Thứ ba, 24/06/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Mua sắm online tăng vọt, có siêu thị phải đóng trang mua sắm trực tuyến

Yến Hạ
- 17:07, 28/06/2021

(DNTO) - Theo ghi nhận của Doanh Nhân Trẻ, số lượng chợ truyền thống tại TP.HCM buộc tạm dừng hoạt động để phòng, chống dịch ngày càng nhiều hơn. Người tiêu dùng chuyển qua mua sắm online, khiến lượng đơn hàng tăng, thậm chí quá tải.

Ngày 28/6, trên ứng dụng mua sắm online https://emartmall.com.vn/ của siêu thị Emart đã thông báo tạm ngưng hoạt động. Ảnh chụp màn hình

Ngày 28/6, trên ứng dụng mua sắm online https://emartmall.com.vn/ của siêu thị Emart đã thông báo tạm ngưng hoạt động. Ảnh chụp màn hình

Tạm ngưng ứng dụng

Chị Lưu Phương, ở đường Đặng Văn Ngữ, quận Phú Nhuận, TP.HCM cho biết, do có nhu cầu mua sắm nên hôm nay, 28/6, chị đã vào ứng dụng mua sắm online của siêu thị Emart. Tuy nhiên, ứng dụng này đã tạm ngưng hoạt động.

Ghi nhận của Doanh Nhân Trẻ, trong ngày 28/6, trên ứng dụng mua sắm online https://emartmall.com.vn/ có thông báo “Do số lượng đơn hàng quá tải, Emartmall xin được tạm đóng ứng dụng và sẽ quay lại trong thời gian sớm nhất. Mong quý khách thông cảm và tiếp tục đồng hành cùng Emartmall. Trân trọng cảm ơn”.

Chị Kim Ngân, ở đường Sư Vạn Hạnh, quận 10, cũng cho biết, trước tình hình dịch bệnh căng thẳng, chị thường đặt mua thực phẩm trên ứng dụng online của một số hệ thống siêu thị như Co.opmart hay Lotte Mart, tuy nhiên khá vất vả, bởi chọn đầy đủ đơn hàng xong có khi bị out ra khỏi ứng dụng, thậm chí, 3 ngày sau hàng mới được giao tới nhà.

Đồng tình với điều này, chị Kim Nguyễn, ở quận 8, cho hay khoảng một tháng nay, chị chỉ mua đồ ăn tươi sống, đồ dùng gia đình qua một số kênh online như Bách hóa Xanh, Aeon Mall. Dù vậy, không hẳn lúc nào chị cũng hài lòng bởi có khi sản phẩm cần mua thì trên kênh mua sắm online không có, hoặc có nơi chỉ giao đồ hộp, không thấy danh mục đồ tươi sống; hoặc có giao diện rất khó vào.

“Nói chung, xà quần cả buổi mà chưa đủ đồ nấu ăn” - chị Kim Nguyễn kết luận.

Mua sắm online tăng 2 tới 3 lần

Theo thông tin từ sàn thương mại điện tử Lazada, từ ngày 1/6 tới ngày 23/6, các mặt hàng tiêu dùng nhanh chiếm ưu thế vượt trội trong nhu cầu tìm kiếm trên thương mại điện tử.

Cụ thể, so với tháng 5/2021, các từ khoá được tìm kiếm thuộc nhóm ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) ghi nhận sự tăng trưởng cao nhất toàn sàn, trong đó, các từ khoá của nhóm hàng Bách hoá - Thực phẩm nổi bật hơn hết với mức tăng lên tới 40%.

Theo đó, mua sắm thực phẩm tươi sống trên thương mại điện tử đã trở thành một xu hướng mới.

Sau hàng loạt các biện pháp giãn cách được ban hành trên nhiều tỉnh, thành nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19, việc mua sắm hàng hóa, đặc biệt là các mặt hàng thực phẩm tươi sống, đã trở thành một thói quen mới của người tiêu dùng Việt.

Số lượng người mua và sức mua mỗi ngày (bao gồm số lượng đơn hàng và số lượng sản phẩm bán ra) đều tăng gần 70%. Xu hướng mua sắm của người tiêu dùng trải dài khắp các mặt hàng từ rau củ, thịt cá và trái cây tươi, đặc biệt là nho, táo, vải thiều

Lazada cũng đưa ra một số kết quả ấn tượng trong 30 ngày qua đó là hơn 12 tấn thịt gà, 7 tấn thịt heo và 6 tấn trái cây đã được bán ra. Chương trình “Deal chớp nhoáng” tháng 6 ghi nhận kỷ lục mới với 2 tấn thịt gà bán ra trong vòng 24 giờ và 800kg nho đỏ bán ra trong vòng 12 giờ.

Thông tin từ sàn thương mại điện tử Tiki cho biết, sau 3 tuần TP.HCM thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị, các ngành hàng tại Tiki đã chứng kiến mức tăng trưởng vượt bậc, lên đến 20%, trong đó có thể kể đến: Hàng tiêu dùng, Thiết bị Gia dụng - Nhà cửa Đời sống, Công nghệ...

Đặc biệt, số lượng đơn hàng của ngành hàng thực phẩm tươi sống TikiNGON ghi nhận mức tăng trưởng gấp 2 lần so với thời gian trước giãn cách. Điều này cho thấy người tiêu dùng dần chuyển đổi thói quen mua sắm sang nền tảng online đối với nhu yếu phẩm và mặt hàng tươi sống, đặc biệt khi chỉ thị cấm các chợ tự phát tại TP.HCM hoạt động được ban hành.

