Thứ ba, 16/12/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chạy theo công nghệ tài chính, bất động sản, startup Việt Nam đang bỏ quên nông nghiệp

Huyền Trang
- 17:30, 14/01/2022

(DNTO) - So với lực lượng startup hùng hậu thuộc các lĩnh vực như fintech (công nghệ tài chính), thương mại điện tử hay proptech (công nghệ bất động sản), thì số lượng startup thuộc agri-foodtech (công nghệ trong nông nghiệp và thực phẩm) chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Nông nghiệp là một lĩnh vực tiềm năng nhưng nhiều thách thức đối với các startup Việt. Ảnh: T.L.

Nông nghiệp là một lĩnh vực tiềm năng nhưng nhiều thách thức đối với các startup Việt. Ảnh: T.L.

Kéo startup vào nông nghiệp – câu chuyện từ Israel

Theo Startup Blink (Trung tâm nghiên cứu và lập bản đồ hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu), năm 2021 số lượng startup trong ngành foodtech chiếm 2,8% tổng startup trên thế giới, trong đó, số lượng kì lân (định giá trên 1 tỷ USD) chỉ chiếm 0,3%.

Tại Việt Nam, số lượng startup trong lĩnh vực nông nghiệp và thực phẩm cũng rất thưa thớt. Trong năm 2021, số lượng nguồn vốn đầu tư mạo hiểm chủ yếu chảy vào startup thuộc lĩnh vực fintech, proptech, bán lẻ, thương mại điện tử, y tế, giáo dục. Việc thiếu các sáng kiến, ý tưởng và sản phẩm đổi mới sáng tạo từ startup khiến ngành nông nghiệp Việt Nam chưa thể bứt phá.

Nhìn ra thế giới, Israel - quốc gia khởi nghiệp nổi tiếng với những phát kiến về tăng trưởng nông nghiệp, mặc dù điều kiện thổ nhưỡng không mấy màu mỡ. Theo Startup Nation Central, số lượng công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực foodtech tại Israel rất đáng kinh ngạc: 500 startup ở thời điểm hiện tại.

Ngay cả trong đại dịch, 290 triệu USD đã được rót vào các Agri-FoodTech của Israel vào năm 2020, chỉ giảm 50 triệu USD so với năm 2019 là 320 USD của năm 2019. Nguồn vốn đầu tư vào công nghệ nông nghiệp và thực phẩm Israel chủ yếu được chuyển vào các công nghệ như trí tuệ nhân tạo, internet vạn vật và cảm biến, lưu trữ dữ liệu, robot, giải pháp sinh học và công nghệ nước.

Nhờ việc tham gia đông đảo của các startup trong phát triển nông nghiệp công nghệ cao, chỉ trong thời gian ngắn, quốc gia Trung Đông này đã chuyển từ tình trạng thiếu lương thực đến tự túc lương thực, thực phẩm và trở thành một điển hình nông nghiệp của thế giới.

Vì sao startup Việt không mặn mà với nông nghiệp?

Startup trong lĩnh vực nông nghiệp và công nghệ thực phẩm tại Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại. Ảnh: Bambuup.

Startup trong lĩnh vực nông nghiệp và công nghệ thực phẩm tại Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại. Ảnh: Bambuup.

Ông Nhật Nguyễn Co-founder, CEO Otrafy (startup foodtech giành quán quân Cuộc khi Khởi nghiệp Quốc gia 2021 và đại diện Việt Nam tham dự Startup World Cup 2022) chia sẻ, trong hơn 10 năm qua, các nền kinh tế nông nghiệp lớn trên thế giới như Israel, Úc, Ấn Độ, Indonesia, Thái Lan và Hoa Kỳ đã chứng kiến ngày càng nhiều startup hợp tác chặt chẽ với các ông lớn trong ngành sản xuất thực phẩm để thử nghiệm các giải pháp công nghệ sáng tạo. Có những công nghệ thượng nguồn (Upstream) được sử dụng trong trang trại và công nghệ trung nguồn (midstream) nhằm giải quyết nhu cầu của người tiêu dùng về tính minh bạch, truy xuất nguồn gốc và thực phẩm an toàn.

