Thứ năm, 02/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Lãnh đạo VECOM: Doanh nghiệp Việt vẫn 'ngại' bán hàng điện tử xuyên biên giới

Huyền Trang
- 18:30, 29/09/2021

(DNTO) - Ông Nguyễn Ngọc Dũng – Phó Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM) cho biết, thay vì chỉ bán hàng cho các đối tác truyền thống, doanh nghiệp Việt nên tận dụng các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới để thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa ra toàn thế giới.

Ông Đào Ngọc Dũng cho biết, doanh nghiệp nên mạnh dạn thử nghiệm mô hình bán hàng qua thương mại điện tử xuyên biên giới. Ảnh: T.L.

Ông Đào Ngọc Dũng cho biết, doanh nghiệp nên mạnh dạn thử nghiệm mô hình bán hàng qua thương mại điện tử xuyên biên giới. Ảnh: T.L.

Trao đổi trong Toạ đàm "Giải pháp cho Doanh nghiệp Xuất khẩu trong tiến trình chuyển đổi số", ngày 29/9, ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM), cho biết khi cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung nổ ra gây đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa từ Trung Quốc, nhiều doanh nghiệp Mỹ đã tìm đến các nhà cung cấp từ Việt Nam, và cũng kết nối kí kết hợp đồng với một số doanh nghiệp Việt.

Tuy nhiên, ảnh hưởng bởi dịch Covid- 19 khiến hoạt động giao thương trực tiếp bị gián đoạn. Trong khi đó, hiện thương mại điện tử, đặc biệt là thương mại điện tử xuyên biên giới đang nổi lên là hình thức giao thương mới, giúp doanh nghiệp duy trì chuỗi cung ứng trong bối cảnh dịch Covid- 19.

Giai đoạn từ 2014-2020, tỉ trọng thương mại điện tử xuyên biên giới toàn cầu tăng từ 17-41%. Giao dịch thương mại điện tử xuyên biên giới ước đạt 1250 tỷ USD trong năm 2021, tăng 25,7% so với năm 2020.

TS. Nguyễn Tuấn Hoa – Trọng tài viên Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) cũng cho biết, hơn lúc nào hết, các doanh nghiệp Việt Nam đang có nhiều cơ hội xuất khẩu hàng hóa ra toàn thế giới. Bởi Việt Nam hiện tham gia rất nhiều hiệp định thương mại tự do đa phương, song phương, trong đó mục tiêu của tất cả các hiệp định đều thúc đẩy hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang các nước đối tác và ngược lại.

“Do vậy, doanh nghiệp có thể bán mọi sản phẩm, sang bất cứ đâu, miễn là đáp ứng yêu cầu khách hàng. Người mua họ có quyền cao nhất, họ phải được làm quen, sau đó dùng thử, mua lại và rủ người khác mua”, ông Nguyễn Tuấn Hoa cho biết.

Thương mại điện tử xuyên biên giới là kênh phân phối mới nổi lên trong đại dịch Covid- 19, giúp các nhà bán hàng tiếp cận với lượng khách hàng khổng lồ trên toàn thế giới. Ảnh: T.L.

Thương mại điện tử xuyên biên giới là kênh phân phối mới nổi lên trong đại dịch Covid- 19, giúp các nhà bán hàng tiếp cận với lượng khách hàng khổng lồ trên toàn thế giới. Ảnh: T.L.

Còn ông Nguyễn Trung Nam - Giám đốc điều hành Công ty Luật TNHH Cộng sự Tinh tú (EP Legal), Trọng tài viên Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) cho rằng, hoạt động thương mại với yếu tố số hóa đang tồn tại nhiều rủi ro ví dụ như việc xác định danh tính đối tác khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ rửa tiền hoặc làm giả giấy tờ, hay khó khăn về khác biệt thói quen thanh toán, luật pháp… Khi ấy, sàn thương mại điện tử xuyên biên giới sẽ đóng vai trò trung gian có thể hỗ trợ doanh nghiệp.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Ngọc Dũng, doanh nghiệp Việt Nam vẫn yếu khi xây dựng kế hoạch bán hàng, các chương trình marketing hay tương tác trực tiếp với khách hàng nên vẫn lựa chọn hình thức bán hàng theo kiểu truyền thống: “mua đứt bán đoạn”, tức bán hàng cho doanh nghiệp đối tác (B2B) thay vì bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng (B2C).

Để nâng cao năng lực cho các nhà bán hàng Việt Nam, trong vài năm trở lại đây, cả Amazon và Alibaba đều đã xúc tiến mở các văn phòng đại diện tại Việt Nam, tích cực tổ chức hoạt động tập huấn, đào tạo nhằm giúp nhà bán hàng trong nước đưa sản phẩm trên các sàn này. Các sản phẩm như may mặc, đồ uống, đồ thủ công mỹ nghệ, thực phẩm, đồ dùng gia đình… của Việt Nam đang rất được người tiêu dùng quốc tế ưa chuộng trên các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới.

Do vậy, doanh nghiệp, nhà bán hàng Việt Nam nên chủ động tham gia, phối hợp với các sàn để có thêm kênh phân phối hàng hóa.

Về phía cơ quan chức năng, các chuyên gia cho rằng nên đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ các nhà bán hàng ở các tỉnh lẻ, vùng sâu vùng xa – nơi có nhiều sản phẩm đặc sản, thay vì chỉ tập trung vào các doanh nghiệp tại các thành phố lớn. Bên cạnh đó, cần có cơ chế hỗ trợ kinh phí để các nhà bán hàng tiếp cận với các công cụ trên các sàn thương mại điện tử, giúp việc kinh doanh hiệu quả hơn.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trên thị trường xuất hiện nhiều chứng nhận nghiêm ngặt hơn cả chứng nhận hữu cơ, đồng nghĩa với việc rào cản dành cho hàng hóa xuất khẩu ngày càng dày hơn. 
9 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Long An, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Long An và Hội Công thương Okayama (Nhật Bản), đã ký biên bản ghi nhớ về mở rộng quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực lao động, công nghiệp, du lịch, giáo dục, văn hóa, với kỳ vọng tạo khởi đầu cho những hợp tác, thành công mới trong tương lai.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dù Ngân hàng Nhà nước mới đây đã phát đi thông báo sẵn sàng bán ngoại tệ để can thiệp tỷ giá, song tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và thị trường tự do vẫn nóng. Áp lực tỷ giá đang tác động trực tiếp đến chi phí đầu vào của nhiều doanh nghiệp trong nước.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phía ngân hàng mong nhận được sự thấu hiểu của cổ đông, đồng thời đang nỗ lực giải quyết những vướng mắc cuối cùng liên quan đến khoản nợ của ông Trầm Bê trước khi tính đến phương án chia cổ tức.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 141 tỷ đồng, sản lượng thực phẩm chế biến trên 23 ngàn tấn, tăng gần 9% so với kết quả thực hiện năm 2023.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
1 tuần
Xem thêm