Ngoài ra, các sản phẩm thiết bị gia đình, điển hình ở mặt hàng tivi, cũng ghi nhận mức độ tăng trưởng lên đến hơn 50%.

Một đại diện của hệ thống siêu thị Bách hóa Xanh tiết lộ, bách hóa online 5 tháng đầu năm ghi nhận tăng gần gấp 4 lần về số lượng đơn hàng, gần 3 lần về doanh số.

Hệ thống các siêu thị của Saigon Co.op cũng đang ghi nhận các đơn hàng qua điện thoại và online tăng khoảng 3 lần. 

Ông Nguyễn Tô Kiều Trinh - Giám đốc Vận hành VinMart miền Nam cho biết, trước diễn biến dịch bệnh phức tạp, hệ thống siêu thị VinMart và cửa hàng VinMart+ thống kê sơ bộ lượng khách hàng đến mua sắm trực tiếp tại siêu thị và cửa hàng tăng khoảng 20% lượng khách so với cùng kỳ. Lượng đơn đặt hàng online tăng trên 50%.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Sau khi giảm mạnh hơn 10 điểm, tương đương giảm khoảng 0,7%, thị trường chứng khoán ngày 23/6 chỉ còn mất 1,7 điểm thời điểm chốt phiên sáng.
16 giờ
Tài chính - Thị Trường
Động thái tấn công Iran từ Chính quyền ông Trump đã làm căng thẳng thêm xung đột giữa Israel và Iran, các thị trường tài chính trên thế giới, trong đó có chứng khoán, được cho sẽ đứng trước nhiều thách thức.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, thị trường đang cùng lúc xuất hiện nhiều biến số, từ câu chuyện của Fed, xung tại Trung Đông hay thuế quan của Mỹ, tuy nhiên biến số lớn nhất nhà đầu tư cần quan tâm chín là nội tại nền kinh tế.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường chứng khoán trong nước giữ tâm lý lạc quan khi bật tăng hơn 22 điểm nhờ đồng loạt các mã cổ phiếu và các nhóm ngành tăng giá, bất chấp lo lắng từ như xung đột giữa Iran - Israel hay thông tin thuế đối ứng của Mỹ.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Tình hình kinh tế tại châu Á trong các ngày qua có phần ổn định mặc cho nhiều biến động trên thế giới và giá dầu tăng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
F88 đang từng bước chuẩn bị để chính thức tham gia thị trường chứng khoán với hơn 8,2 triệu cổ phiếu đăng ký, mệnh giá 10.000 đồng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Diễn biến của tỷ giá VND/USD không còn xuất phát từ các yếu tố quốc tế như DXY hay CNY, mà đến từ sự thay đổi trong chiến lược cấu trúc vốn và nghĩa vụ trả nợ ngoại tệ, điều này có thể tạo nên áp lực mang tính dài hạn, ông Trần Ngọc Báu - CEO Công ty Dữ liệu Kinh tế Tài chính WiGroup cho biết.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Thế giới dự đoán nền kinh tế toàn cầu sẽ trải qua ​​thập kỷ tăng trưởng chậm nhất kể từ những năm 1960 do tác động từ chính sách thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Hưởng ứng chiến lược phát triển thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước, Sacombank tiếp tục giữ vai trò tiên phong trong việc thúc đẩy hành vi tiêu dùng hiện đại bằng cách đồng hành với vai trò nhà tài trợ Bạc cho chương trình “Ngày không tiền mặt” 2025.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu Viettel đồng loạt tăng điểm dù thị trường ảm đạm, lình xình chờ thông tin từ đàm phán thuế quan. Các mã CTR, VTP, VGI, VTK đều bật mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
VN-Index khởi động tuần mới bằng hình mẫu cây nến giảm mạnh khiến nhiều nhà đầu tư lo lắng, tuy nhiên điều này chủ yếu do một vài mã vốn hóa lớn bị bán mạnh. Ông Trần Hoàng Sơn, Giám đốc Chiến lược VPBankS kỳ vọng, sau nhịp chỉnh này, xu hướng tích cực tiếp tục với nhịp bật đi lên.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tính đến cuối tháng 5, tổng số tài khoản giao dịch chứng khoán tại Việt Nam đã chính thức vượt 10 triệu đơn vị, tương đương 10% dân số.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chi phí vận hành rẻ, nhiều công nghệ an toàn và sở hữu động cơ mạnh nhất phân khúc, VF 8 mang lại cho chủ xe nhiều cảm xúc trên mọi cung đường.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Một cuộc "khẩu chiến" gay gắt giữa hai nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn bậc nhất thế giới, tỷ phú công nghệ Elon Musk và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gây chấn động thị trường tài chính, khiến cổ phiếu Tesla lao dốc và tài sản của CEO Elon Musk bốc hơi hàng chục tỷ USD chỉ trong một ngày.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dù nhận định thực lực khu vực kinh tế tư nhân còn yếu nhưng theo PGS-TS Trần Đình Thiên, khu vực này giỏi giang, bền bỉ, đóng góp lớn cho xã hội và đã đến lúc phải tích cực gỡ rào, trao niềm tin cho lực lượng này.
2 tuần
Xem thêm