Thứ năm, 25/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nghiệp Việt làm ăn ra sao trên Alibaba và Amazon?

Huyền Trang
- 15:30, 11/11/2021

(DNTO) - “Có hơn 60.000 sản phẩm đồ uống Việt Nam đang được bán trên Alibaba. Bạn nghĩ bấy nhiêu đã nhiều chưa, đối với tôi thì không vì sản phẩm của Việt Nam còn rất phong phú để giới thiệu ra quốc tế”, Giám đốc châu Á -Thái Bình Dương Alibaba.com nhấn mạnh đến cơ hội rất lớn cho doanh nghiệp Việt tại sân chơi này.

Hiện đã có 2.000 nhà bán hàng Việt Nam tham gia bán hàng xuyên biên giới trên Alibaba. Ảnh: T.L.

Hiện đã có 2.000 nhà bán hàng Việt Nam tham gia bán hàng xuyên biên giới trên Alibaba. Ảnh: T.L.

Theo công bố từ Bộ Công thương, doanh thu thương mại điện tử B2C toàn cầu năm 2023 dự kiến đạt 2.883 tỷ USD, Việt Nam lại nằm trong số các quốc gia có tốc độ phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới nhanh nhất thế giới, vì vậy, cơ hội cho doanh nghiệp Việt rất lớn.

Nhiều doanh nghiệp đã tận dụng sự bùng nổ thương mại điện tử trong đại dịch Covid-19 để mở rộng thị trường quốc tế, duy trì sản xuất, kinh doanh và hoạt động xuất khẩu.

Tân Đỗ Refreshing Water, doanh nghiệp trong lĩnh vực nước giải khát cho biết, để thực hiện mục tiêu mở rộng thị trường đến hơn 30 quốc gia trên thế giới, Tân Đỗ lựa chọn hình thức xuất khẩu qua thương mại điện tử xuyên biên giới, và Alibaba là nền tảng mà doanh nghiệp này lựa chọn. 

"Chỉ sau 3 tháng sử dụng công cụ tiếp thị thông minh trên nền tảng thương mại điện tử, chúng tôi đã tăng gấp đôi lượng đơn hàng xuất khẩu, từ 20-46 đơn. Ngay cả trong đại dịch Covid-19, Tân Đỗ cũng tiếp cận 22 khách hàng tiềm năng, giúp doanh nghiệp duy trì hoạt động trong đại dịch và nhanh chóng mở rộng thị trường", bà Phạm Thị Diệu, CEO Tân Đỗ chia sẻ. 

Thương mại điện tử xuyên biên giới cũng được Công ty TNHH Sản xuất Thương mại XNK Kim Cương Xanh (Kim Cương Xanh) lựa chọn để xuất khẩu cà phê rang xay. Bà Đoàn Trần Thùy Linh, CEO của Kim Cương Xanh cho biết, trong đợt giãn cách xã hội đầu tiên của dịch Covid-19, mọi hoạt động kinh doanh đều ngừng trệ, doanh thu mảng cung ứng cà phê của công ty gần như bằng 0. Tuy nhiên, nhờ có mảng bán lẻ online mà doanh nghiệp vẫn tiếp tục tồn tại.

“Từ bán lẻ online, chúng tôi tìm hiểu sang xuất khẩu online khi nhận thấy sản phẩm được phân phối trên các website thương mại điện tử không bị giới hạn về thời gian, không gian, hàng hóa lưu kho tập trung, dữ liệu bán hàng được cập nhật nhanh chóng, vốn đầu tư thấp hơn và quy mô kinh doanh dễ tăng trưởng hơn kinh doanh truyền thống”, bà Linh cho hay.

Nhờ vậy, chỉ sau 2 năm tiếp cận với xuất khẩu online, Kim Cương Xanh đã đưa được sản phẩm cà phê rang xay sang Thái Lan và Malaysia, hai thị trường có độ cạnh tranh rất cao trong ngành này, và hiện sản phẩm của công ty này đã tiếp cận với thị trường Nam Mỹ.

Đứng trên vai các gã khổng lồ thương mại điện tử giúp doanh nghiệp Việt xuất khẩu thuận lợi trong bối cảnh dịch bệnh. Ảnh: T.L.

Đứng trên vai các gã khổng lồ thương mại điện tử giúp doanh nghiệp Việt xuất khẩu thuận lợi trong bối cảnh dịch bệnh. Ảnh: T.L.

Số liệu từ những “ông lớn” thương mại điện tử xuyên biên giới đã ghi nhận sự tham gia ngày càng đông đảo của các nhà bán hàng Việt Nam.

Theo Amazon Gloabal Selling Việt Nam, các nhà bán hàng Việt Nam trên sàn thương mại điện tử này đã thu về trên 1 triệu USD doanh thu trong năm 2020, tăng gấp 3 lần so với năm 2019.

