Thứ hai, 06/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Lãnh đạo VECOM: Doanh nghiệp Việt vẫn 'ngại' bán hàng điện tử xuyên biên giới

Huyền Trang
- 18:30, 29/09/2021

(DNTO) - Ông Nguyễn Ngọc Dũng – Phó Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM) cho biết, thay vì chỉ bán hàng cho các đối tác truyền thống, doanh nghiệp Việt nên tận dụng các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới để thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa ra toàn thế giới.

Ông Đào Ngọc Dũng cho biết, doanh nghiệp nên mạnh dạn thử nghiệm mô hình bán hàng qua thương mại điện tử xuyên biên giới. Ảnh: T.L.

Ông Đào Ngọc Dũng cho biết, doanh nghiệp nên mạnh dạn thử nghiệm mô hình bán hàng qua thương mại điện tử xuyên biên giới. Ảnh: T.L.

Trao đổi trong Toạ đàm "Giải pháp cho Doanh nghiệp Xuất khẩu trong tiến trình chuyển đổi số", ngày 29/9, ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM), cho biết khi cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung nổ ra gây đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa từ Trung Quốc, nhiều doanh nghiệp Mỹ đã tìm đến các nhà cung cấp từ Việt Nam, và cũng kết nối kí kết hợp đồng với một số doanh nghiệp Việt.

Tuy nhiên, ảnh hưởng bởi dịch Covid- 19 khiến hoạt động giao thương trực tiếp bị gián đoạn. Trong khi đó, hiện thương mại điện tử, đặc biệt là thương mại điện tử xuyên biên giới đang nổi lên là hình thức giao thương mới, giúp doanh nghiệp duy trì chuỗi cung ứng trong bối cảnh dịch Covid- 19.

Giai đoạn từ 2014-2020, tỉ trọng thương mại điện tử xuyên biên giới toàn cầu tăng từ 17-41%. Giao dịch thương mại điện tử xuyên biên giới ước đạt 1250 tỷ USD trong năm 2021, tăng 25,7% so với năm 2020.

TS. Nguyễn Tuấn Hoa – Trọng tài viên Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) cũng cho biết, hơn lúc nào hết, các doanh nghiệp Việt Nam đang có nhiều cơ hội xuất khẩu hàng hóa ra toàn thế giới. Bởi Việt Nam hiện tham gia rất nhiều hiệp định thương mại tự do đa phương, song phương, trong đó mục tiêu của tất cả các hiệp định đều thúc đẩy hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang các nước đối tác và ngược lại.

“Do vậy, doanh nghiệp có thể bán mọi sản phẩm, sang bất cứ đâu, miễn là đáp ứng yêu cầu khách hàng. Người mua họ có quyền cao nhất, họ phải được làm quen, sau đó dùng thử, mua lại và rủ người khác mua”, ông Nguyễn Tuấn Hoa cho biết.

Thương mại điện tử xuyên biên giới là kênh phân phối mới nổi lên trong đại dịch Covid- 19, giúp các nhà bán hàng tiếp cận với lượng khách hàng khổng lồ trên toàn thế giới. Ảnh: T.L.

Thương mại điện tử xuyên biên giới là kênh phân phối mới nổi lên trong đại dịch Covid- 19, giúp các nhà bán hàng tiếp cận với lượng khách hàng khổng lồ trên toàn thế giới. Ảnh: T.L.

Còn ông Nguyễn Trung Nam - Giám đốc điều hành Công ty Luật TNHH Cộng sự Tinh tú (EP Legal), Trọng tài viên Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) cho rằng, hoạt động thương mại với yếu tố số hóa đang tồn tại nhiều rủi ro ví dụ như việc xác định danh tính đối tác khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ rửa tiền hoặc làm giả giấy tờ, hay khó khăn về khác biệt thói quen thanh toán, luật pháp… Khi ấy, sàn thương mại điện tử xuyên biên giới sẽ đóng vai trò trung gian có thể hỗ trợ doanh nghiệp.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Ngọc Dũng, doanh nghiệp Việt Nam vẫn yếu khi xây dựng kế hoạch bán hàng, các chương trình marketing hay tương tác trực tiếp với khách hàng nên vẫn lựa chọn hình thức bán hàng theo kiểu truyền thống: “mua đứt bán đoạn”, tức bán hàng cho doanh nghiệp đối tác (B2B) thay vì bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng (B2C).

Để nâng cao năng lực cho các nhà bán hàng Việt Nam, trong vài năm trở lại đây, cả Amazon và Alibaba đều đã xúc tiến mở các văn phòng đại diện tại Việt Nam, tích cực tổ chức hoạt động tập huấn, đào tạo nhằm giúp nhà bán hàng trong nước đưa sản phẩm trên các sàn này. Các sản phẩm như may mặc, đồ uống, đồ thủ công mỹ nghệ, thực phẩm, đồ dùng gia đình… của Việt Nam đang rất được người tiêu dùng quốc tế ưa chuộng trên các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới.

Do vậy, doanh nghiệp, nhà bán hàng Việt Nam nên chủ động tham gia, phối hợp với các sàn để có thêm kênh phân phối hàng hóa.

