Thứ năm, 20/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cuộc chiến thương mại điện tử cuối năm: Chờ đợi màn ‘đảo ngôi’ khốc liệt

Huyền Trang
- 15:00, 16/11/2021

(DNTO) - Màn “đổi ngôi” giữa Lazada và Tiki trong quý 2 vừa qua đã thổi bùng cuộc chiến thương mại điện tử vốn đã gay go và khốc liệt. Trong dịp kích cầu mua sắm cuối năm, cuộc chạy giữa các sàn ngày càng gấp rút.

Thương mại điện tử là một thị trường tiềm năng nhưng cũng vô cùng khốc liệt đối với các doanh nghiệp tham gia. Ảnh: T.L.

Thương mại điện tử là một thị trường tiềm năng nhưng cũng vô cùng khốc liệt đối với các doanh nghiệp tham gia. Ảnh: T.L.

Xếp hạng nhóm “Big 4” các sàn thương mại điện tử nổi bật ở Việt Nam gồm Lazada, Tiki, Shopee và Sendo của iprice đã chứng kiến màn đổi ngôi ngoạn mục vào quý II vừa qua, khi Lazada vượt mặt Tiki để vươn lên hạng 2 sau nhiều quý bị các đối thủ qua mặt.

Thế nhưng, so với Shopee đang giữ ngôi vương với 73 triệu lượt truy cập trong quý 2/2021, thì Lazada với 20,4 triệu lượt, vẫn còn khoảng cách khá xa.

Giai đoạn 2017-2018, Lazada cũng đã từng là sàn thương mại điện tử có lượt truy cập đứng đầu Việt Nam, nhưng đến quý 3/2018, sàn này đành ngậm ngùi nhường lại vị trí số 1 cho Shopee. Và kể màn đảo ngôi ngoạn mục đó, đã 12 quý liên tiếp, Shopee không những không cho ai cướp ngôi của mình mà ngày càng bỏ lại các đối thủ ở khoảng cách khá xa.

Thương mại điện tử dù được đánh giá là thị trường tiềm năng nhưng cũng là nơi chứng kiến cuộc chiến cạnh tranh khốc liệt của các doanh nghiệp, nhất là vào dịp cao điểm mua sắm cuối năm.

Dự đoán sau thời gian giãn cách kéo dài, người tiêu dùng năm nay sẽ có xu hướng mua sắm Tết sớm hơn thường lệ, có thể bắt đầu từ cuối tháng 11, đầu tháng 12, Lazada đang tốc lực chuẩn bị đón đầu dịp này.

Ông Vũ Đức Thịnh, Tổng Giám đốc Lazada Logistics Việt Nam cho biết, để có thêm nhà bán hàng, người bán hàng và giúp khách hàng có thêm trải nghiệm tốt nhất, bản thân Lazada liên tục cải tiến trong vận hành, dựa trên chiến lược "3 Dễ dàng":

Dễ dàng mua sắm: mở rộng nguồn cung, đa dạng hàng hóa và ngành hàng để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng và mở rộng nhiều hoạt động giải trí, tương tác với người mua hàng.

Dễ dàng kinh doanh: tinh giản quy trình đăng kí bán hàng, rút ngắn thời gian cho doanh nghiệp, nhà bán hàng lên sàn, từ 2 tuần xuống còn 3 giờ. Ngoài ra duy trì hoạt động hỗ trợ, kích cầu giúp đối tác bán hàng kinh doanh thuận lợi.

Dễ dàng vận chuyển: đầu tư bài bản vào hệ thống hạ tầng logistics nên hiện tại Lazada có khả năng vận chuyển 80% sản lượng đơn hàng của mình, rút ngắn thời gian vận chuyển. Điều này giúp Lazada chủ động, linh động hơn trong việc điều chỉnh phương án vận hành, thích ứng quy định của nhà nước, tự chủ động giữ an toàn cho nhân viên, nhà bán hàng và người mua hàng.