Gã khổng lồ Alibaba cũng cho biết, tính đến tháng 7/2021, đã có gần 2.000 nhà cung cấp từ Việt Nam tham gia xuất khẩu toàn cầu trên sàn này. Trong đó, 10 ngành hàng xuất khẩu nổi bật của Việt Nam trên Alibaba gồm thực phẩm và đồ uống, hóa mỹ phẩm, nông sản, nhà cửa và vườn tược, vật liệu xây dựng và bất động sản, quần áo, quà tặng, nội thất, in ấn và đóng gói. 10 quốc gia nhập khẩu hàng Việt Nam nhiều nhất trên sàn thương mại điện tử Alibaba gồm Mỹ, Ấn Độ, Anh, Úc, Canada, Nga, Mexico, Brazil, Đức, Pháp.

Ông Stephen Kuo, Giám đốc châu Á - Thái Bình Dương Alibaba.com cho biết, trong đại dịch Covid- 19, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa không mất đi mà chỉ dịch chuyển từ môi trường trực tiếp sang trực tuyến. Trong khi đó, Việt Nam là một thị trường năng động, đang vươn mình trở thành công xưởng sản xuất trên thế giới, vì vậy cơ hội xuất khẩu qua thương mại điện tử xuyên biên giới là rất lớn.

“Có hơn 60.000 thực phẩm đồ uống của Việt Nam đang được đăng tải trên Alibaba. Bạn nghĩ bấy nhiêu đã nhiều chưa, đối với tôi thì không vì sản phẩm của Việt Nam còn rất phong phú để giới thiệu ra quốc tế. Đặc biệt, Việt Nam hiện nay đang tham gia nhiều FTA thế hệ mới, vì vậy, đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt kết hợp với Alibaba đưa sản phẩm ra toàn cầu”, ông Kuo nói.

Tuy nhiên, vị CEO của Kim Cương Xanh cũng thừa nhận rằng không chỉ đơn giản là đăng sản phẩm lên là có thể bán, sẽ có nhiều khó khăn trong những ngày đầu buộc các doanh nghiệp phải chú trọng đến việc nghiên cứu thị trường và đối thủ, cập nhật xu hướng trong ngành hàng.

“Lúc trước, tôi cứ nghĩ rằng với một sản phẩm truyền thống như cà phê thì rất khó để đi theo xu hướng, nhưng khi khách hàng tại châu Mỹ, châu Âu yêu cầu rằng họ muốn có những sản phẩm phục vụ cho dịp Giáng sinh thì tôi mới chợt nhận ra bản thân sản phẩm của mình phải đầu tư nghiên cứu thị trường và cập nhật xu hướng mới. Điều này doanh nghiệp có thể làm được, quan trọng là thay đổi tư duy”, bà Linh nói.

Để hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xúc tiến thương mại, xuất khẩu online, bà Nguyễn Thị Minh Thúy, Giám đốc Trung tâm Ứng dụng Công nghệ thông tin, Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công thương) cho biết, trong Đề án Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số mà Bộ Công thương đang trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, thì hệ sinh thái xúc tiến thương mại số với việc tích hợp nền tảng, dịch vụ số liên quan đến xúc tiến thương mại là một trụ cột chính mà bộ đã, đang tiến hành triển khai.

“Các dữ liệu về xúc tiến thương mại sẽ được tập hợp trong một nền tảng để chia sẻ cho các tổ chức, doanh nghiệp sử dụng, phục vụ trực tiếp hoạt động sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu”, bà Thúy cho hay.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
5 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
7 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Căng thẳng Trung Đông đang tác động tiêu cực lên hoạt động thương mại quốc tế, gây khó khăn không nhỏ đối với lĩnh vực xuất nhập khẩu Việt Nam, buộc các doanh nghiệp phải điều chỉnh lại chiến lược của mình. Đặc biệt, việc đầu tư xây dựng các kế hoạch dự phòng rủi ro chuỗi cung ứng cũng ngày càng trở nên cấp thiết.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 4 ngày (từ 15-18/4), Ban Hợp tác Quốc tế của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) đồng hành cùng Câu lạc bộ VCB Connect (thuộc HanoiBA), tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tại Quảng Châu (Trung Quốc), và tham dự “Hội chợ Hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc Canton Fair lần thứ 135”.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 18/4, tại TTC Van Phong Bay Resort, Chủ tịch Tập đoàn TTC Đặng Văn Thành đã có buổi chia sẻ với hơn 300 khách mời là doanh nhân, đại diện ngân hàng, trường đại học, các đối tác, khách hàng, thành viên của cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội, các nhà khởi nghiệp trẻ, những người quan tâm đến quản trị - kinh doanh… về kinh nghiệm quản trị và điều hành doanh nghiệp, quản trị thương hiệu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh tổng cầu vẫn suy yếu, theo chuyên gia, chính sách vĩ mô thời gian tới cần phải “nhẹ” về tiền tệ và “nặng” về tài khoá, khơi thông lại nguồn lực đầu tư tư nhân trở thành động lực tăng trưởng chính và quan trọng nhất
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 17/4, Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng (YBA Đà Nẵng), đã đón tiếp đoàn công tác Thành phố tiêu biểu Goyang (Hàn Quốc), đến thăm, làm việc và ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng về đào tạo và phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp.
1 tuần
Xem thêm