Thứ sáu, 26/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cuộc chiến thương mại điện tử cuối năm: Chờ đợi màn ‘đảo ngôi’ khốc liệt

Huyền Trang
- 15:00, 16/11/2021

(DNTO) - Màn “đổi ngôi” giữa Lazada và Tiki trong quý 2 vừa qua đã thổi bùng cuộc chiến thương mại điện tử vốn đã gay go và khốc liệt. Trong dịp kích cầu mua sắm cuối năm, cuộc chạy giữa các sàn ngày càng gấp rút.

Thương mại điện tử là một thị trường tiềm năng nhưng cũng vô cùng khốc liệt đối với các doanh nghiệp tham gia. Ảnh: T.L.

Thương mại điện tử là một thị trường tiềm năng nhưng cũng vô cùng khốc liệt đối với các doanh nghiệp tham gia. Ảnh: T.L.

Xếp hạng nhóm “Big 4” các sàn thương mại điện tử nổi bật ở Việt Nam gồm Lazada, Tiki, Shopee và Sendo của iprice đã chứng kiến màn đổi ngôi ngoạn mục vào quý II vừa qua, khi Lazada vượt mặt Tiki để vươn lên hạng 2 sau nhiều quý bị các đối thủ qua mặt.

Thế nhưng, so với Shopee đang giữ ngôi vương với 73 triệu lượt truy cập trong quý 2/2021, thì Lazada với 20,4 triệu lượt, vẫn còn khoảng cách khá xa.

Giai đoạn 2017-2018, Lazada cũng đã từng là sàn thương mại điện tử có lượt truy cập đứng đầu Việt Nam, nhưng đến quý 3/2018, sàn này đành ngậm ngùi nhường lại vị trí số 1 cho Shopee. Và kể màn đảo ngôi ngoạn mục đó, đã 12 quý liên tiếp, Shopee không những không cho ai cướp ngôi của mình mà ngày càng bỏ lại các đối thủ ở khoảng cách khá xa.

Thương mại điện tử dù được đánh giá là thị trường tiềm năng nhưng cũng là nơi chứng kiến cuộc chiến cạnh tranh khốc liệt của các doanh nghiệp, nhất là vào dịp cao điểm mua sắm cuối năm.

Dự đoán sau thời gian giãn cách kéo dài, người tiêu dùng năm nay sẽ có xu hướng mua sắm Tết sớm hơn thường lệ, có thể bắt đầu từ cuối tháng 11, đầu tháng 12, Lazada đang tốc lực chuẩn bị đón đầu dịp này.

Ông Vũ Đức Thịnh, Tổng Giám đốc Lazada Logistics Việt Nam cho biết, để có thêm nhà bán hàng, người bán hàng và giúp khách hàng có thêm trải nghiệm tốt nhất, bản thân Lazada liên tục cải tiến trong vận hành, dựa trên chiến lược "3 Dễ dàng":

Dễ dàng mua sắm: mở rộng nguồn cung, đa dạng hàng hóa và ngành hàng để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng và mở rộng nhiều hoạt động giải trí, tương tác với người mua hàng.

Dễ dàng kinh doanh: tinh giản quy trình đăng kí bán hàng, rút ngắn thời gian cho doanh nghiệp, nhà bán hàng lên sàn, từ 2 tuần xuống còn 3 giờ. Ngoài ra duy trì hoạt động hỗ trợ, kích cầu giúp đối tác bán hàng kinh doanh thuận lợi.

Dễ dàng vận chuyển: đầu tư bài bản vào hệ thống hạ tầng logistics nên hiện tại Lazada có khả năng vận chuyển 80% sản lượng đơn hàng của mình, rút ngắn thời gian vận chuyển. Điều này giúp Lazada chủ động, linh động hơn trong việc điều chỉnh phương án vận hành, thích ứng quy định của nhà nước, tự chủ động giữ an toàn cho nhân viên, nhà bán hàng và người mua hàng.

Các sàn thương mại điện tử đều đang gấp rút chuẩn bị nguồn cung hàng hóa phục vụ cho dịp mua sắm lớn nhất trong năm. Ảnh: T.L.