Thế nhưng, ở Việt Nam sử dụng chủ yếu công nghệ ở hạ nguồn (downstream), hướng đến người tiêu dùng cuối cùng của chuỗi cung ứng với giải pháp như quét mã QR sản phẩm. Theo ông Nhật, mặc dù điều này đã đem lại lợi ích cho người tiêu dùng nhưng nó không mang lại nhiều lợi ích cho ngành nông nghiệp Việt Nam nói chung.

“Trong vài năm qua, sự thúc đẩy số hóa chung của Chính phủ đã cho phép nhiều công nghệ tiến lên phần thượng nguồn (upstream) để tăng năng suất cũng như thu thập được nhiều thông tin thị trường hơn. Tuy hầu hết các công nghệ mới đã triển khai thành công ở nước ngoài, nhưng vẫn có khả năng gặp sự cố khi triển khai tại Việt Nam. Ngành nông nghiệp và thực phẩm Việt Nam rất độc đáo vì nó đã từng được hình thành từ nhiều doanh nghiệp nhỏ và lẻ. Khi ngành công nghiệp đang trong quá trình hợp nhất nên sẽ có nhiều cơ hội hơn để tăng trưởng trong thập kỷ tới”, ông Nhật nói.

Ngành nông nghiệp Việt Nam còn manh mún, tư duy sản xuất từ người nông dân cho đến nhiều doanh nghiệp chưa cải thiện, khiến startup chùn chân.

Ông Adam Lyle Co-founder, CEO tại Padang & Co (đơn vị tư vấn chuyển đổi số trong nhiều lĩnh vực, trong đó có nông nghiệp), cũng thừa nhận, ngành nông nghiệp Việt Nam có tiềm năng tăng trưởng rất lớn nhưng phải đối mặt với nhiều thách thức. Để vượt qua những thách thức này, cần có những giải pháp mang tính thân thiện với người nông dân và thân thiện với môi trường.

“Nói phát triển bền vững ngành nông nghiệp không phải là mốt mà là cấp bách. Ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực nông nghiệp là một thành phần quan trọng để thúc đẩy phát triển bền vững, tiết kiệm tài nguyên và chi phí về lâu dài. Điểm khởi đầu cho nông nghiệp kỹ thuật số là hiểu nhu cầu của nông dân và đất đai, chứ không phải công nghệ. Các nhà phát triển giải pháp cần dành nhiều thời gian đến đồng ruộng với nông dân để hiểu nhu cầu, động cơ và các rào cản trong việc tiếp nhận của họ để công nghệ có thể được giới thiệu và sử dụng hiệu quả hơn”, ông Adam Lyle nói.

Cũng theo vị chuyên gia này, một trong những cơ hội đáng chú ý cho startup agri-foodtech ở Việt Nam là việc 1/3 sản lượng cây trồng bị mất trước khi đến các nhà máy chế biến. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự thua lỗ này cũng đồng nghĩa với việc cơ hội khởi nghiệp còn nhiều.