Về phía cơ quan chức năng, các chuyên gia cho rằng nên đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ các nhà bán hàng ở các tỉnh lẻ, vùng sâu vùng xa – nơi có nhiều sản phẩm đặc sản, thay vì chỉ tập trung vào các doanh nghiệp tại các thành phố lớn. Bên cạnh đó, cần có cơ chế hỗ trợ kinh phí để các nhà bán hàng tiếp cận với các công cụ trên các sàn thương mại điện tử, giúp việc kinh doanh hiệu quả hơn.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 4/10/2025, Vinpearl Golf Léman – tuyệt tác sân golf 36 hố với thiết kế độc bản cùng hệ tiện ích chuẩn 5 sao chính thức ra mắt tại Củ Chi. Sự kiện này đánh dấu bước tiến mới trong hành trình phát triển hệ thống sân golf chuẩn quốc tế của Vinpearl Golf, và mở ra một điểm hẹn lý tưởng cho cộng đồng golfer kết nối, tranh tài đỉnh cao và tận hưởng phong cách sống thượng lưu ngay cửa ngõ thành phố.
6 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) sẽ chính thức tổ chức sự kiện kết nối giao thương trọng điểm mang tên “Buôn có bạn – Bán có phường” vào ngày 17/10. Sự kiện diễn ra trọn vẹn trong một ngày, từ 8g đến 18g, tại The Adora Center, số 431 Hoàng Văn Thụ, TP.HCM. HAWEE định vị đây là một cú hích mới, nhằm khơi dậy năng lượng và động lực tăng trưởng cho doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động.
13 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty TNHH AEON Việt Nam vừa chính thức khai trương Trung tâm Bách hóa Tổng hợp và Siêu thị (TT BHTH & ST) AEON Văn Giang. Đây là TT BHTH & ST thứ 11 của AEON tại Việt Nam, mang đến một điểm đến mua sắm trọn vẹn, tin cậy và tiện lợi, đặc biệt hướng đến các gia đình trẻ và sự phát triển năng động của cộng đồng phía Đông Hà Nội.
2 ngày
Trung ương hội
Dự kiến, Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 sẽ diễn ra vào cuối năm nay, trở thành sự kiện tôn vinh lớn nhất dành cho đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam trong năm, góp phần giúp đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam tự tin tiến bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên phát triển, giàu mạnh, thịnh vượng của dân tộc Việt Nam.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đây là bước đi quan trọng trong tiến trình chuyển dịch năng lượng xanh, phù hợp với Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từ xe xăng sang VF 8 rồi hai đời VF 9, anh Phạm Đức Giang (Hưng Yên) đã đi xuyên Việt, xuyên Đông Nam Á hàng chục nghìn km trên những chiếc xe VinFast. Với anh, chiếc VF 9 êm ái như “du thuyền trên đất liền”, còn chi phí nuôi thậm chí rẻ như các dòng xe xăng cỡ nhỏ cho đô thị.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 28/9, Herbalife Việt Nam đã tiếp tục đồng hành cùng Báo Sức khỏe & Đời sống, cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế, tổ chức thành công “Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam” lần thứ 5 tại Công viên Thống Nhất, Thủ đô Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động thường niên nhằm trang bị kiến thức và khuyến khích lối sống năng động, lành mạnh cho cộng đồng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
    Một quy trình tưởng chừng đơn giản – kiểm tra ảnh giao hàng – từng khiến Vinamilk tiêu tốn hơn 3 triệu USD mỗi năm. Thay vì mở rộng nhân sự hay thuê ngoài, doanh nghiệp FMCG hàng đầu Việt Nam đã tự phát triển hệ thống điều phối đơn hàng tự động, có thể xử lý hàng trăm nghìn hình ảnh mỗi ngày chỉ trong vài phút, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp.   
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuỗi hội thảo nâng cao năng lực quản lý tài chính cá nhân cho sinh viên năm 2025 với chủ đề “Thảnh thơi tài chính thế hệ Z – Từ sống sót đến sống đầy” tiếp tục tạo sức lan tỏa mạnh mẽ tư duy quản lý tài chính bền vững trong cộng đồng sinh viên. Chương trình do Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM phối hợp Ban Cán sự Đoàn Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức, với sự đồng hành của Home Credit Việt Nam.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ứng dụng công nghệ mới, tự động hoá tối đa quy trình hoạt động, SATRA thúc đẩy mạnh mẽ chiến lược phát triển logistics thông minh, hiện đại, đảm bảo tính kết nối cũng như khả năng điều phối chuỗi cung ứng cho nội địa và xuất khẩu tại siêu đô thị "TP.HCM mới".  
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bài viết mới đây đăng trên Tạp chí Cộng sản, đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, đã nhấn mạnh vị trí của lực lượng doanh nhân trẻ và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam như đội quân xung kích trên mặt trận kinh tế, góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo các diễn giả tại Leaders Forum 2025, doanh nghiệp chỉ nên xem AI là công cụ hỗ trợ giúp ra các quyết định hiệu quả và AI không thể thay thế được con người trong doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thời hạn nộp hồ sơ Giải thưởng Sao Đỏ 2025 chỉ còn tính bằng giờ. Vượt lên trên một sự kiện vinh danh, đây là sứ mệnh định hình chân dung nhà lãnh đạo kiểu mới: không chỉ giỏi kinh doanh, mà còn phải là người tiên phong về công nghệ, minh bạch trong quản trị và có trách nhiệm với sự phát triển bền vững của quốc gia.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Khi mùa thu về, mang theo sắc vàng rực rỡ và những cánh chuồn chuồn bay cao, cũng là lúc tình cảm gắn kết thêm trọn vẹn. Với gần 28 năm đồng hành cùng người Việt, Đại Phát tự hào mang đến những món quà Trung Thu tinh tế – biểu tượng của sự sum vầy, sẻ chia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đầu tư trang thiết bị hiện đại, nâng cao sức chứa cho hệ thống kho lạnh hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp lưu trữ mở rộng thị phần khách hàng, SATRA hướng tới mục tiêu chuẩn hoá chuỗi cung ứng lạnh để gia tăng lợi thế cạnh tranh mới cho doanh nghiệp.
1 tuần
Xem thêm