Thứ sáu, 22/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Lãnh đạo VECOM: Doanh nghiệp Việt vẫn 'ngại' bán hàng điện tử xuyên biên giới

Huyền Trang
- 18:30, 29/09/2021

(DNTO) - Ông Nguyễn Ngọc Dũng – Phó Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM) cho biết, thay vì chỉ bán hàng cho các đối tác truyền thống, doanh nghiệp Việt nên tận dụng các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới để thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa ra toàn thế giới.

Ông Đào Ngọc Dũng cho biết, doanh nghiệp nên mạnh dạn thử nghiệm mô hình bán hàng qua thương mại điện tử xuyên biên giới. Ảnh: T.L.

Ông Đào Ngọc Dũng cho biết, doanh nghiệp nên mạnh dạn thử nghiệm mô hình bán hàng qua thương mại điện tử xuyên biên giới. Ảnh: T.L.

Trao đổi trong Toạ đàm "Giải pháp cho Doanh nghiệp Xuất khẩu trong tiến trình chuyển đổi số", ngày 29/9, ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM), cho biết khi cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung nổ ra gây đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa từ Trung Quốc, nhiều doanh nghiệp Mỹ đã tìm đến các nhà cung cấp từ Việt Nam, và cũng kết nối kí kết hợp đồng với một số doanh nghiệp Việt.

Tuy nhiên, ảnh hưởng bởi dịch Covid- 19 khiến hoạt động giao thương trực tiếp bị gián đoạn. Trong khi đó, hiện thương mại điện tử, đặc biệt là thương mại điện tử xuyên biên giới đang nổi lên là hình thức giao thương mới, giúp doanh nghiệp duy trì chuỗi cung ứng trong bối cảnh dịch Covid- 19.

Giai đoạn từ 2014-2020, tỉ trọng thương mại điện tử xuyên biên giới toàn cầu tăng từ 17-41%. Giao dịch thương mại điện tử xuyên biên giới ước đạt 1250 tỷ USD trong năm 2021, tăng 25,7% so với năm 2020.

TS. Nguyễn Tuấn Hoa – Trọng tài viên Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) cũng cho biết, hơn lúc nào hết, các doanh nghiệp Việt Nam đang có nhiều cơ hội xuất khẩu hàng hóa ra toàn thế giới. Bởi Việt Nam hiện tham gia rất nhiều hiệp định thương mại tự do đa phương, song phương, trong đó mục tiêu của tất cả các hiệp định đều thúc đẩy hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang các nước đối tác và ngược lại.

“Do vậy, doanh nghiệp có thể bán mọi sản phẩm, sang bất cứ đâu, miễn là đáp ứng yêu cầu khách hàng. Người mua họ có quyền cao nhất, họ phải được làm quen, sau đó dùng thử, mua lại và rủ người khác mua”, ông Nguyễn Tuấn Hoa cho biết.

Thương mại điện tử xuyên biên giới là kênh phân phối mới nổi lên trong đại dịch Covid- 19, giúp các nhà bán hàng tiếp cận với lượng khách hàng khổng lồ trên toàn thế giới. Ảnh: T.L.

Thương mại điện tử xuyên biên giới là kênh phân phối mới nổi lên trong đại dịch Covid- 19, giúp các nhà bán hàng tiếp cận với lượng khách hàng khổng lồ trên toàn thế giới. Ảnh: T.L.

Còn ông Nguyễn Trung Nam - Giám đốc điều hành Công ty Luật TNHH Cộng sự Tinh tú (EP Legal), Trọng tài viên Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) cho rằng, hoạt động thương mại với yếu tố số hóa đang tồn tại nhiều rủi ro ví dụ như việc xác định danh tính đối tác khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ rửa tiền hoặc làm giả giấy tờ, hay khó khăn về khác biệt thói quen thanh toán, luật pháp… Khi ấy, sàn thương mại điện tử xuyên biên giới sẽ đóng vai trò trung gian có thể hỗ trợ doanh nghiệp.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Ngọc Dũng, doanh nghiệp Việt Nam vẫn yếu khi xây dựng kế hoạch bán hàng, các chương trình marketing hay tương tác trực tiếp với khách hàng nên vẫn lựa chọn hình thức bán hàng theo kiểu truyền thống: “mua đứt bán đoạn”, tức bán hàng cho doanh nghiệp đối tác (B2B) thay vì bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng (B2C).

