Thứ sáu, 22/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nghiệp Việt làm ăn ra sao trên Alibaba và Amazon?

Huyền Trang
- 15:30, 11/11/2021

(DNTO) - “Có hơn 60.000 sản phẩm đồ uống Việt Nam đang được bán trên Alibaba. Bạn nghĩ bấy nhiêu đã nhiều chưa, đối với tôi thì không vì sản phẩm của Việt Nam còn rất phong phú để giới thiệu ra quốc tế”, Giám đốc châu Á -Thái Bình Dương Alibaba.com nhấn mạnh đến cơ hội rất lớn cho doanh nghiệp Việt tại sân chơi này.

Hiện đã có 2.000 nhà bán hàng Việt Nam tham gia bán hàng xuyên biên giới trên Alibaba. Ảnh: T.L.

Hiện đã có 2.000 nhà bán hàng Việt Nam tham gia bán hàng xuyên biên giới trên Alibaba. Ảnh: T.L.

Theo công bố từ Bộ Công thương, doanh thu thương mại điện tử B2C toàn cầu năm 2023 dự kiến đạt 2.883 tỷ USD, Việt Nam lại nằm trong số các quốc gia có tốc độ phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới nhanh nhất thế giới, vì vậy, cơ hội cho doanh nghiệp Việt rất lớn.

Nhiều doanh nghiệp đã tận dụng sự bùng nổ thương mại điện tử trong đại dịch Covid-19 để mở rộng thị trường quốc tế, duy trì sản xuất, kinh doanh và hoạt động xuất khẩu.

Tân Đỗ Refreshing Water, doanh nghiệp trong lĩnh vực nước giải khát cho biết, để thực hiện mục tiêu mở rộng thị trường đến hơn 30 quốc gia trên thế giới, Tân Đỗ lựa chọn hình thức xuất khẩu qua thương mại điện tử xuyên biên giới, và Alibaba là nền tảng mà doanh nghiệp này lựa chọn. 

"Chỉ sau 3 tháng sử dụng công cụ tiếp thị thông minh trên nền tảng thương mại điện tử, chúng tôi đã tăng gấp đôi lượng đơn hàng xuất khẩu, từ 20-46 đơn. Ngay cả trong đại dịch Covid-19, Tân Đỗ cũng tiếp cận 22 khách hàng tiềm năng, giúp doanh nghiệp duy trì hoạt động trong đại dịch và nhanh chóng mở rộng thị trường", bà Phạm Thị Diệu, CEO Tân Đỗ chia sẻ. 

Thương mại điện tử xuyên biên giới cũng được Công ty TNHH Sản xuất Thương mại XNK Kim Cương Xanh (Kim Cương Xanh) lựa chọn để xuất khẩu cà phê rang xay. Bà Đoàn Trần Thùy Linh, CEO của Kim Cương Xanh cho biết, trong đợt giãn cách xã hội đầu tiên của dịch Covid-19, mọi hoạt động kinh doanh đều ngừng trệ, doanh thu mảng cung ứng cà phê của công ty gần như bằng 0. Tuy nhiên, nhờ có mảng bán lẻ online mà doanh nghiệp vẫn tiếp tục tồn tại.

“Từ bán lẻ online, chúng tôi tìm hiểu sang xuất khẩu online khi nhận thấy sản phẩm được phân phối trên các website thương mại điện tử không bị giới hạn về thời gian, không gian, hàng hóa lưu kho tập trung, dữ liệu bán hàng được cập nhật nhanh chóng, vốn đầu tư thấp hơn và quy mô kinh doanh dễ tăng trưởng hơn kinh doanh truyền thống”, bà Linh cho hay.

Nhờ vậy, chỉ sau 2 năm tiếp cận với xuất khẩu online, Kim Cương Xanh đã đưa được sản phẩm cà phê rang xay sang Thái Lan và Malaysia, hai thị trường có độ cạnh tranh rất cao trong ngành này, và hiện sản phẩm của công ty này đã tiếp cận với thị trường Nam Mỹ.

Đứng trên vai các gã khổng lồ thương mại điện tử giúp doanh nghiệp Việt xuất khẩu thuận lợi trong bối cảnh dịch bệnh. Ảnh: T.L.

Đứng trên vai các gã khổng lồ thương mại điện tử giúp doanh nghiệp Việt xuất khẩu thuận lợi trong bối cảnh dịch bệnh. Ảnh: T.L.

Số liệu từ những “ông lớn” thương mại điện tử xuyên biên giới đã ghi nhận sự tham gia ngày càng đông đảo của các nhà bán hàng Việt Nam.

Theo Amazon Gloabal Selling Việt Nam, các nhà bán hàng Việt Nam trên sàn thương mại điện tử này đã thu về trên 1 triệu USD doanh thu trong năm 2020, tăng gấp 3 lần so với năm 2019.

Gã khổng lồ Alibaba cũng cho biết, tính đến tháng 7/2021, đã có gần 2.000 nhà cung cấp từ Việt Nam tham gia xuất khẩu toàn cầu trên sàn này. Trong đó, 10 ngành hàng xuất khẩu nổi bật của Việt Nam trên Alibaba gồm thực phẩm và đồ uống, hóa mỹ phẩm, nông sản, nhà cửa và vườn tược, vật liệu xây dựng và bất động sản, quần áo, quà tặng, nội thất, in ấn và đóng gói. 10 quốc gia nhập khẩu hàng Việt Nam nhiều nhất trên sàn thương mại điện tử Alibaba gồm Mỹ, Ấn Độ, Anh, Úc, Canada, Nga, Mexico, Brazil, Đức, Pháp.

