. Chúng ta có quyền tự hào vì ý nghĩa to lớn ấy.

* VinFast đã có những thành công nhất định tại thị trường Việt Nam, nhưng Mỹ nổi tiếng là thị trường khó tính bậc nhất thế giới. Theo ông, việc VinFast chọn một điểm đến như vậy trong những bước đi đầu tiên ra thế giới liệu có quá gấp gáp không?

Tôi không cho là như vậy. Thế giới đang chuyển động rất nhanh và xe điện là tương lai rõ ràng. Hiện giờ, cuộc đua về xe điện vẫn được coi là đang ở vạch xuất phát. So với thế giới, Việt Nam khởi đầu không hề muộn và hoàn toàn có cơ hội chinh phục thị trường. Vấn đề hiện tại là làm sao doanh nghiệp Việt phải “lớn lên” để chớp cơ hội ấy. Áp lực của VinFast là phải tăng cường năng lực tự thân tốt nhất để có thể chinh phục được khách hàng quốc tế. Nhưng đấy cũng chính là cơ hội tốt để doanh nghiệp trưởng thành dù có thể phải nỗ lực gấp nhiều lần. Bởi thế, tôi không coi việc VinFast đến Mỹ là gấp gáp, ngược lại, hiện tại là đúng thời điểm.

Bộ đôi xe điện VinFast VFe35 & VF e36 tại buổi ra mắt triển lảm Los Angeles Auto Show 2021. Ảnh: TL.

Bộ đôi xe điện VinFast VFe35 & VF e36 tại buổi ra mắt triển lảm Los Angeles Auto Show 2021. Ảnh: TL.

* Lâu nay, chúng ta vẫn quen với hình ảnh những đặc sản truyền thống Việt tiến ra thế giới như nông sản, dệt may. Việc mang một sản phẩm hiện đại, hàm lượng công nghệ cao có vẻ là bước đi “ngược truyền thống”, thưa ông?

Thế giới đã bước sang cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và Việt Nam không thể mãi dựa vào đặc sản truyền thống. Việt Nam cần được nhớ đến không chỉ với nông nghiệp mà phải là một nền công nghiệp công nghệ cao. Ta phải làm ra những sản phẩm có tầm cỡ về chất lượng, thương hiệu, đáp ứng nhu cầu khắt khe của thế giới và VinFast với ô tô điện chính là một bước để tạo cú hích ban đầu có tính lịch sử.

Tạo ra sự thay đổi căn bản cho nền kinh tế

* Ông đánh giá thế nào về triển vọng của VinFast tại Mỹ?

Nói về triển vọng, chúng ta hãy nhớ đến Hàn Quốc. Khi người Hàn bắt đầu làm ô tô, thế giới nói rằng, Mỹ, Nhật Bản làm ô tô từ lâu rồi, Hàn Quốc làm sao cạnh tranh được. Thế rồi, kết quả ra sao ai cũng thấy, xe Hàn có mặt ở khắp nơi trên thế giới.

Việt Nam với những người đi đầu như VinFast cũng có thể làm được điều ấy. Thế giới đang thay đổi nhanh và luôn có cơ hội cho doanh nghiệp mới, đặc biệt là với những doanh nghiệp có khả năng làm ra những sản phẩm chất lượng và dịch vụ khác biệt như VinFast.

PGS TS Bùi Quang Tuấn, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam. Ảnh: TL.

PGS TS Bùi Quang Tuấn, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam. Ảnh: TL.

* Thực tế đã có nhiều doanh nghiệp Việt từng tiến ra thế giới nhưng đó gần như chỉ là một “cuộc dạo chơi”. Hành trang ra biển lớn của VinFast liệu có khác biệt gì?