Các sàn thương mại điện tử đều đang gấp rút chuẩn bị nguồn cung hàng hóa phục vụ cho dịp mua sắm lớn nhất trong năm. Ảnh: T.L.

Các sàn thương mại điện tử đều đang gấp rút chuẩn bị nguồn cung hàng hóa phục vụ cho dịp mua sắm lớn nhất trong năm. Ảnh: T.L.

Phía Shopee cũng xác định lễ hội mua sắm cuối năm của sàn thương mại điện tử là dịp để kích cầu mua sắm sau thời gian dài giãn cách, vì vậy, sàn này cho biết đang đẩy mạnh việc liên kết với nhiều thương hiệu, nhãn hàng nổi tiếng tham gia các chương trình khuyến mại cuối năm.

Cụ thể, chương trình khuyến mại Tết Shopee sẽ diễn ra từ ngày 4/1 tới hết ngày 27/1 với nhiều ưu đãi đa dạng và chính sách miễn phí vận chuyển như Tết Sale 50%, Tết Tươm Tất, Tết Flashsale, Tết Công nghệ, Tết Thời trang, Tết Mẹ và Bé, Siêu hội hàng Quốc tế, Tết Thương hiệu….

Tiki hiện đã chuẩn bị nguồn hàng hóa gấp 2 lần để phục vụ nhu cầu mua sắm tăng cao dịp cuối năm. Doanh nghiệp cũng hướng đến mục tiêu tự động hóa 50% chuỗi hệ thống trung tâm vận hành và kho bãi, đồng thời xây dựng hệ sinh thái cung cấp đa dạng các sản phẩm bảo hiểm, dịch vụ hỗ trợ tài chính cho khách hàng.

Bên cạnh đa dạng hóa nguồn cung hàng hóa, Sendo vừa có cú bắt tay hợp tác chiến lược với ví điện tử SmartPay nhằm thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, với mức ưu đãi khủng lên tới 1 triệu đồng cho mùa mua sắm cuối năm. 

Thế nhưng, cuộc đua của các đại gia thương mại điện tử luôn được mệnh danh là cuộc đua đốt tiền để kéo người dùng.

Song hành với ngôi vương thì khoản lỗ của Sea, công ty mẹ của Shopee cũng liên tục tăng, lên mức 1,61 tỷ USD vào tháng 3/2021, trong đó, khoản lỗ đến từ thương mại điện tử chiếm 80%, khoảng 1,44 tỷ USD.

Từ năm 2016-2019, Tiki cũng liên tục chìm trong thua lỗ với mức lỗ luỹ kế lên đến 3.100 tỷ đồng. Sendo cũng có khoản lỗ 1.587 tỷ đồng năm 2019 và Lazada cũng không khá hơn.