Ông Stephen Kuo, Giám đốc châu Á - Thái Bình Dương Alibaba.com cho biết, trong đại dịch Covid- 19, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa không mất đi mà chỉ dịch chuyển từ môi trường trực tiếp sang trực tuyến. Trong khi đó, Việt Nam là một thị trường năng động, đang vươn mình trở thành công xưởng sản xuất trên thế giới, vì vậy cơ hội xuất khẩu qua thương mại điện tử xuyên biên giới là rất lớn.

“Có hơn 60.000 thực phẩm đồ uống của Việt Nam đang được đăng tải trên Alibaba. Bạn nghĩ bấy nhiêu đã nhiều chưa, đối với tôi thì không vì sản phẩm của Việt Nam còn rất phong phú để giới thiệu ra quốc tế. Đặc biệt, Việt Nam hiện nay đang tham gia nhiều FTA thế hệ mới, vì vậy, đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt kết hợp với Alibaba đưa sản phẩm ra toàn cầu”, ông Kuo nói.

Tuy nhiên, vị CEO của Kim Cương Xanh cũng thừa nhận rằng không chỉ đơn giản là đăng sản phẩm lên là có thể bán, sẽ có nhiều khó khăn trong những ngày đầu buộc các doanh nghiệp phải chú trọng đến việc nghiên cứu thị trường và đối thủ, cập nhật xu hướng trong ngành hàng.

“Lúc trước, tôi cứ nghĩ rằng với một sản phẩm truyền thống như cà phê thì rất khó để đi theo xu hướng, nhưng khi khách hàng tại châu Mỹ, châu Âu yêu cầu rằng họ muốn có những sản phẩm phục vụ cho dịp Giáng sinh thì tôi mới chợt nhận ra bản thân sản phẩm của mình phải đầu tư nghiên cứu thị trường và cập nhật xu hướng mới. Điều này doanh nghiệp có thể làm được, quan trọng là thay đổi tư duy”, bà Linh nói.

Để hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xúc tiến thương mại, xuất khẩu online, bà Nguyễn Thị Minh Thúy, Giám đốc Trung tâm Ứng dụng Công nghệ thông tin, Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công thương) cho biết, trong Đề án Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số mà Bộ Công thương đang trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, thì hệ sinh thái xúc tiến thương mại số với việc tích hợp nền tảng, dịch vụ số liên quan đến xúc tiến thương mại là một trụ cột chính mà bộ đã, đang tiến hành triển khai.

“Các dữ liệu về xúc tiến thương mại sẽ được tập hợp trong một nền tảng để chia sẻ cho các tổ chức, doanh nghiệp sử dụng, phục vụ trực tiếp hoạt động sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu”, bà Thúy cho hay.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thu thuế với các doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng tại Việt Nam.
3 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong giai đoạn cuối năm với nhiều biến động của thị trường quốc tế, đặc biệt kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ tạo ra những ảnh hưởng nhất định tới doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp phải có chiến lược xây dựng thương hiệu dài hơi, bền bỉ nếu muốn người tiêu dùng quốc tế nhớ đến mình.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Là một trong những hoạt động thường niên của Hội DNT Việt Nam, chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2024 được tổ chức tại thành phố Pleiku (Gia Lai) trong 2 ngày (15-16/11) đã đem lại những thông tin thiết thực, bổ ích, góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ văn phòng Hội.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, hơn 11.000 vỏ hộp sữa đã được mang đến khu vực trải nghiệm của Vinamilk để tái chế. Người tham gia nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Triển lãm quốc tế về giải pháp nội thất thông minh (SFS Vietnam 2024) diễn ra tại WTC EXPO Bình Dương từ ngày 27 - 30/11 với mục đích xúc tiến thương mại và góp phần vào công cuộc phát triển ngành gỗ Việt Nam.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Đã có những lúc, tôi muốn bỏ cuộc giữa chừng. Tôi từng có ý định mua vé máy bay để về trước”, chị Lương Thị Hương, một trong hai thành viên nữ của đoàn xe điện VinFast VF 8 chinh phục Tây Tạng chia sẻ. Nhưng cuối cùng, tất cả đều hoàn thành hành trình hơn 10.000 km và chứng minh xe điện Việt có thể đi bất cứ đâu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/11, Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh (YBA HCM) đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ Doanh nhân và Sự kiện cưới. Đây là câu lạc bộ thứ 11 trực thuộc YBA HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chọn ngân hàng để mở tài khoản được ví như chọn “người bạn đồng hành” cùng các hoạt động tài chính, do đó doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hối hả từng ngày để chuẩn bị cho dịp khai trương, Trung tâm Thương mại Satra Võ Văn Kiệt (Q.6) đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên đại lộ Võ Văn Kiệt. Với mô hình one-stop shopping, nơi đây hứa hẹn mang đến trải nghiệm mua sắm và giải trí hoàn hảo, đồng thời gia tăng tiện ích cho mọi khách hàng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 10/11, 568 em học sinh tại huyện Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre vui mừng được đón nhận học bổng từ Tập đoàn TTC.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do tổ chức Trinity Quốc tế 2024 trao tại diễn đàn Trinity 2024. Trinity 2024 là diễn đàn thương mại bán lẻ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hàng không, thu hút hơn 400 lãnh đạo cấp cao và chuyên gia toàn cầu của hơn 80 doanh nghiệp đến từ 30 quốc gia trên thế giới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quản lý dịch hại tổng hợp trên cây trồng (IPM) là biện pháp phòng trừ sâu bệnh mới được người dân trên địa bàn tỉnh Sơn La áp dụng, giúp giảm chi phí sản xuất, giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo sức khỏe người lao động, nâng cao năng suất, chất lượng, tăng lợi nhuận trên một đơn vị canh tác.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, mỗi doanh nghiệp cần trở thành một đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan tỏa “sức mạnh mềm” của văn hóa Việt Nam.
1 tuần
Xem thêm