Thứ sáu, 19/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chạy theo công nghệ tài chính, bất động sản, startup Việt Nam đang bỏ quên nông nghiệp

Huyền Trang
- 17:30, 14/01/2022

(DNTO) - So với lực lượng startup hùng hậu thuộc các lĩnh vực như fintech (công nghệ tài chính), thương mại điện tử hay proptech (công nghệ bất động sản), thì số lượng startup thuộc agri-foodtech (công nghệ trong nông nghiệp và thực phẩm) chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Nông nghiệp là một lĩnh vực tiềm năng nhưng nhiều thách thức đối với các startup Việt. Ảnh: T.L.

Nông nghiệp là một lĩnh vực tiềm năng nhưng nhiều thách thức đối với các startup Việt. Ảnh: T.L.

Kéo startup vào nông nghiệp – câu chuyện từ Israel

Theo Startup Blink (Trung tâm nghiên cứu và lập bản đồ hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu), năm 2021 số lượng startup trong ngành foodtech chiếm 2,8% tổng startup trên thế giới, trong đó, số lượng kì lân (định giá trên 1 tỷ USD) chỉ chiếm 0,3%.

Tại Việt Nam, số lượng startup trong lĩnh vực nông nghiệp và thực phẩm cũng rất thưa thớt. Trong năm 2021, số lượng nguồn vốn đầu tư mạo hiểm chủ yếu chảy vào startup thuộc lĩnh vực fintech, proptech, bán lẻ, thương mại điện tử, y tế, giáo dục. Việc thiếu các sáng kiến, ý tưởng và sản phẩm đổi mới sáng tạo từ startup khiến ngành nông nghiệp Việt Nam chưa thể bứt phá.

Nhìn ra thế giới, Israel - quốc gia khởi nghiệp nổi tiếng với những phát kiến về tăng trưởng nông nghiệp, mặc dù điều kiện thổ nhưỡng không mấy màu mỡ. Theo Startup Nation Central, số lượng công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực foodtech tại Israel rất đáng kinh ngạc: 500 startup ở thời điểm hiện tại.

Ngay cả trong đại dịch, 290 triệu USD đã được rót vào các Agri-FoodTech của Israel vào năm 2020, chỉ giảm 50 triệu USD so với năm 2019 là 320 USD của năm 2019. Nguồn vốn đầu tư vào công nghệ nông nghiệp và thực phẩm Israel chủ yếu được chuyển vào các công nghệ như trí tuệ nhân tạo, internet vạn vật và cảm biến, lưu trữ dữ liệu, robot, giải pháp sinh học và công nghệ nước.

Nhờ việc tham gia đông đảo của các startup trong phát triển nông nghiệp công nghệ cao, chỉ trong thời gian ngắn, quốc gia Trung Đông này đã chuyển từ tình trạng thiếu lương thực đến tự túc lương thực, thực phẩm và trở thành một điển hình nông nghiệp của thế giới.

Vì sao startup Việt không mặn mà với nông nghiệp?

Startup trong lĩnh vực nông nghiệp và công nghệ thực phẩm tại Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại. Ảnh: Bambuup.

Startup trong lĩnh vực nông nghiệp và công nghệ thực phẩm tại Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại. Ảnh: Bambuup.

Ông Nhật Nguyễn Co-founder, CEO Otrafy (startup foodtech giành quán quân Cuộc khi Khởi nghiệp Quốc gia 2021 và đại diện Việt Nam tham dự Startup World Cup 2022) chia sẻ, trong hơn 10 năm qua, các nền kinh tế nông nghiệp lớn trên thế giới như Israel, Úc, Ấn Độ, Indonesia, Thái Lan và Hoa Kỳ đã chứng kiến ngày càng nhiều startup hợp tác chặt chẽ với các ông lớn trong ngành sản xuất thực phẩm để thử nghiệm các giải pháp công nghệ sáng tạo. Có những công nghệ thượng nguồn (Upstream) được sử dụng trong trang trại và công nghệ trung nguồn (midstream) nhằm giải quyết nhu cầu của người tiêu dùng về tính minh bạch, truy xuất nguồn gốc và thực phẩm an toàn.

Thế nhưng, ở Việt Nam sử dụng chủ yếu công nghệ ở hạ nguồn (downstream), hướng đến người tiêu dùng cuối cùng của chuỗi cung ứng với giải pháp như quét mã QR sản phẩm. Theo ông Nhật, mặc dù điều này đã đem lại lợi ích cho người tiêu dùng nhưng nó không mang lại nhiều lợi ích cho ngành nông nghiệp Việt Nam nói chung.

“Trong vài năm qua, sự thúc đẩy số hóa chung của Chính phủ đã cho phép nhiều công nghệ tiến lên phần thượng nguồn (upstream) để tăng năng suất cũng như thu thập được nhiều thông tin thị trường hơn. Tuy hầu hết các công nghệ mới đã triển khai thành công ở nước ngoài, nhưng vẫn có khả năng gặp sự cố khi triển khai tại Việt Nam. Ngành nông nghiệp và thực phẩm Việt Nam rất độc đáo vì nó đã từng được hình thành từ nhiều doanh nghiệp nhỏ và lẻ. Khi ngành công nghiệp đang trong quá trình hợp nhất nên sẽ có nhiều cơ hội hơn để tăng trưởng trong thập kỷ tới”, ông Nhật nói.

Ngành nông nghiệp Việt Nam còn manh mún, tư duy sản xuất từ người nông dân cho đến nhiều doanh nghiệp chưa cải thiện, khiến startup chùn chân.