Tuy vậy, một chuyên gia trong ngành cho biết, mặc dù thua lỗ nặng nề nhưng các công ty thương mại điện tử vẫn được các nhà đầu tư ưu ái để rót tiền bởi thắng lợi của họ không phải nằm ở doanh thu, mà nằm ở số lượng người dùng. Vì vậy, các sàn không ngại chi mạnh tay cho những chiến lược chạy đua dài hơi và tốn kém, để tranh giành miếng bánh có trị giá 52 tỷ USD vào năm 2025.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Chỉ trong 3 ngày đêm, mưa lũ ở Khánh Hòa đã khiến 10 người chết, 2 người mất tích và 19 người bị thương. Chính phủ đã kịp thời cứu trợ 50 tỷ đồng.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Tổng thống Mỹ, Donald Trump đã thông báo hủy bỏ thuế quan đối ứng đối với thịt bò, cà phê, trái cây nhiệt đới và nhiều loại hàng hóa khác, một động thái bất ngờ trong bối cảnh chính quyền ông đang chịu áp lực ngày càng tăng từ lo ngại kinh tế, dẫn đến ảnh hưởng chính trị.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Dự thảo Báo cáo Chính trị Đại hội XIV khẳng định kinh tế tư nhân là “động lực quan trọng nhất” của nền kinh tế. Đây là một tư duy đột phá mang tính lịch sử. Để hiện thực hóa chủ trương này, cần tập trung vào bốn đột phá về thể chế để gỡ bỏ các rào cản cuối cùng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Mặc dù đây là vấn đề nội bộ của Chính phủ Mỹ, kinh tế Việt Nam không thể tránh khỏi ảnh hưởng do nước này là thị trường xuất khẩu lớn nhất.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khẩu hiệu hành động "Doanh nhân trẻ Việt Nam - Tiên phong đổi mới - Kiến tạo giá trị - Vững bước vào kỷ nguyên mới - Góp phần xây dựng đất nước phát triển, giàu mạnh, phồn vinh, hạnh phúc" không chỉ là một thông điệp. Đây được xem là sứ mệnh, là cam kết hành động của thế hệ doanh nhân trẻ trong nhiệm kỳ VIII - một nhiệm kỳ được kỳ vọng sẽ mở ra trong bối cảnh đặc biệt thuận lợi.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Tranh chấp của các nhà sản xuất chip Trung Quốc tại Hà Lan đã bộc lộ những lỗ hổng trong chuỗi cung ứng tại châu Âu, khiến các nhà sản xuất ô tô trên toàn cầu phải khẩn trương tìm kiếm nguồn cung ứng thay thế và thành lập các nhóm đặc trách để duy trì sản xuất.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện trong 10 tháng đầu năm nay đạt trên 21 tỷ USD, cao nhất của 10 tháng trong 5 năm qua, trong đó dẫn đầu là ngành công nghệ chế biến, chế tạo chiếm 83%, theo sau là hoạt động kinh doanh bất động sản với 7%.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau khi giảm tới 70 điểm trong ba phiên liên tiếp, thị trường bất ngờ bật tăng gần 35 điểm trong phiên giao dịch chiều nay, ngày 14/11. Nhóm chứng khoán bất ngờ tăng mạnh với đồng loạt cổ phiếu tím sàn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Hàn Quốc Lee Jae Myung đã đạt được thỏa thuận chi tiết về gói đầu tư 350 tỷ USD của Seoul vào Washington, mở đường cho việc giảm thuế quan đối với hàng hóa Hàn Quốc.
3 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ai cũng biết sản xuất, buôn bán hàng giả là hành vi vi phạm pháp luật và đi ngược lại với các nguyên tắc đạo đức của doanh nhân. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn doanh nhân: "Làm giàu không chỉ vì mình mà còn vì dân, vì nước".
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Trong Dự thảo Báo cáo Tổng kết 40 năm Đổi mới đang được lấy ý kiến Nhân dân, cụm từ “kinh tế tư nhân” (KTTN) được nhắc đến 12 lần. Con số này không chỉ là một thống kê tần suất. Nó là sự kết tinh của một cuộc cách mạng sâu sắc về tư duy lý luận, một hành trình 40 năm đầy thăng trầm của khu vực kinh tế này, và với hy vọng lớn hơn trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
1 tháng
Thời sự - Chính trị
Việc rút lui này đang định hình lại dòng chảy đầu tư và thương mại toàn cầu, với những tác động rõ rệt đến nhiều ngành công nghiệp, từ công nghệ cao đến sản xuất truyền thống, trong đó Việt Nam nổi lên như một mắt xích thay thế chiến lược.
1 tháng
Thời sự - Chính trị
"Tổ Quốc trong tim: The Concert Film" ra rạp từ hôm nay, 17/10 với các suất chiếu giới hạn với giá vé cố định 65.000 đồng. Toàn bộ lợi nhuận bán vé sẽ được chuyển tới Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.
1 tháng
Thời sự - Chính trị
Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội XIV của Đảng, với việc khẳng định “kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất”, không chỉ là một sự thay đổi câu chữ mà là bước tiến đột phá trong tư duy, hứa hẹn mở ra một chương mới cho sự phát triển của đất nước trong kỷ nguyên vươn mình.
1 tháng
Xem thêm