Alibaba đặt cược vào thương mại điện tử Việt Nam
(DNTO) - Nhu cầu mua sắm online đối với hàng rau củ quả và tiềm năng tăng trưởng của thị trường e-commerce tại Việt Nam là các yếu tố khiến Alibaba tăng cường đầu tư vào Việt Nam.
Trước đó, Alibaba đã cùng với một số tập đoàn khác đầu tư 400 triệu USD vào CrownX, một chi nhánh của Masan Group đang vận hành chuỗi bán lẻ VinMart.
Thương vụ đầu tư này được coi là một cơ hội cho Lazada, nền tảng thương mại điện tử của Alibaba, để tạo cơ hội hợp tác với Vinmart cho lĩnh vực kinh doanh rau quả online, theo công ty Tech in Asia.
Kenny Ho, Giám đốc đầu tư khu vực Đông Nam Á của Alibaba cho biết, sự kết hợp của giữa khả năng bán lẻ của Alibaba với nền tảng Lazada và hệ thống của Masan sẽ là bệ phóng tốt cho việc hiện đại hóa nền tảng bán lẻ của Việt Nam.
VinMart sẽ trở thành nhà bán lẻ yêu thích trên Lazada, và sẽ là điểm nhận hàng cho các đơn hàng bán online, theo ông Ho.
Tech in Asia nhận định việc đầu tư của Alibaba sẽ chạm được vào tăng trưởng nhu cầu mua rau quả online trong đại dịch.
Đại dịch Covid-19 đã đưa thương mại điện tử trong lĩnh vực mua sắm rau quả tăng trưởng mạnh mẽ, người tiêu dùng đã tăng tốc tiến hành mua hàng online với tăng trưởng 200% trong năm 2020, theo dữ liệu của Google, Temasek, và Bain & Company.
Một lý do nữa cho việc Alibaba tăng cường đầu tư vào Việt Nam là tiềm năng tăng trưởng. Thương mại điện tử Việt Nam đã tăng trưởng 18% trong năm ngoái lên 11,8 tỷ USD. Đây là nền kinh tế tại Đông Nam Á chứng kiến tăng trưởng ở mức 2 chữ số trong đại dịch.
Theo số liệu của công ty nghiên cứu thị trường Global Data’s E-Commerce Analytics, tăng trưởng thương mại điện tử tại Việt Nam sẽ chứng kiến tăng trưởng hàng năm vào khoảng 18,8% từ năm 2020 đến 2024 với giá trị lên 26,1 tỷ USD.