Theo tôi, VinFast có sự khác biệt trước hết ở tầm nhìn vươn tới toàn cầu, ở sự dũng cảm, dám chấp nhận thách thức, mà thách thức này không hề nhỏ. Thứ nữa là trong hành trang của VinFast còn có nội lực công nghệ, tài chính, nguồn nhân lực tầm cỡ, mạng lưới đối tác lớn,...Như vậy, là đã có sự chuẩn bị để đối mặt với thách thức. Đó cũng là sự khác biệt. Bởi ra thế giới mà lại vào Mỹ thì đúng là không phải là “cuộc dạo chơi”. Đó là sự cạnh tranh khốc liệt. Cần phải chuẩn bị, cần phải thích nghi.

Tuy nhiên, chúng ta phải xác định rõ, sự vươn lên này không phải chuyện riêng của doanh nghiệp mà phải là câu chuyện của cả quốc gia, dân tộc để sánh vai với các cường quốc. Bởi thế, mỗi bước đi đòi hỏi đằng sau đó là tổng hợp sự giúp sức của các chủ thể liên quan, từ nhà khoa học, đến các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng và đặc biệt là Chính phủ với những chính sách hỗ trợ cụ thể. Cần tạo thành một hệ sinh thái hỗ trợ giúp doanh nghiệp có thể "thi tài" trên thế giới thì chúng ta mới có tên trên bản đồ thế giới.

* Như ông đã nói, VinFast là mẫu hình có thể giúp doanh nghiệp Việt thay đổi lịch sử. Ông kì vọng gì vào mẫu hình ấy, thưa ông?

Sức tác động của câu chuyện này vượt xa ý nghĩa của việc Việt Nam xuất khẩu một sản phẩm ra thế giới. Ngoài mang lại nguồn lợi cho GDP, điều quan trọng là chúng ta có thể khẳng định khả năng vươn lên, tham gia được vào lĩnh vực công nghệ là lĩnh vực quyết định cạnh tranh trong tương lai, khẳng định rằng Việt Nam có thể có những doanh nghiệp có thể có vai trò lớn trong chuỗi giá trị toàn cầu, đó sẽ là sự thay đổi căn bản cho nền kinh tế. Doanh nghiệp Việt ở nhiều lĩnh vực sẽ được tham gia vào chuỗi giá trị này và cùng lớn mạnh.

Sức tác động của sự kiện này còn ở "màu cờ sắc áo" của quốc gia, dân tộc. Tức là việc VinFast bước ra thế giới sẽ là hình mẫu để các doanh nghiệp Việt khác cũng dám nghĩ, dám làm, dám vươn ra thế giới, đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao, sẵn sàng thích ứng để phát triển. Đó là hình mẫu của khát vọng, động lực vươn lên, là khởi đầu của sự thay đổi và trưởng thành có tính lịch sử rất cần thiết và rất cần phải sớm xảy ra cho một quốc gia đang mong muốn trở thành một nước thu nhập trung bình cao như Việt Nam. Trong một bối cảnh có nhiều thay đổi và xảy ra rất nhanh như hiện nay, không làm lúc này để chớp cơ hội vươn lên thì còn đợi đến lúc nào?

Xin cảm ơn ông!

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
23 giờ
Thời sự - Chính trị
38 nghìn tỷ đô la mỗi năm - là cái giá mà nền kinh tế thế giới phải trả dưới tác động của biến đổi khí hậu, tính đến 2049.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Giống như các phương tiện di chuyển khác, mức tiêu hao năng lượng của xe điện phụ thuộc vào tốc độ lái xe, nhiệt độ môi trường, thói quen lái, tải trọng trên xe… khiến quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy có sự chênh lệch ít nhiều so với con số các nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, nếu chọn thương hiệu xe tốt và có cách sử dụng phù hợp, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển được quãng đường xa hơn tiêu chuẩn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Đây là một nỗ lực mới giữa các quốc gia Đông Nam Á để cùng nhau tích hợp mạng lưới thanh toán xuyên biên giới, vốn vô cùng quan trọng cho tăng trưởng kinh tế trong vùng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Sinh viên tốt nghiệp Nhật Bản đang rời bỏ con đường sự nghiệp truyền thống và tìm đến cơ hội khởi nghiệp.
2 tuần
Xem thêm