Ông Adam Lyle Co-founder, CEO tại Padang & Co (đơn vị tư vấn chuyển đổi số trong nhiều lĩnh vực, trong đó có nông nghiệp), cũng thừa nhận, ngành nông nghiệp Việt Nam có tiềm năng tăng trưởng rất lớn nhưng phải đối mặt với nhiều thách thức. Để vượt qua những thách thức này, cần có những giải pháp mang tính thân thiện với người nông dân và thân thiện với môi trường.

“Nói phát triển bền vững ngành nông nghiệp không phải là mốt mà là cấp bách. Ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực nông nghiệp là một thành phần quan trọng để thúc đẩy phát triển bền vững, tiết kiệm tài nguyên và chi phí về lâu dài. Điểm khởi đầu cho nông nghiệp kỹ thuật số là hiểu nhu cầu của nông dân và đất đai, chứ không phải công nghệ. Các nhà phát triển giải pháp cần dành nhiều thời gian đến đồng ruộng với nông dân để hiểu nhu cầu, động cơ và các rào cản trong việc tiếp nhận của họ để công nghệ có thể được giới thiệu và sử dụng hiệu quả hơn”, ông Adam Lyle nói.

Cũng theo vị chuyên gia này, một trong những cơ hội đáng chú ý cho startup agri-foodtech ở Việt Nam là việc 1/3 sản lượng cây trồng bị mất trước khi đến các nhà máy chế biến. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự thua lỗ này cũng đồng nghĩa với việc cơ hội khởi nghiệp còn nhiều.

“Chưa bao giờ có thời điểm tốt hơn để tham gia vào agri-foodtech nhưng hãy đảm bảo rằng bạn có sự kiên nhẫn vì kết quả cần có thời gian”, ông Adam Lyle khuyến nghị.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 4 ngày (từ 15-18/4), Ban Hợp tác Quốc tế của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) đồng hành cùng Câu lạc bộ VCB Connect (thuộc HanoiBA), tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tại Quảng Châu (Trung Quốc), và tham dự “Hội chợ Hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc Canton Fair lần thứ 135”.
14 phút
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 18/4, tại TTC Van Phong Bay Resort, Chủ tịch Tập đoàn TTC Đặng Văn Thành đã có buổi chia sẻ với hơn 300 khách mời là doanh nhân, đại diện ngân hàng, trường đại học, các đối tác, khách hàng, thành viên của cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội, các nhà khởi nghiệp trẻ, những người quan tâm đến quản trị - kinh doanh… về kinh nghiệm quản trị và điều hành doanh nghiệp, quản trị thương hiệu.
1 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
3 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh tổng cầu vẫn suy yếu, theo chuyên gia, chính sách vĩ mô thời gian tới cần phải “nhẹ” về tiền tệ và “nặng” về tài khoá, khơi thông lại nguồn lực đầu tư tư nhân trở thành động lực tăng trưởng chính và quan trọng nhất
3 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 17/4, Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng (YBA Đà Nẵng), đã đón tiếp đoàn công tác Thành phố tiêu biểu Goyang (Hàn Quốc), đến thăm, làm việc và ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng về đào tạo và phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp.
20 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhờ những nỗ lực giảm phát thải, tăng trưởng xanh đã giúp nhóm doanh nghiệp này dễ dàng được các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước rót vốn.
23 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm, đầu tư bài bản ở cả mảng phát hành lẫn chấp nhận thanh toán thẻ đã giúp Sacombank tăng trưởng mạnh mẽ số lượng khách hàng thẻ tín dụng, đến nay đã đạt mốc 1 triệu khách hàng.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo chuyên gia, doanh nghiệp logistics phải tìm cách giảm phát thải trong chính hoạt động vận chuyển, vận tải và vận hành để không bị đào thải khỏi các hoạt động thương mại toàn cầu.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do Tạp chí Kinh tế Việt Nam / VnEconomy / Vietnam Economic Times tổ chức từ năm 2001, nhằm ghi nhận các doanh nghiệp FDI có hoạt động sản xuất, kinh doanh ấn tượng và đóng góp tích cực cho địa phương và nền kinh tế quốc gia.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai bên sẽ hỗ trợ doanh nghiệp thành viên tham gia mở rộng thị trường, liên danh liên kết đầu tư, trên cơ sở bình đẳng và lợi ích chung, tuân thủ theo luật pháp và quy định của mỗi bên.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 16/4, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã có buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), về việc phối hợp triển khai các hoạt động hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực KH&CN, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vinschool - Hệ thống giáo dục lớn nhất Việt Nam thuộc Tập đoàn Vingroup - bắt đầu tuyển sinh tại đảo ngọc Phú Quốc và dự kiến khai giảng khóa đầu tiên tại Phú Quốc vào tháng 8/2024. Nằm trong khuôn viên siêu quần thể Phú Quốc United Center, Vinschool Grand World Phú Quốc với đầy đủ các cấp học sẽ là “làn gió mới” đem chương trình giáo dục toàn diện nhất tới Thành phố đảo Ngọc.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tối 14/4, tại Thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bắc Giang đã đón nhận cờ chuyển giao Cụm trưởng Cụm Trung du Bắc bộ năm 2024, từ Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Quảng Ninh.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/4, tại sân bóng đá Ecopark (Hải Dương), Tỉnh đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh phối hợp với Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh và Hội Người khuyết tật tỉnh, tổ chức “Ngày hội thanh niên khuyết tật tỉnh Hải Dương năm 2024”.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, TTC AgriS, ASIF Foundation và Hội LHTN Việt Nam TP.HCM ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác sửa chữa và xây mới 50 công trình cộng đồng trường học đạt chuẩn trên địa bàn TP.HCM và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
3 ngày
Xem thêm