“Chưa bao giờ có thời điểm tốt hơn để tham gia vào agri-foodtech nhưng hãy đảm bảo rằng bạn có sự kiên nhẫn vì kết quả cần có thời gian”, ông Adam Lyle khuyến nghị.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp giảm dần hàm lượng đường trong các sản phẩm, hướng tới mức 0% ở một số danh mục vào năm 2028, thành phần vẫn đảm bảo dinh dưỡng, năng lượng, vị ngon.
4 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau tái cấu trúc hệ sinh thái cũ, doanh nhân Mai Văn Sỹ đang đưa VIJA TECH hướng tới chuẩn hóa chuỗi cung ứng thép và phát triển nhà xưởng theo tiêu chuẩn quốc tế, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của dòng vốn FDI.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhằm cụ thể hóa mục tiêu liên kết vùng và tạo ra hệ sinh thái kinh doanh bền vững tại các địa phương trọng điểm, ngày 12/ 12, Hội Doanh nhân Sài Gòn (DNSG) đã chính thức công bố quyết định thành lập và ra mắt Chi hội Doanh nhân Tân Bình.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vinh danh "TOP 100 doanh nghiệp phát triển bền vững (CSI) tại Việt Nam năm 2025" thuộc Chương trình Đánh giá, Công bố Doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam 2025 (CSI 2025), một phần thưởng xứng đáng ghi nhận nỗ lực của 100 doanh nghiệp Việt Nam trên hành trình phát triển bền vững.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sacombank vừa được Tổ chức thẻ quốc tế Mastercard vinh danh liên tiếp với ba giải thưởng quan trọng, ghi nhận những nỗ lực bền bỉ và thành tựu nổi bật của ngân hàng trên hành trình thúc đẩy thanh toán không tiền mặt, tối ưu hóa danh mục thẻ và đồng hành cùng chiến lược phát triển giao thông công cộng của TP.HCM.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Động cơ mạnh, chi phí thấp, trạm sạc dễ tìm là ba yếu tố được chủ xe VinFast VF 8 nhắc đến nhiều nhất khi nói về mẫu SUV điện đang trở thành lựa chọn “mê rồi khó bỏ”.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Là sân đầu tiên tại châu Á mà mỗi hố đều được lấy cảm hứng từ một mẫu thiết kế kinh điển của thời kỳ “hoàng kim golf”, Sunrise Course tại Vinhomes Green Paradise sẽ góp phần củng cố hình ảnh Việt Nam trên bản đồ golf thế giới, đồng thời cho thấy quốc gia đã sẵn sàng cạnh tranh với những điểm đến golf-nghỉ dưỡng hàng đầu. Cần Giờ, vì thế, sẽ trở thành một “điểm phải đến” trong hành trình khám phá mới của du khách quốc tế”.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tác phẩm mang tên “Vòng tuần hoàn hướng đến tương lai xanh” từ 100.000 chai Coca-Cola làm hoàn toàn bằng nhựa tái chế (rPET) (ngoại trừ nhãn và nắp chai) vừa được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) chứng nhận kỷ lục Việt Nam, đánh dấu một mốc son mới trên hành trình phát triển bền vững của thương hiệu đồ uống Coca-Cola.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vinamilk khẳng định vị thế tiên phong với loạt giải thưởng quan trọng về phát triển bền vững và quản trị doanh nghiệp năm 2025. Từ Cuộc bình chọn Doanh nghiệp Niêm yết (VLCA) 2025 đến Lễ công bố Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam (CSI) 2025, doanh nghiệp liên tục được ghi nhận ở nhiều hạng mục cốt lõi, phản ánh chiến lược ESG được triển khai một cách thực chất và gắn liền với năng lực cạnh tranh dài hạn.
6 ngày
Công nghệ Số hóa
Sáng nay (10/12), Trung tâm ươm tạo Dự án Khởi nghiệp (YESI) thuộc hệ sinh thái Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ, Viện Nghiên cứu và Quản trị Real Coach (Realcoach) và Quỹ khởi nghiệp sáng tạo Wikex Fund đã tiến hành ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược, với kỳ vọng đồng hành cùng các doanh nghiệp Việt Nam trên hành trình phát triển bền vững.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Graphene, “siêu vật liệu” từng đoạt giải Nobel 2010, đang âm thầm thực hiện một cuộc cách mạng trong ngành dệt may toàn cầu. Từ phòng thí nghiệm bước ra đời thực, vải Graphene cho thấy những khả năng giúp điều hòa thân nhiệt và hỗ trợ trị liệu đáng kinh ngạc cho con người.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Bà Nguyễn Thị Huyền Thương, Tổng Giám đốc Tập đoàn Nagakawa, vừa được vinh danh Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 – giải thưởng thuộc hệ thống Sao Đỏ do Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam bình chọn, ghi nhận doanh nhân trẻ có đóng góp nổi bật cho nền kinh tế Việt Nam.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
An Cường đang khẳng định vị thế dẫn đầu ngành vật liệu gỗ công nghiệp Việt Nam không chỉ về quy mô sản xuất mà còn trong việc áp dụng toàn diện mô hình ESG (Environmental - Social - Governance), hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty Cổ phần Thương mại Trung Thành hoạt động nhiều năm trong lĩnh vực logistics, nhập khẩu phân phối các dòng cây cảnh cao cấp có nguồn gốc từ Nhật Bản và cây xanh công trình, cây đường phố chính ngạch.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhỏ gọn để đi phố, mạnh mẽ để leo dốc, tiết kiệm để dùng hằng ngày và đủ tiện nghi để làm “văn phòng di động” là những đánh giá của người dùng về VinFast VF 3.
1 tuần
Xem thêm