Để nâng cao năng lực cho các nhà bán hàng Việt Nam, trong vài năm trở lại đây, cả Amazon và Alibaba đều đã xúc tiến mở các văn phòng đại diện tại Việt Nam, tích cực tổ chức hoạt động tập huấn, đào tạo nhằm giúp nhà bán hàng trong nước đưa sản phẩm trên các sàn này. Các sản phẩm như may mặc, đồ uống, đồ thủ công mỹ nghệ, thực phẩm, đồ dùng gia đình… của Việt Nam đang rất được người tiêu dùng quốc tế ưa chuộng trên các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới.

Do vậy, doanh nghiệp, nhà bán hàng Việt Nam nên chủ động tham gia, phối hợp với các sàn để có thêm kênh phân phối hàng hóa.

Về phía cơ quan chức năng, các chuyên gia cho rằng nên đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ các nhà bán hàng ở các tỉnh lẻ, vùng sâu vùng xa – nơi có nhiều sản phẩm đặc sản, thay vì chỉ tập trung vào các doanh nghiệp tại các thành phố lớn. Bên cạnh đó, cần có cơ chế hỗ trợ kinh phí để các nhà bán hàng tiếp cận với các công cụ trên các sàn thương mại điện tử, giúp việc kinh doanh hiệu quả hơn.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thu thuế với các doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng tại Việt Nam.
9 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong giai đoạn cuối năm với nhiều biến động của thị trường quốc tế, đặc biệt kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ tạo ra những ảnh hưởng nhất định tới doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp phải có chiến lược xây dựng thương hiệu dài hơi, bền bỉ nếu muốn người tiêu dùng quốc tế nhớ đến mình.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Là một trong những hoạt động thường niên của Hội DNT Việt Nam, chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2024 được tổ chức tại thành phố Pleiku (Gia Lai) trong 2 ngày (15-16/11) đã đem lại những thông tin thiết thực, bổ ích, góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ văn phòng Hội.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, hơn 11.000 vỏ hộp sữa đã được mang đến khu vực trải nghiệm của Vinamilk để tái chế. Người tham gia nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Triển lãm quốc tế về giải pháp nội thất thông minh (SFS Vietnam 2024) diễn ra tại WTC EXPO Bình Dương từ ngày 27 - 30/11 với mục đích xúc tiến thương mại và góp phần vào công cuộc phát triển ngành gỗ Việt Nam.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Đã có những lúc, tôi muốn bỏ cuộc giữa chừng. Tôi từng có ý định mua vé máy bay để về trước”, chị Lương Thị Hương, một trong hai thành viên nữ của đoàn xe điện VinFast VF 8 chinh phục Tây Tạng chia sẻ. Nhưng cuối cùng, tất cả đều hoàn thành hành trình hơn 10.000 km và chứng minh xe điện Việt có thể đi bất cứ đâu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/11, Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh (YBA HCM) đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ Doanh nhân và Sự kiện cưới. Đây là câu lạc bộ thứ 11 trực thuộc YBA HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chọn ngân hàng để mở tài khoản được ví như chọn “người bạn đồng hành” cùng các hoạt động tài chính, do đó doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hối hả từng ngày để chuẩn bị cho dịp khai trương, Trung tâm Thương mại Satra Võ Văn Kiệt (Q.6) đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên đại lộ Võ Văn Kiệt. Với mô hình one-stop shopping, nơi đây hứa hẹn mang đến trải nghiệm mua sắm và giải trí hoàn hảo, đồng thời gia tăng tiện ích cho mọi khách hàng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 10/11, 568 em học sinh tại huyện Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre vui mừng được đón nhận học bổng từ Tập đoàn TTC.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do tổ chức Trinity Quốc tế 2024 trao tại diễn đàn Trinity 2024. Trinity 2024 là diễn đàn thương mại bán lẻ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hàng không, thu hút hơn 400 lãnh đạo cấp cao và chuyên gia toàn cầu của hơn 80 doanh nghiệp đến từ 30 quốc gia trên thế giới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quản lý dịch hại tổng hợp trên cây trồng (IPM) là biện pháp phòng trừ sâu bệnh mới được người dân trên địa bàn tỉnh Sơn La áp dụng, giúp giảm chi phí sản xuất, giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo sức khỏe người lao động, nâng cao năng suất, chất lượng, tăng lợi nhuận trên một đơn vị canh tác.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, mỗi doanh nghiệp cần trở thành một đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan tỏa “sức mạnh mềm” của văn hóa Việt Nam.
1 tuần
Xem thêm