Các sàn thương mại điện tử đều đang gấp rút chuẩn bị nguồn cung hàng hóa phục vụ cho dịp mua sắm lớn nhất trong năm. Ảnh: T.L.

Phía Shopee cũng xác định lễ hội mua sắm cuối năm của sàn thương mại điện tử là dịp để kích cầu mua sắm sau thời gian dài giãn cách, vì vậy, sàn này cho biết đang đẩy mạnh việc liên kết với nhiều thương hiệu, nhãn hàng nổi tiếng tham gia các chương trình khuyến mại cuối năm.

Cụ thể, chương trình khuyến mại Tết Shopee sẽ diễn ra từ ngày 4/1 tới hết ngày 27/1 với nhiều ưu đãi đa dạng và chính sách miễn phí vận chuyển như Tết Sale 50%, Tết Tươm Tất, Tết Flashsale, Tết Công nghệ, Tết Thời trang, Tết Mẹ và Bé, Siêu hội hàng Quốc tế, Tết Thương hiệu….

Tiki hiện đã chuẩn bị nguồn hàng hóa gấp 2 lần để phục vụ nhu cầu mua sắm tăng cao dịp cuối năm. Doanh nghiệp cũng hướng đến mục tiêu tự động hóa 50% chuỗi hệ thống trung tâm vận hành và kho bãi, đồng thời xây dựng hệ sinh thái cung cấp đa dạng các sản phẩm bảo hiểm, dịch vụ hỗ trợ tài chính cho khách hàng.

Bên cạnh đa dạng hóa nguồn cung hàng hóa, Sendo vừa có cú bắt tay hợp tác chiến lược với ví điện tử SmartPay nhằm thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, với mức ưu đãi khủng lên tới 1 triệu đồng cho mùa mua sắm cuối năm. 

Thế nhưng, cuộc đua của các đại gia thương mại điện tử luôn được mệnh danh là cuộc đua đốt tiền để kéo người dùng.

Song hành với ngôi vương thì khoản lỗ của Sea, công ty mẹ của Shopee cũng liên tục tăng, lên mức 1,61 tỷ USD vào tháng 3/2021, trong đó, khoản lỗ đến từ thương mại điện tử chiếm 80%, khoảng 1,44 tỷ USD.

Từ năm 2016-2019, Tiki cũng liên tục chìm trong thua lỗ với mức lỗ luỹ kế lên đến 3.100 tỷ đồng. Sendo cũng có khoản lỗ 1.587 tỷ đồng năm 2019 và Lazada cũng không khá hơn.

Tuy vậy, một chuyên gia trong ngành cho biết, mặc dù thua lỗ nặng nề nhưng các công ty thương mại điện tử vẫn được các nhà đầu tư ưu ái để rót tiền bởi thắng lợi của họ không phải nằm ở doanh thu, mà nằm ở số lượng người dùng. Vì vậy, các sàn không ngại chi mạnh tay cho những chiến lược chạy đua dài hơi và tốn kém, để tranh giành miếng bánh có trị giá 52 tỷ USD vào năm 2025.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
38 nghìn tỷ đô la mỗi năm - là cái giá mà nền kinh tế thế giới phải trả dưới tác động của biến đổi khí hậu, tính đến 2049.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Giống như các phương tiện di chuyển khác, mức tiêu hao năng lượng của xe điện phụ thuộc vào tốc độ lái xe, nhiệt độ môi trường, thói quen lái, tải trọng trên xe… khiến quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy có sự chênh lệch ít nhiều so với con số các nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, nếu chọn thương hiệu xe tốt và có cách sử dụng phù hợp, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển được quãng đường xa hơn tiêu chuẩn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Đây là một nỗ lực mới giữa các quốc gia Đông Nam Á để cùng nhau tích hợp mạng lưới thanh toán xuyên biên giới, vốn vô cùng quan trọng cho tăng trưởng kinh tế trong vùng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Sinh viên tốt nghiệp Nhật Bản đang rời bỏ con đường sự nghiệp truyền thống và tìm đến cơ hội khởi nghiệp.
2 tuần
Xem thêm